[Funland] Những người kiến tạo nên nước Mỹ

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Ford mất nhiều năm để phát triển mẫu ô tô dành cho mọi người này.

Ông làm mẫu đầu tiên vào năm 33 tuổi và gọi nó là xe bốn bánh

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Đây là nỗ lực thứ hai của Ford... Kiểu mẫu A...



Chiếc xe có thiết kế phù hợp hơn với nhu cầu của nước Mỹ hiện đại.

Nhưng ông không thể bán nó nếu ALAM không cho phép
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
ALAM rất thành công trong việc làm tiền các công ty ô tô khác, nói rằng

"các anh phải có giấy cho phép của chúng tôi không thì lên tòa. Và chúng tôi sở hữu bằng sáng chế đấy."

Sau nhiều tháng cân nhắc, cuối cùng ALAM cũng có quyết định.

Đơn của Henry Ford bị từ chối.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Sau khi bị ALAM từ chối, Ford không còn nhiều lựa chọn nhưng ông không hề từ bỏ giấc mơ của mình.

Ford nghĩ rằng toàn bộ chuyện này thật lố bịch.

Rằng không thể nào có bằng sáng chế cho ý tưởng ô tô được.

Rằng ô tô không phải là thứ của riêng ALAM được
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Ford quyết tâm gỡ bỏ cái thòng lọng của ALAM trong ngành ô tô.

Nhưng ông chỉ là một người đối đầu với cả một ngành độc quyền.

Nếu ông muốn thành công mà không vướng ALAM,

ông sẽ cần tạo danh tiếng riêng cho mình.

Henry Ford thách đua xe với ông chủ của công ty ô tô lớn nhất nước
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Alexander Winton còn được biết đến là tay lái nhanh nhất nước Mỹ và là một thành viên kiệt xuất của ALAM.



Đánh bại được mẫu xe của Winton

có khả năng Henry sẽ được thành lập công ty riêng.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhưng có một vấn đề, Henry Ford chưa từng đua xe bao giờ.

Nó giống như là trận đánh giữa David và Goliath vậy.

Winton nổi tiếng, nắm giữ kỷ lục thế giới, có xe đua xịn.

Còn Ford chỉ là cậu bé bản địa muốn làm điều tốt.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Tên của Ford truyền đi khắp nước Mỹ,

và ông tận dụng nó hết mức có thể, biến chiến thắng thành một nhân tố cực kì quan trọng

để thu hút nhà đầu tư cho Công ty ô tô Ford.

Ford kiếm được 28.000 đô la, tức 700.000 đô la ngày nay.

Số tiền vừa đủ để ông xây dựng nhà máy đầu tiên ở Highland Park, Michigan

và ông nhanh chóng sản xuất được 15 xe/ngày,

giá vừa đủ thấp cho hầu hết người dân Mỹ có thể sở hữu
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Thành công của Henry Ford sớm giúp ông trở nên nổi tiếng.

Nhưng ALAM lập tức chú ý đến và kiện ông,

họ quả quyết rằng ông đang vi phạm bằng sáng chế ô tô của họ.

Bạn liên tục thấy các tổ chức hợp tác lớn kiện tụng chuyện bản quyền sáng chế.

Mấy ông lớn lợi dụng các doanh nghiệp nhỏ, tìm kẽ hở mọi ngóc ngách và sử dụng quyền uy.

Và bên nào có kẻ dẻo mồm hơn sẽ thắng.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Em tiếp ạ

Trong lúc Henry Ford chuẩn bị lời biện hộ cho doanh nghiệp nhỏ cho phiên tòa ở Detroit, thì phiên tòa hạ bệ Standard Oil bắt đầu trở nên xấu xí.

Ông Rockefeller, tòa có bằng chứng cho thấy ông khiến vô số nhà máy lọc dầu phá sản.

Tôi không biết gì về chuyện đó.

Ông có thừa nhận rằng Standard Oil có được khả năng sinh lời hơn đa số các ngành khác không?

Khả năng thu lợi nhuận của chúng tôi không hề cao hơn của Thép Mỹ.
Tôi không hề nghe có ai muốn thử kéo đổ Thép Mỹ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Trong lúc Rockefeller chiến đấu để cứu công ty mình, J.P. Morgan vừa kịp cứu nền độc quyền thép của mình

không nằm trong danh sách tấn công của Chính phủ.

Ông sử dụng quyền lực và sức ảnh hưởng để thu xếp hàng loạt giao dịch của quốc gia,

áp đặt quyền uy của Thép Mỹ

để củng cố cơ sở hạ tầng của đất nước.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Giao dịch lớn nhất của Morgan chỉ vừa mới bắt đầu với chính phủ Mỹ.

Nhiều năm qua, có rất nhiều người nỗ lực thử xây dựng một kênh đào nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Kênh đào đó sẽ giúp thời gian di chuyển từ Đông sang Tây chỉ còn một nửa, tiết kiệm cho tàu bè hơn 12000 km mỗi chuyến.

Nhưng chưa từng có ai đủ năng lực làm chuyện đó,

cho đến bây giờ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
J.P. Morgan đóng vai trò là người trung gian cho Chính phủ

và thu được 40 triệu đô la... tức 7 tỷ đô la ngày nay...

để khởi động dự án.

Kênh đào Panama là dự án xây dựng đầy tham vọng mà nước Mỹ từng thực hiện.

Hơn 75 nghìn công nhân làm việc dưới cái nắng đổ lửa, chống chịu nhiều bệnh tật

đào con kênh dài hơn 82 km từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Để có được nhân lực, nguyên vật liệu, và tài chính;

và để đào một con kênh xuyên giữa nước Panama kết nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương

thì chỉ có một quốc gia công nghiệp phát triển mới làm được.

Kênh đào Panama là hiện thân của tất cả những gì

làm nước Mỹ trở nên quyền lực nhất thế giới.

Xây dựng bằng thép, vận hành nhờ điện và hoạt động nhờ xăng.

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Và làm được chuyện đó

là nhờ có sức mạnh tài chính của một trong những người quyền lực nhất nước.

Nhưng thời đại của độc quyền vẫn đang bị xét xử

và quyền lực không có thách thức của những người khổng lổ sử dụng để tích cóp cho đế chế

sẽ không trường tồn.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
23,309
Động cơ
697,036 Mã lực
Sau nhiều thập kỉ phát triển vượt bậc

nước Mỹ đã trở thành một siêu cường quốc công nghiệp.

Các thay đổi được dẫn dắt bởi vài công ty lớn nhất mà thế giới từng biết đến:

Thép Mỹ, Standard Oil và GE.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top