[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

fanmu123456

Xe hơi
Biển số
OF-782274
Ngày cấp bằng
1/7/21
Số km
110
Động cơ
32,407 Mã lực
Tuổi
51
Trời mưa em lọ mọ nằm gõ nốt chuyện cô gái Kh'mer đáng thương:

Sáng hôm sau chúng tôi lên đường trở về Phnom Penh từ khá sớm. Trời mới mờ sáng, bước xuống sân đã thấy cô gái đứng chờ. Đưa cho tôi hai gói đường th'nốt và một ống tre nhỏ đựng nước th'nốt. Cô gái nắm tay tôi nói :
- Anh mang theo đi đường uống cho đỡ khát. Có ít đường Th'nốt làm quà. Chúc anh đi đường bình an. Nhớ giúp em tìm anh Thanh.
- Cô yên tâm. Tôi hứa với cô sẽ nỗ lực tìm kiếm trong khả năng tôi có thể làm được. Vì nó còn phụ thuộc nhiều điều kiện khác nữa.
Cô gái tháo cái khăn Croma đang quàng trên cổ, quàng lên cổ tôi :
- Em sẽ luôn theo anh để thúc giục anh đó. Nhìn thấy cái khăn này chắc anh sẽ không quên việc em nhờ.
Tôi chỉ im lặng gật đầu chào cô gái rồi bước lên xe.
Chú cán bộ VN cười :
- Thằng này tài, ở có mấy ngày mà tán đổ con bé Campuchia.
- Không có chú, cô ta nhờ cháu về Phnom Penh tìm cậu anh trai thất lạc lâu ngày thôi.
Ông chú cười khà khà:
- Tao thấy mày với nó chia tay bịn rịn lưu luyến quá nên nghi nghi.
Xe tăng tốc lao ra khỏi cổng UB để lại cô gái Kh'mer bé nhỏ đứng giữa quầng bụi trông theo.
Về Phnom Penh tôi cũng bận nhiều việc. Mấy ngày đi công tác bài học ở trường cũng nhiều. Nên hơn một tuần sau mới có ý định đến 478. Tôi lên gặp cụ trung tá An định nhờ cụ ấy sang 478 giúp. Nghe xong câu chuyện cụ An nói :
- Thằng cu Thanh kỷ luật nó còn chưa hết. Thôi, tao bận không đi làm mấy cái việc này. Mày đã hứa giúp cô gái kia thì ra 478 hỏi quân lực xem.
- Vậy chú cho cháu mượn cái xe một buổi đi.
- Uh, xuống bảo lái xe nó đưa chìa khóa cho. Đi nhanh chiều tao còn đi có việc.
Tôi xuống nhà lấy chiếc xe Jeep của cụ An rồi đi đến khu vực đóng quân của đoàn 478. Đoàn 478 thành lập tháng 4 năm 1978, trước B.68 2 tháng. Anh em ban B68 thì gần 1/2 từ 478 chuyển sang. Sau này đơn vị vệ binh bị thiếu hụt quân số thì cũng lấy lính 478 bổ sung sang. Nên quan hệ giữa 478 và B68 khá thân thiết.
Vì vậy, nên tôi dễ dàng gặp đ/c trợ lý quân lực. Đó là một trung úy khá trẻ quê miền bắc ( hình như Thái nguyên hay Vĩnh phúc gì đó, lâu ngày tôi không nhớ chính xác) sau khi pha trà mời tôi và đẩy bao Samit mời tôi hút, trung úy hỏi :
- Anh có việc gì không ?
- Tôi muốn hỏi đoàn mình có cử cán bộ đến Pursat làm chuyên gia cách đây hơn 1 năm không ?
- Chuyên gia quân sự ở các tỉnh đều do đoàn 478 đảm nhận từ sau giải phóng.
Cách đây khoảng 1 năm mới rút về giao cho quân khu 5, quân khu 7, quân khu 9. Tùy từng địa bàn anh ạ.
- Vậy anh thử xem hộ tôi trong đoàn ở Pursat có đồng chí tên là Thanh quê Thanh hóa không ?
Trung úy lấy trong hòm gỗ dưới gầm bàn mấy cuốn sách khổ lớn. Ngoài bìa đóng dấu mật. Mở một cuốn ra, trung úy cắm đầu dò...
Một lúc lâu trung úy ngẩng lên lắc đầu:
- Không có ai tên là Thanh quê Thanh Hóa anh ạ. Có hai anh Thành một quê TH và một quê Hà Tây.
Suy nghĩ thoáng qua tôi biết cô gái kia đã nhầm, hoặc do cách phát âm không chính xác. Anh chàng khổ chủ kia chắc chắn là anh Thành - Thanh Hóa.
- Có lẽ người tôi muốn tìm là anh Thành người TH rồi.
Trung úy gật đầu :
- Vâng, cũng có thể. Nguyễn Văn Thành- quê quán .......Tỉnh Thanh Hóa... Ở nhưng mà...
- Sao ?
Trung úy hạ giọng :
- Đ/c này đã hy sinh cách đây 8 tháng trên đường đi công tác rồi. Bên ban chính sách đã có giấy báo tử về địa phương.
Nghe xong tôi chao đảo. Một sự thương cảm, xót xa dâng lên cay mắt.
- Đ/c xem lại có chính xác không ?
- Không sai đâu anh.
- Vậy đ/c cho tôi xin trích ngang của anh Thành được không ?
- Cái này sai nguyên tắc anh ạ. Mà có việc gì mà anh cần.
Tôi kể lại cho trung úy nghe câu chuyện cô gái Kh'mer ở Pursat. Nghe xong trung úy nói :
- Chuyện này cả tôi và anh đều không giải quyết được. Có lẽ tôi đưa anh sang ban chính sách xem sao.
Hai chúng tôi sang ban chính sách. Gặp đ/c thiếu tá phó ban. Sau khi nghe tôi trình bày. Thiếu ta nói :
- Đ/c Thanh đã vi phạm 9 điều kỷ luật khi công tác trên đất bạn. Nếu còn sống chắc chắn sẽ bị kỷ luật. Giờ đ/c đã hy sinh, chúng tôi đã thông báo về địa phương. Thôi cứ để như vậy. Nếu thêm chuyện này thì kể cả hy sinh cũng sẽ bị kỷ luật. Làm không khéo sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai nước. Kẻ địch sẽ lợi dụng chuyện này tuyên truyền bôi xấu quân tình nguyện VN...
Chuyện này đ/c nên dừng ở đây. Việc còn lại chúng tôi sẽ xử lý. Trước hết chúng tôi sẽ cho người về Pursat xác minh lại câu chuyện này. Sau đó sẽ bàn với cấp trên cách giải quyết.
Tôi đứng lên cám ơn 2 đ/c 478 và xin một tờ giấy ghi lại tên và địa chỉ của cô gái KKh'mer rồi ể oải ra xe phóng về.
Vậy, là xong chiến tranh thật khắc nghiệt. Dù sao cũng phải có thông tin cho cô gái Kh'mer. Về đến nhà tôi viết vội vài dòng thông báo cho cô gái.
- Đã tìm thấy anh Thành, nhưng không gặp vì anh ta đã về VN đi học.
- Cơ quan anh Thành tại Phnom Penh sẽ cử người gặp mẹ con cô để xem xét nguyện vọng và giải quyết.
- Chúc mẹ con cô vui vẻ - bình an.
Nếu nhanh thì sau 1 tuần cô gái sẽ nhận được thư.
Từ đó tôi cũng không có thông tin gì của cô gái ngoài một lá thư ngắn viết cảm ơn sự giúp đỡ của tôi. Cô cũng chưa thấy người đơn vị đến liên hệ. Lá thư cô viết cho tôi chỉ cách ngày tôi viết cho cô khoảng 10 ngày.

P/s : tuần trước trong khi dọn đống hồ sơ chiến chiến trường bao gồm các giấy tờ từ 1976 và hàng trăm lá thư của gia đình, bạn bè, bạn gái... viết cho từ năm 1976...tất cả những lá thư đó tôi đem đốt vừa đốt vừa đọc lại một vài lá. Trong đống thư từ đó thì có lá thư của cô gái Kh'mer này. Ký ức xưa chợt sống lại. Nên mới có câu chuyện này, thực sự là chuyện này tôi không nhớ, và đã quên nếu không nhìn thấy lá thư.
Thời 79-83 chắc kỷ luật chiến trường của quân đội VN ở K rất nghiêm.

Chẳng bù sau này, bác haanh ở quansu.vn chém rằng, trước khi quân VN rút về nước năm 1989, chỉ huy còn duyệt cấp cho các chú lính có người yêu là gái K mỗi chú lính 1 bao gao 50kg để đền bù cho người yêu khi rút quân về nước.
 

Nov

Xe điện
Biển số
OF-729257
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
2,088
Động cơ
1,025,617 Mã lực
Hôm nào ae mềnh gặp bọn nó gạ làm tí điiiii.

Em nhìn chúnh nó thấy gai.mắt lắm :D

Nov có can iem hok??
Lại tau đi chết đây, Sứa. :D

Bọn đấy ngấy lắm, em can. Còn nếu muốn make an impression on someone thì cứ nhờ anh Wat trước, xong việc thì ra chụp ảnh là được.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,328
Động cơ
294,694 Mã lực
Anh đụng một thằng năm ngoái rồi. Mình chạy xe máy đang rẽ vào Lê Trọng Tấn nên xi nhan đi sát bên trái để rẽ trái. Nó chạy sau cứ bấm còi đòi vượt bên trái. Đến đèn đỏ thì cùng dừng nó nhìn và lẩm bẩm chửi. Mặc bộ lính TQLC Mỹ trông ngầu lắm. Mình nhìn thấy ngứa mắt nên cũng hỏi: " Làm gì mà chửi ? Già rồi mà còn thích động tay động chân, đánh người không đơn giản đâu"
Vừa đèn xanh bật anh rẽ vào LTT rồi phi về quán Nguyễn Viết Xuân nơi đồng bọn đang ngồi hóng. Thằng máu chó đuổi theo cà khịa. Nhưng đây là xào huyệt của anh rồi. Nên ông sĩ quan TQLC hôm đó ăn trận đòn.
Cụ gấu thế. Em năm ngoái chờ đèn đỏ. Lâu quá nên hạ kính hút thuốc. Bất giác ngắm nhìn 1 cụ sắp 60 tóc buộc củ hành , râu ria quai nón , mặc bộ quần áo qđ nhưng E không biết là quân nc nào . Đôi giày dưói là da mà trên lại là vải bạt . Kính đen gác trán. Cụ ấy đi cái xe gì to tướng , ghi đông cao vút. Cụ ấy to như hộ pháp . Thấy em nhìn kỹ hay sao nên quay sang hỏi . Ko nhìn gái ,nhìn gì tôi..😆.
Thấy cụ ấy cũng vui vẻ , ăn vận ngồ ngộ nên em cũng đùa ..
Bác còn 17 bẻ gãy càng cua thế kia . So bác em mới mẫu giáo , chưa đc phép nhìn bậy..🤣.
Cụ ấy cũng vui vẻ cười thôi..ko có khó chịu gì với em cả. 😆😆
 

longphamhoai

Xe tăng
Biển số
OF-56702
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
1,192
Động cơ
-252,701 Mã lực
Đốt làm gì cụ . Đó là tuổi trẻ tuyệt vời của cụ..ko phải ai cũng có đc.
Bác em . Ông đã mất gần 20 năm rồi. Ngày ông mất trong lúc hạ quan em thấy cháu nội ông mang 1 mớ ra đốt châm hương ở nghĩa trang. Đó là các loại giấy màu nâu cũ kỹ và các loại giấy mà ngày nay ko có. Em tò mò khi con bé nó xé đốt cả 1 cuốn vở nhỏ chừng 15x12x5 cm.
Giấy nâu đậm , chữ nhỏ li ti.và đặc cả cuốn. Em cầm đọc cách quãng và thấy các nội dung đại ý :
..ngày..tháng ..năm 1967 . Đv vinh dự đc đón đchi Hoa Quốc Phong đến thăm trước hành quân 3 ngày. Đchi cầm tay từng cs..có lẽ dự báo đoàn mình chuyến này đi lành ít dữ nhiều . . 6 tháng trở lại m bắc huấn luyện mà ko thể thăm nhà , ko thể báo tin cho cha mẹ vợ con...2 năm ở mn khi đi hơn 300 giờ chỉ còn ko tới 30 , nay mình mình ra bắc .. ko rõ rồi mình sẽ theo hơn 200 ae khi nào nữa..
Ngày...Đch Hoa Q Phong yc các đầu bếp TQ nấu mỗi ae 1 chiếc tay gấu.. Đchi yc chuyển tới cho đv 1 số lưõi cuốc Con Gà..sắp lên đường ,ko biết Cuốc để làm gì nữa.
Ngày...đv thu lại súng ..tái trang bị loại tiểu liên mới. Đây là AK do LX sx , nó khác với AK trước kia..nhẹ hơn thì phải. Ae đun nc sôi " trần" súng. Hành lý lần này ngoài nửa cân muối còn thêm 1k ruốc thịt lợn ... tặng lại anh nuôi chiếc đèn pin Mỹ , hy vọng anh thật sự thích món quà kn này.
Chưa bao giờ mình nghĩ 1 thày giáo lại có ngày thành 1 csi. Thời gian nhanh quá . Các em hs giờ ở nơi đâu. .


Ngày ...giao liên bàn giao đv cho binh trạm. Binh trạm chỉ có 3 ng . Ae nói chờ..đêm nay sẽ có 1 tổ trinh sát tới đón..hành quân gần 2 tháng mới tới đây..giao liên cho biết đây là Quảng Ngãi..Trường Sơn thật Hùng Vĩ..đêm qua đụng địch .. ae đều đã quen. Kn là nằm im , di chuyển nhẹ và bắn trả cầm chừng ít nhất . Địch ko phán đoán đc ll. sẽ rút nhanh hơn.. may ko có thương vong.

Ngày...rừng U Minh khác hẳn khái niệm rừng ở miền Bắc, rừng chìm trong sình lầy và lúp súp , muỗi và tôm cá đều nhiều như trấu xay ..khi bị lộ bảo toàn ll rất khó khăn...bờ bên Vàm Cỏ này tháng trước hơn 70 ae đã hy sinh. pháo binh và trực thăng Mỹ đánh phá vô cùng nhanh , dữ dội và khốc liệt... nhưng Pháo Mỹ không tức bằng Pháo Đ..ĩ..

Ngày...chiều tối thằng 3 chạy về gọi lạc tiếng..Anh 2 ơi thằng Sáng thằng Hào bắn Cán Gáo , bị bắn trả chết rồi..
. Mình đã dặn.. ko bao giờ đc bắn . Nó nhanh và có canong 3 nòng. Nó quăng các thùng TNT phá hầm , nó truy đuổi là khó thoát. .
Ngày..tháng..anh em chia đôi đội hình . Mình cùng ae vào rừng ..4 Cường mang 112 ae nằm bờ đông vàm cỏ. . 23h15 pháo bầy từ biển bắn dữ dội..linh cảm ko lành.
1h 05 có tiếng giao liên lội bùn vào..chưa thấy mặt đã khóc nức nở.: A tư với hơn trăm ae mất cả rồi anh 2 ...
4 Cường Hưng Yên. Nhà nó bên kia sông, nó khoe trước ngày nhập ngũ bố mẹ lấy cho 1 cô cùng làng..6 năm mới biết tin ngày lên đường vợ đã có bầu. Con gái giờ đã hơn 5 tuổi.. đêm qua mình ko nhường ae nó nằm bờ đông thì chắc giờ nó đang trên võng quanh đây..
Ngày .. tháng ..năm. đã 3 ngày trôi qua. Đv vắng vẻ , ko thấy tiếng nói cười.. Trinh sát sai chiều sâu hàng rào..mở cửa ko thành công. Có lẽ hơn 400 ae nằm lại trận này ..
Ngày...tháng.. năm. Xe honda hỏng.. may mắn gặp cậu thanh niên chữa lưu động . Chẳng biết hết bao nhiêu. Đưa cả cho cậu 3 tờ bạc..cậu chỉ nhận 1 : con chỉ hết chừng ấy mồ hôi.. TN mn sao dễ mến vậy..
Ngày ..tháng ..năm. . Trở lại Trà Vinh..thăm má 4. Thật buồn khi nghe má cho biết tin anh 2 anh 3 đi tập chung mấy tháng chưa biết ở đâu .. nhớ những ngày gian khó luôn đc má chở che đùm bọc . Mỗi đợt nhận lệnh dẫn lính hành quân qua ấp này truy quét , anh 3 đều bắn tin cho má nói ae mình lánh mặt ít ngày ..anh 3 cũng ko muốn cảnh giáp mặt chẳng đừng .. nay ko giúp gì đc má..giúp gì đc các anh. Ctr tuy đã kết thúc nhưng vẫn chưa hết phần tàn nhẫn..

Đó .em nhớ đại loại vậy. Cuốn đó ghi chép ko liên tục cả 1 quá trình từ 1965 tới 1976 . Có chi tiết dạng hồi ký bổ xung sau 1979 như gặp mặt bà NT Định khi bà tới thăm đvi bác ở c trường. Chi tiết tiếp xúc cụ tướng HM Thảo cũng tại ctr miền nam và cả chi tiết gặp cụ HQV ở HN xin tư liệu quãng 82 84 .
sau này ..khoảng những năm đầu 80 bác ấy có vài lần xin gặp tướng HMT tập hợp tư liệu viết gì đó cho cv của bác lúc bấy giờ. Em có 1 lần nói : sao cháu nhìn ông ấy trên bìa sách dữ tợn thế . Bác em nói : không phải đâu cháu .. Cụ ấy hiền lắm..( cc thông cảm vì khi đó em là cậu bé con mới sấp xỉ 10 tuổi nên nhìn lông mày cụ ấy mà nói theo cảm tính 😆 ..)

Em có nói với con bé cháu sao lại đốt . Hay cháu gửi cho 1 thư viện, 1 nhà in hay 1 cq vh nào đó. Nhưng lớp trẻ sau này ko coi trọng..nó bảo : ôi dào , ai xem cái này chú ..giờ sách truyện đầy.. miệng nói tay nó xé hối hả cho nhanh hết cuốn.
Hix, tiếc quá tư liệu quý bị đốt mất. Ông bác nhà cụ chắc cũng oách, được huấn luyện bời HQP, tướng có tiếng của TQ, rồi tiếp xúc với một loạt các cụ hoành tráng của QĐNDVN. KHông giữ được những nhật ký như này thật là ... tiếc
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,908
Động cơ
1,966,632 Mã lực
Trời mưa em lọ mọ nằm gõ nốt chuyện cô gái Kh'mer đáng thương:

Sáng hôm sau chúng tôi lên đường trở về Phnom Penh từ khá sớm. Trời mới mờ sáng, bước xuống sân đã thấy cô gái đứng chờ. Đưa cho tôi hai gói đường th'nốt và một ống tre nhỏ đựng nước th'nốt. Cô gái nắm tay tôi nói :
- Anh mang theo đi đường uống cho đỡ khát. Có ít đường Th'nốt làm quà. Chúc anh đi đường bình an. Nhớ giúp em tìm anh Thanh.
- Cô yên tâm. Tôi hứa với cô sẽ nỗ lực tìm kiếm trong khả năng tôi có thể làm được. Vì nó còn phụ thuộc nhiều điều kiện khác nữa.
Cô gái tháo cái khăn Croma đang quàng trên cổ, quàng lên cổ tôi :
- Em sẽ luôn theo anh để thúc giục anh đó. Nhìn thấy cái khăn này chắc anh sẽ không quên việc em nhờ.
Tôi chỉ im lặng gật đầu chào cô gái rồi bước lên xe.
Chú cán bộ VN cười :
- Thằng này tài, ở có mấy ngày mà tán đổ con bé Campuchia.
- Không có chú, cô ta nhờ cháu về Phnom Penh tìm cậu anh trai thất lạc lâu ngày thôi.
Ông chú cười khà khà:
- Tao thấy mày với nó chia tay bịn rịn lưu luyến quá nên nghi nghi.
Xe tăng tốc lao ra khỏi cổng UB để lại cô gái Kh'mer bé nhỏ đứng giữa quầng bụi trông theo.
Về Phnom Penh tôi cũng bận nhiều việc. Mấy ngày đi công tác bài học ở trường cũng nhiều. Nên hơn một tuần sau mới có ý định đến 478. Tôi lên gặp cụ trung tá An định nhờ cụ ấy sang 478 giúp. Nghe xong câu chuyện cụ An nói :
- Thằng cu Thanh kỷ luật nó còn chưa hết. Thôi, tao bận không đi làm mấy cái việc này. Mày đã hứa giúp cô gái kia thì ra 478 hỏi quân lực xem.
- Vậy chú cho cháu mượn cái xe một buổi đi.
- Uh, xuống bảo lái xe nó đưa chìa khóa cho. Đi nhanh chiều tao còn đi có việc.
Tôi xuống nhà lấy chiếc xe Jeep của cụ An rồi đi đến khu vực đóng quân của đoàn 478. Đoàn 478 thành lập tháng 4 năm 1978, trước B.68 2 tháng. Anh em ban B68 thì gần 1/2 từ 478 chuyển sang. Sau này đơn vị vệ binh bị thiếu hụt quân số thì cũng lấy lính 478 bổ sung sang. Nên quan hệ giữa 478 và B68 khá thân thiết.
Vì vậy, nên tôi dễ dàng gặp đ/c trợ lý quân lực. Đó là một trung úy khá trẻ quê miền bắc ( hình như Thái nguyên hay Vĩnh phúc gì đó, lâu ngày tôi không nhớ chính xác) sau khi pha trà mời tôi và đẩy bao Samit mời tôi hút, trung úy hỏi :
- Anh có việc gì không ?
- Tôi muốn hỏi đoàn mình có cử cán bộ đến Pursat làm chuyên gia cách đây hơn 1 năm không ?
- Chuyên gia quân sự ở các tỉnh đều do đoàn 478 đảm nhận từ sau giải phóng.
Cách đây khoảng 1 năm mới rút về giao cho quân khu 5, quân khu 7, quân khu 9. Tùy từng địa bàn anh ạ.
- Vậy anh thử xem hộ tôi trong đoàn ở Pursat có đồng chí tên là Thanh quê Thanh hóa không ?
Trung úy lấy trong hòm gỗ dưới gầm bàn mấy cuốn sách khổ lớn. Ngoài bìa đóng dấu mật. Mở một cuốn ra, trung úy cắm đầu dò...
Một lúc lâu trung úy ngẩng lên lắc đầu:
- Không có ai tên là Thanh quê Thanh Hóa anh ạ. Có hai anh Thành một quê TH và một quê Hà Tây.
Suy nghĩ thoáng qua tôi biết cô gái kia đã nhầm, hoặc do cách phát âm không chính xác. Anh chàng khổ chủ kia chắc chắn là anh Thành - Thanh Hóa.
- Có lẽ người tôi muốn tìm là anh Thành người TH rồi.
Trung úy gật đầu :
- Vâng, cũng có thể. Nguyễn Văn Thành- quê quán .......Tỉnh Thanh Hóa... Ở nhưng mà...
- Sao ?
Trung úy hạ giọng :
- Đ/c này đã hy sinh cách đây 8 tháng trên đường đi công tác rồi. Bên ban chính sách đã có giấy báo tử về địa phương.
Nghe xong tôi chao đảo. Một sự thương cảm, xót xa dâng lên cay mắt.
- Đ/c xem lại có chính xác không ?
- Không sai đâu anh.
- Vậy đ/c cho tôi xin trích ngang của anh Thành được không ?
- Cái này sai nguyên tắc anh ạ. Mà có việc gì mà anh cần.
Tôi kể lại cho trung úy nghe câu chuyện cô gái Kh'mer ở Pursat. Nghe xong trung úy nói :
- Chuyện này cả tôi và anh đều không giải quyết được. Có lẽ tôi đưa anh sang ban chính sách xem sao.
Hai chúng tôi sang ban chính sách. Gặp đ/c thiếu tá phó ban. Sau khi nghe tôi trình bày. Thiếu ta nói :
- Đ/c Thanh đã vi phạm 9 điều kỷ luật khi công tác trên đất bạn. Nếu còn sống chắc chắn sẽ bị kỷ luật. Giờ đ/c đã hy sinh, chúng tôi đã thông báo về địa phương. Thôi cứ để như vậy. Nếu thêm chuyện này thì kể cả hy sinh cũng sẽ bị kỷ luật. Làm không khéo sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai nước. Kẻ địch sẽ lợi dụng chuyện này tuyên truyền bôi xấu quân tình nguyện VN...
Chuyện này đ/c nên dừng ở đây. Việc còn lại chúng tôi sẽ xử lý. Trước hết chúng tôi sẽ cho người về Pursat xác minh lại câu chuyện này. Sau đó sẽ bàn với cấp trên cách giải quyết.
Tôi đứng lên cám ơn 2 đ/c 478 và xin một tờ giấy ghi lại tên và địa chỉ của cô gái KKh'mer rồi ể oải ra xe phóng về.
Vậy, là xong chiến tranh thật khắc nghiệt. Dù sao cũng phải có thông tin cho cô gái Kh'mer. Về đến nhà tôi viết vội vài dòng thông báo cho cô gái.
- Đã tìm thấy anh Thành, nhưng không gặp vì anh ta đã về VN đi học.
- Cơ quan anh Thành tại Phnom Penh sẽ cử người gặp mẹ con cô để xem xét nguyện vọng và giải quyết.
- Chúc mẹ con cô vui vẻ - bình an.
Nếu nhanh thì sau 1 tuần cô gái sẽ nhận được thư.
Từ đó tôi cũng không có thông tin gì của cô gái ngoài một lá thư ngắn viết cảm ơn sự giúp đỡ của tôi. Cô cũng chưa thấy người đơn vị đến liên hệ. Lá thư cô viết cho tôi chỉ cách ngày tôi viết cho cô khoảng 10 ngày.

P/s : tuần trước trong khi dọn đống hồ sơ chiến chiến trường bao gồm các giấy tờ từ 1976 và hàng trăm lá thư của gia đình, bạn bè, bạn gái... viết cho từ năm 1976...tất cả những lá thư đó tôi đem đốt vừa đốt vừa đọc lại một vài lá. Trong đống thư từ đó thì có lá thư của cô gái Kh'mer này. Ký ức xưa chợt sống lại. Nên mới có câu chuyện này, thực sự là chuyện này tôi không nhớ, và đã quên nếu không nhìn thấy lá thư.
Ôi trời. Không đọc hết thì không hiểu tại sao cụ đã không quay lại gặp cô gái đó nữa. Thì ra là anh lính kia vi phạm kỷ luật nặng quá và lại đã hy sinh nữa.
Dù sao cụ chủ đã làm hết trách nhiệm. Thật trân trọng ạ.

" Ngược thời gian, trở về quá khứ phút giây chạnh lòng" ....
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,328
Động cơ
294,694 Mã lực
Hix, tiếc quá tư liệu quý bị đốt mất. Ông bác nhà cụ chắc cũng oách, được huấn luyện bời HQP, tướng có tiếng của TQ, rồi tiếp xúc với một loạt các cụ hoành tráng của QĐNDVN. KHông giữ được những nhật ký như này thật là ... tiếc
Không . Cụ hiểu lầm hoặc do em viết ko rõ nghĩa.
Ông HQP sang HN . Khi biết có 1 đv tập hợp gồm 1 số các cbcs đc trở ra bắc, 1 số sẵn từ bắc huấn luyện và sẽ đưa lại mn . Đv này đóng tại 1 địa điểm thuộc tỉnh HB.. ông HQP đề nghị đc đến thăm đv này . Ông cũng là ng yc đầu bếp TQ do ông chỉ định nấu tặng mỗi ng 1 bát món tay gấu.. chứ ông ta có huấn luyện gì đâu cụ.
Chỉ có điều. Đv bí mật cái gì thì E ko đc nghe..đv đóng cách gia đình nhiều cbcs ko tới nửa ngày đường mà ko ai đc về , ko ai đc thư từ thông báo gì..
Nếu ai hy sinh sau này thì mãi mãi thân nhân họ ko hề biết họ từng trở lại 6 tháng ở ngay gần quê hương..
Nửa tháng hay 1 tháng cuối cùng trước khi lên đường gần như cbcs đv này ai muốn ăn gì bếp sẽ làm món đấy. .
Chính đv này sau khi trở lại mn thì bị bom tại Tr Sơn... lại hy sinh nặng nề đội hình bị xé lẻ ..số còn lại đc 1 tổ dẫn lòng vòng rồi qua CPC ..trở về VN thuộc địa phận miền tây nam bộ.. qua 1 con kênh và vùng nc ngập xâm nhập UMinh..
Bác em kể..Vào tới UM thì là gần 3h sáng. Sáng trời hẳn thì quạ kêu ghê lắm. Hỏi thì du kích dẫn đường giải thích trước đó 1 tháng có 1 đv qua đây. Bị lộ dấu vết . Pháo bom nện xuống hầu như ko còn gì..quạ kéo về nhiều là vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,177
Động cơ
160,841 Mã lực
Không . Cụ hiểu lầm hoặc do em viết ko rõ nghĩa.
Ông HQP sang HN . Khi biết có 1 đv tập hợp gồm 1 số các cbcs đc trở ra bắc, 1 số sẵn từ bắc huấn luyện và sẽ đưa lại mn . Đv này đóng tại 1 địa điểm thuộc tỉnh HB.. ông HQP đề nghị đc đến thăm đv này . Ông cũng là ng yc đầu bếp TQ do ông chỉ định nấu tặng mỗi ng 1 bát món tay gấu.. chứ ông ta có huấn luyện gì đâu cụ.
Chỉ có điều. Đv bí mật cái gì thì E ko đc nghe..vì đóng cách nhà nhiều cbcs ko tới nửa ngày đường mà về rồi đi ko ai đc thư từ thông báo gì..
Nếu ai hy sinh sau này thì mãi mãi thân nhân họ ko hề biết họ từng 6 tháng ở ngay gần quê hương..
Nửa tháng hay 1 tháng cuối cùng trước khi lên đường gần như cbcs đv này ai muốn ăn gì bếp sẽ làm món đấy. .
Nếu đúng như cụ nói đốt đi thế thì quá đáng tiếc, chả biết nói sao
 

longphamhoai

Xe tăng
Biển số
OF-56702
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
1,192
Động cơ
-252,701 Mã lực
Không . Cụ hiểu lầm hoặc do em viết ko rõ nghĩa.
Ông HQP sang HN . Khi biết có 1 đv tập hợp gồm 1 số các cbcs đc trở ra bắc, 1 số sẵn từ bắc huấn luyện và sẽ đưa lại mn . Đv này đóng tại 1 địa điểm thuộc tỉnh HB.. ông HQP đề nghị đc đến thăm đv này . Ông cũng là ng yc đầu bếp TQ do ông chỉ định nấu tặng mỗi ng 1 bát món tay gấu.. chứ ông ta có huấn luyện gì đâu cụ.
Chỉ có điều. Đv bí mật cái gì thì E ko đc nghe..vì đóng cách nhà nhiều cbcs ko tới nửa ngày đường mà về rồi đi ko ai đc thư từ thông báo gì..
Nếu ai hy sinh sau này thì mãi mãi thân nhân họ ko hề biết họ từng 6 tháng ở ngay gần quê hương..
Nửa tháng hay 1 tháng cuối cùng trước khi lên đường gần như cbcs đv này ai muốn ăn gì bếp sẽ làm món đấy. .
Vâng cụ, vì cụ viết vắn tắt ở trên nên em tưởng là đv đặc biệt đc HQP huấn luyện. Còn HQP là em đọc trong cuốn hồi kỳ của bác sỹ Lý Chí Thỏa, bs của Mao Trạch Đông và có đề cập đến nv HQP. Hồi ký này em xin của cụ Ngao5
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,328
Động cơ
294,694 Mã lực
Nếu đúng như cụ nói đốt đi thế thì quá đáng tiếc, chả biết nói sao
Đốt tất..con bé nó đốt luôn cả mọi giấy tờ , quyết định , vv ..
Đốt luôn cả 1 mớ báo giấy có từ những năm 30 của tk trước mà bác em dày công tìm kiếm.. trong đống đốt bỏ hình như có cuốn Trận ấp bắc..hay Chiến thắng ấp bắc gì đó..nhờ cuốn này em mới biết câu truyện trong sách dạy hs rằng chỉ vài tiểu đội du kích đánh trận đó là bốc phét..đó là cả 1 ll cỡ tiểu đoàn hay trung đoàn gì đó ( em ko nhớ kỹ..nhưng đó là ll chính quy )..chỉ huy bởi 1 vị Tá tên là Hai Hoàng. Du kích hỗ trợ là có.
Có cuốn sách gì in đẹp lắm..của LX in bằng tiếng VN nhưng chỉ thấy máy bay xe tăng thời cttg2 ..1 mớ họa báo lx in màu. Em bảo hay cháu đốt mấy cái này..giữ cái viết tay của ông cháu. Nó lại bảo cái này ( họa báo ) đẹp..để lại .
 
Chỉnh sửa cuối:

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,012
Động cơ
552,933 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Đốt tất..con bé nó đốt luôn cả mọi giấy tờ , quyết định , vv ..
Đốt luôn cả 1 mớ báo giấy có từ những năm 30 của tk trước mà bác em dày công tìm kiếm.. trong đống đốt bỏ hình như có cuốn Trận ấp bắc..hay Chiến thắng ấp bắc gì đó..nhờ cuốn này em mới biết câu truyện vài tiểu đội du kích đánh trận đó là bốc phét..đó là cả 1 ll cỡ tiểu đoàn hay trung đoàn gì đó ( em ko nhớ kỹ )..chỉ huy bởi 1 vị Tá tên là Hai Hoàng. Du kích hỗ trợ là có.
Có cuốn sách gì in đẹp lắm..của LX in bằng tiếng VN nhưng chỉ thấy máy bay xe tăng thời cttg2 ..1 mớ họa báo lx in màu. Em bảo hay cháu đốt mấy cái này..giữ cái viết tay của ông cháu. Nó lại bảo cái này ( họa báo ) đẹp..để lại .
Đó là cuốn " Chiến thắng Ấp Bắc" em đọc khá lâu rồi. Ngoài bìa màu vàng có vẽ một cái xe lội nước M.113.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,328
Động cơ
294,694 Mã lực
Đó là cuốn " Chiến thắng Ấp Bắc" em đọc khá lâu rồi. Ngoài bìa màu vàng có vẽ một cái xe lội nước M.113.
Em thì ko nhớ cái M113 nhưng em lại nhớ ngoài bìa có ảnh 1 cụ đẹp trai khoảng ngoài 50..nếu em ko lầm thì ng đó mặc comple.. em ko rõ đó là Đại Tá 2 Hoàng hay tác giả cuốn sách..mà cũng ko nhớ tác giả đồng thời có phải chính là cụ 2 Hoàng không 😆
Nhưng chắc chắn..ll phòng thủ có súng 12.7 ..có cả cối và hình như có trang bị DKZ chứ ko phải chỉ súng trường mà chống nổi. Sau trận đó đv này cũng thiệt hại nặng nề..tuy nhiên họ đã lừa đánh 1 trận rất tốt. chuyển từ thế bị động sang thế chủ động 50/50..
Nói chung là giả thỏ nhử cáo vào bắt nhím..😆
 
Chỉnh sửa cuối:

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,297
Động cơ
3,261,101 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,653
Động cơ
329,456 Mã lực

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,370
Động cơ
414,098 Mã lực

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,043
Động cơ
119,239 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Đốt tất..con bé nó đốt luôn cả mọi giấy tờ , quyết định , vv ..
Đốt luôn cả 1 mớ báo giấy có từ những năm 30 của tk trước mà bác em dày công tìm kiếm.. trong đống đốt bỏ hình như có cuốn Trận ấp bắc..hay Chiến thắng ấp bắc gì đó..nhờ cuốn này em mới biết câu truyện trong sách dạy hs rằng vài tiểu đội du kích đánh trận đó là bốc phét..đó là cả 1 ll cỡ tiểu đoàn hay trung đoàn gì đó ( em ko nhớ kỹ )..chỉ huy bởi 1 vị Tá tên là Hai Hoàng. Du kích hỗ trợ là có.
Có cuốn sách gì in đẹp lắm..của LX in bằng tiếng VN nhưng chỉ thấy máy bay xe tăng thời cttg2 ..1 mớ họa báo lx in màu. Em bảo hay cháu đốt mấy cái này..giữ cái viết tay của ông cháu. Nó lại bảo cái này ( họa báo ) đẹp..để lại .
Đôi khi sách báo tuyên truyền quá mức thành ra nó phản cảm .
Lớp trẻ đọc xong cứ ngỡ ông cha ngày xưa đánh giặc dễ như ăn kẹo vậy , toàn chiến thắng oanh liệt .
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,012
Động cơ
552,933 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Đôi khi sách báo tuyên truyền quá mức thành ra nó phản cảm .
Lớp trẻ đọc xong cứ ngỡ ông cha ngày xưa đánh giặc dễ như ăn kẹo vậy , toàn chiến thắng oanh liệt .
Đúng, bộ máy tuyên truyền của ta rất ác liệt. Nên thế hệ sau cứ nghĩ cha ông đánh giặc dễ lắm. Lính VN thiện chiến nhất thế giới 😂😂😂
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,328
Động cơ
294,694 Mã lực
Đúng, bộ máy tuyên truyền của ta rất ác liệt. Nên thế hệ sau cứ nghĩ cha ông đánh giặc dễ lắm. Lính VN thiện chiến nhất thế giới 😂😂😂
Thế nên ll vũ trang đc thành lập sơ khai gọi là VN Tuyên Truyền GP quân đó cụ. Chữ T Tr được đặt trước chữ GP..

Em nhớ hồi tiểu học có câu truyện do ông nào bịa ra đại ý thế này. Viết thành sách :

1 bà má miền nam ngồi trên chõng tre trước nhà nhai trầu ..bà gọi 1 toán binh lính đi ngang vào nhà chơi . Dưới gầm chõng là anh du kích.
Toán lính vào và bị bắn chết.
Sau lớn nghĩ ra . Ông bốc phét gây hại bằng 3 lần lợi.. ông bịa thế khác gì nói:
- má cũng chẳng phải loại ng tử tế gì.. lấy cái uy tín của tuổi tác ngang bề cha mẹ mà lừa gạt tước đoạt tính mạng những ng đáng tuổi con mình. Lợi dụng vh trọng ng lớn tuổi của họ mà giết họ. Mà má đã lật lọng lại còn thêm dốt nát , để anh dk biến mình thành con chim mồi . 2 bên bắn nhau mà má ngồi trên chõng thì 99% má cũng ăn kẹo đồng.
- anh dk thì quá èn quá đểu . Giỏi thì anh ra bờ kênh bụi rậm mà phục kích đối kháng. Sao lại vào nhà má trú ẩn gầm chõng , trốn núp dưới mông má , lợi dụng cả cái mạng má thế.. còn lý lịch gia đình con cháu má sau này anh cũng coi nhạt toẹt..
- các ông binh lính bị bắn té ra lại là ng đàng hoàng và gần gũi với nd nhất ..chết vì tin vì trọng bà má lật lường ..
Đấy . 🤣🤣
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top