Thảo luận Những nhược điểm không thể khắc phục ở ô tô điện

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Hôm nọ em đọc trên VNEx có ông kia nói là xe điện thì đổi điện từ 1 chiều sang xoay chiều để chạy động cơ xoay chiều. Có đúng không nhỉ.

Nhưng để môtơ nhận được năng lượng từ pin, nó cần sự hỗ trợ của một bộ biến tần. Nhiệm vụ của bộ phận này là biến đổi dòng điện một chiều (DC) trên pin thành dòng điện xoay chiều (AC). Dòng xoay chiều này đi tới môtơ giúp nó hoạt động.
Nó không đơn giản như vậy đâu!
Đúng là điện xoay chiều, nhưng là các xung có tần số được thay đổi để cái rô tô mang mấy cục nam châm vĩnh cửu quay phù hợp với tốc độ cái xe đang được điều khiển.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
22,024
Động cơ
757,758 Mã lực
Nó không đơn giản như vậy đâu!
Đúng là điện xoay chiều, nhưng là các xung có tần số được thay đổi để cái rô tô mang mấy cục nam châm vĩnh cửu quay phù hợp với tốc độ cái xe đang được điều khiển.
Chính xác là xoay chiều hả cụ. Xe máy điện (đang phổ biến ở VN) cũng là xoay chiều hả cụ.
Em thấy DC thuận lợi hơn chứ, không cần chổi than.


------
Sửa: em gg thì thấy cái này
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Chính xác là xoay chiều hả cụ. Xe máy điện (đang phổ biến ở VN) cũng là xoay chiều hả cụ.
Em thấy DC thuận lợi hơn chứ, không cần chổi than.
------
Sửa: em gg thì thấy cái này
Xe máy điện cũng dùng loại động cơ cùng nguyên lý, tức là động cơ sử dụng điện 1 chiều không chổi than.
Nhưng để không dùng chổi than thì phải có phần bán dẫn thay thế bộ chổi than, nhưng đã dùng đến bán dẫn thì họ không sử dụng 1 chiều để cuộn dây chỉ đẩy (hay hút) cái cực nam châm, mà khi cực vượt quá vùng đẩy của cuộn dây trước thì điều khiển điện tử (gọi chung là inverter) sẽ cho chiều dòng điện vào cuộn dây để nó hút, khi cực nam châm qua đúng cái cực của cuộn dây thì cái inverter chuyển chiều dòng điện để cực nam châm bị đẩy. Momen lực sẽ mạnh hơn chỉ đẩy (hay hút như dùng chổi than) và cũng vì vậy dòng điện vào cuộn dây biến đổi chiều như điện xoay chiều. Nhưng khác với điện lưới là tần số được thay đổi theo cái rô tô chứ không cố định ở 50 (hay 60Hz)!
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,134
Động cơ
497,198 Mã lực
Xe máy điện cũng dùng loại động cơ cùng nguyên lý, tức là động cơ sử dụng điện 1 chiều không chổi than.
Nhưng để không dùng chổi than thì phải có phần bán dẫn thay thế bộ chổi than, nhưng đã dùng đến bán dẫn thì họ không sử dụng 1 chiều để cuộn dây chỉ đẩy (hay hút) cái cực nam châm, mà khi cực vượt quá vùng đẩy của cuộn dây trước thì điều khiển điện tử (gọi chung là inverter) sẽ cho chiều dòng điện vào cuộn dây để nó hút, khi cực nam châm qua đúng cái cực của cuộn dây thì cái inverter chuyển chiều dòng điện để cực nam châm bị đẩy. Momen lực sẽ mạnh hơn chỉ đẩy (hay hút như dùng chổi than) và cũng vì vậy dòng điện vào cuộn dây biến đổi chiều như điện xoay chiều. Nhưng khác với điện lưới là tần số được thay đổi theo cái rô tô chứ không cố định ở 50 (hay 60Hz)!
Đúng ra là tốc độ rotor thay đổi theo tần số mới đúng chứ. Đó cũng là cách để họ đk tốc độ đc
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Đúng ra là tốc độ rotor thay đổi theo tần số mới đúng chứ. Đó cũng là cách để họ đk tốc độ đc
Cũng không hoàn toàn như vậy!
Mà các sung điện được tăng hay giảm về (cường độ) theo chân ga và mấy cái sensor thu nhận vị trí của mấy cực nam châm trên rô tô rồi điều khiển chiều sung cho phù hợp!
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,805
Động cơ
531,335 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
nó có thể ko phù hợp với cụ. Ko có nghĩa là ko phù hợp với người khác.

Ở HN có rất nhiều gia đình xe chỉ đi cuối tuần hoặc đi 1 cự ly nhất định, và ko đi xa quá 100 -150 km bao h (rất hiếm khi), vì kể cả lái 200km là anh đã cần phải nghỉ ngơi vài tiếng rồi. GĐ mà đi những dịp như vậy thì 1 năm chắc chưa đến 1 lần (nhà tôi mua xe chục năm nay mới đi xuyên 2/3 Việt vậy có 3 lần, và cứ 150km dừng nghỉ 1 ngày).
Xe đắt hơn thì vẫn có người người ta chi được, bác ko mua có người khác mua, ko phải lo. Giá sạc 450d/km với bác là đắt, với tôi và rất nhiều người khác là rẻ hơn xe xăng hiện tại đang đùng.
Bãi đỗ xe sẽ khắc có sạc. Ban đầu có thể ko có hết, nhưng sẽ có vài chỗ, tương ứng với tỉ lệ người dùng. Bác nên nhớ xe điện sẽ được sử dụng dần dần chứ ko pahri kiểu 1 sáng tỉnh dậy tất cả mn chuyển sang xe điện nên bác không phải lo. Nó sẽ giống như dán thẻ VETC bây giờ, sẽ có trăm người phản đối, nhưng vẫn có người dùng, có dịch vụ có điểm dán thẻ, rồi có nghìn, chục nghìn người dùng. Bác ko chơi có người khác chơi, no star where.
Nó có thể ko phù hợp với cá nhân bác, nhưng bác ko đại diện cho mọi người dùng VN, cả vè kinh tế,nhà ở, lộ trình di chuyển, công việc, địa điểm sống, để có thể nói rằng nó ko phù hợp với VN, bác ợ.
Thế cụ có đại diện cho mọi người tiêu dùng VN không mà phát biểu hùng hồn thế :)
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Xe máy điện cũng dùng loại động cơ cùng nguyên lý, tức là động cơ sử dụng điện 1 chiều không chổi than.
Nhưng để không dùng chổi than thì phải có phần bán dẫn thay thế bộ chổi than, nhưng đã dùng đến bán dẫn thì họ không sử dụng 1 chiều để cuộn dây chỉ đẩy (hay hút) cái cực nam châm, mà khi cực vượt quá vùng đẩy của cuộn dây trước thì điều khiển điện tử (gọi chung là inverter) sẽ cho chiều dòng điện vào cuộn dây để nó hút, khi cực nam châm qua đúng cái cực của cuộn dây thì cái inverter chuyển chiều dòng điện để cực nam châm bị đẩy. Momen lực sẽ mạnh hơn chỉ đẩy (hay hút như dùng chổi than) và cũng vì vậy dòng điện vào cuộn dây biến đổi chiều như điện xoay chiều. Nhưng khác với điện lưới là tần số được thay đổi theo cái rô tô chứ không cố định ở 50 (hay 60Hz)!
Motor cho ô tô loại hiện đại nhất bây giờ là SynRM, khi tốc độ thấp nó dùng nam châm, ở tốc độ cao nó dùng hiệu ứng reluctant (tiếng Việt là gì cụ nhỉ?).
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,805
Động cơ
531,335 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mua xe xăng rồi 10 năm nữa nó cấm ra đường thì phải làm sao? Cái này đang sắp áp dụng rồi đó cụ.

- Nhà ô tô không vào được thì sạc tại bãi.
- 2000 trạm sạc sẽ được Vinfast triển khai với 40.000 đầu sạc trong năm 2021. So sánh với Mỹ hiện có 17.000 trạm sạc với 50.000 đầu sạc đủ phục vụ cho 1,5 triệu xe điện thì số lượng trạm sạc của Vinfast có vẻ hơi thừa.
- Bãi đỗ xe hoặc chủ xe có thể tự lắp bộ sạc cho xe của mình với chi phí khoảng 20 triệu.
- Giá 450đ/km là giá dịch vụ của Vinfast cung cấp tại các điểm sạc. Không hiểu đắt hơn là cụ lấy thông tin ở đâu ra.
- Xe điện đắt hơn xe xăng là cách so sánh của cá nhân cụ thôi. Chứ xe điện ở VN như vậy là rẻ ngang xe xăng cũng phân khúc rồi. Ở các nước thì cùng mẫu xe giá xe điện sẽ đắt gấp rưỡi hoặc gấp đôi xe xăng. Với giá đó xe điện ở VN không phát triển được thì không ở đâu phát triển được nữa.
Quan điểm cá nhân của cụ em thấy thiếu khá nhiều cơ sở. Có vẻ như cụ đang bày tỏ sự lo lắng hơn là chứng minh xe điện không phù hợp với VN.
- Các điều cụ nói ra mới chỉ là trên giấy
- Giá điện dịch vụ sẽ bị EVN tính cao (chả lẽ Vin bù lỗ à)
- Giá xe điện đắt hơn xe xăng là hiển nhiên, ngoài ra còn phải mua thêm bộ sac, thuê ắc quy hoặc mua ắc quy => tổng chi phí đắt hơn xe xăng rất nhiều
- Em không lo lắng vì em có định mua đâu :)
- Em chỉ tham gia tranh luận để thấy rằng hiện tại xe điện chưa phù hợp và chưa thể thay thế xe xăng tại VN
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,805
Động cơ
531,335 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giờ xe điện còn chưa có cụ hỏi bãi đỗ nào làm gì? Nếu 1 bãi đỗ có 5 xe điện đăng ký đỗ thường xuyên thì sẽ trang bị 5 cổng xạc. Thế thôi. Xác qua đêm thì cũng không phải xạc nhanh nên cũng chỉ như xạc tại nhà thôi, không quá phức tạp.
Cụ gửi xe ở đâu mà khẳng định là bãi sẽ trang bị cho cụ ?
Mà nếu bãi trang bị thì giá thuê sẽ phải tính thêm nhé.
Ngoài ra phí sạc sẽ do bãi phát giá chứ không phải theo quy định của EVN nhé.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,805
Động cơ
531,335 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có ai bắt toàn dân phải mua xe điện đâu nhỉ? ai phù hợp nhu cầu thì mua thôi. Tỷ lệ so với xe xăng là rất thấp. Vài nghìn cái đặt trước so với hàng chục nghìn cái bán mỗi tháng thì đã ăn thua gì?
Câu này của cụ đúng, kiểu gì cũng có người mua xe điện, chỉ là bao nhiêu người mua thôi.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,332
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
- Các điều cụ nói ra mới chỉ là trên giấy
- Giá điện dịch vụ sẽ bị EVN tính cao (chả lẽ Vin bù lỗ à)
- Giá xe điện đắt hơn xe xăng là hiển nhiên, ngoài ra còn phải mua thêm bộ sac, thuê ắc quy hoặc mua ắc quy => tổng chi phí đắt hơn xe xăng rất nhiều
- Em không lo lắng vì em có định mua đâu :)
- Em chỉ tham gia tranh luận để thấy rằng hiện tại xe điện chưa phù hợp và chưa thể thay thế xe xăng tại VN
Xe điện không hoàn toàn thay thế xe xăng. Vin không làm thì hãng khác sẽ làm. Hiện tại Vin đi trước và có lợi thế.
Xe điện cũng bán trên thị trường rồi như Tesla, Cheverolet Volts, Kia Niro, Hyundai Kona EV nên có chỗ sạc ắt có xe.
 

dattuyet_sghn

Xe điện
Biển số
OF-498204
Ngày cấp bằng
16/3/17
Số km
2,049
Động cơ
212,346 Mã lực
Tuổi
41
Chưa chứ ko phải là ko , em nghĩ thế.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Motor cho ô tô loại hiện đại nhất bây giờ là SynRM, khi tốc độ thấp nó dùng nam châm, ở tốc độ cao nó dùng hiệu ứng reluctant (tiếng Việt là gì cụ nhỉ?).
Xem trong từ điển thì họ gọi là động cơ từ trở biến thiên.
Nhưng tốc độ nào thì chúng vẫn dùng nam châm. Cái từ reluctance (cản trở) này là do vị trí của các cực nam châm và cuộn dây làm có những lúc chùng cản trở chuyển động của rô tô.
Cách em giải thích ở trên giống với loại switched reluctance motor (SRM), dạng đơn giản nhất, nhưng hình như hiện đang được ứng dụng nhiều nhất của loại động cơ này!
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,805
Động cơ
531,335 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xe điện không hoàn toàn thay thế xe xăng. Vin không làm thì hãng khác sẽ làm. Hiện tại Vin đi trước và có lợi thế.
Xe điện cũng bán trên thị trường rồi như Tesla, Cheverolet Volts, Kia Niro, Hyundai Kona EV nên có chỗ sạc ắt có xe.
Em đang tranh luận chỗ bôi đậm đấy cụ.
Hiện tại ở VN chưa có chỗ sạc đã có xe :)
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,702 Mã lực
Mua xe xăng rồi 10 năm nữa nó cấm ra đường thì phải làm sao? Cái này đang sắp áp dụng rồi đó cụ.

- Nhà ô tô không vào được thì sạc tại bãi.
- 2000 trạm sạc sẽ được Vinfast triển khai với 40.000 đầu sạc trong năm 2021. So sánh với Mỹ hiện có 17.000 trạm sạc với 50.000 đầu sạc đủ phục vụ cho 1,5 triệu xe điện thì số lượng trạm sạc của Vinfast có vẻ hơi thừa.
- Bãi đỗ xe hoặc chủ xe có thể tự lắp bộ sạc cho xe của mình với chi phí khoảng 20 triệu.
- Giá 450đ/km là giá dịch vụ của Vinfast cung cấp tại các điểm sạc. Không hiểu đắt hơn là cụ lấy thông tin ở đâu ra.
- Xe điện đắt hơn xe xăng là cách so sánh của cá nhân cụ thôi. Chứ xe điện ở VN như vậy là rẻ ngang xe xăng cũng phân khúc rồi. Ở các nước thì cùng mẫu xe giá xe điện sẽ đắt gấp rưỡi hoặc gấp đôi xe xăng. Với giá đó xe điện ở VN không phát triển được thì không ở đâu phát triển được nữa.
Quan điểm cá nhân của cụ em thấy thiếu khá nhiều cơ sở. Có vẻ như cụ đang bày tỏ sự lo lắng hơn là chứng minh xe điện không phù hợp với VN.
Nói tóm lại nếu không có ưu đãi xe điện và ngăn cấm/đánh thuế cao với xe xăng của CP thì chả mấy người dùng xe điện vì những bất cập của nó= suy ra nó kém ưu việt hơn xe xăng. Điều này khỏi cần bàn cãi.
 

xgamox

Xe tải
Biển số
OF-712187
Ngày cấp bằng
3/1/20
Số km
392
Động cơ
90,150 Mã lực
Tuổi
54
Cụ gửi xe ở đâu mà khẳng định là bãi sẽ trang bị cho cụ ?
Mà nếu bãi trang bị thì giá thuê sẽ phải tính thêm nhé.
Ngoài ra phí sạc sẽ do bãi phát giá chứ không phải theo quy định của EVN nhé.
Hiện nay họ đang đi thuê địa điểm một số bãi xe để lắp trạm xạc. Có công văn đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các bến xe cho lắp đặt các trạm xạc. Các bến xe do các doanh nghiệp thuê đất của nhà nước để kinh doanh. Giờ họ muốn lắp trạm xạc thì họ phải làm việc với các doanh nghiệp. Đằng này họ lại đi nhờ Nhà nước. Nói gì thì nói, việc sử dụng xe điện giai đoạn đầu chắc chắn sẽ không thể thuận lợi như xe xăng. Giai đoạn đầu là bao lâu chưa biết. Hơn nữa, xe bảo vệ môi trường thì chi phí sử dụng chắc chắn phải cao hơn. Giờ các điều khoản sử dụng còn mù mờ, phụ thuộc nhiều vào bên bán xe. Họ tử tế thì mình nhờ, họ không tử tế thì mình chả làm gì được. Nay họ có điều kiện thì họ tử tế, mai họ gặp khó khăn, chắc gì đã còn sự tử tế.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,485
Động cơ
623,370 Mã lực
Cụ gửi xe ở đâu mà khẳng định là bãi sẽ trang bị cho cụ ?
Mà nếu bãi trang bị thì giá thuê sẽ phải tính thêm nhé.
Ngoài ra phí sạc sẽ do bãi phát giá chứ không phải theo quy định của EVN nhé.
Thì sao ạ? người ta sẵn sàng trả thêm tiền thì sao? Cụ cứ lo cho người mua xe điện làm gì nhỉ? Chả hiểu cụ đang cố chứng minh cho cái gì? Có phải cụ đang cố chứng mình xe điện là chưa phù hợp? Đương nhiên là không phù hợp với toàn thể dân chúng rồi, nhưng ở 1 bộ phận người ta vẫn dùng được. Điều đó cũng thể hiện ở mấy nghìn đơn đặt cọc trong khi xe xăng bán trên TT cả chục nghìn chiếc mỗi tháng. Chứ nếu nó mà thuận lợi đủ bề thì người ta mua xe điện hết cả.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,860
Động cơ
473,842 Mã lực
Motor cho ô tô loại hiện đại nhất bây giờ là SynRM, khi tốc độ thấp nó dùng nam châm, ở tốc độ cao nó dùng hiệu ứng reluctant (tiếng Việt là gì cụ nhỉ?).
Như bọn em hay gọi là động cơ xoay chiều đồng bộ.
Với động cơ xoay chiều không đồng bộ thì tốc độ quay của rotor sẽ chậm hơn tốc độ quay của từ trường stato, người ta gọi là hệ số trượt. Ví dụ với điện 50Hz, từ trường quay là 3.000vg/ph thì rotor sẽ quay khoảng 2.900vg/ph
Với loại động cơ đồng bộ thì rotor có nam châm, tốc độ quay của rotor đồng bộ với tốc độ quay của từ trường - loại này cũng chẳng phải là mới đâu :D
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Như bọn em hay gọi là động cơ xoay chiều đồng bộ.
Với động cơ xoay chiều không đồng bộ thì tốc độ quay của rotor sẽ chậm hơn tốc độ quay của từ trường stato, người ta gọi là hệ số trượt. Ví dụ với điện 50Hz, từ trường quay là 3.000vg/ph thì rotor sẽ quay khoảng 2.900vg/ph
Với loại động cơ đồng bộ thì rotor có nam châm, tốc độ quay của rotor đồng bộ với tốc độ quay của từ trường - loại này cũng chẳng phải là mới đâu :D
Chưa đúng cụ ạ.

Tên đầy đủ của nó là Synchronous Reluctant Motor - SynRM, chữ Syn là đồng bộ rồi, tức rotor quay cùng tốc độ với từ trường stator. Còn Reluctant nghĩa là moment của rotor do hiệu ứng reluctance - từ trở?

Bài trước em cũng vẫn nhầm, mô tơ hiện đại nhất trong ngành là IPM-SynRM, chứ không phải SynRM. Đây là loại động cơ lai giữa động cơ đồng bộ dùng nam châm vĩnh cửu và động cơ SynRM.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top