Phù các cụ chém kinh quá em theo chẳng kịp
Vụ điều hòa xe a tô thì thế nầy ợ:
- Về máy nén có 2 kiểu máy nén. Loại ổ điển thì chỉ On/Off, đóng cắt máy nén bằng ly hợp điện từ. Loại này thì lúc nào cần lạnh mới đóng ly hợp. Và khi đã chạy thì nó cứ cắm đầu cắm cổ nén gas theo vòng quay của động cơ. Loại này 100% phải có van xả cao áp. Khi tua máy lên cao, áp suất đường đẩy quá cao có thể gây vỡ ống. Người ta bố trí 1 van hồi cao áp để xả gas từ đường đẩy về đường hút của máy nén để ổn định áp suất nén.
Loại máy nén đời mới hơn chút thì có van tiết lưu điện từ. Với loại này thì máy nén luôn chạy cùng động cơ. Khi tắt điều hòa, van tiết lưu nối đường đẩy với đường hút, lúc này gas chạy tuần hoàn trong máy nén và không bị nén. Khi bật điều hòa, van tiết lưu sẽ nối gas vào giàn lạnh, cắt gas giàn nóng. Tỷ lệ nối này sẽ căn cứ vào điều kiện vận hành. Vì vậy kiểu máy nén này hoạt động gần giống điều hòa inverter trong gia đình. Và công suất làm lạnh là biến thiên liên tục được.
- Về hoạt động, đã chạy điều hòa là phải tốn công suất của động cơ. Vì vậy khi bật điều hòa thì dù động cơ chế hòa khí hay gas điện tử đều phải có cơ cấu bù ga ở chế độ ga-ran-ti hoặc chế độ công suất thấp của động cơ. Múc đích bù thêm công suất để kéo máy nén.
Tỷ lệ bù ga này sẽ phụ thuộc vào từng loại xe và công suất động cơ xe
Với xe dung tích máy nhỏ thì thường khi bù ga, vòng tua máy sẽ hơi lớn hơn so với chạy không tải.
Với xe có dung tích máy lớn - hoặc động cơ công suất lớn thì hầu như vòng tua không thay đổi mấy. Vì lực cản của máy nén quá bé so với công suất của động cơ mà
- Tiện thì em chém tí về điều hòa xe điện - chém xuông thôi, vì em cũng đếch biết thực tế thế nào
Xe điện, đương nhiên điều hòa phải dùng điện hoàn toàn rồi. Do đó công suất điều hòa là kiểm soát được, ko phụ thuộc động cơ xe. Do đó em nghĩ cơ cấu điều hòa của xe điện sẽ đơn giản như điều hòa gia đình thôi. Có điều em chưa rõ nó sẽ sưởi nóng bằng giải pháp nào?!