[Funland] Những cuộc không chiến trên bầu trời Bắc Việt

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Thế bạn có biết là bác Tuân chỉ là số 2 không, vì bác số một bị tai nạn nên bác Tuân mới đc đi thăm chị Hằng
Chuyện ngoài chánh sử hay hơn nhiều
Em hơi biết biết thôi, vì em có gần đủ ảnh các bác ấy tập luyện ở Liên Xô :)
 

huycop1975

Xe tải
Biển số
OF-305495
Ngày cấp bằng
18/1/14
Số km
419
Động cơ
306,550 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước đọc mấy sách về KQ hình như bác này là Bảy B sau ông kia hy sinh mới gọi là Bảy thôi
Thành tích chắc chỉ thua bác Cốc
Theo em biết cụ này chuẩn là cụ Bảy A Đại tá Nguyễn Văn Bảy,còn cụ Bảy B(cũng là Nguyễn Văn Bảy) thì đã hy sinh từ năm 1972.
 

Jackies

Xe điện
Biển số
OF-358381
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
4,238
Động cơ
293,164 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Các bác Mỹ xoắn vào hỏi bâc Bảy bay dư lào mà tránh hết cả các loại đạn với cả tên lửa

Bác ý nói: tại chúng mày bắn dở chớ tau có biết né đường nào, chúng mày đông tau bắn mở đường máu may sao có thằng lao vào đạn nên tau có huy chương, đơn giản như đang giởn thôi mờ, khà ...khà ...khà=))=))=))
 

Flores

Xe tải
Biển số
OF-521421
Ngày cấp bằng
14/7/17
Số km
366
Động cơ
178,945 Mã lực
Tuổi
45
Bác ý nói: tại chúng mày bắn dở chớ tau có biết né đường nào, chúng mày đông tau bắn mở đường máu may sao có thằng lao vào đạn nên tau có huy chương, đơn giản như đang giởn thôi mờ, khà ...khà ...khà=))=))=))
Cụ Bảy kỹ năng bay phải nói là tuyệt vời. Tránh tên lửa như tôn ngộ không. Có những người sinh ra đã hơn ng roài.
 

Jackies

Xe điện
Biển số
OF-358381
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
4,238
Động cơ
293,164 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Cụ Bảy kỹ năng bay phải nói là tuyệt vời. Tránh tên lửa như tôn ngộ không. Có những người sinh ra đã hơn ng roài.
Cơ bản là bác này có năng kkhếu bẩm sinh cộng với khả năng nắm bắt đc tính năng của mig17, áp dụng chiết thuật hợp lý nên thắng
Mig17 phù hợp chiến đấu tầm thấp, cơ động tốt hơn tụi kia và hơn nữa là bên kia đông nên lập công đều
Chứ bác này trước là du kích Đồng tháp mười, học vấn lớp3 trường làng qua LX học mỗi tháng đc lên 1 lớp
Còn lính nhà anh Ủn qua chiến bằng mig17 toàn láo nháo nên chả em nào về đc với đất mẹ
 

Flores

Xe tải
Biển số
OF-521421
Ngày cấp bằng
14/7/17
Số km
366
Động cơ
178,945 Mã lực
Tuổi
45
Cơ bản là bác này có năng kkhếu bẩm sinh cộng với khả năng nắm bắt đc tính năng của mig17, áp dụng chiết thuật hợp lý nên thắng
Mig17 phù hợp chiến đấu tầm thấp, cơ động tốt hơn tụi kia và hơn nữa là bên kia đông nên lập công đều
Chứ bác này trước là du kích Đồng tháp mười, học vấn lớp3 trường làng qua LX học mỗi tháng đc lên 1 lớp
Còn lính nhà anh Ủn qua chiến bằng mig17 toàn láo nháo nên chả em nào về đc với đất mẹ
Có những ng sinh ra là để thống lĩnh j đó.
Như messi hay rô béo. Số đó ít lắm ;)
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cơ bản là bác này có năng kkhếu bẩm sinh cộng với khả năng nắm bắt đc tính năng của mig17, áp dụng chiết thuật hợp lý nên thắng
Mig17 phù hợp chiến đấu tầm thấp, cơ động tốt hơn tụi kia và hơn nữa là bên kia đông nên lập công đều
Chứ bác này trước là du kích Đồng tháp mười, học vấn lớp3 trường làng qua LX học mỗi tháng đc lên 1 lớp
Còn lính nhà anh Ủn qua chiến bằng mig17 toàn láo nháo nên chả em nào về đc với đất mẹ
Lính nhà Ủn hăng hái, phi lên giời là xông vào chiến liền. Họ bảo thế mới dũng cảm, chạy vòng vòng rồi bắn lén là ko ra dáng. Hix

Lính nhà Ủn chết khối đấy, nhưng cũng bắn đâu đc hơn 20 cái máy bay Mẽo.
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
13,470
Động cơ
490,339 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Hóng tin cụ , em cũng có xem buổi gặp nhau của các cụ phi công giữa 2 nước trên đất mỹ , thấy khá hay mà Tv đưa tin ít quá
 

maivanrau

Xe điện
Biển số
OF-297965
Ngày cấp bằng
8/11/13
Số km
2,483
Động cơ
328,640 Mã lực
A Bảy là ai các cụ giải ngố cho e tý. Nhìn mình bé nhỏ quá nhỉ
phi công nguyễn văn Bảy , khi về địa phương chạy xe máy xx chặn hỏi giấy tờ , Bác Bảy bảo : - tao chỉ có bằng lái máy bay.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Câu chuyện về chiếc máy bay T-28



Buổi trưa 16-9-1963, một máy bay T-28 sơn cờ hiệu Không quân Hoàng gia Lào do phi công Bun Khăm lái đã bất ngờ hạ cánh xuống sân bay Bạch Mai. Đây là chiếc máy bay của Không quân Lào bay biểu diễn nhân ngày sinh nhà vua tại Viêng Chăn đã bay sang hàng phía Việt Nam.

Chiếc T-28 với 2 khẩu súng 12,7mm (200 viên đạn) được đưa vào biên chế chiến đấu với số hiệu 963
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Tháng 1-1964, sau khi kiểm tra kĩ toàn bộ công tác chuẩn bị, Bộ Tư lệnh Quân chủng quyết định đưa T-28 vào trực chiến.

Lúc 1 giờ 07 phút sáng 16-2-1964, Tư lệnh Quân chủng quyết định cho T-28 cất cánh. Đêm 15 sáng 16-2 mặc dù là tuần trăng mờ đầu tháng, nhưng trời lại rất tối.

Phi công Nguyễn Văn Ba và Lê Tiến Phước tập trung quan sát, khi đến cự ly khoảng 500m, Nguyễn Văn Ba đã nhìn thấy hình chiếc vận tải C-123 hai động cơ của đối phương. Anh ấn nút lên đạn, xin vào công kích.

Chiếm vị trí thuận lợi, phi công Nguyễn Văn Ba ấn cò bắn hai loạt hết 163 viên đạn, đến loạt thứ ba thì súng bị tắc. Nhưng chiếc C-123 đã trúng đạn, phụt lửa, tròng trành rồi nghiêng về bên trái và rơi rất nhanh xuống khu vực gần biên giới Việt – Lào. Sở chỉ huy lệnh 963 về sân bay Gia Lâm hạ cánh.

Có tài liệu của Mỹ cho rằng sự kiện này diễn ra đêm 15-2-1965, và tổ bay lái chiếc C-123 này là các phi công của Hãng China Airlines – Đài Loan.

Đây là chiến thắng đầu tiên của Không quân nhân dân Việt Nam bằng phương tiện chiến đấu trên không, sử dụng chính máy bay T-28 của Mỹ để tiêu diệt chiếc C-123 của Mỹ làm nhiệm vụ thả biệt kích.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Trong năm 1966, Không quân Việt Nam đã giành được những chiến công vang dội trước Không quân Mỹ. Chiến thuật sử dụng tiêm kích MiG-21 cùng kỹ năng của phi công đã dần được cải thiện.

Tuy nhiên, năm 1967 lại mở đầu bằng một ngày đen tối đối với Không quân Việt Nam.

Chỉ trong ít phút tham gia không chiến vào ngày 02/01/1967, đã có đến 5 chiếc MiG-21 của Trung đoàn 921 bị những chiếc F-4C thuộc Liên đội không quân chiến thuật số 8, Không quân Mỹ bắn rơi ngay trên khu vực sân bay Nội Bài.

Các phi công MiG-21 đã bị rơi vào một cái bẫy trong trận đồ không chiến đã được Không quân Mỹ giăng sẳn trong “chiến dịch Bolo”

Chỉ huy chiến dịch là đại tá Robin Olds, một phi công “Át chủ bài” huyền thoại trong chiến tranh thế giới thứ 2. Trong chiến dịch này Không quân Mỹ đã sử dụng những chiếc F-4C đóng giả những chiếc tiêm kích-bom F-105 để nhử những chiếc MiG-21 ra vào trận đồ không chiến mà chúng giăng sẵn.

Những chiếc F-4C sử dụng đúng đường bay, mật danh, tần số liên lạc thậm chí là cả hệ thống dẫn đường Doppler như những chiếc F-105 vẫn thường sử dụng.

Sự thành công trong chiến dịch Bolo của Không quân Mỹ lại cho thấy chiến thuật sử dụng MiG-21 của Việt Nam chưa thực sự hợp lý. Thông thường các máy bay MiG-21 chỉ được phép xuất kích khi máy bay địch đã vào cách sân bay 40km, điểm yếu này đã bị phía Mỹ khai thác triệt để.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Trong cái ngày đen tối đó, lực lượng radar cảnh giới cũng gặp phải sai sót khi để 2 biên đội F-4C do đại tá Robin Olds chỉ huy lọt vào đến sân bay Nội Bài mà không bị phát hiện. Khi đó, ngay khi được lệnh xuất kích những chiếc MiG-21 đã phơi mình dưới mưa tên lửa khi đội hình chiến thuật chưa kịp điều chỉnh.

Ngày 08/01/1967, Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm về tổn thất nghiêm trọng của Trung đoàn 921 và đi đến quyết định điều chỉnh chiến thuật sử dụng MiG-21. Chiến thuật mới được điều chỉnh theo hướng du kích “đánh nhanh rút gọn”.

Số tiêm kích MiG-21 trực ban được điều chỉnh giữ ở mức từ 2-4 chiếc mỗi ca trực, khi xuất kích đánh chặn, MiG-21 được đài chỉ huy mặt đất liên tục nhắc nhở về việc thường xuyên thay đổi độ cao và tốc độ theo kiểu “thoắt ẩn, thoắt hiện” để tấn công đối phương kết hợp với MiG-17 làm nhiệm vụ hiệp đồng nghi binh.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Thế bạn có biết là bác Tuân chỉ là số 2 không, vì bác số một bị tai nạn nên bác Tuân mới đc đi thăm chị Hằng
Chuyện ngoài chánh sử hay hơn nhiều
Đúng rồi!
Và đoạn sau thì:
Hoan hô Trung tá Phạm Tuân
Bay lên vũ trụ... một tuần về ngay. :D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Các phi công “Át chủ bài” của Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ gồm có:

-Nguyễn Văn Cốc bắn rơi 9 máy bay,

-Mai Văn Cương 8 máy bay,

-Nguyễn Hồng Nhị 8 máy bay,

-Phạm Thanh Ngân 8 máy bay,

-Đặng Ngọc Ngự 7 máy bay,

-Nguyễn Văn Bảy 7 máy bay,

-Lê Hải 6 máy bay,

-Lê Thanh Đạo 6 máy bay,

-Lưu Huy Chao 6 máy bay.

-Nguyễn Đăng Kỉnh 6 máy bay,

-Nguyễn Đức Soát 6 máy bay,

-Nguyễn Ngọc Độ 6 máy bay,

-Nguyễn Nhật Chiêu 6 máy bay,

-Nguyễn Tiến Sâm 6 máy bay,

-Vũ Ngọc Đỉnh 6 máy bay,

-Nguyễn Văn Nghĩa 5 máy bay.

Phía Mỹ chỉ có 5 phi công đạt được danh hiệu này.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Tổng cộng trong giai đoạn một của cuộc chiến tranh trên không, từ tháng 4/1965 đến tháng 11/1968, trên bầu trời Việt Nam đã diễn ra 268 trận không chiến, trong các trận đó đã có 244 máy bay Mỹ và 85 máy bay Việt Nam bị bắn rơi.

Trong số đó, 46-48 trận đánh thiệt hại là 27 F-4 và 20 MiG-21
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Trong cả năm 1972, giữa Không quân Mỹ và Không quân Việt Nam xảy ra 201 trận không chiến.

Phía Việt Nam mất 54 máy bay, trong đó có 36 máy bay MiG 21 và 1 máy bay huấn luyện MiG 21 US.

Phía Mỹ thiệt hại 90 máy bay trong đó có 74 máy bay F-4 và 2 máy bay trinh sát RF-4C.

Riêng MiG 21 diệt 67 máy bay đối phương.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top