[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,289 Mã lực
Cambodia-Vietnam-1979-invastion-Viet-Cong-Facebook.jpg

Photo: Richard S Ehrlich
Trên nắp túi áo trái của anh lính hạ sĩ tăng-thiết giáp, có tấm huy hiệu "Vì nghĩa vụ Quốc tế". Hình này có trong đợt rút quân Vn năm 1989, đơn vị tăng thiết giáp rút qua Phnom Penh.
Năm 1980, trong toàn quân VN đóng ở KPC, có quy định tặng huy hiệu "Vì nghĩa vụ Bảo vệ Tổ quốc" nếu tham gia chiên trường Biên giới Tây Nam 1978 và từ 1979 tham gia ở chiến trường KPC được tặng huy hiệu "Vì Nghĩa vụ Quốc tế".
 

uman

Xe tăng
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,747
Động cơ
524,992 Mã lực
Ngày đấy thì bọn em SV cũng ngoài giờ học phải tăng gia (trồng rau) quy định mỗi lớp phải cân cho nhà bếp bao nhiêu kg. Nhưng các cô nhà bếp đem nuôi lợn hết bọn em thường được bát canh có 1,2 cọng rau, đậu phụ 01 miếng bằng đốt ngón tay cái. Một tháng được 01 bữa miếng thịt cũng tương tự.
Chuyện trồng rau thì đơn vị nào cũng như đơn vị nào, A nào trông chừng của A nấy khỏi bị bọn A khác múc trộm. :)
Nhưng hồi đó hay phải chuyển chỗ, nhìn thấy mấy lưống rau mới lên sẽ phải bàn giao cho đơn vị bạn trong lòng cũng tiếc lắm.

Tất nhiên, đói thì phải mò. Ngày đó không huấn luyện thì đi rừng, đủ kiểu, kiếm măng nứa (măng mai bị cấm tiệt vì của dân, đã từng có chuyện to xảy ra), lấy củi, chặt nứa, kiếm gỗ xây dựng doanh trại. Nhưng đầu tiên đứa nào đứa ấy cố tia mấy cây ớt rừng. Ớt chỉ thiên, cây cũng lâu năm, sai chi chít quả, lúc về đứa nào cũng đầy căng hai túi quần bộ đội.

Em cũng có cái khôn lỏi riêng. Giữa hai vách núi thường có một khe thấp hơn và đất mùn dày hơn. Ở chỗ khác hoặc không có, hoặc rất mỏng. Chỗ nhiều mùn đó rất sẵn rau dền mới nhú khoảng chỉ chiếc đũa, rất non và ngọt, nhiều đến nỗi không thèm hái rau tàu bay nữa. Thành ra, chỗ đó như ruộng riêng của A, cấm được mách cho A khác. :)
 

tazan_90

Xe tăng
Biển số
OF-423578
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
1,849
Động cơ
238,982 Mã lực
Tuổi
42
Đúng là thời bình, kinh tế đất nướcđi lên nên lính cũng sướng


Vâng, ngoài QĐ 2 em cũng có đi một số đơn vị lẻ khác, cơ sở vật chất cũng rất tốt bác ạ
vâng cụ e nhớ năm 2003 e ít mua đồ trong đó nênconf hình nhu đâu gần 4 tr,mà vàng thời đó đâu có 360k 1 chỉ.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,016
Động cơ
553,485 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Em cũng thắc mắc như cụ từ lâu.
CÁi thẻ đấy cụ làm đơn lẻ thì đắt, chứ các nhà mày quốc phòng làm ngon, Chi phí vật liệu cũng rẻ tính ra thì khoảng 2k/cái chưa kể dập chữ.
Em nghĩ nguyên nhân có thể sợ lộ thông tin đơn vị,
Nó chỉ là cái số lính thôi, hồi 77-78 đã có dự án cấp số hiệu quân nhân rồi cụ ơi, bọn em đã được đi học 1 tuần trên quân lực sư rồi. Chỉ có năm nhập ngũ, quê quán và số lính thôi, không có phiên hiệu đơn vị. Vì một người lính có thể chuyển qua nhiều đơn vị.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,016
Động cơ
553,485 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Không biết cụ chủ lúc có ý định đi có tính đến sự khác biệt hai bên ko. Gia đình CT đúng kiểu trí thức tư sản. Cụ chủ có vẻ lại quen mánh mung chạy chợ hơn. Sang đó phụ thuộc nhà vợ, có theo thì cũng mất mấy năm học tiếng, học nghề. Chưa kể gia đình lại chống + nhiệt tình thì cũng mệt. Haiza
Thực ra cũng có suy nghĩ sẽ bị phụ thuộc hoàn toàn vào người khác, giữ đất khách, quê người là em cũng lưỡng lự rồi. Ở VN còn quậy được, sang đó mà thất cơ chắc đi đánh giày, bán báo quá. :))
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,016
Động cơ
553,485 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Trên nắp túi áo trái của anh lính hạ sĩ tăng-thiết giáp, có tấm huy hiệu "Vì nghĩa vụ Quốc tế". Hình này có trong đợt rút quân Vn năm 1989, đơn vị tăng thiết giáp rút qua Phnom Penh.
Năm 1980, trong toàn quân VN đóng ở KPC, có quy định tặng huy hiệu "Vì nghĩa vụ Bảo vệ Tổ quốc" nếu tham gia chiên trường Biên giới Tây Nam 1978 và từ 1979 tham gia ở chiến trường KPC được tặng huy hiệu "Vì Nghĩa vụ Quốc tế".
Em chẳng được cái gì, ngoài cái kỷ niệm chương " Chiến sĩ Trường Sơn "
:D
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,573 Mã lực
Vâng, em biết trên này có cả VK ở Pháp, mà bv người Việt ở Paris thì không nhiều đâu. Em không muốn một ai đó vì tò mò mà tìm hiểu về thêm về họ. Tìm cả nước P thì có thể cũng ra. Nhưng hơi tốn thời gian.:D Mà Bs Lê, Bs Nguyễn, Bs Trần... Bên đó khá nhiều. Họ gọi theo họ Việt mà.
Vợ em cột điện Paris đây ah, nhưng là chuyện cá nhân, em đọc từ đầu và rất trân trọng, tôn trọng cụ, những việc đi tìm thì chẳng liên quan gì, em ủng hộ ah, chúng ta ngồi đây để nghe cụ kể lại chứ ko phải đi moi móc tìm tòi những gì ko thuộc về mình phải ko cụ, em cảm ơn cụ đã cho bọn em là thế hệ đi sau được biết và hiểu hơn về cuộc sống cũng như trên mặt trận Cam bốt thời đó, 1 lần nữa em xin cảm ơn cụ
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,806
Động cơ
471,270 Mã lực
Thực ra cũng có suy nghĩ sẽ bị phụ thuộc hoàn toàn vào người khác, giữ đất khách, quê người là em cũng lưỡng lự rồi. Ở VN còn quậy được, sang đó mà thất cơ chắc đi đánh giày, bán báo quá. :))
Bí quá quay lại bán hàng cho Tân hiệp phát lại ngon cụ nhỉ. Với tài xoay sở của cụ kết hợp nghề vợ lập dây buôn tân dược về VN thì mấy hôm lên tỷ phú.
 

197716102003

Xe container
Biển số
OF-297071
Ngày cấp bằng
30/10/13
Số km
5,350
Động cơ
384,774 Mã lực
Chà, vậy là Sok An đã ra đi rồi hả. Lâu ngày không theo dõi chính trường K. Cháu có biết bà Bo Rasi Vụ trưởng Vụ Á Úc BNG không ? Bà này lai Pháp cũng đẹp nhưng hơi to béo.
Có lẽ bà này không lên được vì khá thân VN.
Cháu không biết bà đó. Cháu chỉ biết ông Ho Nam Hong vì năm 1980 khi sang dự Olimpic Matxcova thì có đến nhà ông Ho Nam Hong lúc đó làm đại sứ Liên Xô chơi ở đó mấy ngày với con ông ấy.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,578
Động cơ
513,656 Mã lực
Đánh nhau kiểu quy ước thì đối phương họ thừa sức biết đơn vị binh chủng nào đánh với họ .
Đọc hồi ký của các cụ CCB khi hành quân đến vùng mới , ngay lính Pốt nó còn biết rõ phiên hiệu của các cụ đấy .
Đó là toàn đánh nhau trên bộ . Em nói giả sử nếu chiến tranh xảy ra ở biển đảo chẳng hạn . Thì kiểu viết giấy bỏ lọ không biết nó ra sao ?
Có phải lúc nào cũng có giấy bút và lọ đâu, chưa kể lọ vỡ thì mảnh giấy cũng sẽ mất :(
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,578
Động cơ
513,656 Mã lực
Thẻ này là dãy số định danh khi nhập ngũ. Ko liên quan tới đơn vị. Trong cả đời có chuyển đi đâu thì vẫn số đấy nhé
Vâng, kiểu số CCCD, thông tin lưu thì chả bao giờ mất đc. Cần thì tra ra ngay!
 

hph0909

Xe tải
Biển số
OF-358172
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
374
Động cơ
263,025 Mã lực
7EEDB394-95A6-4BD8-922A-B6D976305901.jpeg

Cụ angkorwat cho em hỏi chút. Ở Cam khi chết họ hoả thiêu và để tro vào các ô như thế này phải không ạ.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,097
Động cơ
667,090 Mã lực
Trên nắp túi áo trái của anh lính hạ sĩ tăng-thiết giáp, có tấm huy hiệu "Vì nghĩa vụ Quốc tế". Hình này có trong đợt rút quân Vn năm 1989, đơn vị tăng thiết giáp rút qua Phnom Penh.
Năm 1980, trong toàn quân VN đóng ở KPC, có quy định tặng huy hiệu "Vì nghĩa vụ Bảo vệ Tổ quốc" nếu tham gia chiên trường Biên giới Tây Nam 1978 và từ 1979 tham gia ở chiến trường KPC được tặng huy hiệu "Vì Nghĩa vụ Quốc tế".
Xe tăng loại gì có đầu nòng pháo nom lạ quá bác nhỉ? Gắn thêm à bác?
 

197716102003

Xe container
Biển số
OF-297071
Ngày cấp bằng
30/10/13
Số km
5,350
Động cơ
384,774 Mã lực
Trở lại câu chuyện tìm người thân cho ông anh, mối quan hệ này em có từ khoảng năm 87. Khi đó ông này học trường ĐH giao thông theo diện con lai,mọi chế độ được hưởng như du học sinh CPC sang VN học. Trong ký kết hợp tác giữa VN và CPC thì những người Cam sang đây tập kết năm 1954 sau khi về nước năm 1970 mất đi thì vợ con còn lại ở VN đều được hưởng chế độ liệt sĩ của VN. Anh em chơi cùng nhau đến tầm năm 2004 thì em mất liên lạc không còn biết tin tức gì của nhau. Năm 2018 em có nhận được 1 cuộc điện thoai, do tình cờ mà chị vợ anh ấy gọi nhầm cho em. Số điện thoại do lúc trước em có gặp em gái chị ấy và cho, nhưng hôm gọi cho em là chị ấy hoàn toàn không hề chủ định. Hỏi thăm 1 hồi thì sau đó mối quan hệ được kết nối lại. Vài hôm sau thì vợ chồng chị ấy gọi cho em và nói rất muốn được về Cam để 2 vợ chồng tìm được quê cha. Tất cả manh mối để tìm chỉ vèn vẹn mấy dòng chữ đã mờ theo thời gian của hơn 50 năm trong 1 cuốn nhật ký viết dở bằng 1 vài dòng tiếng Việt và còn lại là chữ Cam.
received_2216993861857156.jpeg

Tờ giấy này ghi lại nếu con tìm thì tim theo bố viết và con hỏi các chú ( chắc khi trở về lại Cam năm 1970 chắc bác ấy chỉ nghĩ để vài năm sau con bác ấy hỏi các đ/c cùng đơn vị chứ không thể nghĩ hơn 50 năm sau dựa trên thông tin này để đi tìm ,hỏi trên quê hương bác ấy). Quả thật là mong manh vì nội dung chỉ ghi : bố tên..., mẹ tên..., nhà có từng này anh em, những người đó tên gì...., rồi chi tiết đáng nhớ nhất là bác ấy có bế cô em gái 5 tuổi và sau đó gửi lại ở chợ Chsuck, tỉnh Campot. Để đi theo các cán bộ VN.Chợ đó cách làng khoảng 10km về hướng tây nam. Chỉ có từng đó thông tin và không hề có chút manh mối nào để liên lạc được.
Nhận được mảnh giấy gửi qua ảnh em cũng trăn trở rất nhiều và nói thật là hy vọng tìm được rất ít. 1 mặt thì em luôn đt động viên vợ chồng anh chị ấy là em sẽ làm hết khả năng và hy vọng có kết quả. Nhưng trong lòng thì em không biết là nên bắt đầu từ đâu...
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,289 Mã lực
Xe tăng loại gì có đầu nòng pháo nom lạ quá bác nhỉ? Gắn thêm à bác?
Xe tăng hạng nhẹ PT76, đời cổ của LX, loại này dùng cho lính thủy đánh bộ, hải quân. Pháo tăng là loại 76mm (và 85mm), đầu nòng có loa che lửa và bọng hút khói trào ngược vào buồng lái. Nguyên bản của nó đấy. Giờ chắc để luyện tập.
 

Ndchung

Xe buýt
Biển số
OF-12935
Ngày cấp bằng
30/1/08
Số km
643
Động cơ
485,386 Mã lực
Kể cho các cụ nghe chuyện buôn Dream xứ K cho đỡ buồn:
Cuối 1983 PP đã bắt đầu có những chiếc Dream 1 của Thái chuyến về màu đỏ ớt hoặc đỏ sẫm. Khác Dream 2 là không có đề. Thỉnh thoảng đi ra đường gặp một chiếc đám thanh niên chúng tôi trố mắt nhìn theo suýt xoa : Xe đẹp thật, đồ sộ ... AV với 104 của mình gọi bằng cụ tổ.
Vài tháng sau xe về nhiều dần, ngoài chợ Ora xây đã có những cửa hàng bày bán vài cái. Ngày chủ nhật mấy thằng thanh niên lên ngồi ngắm xe mê mẩn.
- Uầy, giảm xóc trước này trong như mặc quần soóc nhé.
- Đèn pha này, to như đèn ô tô...
Nhìn chiếc xe quá đẹp vào những năm đó. Tôi nghĩ mang được con này về HN chạy thì các em bám đuổi không được. Mỗi lần về phép mượn chiếc AV của ông già chạy mà nhìn em nào là chết em đó. :D
Nghĩ vậy, nên tôi bắt đầu lên kế hoạch mang 1 chiếc về. Trước tiên lên 116 gọi Bs Toàn lên nhà Tổng cục trưởng HQ Sao Hô chơi. Vì là bệnh nhân cũ, nên thấy chúng tôi SH rất vui vẻ trò chuyện, sau một hỏi han lằng nhằng, tôi nói:
- Anh SH có biết cái Dream 1 đang bán ngoài chợ không ?
- À, cái đó mang từ Koh Kong về.
- Giờ tôi mua một cái mang về VN thì có làm thủ tục xuất khẩu được không anh ?
Suy nghĩ một lúc SH nói :
- Quy định hiện nay thì chưa được. Nhưng với các anh thì tôi có thể giúp. Các anh cứ mua, tôi sẽ cấp giấy xuất cho các anh qua cửa khẩu.
Vậy là qua được một bước. Ra ngoài ông bạn hỏi :
- Ông định mang về HN thật à ?
- Cứ mang về SG rồi tính tiếp.
- Nhưng xe đó đắt tiền đâu ra ?
- Mua chịu rồi tính
Biết tôi là thằng hay mua chịu hàng của bà con ngoài chợ nên T nói :
- Vậy ông mua tôi một cái, tôi với ông cùng mang về SG.
- Được, nhưng để tôi xin về SG xem HQ nó có cho nhập không ?
Tuần sau tôi xin về SG 3 ngày. Ở SG tôi có hai ông bạn học phổ thông, con cán bộ tập kết. Sau 75 theo gia đình vào SG, hai thằng đều làm HQ Tân Sơn Nhất. Mấy lần về đều gặp chúng nó. Khi quay sang chúng nó còn dặn kiếm viên bi ở đầu bút bi kiếm vài kg mang về bán rất lãi. Nhưng bên K tôi không đặt được hàng này. Về SG kéo hai ông bạn lên Đồng Khánh uống bia tôi nói chuyện mang xe Dream về. Bọn nó nói :
- Tao biết loại này. Ở SG cũng bắt đầu có vài cái mang đường An Giang về. Loại đó đắt đó mày 6-7 cây vàng một cái. Bên đó bao nhiêu ?
- Tao chưa hỏi nhưng chắc hơn 2 cây thôi.
- Sao rẻ vậy cha ? Có nhầm giá không ?
- Tao nghĩ tầm đó thôi. Giờ mang về đây có đủ giấy tờ xuất và hóa đơn mày có làm thủ tục nhập được không?
Hai thằng cũng mới đi làm hơn 2 năm nên cũng chỉ là nhân viên bình thường.
- Cái này tao cũng chưa hỏi, mày cứ đem về, sếp tao là đàn em ông già chắc tao nhờ được.
- Được tao sẽ đem về, trước khi đi tao sẽ gọi điện cho mày.
Tạm biệt hai ông bạn. Tôi lại lên PP. Tiếp tục kế hoạch, giờ tính mang đường máy bay bình thường thì họ sẽ không nhận, mà có nhận thì cũng " nổi tiếng " quá, không ổn tí nào. Bên máy bay quân sự cũng không được. Vậy là tắc. Mấy hôm sau, tôi có việc ra sân bay đón người, ngồi chờ ngoài sân bay thấy chiếc máy bay nhỏ chở hàng cứu trợ sang. Một lúc thấy cụ Ng đại diện HKVN ra đứng nói chuyện với đội phi công. Cụ Ng này tôi cũng quen biết. Nên nảy ra ý định nhờ cụ Ng xem sao. Tối hôm đó tôi lên nhà đại diện HK trên đường Tito. Gặp cụ Ng. Sau khi nghe tôi trình bày cụ Ng gật gù đồng ý sẽ bố trí chở xe về khi có chuyến bay chở hàng cứu trợ sang. Với điều kiện : " Mày mang cho chú một cái về."
- Cháu mang về thì được. Nhưng vấn đề nhập qua HQ Vn cháu chưa chắc chắn.
- Vậy thì xe mày làm như thế nào, thì làm cho chú như vậy. Khi nào mang ra tới ngoài thì gọi cho chú sẽ có người nhận rồi lên đây chú gửi tiền.
Chà, ông chú chơi kiểu chắc ăn đây. Thôi, cũng được. Nhờ vả thì phải chịu vậy. Đường đi nước bước tạm ổn. Tôi rủ Toàn đi kiếm xe và thông báo cũng khó khăn đấy.
Dạo quanh chợ một vòng, xem giá toàn 2 cây - 2,1cây một chiếc. Vào một cửa hàng quen thì giá là 2 cây. Cảm thấy giá cũng được, đang định lấy, thì có tiếng người gọi ngay sau:
- Boong Chan Thu.
Vội quay lại nhận ra cậu em Phươn dân buôn Koh kong, em trai anh Hêng.
- Anh đi mua xe máy à ?
- Ừ, anh và anh bạn lấy cái xe mang về SG đi.
- Anh qua cuối chợ em bán cho.
Đi theo Phươn ra cuối chợ có mấy chiếc xe đang dỡ trên ô tô xuống. Tôi hỏi Phươn :
- Bán bao nhiêu ?
- Em bán cho anh 1,8 cây
- Được, anh trả chú 2 cây nhưng tiền anh sẽ trả sau.
- Không, sao khoảng 2 tuần anh trả em là được. Em vẫn lấy 1.8 thôi.
- Lúc anh trả rồi tính. Cứ để nguyên bọc vải thế, đừng bóc ra. Anh gửi đây mấy hôm nữa anh lấy.
Chào Phươn, chúng tôi về chờ cụ Ng gọi. Thường tuần nào cũng có một chuyến chở hàng sang, do các tổ chức quốc tế thuê máy bay chở sang K.
Vài ông Ng cũng gọi điện thông báo chiều mang xe ra sân bay gặp ông. Tôi nhờ Phươn dùng cái xe tải nhỏ chở xe máy ra sân bay. Chật vật toát mồ hôi cả buổi chiều mới lên được máy bay. Đó là loại máy bay chở khách nhỏ có hai hàng ghế bên. Ba chiếc xe phải dựng chân trống để ở giữa. Phải vừa ngồi vừa giữ xe. Nói chung là rất vất vả. 9h tối mới về Tân Sơn Nhất. Hai ông bạn được báo trước đã chờ từ chiều.
- Giờ sao đây các ông ?
Thấy mấy chiếc xe lạ mắt, nhiều người cũng đứng xem.
- Sếp tao nói vụ này hơi khó. Ông ấy bảo muốn mua lại của bọn mày. Rồi cứ để trong này ông ấy tìm cách hoàn thành thủ tục mang ra sau. Hoặc bọn mày cứ gửi đây, mấy hôm nữa xem thế nào ?
- Vậy, sếp mày ép bọn tao rồi. Bọn mày tao không tính. Nhưng ông mua thì bao nhiêu ?
- 4,5 cây.
- Chưa được, ông ấy có đây thì bảo là tao bán 5 cây một chiếc. Không mua thì cho tao gửi ở đây sáng mai tao nhờ người khác.
- Để tao gọi điện cho ông ấy.
Một thằng nói vậy rồi chạy đi.
Ông bạn Bs nói nhỏ :
- Bán mẹ nó đi ông ạ. Mệt lắm rồi.
Cả chi ngày chạy tứ tung, giấy tờ bên K rồi khuân vác, giữ xe nhừ cả người.
- Bán thì cũng được, nhưng cũng phải thêm chút nào hay chút đó, còn có cái mà cho hai ông bạn tôi. Chắc gì nó được thằng sếp cho cái gì.
Lúc đó thằng bạn đã quay lại:
- Sếp tao đồng ý. Bọn mày để xe và tất cả giấy tờ ở đây. Tối mai sẽ giải quyết xong hai thằng bọn tao sẽ mang vàng trả mày.
- Mai mang đến 606 THĐ tao chờ. Đến sớm còn đi uống bia.
Quẳng tất cả ở đó. Tôi và Toàn về 606 tắm rửa rồi đi ăn. Hôm sau lang thang SG một chút. Chiều về nằm chờ . Hơn 6h chiều hai ông bạn mang đủ 15 cây vàng đến trả. Nhận vàng xong xuôi tôi rủ mọi người lên Đồng khánh uống bia.
Lấy 1 cây đưa cho 2 ông bạn:
- " Kính biếu" hai ông lấy tiền rượu chè. Dù chưa được đúng ý, nhưng hai ông cũng mất công mất sức.
Sáng hôm sau bọn tôi nhảy xe quay lại PP. Bs Toàn lắc đầu:
- Buôn bán kiểu này mệt ông ạ. Tôi chịu thôi.
- Vài ngày ông kiếm được 3 cây vàng, mệt cũng đáng. 3 cây vàng ông đủ sửa lại cái gara ở Nguyễn gia Thiều ngon lành đấy. Lương Bs quân đội của ông cả đời không ra đâu.
Đến PP. Tôi đưa Toàn 3 cây. Qua ông Ng nói chuyện và trả ông 2,5 cây. Bố già cám ơn rối rít. Mang trả Phươn 6 cây vàng, ông em đòi trả lại 5 chỉ, nhưng tôi bảo mang về cho mẹ con Hồng Nang nói : " Pu Chan Thu cho"
Kết thúc chuyến buôn xe mệt mỏi. Đó cũng là một trong những chiếc Dream đầu tiên ở VN.
Sau chuyến đi đó tôi nghiên cứu đi đường bộ từ PP về Mộc bài bán luôn tại cửa khẩu. Rồi quay lại PP trong ngày. Mỗi xe kiếm được 1,5 cây nhưng nhẹ nhàng đỡ mệt hơn.
Sáng thư 7 lấy xe, chiều làm thủ tục HQ. 4h sáng đi từ PP. Buổi trưa đến Mộc bài qua cửa khẩu có bà con đứng đón ở đó trả vàng. Quay lại PP ngay thì chiều tối tới nơi. Coi như dã ngoại ngày CN. Tháng đi đôi lần là cũng kiếm. Hơn 3 tháng một mình cặm cụi cày bừa. Về sau anh em bắt đầu lao vào đông, giá đầu vào cao lên, đầu ra ép xuống. Cả ngày đua nhau chạy trên đường chỉ được chưa nổi 5 chỉ vàng, có lúc 2 chỉ. Tôi bỏ hẳn. Tính chuyện khác ./.
Hồi đó 1 cây vàng E nghĩ là siêu to. Năm 87 Ô, Anh chưa lấy vợ - Bán nhà ở ngõ 82 H Thợ nhuộm Xe tải đõ cửa đc có 3 Cây. Mua đất ở Thái Hà 1 Chỉ 3 M2....
 

Ndchung

Xe buýt
Biển số
OF-12935
Ngày cấp bằng
30/1/08
Số km
643
Động cơ
485,386 Mã lực
Em vẫn chăm chú đọc topic của của cụ chủ thớt và comment của các cụ, vì đời trai trẻ của em đây,
IMG_2535.jpg
cùng thời cụ chủ thớt nhưng khổ thôi rồi, hầu hết trên biên giới TL - CPC.
IMG_2539.jpg
IMG_2530.jpg
.
Tiện đây Cụ hồi ký luôn ...
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,806
Động cơ
471,270 Mã lực
Xe tăng hạng nhẹ PT76, đời cổ của LX, loại này dùng cho lính thủy đánh bộ, hải quân. Pháo tăng là loại 76mm (và 85mm), đầu nòng có loa che lửa và bọng hút khói trào ngược vào buồng lái. Nguyên bản của nó đấy. Giờ chắc để luyện tập.
Vẫn đang là hàng chủ lực của TQLC nhà mình mà bác
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top