[Funland] Những hồi ức của một lính Hải quân

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Chúc mừng kỷ niệm Ngày Chiến Thắng của Hải Quân Anh Hùng!
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Đang có tường thuật buổi lễ kỷ niệm 50 năm truyền thống của HQNDVN, người thân nhà em cũng được mời tham dự, thấy các cụ phấn khởi lắm. Quân chủng mời hẳn 5 ngày những CCB tham gia đánh 2 trận mùng 2 & mùng 5. Sắp tới các cụ viết xong hồi ức oánh thắng trận đầu e sẽ up hầu các cụ nhà mềnh.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chúc mừng bác Baoleo. Hôm nay lữ đoàn 1xx tổ chức kỷ niệm. Đội hình tàu theo thứ tự là TP400, Komar, phóng lôi, tuần tiễu, Vạn hoa và một số tàu khác. Hy vọng là bác Baoleo gặp mặt đồng đội.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,801
Động cơ
361,895 Mã lực
Xin được cảm ơn, tất cả các bác, đã có những lời chúc tốt đẹp, tới Hải quân Việt Nam, nhân Kỷ niệm 50 năm, ngày Truyền thống (Đánh thắng trận đầu) của Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam: 02 & 05/08/1964 – 02 & 05/08/2014.
Nhà cháu hưởng sái ké, vinh dự lây, thích lắm (like).
Rất cảm ơn các cụ. ~o)
Phóng sự ảnh: Ra đảo Bạch Long Vỹ mà bác gocard đưa đường dẫn, thú vị quá. Tầu tuần tiễu 79 tấn đấy, các bác ạ. Cái hình chụp từ trong ô của tròn của ca bin, nhìn ra tháp pháo mũi, đẹp lắm. Cái góc chụp đấy, là góc chụp được mặc định là góc nhìn đẹp nhất của tầu 79 tấn đấy. ;)


Tối thứ 7, ngày 02 tháng 8 năm 2014, trên VTV1, có tường thuật: Lễ kỷ niệm 50 năm, ngày Truyền thống (Đánh thắng trận đầu) của Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam: 02 & 05/08/1964 – 02 & 05/08/2014 – hoành tá tràng mọi nhẽ.
Địa điểm tổ chức, theo như nhà đài VTV1 thông báo, là bến cảng của Lữ đoàn 170 Hải quân.

Ái chà chà, nhìn bến cảng, bao nhiêu kỷ niệm của nhà cháu chợt ùa về.
Đây thực ra là Quân cảng 172, thời 8x đầu, là 1 trong 2 công trình đỉnh nhất của mọi thời đại, do CCCP viện trợ. Đó là trường bắn TB-1 ở Cấm Sơn và quân cảng 172 ở Cọc 8- Hà Tu-QN của nhà cháu. Còn Trung tâm nhiệt đới Việt-Nga thì mãi sau này mới có.
Do bố trí lại lực lượng, những năm 9x, Lữ 172 tầu tên lửa nhà cháu đã rời vào Đà Nẵng, bây giờ, căn cứ cũ của nhà cháu, do Lữ tầu pháo, và sau này là Lữ tầu hỗn hợp 170 tiếp quản, và cái tên Quân cảng 172 cũng không còn.
Giờ, theo như nhà đài VTV1, nó đã được mang tên ‘bến cảng 170’.
Nhà đài tổ chức Lễ kỷ niệm ở đây, chắc là để kỷ niệm nơi - những con tầu phóng lôi của cụ Bột, thuộc tiểu đoàn 135 (Hải đoàn 135) đã nhổ neo ra khơi đánh tầu Ma Đốc hồi 02/08/1964.

Một thời trai trẻ với bao kỷ niệm, đã từng cùng nhà cháu nơi bến cảng này.

Kỷ niệm 50 năm có khác, các cụ cựu binh thời ấy, tả thực …phát khiếp. Hồi xưa, lời kể của các cụ, chắc chắn bị tòa soạn nó phang ngay. Hi hi.

Trong tâm trí ông Nguyễn Đức Quang (74 tuổi, thương binh 2/4 ở Đại Bản, huyện An Dương, Hải Phòng) , trận chiến ngày 5-8-1964 vẫn còn in đậm. Nhìn cánh tay trái bị đạn cắt đến khuỷu của mình, ông kể:
Sáng 5-8, khi đang neo ở Lạch Trường (Thanh Hóa) thì tàu ông được lệnh báo động có nhiều tốp máy bay địch đang từ biển lao vào oanh kích. Toàn tàu sẵn sàng đón tiếp tốp máy bay ba chiếc đầu tiên đang lao vào. Cả bốn khẩu pháo trên tàu rung bần bật, một chiếc phản lực của địch trúng đạn, chúi mũi lao sầm xuống biển. Anh em nhảy lên hò reo sung sướng. Nhưng rồi, từng tốp từng tốp máy bay địch liên tiếp lao vào...
“Đạn từ tàu chúng tôi cứ chĩa thẳng lên trời, nhắm vào “đàn nhặng” mà bắn. Rất nhiều chiến sĩ ta trúng đạn, nhưng càng trúng đạn anh em chiến đấu càng hăng. Tôi tiếp đạn cho pháo 37 li, và ngay trước mắt tôi, một loạt rốckét của địch bắn xuống tàu, mảnh đạn phạt đứt đầu anh Nguyễn Việt Nghĩa rơi ngay trước mắt tôi. Bên cạnh đó, pháo thủ 14,5 li Đặng Đình Lống cũng bị đạn cắt đứt hai chân nhưng vẫn ôm chặt mâm pháo tiếp tục chiến đấu như không hề biết mình đã mất chân. Rồi người bạn đồng hương trên tàu Nguyễn Văn Lập cũng hi sinh, trong thoáng chốc, tôi chỉ nhận ra khi thấy đôi chân còn nguyên giày tất của bạn mình vắt trên thành tàu... Càng thấy cảnh đồng đội mình hi sinh, thương vong, tôi càng say máu, cứ chuyển đạn từ hầm lên boong tiếp đạn cho các pháo thủ thật nhanh. Rồi đến khi cúi xuống tiếp đạn, thấy cánh tay trái mình đầm đìa máu, tôi vẫn không biết đau là gì, cứ nhồi đạn thật mau”.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Dành tặng bác Bao leo:
Lễ tưởng niệm các liệt sỹ hải quân. Hai tàu pháo dẫn đầu đội hình


Tiếp theo là 2 tàu tên lửa OSA, hai tàu phóng lôi, hai tàu tuần tiễu 70 tấn, vài tào khác không rõ và cuối cùng là Vạn hoa.

KN 782 đang ra khơi

Một chú tàu chở ô tô mới toanh rời nhà máy để sống cuộc đời ngang dọc trên đại dương.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,801
Động cơ
361,895 Mã lực
Cảm ơn bác gocart về những tấm hình. ~o)

Bãi Cháy giờ đẹp quá.
Bác cho hỏi, có phải cái nhà trắng nhỏ trên đồi cao, dân vẫn gọi là Đồi ông Giáp không? Nếu đúng, thì cạnh đó, có sân bay trực thăng, nơi nhà cháu từng bay ké trực thăng của cụ PTT. :P
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cảm ơn bác gocart về những tấm hình. ~o)

Bãi Cháy giờ đẹp quá.
Bác cho hỏi, có phải cái nhà trắng nhỏ trên đồi cao, dân vẫn gọi là Đồi ông Giáp không? Nếu đúng, thì cạnh đó, có sân bay trực thăng, nơi nhà cháu từng bay ké trực thăng của cụ PTT. :P
Đúng thế cụ ạ. Một trong những chỗ đẹp nhất Bãi cháy.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Cái này gọi là tàu ro-ro (roll-on, roll-off). Con này đã dỡ hàng rồi nên nổi phềnh.
Trước bọn em cũng hay thuê con này để chở hàng. Thường hay gọi mấy hãng tàu Na uy như Nossak
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
E thấy các cụ kể là ngày 5/8 Mỹ oánh Hòn Gai xong 3 tiếng sau mới đánh Lạch Trường, vậy mà ta không có báo động sẵn sàng chiến đấu trước. Tại Lạch Trường là các tàu mới đánh Ma đốc về, tàu phóng lôi hỏa lực phòng không kém, ko được phòng không trên bờ chi viện nên chống trả rất khó khăn.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,801
Động cơ
361,895 Mã lực
E thấy các cụ kể là ngày 5/8 Mỹ oánh Hòn Gai xong 3 tiếng sau mới đánh Lạch Trường, vậy mà ta không có báo động sẵn sàng chiến đấu trước. Tại Lạch Trường là các tàu mới đánh Ma đốc về, tàu phóng lôi hỏa lực phòng không kém, ko được phòng không trên bờ chi viện nên chống trả rất khó khăn.
Câu chuyện này nên đặt vào bối cảnh như thế này :
Ngày 02 và 05/08 năm 1964 đó, đang là thời kỳ mà ta, đang hết sức kiềm chế.
Lúc đó, mặc giầu dự đoán rằng, Mỹ có thể sẽ gây sự, để tạo cớ tấn công miền Bắc, nhưng cấp trên, luôn tìm cách kìm chế, để không tạo cớ cho Mỹ tấn công, hòng kéo dài hòa bình được thêm ngày nào, tốt ngày ấy, để ta có thể chuẩn bị tốt hơn, vì lúc đó, thực lực của ta cũng còn yếu lắm.
Câu chuyện và tình thế này, giống y chang và cứ như là ‘copy & paste’ cho sự kiện dàn khoan 891 xâm phạm lãnh hải của ta vừa rồi.
Chính vì thế mà năm nay, kỷ niệm 50 năm ‘Đánh thắng trận đầu’, tất cả lãnh đạo, từ Đại tướng P Q Thanh, cho đến tất cả truyền thông, đều nhấn mạnh : ‘....hết sức tránh va chạm trên biển...’.
Quay lại ngày 02/08/1964 ấy.
Sau khi tầu phóng lôi của ta tấn công tầu Ma-Đốc, thì, oái chà chà, cơ man nào là điện và họp để chấn vấn : ai ra lệnh cho tầu phóng lôi tấn công, Hải quân có tự mình tấn công vượt cấp, bất tuân thượng lệnh không (các bác có thể tra lại lịch sử hoặc chú Gúc).
Tất nhiên là sau này, đã sáng tỏ là Phó tổng TM trưởng trực chỉ huy tối hôm đó, đã ký lệnh đồng ý cho xuất kích.
Nhưng, cho đến tận ngày 05/08/1964, ta vẫn đang trong tình trạng : điện đi điện lại và họp kiểm điểm nhá.
Và ngày 05/08/1964 diễn ra. Nói cho thật công bằng, ta hoàn toàn bị bất ngờ khi máy bay Mỹ tấn công.
Và ngay cả sau khi đã bị tấn công đợt 1, thì ta cũng chỉ nâng cấp báo động, (vì không tiên liệu – Mỹ lại tấn công ác liệt thế), mà không báo động hết cấp.
Nên thực tế đã diến ra, các tầu Hải quân của ta, ngay cả sau khi đã bị tấn công đợt 1, các tầu ở các khu vực chưa bị tấn công, vẫn thả neo trong quân cảng.
Và khi đợt 2 diễn ra, nhiều tầu phải chặt neo để cơ động tác chiến.
Qua đó, càng thấy Hải quân ta anh hùng.
Bởi cho giù bị động, những các chiến sỹ Hải quân, đã lập tức bắn trả ngay, không hề có một phút giây nao núng.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,801
Động cơ
361,895 Mã lực
Tháp pháo mũi.

(Chào mừng 50 năm, ngày Truyền thống (Đánh thắng trận đầu) của Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam: 02 & 05/08/1964 – 02 & 05/08/2014)

Câu chuyện này nhà cháu đã kể một lần ở những trang đầu tiên, nhưng hôm nay, đúng ngày giỗ của anh Hoàng, và nhà cháu cũng bổ xung thêm thông tin. Mặt khác, thiết tưởng, các tấm gương anh hùng liệt sỹ, thì nhắc mãi cũng rất nên làm. Nhưng nếu các thủ trưởng Mod, thấy phạm quy và xóa, thì nhà cháu cũng xin vâng.
- - -
Ngày đầu tiên đánh trả máy bay Mỹ tấn công miền Bắc – ngày 05 tháng 08 năm 1964 , hải quân Việt Nam có rất nhiều chiến sỹ hy sinh trong các cuộc đánh trả máy bay giặc.

Trong trận đầu đánh máy bay Mỹ đúng ngày này 50 năm trước đây, hải quân Việt Nam có hai tấm gương tiêu biểu là anh Đặng Đình Lống và anh Ngô Huy Hoàng, pháo thủ tháp pháo mũi 40 ly, trên hai tầu tuần tiễu 79 tấn khác nhau. Cả hai anh đều hy sinh trong trận này. Sau trận đánh, một trong hai anh, được đưa về an nghỉ ở Khe Chè, bên cạnh quân cảng Cái Lân, đất của đơn vị nhà cháu.
Năm 1984, quân chủng tổ chức quy tập lại mộ liệt sỹ, các anh được chuyển đi. Lúc này nhà cháu được tham dự nên xin kể lại một chút hồi ức về các anh.
Đặc biệt trong câu chuyện này, xin kể về anh Ngô Huy Hoàng.

Thưa các bác,
Những người, đã từng qua Hải quân, rồi về sống ở Hà Nội, thì nhiều lắm.
Nhưng, những người con: sinh ra, lớn lên, học trọn 10 năm phổ thông ở Hà Nội, rồi nhập ngũ vào quân chủng Hải quân, thì hiếm lắm bác ạ.
Từ khi thành lập quân chủng Hải quân của ta (năm 1955) đến nay, nhà cháu chửa thấy Bộ Quốc phòng tuyển tân binh Hải quân ở Hà Nội bao giờ cả.
Bởi thế cho nên, nhà cháu mới bẩu, lính Hà Nội gốc, mà nhập ngũ Hải quân, thì hiếm lắm.
Theo nhà cháu biết, lính Hải quân người Hà Nội, thì đâu như chỉ có anh Ngô Huy Hoàng, thêm vài người nữa, và….baoleo nhà cháu mà thôi.
Đến mức, thằng Bình, con của Phó Đô đốc – Tư lệnh Hải quân Hoàng Hữu Thái của nhà cháu, bạn học cùng với nhà cháu từ thủa mặc quần thủng đ.....ít, dến tận thi tốt nghiệp cấp 3, khi vào lính, cũng là về Viện Kỹ thuật Quân sự ở Nghĩa Đô, chứ không về Hải quân.
Cũng chính vì, những người con: sinh ra, lớn lên, học trọn 10 năm phổ thông ở Hà Nội, rồi nhập ngũ vào quân chủng Hải quân, qúa hiếm. Nên hôm nay, kỷ niệm 50 năm ‘Đánh thắng trận đầu’, người ta chỉ còn nhắc đến anh Phạm Đình Lống, bởi đồng hương Thanh Hóa đông lắm.
Còn anh Hoàng, do lính Hải quân là người Hà Nội ít quá, nên có khi chỉ còn có gia đình anh Hoàng và nhà cháu, là còn nhớ tới ngày anh đã hy sinh, cách đây 50 năm thôi.
Xin các bác, đặc biệt là các bác người Hà Nội, xin hãy đọc lại câu chuyện này, như một nén tâm hương, nhớ tới người liệt sỹ anh hùng, người con của thủ đô, anh Ngô Huy Hoàng.

Thôi, nhà cháu xin được bắt đầu câu chuyện.

Trước hết, xin nói qua một chút về tháp pháo mũi.
Đối với hải quân tất cả các nước và đối với tất cả các loại tầu chiến đấu, tháp pháo mũi hay còn gọi là tháp pháo 1, là tháp pháo có tầm quan trọng bậc nhất. Lý do là ở vị trí đó, pháo hạm có phạm vi xạ giới rộng nhất, gần đạt 360 độ (trừ việc quay nòng bắn vào đài chỉ huy). Vì thế, từ khẩu đội trưởng đến pháo thủ thành viên của tháp pháo mũi đều là những người ưu tú nhất của con tầu. Đại khái các bác cứ hình dung: thành viên tháp pháo mũi giống như lớp chọn trong nhà trường ấy. Đỉnh của đỉnh.
Cả anh Lống và anh Hoàng đều là pháo thủ của tháp pháo mũi, đủ biết là trong lúc bình thường, các anh cũng là những người xuất sắc, nói gì đến trong chiến đấu.

Vì nhà cháu và anh Hoàng đều là đồng hương Hà Nội phố, nên biết nhiều về anh Hoàng.
Anh Hoàng là con trai của Kiến trúc sư Ngô Huy Quỳnh, một trưởng lão trong làng kiến trúc sư từ thời Tây. Ông chính là người chịu trách nhiệm thiết kết và giám sát thi công Lễ đài Độc Lập tại Quảng trường Ba Đình ngày 2 tháng 9 năm 1945. Sau này, ông là Ủy viên Ủy ban Kiến thiết cơ bản Nhà nước (hàm thứ trưởng). Nói như thế để thấy rằng: với vị thế của 1 gia đình dòng dõi, anh Hoàng hoàn toàn có thể nấp vào một chỗ nào đấy bình yên. Nhưng không, người con trai Hà Nội hào hoa ấy, đã tình nguyện vào Hải quân, mà lại vào vị trí của tháp pháo mũi.

Trận ngày 05/08/1964 diễn ra. Lúc đó, các tầu hải quân của ta còn đang neo trong quân cảng. Khi máy bay Mỹ đến, tầu của ta vừa bắn trả, vừa cơ động ra khỏi cửa Lục (phà Bãi Cháy bây giờ) để ra vịnh Hạ Long, nơi có vùng nước rộng hơn, để dễ cơ động.
Khi ra khỏi cửa Lục thì anh Hoàng đã bị thương rồi. Một mảnh bom cắm vào bụng làm ruột lòi ra. Anh Hoàng đã lột áo buộc ngang bụng, nghiến răng tiếp tục nạp đạn cho khẩu đội. Khi tầu ra đến vịnh, tầu anh Hoàng cùng 2 tầu 79 tấn khác hợp thành một biên đội bắn mãnh liệt. Lúc này, ba tầu 79 tấn của ta có số nòng pháo gần tương đương toàn bộ số nòng pháo cao xạ của mặt trận Điện Biên Phủ (ĐBP là 24 nòng 37 ly, còn 3 tầu là 18 nòng từ 20 đến 40 ly). Hỏa lực mạnh của hải quân làm phi công Mỹ khiếp vía, không dám coi thường, và bọn chúng đã tập chung hỏa lực, để đánh phá các tầu của ta.

Lúc này, anh Hoàng bị thương lần thứ hai. Một loạt đạn 20 ly của máy bay giặc đã bắn trúng tầu và anh Hoàng bị gẫy chân, khụy xuống. Nén đau, anh Hoàng đã tháo thắt lưng hải quân, tự buộc mình vào tháp pháo cho khỏi ngã, và ấn tiếp băng đạn cuối cùng cho đồng đội, rồi mới chịu gục xuống….

Năm 84, lúc bốc mộ anh Hoàng, đơn vị nhà cháu đã tìm thấy chiếc quân hiệu và chiếc khóa thắt lưng của anh Hoàng, vẫn còn sáng chói.
Nhà cháu đã đặt lại chiếc quân hiệu vào chỗ nằm mới của anh, hy vọng ngôi sao sáng ấy, sẽ tiếp tục dẫn đường cho anh. Còn chiếc khóa thắt lưng, cũng có ngôi sao, nhưng được khắc chìm vào mặt khóa, nhà cháu giữ lại. Định bụng sẽ mang về, tìm cái dây thắt lưng nào vừa, sẽ thay vào để dùng nó. Hơi sến một tý nhưng lúc đó nhà cháu coi anh Hoàng là thần tượng và muốn học theo anh.
Tiếc rằng thắt lưng của thời anh Hoàng to bản hơn thời của nhà cháu, nên không dùng được. Sau này, khi nhà cháu ra quân, nhà cháu đã tặng lại cho cậu Vang-trưởng ban chính trị.
Hy vọng, đơn vị nhà cháu vẫn còn kỷ vật này.

 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Tàu tuần tiễu 79 tấn nghe có vẻ thấp bé nhẹ cân nhưng mật độ hỏa lực/diện tích thì vào loại khủng, tương đương một đại đội phòng không chất lên tàu.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,801
Động cơ
361,895 Mã lực
Anh Ngô Huy Hoàng

 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,508
Động cơ
354,613 Mã lực
Nhân ngày truyền thống của Quân chủng Hải quân 05/8, em xin gửi lời chúc sức khỏe đến bác Baoleo và các chiến sĩ Hải quân!
 

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
921
Động cơ
415,130 Mã lực
Chúc người cựu binh Hải quân luôn giữ được nét can trường - hào hoa dù đã đến hạn "niêm cất" !
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Tàu tuần tiễu 79 tấn nghe có vẻ thấp bé nhẹ cân nhưng mật độ hỏa lực/diện tích thì vào loại khủng, tương đương một đại đội phòng không chất lên tàu.
Tàu pháo Trung quốc 79 tấn có hỏa lực khá mạnh.
Pháo mũi: 2 nòng 37 ly
Pháo lái: 2 nòng 37
Mạn: 4 nòng 14,5
Tương quan hỏa lực, công suất máy, choán nước khá tốt :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top