Thảo luận Những nhược điểm không thể khắc phục ở ô tô điện

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Khác biệt rõ nhất là ông này thấy bất cứ cái gì không tốt cho VN thì ủng hộ, cái gì tốt thì đều dùng mấy con số "dữ liệu minh họa" để phủ nhận. Về kỹ thuật nói chung thì gần giống hội 3 môn 3 điểm... Cái nước Mỹ mà ông ấy đang sống thì dùng phương thức "dụ trẻ ăn xxx gà sáp, còn tao không ăn!".
Chẳng lẽ cái xe điện với môi này cũng vậy?
Đây là một ví dụ tiêu biểu về còm phản biện lại cụ policeman :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Đây là một ví dụ tiêu biểu về còm phản biện lại cụ policeman :D
Không phải chỉ 1 ví dụ!
Ồng này được quen biết trên ọp vì rất hằn học với mọi sự phát triển của VN hiện nay.
Chắc ông ấy đang thấy rất vui mừng vì vừa có người đồng chí hướng (thực ra là thêm thôi, nhóm ca li của ông ấy không ít trên ọp này)!
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Không phải chỉ 1 ví dụ!
Ồng này được quen biết trên ọp vì rất hằn học với mọi sự phát triển của VN hiện nay.
Chắc ông ấy đang thấy rất vui mừng vì vừa có người đồng chí hướng (thực ra là thêm thôi, nhóm ca li của ông ấy không ít trên ọp này)!
Em không rõ thớt khác thế nào nên chỉ nêu quan sát của em ở thớt này thôi ợ ;)
 

anh kao

Xe tăng
Biển số
OF-563042
Ngày cấp bằng
6/4/18
Số km
1,146
Động cơ
148,792 Mã lực
Sự khác biệt giữa cụ policeman và các cụ không đồng ý kiến về chủ đề có tính kỹ thuật này là cụ policeman hay kèm dữ liệu minh họa với còm, còn các cụ thì tuyền nói mồm
E kg quan tâm các cụ ấy đg tranh luận về cái gì, e chỉ đọc đến cuối thấy cụ ấy dẫn chứng về giá pin rồi quy ra công nghệ về pin phát triển nhanh như tương ứng thì e phản biện lại thôi, xin thưa với cụ là em cũng là dân kỹ thuật dân trong ngành điện và thiết bị điện cũng đg làn cho tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực điện nên e cũng kg phải chém bừa đâu cụ nhé, Rất nhiều cái liên quan tới lĩnh vực về điện và cơ khí dù trải qua hàng trăm năm nay thì thiết kế của nó vẫn vậy chỉ có thêm râu ria thêm về số hóa đk đo đạc hay vật liệu thay đổi, còn về cái cốt lõi về công nghệ hay thiết kế vẫn chưa giữ nguyên, mặc cho công nghệ về viễn thông, tự động, chíp.. Thay đổi từng ngày. cái pin cũng nằm 1 trong số đó, kg dễ mà có sự thay đổi trong sớm muộn đâu. Giống như mạng lưới điện từ lúc khai sinh đến giờ vẫn phải dùng đến dây dẫn lằng nhằng, bất tiện, tốn kém mất mỹ quan mà vẫn chưa thể tìm cách truyền tải điện kg dây trong thực tiễn được. Và cả trăm năm nữa e nghĩ con ng vẫn chưa thể tìm được cách nào thay thế dây dẫn đâu cụ nhé
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
E kg quan tâm các cụ ấy đg tranh luận về cái gì, e chỉ đọc đến cuối thấy cụ ấy dẫn chứng về giá pin rồi quy ra công nghệ về pin phát triển nhanh như tương ứng thì e phản biện lại thôi, xin thưa với cụ là em cũng là dân kỹ thuật dân trong ngành điện và thiết bị điện cũng đg làn cho tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực điện nên e cũng kg phải chém bừa đâu cụ nhé, Rất nhiều cái liên quan tới lĩnh vực về điện và cơ khí dù trải qua hàng trăm năm nay thì thiết kế của nó vẫn vậy chỉ có thêm râu ria thêm về số hóa đk đo đạc hay vật liệu thay đổi, còn về cái cốt lõi về công nghệ hay thiết kế vẫn chưa giữ nguyên, mặc cho công nghệ về viễn thông, tự động, chíp.. Thay đổi từng ngày. cái pin cũng nằm 1 trong số đó, kg dễ mà có sự thay đổi trong sớm muộn đâu. Giống như mạng lưới điện từ lúc khai sinh đến giờ vẫn phải dùng đến dây dẫn lằng nhằng, bất tiện, tốn kém mất mỹ quan mà vẫn chưa thể tìm cách truyền tải điện kg dây trong thực tiễn được. Và cả trăm năm nữa e nghĩ con ng vẫn chưa thể tìm được cách nào thay thế dây dẫn đâu cụ nhé

Em nói về việc giá thành pin hạ, dẫn đến giá xe hạ, dẫn đến xe điện ngày càng bán được nhiều.
Em "quy ra công nghệ pin cũng phát triển nhanh tương ứng" bao giờ?

Edit:
À, chắc cụ nói đoạn này:
Sau pin Li-Ion, pin thể rắn (solid state battery) sẽ là đột phá mới về công nghệ.
SSB hứa hẹn sẽ vượt trội pin li-ion về mật độ năng lượng, thời gian sạc và độ an toàn cháy nổ.
Hiện nay chưa ai sản xuất được ở quy mô công nghiệp, nhưng nhiều công ty đã công bố thành công về công nghệ rồi.
Anh Vượng nhà ta cũng đã ký HĐ với một cty của Đài Loan.
Em diễn đạt lại cho chính xác ý của em nhé: là pin thể rắn có triển vọng sẽ là đột phá mới (nhưng tất nhiên là ở thời điểm này chưa sản xuất hàng loạt thì chưa thể nói chắc chắn 100% được).

Một ví dụ:
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,925
Động cơ
317,738 Mã lực
E kg quan tâm các cụ ấy đg tranh luận về cái gì, e chỉ đọc đến cuối thấy cụ ấy dẫn chứng về giá pin rồi quy ra công nghệ về pin phát triển nhanh như tương ứng thì e phản biện lại thôi, xin thưa với cụ là em cũng là dân kỹ thuật dân trong ngành điện và thiết bị điện cũng đg làn cho tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực điện nên e cũng kg phải chém bừa đâu cụ nhé, Rất nhiều cái liên quan tới lĩnh vực về điện và cơ khí dù trải qua hàng trăm năm nay thì thiết kế của nó vẫn vậy chỉ có thêm râu ria thêm về số hóa đk đo đạc hay vật liệu thay đổi, còn về cái cốt lõi về công nghệ hay thiết kế vẫn chưa giữ nguyên, mặc cho công nghệ về viễn thông, tự động, chíp.. Thay đổi từng ngày. cái pin cũng nằm 1 trong số đó, kg dễ mà có sự thay đổi trong sớm muộn đâu. Giống như mạng lưới điện từ lúc khai sinh đến giờ vẫn phải dùng đến dây dẫn lằng nhằng, bất tiện, tốn kém mất mỹ quan mà vẫn chưa thể tìm cách truyền tải điện kg dây trong thực tiễn được. Và cả trăm năm nữa e nghĩ con ng vẫn chưa thể tìm được cách nào thay thế dây dẫn đâu cụ nhé
Thì như em đã viết ở thớt này. Đặc điểm chung của mấy cụ ủng hộ xe hơi điện, điện mt,điện gió ...mà các cụ ấy gọi chung là " hệ thống năng lượng sạch" là chẳng biết cái quái gì về công nghệ. Thấy nó cải tiến vài ba cái vật liệu điện cực, dung môi, giá thành vv thì tung hô là công nghệ đột phá mà có biết cái quái gì về nguyên lý hoạt động cơ bản của pin, ắc qui đâu, không có tý khái niệm nào về " giới hạn công nghệ", " lý tưởng của công nghệ". Dùng vài cái con số, biểu đồ của media trưng ra tưởng là hiểu biết lắm. Mà cái này là đặc điểm chung của đám sùng mẽo. Người Nga,lx họ đào tạo lý luận ,tư duy thiên về khoa học cơ bản, công nghệ cốt lõi nên phần đa các cụ đi học, lđ thuộc khối đông âu, lx trước kia có lối tư duy khoa học, phản biện khác hẳn, chuyên sâu về kỹ thuật và khoa học lý thuyết, khác với khối sùng mẽo là tư duy Tiền. Chán hẳn luôn chả muốn tranh luận về kỹ thuật với mấy cụ này..
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Khác biệt rõ nhất là ông này thấy bất cứ cái gì không tốt cho VN thì ủng hộ, cái gì tốt thì đều dùng mấy con số "dữ liệu minh họa" để phủ nhận. Về kỹ thuật nói chung thì gần giống hội 3 môn 3 điểm... Cái nước Mỹ mà ông ấy đang sống thì dùng phương thức "dụ trẻ ăn xxx gà sáp, còn tao không ăn!".
Chẳng lẽ cái xe điện với môi này cũng vậy?
Thì như em đã viết ở thớt này. Đặc điểm chung của mấy cụ ủng hộ xe hơi điện, điện mt,điện gió ...mà các cụ ấy gọi chung là " hệ thống năng lượng sạch" là chẳng biết cái quái gì về công nghệ. Thấy nó cải tiến vài ba cái vật liệu điện cực, dung môi, giá thành vv thì tung hô là công nghệ đột phá mà có biết cái quái gì về nguyên lý hoạt động cơ bản của pin, ắc qui đâu, không có tý khái niệm nào về " giới hạn công nghệ", " lý tưởng của công nghệ". Dùng vài cái con số, biểu đồ của media trưng ra tưởng là hiểu biết lắm. Mà cái này là đặc điểm chung của đám sùng mẽo. Người Nga,lx họ đào tạo lý luận ,tư duy thiên về khoa học cơ bản, công nghệ cốt lõi nên phần đa các cụ đi học, lđ thuộc khối đông âu, lx trước kia có lối tư duy khoa học, phản biện khác hẳn, chuyên sâu về kỹ thuật và khoa học lý thuyết, khác với khối sùng mẽo là tư duy Tiền. Chán hẳn luôn chả muốn tranh luận về kỹ thuật với mấy cụ này..
Chuận! Đồng ý cả 2 tay:D

Giờ 2 cụ nói được gì thông minh về chủ đề đang thảo luận thì thế hiện hết ra đê!
 

Hien do

Xe tăng
Biển số
OF-736269
Ngày cấp bằng
17/7/20
Số km
1,667
Động cơ
-5,684 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Vậy dùng ý kiến của 1 cá nhân rồi áp đặt cho cả cộng đồng thì gọi là gì? Ít nhất có hơn 10 nghìn người ủng hộ xe điện bằng tiền mặt đó cụ. Số lượng phản đối hiện em đang đếm được trên đầu ngón tay thôi. Cụ có danh sách người phản đối cho em xem. Hay cụ áp đặt luôn cho số lượng 100 triệu người VN phản đối xe điện?
Giống bầu cữ Mỹ thôi bác, nhìn đông lắm mà không phải thế. Còn 1/2 người Mỹ ko bầu vì không quan tâm. Giống như xe ô tô hay xe điện, 1/2 dân không có tiền, không có nhu cầu. Thì nửa còn lại sẽ 50/50. Team anti không ít hơn ủng hộ đâu bác ạ. Còn bác lại survey kiểu lấy data của Vin và đếm nick trên OF thì e lại giống Trump quá.
Ai lại thế, anti cũng là khách hàng tiềm năng của Vin chứ.
Em ủng hộ điện gió như bác nào nói đó ạ. Gió ở VN cũng to lắm :))
 

Hien do

Xe tăng
Biển số
OF-736269
Ngày cấp bằng
17/7/20
Số km
1,667
Động cơ
-5,684 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Tháng 9 năm 2016, một trận bão lớn đã tàn phá hệ thống điện ở vùng Nam Úc, làm 1.6 triệu người dân không có điện.
Lão thủ tướng đảng bảo thủ Malcolm Turnbull nhân dịp này tìm cách đổ tại cho các nguồn năng lượng tái tạo.
(Nghe giống một số cụ trên này nhỉ? Em nghi là có khá nhiều OFer có lợi ích gắn với các nguồn năng lượng bẩn).

Một phần để đáp trả cái vu khống vô lý này, Tesla cam kết xây dựng nhà máy lưu trữ năng lượng 100 megawatt trong vòng 100 ngày, nếu không xong thì sẽ tặng nhà máy cho Australia:
Kết cục là Tesla hoàn thiện xong trong 60 ngày.

Sau 2 năm sử dụng thì nhà máy này tiết kiệm cho nước Úc 116 triệu đô:

E nghĩ là năng lượng sạch là hướng đúng. Các bác kia ý là cách làm, và ai làm cũng là vấn đề quan trọng.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
E nghĩ là năng lượng sạch là hướng đúng. Các bác kia ý là cách làm, và ai làm cũng là vấn đề quan trọng.
Không chỉ là cách làm mà công nghệ hiện có và trong tương lai gần.
Các công nghệ có thể sử dụng trong tương lai gần thì ít nhất đã phải đạt kết quả trong các phòng thí nghiệm, nếu không thì hướng cũng phải rất khả quan. Điều mà trước mắt chưa thấy gì hết!
Mấy cái cải tiến lặt vặt chỉ giúp các nhà môi trường hô khẩu hiệu, chưa thể làm cho nền công nghệ thế giới thay đổi!
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,925
Động cơ
317,738 Mã lực
Chuận! Đồng ý cả 2 tay:D

Giờ 2 cụ nói được gì thông minh về chủ đề đang thảo luận thì thế hiện hết ra đê!
Thể hiện mà cụ có hiểu,có cầu thị thì mới thể hiện. Còn đàn gẩy tai trâu thì thời gian em để đọc thông tin của các cụ khác bổ ích hơn. Thôi thì cụ đã có lời thì em vd đơn giản thế này cho nó dễ hiểu: từ bút viết mực có ngòi, có bầu chuyển sang bút bi, bút kim là cn đột phá. Còn bút bi hiện nay là giới hạn lý tưởng của dạng bút này. Muốn có đột phá phải nghĩ ra 1 dạng bút hoàn toàn khác, chứ không phải là làm cái bầu to ra, chứa được nhiều mực hay cải tiến chất liệu cái đầu, viên bi sao cho nó bền nó trơn. Cái pin,ăc quy nó cũng vậy. Dù có cải tiến kiểu gì, đắt hay rẻ nó cũng vẫn chung nguyên lý cơ bản là 2 điện cực khác nhau,kẹp giữa lớp dung môi, hiệu điện thế không quá 5v. Có cải tiến kim loại điện cực từ than chì, likel, cobal,kẽm hay dung môi axit, lỏng, rắn gì gì đi chăng nữa thì vẫn không thay đổi được nguyên lý hoạt động. Các điện cực vẫn bị mòn dần theo thời gian, dung môi mất tính điện hóa, chênh lệch dòng electron giữa các điện cực giảm dần theo thời gian ...và lớn nhất cũng không vượt quá 5v/ viên. Mà muốn tăng cs thì phải tăng được V ( điện thế) và dòng I của viên pin cụ hiểu chửa. Còn ghép hàng 1000 viên thì nó sẽ như giờ đó cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Thể hiện mà cụ có hiểu,có cầu thị thì mới thể hiện. Còn đàn gẩy tai trâu thì thời gian em để đọc thông tin của các cụ khác bổ ích hơn. Thôi thì cụ đã có lời thì em vd đơn giản thế này cho nó dễ hiểu: từ bút viết mực có ngòi, có bầu chuyển sang bút bi, bút kim là cn đột phá. Còn bút bi hiện nay là giới hạn lý tưởng của dạng bút này. Muốn có đột phá phải nghĩ ra 1 dạng bút hoàn toàn khác, chứ không phải là làm cái bầu to ra, chứa được nhiều mực hay cải tiến chất liệu cái đầu, viên bi sao cho nó bền nó trơn. Cái pin,ăc quy nó cũng vậy. Dù có cải tiến kiểu gì, đắt hay rẻ nó cũng vẫn chung nguyên lý cơ bản là 2 điện cực khác nhau,kẹp giữa lớp dung môi, hiệu điện thế không quá 5v. Có cải tiến kim loại điện cực từ than chì, likel, cobal, hay dung môi axit, lỏng, rắn gì gì đi chăng nữa thì vẫn không thay đổi được nguyên lý hoạt động. Các điện cực vẫn bị mòn dần theo thời gian, dung môi mất tính điện hóa, chênh lệch dòng electron giữa các điện cực giảm dần theo thời gian ...
Vầng, tóm lại ý cụ pin solid state battery không phải là đột phá phỏng ạ.
Cũng không có gì sai hay đúng cả, chỉ là khác nhau quan điểm về một định nghĩa (thế nào là "đột phá").

Trong ngành sản xuất EV thì cái sự tiến bộ của SSB (nếu ứng dụng thành công ở quy mô công nghiệp) nó có tác dụng nhiều phết đấy, không biết có được gọi là "đột phá" về mặt kinh tế hay không nữa (sạc nhanh, quãng đường đi xa, và an toàn hơn pin lithium-ion).

Cụ còn ý gì khác liên quan đến chủ đề này nữa không?
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,794
Động cơ
8,577 Mã lực
Em có thừa chỗ để, mấy cái cũng được mà cũng chả thấy phù hợp. Bao giờ chế được cái pin nhỏ gọn, điện thế 1 pin hàng 100v , nạp nhanh như đổ xăng, đi hàng nghìn cây thì mua. Chứ hàng nghìn viên pin vài vol , khối pin như cái phản, nạp hàng chục giờ, đi vài trăm km, giá sử dụng lại đắt thì em chả chơi. Ai thích cứ nhảy hố vôi, đừng chê người khác ngu.
Thực ra ở đây em thấy ngược lại là chính: chê người mua ô tô điện là ngu.

Đúng như cụ nói, rất nhiều người ko mua do nó bất tiện nhưng cũng có người đủ đk và kiểu như mua chơi thì họ vẫn mua thôi. Sp mới bao giờ cũng có người thử nghiệm ngông cuồng nhưng cũng cần cảm ơn họ vì có thế, nsx mới có động lực làm tiếp và cải tiến sp.

Em nghĩ có lẽ cũng phải 5 năm nữa thì may ra mới có đột phá về pin, lúc đó, những người còn lại mới thay đổi suy nghĩ chứ giờ thì chưa. Em cũng nừm trong số ko mua xe điện vì đk sạc chưa cho phép.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,925
Động cơ
317,738 Mã lực
Vầng, tóm lại ý cụ pin solid state battery không phải là đột phá phỏng ạ.
Cũng không có gì sai hay đúng cả, chỉ là khác nhau quan điểm về một định nghĩa (thế nào là "đột phá").

Trong ngành sản xuất EV thì cái sự tiến bộ của SSB (nếu ứng dụng thành công ở quy mô công nghiệp) nó có tác dụng nhiều phết đấy, không biết có được gọi là "đột phá" về mặt kinh tế hay không nữa (sạc nhanh, quãng đường đi xa, và an toàn hơn pin lithium-ion).

Cụ còn ý gì khác liên quan đến chủ đề này nữa không?
Thôi cụ. Chém vui thôi. Chứ nghề kiếm xèng của em là xào các con số, suốt ngày số liệu cũng oải lắm rồi. Chém xuông xả stress tý thôi, sl chi cho đau đầu.😄
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Hôm qua Tesla công bố số lượng xe giao cho khách hàng trong quý 1/2021 là 185000 xe, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ 2020 (88000 xe).
Lượng xe giao cho khách lớn hơn lượng xe sản xuất ra, có nghĩa là về cơ bản làm ra cái nào bán hết cái đó.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
623,024 Mã lực
Thấy các cụ bàn về đột phá về công nghệ pin thì em cũng có ý kiến thế này: Không nhất thiết phải có đột phá về công nghệ mới tạo ra thay đổi lớn về ứng dụng trong đời sống. Một điển hình là Apple, họ chả thấy đột phá công nghệ gì mà toàn thấy "tái phát minh", "tái định nghĩa", vậy mà nó làm thay đổi chóng mặt sự phát triển của ĐT di động.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Thấy các cụ bàn về đột phá về công nghệ pin thì em cũng có ý kiến thế này: Không nhất thiết phải có đột phá về công nghệ mới tạo ra thay đổi lớn về ứng dụng trong đời sống. Một điển hình là Apple, họ chả thấy đột phá công nghệ gì mà toàn thấy "tái phát minh", "tái định nghĩa", vậy mà nó làm thay đổi chóng mặt sự phát triển của ĐT di động.
Có một quy luật chung về quá trình ứng dụng công nghệ mới, gọi là Wright's Law.
Đó là cứ số lượng sản phẩm sản xuất ra tăng lên gấp 2 lần thì chi phí sản xuất mỗi sản phẩm giảm đi theo một tỷ lệ nhất định.

Khi đơn giá giảm đi thì số lượng người mua tăng lên, dẫn đến số lượng sản phẩm làm ra tăng lên, và nó lại cho phép tiếp tục giảm giá thành mỗi sản phẩm.
Cứ thế nó thành một cái vòng lặp, "giá thành giảm" và "thị trường mở rộng" là hai yếu tố tự feed lẫn nhau.
Lúc đầu giá thành còn cao thì mức độ ứng dụng thấp nhưng nó sẽ tăng nhanh dần, sẽ đến một giai đoạn phát triển cực nhanh, rồi gần đến độ bão hòa của thị trường thì chậm dần. Đồ thị sẽ có dạng hình chữ S (gọi là S-curve).


Hiện nay công nghệ xe điện, công nghệ năng lượng sạch đang mới ở giai đoạn bắt đầu phát triển nhanh trong đồ thị hình chữ S.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: BNN

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Thấy các cụ bàn về đột phá về công nghệ pin thì em cũng có ý kiến thế này: Không nhất thiết phải có đột phá về công nghệ mới tạo ra thay đổi lớn về ứng dụng trong đời sống. Một điển hình là Apple, họ chả thấy đột phá công nghệ gì mà toàn thấy "tái phát minh", "tái định nghĩa", vậy mà nó làm thay đổi chóng mặt sự phát triển của ĐT di động.
Apple có gì đột phá hả cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top