Những căn bệnh thường gặp của máy em deawoo

leganza2002

Xe đạp
Biển số
OF-47169
Ngày cấp bằng
22/9/09
Số km
10
Động cơ
460,900 Mã lực
bác đã thay những gì rồi, kô nói rõ bác thử thay cópen heo cái xem thế nào
chao bac cacaca1, hôm nay tôi mới đi công tác về nên bây giờ mới nhận được tin nhắn của bác. xe tôi da thay cupen của tổng phanh, không được. Thợ tại gara ở hà nội bảo phải thay cả tổng phanh, tôi thay cả tổng phanh, thay 4 bộ má phanh mới vẫn bị. thế mới ức, nhờ bác tư vấn giúp
 

cacaca1

Xe đạp
Biển số
OF-41123
Ngày cấp bằng
20/7/09
Số km
24
Động cơ
467,440 Mã lực
kiểm tra ABS cái ABS này,theo tôi nhớ kô lầm là co 12 mạch
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Dạo này con Espero của mình tự nhiên hay mất ga răng ti, nhất là lúc đi chậm, cua qua ngã tư... Mình thử tắt máy, rồi rút cái cục bù ga ra, tháo luôn cái ống canh thử xem sao. Theo lời khuyên đọc trên mạng chỗ nào đó, mình thử tháo và vệ sinh toàn bộ các đầu jack của ECU. Sau cùng chỉnh lại ga răng ti cho thấp xuống vì sau khi tháo ống canh ra thì ga răng ti quá cao.
Nổ tại chỗ có vẻ ổn, để ngày mai chạy thử xem sao.
 

naiveboy79

Xe buýt
Biển số
OF-47687
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
822
Động cơ
468,220 Mã lực
Em đi daewoo matiz, cám ơn cụ về bài bổ ích kèm theo votka :)
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,536
Động cơ
514,134 Mã lực
dc
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Sau khi tôi súc kim phun, rửa họng bướm ga, đánh sạch các tiếp xúc cục bù ga và cảm biến vị trí bướm ga, vệ sinh các chấu tiếp xúc ECU, tình hình như sau:
- Tháo bỏ ống canh trong cục bù ga: Mới đề lên tốc độ vòng máy vọt lên khoảng 1k8 vòng sau đó từ từ hạ xuống xấp xỉ dưới 1k vòng khi máy đã nóng, nổ đều (giống y sì như mấy con Toyota mới, mới nổ vòng tua lên cao rồi từ từ hạ xuống). Hạ con vít chỉnh ga răng ti xuống gần kịch bên dưới, máy vẫn nổ với tốc độ đều khoảng 900v. Bật điều hoà thì vòng tua máy tự động hú lên khoảng 1k2v rồi từ từ hạ xuống khoảng 900v. Khi đang chạy thì cắt côn, sang số vòng tua máy vọt lên 1 chút rồi hạ xuống ngay... Như vậy là quá đẹp phải ko các bác? Vì cục bù ga đã làm việc đúng chức năng. Ác 1 nỗi là lâu lâu cắt côn là vòng tua máy lên đến 2k và ko hạ xuống, dừng hẳn xe lại, cho nổ ga răng ti nó vẫn cứ 2k vòng... hic. Tắt hẳn máy đi để 1 lúc, nổ lại thì có lúc hết hiện tượng trên, có lúc vẫn cứ vậy (2k vòng). Không ổn rồi!
- Lắp lại ống canh: Tuyệt nhiên ko bị hú ga, nhưng tốc độ vòng tua máy ko đều, thấy rõ nhất là khi nổ ga răng ti.
Tôi đoán rằng, cái ống canh có cái lợi là chống rồ ga, nhưng nó lại can thiệp vào quá trình điều khiển mô tơ bù ga của ECU (cưỡng bức ko cho lên cao) vì khi đó mô tơ bước quay vòng rút cái kim bù ga lại thì bị cản. Như vậy cũng có thể ảnh hưởng đến việc điều khiển bù ga của ECU, nên mới gây ra hiện tượng nổ ko đều khi ở chế độ ga răng ti.
Mời các bác cùng tham gia trao đổi.
 

Uỳnh

Xe tải
Biển số
OF-20118
Ngày cấp bằng
18/8/08
Số km
393
Động cơ
504,605 Mã lực
Bác nào định làm thì lưu ý, căn bằng cách lấy đoạn dây thép cuốn xung quanh cái van chứ đừng tháo hẳn trục van ra, hôm nọ em tháo ra thế là đứt mất cái mấu để giữ trục van không bị xoay. ảnh hưởng là van vận hành chậm do nó bị xoay theo cái bánh răng bên trong :)

Hôm nay đi thử một vòng thì thấy khá ổn, tuy nhiên khi không bật điều hòa thì vẫn bị rồ khoảng 1500 (trước đây em nó nhiệt tình lắm, tới hơn 2K).
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Bác nào định làm thì lưu ý, căn bằng cách lấy đoạn dây thép cuốn xung quanh cái van chứ đừng tháo hẳn trục van ra, hôm nọ em tháo ra thế là đứt mất cái mấu để giữ trục van không bị xoay. ảnh hưởng là van vận hành chậm do nó bị xoay theo cái bánh răng bên trong :)
Cái mẩu đó nó ra sao hả bác? Tôi chưa thấy bao giờ, mà trong cái van bù ga của tôi cũng ko thấy cái nào tương tự như vậy. Có phải nó giống cái long đen và có 1 cái khấc gắn vào rãnh trên cây kim ko? Bác nào có hình post giùm cái, nếu có cái đó thì kiếm cách độ thôi, có gì khó đâu nhỉ.
 

Uỳnh

Xe tải
Biển số
OF-20118
Ngày cấp bằng
18/8/08
Số km
393
Động cơ
504,605 Mã lực
@ bác Liuba: Cái mẩu đấy của bác có thể nó đã bị gãy từ trước rồi, bác thấy cái rãnh dọc cái trục ko? phải có một cái mấu để giữ cho cái trục trượt dọc chứ không xoay tròn theo chuyển động tròn của bánh răng bên trong. Nếu hồi ga chậm có thể là do cái mấu này đấy bác ạ.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
@ bác Liuba: Cái mẩu đấy của bác có thể nó đã bị gãy từ trước rồi, bác thấy cái rãnh dọc cái trục ko? phải có một cái mấu để giữ cho cái trục trượt dọc chứ không xoay tròn theo chuyển động tròn của bánh răng bên trong. Nếu hồi ga chậm có thể là do cái mấu này đấy bác ạ.
Sau khi nghe bác và quan sát thì tôi nghĩ bác có lý.
Tôi đã up hình cục bù ga ở trang 2. Đúng là thấy có 2 cái rãnh 2 bên của trục, có điều là tôi chưa hình dung được nó hình thù ra sao, gắn như thế nào để giữ được, vì nhìn xung quanh lỗ trên họng ga tròn quay, ko có khấc nào để giữ. Chắc là nó đính vào chân mô tơ. Bác nào có hình cái này up lên giúp để tôi xem nhờ thợ gia công.
Cảm ơn các bác!
 
Chỉnh sửa cuối:

Uỳnh

Xe tải
Biển số
OF-20118
Ngày cấp bằng
18/8/08
Số km
393
Động cơ
504,605 Mã lực
@ Bác Liuba: Cái rãnh đấy nó ăn vào cái cuống nhựa trên thân van chứ không phải trong họng ga đâu bác ạ, cái này làm dễ thôi, bác kiếm cái ống mỏng, gia công phần đầu để tạo được hai cái mấu sau đó chụp như chụp răng giả vào cái ống nhựa màu trắng ở chân van í.

Em có cái thắc mắc là van không tải điều chỉnh lượng gió vào khi bướm ga đã đóng hết (buông hết chân ga), không hiểu cơ chế điều khiển lượng xăng phun khi có sự tham gia của cái van không tải này được thực hiện như thế nào bác nhỉ? vì em có cảm giác khói vẫn còn mùi xăng sống sau khi lắp cái ống canh vào :) Nếu chỉ tác động cơ khí để "cưỡng bức" cái van không tải thì việc giảm độ vù ga chỉ cho cảm giác đỡ khó chịu thôi, còn lượng xăng tiêu hao sẽ không giảm hoặc có thể tốn hơn do mình chưa hiểu rõ cơ chế làm việc của nó (ví dụ như ECU hiểu sai vị trí của van nên cứ phun theo giá trị hiểu sai đó :) đấy là em ví dụ thôi chứ chắc là cái van của Nu chỉ có chức năng mở ra đóng vào chứ không có tác dụng như một cái cảm biến vị trí của chính mình).
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,931
Động cơ
876,332 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Em hỏi chút Quạt két nước đang chạy bị ngất. Đấu trực tiếp thì vẫn sống nhưng đấu quá Rơ le và cảm biến nhiệt lại ko quay ( Rơ le, cảm biến sống cả ) bác nào chỉ giùm em cách hoặc chỗ khắc phục được không.

Thanks (b)
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Em hỏi chút Quạt két nước đang chạy bị ngất. Đấu trực tiếp thì vẫn sống nhưng đấu quá Rơ le và cảm biến nhiệt lại ko quay ( Rơ le, cảm biến sống cả ) bác nào chỉ giùm em cách hoặc chỗ khắc phục được không.

Thanks (b)
quạt , rơle, cảm biến ngon thì cụ kiểm tra đường tín hiệu từ các bộ phận này đến quạt. có thể tiếp xúc kém hay dây điện rò đứt mất tín hiệu điều khiển quạt. Không tự làm được thì mang ra gara nào họ cũng làm được hết. bệnh vặt mà
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
@ Bác Liuba: Cái rãnh đấy nó ăn vào cái cuống nhựa trên thân van chứ không phải trong họng ga đâu bác ạ, cái này làm dễ thôi, bác kiếm cái ống mỏng, gia công phần đầu để tạo được hai cái mấu sau đó chụp như chụp răng giả vào cái ống nhựa màu trắng ở chân van í.
Bác đã làm thử được chưa? Kết quả có như ý ko? Tôi chưa có thời gian đi mò kiếm đồ và thợ gia công. Hôm nọ chạy ra mấy cửa hàng, có ít nhất 2 loại cục bù ga:
- Loại giống như hiện trạng cái của tôi, ko có khúc ống canh kim, lò xo lòi ra ngoài, có thể vặn tháo cái kim ra được bằng cách vặn, giá 250k;
- Loại trông ngầu hơn, cửa hàng bảo là hàng xịn. Nó có 1 khúc ống đồng canh cái kim và không thấy lò xo, ông chủ bảo lò xo nằm bên trong. Vặn kim bằng tay ko được, phải có điện nó mới chạy. Giá 700k... híc, đúng là đồ đẹp giá cũng đẹp.
Xót tiền quá nên chưa mua bác ạ.

Em có cái thắc mắc là van không tải điều chỉnh lượng gió vào khi bướm ga đã đóng hết (buông hết chân ga), không hiểu cơ chế điều khiển lượng xăng phun khi có sự tham gia của cái van không tải này được thực hiện như thế nào bác nhỉ? vì em có cảm giác khói vẫn còn mùi xăng sống sau khi lắp cái ống canh vào :) Nếu chỉ tác động cơ khí để "cưỡng bức" cái van không tải thì việc giảm độ vù ga chỉ cho cảm giác đỡ khó chịu thôi, còn lượng xăng tiêu hao sẽ không giảm hoặc có thể tốn hơn do mình chưa hiểu rõ cơ chế làm việc của nó (ví dụ như ECU hiểu sai vị trí của van nên cứ phun theo giá trị hiểu sai đó :) đấy là em ví dụ thôi chứ chắc là cái van của Nu chỉ có chức năng mở ra đóng vào chứ không có tác dụng như một cái cảm biến vị trí của chính mình).
Tôi ko rành lắm, nhưng cái kim bù ga đó sẽ mở 1 chút khi không tải đủ để nổ máy đều. Nếu xe bác còn mùi xăng sống thì có thể do nguyên nhân khác chăng?
Tôi cũng nghĩ như bác, nếu cưỡng bức bằng khúc ống canh ko đúng chuẩn thì sẽ dẫn đến tình trạng ECU hiểu sai vị trí của kim bù ga. Cụ thể là xe tôi hiện ga răng ti thỉnh thoảng tụt xuống 600, thỉnh thoảng lại vọt lên 1200, tuy nhiên chủ yếu là duy trì ở khoảng 900, lâu lâu mới lên xuống kiểu đó. Thôi chắc chạy thời gian nữa, khi nào kiếm $ kha khá sẽ tính đến chuyện mua và thay cục bù ga.
 
Chỉnh sửa cuối:

khoai.feat

Xe tải
Biển số
OF-35706
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
224
Động cơ
475,440 Mã lực
thấy các kụ bẩu DW hay bị oà ga, nhg em chạy mắc nợ Eage 2.0 từ 2004 đến nay chưa bị bao giờ, lúc khởi động sáng sớm lên 2000v rồi xuống ngay.

các thông tin của bác chủ thớt và các đóng góp rất hữu ích(k)
 

Uỳnh

Xe tải
Biển số
OF-20118
Ngày cấp bằng
18/8/08
Số km
393
Động cơ
504,605 Mã lực
@ Bác Liuba, em cũng chưa chế lại được, có khi cuối tuần này sẽ mổ ra làm lại. Hiện tượng xe của em sau khi canh cũng giống như xe bác tức là tốc độ cầm chừng không ổn định, trước khi canh thì chỉ bị òa ga thôi còn tốc độ cầm chừng và bù ga điều hòa rất OK. Em định chế tiếp cái khấc để trước mắt ổn định cái van đã, nếu vẫn còn hiện tượng lúc to lúc nhỏ thì mới căn chỉnh chi tiết hơn cái ống canh (có thể cái đoạn ống canh của em nó dài quá làm đầu van không co lại được).
 

Uỳnh

Xe tải
Biển số
OF-20118
Ngày cấp bằng
18/8/08
Số km
393
Động cơ
504,605 Mã lực
thấy các kụ bẩu DW hay bị oà ga, nhg em chạy mắc nợ Eage 2.0 từ 2004 đến nay chưa bị bao giờ, lúc khởi động sáng sớm lên 2000v rồi xuống ngay.

các thông tin của bác chủ thớt và các đóng góp rất hữu ích(k)
Mắc nợ của bác nếu là số tự động thì chỉ òa .. tường được thôi :) Theo em được biết thì Mắc nợ đi lên từ Leganza mà Lê bị thì Lý chắc cũng khó thoát :), giống như em Nu với em La í.
 

Babetta6868

Xe tăng
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
1,814
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
May quá gặp bác đây rồi! Cậu em có con Nubira chuyên để tập lái. Khó nổ lắm bác ạ! Em đã làm những bước sau:
- Thay ắc quy
- Thay bơm xăng
- Thay Buji
- Thay dây cao áp
- Mượn bobin của xe Nubira khác để loại trừ
-> Vẫn không cải thiện được tình hình. Sáng ra đề dai ngoách, nổ rồi chạy nóng máy đề vẫn khó nổ. Mợ 4 của cậu chuyên cho thuê, nhìn người thuê xe đề dai như xay lúa cũng thấy sốt hết cả ruột!
... sao giờ bác ơi! Bác phán giúp em với!
 

Uỳnh

Xe tải
Biển số
OF-20118
Ngày cấp bằng
18/8/08
Số km
393
Động cơ
504,605 Mã lực
@ bác babeta: bác thay hết rồi thì còn mỗi cái máy chứ còn gì nữa? :) phọt phẹt như bọn em thì chắc là bó tay rồi, nhưng bác đã thử đo áp suất nén chưa?(xe cũ chưa) có khi cái crankshaft sensor nữa (e desk biết nó gọi là cái gì) nhưng thấy trong manual nó bảo cái đấy cũng có thể sai nếu tháo ra lắp vào cái gì đó :) mà set lại nó thì có vẻ lằng nhằng và phải có thiết bị chẩn đoán :)
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Chế ống canh

Như gợi ý của bác Uỳnh, tôi đã gia công cái ống canh có khấc giữ kim bù ga như sau:
Mua 1 đoạn ống đồng (đường kính khoảng 1cm, khi mua mang theo cục bù thử cho chắc) lắp vừa vào chân mô tơ, sau đó ra thợ hàn chấm mấy mũi theo ý, và đưa ra thợ khóa để dũa... hic, ko thợ nào thèm làm, tôi đem về tự dũa... ko được, thợ chê là phải.
Cuối cùng tôi nghĩ ra cách đơn giản hơn, đó là cưa ống và để chừa lại mấu ở 2 đầu (mỗi đầu 2 mấu) sau đó dùng dũa gia công tiếp cho vừa ý:
+ Phía dưới có 2 mấu nhỏ vừa lọt vào khe ở chân mô tơ - chân mô tơ có 6 khe đối xứng, chỉ cần 2 mấu là đủ để gài vào, chống xoay ống. 2 mấu này sẽ được uốn ra ngoài để gài vào 2 khe trên chân mô tơ.
+ Đầu trên có 2 mấu, dũa cho vừa để lọt vào khe 2 rãnh 2 bên kim bù ga. 2 mấu này sẽ được uốn cong vào trong để ôm vào 2 rãnh đó.

Mời các bác xem hình (chụp bằng điện thoại cùi, hơi mờ, các bác thông cảm):







Lắp vào thì như sau:



Ống đồng có ưu điểm là dẻo, mềm, dễ làm, đồ nghề chỉ đơn giản là cưa sắt, 2 cái dũa (1 gai to để dũa phá cho nhanh, 1 gai mịn để dũa tinh), tay nghề của tôi là thợ bậc 0 :)) nên làm cũng mất khoảng hơn 1g mới xong.
Cái ống canh cũ chống rồ ga cao khoảng 8mm, cái ống gia công này khi lắp vào thì thấp hơn 1 chút so với ống canh kia, khoảng 5mm. Không có chỗ lắp lò xo nên tôi bỏ luôn lò xo xem sao.
Lắp vào cũng có khác 1 chút, vì nếu lắp ống canh vào gài dưới chân mô tơ thì ko xoay vặn cái kim được (2 mấu đã giữ ko cho xoay rồi). Vì vậy phải rút ống canh lên vị trí cao nhất của kim, vặn kim vào vài vòng cho đến khi ống canh xuống gần khe ở chân mô tơ thì ấn nó xuống.
Cuối cùng là đi thử, kết quả:
Mới đi được lòng vòng trong thành phố khoảng 6km, hạ vít ga răng ti xuống thấp nhất (coi như ko xài vít) mới nổ máy, máy còn nguội thì vòng tua lên khoảng 1k3, rồi từ từ hạ xuống 1k. Đi khoảng 1km với tốc độ chậm, máy nóng lên vòng tua giảm xuống 900, đang đi tăng ga và đạp côn tăng số thì vòng tua vọt lên 1k6 rồi hạ xuống từ từ; nếu ko tăng ga thì vòng tua lên khoảng 1k3 rồi hạ xuống, đạp côn giảm số cũng tương tự như vậy. Khi máy nổ ổn định tốc độ vòng tua máy tương đối đều. Bật điều hòa thì vòng tua tăng lên rồi lại xuống ổn định ở mức gân 1k. Tuy nhiên có 1 đoạn đang đi thì ga răng ti tụt xuống dưới 500, rùng máy, tôi phải đạp giữ chân ga... khoảng chừng 1 phút thì hết hiện tượng này. Về đến nhà tắt máy chừng 30 phút, nổ lại, thấy rất ổn định.
Chắc phải hôm nào đi đường dài mới cho kết quả tương đối chính xác được các bác ạ. Nhưng dù sao cũng có thể coi là 1 giải pháp.
Mời các bác cùng thử nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top