Chế ống canh
Như gợi ý của bác Uỳnh, tôi đã gia công cái ống canh có khấc giữ kim bù ga như sau:
Mua 1 đoạn ống đồng (đường kính khoảng 1cm, khi mua mang theo cục bù thử cho chắc) lắp vừa vào chân mô tơ, sau đó ra thợ hàn chấm mấy mũi theo ý, và đưa ra thợ khóa để dũa... hic, ko thợ nào thèm làm, tôi đem về tự dũa... ko được, thợ chê là phải.
Cuối cùng tôi nghĩ ra cách đơn giản hơn, đó là cưa ống và để chừa lại mấu ở 2 đầu (mỗi đầu 2 mấu) sau đó dùng dũa gia công tiếp cho vừa ý:
+ Phía dưới có 2 mấu nhỏ vừa lọt vào khe ở chân mô tơ - chân mô tơ có 6 khe đối xứng, chỉ cần 2 mấu là đủ để gài vào, chống xoay ống. 2 mấu này sẽ được uốn ra ngoài để gài vào 2 khe trên chân mô tơ.
+ Đầu trên có 2 mấu, dũa cho vừa để lọt vào khe 2 rãnh 2 bên kim bù ga. 2 mấu này sẽ được uốn cong vào trong để ôm vào 2 rãnh đó.
Mời các bác xem hình (chụp bằng điện thoại cùi, hơi mờ, các bác thông cảm):
Lắp vào thì như sau:
Ống đồng có ưu điểm là dẻo, mềm, dễ làm, đồ nghề chỉ đơn giản là cưa sắt, 2 cái dũa (1 gai to để dũa phá cho nhanh, 1 gai mịn để dũa tinh), tay nghề của tôi là thợ bậc 0
nên làm cũng mất khoảng hơn 1g mới xong.
Cái ống canh cũ chống rồ ga cao khoảng 8mm, cái ống gia công này khi lắp vào thì thấp hơn 1 chút so với ống canh kia, khoảng 5mm. Không có chỗ lắp lò xo nên tôi
bỏ luôn lò xo xem sao.
Lắp vào cũng có khác 1 chút, vì nếu lắp ống canh vào gài dưới chân mô tơ thì ko xoay vặn cái kim được (2 mấu đã giữ ko cho xoay rồi). Vì vậy phải rút ống canh lên vị trí cao nhất của kim, vặn kim vào vài vòng cho đến khi ống canh xuống gần khe ở chân mô tơ thì ấn nó xuống.
Cuối cùng là đi thử, kết quả:
Mới đi được lòng vòng trong thành phố khoảng 6km, hạ vít ga răng ti xuống thấp nhất (coi như ko xài vít) mới nổ máy, máy còn nguội thì vòng tua lên khoảng 1k3, rồi từ từ hạ xuống 1k. Đi khoảng 1km với tốc độ chậm, máy nóng lên vòng tua giảm xuống 900, đang đi tăng ga và đạp côn tăng số thì vòng tua vọt lên 1k6 rồi hạ xuống từ từ; nếu ko tăng ga thì vòng tua lên khoảng 1k3 rồi hạ xuống, đạp côn giảm số cũng tương tự như vậy. Khi máy nổ ổn định tốc độ vòng tua máy tương đối đều. Bật điều hòa thì vòng tua tăng lên rồi lại xuống ổn định ở mức gân 1k. Tuy nhiên có 1 đoạn đang đi thì ga răng ti tụt xuống dưới 500, rùng máy, tôi phải đạp giữ chân ga... khoảng chừng 1 phút thì hết hiện tượng này. Về đến nhà tắt máy chừng 30 phút, nổ lại, thấy rất ổn định.
Chắc phải hôm nào đi đường dài mới cho kết quả tương đối chính xác được các bác ạ. Nhưng dù sao cũng có thể coi là 1 giải pháp.
Mời các bác cùng thử nhé!