[Funland] Những cuộc không chiến trên bầu trời Bắc Việt

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Họ rất vất vả để nối xương lại với nhau, bởi vì cánh tay tôi đã bị gãy ba nơi, có hai khúc bị trôi dật dờ. Tôi phải chứng kiến cảnh một gã vật lộn để sắp lại xương tay cho mình trong khoảng một giờ rưỡi đồng hồ.

Điều này làm tôi kiệt sức và đó là lý do tại sao sau này, khi một số phim truyền hình được quay, nhiều người xem thấy tôi như thể đang bị say thuốc là vậy. Khi mọi chuyện đã xong, họ đưa tôi vào một căn phòng lớn với một chiếc giường ra trắng tươm tất.

Tôi nghĩ, “Boy, mọi thứ coi bộ thực sự khá hơn”. Tay lính canh nói với tôi: “Bây giờ mày sẽ ở trong căn phòng mới này”.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Khoảng một giờ thì một gã đàn ông được gọi là “Mèo” đến. Về sau tôi mới biết rằng hắn ta là người đã phụ trách tất cả các trại tù binh tại Hà Nội cho đến cuối năm 1969. Hắn khá lanh lợi.

Điều đầu tiên hắn làm là đưa tôi nhận diện thẻ quân của Đại tá John Flynn – tức tướng John Flynn bây giờ –viên chỉ huy cao cấp của chúng tôi. Ông cũng bị bắn hạ trong cùng một ngày với tôi.

“Mèo” nói qua một thông dịch viên, hắn không nói tiếng Anh lúc đó. “Người của truyền hình Pháp đang đến”. Tôi nói, “Tôi không nghĩ rằng tôi muốn được quay phim”. Hắn xẵng giọng: “Anh phải nói rằng anh biết ơn nhân dân Việt Nam và xin lỗi về những tội ác của mình”.

Tôi nói với hắn ta là tôi sẽ không làm điều đó.
 

xezace

Xe tăng
Biển số
OF-206600
Ngày cấp bằng
19/8/13
Số km
1,884
Động cơ
348,640 Mã lực
Em thắc mắc là với Mỹ thì ok, thế còn với uýnh với VNCH thì không có trận nào à cụ Lầm???. Em nghe đồn bên VNCH có Ông Nguyễn Cao Kỳ cũng thuộc dạng cao thủ lắm mà.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Trong một diễn biến ít người biết, những cựu phi công Việt - Mỹ đã gặp lại nhau.

Họ từng đụng độ sống chết trên bầu trời Bắc Việt 50 năm trước, giờ tình thương mến thương.

Em sẽ pót lại những cuộc đối đầu đáng nhớ đó.



Toàn thấy Mỹ, Việt ta còn ít cụ quá! Mà sao không thấy cụ Phạm Tuân nhở, người duy nhất hạ B52.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
EM nhớ trong 1 tài liệu từ Mỹ, Kissinger, khi đàm phán với Lê Đức Thọ trước dịp ném bom Giáng sinh 1972, có thốt lên 1 câu bực bội, đại ý là:

-Tôi không hiểu các ông còn cương còng gì nữa. LX chúng tôi nắm 1 tay, TQ chúng tôi nắm 1 tay, các ông còn gì mà bướng???? :)
Thế mới thấy giới lãnh đạo Mỹ quá quan liêu khi đánh giá về tình hình Việt nam, họ cứ nghĩ Bắc VN cũng giống như những đồng minh của họ ở Miền nam, cắt ủng hộ ở bên ngoài là sụp đổ.
 

pinpin

Đi bộ
Biển số
OF-13490
Ngày cấp bằng
26/2/08
Số km
2
Động cơ
518,310 Mã lực
hay thật cám ơn các thím
 

Jackies

Xe điện
Biển số
OF-358381
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
4,238
Động cơ
293,164 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Không phải hạ thấp năng lực của bác ấy.
bác ấy cũng phải nỗ lực học hành thì mới nắm vững được kỹ thuật, ngoại ngữ....

Dưng đúng là lái mái bai, oto, xe máy, tàu thuyền.... gì đó nó như là kỹ năng ấy. và cũng là năng khiếu nữa.
Lái tốt lái kém nó ăn nhau ở cái bản năng của người đó

Chứ chả phải học là được.
Thời bác Bảy đi học đấy cũng chả mấy người học cao đâu bạn, đa số đều phải bổ túc văn hoá hết nhá, nhất là mấy bác miền Nam đánh giặc từ thởu chăn trâu thì học lúc nào. Thông tin này đc một số sach báo chính thống đưa tin lâu rồi nhá, và trong một số lần giao lưu trực tiếp trên tivi bác Bảy cũng kể và ...tự hào chuyện này. Và còn kể nhiều chuyện ngoài lề ...

Theo bạn thì khen một người ít chữ là tài giỏi nghĩa là dìm hàng à, hay là ...nâng bi=))=))=))
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhớ đến món quà của anh Nghị hách tặng lão này là tấm hình đang dưới hồ Trúc bạch
Chắc ở khung cảnh khác là ăn đấm, và bây giờ anh Hách cũng ...chìm vào bóng tối
Chả hiểu ai tư vấn cho anh í :((

Sau vụ ấy là 1 đi hem trở lại :((
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhớ đến món quà của anh Nghị hách tặng lão này là tấm hình đang dưới hồ Trúc bạch
Chắc ở khung cảnh khác là ăn đấm, và bây giờ anh Hách cũng ...chìm vào bóng tối



Hình như lão này cũng là phi công nhưng bị ...tuột xích nhẩy
Chắc cũng có nhiều chuyện hay
Lão ấy lừa em :((
 

quasin3000

Xe điện
Biển số
OF-1800
Ngày cấp bằng
5/10/06
Số km
2,373
Động cơ
586,788 Mã lực
Chẳng thấy Phạm Tuân đâu? Dúng sao cũng có chức quyền sau khi tham gia 12 ngày đêm. Hay là bận...
 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
6,305
Động cơ
410,300 Mã lực
Thời bác Bảy đi học đấy cũng chả mấy người học cao đâu bạn, đa số đều phải bổ túc văn hoá hết nhá, nhất là mấy bác miền Nam đánh giặc từ thởu chăn trâu thì học lúc nào. Thông tin này đc một số sach báo chính thống đưa tin lâu rồi nhá, và trong một số lần giao lưu trực tiếp trên tivi bác Bảy cũng kể và ...tự hào chuyện này. Và còn kể nhiều chuyện ngoài lề ...

Theo bạn thì khen một người ít chữ là tài giỏi nghĩa là dìm hàng à, hay là ...nâng bi=))=))=))
Cách chú Bảy đánh nhau cũng rất "hai lúa" hehe.
Chú kể,cố gắng tiếp cận,khi nào nhìn thấy cái lỗ thoát khí to bằng đ.ít cái thùng gánh nước thì siết cò sẽ hiệu quả.:D
 

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,528
Động cơ
678,653 Mã lực
Đánh phá miền Bắc và đường HCM là không quân chiến lược.

Ném bom chiến lược nhằm mục tiêu lâu dài, triệt hạ tiềm lực kinh tế, phá hoại cơ sở vật chất và ngăn chặn chuyển quân qua đường mòn.

Ném bom chiến thuật chỉ thực hiện nhiệm vụ cụ thể, phần lớn ở chiến trường miền Nam.
Bố e bẩu bọn Mẽo oánh nhao n.gu như mứt ấy, toàn oánh rập khuôn theo đúng kịch bản trong sách vở, ko có biến hoá gì hết. Ta toàn bắt bài hết.
 

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,528
Động cơ
678,653 Mã lực
Trong khi các cụ cựu phi công 2 bên ôn sử



Thì các cháu phi công trẻ người Mẽo đến nghe đông phết

E có 2 đứa cháu gái bên Mẽo lấy 2 thằng tài xế bay của Mẽo, tụi nó mặc quân phục lúc làm lễ cưới nhìn đẹp vãi thật. Giờ cấp Tá hết rồi, có 1 thằng mới hết hạn công tác 2 năm bên Thái Lan về. Bọn này cũng sướng, công tác ở đâu là có người tới dọn cả nhà đi theo.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,811 Mã lực
Cung cấp thêm tư liệu về trận KQVN dùng T-28 đánh chiếc C-123, qua tài liệu của "Spies & Commandos - Tác-giả Kenneth-Conboy & Dale Andradé", để làm phong phú thêm bài viết cảu bác Lầm :D

“….Ðêm 14/2/1965, SOG gởi công-điện cho toán Bell ở Yên-bái thông-báo toán tăng cường đêm đó sẽ tới và yêu-cầu làm dấu bãi đáp. Ngay lập tức, Bắc Việt mật-báo cho các dàn radar dọc theo Bắc trung phần theo dõi, chẳng bao lâu họ được thông-báo, một chiếc phi-cơ bay qua không phận Thanh-hóa và bay tiếp-tục về hướng Tây-bắc.

Nhận tin-tức cập nhật giờ chót. Bá và Phước cất cánh chiếc T-28 lên Yên-bái để nghênh- cản, họ quan-sát những đám mây dưới cánh “…Ðôi khi chúng tôi bay trên những tầng mây, thấy ánh trăng phản chiếu và nghĩ rằng đó là máy bay địch…” Bá nhớ lại.

Không có thêm một sự giúp đỡ gì khác từ mặt đất, họ đoán rằng chiếc C-123 sẽ lấy ngọn núi cao nhất trong khu-vực 1.500 m để làm chuẩn để rồi từ đó kiếm ra đîa-điểm thả dù. Họ đoán đúng, sau khi bay vòng trên đỉnh núi vài lần. Phước, ngồi phía sau, nhìn thấy chiếc C-123 , “…anh ta la lên..”.


Bá cũng nhìn thấy chiếc C-123 đang nhồi lên, hụp xuống theo áp-suất không-khí. Có thể nhìn thấy ánh đèn ở trong, qua cái bửng sau mở rộng. Lượn chiếc T-28 xuống phía dưới, anh ta từ từ ngóc mũi lên cao, khi còn cách mục-tiêu khoảng 100 m, anh ta hướng mũi đại-liên vào ống hậu-thiêu đỏ rực của một động-cơ và xiết cò. Lằn đạn nhả vòng vèo vào chiếc C-123, trúng động-cơ phía trái và ghim lỗ chỗ lên thân tầu (“..theo lời Bá…”).

Tin rằng chiếc C-123 bị bắn rơi, Hà-nội rất hứng-khởi.

Nhưng chiếc máy bay của SOG không bị rớt. Vài phút trước cuộc tấn-công, phi-hành đoàn Ðài-loan đã bãi bỏ phi-vụ, bởi vì họ không thể tìm ra đám lửa làm dấu bãi nhẩy của toán Bell. Phi-công, Ð/úy Lee-chin-Yei vừa mới nghiêng cánh về phía Tây thì bị bắn. Khi đạn trúng bình xăng, ông ta đánh vật với cần lái để điều-khiển chiếc máy bay chúi đầu xuống khu rừng bên dưới. Dầu thủy-điều bị chẩy, bánh đáp hạ xuống làm Yei rất là khó-khăn điều-khiển cánh cản gió. Biết rằng phi-cơ không thể bay trở lại Nam Việt-nam, anh ta bay về hướng Nam tới biên-giới Thái-lan.

Phía sau của máy bay. Toán Gecko, tên của toán gồm 7 điệp-viên tiếp-ứng cho toán Bell đang cố bám vào sự sống. Nguyễn-văn-Rư, toán trưởng kêu gọi cả toán bình-tĩnh. Hai biệt kích quân bị thương, một bị miểng vào vai, người thứ hai bị miểng đạn vào mắt cá chân. Nằm sõng-sượt trong vũng máu trên sàn tầu là xác chết của một chuyên-viên thả dù người Ðài-loan !

Chiếc máy bay trúng thương gọi căn-cứ Không-quân Nakhon-Phanom xin đáp khẩn-cấp. Không được như là căn-cứ Không-quân tối-tân của những năm sau này. Nakhon-Phanom vào ngày đó chỉ là một trạm yểm-trợ không-lưu. Chỉ có một ít nhân-viên Không-quân Thái-lan và Hoa-kỳ có mặt, khi chiếc máy bay bị thương lết tới cuối phi-đạo.

Khi mặt trời lên, một đám đông tụ-tập quanh chiếc phi-cơ. Trước mặt họ là một chiếc máy bay sơn ngụy-trang, không huy-hiệu, không số đuôi, với một phi-hành đoàn Ðài-loan và một nhóm biệt kích quân vũ-khí trang bị tới tận răng. Chiếc máy bay đó trúng 31 lỗ đạn, hầu hết ở phía đuôi. Viên chức Thái-lan, người cho phép chiếc máy bay cuả SOG hạ cánh không cảm thấy hài lòng một chút nào ! ! !

Sau vài tiếng đồng hồ thương-lượng. Hoa-kỳ cấp-tốc chở phi-hành đoàn và các BKQ về Sài gòn. Phi-hành đoàn Ðài-loan trở về Ðài-bắc và được ân-thưởng huân-chương cao quý nhất cho lòng can-đảm. Toán Gecko bị giải-tán, các toán viên nhập vào một toán mới và được gởi đi tiếp-ứng cho toán Easy ở Sơn-la….”

Bắn rơi và bắn cháy là hai khái niệm thiệt hại khác nhau, như ‘YES’ và ‘NO’.

Còn tôi thì tôi tin vào tài liệu của Spies & Commandos.

Và rất cảm ơn các tác giả của sách ‘Những trận không chiến….’ đã dũng cảm ghi nhận: chiếc C 123 ấy, không bị bắn rơi, mà chỉ bị bắn cháy.
~o)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top