Em không biết ông ấy người nước nào nhưng là ông ấy đây "Trương Quí Hoàng Phương, chuyên gia nghiên cứu, phát triển công nghệ mới tại tập đoàn BMW"
Mặc dù xe chưa ra em ko khẳng định được như công bố hay ko nhưng ông này ko nói em có thể cho là giỏi nhưng nói thì thấy vẫn có gì đó hơi kém. Khi mà mặc định 2 thiết bị tương đương sẽ có khoảng cách sử dụng pin giống nhau. 2 khối Pin cùng giống nhau về trữ lượng điện nhưng với 2 thiết bị sử dụng khác nhau hoàn toàn có thể có thời gian sử dụng khác nhau. Đơn giản như điện thoại cục gạch thì pin chỉ cần bằng 1/5 so với điện thoại thông minh nhưng thời gian sử dụng gấp 5 lần. Hay Iphone pin nó chỉ bằng 2/3 so với Android nhưng thgian sử dụng bằng nhau. Nó còn liên quan tới hệ điều hành, phần mềm tối ưu cho thiết bị đó như nào. Hơn nữa khi chỉnh khả năng tăng tốc cao thấp thì lượng pin tiêu thụ cũng khác nhau. Rõ ràng 1 xe tăng tốc từ 0-100km trong 10s và 1 xe tăng tốc 0-100km trong 20s thì trong quá trình vận hành điện tiêu hao cũng tỉ lệ thuận với khả năng tăng tốc đó vì khi lái xe việc tăng giảm tốc độ là thưởng xuyên. Mà bọn Âu Mỹ có truyền thống ko ngại tốn xăng mà thích xe bốc. Chả thế mà con xe Vespa thời mới về Vn nó ăn xăng bằng con xe hạng A dù dung tích xi lanh có vẫn bằng xe honda. Sau này theo thị hiếu thị trường nó tinh chỉnh thì xăng mới đỡ tốn hơn.
"Xem xét các thông số về VF e34 do VinFast công bố, từ kinh nghiệm chuyên môn, ông Phương so sánh với một mẫu xe tương đương của Pháp là Renault Zoe ZE40 để chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của mẫu ô tô điện đầu tiên sắp được hãng xe Việt tung ra.
Chuyên gia của BMW chỉ ra với VOA rằng cả hai xe đều dùng pin có dung lượng gần bằng nhau là 41 và 42kWh, nhưng Zoe của Pháp có động cơ yếu hơn (chỉ 85kW) và tiết diện cản gió ít hơn (thấp hơn xe của VinFast) song chỉ có tầm chạy tối đa là 317 km cho một lần sạc.
Vì vậy, VF e34 của Việt Nam với động cơ mạnh hơn đến 25% (110kW) và cao hơn 5 cm mà VinFast nói có thể chạy được 300 km, đó là một điều bất khả thi, chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương đưa ra tính toán.
Với chuyên môn của mình, ông Phương cho rằng trong điều kiện thử nghiệm lý tưởng, VF e34 với bình điện 42kWh chỉ có thể chạy tối đa 240-250km mà thôi. Còn trong điều kiện thực tế phải trừ đi 10-20% nữa."
Đã thế ông này còn chém thêm về kinh tế nói rằng Vin bán lãi cái pin, có ông nào ngẫn mới làm kinh tế nhằm mục đích lãi ở khối pin khi mua 1 cục 7000 usd, tương đương 161tr đồng. Sau đó cho thuê 10 năm mới được số tiền 174tr đồng. Cứ cho là trả tiền pin 1 năm 1, thậm chí trả luôn 5 năm, thì chi phí cơ hội cho 7000 usd đó trong 10 năm vượt xa giá trị 174tr nó mang lại. Mang 7000 usd đó gửi ngân hàng trong 10 năm, cụ chắc có thể tính được với lãi suất 1 năm 7% thì 1 năm đã được hơn chục triệu tiền lãi rồi. Chưa kể chi phí bảo hành và nhân công để vận hành chuyển đổi, thuê pin. Lỗ chổng vó với cái chính sách cho thuê đó là ông ta chém là bán pin lãi
"... về thực chất, VinFast bán trả góp có tính lãi bộ pin này cho người mua, vì giá gốc bộ pin này VinFast mua vào ước tính khoảng 7.000 đô la mà thôi.
Vẫn chuyên gia của BMW phân tích thêm rằng việc VinFast tách giá trị pin ra và tính phí thuê pin thực ra là một đòn tâm lý để câu khách, còn thực tế là khách hàng sẽ mua trả góp bộ pin.
“VinFast định giá thuê bao pin là 1,45 triệu đồng. Nếu nhân 1,45 triệu này với 120 tháng, tức 10 năm dùng pin, ta ra con số 174 triệu đồng cho đến khi phải thay pin. Nghĩa là về thực chất, VinFast bán trả góp có tính lãi bộ pin này cho người mua, vì giá gốc bộ pin này VinFast mua vào ước tính khoảng 7.000 đô la mà thôi”, chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương nói với VOA.
Việc thuê pin trên danh nghĩa này có thể dẫn đến các bất cập nếu chủ xe bán xe cho người khác khi chưa hết thời hạn 10 năm, ông Phương nói"