Các bác tám khiếp quá, Em đề nghị không tám theo kiểu kích bác nhau, tôn trọng nhau với lời lẽ nghiêm chỉnh nhé (giống như em đã tám với bác Coolpix
).
Altis 1.8AT bán 800 triệu trong khi Focus 2.0 Titanium bán 790 triệu như bác nói thì em thấy FFC khí đắt. Xét một cách tổng thể theo em tổng kết từ thực tế lẫn trên diễn đàn thì cùng 1 phân khúc, xe Ford LD giá nên thấp hơn Toy 70-100T và xe hàn thấp hơn Toy 120-150T là vừa cho 1 vòng đời xe sd 5 năm bởi những tổn thất tinh thần khi sử dụng khi lỗi thường gặp như hộp số, chảy dầu, trục trặc điện đóm; sửa chữa bảo dưỡng mất thời gian và khách dè bỉu chê bai khi mua bán chuyển nhượng
Bác Quả thân mến, em còn muốn Ford và các hãng khác (đặc biệt là Mercedes) bán sản phẩm của họ với thấp hơn nữa, chứ bán giá cao như TOYOTA Việt Nam thì đến giờ em vẫn phải chạy Wave 110 thôi. Chuyện lỗi thì xe nào cũng có, hãng nào cũng có cả. Kể cả như Mercedes khi lắp động cơ CGI vào C200, 250 và các dòng E 200, E 250 vẫn dính lỗi như thường, bị khách hàng kêu ca nhưng Mercedes vẫn là Mercedes, là thương hiệu rất nhiều người muốn có một chiếc trong gara của mình nhưng Mercedes vốn dĩ không phải sản xuất cho mọi nhà. TOY triệu hồi liên tục trên toàn cầu, có những lúc mở mạng ra là thấy TOY triệu hồi .... nhưng TOY trên Bắc Mỹ vẫn làm ăn phát đạt, tăng trưởng tương đối trên toàn cầu. Từ cục bộ (như Mercedes Việt Nam) đến toàn diện rộng như TOY toàn cầu để thấy rằng lỗi của sản phẩm là hãng nào cũng có, khách hàng không chấp nhận thì cũng phải chấp nhận.
Quay trở về bài toán mất giá, ngoại trừ TOY và các sản phẩm xe Nhật nói chung ít mất giá hơn so với những dòng xe khác, còn lại là mất giá cả. Xe ở phân khúc cao và xe ở phân khúc thấp sẽ mất giá hơn xe ở phân khúc trung bình. Thị trường xe cũ các khu vực trên thế giới đều là như vậy. Các hãng nghiên cứu thị trường đã kết đúc kết như vậy và cũng đã đi tìm nguyên nhân. Trong OF cũng đã có ít nhất 02 topic đề cập đến tại sao TOY lại lành, các ưu điểm của TOY v.v. đó đều là lời giải cho TOY giữ giá.
Em muốn giải thích thêm một chút tại sao em cứ cho rằng TOY bán giá đắt, đắt đến mức trong đầu em chưa bao giờ nghĩ đến mua xe TOY. Với những người trong đầu họ thích xe ô tô, thích tìm hiểu ô tô thì em thường khuyên không nên mua xe TOY lắp ráp tại VN (vì giá cao). Tuy nhiên, trong tháng ngâu vừa rồi, em lại tư vấn cho 02 người mua xe TOY mà không tư vấn mua xe hãng khác. Lý do thì em đã nói đâu đó từ vài trang trước, đó là: nhu cầu sử dụng xe của họ đơn giản nên việc mua TOY để giải quyết vấn đề đơn giản đó, đó là: đổ nhiên liệu là chạy, mua vài năm bán ít lỗ, bảo dưỡng sửa chữa của đại lý tốt. Cả hai đều được khuyến nghị mua Altis 1.8AT nhưng một người nghe theo, một người mua VIOS thần thánh 2014 (bản G).
Tại sao em cứ cho rằng TOY Việt Nam bán đắt. Em xin trả lời như vầy:
- Trên thị trường Việt Nam, nếu có xe lắp ráp trong nước thì xe nhập dòng đó sẽ không có đất để tồn tại (không có C200, C250 nhập, không có Focus nhập, không có Kia Forte nhập khi Trường Hải đã lắp ráp v.v.). Với mức thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT chồng lên nhau, giá xe nhập khẩu đội gấp 3 lần giá bán tại nước ngoài. Trong khi đó, với thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện thấp, rõ ràng xe lắp ráp phải thắng thế xe nhập về giá.
- Việc các sản phẩm của TOY nhập khẩu vẫn tồn tại và có doanh số khá (gồm: YARIS sedan = VIOS, Corrolla = Altis, Camry LE = Camry 2.4G, Camry 3.5Q) cho thấy rằng hoặc là:
+ Giá xe TOY trong nước quá cao, cao gần bằng xe nhập khẩu nên người mua bỏ qua xe lắp ráp.
+ Chất lượng xe lắp ráp trong nước quá thấp (em không tin nguyên nhân này)
(Về Camry LE, SE thì còn có một nguyên nhân khác là có khách hàng tỉnh lẻ, không muốn mua C, 3 series vì vấn đề nhiên liệu, sửa chữa, bảo dưỡng, họ mua Camry cũng rất oách rồi).
Nói tóm lại là em không thích TOY Việt Nam vì giá quá cao ạ. Giá mà TOY Việt Nam giảm giá chút => để các hãng khác giảm giá theo từ 80 triệu -> 200 triệu thì em thích quá.