[Funland] Những sự nghiệp không người thừa kế

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em rất e ngại nhìn nhận như thế này.

Rút cục ông chủ muốn thế nào cụ? Vừa được việc vừa trung thành?

Đây vừa là thị trường kinh tế, vừa là việc thế hệ trước nếu không khuyến khích, thì cũng đừng kìm hãm lớp sau cụ ạ.

Châu Âu không làm được thì đang tụt lại phía sau.

Mỹ nó sáng tạo, thay thế liên tục thì như cụ thấy đấy.
Đương nhiên nhận sự cao cấp thì phải vừa được việc vừa trung thành.

Vì nhân sự cao cấp (thậm chí trung cấp) là có thể biết được bí mật kinh doanh, hoặc bí quyết sản xuất.

Khi một nhân sự cao cấp bỏ việc ra làm riêng, cạnh tranh trực tiếp với chủ cũ, hoặc sang làm cho bên cạnh tranh, đó là mối nguy rất lớn.

Cho nên ở VN với các công ty tầm trung trở xuống rất khó yên tâm với CEO đi thuê là vậy.

Ở VN không nên so với Mỹ cụ ợ. Nếu so với Âu Mỹ, VN còn đang ở khoảng năm 1880, thậm chí nhiều cái không bằng.
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Các cụ ở Đức cho em hỏi:
- Công ty Đức nhân sự tầm vài chục người, nhưng sản phẩm bán toàn cầu.
- Công ty Đức nhỏ, nhưng sản phẩm chủ lực của họ rất đặc biệt, bí quyết công nghệ họ giữ được.
- Công ty Đức nhỏ, nhưng một sản phẩm đều đủ giấy tờ kèm theo.
- Công ty Đức ít khi ép số lượng.
Vậy cái gì khiến họ vững tâm để xây dựng thương hiệu tồn tại hàng trăm năm?
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
5,378
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Cụ gì ở trên nói đúng, vấn đề là bọn nó không muốn làm chứ không phải là kiếm được tiền hay không. Bố mẹ kiếm được nhiều tiền nhưng con cái nó có cách sống khác của nó, chưa chắc đã cần nhiều tiền. Còn các nước Châu Âu, hay Nhật, Trung Quốc họ có những công ty gia đình, hay những quán ăn kéo dài nhiều đời bởi vì họ truyền cho con được cái nhiệt huyết, văn hóa và truyền thống từ bé, chứ không phải là cứ thả cho bọn nó chạy đi đâu thì chạy rồi đến lúc kêu về làm đi tao cho công ty này, công ty kiếm được nhiều tiền lắm.
Cái này cụ nói đúng này! Muốn duy trì cơ nghiệp cha truyền con nối được thì phải cho chúng nó tiếp xúc từ bé!
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
7,278
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Thừa kế nghề nghiệp và thừa kế tài sản là hai khía cạnh khác nhau.
Có người thừa kế được cả 2 khía cạnh đó là không dễ. Cho nên ông chỉ giỏi phải tìm ra con đường kế tiếp cho những người thừa kế một cách thông thái.
Các cụ phải công nhận người ngoài huyết thống cũng có cơ hội này thì nghề nghiệp và tài sản mới có thể được thừa kế và phát triển đúng nghĩa.
 

Khả Ngân

Xe hơi
Biển số
OF-590923
Ngày cấp bằng
19/9/18
Số km
166
Động cơ
134,539 Mã lực
Anh bạn tôi, Tôn Hiếu Anh con trai của PGS. Bác sỹ Tôn Thất Bách, cháu nội của Bác sỹ Tôn Thất Tùng..nhưng giờ anh ấy đang làm trong lĩnh vực thời trang.
Thôi thì bây giờ các bạn ấy không thích theo nghề bố mẹ, thì thôi, thuê người khác làm CEO. Em thấy cũng chả phải hiếm Công ty thuê người ngoài hoặc giao lại cho người ngoài kế nghiệp, quan trọng là phải có niềm tin. Còn em nghĩ các Cty doanh thu trăm đến nghìn tỷ, khi đã chọn người kế nghiệp thì không bao giờ chọn sai
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
Em chưa hiểu ý cụ Coolpix lắm.
Chuyện chọn ai và như thế nào để điều hành doanh nghiệp là một kỹ năng và là một việc khó.
Chắc chắn là cụ rất rành việc này hơn em nhiều.
Bên em là một công ty rất rất bé, song mỗi khi dòng tiền xông xênh một tí, em đều muốn cho vài cộng sự làm những việc quan trọng hơn, sẵn sàng mất tiền, mất thời gian, mất khách hàng. Đó là cách em đang làm.
Pháp luật VN hiện nay cũng như cả dư luận không bảo vệ người làm doanh nghiệp.
Trong quan niệm của rất nhiều người, kể cả mấy ông quan chức thì mấy ông doanh nghiệp phải chia lại lợi nhuận làm ra cho người khác, nên việc lấy của họ thì cũng giống như mấy ông trượng phu ngày xưa cướp của người giầu (tất nhiên họ khác là không chia lại cho người nghèo), là 1 việc rất hiển nhiên (nếu không viết thêm là "nên làm").
Cũng do như vậy nên pháp luật dung túng cho việc nhân viên biển thủ.
Giao việc cũng giống như "Bầy cỗ mời ông xơi", trong đám tụi em chơi với nhau có câu nói mới hơn "Mang tiền của mình cho người khác tiêu hộ".
Kể cả mấy cái doanh nghiệp sử dụng rất nhiều người nhà.
Có cậu em rể (cô ấy là con chú ruột), cũng có vị trí hoành tráng, cô ấy cũng là phó GĐ 1 TCTy lớn, chú ấy hoành tráng hơn nhiều. Khi về hưu hỏi tụi em về việc ra mở kinh doanh. Em cũng có nói qua về không xông vào được trực tiếp thì cứ từ từ, quan sát đã. Cô chú ấy nghe nhưng chẳng tin, vì đã ngồi ở vị trí cao ngất ngưởng quản lý cả ngàn nhân viên,... Và cô ấy đã theo mấy cô bạn mở 1 cty, vất vả, cũng lặn lội đi về rồi đã "thoái vốn". Tối qua đến nhà em còn ngạc nhiên không nhận ra vì vừa gầy lại vừa đen. Tất nhiên ở cái tuổi này cho sức khỏe có khi lại tốt!
 
Chỉnh sửa cuối:

enhat4ever

Xe tăng
Biển số
OF-407514
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
1,146
Động cơ
-18,851 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi có một người bạn vong niên, gọi là “vong niên” vì anh hơn tôi những 20 tuổi. Vợ chồng anh có một công ty sản xuất rất tốt, doanh thu hàng năm trên dưới 300 tỉ, lợi nhuận đủ, tiền tiêu khỏi nghĩ.

Mấy hôm trước gặp nhau, thấy anh rầu rĩ, tôi hỏi anh mới thở dài: “Chúng nó không thằng nào muốn về”.

Chả là vợ chồng anh có 2 con trai, tài lực hai bác thừa sức gửi chúng nó đi học nước ngoài với ý đồ “học xong về kế nghiệp bố mẹ”. Mà cơ đồ của hai bác cũng quá xứng đáng để chúng kế thừa. Nhưng sau mấy năm học, câu trả lời của cả hai thằng là “chúng con không về đâu!”.

Hai bác nói đủ mọi kiểu, công khai cả doanh thu lợi nhuận, nhưng cả hai đều không động tâm. Lý lẽ của chúng nó là “vấn đề là chất lượng sống, ở Việt nam chất lượng sống quá thấp”.

Hai thằng không nghĩ rằng cái "chất lượng sống" mà chúng có ở trời Tây phần lớn được tạo ra bằng tiền của bố mẹ từ nhà gửi sang!

Anh cười buồn nói với tôi: Chú cũng làm sản xuất, chú biết nó vất vả thế nào. Năm nay anh chị đều hơn 60 tuổi, lăn lộn cả đời chỉ mong có tí để cho con mà chúng nó không đoái hoài, thế thì anh chị làm nữa làm gì?

Trường hợp bạn tôi không phải là hiếm, tôi biết không dưới 5 nhà như vậy. Cha mẹ vất vả tạo dựng cơ ngơi không kém, hoàn toàn có thể truyền lại cho nhiều đời sau, nhưng con cháu không đứa nào muốn làm.

Cô bạn thân của em tôi, bố mất mẹ một mình nuôi 3 chị em nên người, bản thân bà mẹ từ một người buôn hàng khô nhỏ đã trở thành nhà phân phối độc quyền mấy mặt hàng trong toàn tỉnh (tỉnh nào tôi xin không nêu tên), doanh thu vài tỉ một tháng.

Ba đứa con toàn thạc sĩ tiến sĩ, tung tẩy Hà nội Sài gòn, mua căn hộ sắm ô-tô toàn bằng tiền của mẹ. Nhưng khi bà bảo “chỉ cần 1 đứa về kế nghiệp tao” thì cả ba đều kiếm cớ chuồn lẹ.

Tôi rất kính phục bà, thỉnh thoảng tạt qua thăm. Bà cười nói với tôi: nhiều lúc cũng muốn nghỉ lắm chú ạ nhưng vẫn còn kiếm được tiền nên ham. Số tôi nó thế, chắc còn vất vả đến chết.

Khác hẳn với người Đức. Tôi đã từng đến thăm một công ty chuyên sản xuất linh kiện thủy lực. Công ty nhỏ nằm ở một thị trấn rất nhỏ, chỉ có 11 công nhân, nhưng đã cha truyền con nối đến đời thứ 6. Anh bạn chủ công ty nói với tôi: gia đình tao sẽ còn làm chừng nào thế giới còn dùng thủy lực.

Hình như cái ý thức đó, ở người Việt nam còn rất thiếu.
Các người con họ có lý, và theo em, họ đã đúng. Đặc biệt, nếu những người con đó đã làm cha :)
 

ototrieutien

Xe tăng
Biển số
OF-56881
Ngày cấp bằng
11/2/10
Số km
1,224
Động cơ
455,772 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Nhìn vào gđ e thôi, ông ngoại là 1 người bán chuối ở các phiên chợ, ông đặt mua từ lúc trổ buồng, mang gánh khắp các phiên chợ trong huyện... thời bao cấp không phải giàu có gì, nhưng 1 người không đọc được mặt chữ như ông đã gánh được cả gđ đàn con nheo nhóc trên vai.
Tới đời mẹ em sau 1975 cả gđ di cư vào miền nam, kinh doanh buôn bán đầu thap niên 90 từ khi vn bắt đầu mở cửa, khi em học pt cho đến đh Cứ cuối tuần t6-7-cn làm nhân viên chạy bàn, thủ quỹ & cả đầu bếp ..& được trả lương đàng hoàng
chính vì sống trong Mt như vậy, học được nhiều cái dù rất nhỏ nhoi trong kd mà trường học không dạy ,nên mặc dù 17 năm trước sau khi tn ks cơ khí, em lại theo hướng thương mại ...
Nên e nghĩ muốn cho con cái theo hướng nào thì cha mẹ phải hướng từ rất sớm, chứ đường đột thì Dễ toang Cả cơ nghiệp
Còn thằng bạn đh em sau tn sang Nhật làm cho 1 cs sx Ck nhỏ dạng gia truyền, con cái thì không theo nghề vì cực & khó, gặp người hợp ý, siêng & sáng dạ, ông chủ quý nó như con, chuyển giao cho nó, mang cả gđ sang ở luôn...nó nói với em rằng ở Nhật dạng ntn khá là nhiều, đặc biệt các ngành kt, các cty sx nhỏ
 

VnUeT

Xe tăng
Biển số
OF-606931
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
1,246
Động cơ
134,878 Mã lực
Có tý khôn lỏi chúng nó kế thừa rồi, còn cái doanh nghiệp con con suốt ngày hít bụi thì nó chừa ra là đúng rồi.
 

dandihome

Xe tăng
Biển số
OF-542330
Ngày cấp bằng
21/11/17
Số km
1,180
Động cơ
173,812 Mã lực
Nơi ở
Số 8 - B2 Nhà phố TM 24h, Vạn Phúc, Hà Đông, HN
Website
dandihome.vn
Chả biết tây tàu thế nào chứ cá nhân em thấy hễ mà có tiền thì ở vn là sướng nhất;))
Bạn em (nhà chả có gì ngoài đk), 1 năm sang EU mấy lần, gđ cũng có nhiều người bên EU, cũng nói như cụ
 
Biển số
OF-711927
Ngày cấp bằng
30/12/19
Số km
758
Động cơ
-3,314 Mã lực
Nơi ở
Lò Gạch
Chẳng lấy ví dụ gì to tát, em ăn 1 quán vịt từ khi 2 vợ chồng anh chị chủ ở quê đi khởi nghiệp cách đây hơn 2 chục năm tới giờ mở 3 cái cơ sở, mỗi ngày bán ngót nghét 6,700 con. Mỗi lần tới ăn chị chủ lại tỉ tê “thằng con nhà chị đang học năm 2, chú xem ở cơ quan chú còn xuất nào không giúp anh chị”, em mới nói “chị cứ đùa, hàng quán như này thì nó về tiếp quản chứ làm lương 3 cọc 3 đồng làm gì ?”, rồi có hôm bà ấy tâm sự “anh chị vất vả cả đời cũng chỉ mong con cái nó an nhàn”. Được cái anh chị này tiền thì nhiều nhưng vẫn tay dao tay thớt chứ không như mấy chủ quán khác khi kiếm được tiền là vểnh râu ngồi chỉ tay năm ngón.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,246
Động cơ
298,530 Mã lực
các ông con kế thừa hết tinh hoa của gia đình rồi còn gì,
nếu bây giờ nhận lại doanh nghiệp của bố mẹ thì chỉ là sống tiếp phần đời của bố mẹ thôi.

nếu các cụ già rồi muốn chuyển giao lại thì đào tạo đứa cháu nào mà cho nó làm quản lý, mấy ông con cho cổ phần.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,700
Động cơ
626,467 Mã lực
Như cái ví dụ công ty Đức làm thủy lực trên kia, tại sao họ truyền đời được? Vì cái công ty ấy nó tồn tại bằng kỹ thuật, bằng bí quyết công nghệ nên nó khơi dậy niềm khát khao của người trẻ. Còn như ví dụ bà mẹ đơn thân kia, làm phân phối độc quyền gì đấy, có bí quyết công nghệ gì đâu? Chẳng qua làm được là nhờ quan hệ. Ở VN chẳng qua đa số làm giàu nhờ mánh mung, nhờ quan hệ mà những cái đó người nào biết thì chỉ mình họ biết và áp dụng, làm sao truyền cho con cháu được?
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
780
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
34
Tôi có một người bạn vong niên, gọi là “vong niên” vì anh hơn tôi những 20 tuổi. Vợ chồng anh có một công ty sản xuất rất tốt, doanh thu hàng năm trên dưới 300 tỉ, lợi nhuận đủ, tiền tiêu khỏi nghĩ.

Mấy hôm trước gặp nhau, thấy anh rầu rĩ, tôi hỏi anh mới thở dài: “Chúng nó không thằng nào muốn về”.

Chả là vợ chồng anh có 2 con trai, tài lực hai bác thừa sức gửi chúng nó đi học nước ngoài với ý đồ “học xong về kế nghiệp bố mẹ”. Mà cơ đồ của hai bác cũng quá xứng đáng để chúng kế thừa. Nhưng sau mấy năm học, câu trả lời của cả hai thằng là “chúng con không về đâu!”.

Hai bác nói đủ mọi kiểu, công khai cả doanh thu lợi nhuận, nhưng cả hai đều không động tâm. Lý lẽ của chúng nó là “vấn đề là chất lượng sống, ở Việt nam chất lượng sống quá thấp”.

Hai thằng không nghĩ rằng cái "chất lượng sống" mà chúng có ở trời Tây phần lớn được tạo ra bằng tiền của bố mẹ từ nhà gửi sang!

Anh cười buồn nói với tôi: Chú cũng làm sản xuất, chú biết nó vất vả thế nào. Năm nay anh chị đều hơn 60 tuổi, lăn lộn cả đời chỉ mong có tí để cho con mà chúng nó không đoái hoài, thế thì anh chị làm nữa làm gì?

Trường hợp bạn tôi không phải là hiếm, tôi biết không dưới 5 nhà như vậy. Cha mẹ vất vả tạo dựng cơ ngơi không kém, hoàn toàn có thể truyền lại cho nhiều đời sau, nhưng con cháu không đứa nào muốn làm.

Cô bạn thân của em tôi, bố mất mẹ một mình nuôi 3 chị em nên người, bản thân bà mẹ từ một người buôn hàng khô nhỏ đã trở thành nhà phân phối độc quyền mấy mặt hàng trong toàn tỉnh (tỉnh nào tôi xin không nêu tên), doanh thu vài tỉ một tháng.

Ba đứa con toàn thạc sĩ tiến sĩ, tung tẩy Hà nội Sài gòn, mua căn hộ sắm ô-tô toàn bằng tiền của mẹ. Nhưng khi bà bảo “chỉ cần 1 đứa về kế nghiệp tao” thì cả ba đều kiếm cớ chuồn lẹ.

Tôi rất kính phục bà, thỉnh thoảng tạt qua thăm. Bà cười nói với tôi: nhiều lúc cũng muốn nghỉ lắm chú ạ nhưng vẫn còn kiếm được tiền nên ham. Số tôi nó thế, chắc còn vất vả đến chết.

Khác hẳn với người Đức. Tôi đã từng đến thăm một công ty chuyên sản xuất linh kiện thủy lực. Công ty nhỏ nằm ở một thị trấn rất nhỏ, chỉ có 11 công nhân, nhưng đã cha truyền con nối đến đời thứ 6. Anh bạn chủ công ty nói với tôi: gia đình tao sẽ còn làm chừng nào thế giới còn dùng thủy lực.

Hình như cái ý thức đó, ở người Việt nam còn rất thiếu.
Bài học chung cho nhiều nhà rồi cụ ơi, mải lo kiếm tiền mà không dạy dỗ, định hướng đúng đắn cho con cái. Du học mấy ngành kinh tế, xã hội về chả biết cái mịa gì, chỉ chém gió tiêu tiền là giỏi, nếu về tiếp quản công việc của gia đình mà không được kèm cặp, định hướng lại thì cả nhà ra đường nhanh lắm.
 

Dark_Man

Xe tăng
Biển số
OF-477932
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
1,024
Động cơ
207,185 Mã lực
Cuộc sống thật vô lý :)))
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
780
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
34
Pháp luật VN hiện nay cũng như cả dư luận không bảo vệ người làm doanh nghiệp.
Trong quan niệm của rất nhiều người, kể cả mấy ông quan chức thì mấy ông doanh nghiệp phải chia lại lợi nhuận làm ra cho người khác, nên việc lấy của họ thì cũng giống như mấy ông trượng phu ngày xưa cướp của người giầu (tất nhiên họ khác là không chia lại cho người nghèo), là 1 việc rất hiển nhiên (nếu không viết thêm là "nên làm").
Cũng do như vậy nên pháp luật dung túng cho việc nhân viên biển thủ.
Giao việc cũng giống như "Bầy cỗ mời ông xơi", trong đám tụi em chơi với nhau có câu nói mới hơn "Mang tiền của mình cho người khác tiêu hộ".
Kể cả mấy cái doanh nghiệp sử dụng rất nhiều người nhà.
Có cậu em rể (cô ấy là con chú ruột), cũng có vị trí hoành tráng, cô ấy cũng là phó GĐ 1 TCTy lớn, chú ấy hoành tráng hơn nhiều. Khi về hưu hỏi tụi em về việc ra mở kinh doanh. Em cũng có nói qua về không xông vào được trực tiếp thì cứ từ từ, quan sát đã. Cô chú ấy nghe nhưng chẳng tin, vì đã ngồi ở vị trí cao ngất ngưởng quản lý cả ngàn nhân viên,... Và cô ấy đã theo mấy cô bạn mở 1 cty, vất vả, cũng lặn lội đi về rồi đã "thoái vốn". Tối qua đến nhà em còn ngạc nhiên không nhận ra vì vừa gầy lại vừa đen. Tất nhiên ở cái tuổi này cho sức khỏe có khi lại tốt!
He he, việc này thì em cũng đã gặp, có ông anh cũng làm CEO công ty rất lớn có nói với em rằng, đi làm thuê lương tháng 200 củ với ông ấy thì rất dễ, nhưng giờ tự mở công ty kinh doanh tháng kiếm được 200 củ lợi nhuận thì lại cả một vấn đề.
 

Nva057

Xe tăng
Biển số
OF-463055
Ngày cấp bằng
20/10/16
Số km
1,047
Động cơ
425,641 Mã lực
ko ai kế nghiệp thì cổ phần hóa rồi bán đi lấy tiền đi du lịch :))
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,377
Động cơ
523,069 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Chẳng lấy ví dụ gì to tát, em ăn 1 quán vịt từ khi 2 vợ chồng anh chị chủ ở quê đi khởi nghiệp cách đây hơn 2 chục năm tới giờ mở 3 cái cơ sở, mỗi ngày bán ngót nghét 6,700 con. Mỗi lần tới ăn chị chủ lại tỉ tê “thằng con nhà chị đang học năm 2, chú xem ở cơ quan chú còn xuất nào không giúp anh chị”, em mới nói “chị cứ đùa, hàng quán như này thì nó về tiếp quản chứ làm lương 3 cọc 3 đồng làm gì ?”, rồi có hôm bà ấy tâm sự “anh chị vất vả cả đời cũng chỉ mong con cái nó an nhàn”. Được cái anh chị này tiền thì nhiều nhưng vẫn tay dao tay thớt chứ không như mấy chủ quán khác khi kiếm được tiền là vểnh râu ngồi chỉ tay năm ngón.
Những câu chuyện này lại rất nhiều, ví dụ như em hay mua đậu ở 1 cửa hàng quen họ làm từ thời ông bà đến h, đậu làm ra không đủ bán, e tính toán sơ sơ ngày trừ chi phí thu về 5-6 triệu là rất bình thường. Nhưng 2 đứa con 1 đứa đi nghĩa vụ giờ làm công an, 1 đứa công chức, cửa hàng làm đậu thế là chấm dứt. Thật là tiếc.
 

Mợ toét 2710

Xe lừa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
35,991
Động cơ
552,729 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
E thấy bình thường mà, các con có quyền lựa chọn gì chúng muốn. Mình cũng làm gì mình muốn thôi
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,609
Động cơ
904,872 Mã lực
...Ở VN chẳng qua đa số làm giàu nhờ mánh mung, nhờ quan hệ mà những cái đó người nào biết thì chỉ mình họ biết và áp dụng, làm sao truyền cho con cháu được?
Điều bác viết chỉ đúng với mấy cái doanh nghiệp sân sau, mấy ông buôn đồ cấm thôi.
Còn người sản xuất, nếu thì họ chỉ cần không bị quấy nhiễu để họ yên ổn làm ăn.
Nhiều khi công nghệ nó chẳng phải cái gì quá xa vời đâu, ngay trước mắt thôi, quan trọng là người sử dụng. Đó là thứ người ta có thể truyền lại cho thế hệ sau, nhất là chúng lại được đào tạo bài bản hơn các thế hệ trước.
Nhưng đã làm là phải chấp nhận vất vả, điều này cũng hơi khó với những đứa trẻ từ bé đã được sống đầy đủ!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top