[TT Hữu ích] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,756 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Cụ chủ top ngoài 60 mà vẫn minh mẫn thật, kể chuyện gần 5 chục năm trước mà vẫn nhớ từng chi tiết nhỏ. Em nhập ngũ mới 2 chục năm mà bây giờ họ tên đồng đội, chỉ huy cũng chả nhớ rõ mấy.
Nghe cụ kể lôi cuốn thật, cảm giác tuổi thanh xuân ùa về luôn, mặc dù khác mấy thế hệ.
Vâng, mọi người hay bảo em thuộc dạng thù lâu, nhớ dai.
 

Arizona

Xe điện
Biển số
OF-65587
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
2,189
Động cơ
571,354 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bây giờ vẫn có người bị nhưng rất ít vì cuộc sống thoáng rồi , chứ ngày xưa bị nhiều do nhiều vấn đề .
Đúng là chỉ nghĩ chuyện này thời chiến tranh mà giờ này vẫn còn cụ ạ. 2010 bọn e đg xếp hàng nhận cơm trưa thì có cô bé bên Catering hò hét, lên cơn như co giật. Mấy ng làm cùng chắc quen rồi bế thốc xuống yte. Sau họ nói chuyện mới biết mỗi lần như thế bà yta già lại phải gọi 1 cậu vào nc vỗ về là xong.
 

vuanhanghi

Xe điện
Biển số
OF-92082
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
2,990
Động cơ
444,947 Mã lực
Đọc xong chuyện của cụ có gì đấy hơi tiếc nuối , giá mà tại thời điểm 2 người chia tay nhau dưới gốc cây đấy , cụ ôm chị ấy một cái thật chặt thì chị ấy cũng đỡ tủi thân hơn.Sau bao năm nhìn lại thì cách làm của cụ là tốt nhất rồi , tốt cho cụ , tốt cho chị ấy.Sau này về quê có cơ hội xây dựng hạnh phúc mới chứ cứ thử nghĩ xem chị ấy sinh được đứa con ko có bố trong thời kỳ đó với lời bàn tán dị nghị của mọi người chị ấy sẽ sống như nào , đứa trẻ sẽ lớn lên như nào
Giữa rừng núi vắng lặng, chỉ cần nhìn vào mắt nhau thôi là xong phim ngay rồi mà cụ còn đòi ôm.
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
4,528
Động cơ
432,182 Mã lực
Tùy viên quân sư đời đầu là ông Nhạ đại tá và ông Bang thiếu tá.
Còn đại diện hàng không VN là ông Ngãi, ông này có nhiều kỷ niệm với em đợt buôn xe Dream từ K về SG.
Bạn em làm tv quân sự gần đây thôi ạ, nó về nước năm ngoái rồi ạ
Còn bạn làm đại diện hàng không thì cũng từ năm khoảng 2000 ạ.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,074
Động cơ
500,305 Mã lực
Ý cụ là do khựa nó huấn luyện ạ ? em nghĩ chuyện này người dân bình thường họ chả hiểu. và giờ nó thân với khựa thế thì cụ cũng biết câu trả lời rồi còn gì.
trong này có ai đó nói, dân K họ bảo làm đệ cho VN mà VN thì làm đệ cho khựa, thế thì làm đệ cho khựa cho nó nhanh và vuông. em nghĩ nó rất thực tế
Các cụ cứ nói K thân khựa, nhưng em hỏi 1 vài đồng chí có trình độ đại học, làm công ăn lương thì họ lại tỏ ra ko thích khựa. Cũng như VN, họ cho rằng hàng tàu bóp chết sx của Kam, cướp công việc giản đơn của dân Kam, đưa người sang ồn ĩ, xô bồ... Tóm lại với mấy chục triệu dân, Kam không bé cũng không nhỏ, họ là thị trường của cả TQ và VN, nhưng họ cũng sẽ phát triển lên. Còn pt ntn thì tùy thuộc nền chính trị.
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
4,528
Động cơ
432,182 Mã lực
Các cụ cứ nói K thân khựa, nhưng em hỏi 1 vài đồng chí có trình độ đại học, làm công ăn lương thì họ lại tỏ ra ko thích khựa. Cũng như VN, họ cho rằng hàng tàu bóp chết sx của Kam, cướp công việc giản đơn của dân Kam, đưa người sang ồn ĩ, xô bồ... Tóm lại với mấy chục triệu dân, Kam không bé cũng không nhỏ, họ là thị trường của cả TQ và VN, nhưng họ cũng sẽ phát triển lên. Còn pt ntn thì tùy thuộc nền chính trị.
Vâng, nhưng mà đường lối ngoại giao và cái gì mà nhà nước K nó thể hiện thì nó đang thân khựa đứng ko ạ. Mà chuyện này em cũng thấy nó cũng có từ lâu rồi, thời xưa quốc vương Shihanok nó điều trị bệnh dài hạn ở khựa thì phải.
nói liên miên thêm, các nuwosc nhỏ xquanh khựa sẽ khó thoát khỏi bàn tay ảnh hưởng của nó.
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,260
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cam theo chủ nghĩa dân tộc thôi. Theo Việt hay theo Trung chỉ là bề mặt.

Nếu ta coi Cam như 1 đứa em, thì đến 1 lúc nào đó sẽ cảm thấy thất vọng. Tốt nhất nên bình đẳng, ta giúp bạn thì bạn cũng phải ủng hộ ta, nếu không thì dẹp bỏ. Chống lại ta thì sẽ thua.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,756 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Cam theo chủ nghĩa dân tộc thôi. Theo Việt hay theo Trung chỉ là bề mặt.

Nếu ta coi Cam như 1 đứa em, thì đến 1 lúc nào đó sẽ cảm thấy thất vọng. Tốt nhất nên bình đẳng, ta giúp bạn thì bạn cũng phải ủng hộ ta, nếu không thì dẹp bỏ. Chống lại ta thì sẽ thua.
Nó không chịu làm em mình đâu. Sau này về nước, dù không công tác ở BNG nhưng em vẫn hay giao lưu với anh em trong bộ và có được nghe một câu chuyện :
Có một đợt HS sang thăm VN, trước khi ra về bên ta mở tiệc chiêu đãi. Một đ/c lãnh đạo của ta lên phát biểu, ca ngợi tình đoàn kết anh em, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước. HS nghe xong nói với đ/c VN ngồi bên cạnh, giọng nửa đùa nửa thật: " Vậy ai là anh, ai là em ?
 

Xã viên

Xe tải
Biển số
OF-593558
Ngày cấp bằng
6/10/18
Số km
487
Động cơ
137,428 Mã lực
Bác post lại cái đg dẫn đó lên đây đó ah
Đây cụ
 

donduong

Xe tải
Biển số
OF-95157
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
358
Động cơ
387,226 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đây cụ
Cảm ơn bác
 

PCX2018

Xe buýt
Biển số
OF-781679
Ngày cấp bằng
25/6/21
Số km
968
Động cơ
41,650 Mã lực
Bây j ở chỗ em vẫn chủ yếu con cháu, khệnh lắm, có thằng nhận bằng xong bảo em về đợt này, lần tới em sang trường phải xếp hàng tiêu binh đón! Dọa oánh cán bộ quản lý thì thôi rồi....
Không cho mấy cậu "mục đồng" úp sọt cho nó trận được hả cụ?
 

xelubabanh

Xe buýt
Biển số
OF-143651
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
966
Động cơ
369,897 Mã lực
Bố chị ấy là bộ đội hy sinh Mậu thân 1968. Mẹ ở vậy nuôi 2 chị em.
Em đã hỏi lại ở nhà ngoại, không phải chị Thêu ( sorry ) mà chị ấy tên là Thư, em gái tên là Thả. Chị Thư cũng đi TNXP năm 1973 và sau đó cũng xuất ngũ, lấy chồng lái xe và ở Quảng Ninh. Đây mới là người mà em đã kể....sorry cụ vì cũng 50 năm rồi .
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,756 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Em đã hỏi lại ở nhà ngoại, không phải chị Thêu ( sorry ) mà chị ấy tên là Thư, em gái tên là Thả. Chị Thư cũng đi TNXP năm 1973 và sau đó cũng xuất ngũ, lấy chồng lái xe và ở Quảng Ninh. Đây mới là người mà em đã kể....sorry cụ vì cũng 50 năm rồi .
Vâng, chị Thư cũng có nhiều điểm trùng hợp với chị Thêu của em. Nên cụ nhầm cũng phải.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,765
Động cơ
290,592 Mã lực
Nó không chịu làm em mình đâu. Sau này về nước, dù không công tác ở BNG nhưng em vẫn hay giao lưu với anh em trong bộ và có được nghe một câu chuyện :
Có một đợt HS sang thăm VN, trước khi ra về bên ta mở tiệc chiêu đãi. Một đ/c lãnh đạo của ta lên phát biểu, ca ngợi tình đoàn kết anh em, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước. HS nghe xong nói với đ/c VN ngồi bên cạnh, giọng nửa đùa nửa thật: " Vậy ai là anh, ai là em ?
" Tướng" nó phải thế chứ cụ nhỉ. Còn " Tướng " giỏi như này các bạn đừng mơ phải không cụ .
 

hiep luc

Xe điện
Biển số
OF-5750
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
4,018
Động cơ
578,023 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Website
hieplucjsc.fpt.in
11 năm trước có OFer chạy túc túc bên đó

IMG_0174.jpg


Có lúc ế thì mượn xe jaguar đi chạy taxi (Xe này của Thống tướng Sok Phal, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia năm đó còn làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quốc gia)

2010_10_Cambodia 113.jpg


2010_10_Cambodia 855.jpg


Bên đó dân sợ quân cảnh hơn là cảnh sát
2010_10_Cambodia 283.jpg
2010_10_Cambodia 288.jpg
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,756 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Em kể nốt chuyện cô chú NĐ. Để chuyển sang chuyện cô bé Chăn Thu:
Từ khi chuyển sang đoàn chuyên gia ngoại giao tôi hầu như không có việc gì làm. Nên thời gian rảnh rỗi hay ra chợ và đi chơi tìm đồng hương ở các đơn vị xung quanh như bên : cục 2, viện quân y 116, A40...và quen rất nhiều bà con buôn bán ở các chợ Phnom pênh.
Gần cuối 1980, chú Đ nói :
- Cậu rảnh thời gian quá, hay học cái gì đi ? Hiện nay bên bạn đang mở lại trường đại học ngoại ngữ có một khoa dạy tiếng Kh'mer cho người nước ngoài, thời gian học là 3 năm. Tôi muốn cậu vào đó học. Phiên dịch tiếng Kh'mer đang thiếu rất nhiều.
Dù cũng không thích, nhưng cũng không thể từ chối thiện chí của chú. Nên tôi đồng ý đi học. Do cũng biết từ trước nên chuyện học hành cũng nhàn.
Những hôm không đi học chú Đ bảo anh lái xe dạy tôi lái xe và thi lấy bằng bên K.
Tháng 10/1981. Tôi hết nghĩa vụ thì chú Đ hỏi:
- Cậu hết nghĩa vụ chưa ?
- Dạ, hết tháng 10 này cháu tròn 5 năm bộ đội.
- Cậu có muốn làm ở BNG không ?
Nghe chú hỏi vậy tôi rất mừng, thấy số phận mình thật may mắn.
- Dạ cháu có.
- Vậy cậu phải học thật giỏi tiếng Kh'mer. Trước mắt tôi sẽ xin cho cậu xuất ngũ về B.68 và biệt phái làm việc tại đại sứ quán VN.
Từ đó tôi làm việc bên sứ quán với danh nghĩa phiên dịch tiếng Kh'mer. Buổi tối chú đi làm việc thì vẫn phải đi theo.
Giữa 1984 tiếng K tôi đã tương đối tốt. Các hiệp định, văn bản giữa hai nhà nước tôi đều được tham gia làm.
Sau 2/9 1984 chú Đ về nước họp gần hai tuần. Trước khi về chú nói :
- Đợt này tôi về sẽ giải quyết vấn đề của cậu.
Sau hai tuần chú quay sang và ngay tối hôm đó cô, chú gọi tôi lên phòng riêng. Chú nói luôn :
- Trường hợp của cậu rất khó biên chế vào bộ NG. Mặc dù tôi đã tác động tới cả anh Thạch, nhưng đây lại là nguyên tắc tuyển dụng cán bộ. Nên khả năng là không được.
Nghe chú nói xong tôi rất buồn, cuộc đời thấy u ám quá. Cô T thấy vẻ mặt tôi như vậy thì cũng thấy thương cảm. Cô nói với chú :
- Bố xem có cách nào giúp nó nữa không ? Nó ở với mình bấy nhiêu năm, mà giờ lại để nó về nhà làm lại từ đầu thì phí.
Chú Đ nghĩ một lúc rồi nói :
- Vừa rồi tôi về họp. Ở nhà mới thành lập Ủy ban hợp tác với Lào và Kampuchia. Họ cũng đang cần phiên dịch. Tôi sẽ viết một cái thư tay, cậu cầm về cho anh Đặng Thí chủ nhiệm UB. Cậu sắp xếp ngày kia về đi. Tôi sẽ báo lễ tân mua vé máy bay cho cậu. Đồ đạc cứ để đây khi nào quay sang tính sau.
Vậy là tôi cầm thư của chú bay về HN. Về tới nhà, hôm sau tôi lên 56A Quốc Tử Giám gặp cụ Đặng Thí và đưa thư của chú Đ. Nhờ có thư của Điền nên chỉ 1h sau tôi đã là nhân viên vụ kế hoạch hợp tác với K. Chú Thuận vụ trưởng nói:
- Cậu có thể đi làm từ ngày mai.
- Cháu còn 1 tháng nghỉ phép. Và hồ sơ và đồ vẫn ở bên kia. Nên tháng sau cháu mới đi làm đc.
- Vậy cậu cố gắng thu xếp công việc nhanh vì cuối năm có nhiều việc.
- Vâng.
Từ đó rời K và tôi trở thành một cán bộ của UB. Chấm dứt những ngày tháng bên K.
Nhưng cuộc đời tôi luôn phải dính đến đất nước này. Mới ở nhà được một năm thì cơ quan lại thành lập Đại diện Kinh tế tại Kampuchia. Do ở K lâu năm và thông thạo tiếng K, vụ tổ chức lại gọi tôi đi. Từ chối không được, năm 1985 tôi lại quay trở lại Phnom penh trong một cơ quan có nhiệm vụ quản lý chuyên gia và theo dõi hiệp định hợp tác giữa hai nhà nước. Mãi đến 1988 hết khóa 3 năm tôi mới về lại VN.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top