[Funland] Những sự nghiệp không người thừa kế

SongTu

Xe buýt
Biển số
OF-430650
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
996
Động cơ
224,650 Mã lực
Tuổi
44
Tôi có một người bạn vong niên, gọi là “vong niên” vì anh hơn tôi những 20 tuổi. Vợ chồng anh có một công ty sản xuất rất tốt, doanh thu hàng năm trên dưới 300 tỉ, lợi nhuận đủ, tiền tiêu khỏi nghĩ.

Mấy hôm trước gặp nhau, thấy anh rầu rĩ, tôi hỏi anh mới thở dài: “Chúng nó không thằng nào muốn về”.

Chả là vợ chồng anh có 2 con trai, tài lực hai bác thừa sức gửi chúng nó đi học nước ngoài với ý đồ “học xong về kế nghiệp bố mẹ”. Mà cơ đồ của hai bác cũng quá xứng đáng để chúng kế thừa. Nhưng sau mấy năm học, câu trả lời của cả hai thằng là “chúng con không về đâu!”.

Hai bác nói đủ mọi kiểu, công khai cả doanh thu lợi nhuận, nhưng cả hai đều không động tâm. Lý lẽ của chúng nó là “vấn đề là chất lượng sống, ở Việt nam chất lượng sống quá thấp”.

Hai thằng không nghĩ rằng cái "chất lượng sống" mà chúng có ở trời Tây phần lớn được tạo ra bằng tiền của bố mẹ từ nhà gửi sang!

Anh cười buồn nói với tôi: Chú cũng làm sản xuất, chú biết nó vất vả thế nào. Năm nay anh chị đều hơn 60 tuổi, lăn lộn cả đời chỉ mong có tí để cho con mà chúng nó không đoái hoài, thế thì anh chị làm nữa làm gì?

Trường hợp bạn tôi không phải là hiếm, tôi biết không dưới 5 nhà như vậy. Cha mẹ vất vả tạo dựng cơ ngơi không kém, hoàn toàn có thể truyền lại cho nhiều đời sau, nhưng con cháu không đứa nào muốn làm.

Cô bạn thân của em tôi, bố mất mẹ một mình nuôi 3 chị em nên người, bản thân bà mẹ từ một người buôn hàng khô nhỏ đã trở thành nhà phân phối độc quyền mấy mặt hàng trong toàn tỉnh (tỉnh nào tôi xin không nêu tên), doanh thu vài tỉ một tháng.

Ba đứa con toàn thạc sĩ tiến sĩ, tung tẩy Hà nội Sài gòn, mua căn hộ sắm ô-tô toàn bằng tiền của mẹ. Nhưng khi bà bảo “chỉ cần 1 đứa về kế nghiệp tao” thì cả ba đều kiếm cớ chuồn lẹ.

Tôi rất kính phục bà, thỉnh thoảng tạt qua thăm. Bà cười nói với tôi: nhiều lúc cũng muốn nghỉ lắm chú ạ nhưng vẫn còn kiếm được tiền nên ham. Số tôi nó thế, chắc còn vất vả đến chết.

Khác hẳn với người Đức. Tôi đã từng đến thăm một công ty chuyên sản xuất linh kiện thủy lực. Công ty nhỏ nằm ở một thị trấn rất nhỏ, chỉ có 11 công nhân, nhưng đã cha truyền con nối đến đời thứ 6. Anh bạn chủ công ty nói với tôi: gia đình tao sẽ còn làm chừng nào thế giới còn dùng thủy lực.

Hình như cái ý thức đó, ở người Việt nam còn rất thiếu.
Tiên trách kỷ hậu trách nhân, sự giáo dục của gia đình và suy nghĩ của cha mẹ là khởi nguồn ảnh hưởng lớn đến con cái. Đôi khi. sự suy nghĩ tiêu cực về quê hương và sự ruồng bỏ truyền thống của con cái nó bắt nguồi từ chính cha mẹ chúng.
 

Lamorlaye

Xe hơi
Biển số
OF-590763
Ngày cấp bằng
18/9/18
Số km
113
Động cơ
133,854 Mã lực
Em vẫn nghĩ cha me có cơ ngơi mà truyền được cảm hứng kết hợp với trách nhiệm thì sẽ dễ được con cái đi theo. Còn rất nhiều hình ảnh người bố mẹ mà con cái chưa chắc muốn tiếp nối để lại " giống cha mẹ " trong tương lai.
Em có thời gian o nước ngoài, thấy rât nhiều người đam mê với nghề của mình, co ông bố đứa bạn cơ sở trộn bê tông tươi mà ông y kể vê bê tông với rất nhiều đam mê và tinh yêu...chợt nghĩ nghề với tinh yêu vậy thì cảm hứng rât dễ truyền, phận con cái cũng dễ theo đuổi tiếp nối. Chứ mang chữ " trách nhiệm " để tiếp nối có lẽ không đủ trong xã hội bây giờ.
 

vaxilia

Xe hơi
Biển số
OF-709976
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
123
Động cơ
-17,367 Mã lực
Cơ nghệp mà 2 triệu người đổ máu hy sinh mà chúng nó còn chẳng trân trọng thì hy vọng gì
 

TamAn7810

Xe tăng
Biển số
OF-626975
Ngày cấp bằng
26/3/19
Số km
1,388
Động cơ
127,331 Mã lực
Em sợ tư duy bắt người khác phải suy nghĩ theo mình nhất là với con cái. Cái quan trọng ở đây là có đang hạnh phúc với cái mình chọn lựa mà thôi
 

Colonhec

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533512
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
297
Động cơ
171,604 Mã lực
Cũng có thể là do góc nhìn. Khái niệm "chất lượng sống" của 1 người sinh ra và lớn lên ở xã hội Việt Nam có thể sẽ rất khác với những người sinh sống, học tập và làm việc tại những nước tạm được coi là văn minh -phát triển hơn.
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,377
Động cơ
523,069 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Muốn thành công thì phải chấp nhận trải qua đắng cay ngọt bùi.Có làm thì mới có ăn.Không làm mà muốn có ăn thì chỉ có ăn C**, ăn đầ** buồ** nhé các con.
Muốn làm giàu thì phải mạo hiểm, nhưng trong tầm kiểm soát, cần cù bù siêng năng nha
 

Lucky

Xe điện
Biển số
OF-4009
Ngày cấp bằng
25/3/07
Số km
2,344
Động cơ
567,189 Mã lực
Những ngừoi mà là sáng lập công ty thì bản thân họ là những ngừoi giỏi, bản lĩnh, dám nghĩ dám làm nhất là họ còn sống trọg thời bao cấp, trong thời đại ko khuyên khích tư nhân vậy nên con cái họ cũng có máu phiêu lưu bản lĩnh giống họ thôi chính nó là bản sao của họ mà ko chấp nhận an phận sung sướng sẵn có mà muốn tìm hướng đi riêng
 

Vũ Điệp

Xe điện
Biển số
OF-378595
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
3,024
Động cơ
272,135 Mã lực
Nói như ngôn từ mạng xã hội:khi sinh ra đã ở vạch đích nó vậy đấy.
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,396
Động cơ
580,560 Mã lực
Muốn làm giàu thì phải mạo hiểm, nhưng trong tầm kiểm soát, cần cù bù siêng năng nha
Muốn thành công thì phải chấp nhận trải qua đắng cay ngọt bùi.Có làm thì mới có ăn.Không làm mà muốn có ăn thì chỉ có ăn C**, ăn đầ** buồ** nhé các con.
2 cụ fan của Huấn hoa hòe à? :D

Quay lại chủ đề chính, em nghĩ 1 phần ảnh hưởng đến suy nghĩ của giới trẻ vì có thể nó thấy doanh nghiệp / cơ ngơi của bố mẹ chúng nó bị phụ thuộc quá nhiều vào quan hệ, vào ảnh hưởng của 1 vài cá nhân nhiều quá, chứ ko phải là bản thân sức mạnh nội tại của doanh nghiệp đó.

Nếu doanh nghiệp bản thân nó tự vận động tự sống đc, thì tỉ lệ chúng nó không chịu về tiếp quản có thể vẫn có, nhưng thấp thôi ạ.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,641
Động cơ
533,333 Mã lực
Em thấy chả liên quan. Không thích thì sao mà bắt được.
Cụ em nông dân, bố em cũng nông dân, không lẽ em cũng phải làm nông theo truyền thống???
Bố cụ là nông dân mà sở hữu chuỗi thực phẩm sạch kiểu kiểu như Vineco thì có đáng tiếp nối ko cụ.
 

appco

Xe buýt
Biển số
OF-25784
Ngày cấp bằng
14/12/08
Số km
706
Động cơ
757,286 Mã lực
Ông bạn tôi gần 70t cũng rơi vào trường hợp tương tự. Cho con du học QTKD tốt nghiệp ở lại làm thạc sĩ, rồi lấn lá ở lại làm thêm lấy kinh nghiệm. Sau khéo về cho làm giám đốc điều hành trả lương 7000$. được nửa năm bỏ sang làm thuê cho chủ cũ lương 6000$. Nó bẩu làm thuê đỡ mệt đầu, có thời gian đi chơi, làm ông chủ sản xuất đau đầu , không lúc nào đươc yên. Hiện bạn ấy vẫn phải lọ mọ trực tiếp điều hành, than CHÁN LẮM RỒI nhưng tiếc công gây dựng không buông được:D
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,579
Động cơ
408,912 Mã lực
Sở thích, sở trường mỗi người một khác. Cha mẹ có sở trường và thích kinh doanh thì không có nghĩa là con cái sẽ như vậy.
Những người cha, người mẹ trong ví dụ trên nên tự hào về con cái mình, không uổng phí công nuôi nấng của họ (trừ đám con cái hư hỏng). Con cái họ dám sống theo mơ ước của mình chứ không phải của người khác (cụ thể là cha mẹ) thì là điều đáng vui chứ? Cha mẹ già rồi không thích kinh doanh nữa thì có thể bán hoặc thuê người khác làm cho cơ mà sao lại cố bắt con cái tiếp quản dù nó không muốn?
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,342
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Do giáo dục cả thôi, bản thân bố mẹ các cháu cho các cháu ra ngoài là đã chấp nhận chúng nó xa rời "cái nôi" của mình rồi, không " định hướng" từ đầu thì kết quả sẽ là như vậy. Chả bù cho ông hàng xóm nhà em, làm cơ khí từ đời ông, đời bố chúng nó bắt mấy thằng con học hết cấp hai là nghỉ, ở nhà rèn, tiện, phay mặc dù nhà cách trường chưa đến 200m. Cả xóm nghĩ thầm nhà lão này điên, điên mới cho con theo cái nghề vất vả, bẩn bẩn đấy, đúng là nghĩ ngắn. Vậy mà giờ này nhà ấy giàu nhất xóm rồi, ô tô đỗ chật đường. Chưa biết thằng nào ngắn nhưng chắc chắn nhà đó rất yêu nghề vì thế rất thành công.
 

Henry 27

Xe tăng
Biển số
OF-397315
Ngày cấp bằng
18/12/15
Số km
1,581
Động cơ
249,525 Mã lực
Ông bạn tôi gần 70t cũng rơi vào trường hợp tương tự. Cho con du học QTKD tốt nghiệp ở lại làm thạc sĩ, rồi lấn lá ở lại làm thêm lấy kinh nghiệm. Sau khéo về cho làm giám đốc điều hành trả lương 7000$. được nửa năm bỏ sang làm thuê cho chủ cũ lương 6000$. Nó bẩu làm thuê đỡ mệt đầu, có thời gian đi chơi, làm ông chủ sản xuất đau đầu , không lúc nào đươc yên. Hiện bạn ấy vẫn phải lọ mọ trực tiếp điều hành, than CHÁN LẮM RỒI nhưng tiếc công gây dựng không buông được:D
Ôi, bạn cụ 70 rồi mà vẫn khổ thế.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,521 Mã lực
Ông bạn tôi gần 70t cũng rơi vào trường hợp tương tự. Cho con du học QTKD tốt nghiệp ở lại làm thạc sĩ, rồi lấn lá ở lại làm thêm lấy kinh nghiệm. Sau khéo về cho làm giám đốc điều hành trả lương 7000$. được nửa năm bỏ sang làm thuê cho chủ cũ lương 6000$. Nó bẩu làm thuê đỡ mệt đầu, có thời gian đi chơi, làm ông chủ sản xuất đau đầu , không lúc nào đươc yên. Hiện bạn ấy vẫn phải lọ mọ trực tiếp điều hành, than CHÁN LẮM RỒI nhưng tiếc công gây dựng không buông được:D
Em có quen một ông, cũng phải bỏ nghề khi cũng 70 tuổi, vì 2 đứa con ở Anh và Mỹ ko chịu về kế nghiệp :D
Nhưng nếu là em, thì em cũng chả thèm kế nghiệp vì cty gì mà nhếch nhác, chả chuyên nghiệp gì, chán ốm người :)
Đấy, trách gì thì cũng phải nhìn lại mình :)
 

DONGVN

Xe tải
Biển số
OF-595178
Ngày cấp bằng
18/10/18
Số km
357
Động cơ
133,936 Mã lực
Tuổi
53
Nói đi thì phải nói lại. Làm gì cũng cần đam mê. Người ta gây dựng sự nghiệp sau đó truyền cảm hứng cho con cái về cái nghề đó , sau này con cái lớn lên mới có đam mê và kế nghiệp. Các bố các mẹ làm cật lực gây dựng cơ đồ sau đó gửi con đi tây , đi tàu học. Bao bọc trong nhung lụa và đô la ở trời tây. Thử hỏi có đứa nào đang sướng bên tây , được chu cấp đầy đủ mà muốn về làm ở VN không? Mà lại còn làm sản xuất thì quá khó. Tiên trách kỷ , hậu trách nhân .
Em có ông anh cũng y như truyện kể trên. 2 ông con zai cho đi học bên Mỹ vừa rồi gạ gẫm mãi vc thằng cả mới về nhưng vc nó ở Mỹ cũng kg phải dạng vừa..tự lập Cty dạng cung cấp nhân lực trình độ cao tại thung lũng Silicon giờ về VN làm cho bố (ông anh thất thập rồi) nhưng 2vc vẫn điều hành cty bên Mỹ. Em nghĩ nó là đứa có hiếu
Và kg phải đứa nào đc gia đình cho ra nước ngoài học cũng quay về xin tiền bố mẹ đâu ạ! Bọn kg trụ đc thì xin về nước ăn bám hoặc đi làm nn lg 3 triệu rồi (loại này hơi bị đông) loại phát triển đc thì nó mới dám ở lại. Trường hợp trên là 1 VD.
 

Thắng Formosa

Xe tăng
Biển số
OF-693751
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
1,833
Động cơ
-82,785 Mã lực
Nơi ở
Hà Tĩnh
2 cụ fan của Huấn hoa hòe à? :D

Quay lại chủ đề chính, em nghĩ 1 phần ảnh hưởng đến suy nghĩ của giới trẻ vì có thể nó thấy doanh nghiệp / cơ ngơi của bố mẹ chúng nó bị phụ thuộc quá nhiều vào quan hệ, vào ảnh hưởng của 1 vài cá nhân nhiều quá, chứ ko phải là bản thân sức mạnh nội tại của doanh nghiệp đó.

Nếu doanh nghiệp bản thân nó tự vận động tự sống đc, thì tỉ lệ chúng nó không chịu về tiếp quản có thể vẫn có, nhưng thấp thôi ạ.
Quan trọng là chúng nó an nhàn,sung sướng quen rồi..Giờ nghĩ về nối nghiệp bố mẹ thì vất vả trăm phần, không muốn thừa kế. Nên chúng thà chọn một công việc lương thấp nhưng an nhàn bản thân hơn là về nối nghiệp..
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,641
Động cơ
533,333 Mã lực
Nhiều cụ phê phán lớp trẻ quá mà quên mất rằng mình cũng từng trẻ. Ko phải ai cũng được sống trong hoàn cảnh bố mẹ giàu có nhưng chắc hẳn các cụ cũng đều trải qua tuổi trẻ ương bướng và muốn chứng tỏ mình hoặc chỉ thích chơi bời đập phá. Gạt việc các cháu ham chơi muốn hưởng thụ ko muốn làm thì cũng có nhiều khả năng khác là các cháu ko có đam mê với nghề, muốn được làm đúng thứ mình thích hoặc đơn giản là ko chịu nổi sức ép khi hàng xóm, họ hàng lúc nào cũng bảo "bố mẹ thế thì ko làm cũng giàu", còn nếu thất bại thì thật là thảm hại. Vậy khi mà thành công thì là bố mẹ mang lại mà thất bị thì là vô dụng thì ko phải đứa nào cũng đủ sức vượt quá áp lực các cụ ạ. Vậy nên nhiều đứa quyết ko làm những việc bố mẹ truyền lại chỉ để khẳng định là mình sẽ thành công mà ko cần đi đúng theo định hướng của bố mẹ.
Vậy nên với mỗi trường hợp cũng đáng để cân nhắc trước khi bình luận chứ các cụ.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,851
Động cơ
261,977 Mã lực
Tôi có một người bạn vong niên, gọi là “vong niên” vì anh hơn tôi những 20 tuổi. Vợ chồng anh có một công ty sản xuất rất tốt, doanh thu hàng năm trên dưới 300 tỉ, lợi nhuận đủ, tiền tiêu khỏi nghĩ.

Mấy hôm trước gặp nhau, thấy anh rầu rĩ, tôi hỏi anh mới thở dài: “Chúng nó không thằng nào muốn về”.

Chả là vợ chồng anh có 2 con trai, tài lực hai bác thừa sức gửi chúng nó đi học nước ngoài với ý đồ “học xong về kế nghiệp bố mẹ”. Mà cơ đồ của hai bác cũng quá xứng đáng để chúng kế thừa. Nhưng sau mấy năm học, câu trả lời của cả hai thằng là “chúng con không về đâu!”.

Hai bác nói đủ mọi kiểu, công khai cả doanh thu lợi nhuận, nhưng cả hai đều không động tâm. Lý lẽ của chúng nó là “vấn đề là chất lượng sống, ở Việt nam chất lượng sống quá thấp”.

Hai thằng không nghĩ rằng cái "chất lượng sống" mà chúng có ở trời Tây phần lớn được tạo ra bằng tiền của bố mẹ từ nhà gửi sang!

Anh cười buồn nói với tôi: Chú cũng làm sản xuất, chú biết nó vất vả thế nào. Năm nay anh chị đều hơn 60 tuổi, lăn lộn cả đời chỉ mong có tí để cho con mà chúng nó không đoái hoài, thế thì anh chị làm nữa làm gì?

Trường hợp bạn tôi không phải là hiếm, tôi biết không dưới 5 nhà như vậy. Cha mẹ vất vả tạo dựng cơ ngơi không kém, hoàn toàn có thể truyền lại cho nhiều đời sau, nhưng con cháu không đứa nào muốn làm.

Cô bạn thân của em tôi, bố mất mẹ một mình nuôi 3 chị em nên người, bản thân bà mẹ từ một người buôn hàng khô nhỏ đã trở thành nhà phân phối độc quyền mấy mặt hàng trong toàn tỉnh (tỉnh nào tôi xin không nêu tên), doanh thu vài tỉ một tháng.

Ba đứa con toàn thạc sĩ tiến sĩ, tung tẩy Hà nội Sài gòn, mua căn hộ sắm ô-tô toàn bằng tiền của mẹ. Nhưng khi bà bảo “chỉ cần 1 đứa về kế nghiệp tao” thì cả ba đều kiếm cớ chuồn lẹ.

Tôi rất kính phục bà, thỉnh thoảng tạt qua thăm. Bà cười nói với tôi: nhiều lúc cũng muốn nghỉ lắm chú ạ nhưng vẫn còn kiếm được tiền nên ham. Số tôi nó thế, chắc còn vất vả đến chết.

Khác hẳn với người Đức. Tôi đã từng đến thăm một công ty chuyên sản xuất linh kiện thủy lực. Công ty nhỏ nằm ở một thị trấn rất nhỏ, chỉ có 11 công nhân, nhưng đã cha truyền con nối đến đời thứ 6. Anh bạn chủ công ty nói với tôi: gia đình tao sẽ còn làm chừng nào thế giới còn dùng thủy lực.

Hình như cái ý thức đó, ở người Việt nam còn rất thiếu.
em ko đồng ý quan điểm của cụ, nuôi con cái là nghĩa vụ của bố mẹ còn sống, làm việc ra sao nên là lựa chọn của chúng nó, phù hợp với khả năng, quan điểm sống của chúng nó là đc, lấy việc cha truyền con nối để so sánh đức với việt lại càng phù phiếm, chưa kể ở phương tây nhiều ng thừa kế là con gái chứ ko phải con trai như châu á
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,999
Động cơ
398,613 Mã lực
Nhìn rộng ra thì con người cũng như con vật cả, ở đâu tốt và thoải mái cho nó thì nó sống. Nếu mình làm ăn đủ cho nó để nó có tiền đi chỗ khác lập nghiệp mà cuộc sống theo nó là tốt hơn thì quá may mắn rồi, sao phải nghĩ kiểu đất lề quê thói làm gì cho nó mệt....Chưa kể môi trường sống ô nhiễm có khi ôm cả đống vàng vẫn ung thư mà....
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top