[Funland] Những người kiến tạo nên nước Mỹ

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhưng cũng có cái giá cho của các thay đổi đó.

Công nhân bất bình với điều kiện làm việc nguy hiểm tại các nhà máy khắp đất nước.

Và khoảng cách giữa giàu và nghèo chưa từng lớn như thế.

Rất nhiều người tin rằng các công ty lớn nhất nước Mỹ

đang kìm hãm đất nước.

Kỷ nguyên độc quyền đang bị đe dọa.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Trong 40 năm sự nghiệp John Rockefeller sử dụng các phương pháp mới và sự khéo léo

để tạo nên một tập đoàn mà thế giới chưa từng thấy.

Nhưng ông cũng nổi tiếng là nhẫn tâm và nhiều người nghĩ là quá mức.

Đối với John D. Rockefeller, ngày phán xét là ở đây nơi xảy ra phiên xét xử của thế kỉ:

Người dân đấu với Standard Oil.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Bức tranh vẽ Standard Oil là một bức cực kì đầy vẻ thất vọng.

Chưa từng có tổ chức độc quyền nào trong lịch sử Mỹ lại điêu tàn đến vậy trên con đường theo đuổi lợi nhuận.

Hết lần này đến lần khác tòa nghe rất nhiều về cách Standard Oil dùng các khoản hối lộ từ ngành đường sắt,

thường xuyên tham gia vào việc làm giá cao cắt cổ,

đe dọa và lợi dụng các vùng bán độc quyền

để làm các nhà máy lọc dầu khác phá sản.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Hơn 30 năm, Standard Oil đặt nhiệm vụ là

tiêu diệt cạnh tranh

và biến lọc dầu trở thành ngành độc quyền

để nâng giá dầu hỏa lên
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Ông Rockefeller, trước khi toà đưa ra quyết định của mình, ông có muốn nói điều gì không?

Khi tôi gia nhập ngành dầu, chỉ toàn là một mớ hỗn loạn.

Tôi đã đem đến trật tự.

Tôi mua lại hàng kém chất lượng, thị trường không hiệu quả và xây dựng cả một ngành công nghiệp.

Bắt buộc phải làm theo cách đó vì đó là cách duy nhất.

Đâu có ai phàn nàn khi tôi đưa ánh sáng đến mọi ngôi nhà.

Không ai phàn nàn khi tôi tạo cả ngàn công ăn việc làm, hay hàng triệu đô la nhờ xuất khẩu.

Nhờ có dầu mà đất nước mới tiến tới được.

Tòa gọi đó là độc quyền. Tôi đơn thuần chỉ coi là kinh doanh.

Giờ, tòa nói tôi nghe. Tại sao tôi ở đây?


 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Cách xa New York hàng trăm km, một thế hệ doanh nhân mới, Henry Ford, cũng đang đợi.

Một ban hội thẩm liên bang sẽ quyết định

liệu Ford có được tiếp tục tự do sản xuất

và bán xe Kiểu mẫu A không.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô ALAM kiện Ford tiền bản quyền cho mỗi chiếc xe ông bán được.

Ford biết rằng tiền bản quyền đó sẽ làm tăng giá xe khiến người tiêu thụ bình dân không mua được.

Đối với nhiều doanh nghiệp xe ban đầu, việc kiện tụng này sẽ là đòn trí mạng,

nhưng đối với Ford lại khác...

...nó là một cơ hội.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Ford bắt đầu trả cho công nhân số tiền lương có thể sống được,

5 đô la cho một ngày,

nhiều hơn gấp đôi mức tiền lương của đa số nhà máy ở Mỹ.

Nhưng Ford không chỉ đơn thuần trả lương cao hơn,

ông cũng lợi dụng họ nhiều hơn.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Ông tạo ra một hệ thống mới cho sản xuất xe.

Thay vì phải ráp tay từng chiếc một,

thì một hàng công nhân phụ trách lắp ráp từng bộ phận một.

Nó được gọi là dây chuyền lắp ráp.

Và nó sẽ thay đổi cách sản xuất mãi mãi.

Ford không sáng chế ra phương thức sản xuất hàng loạt.

Mà ông làm cho phương thức trở nên hoàn hảo.



 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Ông hiểu rằng một sản phẩm phức tạp như ô tô có thể được sản xuất đơn giản và chi phí ít đi

nếu sản phẩm là đồng nhất

và cứ sản xuất lại như thế.

Nhờ sử dụng dây chuyền lắp ráp, công nhân của Ford có thể lắp ráp xe nhanh gấp 8 lần so với bất kì xưởng ô tô nào trên thế giới.

Từng mất 12 tiếng để lắp một chiếc,

giờ chỉ cần một tiếng rưỡi.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Phát kiến này cho phép Ford tiêu chuẩn hóa làm việc

8 tiếng một ngày, 5 ngày một tuần.

Nhưng để Ford tiếp tục áp dụng phát kiến như vậy,

ông phải thắng vụ kiện này.

Số phận của ông, giống như của John Rockefeller,

giờ nằm trong tay của một tòa án liên bang.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Henry Ford và John D. Rockefeller là hai hình tượng của Mỹ,

từ hai thế hệ khác nhau,

và trên hai chiến tuyến khác nhau

đấu tranh cho tương lai đất nước.

Khi các lời tuyên được đọc lên từ phòng xử,

cách kinh doanh ở nước Mỹ

sẽ không còn như trước nữa
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Nước Mỹ đang trở thành quốc gia quyền lực nhất thế giới.

Được biến đổi từ một vùng đất hoang tàn sau Nội chiến thành một siêu cường quốc

chớm nở bởi một nhóm những người nhìn xa trông rộng,

làm được những điều không thể

để tạo nên những đế chế không tưởng

đưa đất nước tiến vào thế kỉ 20.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Sau nhiều thập kỉ làm bất kì chuyện gì để loại bỏ cạnh tranh, John D. Rockefeller đang đấu tranh

để cứu công ty ông xây dựng từ tay trắng

thành một trong những tập đoàn lớn mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp lớn là một thứ nguy hiểm trong mắt nhiều người bởi quyền lực của nó.

Chính phủ Hoa Kì kiện Standard Oil.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Vụ xét xử chống độc quyền lớn nhất lịch sử sắp sửa đến hồi kết.

444 nhân chứng đã kêu gọi ủng hộ,

12.000 trang lời khai đã được ghi lại,

nhưng cuối cùng tất cả đều chỉ dồn vào

lời khai của một người.

Tòa gọi đó là độc quyền. Tôi đơn thuần chỉ coi là kinh doanh.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
John Rockefeller đã làm mọi thứ có thể để giữ cho nền độc quyền của ông nguyên vẹn,

nhưng ông không còn kiểm soát được số mệnh của Standard Oil được nữa.

Trong vụ kiện giữa Hợp chủng quốc Hoa Kì và công ty Standard Oil, phiên tòa đã có kết luận.

Phiền tòa quyết định chống lại Công ty độc quyền Standard Oil

do các hoạt động kinh doanh không công bằng,

các hoạt động đã vi phạm Đạo luật Chống độc quyền Sherman
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Công ty độc quyền Standard Oil

phải bị chia tách trong vòng 6 tháng tới.

Đây có phải là kết thúc cho Standard Oil không?

Standard Oil của John Rockefeller sụp đổ hoàn toàn,

bị chia ra thành 34 công ty nhỏ hơn.

Thời kì của độc quyền đã chấm dứt.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Standard Oil bị hạ bệ lại là một điềm tốt đối với những thành viên chủ chốt mới nổi,

một thế hệ doanh nhân mới nhất như là Henry Ford. Ford đang đợi tương lai của công ty.

Tổ hợp ô tô quyền lực ALAM buộc tội Ford vi phạm bằng sáng chế ô tô của họ

và cố gắng đóng cửa nhà máy của ông.

Nó có thể là thời khắc thay đổi số mệnh không chỉ cho Ford,

mà còn cho tương lai của mọi ngành của đất nước.

Trong một quyết định đầy bất ngờ, tòa án lại phán xét ủng hộ Henry Ford.

ALAM không có quyền yêu sách thiết kế của xe.

Henry Ford được tự do đổi mới mà không sợ có hậu quả

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Giấc mơ của Ford đã thành hiện thực.

Ô tô thuộc về mọi người.

Thành công của Ford giúp ông có được vị trí trong đời sống người Mỹ như là một kiểu doanh nhân mới

nhưng quan trọng là, không giống như Rockefeller hay Carnegie, ông không hề định tạo ra độc quyền.

Ông cố gắng đưa sản phẩm đến người dân.

Dân số Mỹ sử dụng xe của ông nhiều hơn

và họ coi Henry Ford như là một anh hùng.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top