Thảo luận Những nhược điểm không thể khắc phục ở ô tô điện

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Khác nhau mà cụ, ví dụ 1 tháng con cho con cụ 1 củ. Tháng này nó cho cụ 5 lít thì cụ có phải dùng ngân sách của cụ hỗ trợ nó đâu. Chẳng qua là giảm tiền nộp. Nếu cụ nói hỗ trợ giảm thuế thì em hoàn toàn đồng ý nhưng bảo dùng ngân sách hỗ trợ thì em thấy không chuẩn lắm. Khoản thuế đó nếu ngta ko mua xe thì đâu phải của nhà nước mà bảo dùng ngân sách hỗ trợ.
Chẳng qua là lấy của tương lai để hỗ trợ cho hiện tại thôi cụ ạ. Những gói hỗ trợ như vậy phần lớn sẽ là cho những người có ý định mua/đổi xe. Trong khi ở VN, đây là những người có tiền.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Vinfast nói sẽ xây dựng 40.000 đầu sạc. Em cho mỗi trạm 20 đầu vậy là có 2000 trạm sạc cho cả nước. Diện tích VN là 331.000 km² suy ra cứ 165km² có 1 trạm sạc. Vậy cứ 13km đường thẳng lại có 1 trạm sạc trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Đây là Lý thuyết chứ thực tế ai xây trạm sạc ở trong rừng, trên núi cao. Do vậy thực tế mật độ trạm sạc sẽ dày hơn rất nhiều nhất là trong các đô thị lớn. Mà mỗi lần sạc 15 phút xe đi được 180km. Các cụ còn lo về thời gian sạc nữa không
Trạm sạc 20 đầu thì tiền công sạc ko bõ tiền quét dọn. Mỗi đầu xe cần 15- 20m2 cả đỗ và lối đi. Em chưa hiểu xây trạm xạc thì phương án KD là gì hay lại nương tựa vào phần địa ốc. Ko thể lớn mạng lưới đc.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Trạm sạc 20 đầu thì tiền công sạc ko bõ tiền quét dọn. Mỗi đầu xe cần 15- 20m2 cả đỗ và lối đi. Em chưa hiểu xây trạm xạc thì phương án KD là gì hay lại nương tựa vào phần địa ốc. Ko thể lớn mạng lưới đc.
Đầu tư ban đầu quan trọng gì lỗ lãi. Chơi lại bài của Tesla thôi, chẳng cần thông minh nghĩ ra cái mới làm gì.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Các cụ cứ lấy xe xăng ra so sánh xe điện thì đương nhiên xe điện thua, nhưng ngược lại nếu lấy xe điện so với xe xăng thì xe xăng cũng sẽ thua nhiều thứ. Cái này cũng giống như so anh Châu Phi với anh châu Á mà cứ xem thằng nào đen hơn, tóc xoăn hơn, dai sức hơn thì đương nhiên anh châu á chỉ có xách dép cho anh châu Phi thôi.
Xe điện có hạn chế về dung lượng pin và thời gian nạp pin nếu so với xe xăng. Nhiều cụ bảo về quê, hoặc lên miền núi thì xe điện đứt. Tuy nhiên về quê mà vùng nào không có cây xăng thì xe xăng cũng đứt. Trong khi xe điện thì có thể kiếm nhà nào có điện mà sạc cũng được, có điều hơi lâu.
Cụ nào đi xe máy điện thì biết, là chẳng bao giờ thèm ra cây xăng nữa vì toàn sạc điện ở nhà. Trong khi xe máy xăng thì tối thiểu 1 tuần cũng phải lượn qua cây xăng 1 lần chứ làm gì có ai dẫn xăng về nhà đâu.
Xe điện sạch sẽ, êm như ru lại dễ tự động hóa, điện tử hóa nên nhiều tiện nghi.
Đi xe điện không còn phải lo đến hạn thay dầu, mua dầu gì cho tốt rất lằng nhằng phức tạp.
Sạc chậm là ~7kw. Ở quê nhẩy át ngay
Đầu tư ban đầu quan trọng gì lỗ lãi. Chơi lại bài của Tesla thôi, chẳng cần thông minh nghĩ ra cái mới làm gì.
Thế là làm xe bán cổ đẩy giá ah
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
70 lên 300 thôi cụ ạ. Ai tính dự đoán 2022!
Em chả phản đối gì xe điện, nhưng em phản đối sử dụng tiền ngân sách để hỗ trợ xe điện.
Gánh nặng mà xã hội đang phải chịu cho năng lượng hóa thạch (dầu, xăng, than, khí đốt..) là 5 nghìn tỷ đô / năm:

Mỹ: gánh hàng nghìn tỷ đô cho năng lượng hóa thạch, trợ giá hàng triệu đô cho xe điện:
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
Thật ra 1 cái xe máy ô nhiễm hơn 1 cái ô tô. Ô tô còn có bộ trung hoà khí thải còn xe máy là xả thẳng ra từ buồng đốt.
Ít ra ô tô nó còn phải đăng kiểm định kỳ, xe nào xả thải vượt ngưỡng là bị từ chối đăng kiểm. Còn xe máy đâu có phải đăng kiểm, xe đi đến mức nào tuỳ chủ xe, nên rất nhiều xe máy xả thải vượt ngưỡng...
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
70 lên 300 thôi cụ ạ. Ai tính dự đoán 2022!
Em chả phản đối gì xe điện, nhưng em phản đối sử dụng tiền ngân sách để hỗ trợ xe điện.
Nếu dùng thuế môi trường của xăng dầu để hỗ trợ phát triển xe điện, hạ thuế xe hybrid, trồng cây xanh... thì mới là dùng tiền đúng mục đích. Ko thì các bố dùng tiền đó đi làm việc khác, ko lq gì đến môi trường cả
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,280
Động cơ
898,109 Mã lực
Gánh nặng mà xã hội đang phải chịu cho năng lượng hóa thạch (dầu, xăng, than, khí đốt..) là 5 nghìn tỷ đô / năm:

Mỹ: gánh hàng nghìn tỷ đô cho năng lượng hóa thạch, trợ giá hàng triệu đô cho xe điện:
Từ mấy cái ngàn tỷ chi để đang sinh ra gấp bao nhiêu lần ngàn tỷ liệu có đang tính không?
Sợ mấy đồng chi cho môi trường, liệu VN trong 1 hay 2 năm có dám cấm xe nhiên liệu hóa thạch để "sống được sạch" hơn không?
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Mời các cụ thẩm Vinfast e35
Nhẽ VF nên đầu tư con giống như của tàu ld SAIC và GM ấy: xe nhỏ, pin nhỏ, xác định chỉ đi ngắn trong nội thành nhưng giá rẻ thì phù hợp với xe điện trong gđ hiện nay, hơn là chạy đua theo hướng xe sang quãng đường dài. Đằng nào thì hạ tầng cũng chưa đáp ứng để chạy đường dài được
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,392 Mã lực
Tiếp tục là câu trả lời sớm cho mấy cụ:

 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,428
Động cơ
513,474 Mã lực
Báo mới đê ;). Hóng cụ nào ở khu này cập nhật giá đất cát

Dự án có quy mô gần 294 ha, nằm ở xã Tân Quang, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm và xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Vinhomes.

https://vnexpress.net/vinhomes-duoc-dau-tu-khu-do-thi-dai-an-gan-1-4-ty-usd-4256247.html
Các cụ đọc làm sao ấy. Em còm bỏ mấy dự ấn đại đô thị chứ có nói về các dự án chưa bỏ đâu???
Có đúng bỏ không?
Có đúng mấy không?
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Chẳng qua là lấy của tương lai để hỗ trợ cho hiện tại thôi cụ ạ. Những gói hỗ trợ như vậy phần lớn sẽ là cho những người có ý định mua/đổi xe. Trong khi ở VN, đây là những người có tiền.
Lợi ích của xe điện cần phải được đánh giá trên diện rộng chứ không đơn thuần là ô nhiễm môi trường hay tiện lợi cho người sử dụng. Việc chính phủ hỗ trợ phát triển xe điện thực chất là hình thức đầu tư cho tương lai để tạo ra nhiều lợi ích hơn so với hiện tại:
- Giảm chi phí khám chữa bệnh do tác động của ô nhiễm môi trường.
- Giảm chi phí sản xuất một đơn vị vận tải: Chi phí sản xuất xe xăng hiện đã ở ngưỡng tối đa không thể tối ưu hóa để giảm giá thành được nữa. Trong khi đó xe điện có tiềm năng giảm giá hơn rất nhiều do cắt giảm được nhiều linh kiện. Chi phí sản xuất 1 đơn vị vận tải thấp tương ứng với việc đẩy nhanh được quá trình chuyển đổi từ xe thô sơ lên xe ô tô. Khi đạt được mật độ người sử dụng ô tô cao thì có thể giãn được dân cư ra khỏi khu trung tâm do khả năng di chuyển của người dân tăng lên. Đối với người sử dụng xe máy thì chỉ có thể hoạt động trong bán kính 10km, người sử dụng ô tô có bán kính hoạt động lên tới 30km. Giảm áp lực về mật độ dân số sẽ tạo được rất nhiều lợi ích cho xã hội. Chi phí vận tải cũng giảm do chi phí sử dụng trong suốt vòng đời của xe điện thấp hơn xe xăng nhiều lần.
- Có tiềm năng phát triển hệ thống xe tự hành: Hệ thống xe tự hành sẽ mở rộng hơn nữa khả năng vận tải, di chuyển cho xã hội bằng việc tiết kiệm chi phí, giảm thiểu tai nạn và ách tắc giao thông. Xe tự hành sẽ là tương lai của xã hội vì chắc chắn xét tới chi phí vận hành xe tự hành sẽ thấp hơn nhiều lần xe có lái. Khi đó chi phí vận chuyển đường bộ sẽ được cắt giảm cực lớn thúc đẩy giao thương và gia tăng năng lực cạnh tranh.
Ngoài việc tạo ra lợi ích cho xã hội thì xe điện sẽ gia tăng năng lực cạnh tranh của một nước phát triển được rộng khắp mạng lưới này. 1 thành phố có hạ tầng giao thông tiện ích đầy đủ bao giờ cũng thu hút được nhiều nguồn lực hơn.
Vậy nên việc hỗ trợ xe điện bằng ngân sách thực chất là một món đầu tư cho tương lai của các chính phủ. Chậm chân trong việc thúc đẩy sự phát triển của xe điện có thể sẽ khiến chúng ta tụt hậu. Bài học về nhưng cuộc cách mạng trước đây chúng ta đứng ngoài cuộc nên phải phụ thuộc phần lớn vào phương tây về khoa học, công nghệ. Nhảy vào từ sớm có nhiều rủi ro nhưng cũng tạo cơ hội để chúng ta có thể sánh ngang hoặc vượt trội so với các nước khác.
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,392 Mã lực
Vì nó cứ làm phức tạp hoá vấn đề, chứ làm đơn giản, chỉ cần cho xe lên cái cầu như cầu rửa xe thấp thôi, 2 con robot loại đơn giản nhất, 1 con tháo pin, 1 con lắp. Đúng là chỉ phút mốt là xong, rẻ hều, cây xăng nào cũng đặt được chứ cần gì phải làm ngầm cho tốn kém.
Trạm sạc pin lẻ thì khác gì trạm sạc thông thường mà tốn kém hả cụ. Thay thế pin thì làm 2 con robot, 1 con tháo, 1 con lắp, đơn giản, tiết kiệm chứ không phải hệ thống gì nghe cho nó to tát, nghiêm trọng hoá vấn đề cả.
Làm được như vậy tiến tới sẽ chuẩn hoá được chỉ có 2-3 loại pin cho các cỡ xe khác nhau thôi, còn ví dụ cùng là xe hạng A thì chỉ dùng 1 loại pin cho tất cả các hãng, xe hạng B cũng thế, xe buýt, xe tải có thể là 1 xe lắp 3-4 cục pin của xe hạng B chẳng hạn, và thay pin cũng vẫn do robot đảm nhiệm. Các hãng xe sẽ có chuẩn chung là có thể dùng dạng quick disconnect cho pin, các cụ hình dung như cái đầu cắm rửa xe ấy.
Lúc đó hãng xe chỉ sản xuất xe, biến tấu về lái về điều khiển các thứ, còn riêng mục Pin là do bên khác sản xuất riêng và là chuẩn chung cho mọi loại xe (pin lúc đó bản thân nó coi cả khối pin là 1 loại fuel riêng)
Cụ yên tâm. Thay pin mới là tương lai. Cụ tưởng tượng xe điện nó như cái ô tô đồ chơi thôi, còn hết pin thì tháo, lắp loại AA hay AAA là pin của hãng khác sản xuất.
Cái e nghĩ đơn giản và nó sẽ chỉ đơn giản thế thôi, robot loại cùi nhất cũng thừa khả năng tháo và lắp cục pin như thế chứ không có gì đặc biệt ở đây cả, tháo lắp chi tiết trong khi sản xuất cũng chỉ cần tới các tay robot thông thường thôi, còn thay cục pin này chỉ cần loại đơn giản di chuyển dưới mặt đất là thoải mái.
Chuyện bộ não vĩ đại thì cụ nghĩ họ không làm được à? Khó gấp 100 lần thế này họ cũng làm được chứ đừng nói chuyện dễ như này nhé. Chỉ là thời gian thôi, khi đủ sản lượng thì nó sẽ thành đại trà.
Nó chỉ là 1 pack gồm rất nhiều cell pin ở trong cũng như cục pin laptop thôi cụ, nhưng nó to hơn, rộng hơn. Còn em tin chắc sau này pin ô tô chỉ như pin AA, pin AAA hiện nay, chỉ khác nhau 1 chút về kích cỡ. Xe cỡ lớn thì lắp nhiều cục cỡ “AA” chẳng hạn, xe cỡ nhỏ thì loại AAA thôi, tất nhiên tên gọi của nó khác, và nó sẽ có hãng riêng chuyên sản xuất pin, độc lập với hãng xe
Sao các cụ cứ nghĩ nó phức tạp thế nhỉ. Robot e đang nói ở đây không phải là robot có hình dáng như con người, mà nó chỉ là dạng bàn, di chuyển được, và có vài tay robot để tháo lắp thôi. Thôi gọi nó là cái bàn đi, gọi là robot nghe to tát quá, cái bàn thứ nhất chui vào gầm xe, đỡ pin, tháo pin, đưa ra, cái bàn thứ 2 đưa pin mới vào gầm xe, nâng lên, lắp. Robot loại cùi nhất cũng thừa khả năng lắp chính xác 1 pack pin vào cái xe. Thế thôi. Dễ như ăn kẹo thôi ạ.

Thêm cái video. Như trong video còn làm ngầm hoá là tốn kém và phức tạp:
Cụ này cứ liên tục nói không hiểu tự động nó như nào, lạ thật. Robot loại đơn giản thôi chứ không phải là tay robot như trong dây chuyền sản xuất đâu cụ. Còn tự động thì em cũng biết sơ sơ.
Những công nghệ mà em trực tiếp xử lý hằng ngày nó đi trước công nghệ ngoài đời sống mà các cụ tiếp xúc hoặc thấy đại trà trên truyền thông hàng chục năm cụ ạ, nên góc nhìn của em về 3 cái trò thay pin này đúng là nó dễ như ăn kẹo thôi, chỉ có là nó có đại trà được không, cân đối được giá thành, tăng sản lượng hay không mà thôi.
Tóm lại:
- Thay pin vẫn sẽ là nhanh nhất (cạnh tranh thời gian với xe xăng dầu)
- Thay pin dễ như ăn kẹo
- Pin sẽ được chuẩn hóa, chỉ có 2-3 loại, sản xuất độc lập với hãng xe. Mỗi xe khác nhau sẽ chỉ lắp loại A hay loại B, 1 pack hay nhiều pack.
Nó là chung 1 kích thước, để có thể lắp lẫn giữa các nhà sản xuất được. Pin xe rồi cũng thế thôi, hãng nào tồn tại đc thì tùy, nhưng chung kích thước, lắp lẫn, cùng 1 tiêu chuẩn nhất định. Để cạnh tranh sòng phẳng với xe xăng dầu thì các hãng lớn, các hiệp hội sẽ phải tự thống nhất thôi
Em vừa tìm thấy video này, tương đối giống với những gì em nói. Robot mà em nói là loại robot dạng như trong video này chứ không phải robot hình dáng như con người mà mấy cụ phản đối em tưởng tượng đâu.
Tuy nhiên thay pin trong video này vẫn là quá lâu so với kỳ vọng của em, loại pin cũng chưa tối ưu hoàn toàn cho việc thay pin. Kỳ vọng của em thay pin này chỉ tầm hơn 1 phút tí là swap xong với 2 robot độc lập, bỏ qua công đoạn đổi pin trên cùng 1 robot.
Đây mới là tương lai nhé các cụ. Nghĩ thoáng ra đi!

Cụ chuẩn. Các cụ kia cứ nói đầu óc vĩ đại với này nọ, xin thưa với các cụ là các bộ óc vĩ đại người ta làm việc khó gấp trăm lần thế này, chứ thay cái pin dễ như ăn kẹo, con robot trình độ i tờ cũng thừa khả năng làm. Post lại video cho các cụ xem lại, xem đi rồi hãy kết luận chưa muộn

Muốn phát triển thì bắt tay nhau chuẩn hóa là nhàn và nhanh nhất cụ ạ. Giống nhau kích thước, hình dạng, cách tháo lắp, nhưng có thể khác nhau về chất lượng là do từng hãng sản xuất


QUOTE hết lại để sau này có nhiều câu trả lời thực tế, rõ ràng hơn cho mấy cụ gì bao gồm cả cụ chuyên gia gì đó phản đối em nhưng không phản biện được, liên tục công kích cá nhân, chụp mũ đoán mò vào đọc.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,232
Động cơ
249,265 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
QUOTE hết lại để sau này có nhiều câu trả lời thực tế, rõ ràng hơn cho mấy cụ gì bao gồm cả cụ chuyên gia gì đó phản đối em nhưng không phản biện được, liên tục công kích cá nhân, chụp mũ đoán mò vào đọc.
IMG_UPLOAD_20200725_082400.jpg

Cụ ra làm ly Cafe như em. Hạ hỏa đi mình đang ở otofun mà. Hơn thua mà làm gì.
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,392 Mã lực
IMG_UPLOAD_20200725_082400.jpg

Cụ ra làm ly Cafe như em. Hạ hỏa đi mình đang ở otofun mà. Hơn thua mà làm gì.
Hơn thua thì có nhưng cũng ko tới nỗi bốc hỏa cụ ah :))
em chỉ ko thích cái kiểu tư duy bị bó hẹp, cứ nghĩ mình ko làm đc thì người khác cũng không làm được, hoặc kiểu nếu mà được thế thật thì các bộ óc vĩ đại người ta đã nghĩ ra rồi, ... Thực tế thì mấy cái chuyện cỏn con này cần gì tới bộ óc vĩ đại, người ta nghĩ ra là chuyện đơn giản, có điều thống nhất được tiêu chuẩn giữa các hãng lớn, các tổ chức với nhau thôi.
Em vẫn khẳng định vấn đề lớn nhất của xe điện: thời gian sạc pin, chất lượng pin sẽ được giải quyết theo hướng em nói ở thớt này, và 1 thớt về động cơ đốt trong từ rất lâu rồi là:
- Cây xăng sẽ chuyển dần thành cây đổi pin / sạc pin
- Sau này đổi pin sẽ dùng robot ngay trên không gian bình thường không cần làm ngầm, xe đưa vào tự động kích lên, 1 robot vào gầm tháo pin, 1 robot vào lắp pin trong dưới 1 phút.
- Pin sẽ được sản xuất riêng như pin ô tô đồ chơi, hãng xe chủ yếu sản xuất xe, còn hãng pin sản xuất pin như pin ô tô đồ chơi, tiêu chuẩn hóa thống nhất giữa các hãng, xe phải sản xuất để lắp được pin theo tiêu chuẩn chứ không phải là pin sản xuất theo xe. Xe to lắp nhiều pack, xe nhỏ lắp ít pack, còn chất lượng pin thì tùy hãng sản xuất pin, nhưng tiêu chuẩn về hình dáng, kích thước, lắp đặt, ... sẽ giống hệt nhau trên toàn thế giới.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top