[TT Hữu ích] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,128
Động cơ
551,804 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Mịa méo phải tay lão Trần Đoành. chứ hok là gặt đập liên hợp... :D em fun chút.

Cá nhân em thấy thế này, lão Th hỏi xóc óc vớ vẩn. Qkhu đắp chiếu rồi hỏi han linh tinh, ấm ức vớ vẩn. Nếu là em, cười xoà đi, ăn nhậu xả giàn, chém gió tưng bừng, hơi méo đâu đào bới nặng đầu.
Bởi anh ta yêu vợ. Mà vợ thì cứ khư khư với hình bóng anh lính trinh sát ngày xưa. Anh ta hỏi thì mình phải có trách nhiệm trả lời. "Cười xòa, ăn nhậu xả giàn" thì anh ta lại tưởng mình giấu giếm điều gì lại khổ cô Út.
 

omavn

Xe tải
Biển số
OF-456468
Ngày cấp bằng
27/9/16
Số km
341
Động cơ
-699,307 Mã lực
Cháu thấy cô nào trước đây của cụ Angkar đều nặng tình cả nhưng không phải bất chấp tất cả. Cháu ngưỡng mộ các cụ bà đấy :D
 

Hến Bột

Xe buýt
Biển số
OF-14160
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
675
Động cơ
523,177 Mã lực
Gặp lại tình cũ khi tuổi còn trẻ trong hoàn cảnh dư này mà Cụ Tác giả vẫn rất rõ ràng, sáng suốt phân minh....thật đáng nể!
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
8,809
Động cơ
508,274 Mã lực
Mịa méo phải tay lão Trần Đoành. chứ hok là gặt đập liên hợp... :D em fun chút.

Cá nhân em thấy thế này, lão Th hỏi xóc óc vớ vẩn. Qkhu đắp chiếu rồi hỏi han linh tinh, ấm ức vớ vẩn. Nếu là em, cười xoà đi, ăn nhậu xả giàn, chém gió tưng bừng, hơi méo đâu đào bới nặng đầu.
Vứt, thế thì đúng ý lão Th cmnr
Lấy độc trị độc, bố mài trong sáng mà cứ nghi ngờ trong tối thì bố tối cmnl,, nghề cấy sừng lại có dịp sử dụng đến =)) =))=))
Nhưng quả thật là trong trường hợp này cả ba người đều đáng thương, còn đáng trách chính là anh Oắt nhà mình, cái cứng thì đêck cứng lại đi cứng chỗ mềm, thiệt là đáng tiếc đáng trách, để rồi cả ba đều gặm nhấm nỗi buồn day dứt đến cuối cuộc đời
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,128
Động cơ
551,804 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Vứt, thế thì đúng ý lão Th cmnr
Lấy độc trị độc, bố mài trong sáng mà cứ nghi ngờ trong tối thì bố tối cmnl,, nghề cấy sừng lại có dịp sử dụng đến =)) =))=))
Nhưng quả thật là trong trường hợp này cả ba người đều đáng thương, còn đáng trách chính là anh Oắt nhà mình, cái cứng thì đêck cứng lại đi cứng chỗ mềm, thiệt là đáng tiếc đáng trách, để rồi cả ba đều gặm nhấm nỗi buồn day dứt đến cuối cuộc đời
Sao biết ? Nhỡ đoạn sau không kìm được cảm xúc " cấy sừng" thì sao ? =)) =))=))
 

hoangtuananh69

Xe tăng
Biển số
OF-306701
Ngày cấp bằng
6/2/14
Số km
1,534
Động cơ
317,307 Mã lực
Tuổi
55
Hôm qua bị sa đà quá. Định quay ra viết thì nhìn đồng hồ 23h47 phút nên thôi. Gõ được một đoạn cũng mất 2h. Giờ làm nốt ly cafe rồi gõ tiếp. Tuần sau lại chuyện chiến đấu ở di tích Angkor Wat vậy.
Hóng chuyện của Bác, Em vừa ở Angkor Wat về được 1 ngày hèn gì trong đó nhiều lỗ đạn AK vậy hóa ra là các Bác bắn he he em đùa tý ...nhưng may cho Cam bộ đội mình không xài B41 trong đó chứ không chỉ còn đống đá vụn...
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,128
Động cơ
551,804 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Hóng chuyện của Bác, Em vừa ở Angkor Wat về được 1 ngày hèn gì trong đó nhiều lỗ đạn AK vậy hóa ra là các Bác bắn he he em đùa tý ...nhưng may cho Cam bộ đội mình không xài B41 trong đó chứ không chỉ còn đống đá vụn...
Em cũng góp nửa băng AK trong di tích Angkor Wat đấy. Năm 2021 quay lại Angkor mà chịu, loanh quanh cả buổi sáng không nhận ra được đã bắn nhau chỗ nào. Chỉ nhớ mang máng khu vực thôi. Hồi ấy Angkor um tùm, rậm rạp, đường mòn bé tẹo, như rừng Trường Sơn cả một khu vực rộng lớn như vậy chỉ có một tiểu đoàn của quân khu 9 canh giữ và truy quét tàn quân.
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
8,809
Động cơ
508,274 Mã lực
Sao biết ? Nhỡ đoạn sau không kìm được cảm xúc " cấy sừng" thì sao ? =)) =))=))
Cái đó thì chỉ có giời biết, đất biết, còn anh Oắt với em Út thì cảm xúc dồn xuống khấu đuôi có mà biết :)) :)):))
Riêng hồi ký em chỉ tin 3/4 sự thật thôi nhá, những cái thuộc về riêng tư thầm kín và nhạy cảm chả ông nào phọt ra đâu :)):)):))
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,925
Động cơ
677,760 Mã lực
Tuổi
47
Sang tuần em bận nhiều việc. Hôm nay rảnh em viết nốt mấy năm cuối ở Campuchia và lần cuối năm 1988 gặp cô Út Tây Ninh :
Đầu 1985 tôi về VN và làm việc tại Ủy ban hợp tác kinh tế - Văn hóa với Lào và Campuchia. Ủy Ban do cụ Đặng Thí làm chủ nhiệm. Tôi về vụ kế hoạch Campuchia (gọi tắt là Vụ K). Nhiệm vụ của Ủy ban là hàng năm ký hiệp định hợp tác với K và quản lý chuyên gia tại K. Phía bên Campuchia do cụ Tăng Sarum bộ trưởng Bộ thương nghiệp phụ trách ( Cụ này cũng ở Thủ Đức sang)
Công việc chính của tôi là phiên dịch tiếng Khmer. Đi làm được hơn một tháng thì UB mở một cơ quan đại diện tại Phnom Penh, cơ quan này cùng sinh hoạt với Sứ quán tương tự đại diện thương mại, tùy viên quân sự hay đại diện hàng không.
Và cụ Vụ trưởng vụ tổ chức lại gọi tôi lên thông báo :
- UB thành lập cơ quân đại diện bên Campuchia. Vẫn biết cậu mới về, nhưng chỉ có cậu thông thuộc bên đó và biết tiếng. Nên chúng tôi quyết định cử cậu sang đó một khóa 4 năm. Cậu sẽ được hưởng chế độ cán bộ đi công tác nước ngoài như Bộ Ngoại giao.
Thực sự lúc đó tôi chán lắm rồi. Trời đất sao số mình nó nhọ. Cứ dính mãi với đất Campuchia. Tôi trả lời :
- Thôi, cháu không đi đâu. Cháu ở bên đó bao nhiêu năm rồi. Giờ 26-27 rồi vợ con chưa có, người yêu thì không. Mà cháu là trai trưởng, đi bộ đội từ 1976 lang thang 9 năm giờ mới về được hơn tháng, chưa thuộc lại hết đường Hà nội, giờ lại đi 4 năm thì bao giờ các chú cho cháu lấy vợ.
Cụ Vụ trưởng nghĩ một lúc rồi nói :
- Cậu cứ về suy nghĩ thêm. Tôi sẽ báo cáo UB về nguyện vọng của cậu để các anh ở trên xem xét.
Tôi ra về và suy nghĩ. Cơ quan còn hai phiên dịch nữa. Nhưng hai người này học lớp cấp tốc ở Sài Gòn 6 tháng. Rồi về UB làm. Va chạm với tiếng Khmer chưa nhiều. Còn cán bộ trong UB thì phần đa rất ít người đã sang K. Có sang cũng chỉ công tác một thời gian ngắn rồi về. Các cụ ấy chọn mình đi là chính xác rồi. Quả này cũng khó thoát. Quả nhiên chỉ hôm sau một cụ thứ trưởng (phó ban) gọi tôi lên, cụ này tính rất lính tráng, giống cụ An.
- Sao mày không chịu đi hả ? Mày ở bên sứ quán bao nhiêu năm, học tiếng K tại đó 4 năm. Mày xem cả cơ quan có ai có khả năng sang đó giúp cơ quan bước đầu. Cho nên tôi nói thật là cậu phải đi. Sau nay tôi sẽ tạo điều kiện cho cậu về thường xuyên. Lúc đó kiếm người yêu hay lấy vợ khó gì. Mà con gái cơ quan đầy ra. Cậu ưng đứa nào tôi làm mối cho, rồi cho sang đó luôn.
Cụ ấy đã nói vậy thì cũng khỏi từ chối nữa. Tôi đành trả lời :
- Vâng cháu đi. Mấy cô cơ quan cháu còn chưa biết mặt, biết tên hết thì làm sao mà ưng. " Vạn sự tùy duyên" thôi chú.
Và một tuần sau tôi lại trở lại Phnom Penh với một cụ Vụ Trưởng, một lái xe, và một cụ chuyên viên nữa. Bốn người sang Phnom Penh và được sứ quán bố trí cho một biệt thự cách sứ quán VN hiện nay khoảng 300m. Ổn định nơi ăn ở xong tôi sang sứ quán, mới hai tháng nên người cũ, cảnh cũ không có gì thay đổi. Tôi lên chào cô chú Điền. Chú Điền tròn mắt gọi cô :
- Ơ mẹ này, cái thằng Tiến nó lại sang đây này. Cậu sang bên Đại diện KT hả ?
- Vâng cháu sang làm bên đó. Hôm nay sang thăm cô chú.
Còn cô thì mừng lắm, chạy ra nhìn tôi từ đầu xuống chân.
- Mừng cho cậu. Hôm nay ở đây ăn cơm với cô chú. Lâu rồi cậu không ăn cơm với cô chú.
- Dạ thôi, cháu phải về bên kia. Cơ quan mới thành lập có nhiều việc phải đi mua sắm mà chỉ có cháu thông thạo đất này.
- Uh, cũng phải. Cậu thỉnh thoảng sang chơi với cô chú nhé.

Tôi trở về cơ quan. Và bắt đầu làm công việc của một phiên dịch.
Thường mỗi năm vào khoảng tháng 12 giữ ta và Campuchia sẽ ký một hiệp định hợp tác kinh tế - Văn hóa. Khi đó hiệp định 1984 đã được ký. Chúng tôi có nhiệm vụ theo dõi việc thực hiện hiệp định và quản lý các chuyên gia được cử sang Campuchia.
Lúc đó, với phương cách ngành giúp ngành, địa phương giúp địa phương. Nên các bộ của trung ương phải giúp các bộ tương đương của phía Campuchia. Các địa phương thì kết nghĩa với nhau để giúp. Ví dụ Sài Gòn kết nghĩa với Phnom Penh, Hải Phòng với Kongpong Xom...
Khi phía bạn yêu cầu thì họ sẽ báo với Đại diện Kinh tế và bọn tôi có trách nhiệm thông báo về nhà để chuẩn bị đưa người sang. Khi chuyên gia sang tới nơi. Chúng tôi sẽ đưa đến nơi bạn yêu cầu và bàn với bạn về chế độ của chuyên gia. Thực tế là mọi tiêu chuẩn được hưởng của chuyên gia đã ghi rõ trong hiệp định ký kết hàng năm rồi. Nhưng do muốn các cụ nhà mình xông xênh một chút thì phải bàn bạc.
Chuyên gia các tỉnh thì chỉ gặp qua và họ xuống tỉnh làm việc ngay, mà những cụ này bọn tôi cũng không quản nhiều. Chủ yếu các cụ ở Bộ ngành TƯ.
Thường một đoàn chuyên gia sang có từ 5 -10 người. Họ đều là những chuyên gia có năng lực chuyên môn. Trưởng đoàn thường là một cán bộ thứ trưởng hoặc vụ trưởng.
Tiêu chuẩn của chuyên gia đi Campuchia lúc bấy giờ là : Lương, tem phiếu...toàn bộ tiêu chuẩn giữ nguyên để ở nhà cho gia đình. Sang Campuchia ăn ở do tổng đoàn A40 lo. Tiền phụ cấp tiêu vặt hàng tháng do phía Campuchia cấp. Trưởng đoàn được nhiều nhất rồi đến phó đoàn còn các cụ khác xé vé đồng hạng. Cái gọi là phụ cấp tiêu vặt của chuyên gia cũng hẻo lắm. Chỉ đủ mua xà phòng, thuốc đánh răng, hoặc vài tô hủ tiếu... Nên các cụ nhà mình rất tiết kiệm để 6 tháng về phép còn mua được vài cân mì chính, cân thịt bò hay mấy cái sịp Thái 7 màu làm quà.
Vì thế mỗi lần đưa chuyên gia lên với bạn tôi thường phong các cụ lên phó đoàn hết. Một đoàn có 5 người thì 1 trưởng đoàn và đến 3 phó đoàn. Bên bạn cũng biết vậy nhưng họ cũng chấp nhận. Vì thực sự các cụ ấy đều là những người giỏi. Ví dụ như chuyên gia y tế toàn những bs giỏi ở Việt Đức như cụ Vân C, cụ Dân, cụ Tuấn...
Đến giữa 1985 thi làn sóng xe Nhật bãi tràn về Phnom Penh. Vậy là bắt đầu buôn xe về Mộc Bài, Sài gòn...với vị trí và mỗi quan hệ của tôi lúc đó thì việc mang xe đến Mộc Bài hay SG không khó. Nên thời gian đó tiền nong rủng rỉnh. Vì vẫn độc thân, thanh niên nên tôi cũng chẳng chú tâm. Thích thì làm một chuyến tiêu hết lại làm.
Với các cụ chuyên gia nhà mình mới mệt. 6 tháng các cụ được về phép cũng muốn mang một cái xe về. Mà lúc đó thủ tục rất lằng nhằng. Phải xác nhận mức lương trong 6 tháng đủ mua được một chiếc xe thì Hải quan Campuchia mới cho xuất và Hải quan VN mới cho nhập rồi mang cả đống giấy tờ đi đăng ký biể số được. Thường một chiếc cánh én 50 khoảng 6,5 - 7 chỉ vàng. Đem về HN treo biển xong cũng bán được 1,1 - 1,2 cây. Lãi cũng khá nên các cụ nhà mình rất o bế mấy anh em Đại diện KT. Vì xác nhận lương là mấy ông này. Kể cả mức lương trưởng đoàn thì 6 tháng các cụ cũng chỉ mua được 2 cái bánh xe. Cụ trưởng đại diện cũng rất thông cảm cho chuyên gia nhưng không dám xác nhận lương cho chuyên gia.
Và lại một lần nữa máu liều của thằng lính trinh sát nổi lên. Tôi bảo cụ đại diện :
- Chú để cháu. Chú đưa củ khoai đây. Cháu ký tên cháu, cháu đóng dấu. Khi nào các chuyên gia về phép chú về SG họp. Cháu làm cho.
Vậy là tôi xác nhận tất. Bày cho chuyên gia khai lương, bồi dưỡng, thêm giờ, công tác tỉnh xa...vậy là hòm hòm đủ tiền mua cái Cub rồi. Nhưng đó là tiền trên giấy. Mua xe phải tiền thật, cụ nào có nhiều nhất là cái nhẫn 2 chỉ. Vậy là chú Chan Thu lại phải ra chợ mua chịu xe máy cho các cụ nhà mình. Cũng có cụ ở nhà có tiền gửi sang đủ mua nhưng phần lớn là tôi phải mua hộ. Khi về nhà các cụ bán rồi mang tiền sang. Sau một năm về hẳn là các cụ ung dung có một cái xe máy về lượn HN.
Chính vì vậy, mà những năm 86-87-88 chuyên gia đi Campuchia, tuy là đi chiến trường nhưng các cụ nhà mình cũng cạnh tranh nhau lắm.
(...tưởng ngắn. Lan man quá. Mai em viết tiếp vậy 👋👋👋)
đọ câu kết của cụ mà em cười không nhặt được miệng
 

hoangtuananh69

Xe tăng
Biển số
OF-306701
Ngày cấp bằng
6/2/14
Số km
1,534
Động cơ
317,307 Mã lực
Tuổi
55
Em cũng góp nửa băng AK trong di tích Angkor Wat đấy. Năm 2021 quay lại Angkor mà chịu, loanh quanh cả buổi sáng không nhận ra được đã bắn nhau chỗ nào. Chỉ nhớ mang máng khu vực thôi. Hồi ấy Angkor um tùm, rậm rạp, đường mòn bé tẹo, như rừng Trường Sơn cả một khu vực rộng lớn như vậy chỉ có một tiểu đoàn của quân khu 9 canh giữ và truy quét tàn quân.
Em nghe nói bộ đội mình được chỉ thị giữ gìn di tích ở mức cao nhất có thể , bên Siem Reap giờ bà con Việt Nam cũng về nước nhiều lắm rồi, phần bị o ép đàn áp của chính quyền cam ,giờ chúng nói ưu tiên cho bọn tầu nên người Việt mình cũng khó kiếm ăn hơn trước nhiều
 

Kyson1

Xe container
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
5,087
Động cơ
468,390 Mã lực
Cái đó thì chỉ có giời biết, đất biết, còn anh Oắt với em Út thì cảm xúc dồn xuống khấu đuôi có mà biết :)) :)):))
Riêng hồi ký em chỉ tin 3/4 sự thật thôi nhá, những cái thuộc về riêng tư thầm kín và nhạy cảm chả ông nào phọt ra đâu :)):)):))
Ae mình thì lấn cấn chứ lão Oắt em biết mà. Em tin lão í đoạn này.

Riêng đoạn đi buôn gạch TQ thì thui, em ứ tinnnn
 

Kyson1

Xe container
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
5,087
Động cơ
468,390 Mã lực
Bởi anh ta yêu vợ. Mà vợ thì cứ khư khư với hình bóng anh lính trinh sát ngày xưa. Anh ta hỏi thì mình phải có trách nhiệm trả lời. "Cười xòa, ăn nhậu xả giàn" thì anh ta lại tưởng mình giấu giếm điều gì lại khổ cô Út.
Yêu kiểu đấy khác nào tự hạ thấp mình và tô hiến dâng cô Út cho cụ Anh. :D
 

Nov

Xe điện
Biển số
OF-729257
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
2,152
Động cơ
1,156,560 Mã lực
Ae mình thì lấn cấn chứ lão Oắt em biết mà. Em tin lão í đoạn này.

Riêng đoạn đi buôn gạch TQ thì thui, em ứ tinnnn
Mịa, ko họp hành đê, lại vào đây gato với anh Wat.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,128
Động cơ
551,804 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Yêu kiểu đấy khác nào tự hạ thấp mình và tô hiến dâng cô Út cho cụ Anh. :D
Người ta giáo viên nên hiền lành, yêu vợ thương con nên mới thế. Mà anh ta chấp gì ông " liệt sĩ", tự nhiên lại trở về. :D :D :D
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,128
Động cơ
551,804 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Em nghe nói bộ đội mình được chỉ thị giữ gìn di tích ở mức cao nhất có thể , bên Siem Reap giờ bà con Việt Nam cũng về nước nhiều lắm rồi, phần bị o ép đàn áp của chính quyền cam ,giờ chúng nói ưu tiên cho bọn tầu nên người Việt mình cũng khó kiếm ăn hơn trước nhiều
Sau năm 1990 thì dân về nhiều rồi. Trước đó thì ra đường là gặp dân VN.
 

Namuda

Xe máy
Biển số
OF-840770
Ngày cấp bằng
27/9/23
Số km
96
Động cơ
4,448 Mã lực
Người ta giáo viên nên hiền lành, yêu vợ thương con nên mới thế. Mà anh ta chấp gì ông " liệt sĩ", tự nhiên lại trở về. :D :D :D
Chắc cụ Th "cay" cái vụ mợ Út bỏ nhà đi mấy tháng mới chịu về nên gặp được cụ Wat là muốn xả bớt ra thôi.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,564
Động cơ
64,759 Mã lực
Cái đó thì chỉ có giời biết, đất biết, còn anh Oắt với em Út thì cảm xúc dồn xuống khấu đuôi có mà biết :)) :)):))
Riêng hồi ký em chỉ tin 3/4 sự thật thôi nhá, những cái thuộc về riêng tư thầm kín và nhạy cảm chả ông nào phọt ra đâu :)):)):))
Cụ ấy lưỡi dẻo hơn kẹo kéo nên em cũng chỉ tin 3/4 như cụ thôi :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top