Những "cải lùi" của QCVN 41:2016/BGTVT

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Sau khi xem lại Công ước Viên về báo hiệu đường bộ, em thấy là:

- có một số điểm trước đây được hiểu không đúng.

- bản dịch CƯ ở OF bị nhầm một số chỗ. Nhầm theo kiểu hiểu biển báo trước đây.

- quy chuẩn mới này đã làm đúng nhiều thứ, trong đó có tất cả các điểm bác chủ thớt nêu ở còm 1.

---

Khi bớt bận bịu, em sẽ trình bày chi tiết ạ.
 

vuser1

Xe buýt
Biển số
OF-62783
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
676
Động cơ
437,938 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Mới đọc qua qua, nhưng đã thấy rất nhiều "cải lùi"của Quy chuẩn mới QCVN 41/2016/BGTVT:
1. Từ trước đến nay, đa số người dân không có điều kiện hiểu luật sâu đều có thể hiểu một cách đơn giản về các loại biển: Biển hình tròn là cấm hoặc bắt buộc phải tuân thủ (vi phạm sẽ bị phạt); biển hình chữ nhật, tam giác là khuyến cáo, cảnh báo. Ấy thế mà đến QC này lại nẩy nòi ra loại biển hiệu lệnh (bắt buộc tuân thủ) hình chữ nhật, nền xanh, y hệt như biển chỉ dẫn. Việc làm này đi ngược với nguyên tắc chỉ dẫn là đơn giản, dễ hiểu, nhất quán. Đây là "cải lùi" nghiêm trọng nhất, có thể là mầm mống gây rối loạn trong giao thông.
Công nhận, e đang học luật nên nghiên kiú cái qc41, thấy hiệu lệnh và chỉ dẫn đều có loại chữ nhật nền xanh mà hoang mang quá, cứ nghĩ hay đầu óc mình có vde, may mà h đọc dc comment của cụ mới thấy hoá ra mình ko sai
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Mới đọc qua qua, nhưng đã thấy rất nhiều "cải lùi"của Quy chuẩn mới QCVN 41/2016/BGTVT:
1. Từ trước đến nay, đa số người dân không có điều kiện hiểu luật sâu đều có thể hiểu một cách đơn giản về các loại biển: Biển hình tròn là cấm hoặc bắt buộc phải tuân thủ (vi phạm sẽ bị phạt); biển hình chữ nhật, tam giác là khuyến cáo, cảnh báo. Ấy thế mà đến QC này lại nẩy nòi ra loại biển hiệu lệnh (bắt buộc tuân thủ) hình chữ nhật, nền xanh, y hệt như biển chỉ dẫn. Việc làm này đi ngược với nguyên tắc chỉ dẫn là đơn giản, dễ hiểu, nhất quán. Đây là "cải lùi" nghiêm trọng nhất, có thể là mầm mống gây rối loạn trong giao thông.
2. Về làn đường dành riêng, đáng lẽ xe buýt là loại xe cần phải được ưu tiên nhất, các loại xe khác không được đi vào làn xe buýt (ngay cả khi tắc đường - ở một số nước), thế nhưng ở QC này xe buýt lại là loại xe ít được ưu tiên nhất, ví dụ làn xe con hay xe tải thì cấm các loại xe khác đi vào, nhưng làn xe buýt lại có thể cho phép các loại xe khác đi vào.
3. Biển hiệu lệnh hoặc biển cấm, khi có hiệu lực với 1 làn cụ thể chỉ cần treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn mà không cần có biển phụ (mũi tên chỉ xuống), cũng không cần vạch liền phân cách các làn. Đây là một quy định thiếu khoa học khi phân cách giữa phạm luật và không phạm luật bằng vạch rời (được đè qua) và biển báo treo lơ lửng không có quy định cụ thể.
...
Tất nhiên QC này cũng có nhiều "cải tiến", nhưng trong thớt này tôi chỉ muốn lôi ra các "cải lùi". Mời các bác bổ sung ý kiến
Hình dạng các loại biển, chủ yếu vẫn như trước thôi. QC 41/2016 ghi: "Biển báo cấm chủ yếu có dạng hình tròn", "Trừ một số biển đặc biệt, các biển thể hiện hình tròn trên nền xanh lam có hình vẽ màu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh nhằm báo cho người tham gia giao thông đường biết".

Từ trước đến nay, các cụ hay tìm cách lách luật và nói rằng: Biển chỉ dẫn ko bắt buộc, nên biển 403, 411, 412 ko có tác dụng phân làn, lx muốn đi làn nào thì đi!? :) Như vậy là ko đúng với mục đích của nhà quản lý. Họ phải điểu chỉnh lại trong QC 41/2016 để tránh "bệnh lách luật" ngày càng tăng!? :)

Biển cấm và biển hiệu lệnh treo trên giá long môn, đc hiểu có hiệu lực cho một hoặc một số làn của một chiều xe chạy, nhưng các cụ hay "thắc mắc" là phải có thêm biển số 504 "Làn đường" đặt ngay bên dưới biển chính nữa cơ!? Cho nên, QC 41/2016 chữa bệnh hay "thắc mắc" của các cụ bằng cách bỏ quy định phải có biển 504 đi!? :)
 

vuser1

Xe buýt
Biển số
OF-62783
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
676
Động cơ
437,938 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Hình dạng các loại biển, chủ yếu vẫn như trước thôi. QC 41/2016 ghi: "Biển báo cấm chủ yếu có dạng hình tròn", "Trừ một số biển đặc biệt, các biển thể hiện hình tròn trên nền xanh lam có hình vẽ màu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh nhằm báo cho người tham gia giao thông đường biết".

Từ trước đến nay, các cụ hay tìm cách lách luật và nói rằng: Biển chỉ dẫn ko bắt buộc, nên biển 403, 411, 412 ko có tác dụng phân làn, lx muốn đi làn nào thì đi!? :) Như vậy là ko đúng với mục đích của nhà quản lý. Họ phải điểu chỉnh lại trong QC 41/2016 để tránh "bệnh lách luật" ngày càng tăng!? :)

Biển cấm và biển hiệu lệnh treo trên giá long môn, đc hiểu có hiệu lực cho một hoặc một số làn của một chiều xe chạy, nhưng các cụ hay "thắc mắc" là phải có thêm biển số 504 "Làn đường" đặt ngay bên dưới biển chính nữa cơ!? Cho nên, QC 41/2016 chữa bệnh hay "thắc mắc" của các cụ bằng cách bỏ quy định phải có biển 504 đi!? :)
luật lá phải chuẩn chỉnh chứ làm j có chuyện luật đề ra ko chuẩn, dân ko vi phạm thì lại dính ngay mác lách luật??
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
luật lá phải chuẩn chỉnh chứ làm j có chuyện luật đề ra ko chuẩn, dân ko vi phạm thì lại dính ngay mác lách luật??
Từ trước đến nay, nhiều cụ ko đọc kỹ hoặc ko hiểu ý nghĩa sử dụng của biển báo hiệu, mà chỉ quan tâm đến biển báo đấy có hình dạng j (tròn hay vuông) hoặc nó nằm ở nhóm biển nào (biển cấm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn...) để tham gia GT, nên khi bị xxx vịn thì mới kêu là "biển này là biển chỉ dẫn, làm sao anh phạt đc tôi"!? :) Tức nhiên là lx vi phạm thì vẫn phải nộp tiền phạt :)

Nhưng khi ra QC mới thì người ta điều chỉnh lại một số quy định (về nhóm biển, hình dáng biển...) để cho các lx chỉ quan tâm đến nhóm biển đỡ "lý do, lý trấu"!? :)
 

vuser1

Xe buýt
Biển số
OF-62783
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
676
Động cơ
437,938 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Từ trước đến nay, nhiều cụ ko đọc kỹ hoặc ko hiểu ý nghĩa sử dụng của biển báo hiệu, mà chỉ quan tâm đến biển báo đấy có hình dạng j (tròn hay vuông) hoặc nó nằm ở nhóm biển nào (biển cấm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn...) để tham gia GT, nên khi bị xxx vịn thì mới kêu là "biển này là biển chỉ dẫn, làm sao anh phạt đc tôi"!? :) Tức nhiên là lx vi phạm thì vẫn phải nộp tiền phạt :)

Nhưng khi ra QC mới thì người ta điều chỉnh lại một số quy định (về nhóm biển, hình dáng biển...) để cho các lx chỉ quan tâm đến nhóm biển đỡ "lý do, lý trấu"!? :)
Chỉ dẫn là chỉ dẫn, ko phải cấm, ko phải hiệu lệnh thì phạt kiểu j?? thôi e cũng đến cạn lời với cụ
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Chỉ dẫn là chỉ dẫn, ko phải cấm, ko phải hiệu lệnh thì phạt kiểu j?? thôi e cũng đến cạn lời với cụ
Vd như biển 412 (trong nhóm biển chỉ dẫn) quy định làn đường dành riêng cho từng loại xe, các loại xe khác ko đc đi vào làn đường có đặt biển này, thì e đã tranh luận với các cụ/mợ trong dđ này nhiều r. Thực tế, các lx vi phạm quy định trên đều bị xử lý hết, ko có cụ nào khiếu nại hay kiện cáo đc hết. :)

Để tránh việc quá nhiều người chỉ quan tâm đến biển báo đấy là nhóm j, hay biển đấy là hình tròn hay hình vuông, nên các nhà quản lý đã điểu chỉnh trong QC 41/2016 cho nó dễ hiểu nhất, cho những người ko chịu đọc kỹ các nội dung của luật có thể hiểu một cách dễ dàng!? :)
 
Chỉnh sửa cuối:

xedap668

Xe buýt
Biển số
OF-405456
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
829
Động cơ
235,090 Mã lực
Tuổi
43
[/URL][/IMG]

Đây là một ví dụ. Bộ GTVT đã nhầm lẫn nghiêm trọng khi đưa biển này vào nhóm biển hiệu lệnh. Đây là biển báo đến khu đông dân cư, vậy hiệu lệnh bắt buộc phải tuân thủ là gì:
- Phải dừng lại nghỉ ngơi?
- Phải đi qua, không được dừng lại?
- Phải đến chào lãnh đạo khu dân cư?
- Không được bấm còi?
- Không được bật đèn pha?
- Phải giảm tốc độ?
-...

Xin lỗi các nhà làm luật của Bộ GTVT, đây là chỉ dẫn nhằm cho người tham gia giao thông biết đã tới khu đông dân cư, còn ứng xử thế nào khi đi vào khu đông dân cư đã có đủ các quy đinh:
- Bấm còi: Tuân thủ biến báo cấm, nếu có
- Bật đèn pha: Đã có quy định của luật về bật đèn trong khu đông dân cư
- Tốc độ: Đã có thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết
-...
Đây là " Khu đông dân cư đấy " hiệu lệnh là phải tuân thủ các quy định về GTDB trong khu đông dân cư
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Đây là " Khu đông dân cư đấy " hiệu lệnh là phải tuân thủ các quy định về GTDB trong khu đông dân cư
Cụ nói chuẩn, nhưng để e sửa lại một tý ko các cụ khác lại "vặn vẹo" ngay. Hiệu lệnh của biển số R.420 "Bắt đầu khu đông dân cư" là: "Phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư" :)
 

tuminhphuong

Xe hơi
Biển số
OF-353664
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
103
Động cơ
265,730 Mã lực
Bác vẫn không chịu hiểu nhỉ. Cái biển ấy không có gì để vi phạm, nó chỉ đơn giản thông báo đã đến khu đông dân cư. Bác nói bị bắt là bị bắt vì lỗi gì?
Còn hiểu thực tế là gì? Hiểu thực tế là vì có quá nhiều người không học luật hiểu nhầm cái biển đó là biển hạn chế tốc độ nên luật phải biến cái biển đó thành biển hiệu lệnh chăng? Mà biến thành biển hiệu lệnh thì cái biển này ra hiệu lệnh bắt buộc phải tuân thủ cái gì?
Khi vào khu vực đông dân cư, cụ thể là khu vực nằm xen kẹp giữa cặp biển R.420 và R.421 thì người tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định về tốc độ trong khu vực đông dân cư. Biển 420 và 421 ở đây để cho chúng ta biết và phải tuân thủ các quy định về tốc độ trong khu vực đông dân cư. Người ta không thể đưa ra cái bảng viết nội dung " ĐÂY LÀ KHU VỰC ĐÔNG DÂN CƯ, LÁI XE PHẢI ĐI VỚI TỐC ĐỘ XXKM/H THEO THÔNG TƯ A, THEO NGHỊ ĐỊNH B ...".
 
Chỉnh sửa cuối:

tuminhphuong

Xe hơi
Biển số
OF-353664
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
103
Động cơ
265,730 Mã lực
[/URL][/IMG]

Đây là một ví dụ. Bộ GTVT đã nhầm lẫn nghiêm trọng khi đưa biển này vào nhóm biển hiệu lệnh. Đây là biển báo đến khu đông dân cư, vậy hiệu lệnh bắt buộc phải tuân thủ là gì:
- Phải dừng lại nghỉ ngơi?
- Phải đi qua, không được dừng lại?
- Phải đến chào lãnh đạo khu dân cư?
- Không được bấm còi?
- Không được bật đèn pha?
- Phải giảm tốc độ?
-...

Xin lỗi các nhà làm luật của Bộ GTVT, đây là chỉ dẫn nhằm cho người tham gia giao thông biết đã tới khu đông dân cư, còn ứng xử thế nào khi đi vào khu đông dân cư đã có đủ các quy đinh:
- Bấm còi: Tuân thủ biến báo cấm, nếu có
- Bật đèn pha: Đã có quy định của luật về bật đèn trong khu đông dân cư
- Tốc độ: Đã có thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết
-...
A. Khoản 1, Điều 3, Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 nêu :
Đường bộ trong khu vực đông dân cư là đoạn đường bộ nằm trong khu vực nội thành phố, nội thị xã và những đoạn đường có dân cư sinh sống sát dọc theo đường, có các hoạt động có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ và được xác định bằng biển báo là đường qua khu đông dân cư (khi cần thiết có thể xác định riêng cho từng chiều đường).


Đối với đoạn đường nằm trong khu vực nội thành phố, nội thị xã: Căn cứ vào mức độ đô thị hóa và mật độ dân cư sinh sống bên đường để đặt biển báo hiệu “Bắt đầu khu đông dân cư” (Biển số 420) và biển báo hiệu “Hết khu đông dân cư” (Biển số 421) trên các tuyến đường ở vị trí vào, ra đô thị cho phù hợp (không đặt biển báo theo địa giới hành chính được quy hoạch, nếu chưa đô thị hóa hoặc dân cư thưa thớt); Biển số 420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển số 421.


Đối với đoạn đường nằm ngoài nội thành phố, nội thị xã: Đoạn đường được xác định là qua khu đông dân cư khi có chiều dài từ 500 m trở lên, các lối ra vào nhà trực tiếp với đường có cự ly trung bình từ 6 m trở xuống theo chiều ngang; mật độ các lối ra vào nhà trung bình dưới 10 m."

B. Điều 5, Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 quy định các trường hợp phải giảm tốc độ bao gồm:
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:

1. Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường.

2. Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế.

3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường mà mặt đường không êm thuận.

4. Qua cầu, cống hẹp; khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc.

5. Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiều người; khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện trường xảy ra tai nạn giao thông.

6. Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

7. Có súc vật đi trên đường hoặc chăn thả ở sát đường.

8. Tránh xe chạy ngược chiều hoặc khi cho xe chạy sau vượt.

9. Đến gần bến xe buýt, điểm dừng đỗ xe có khách đang lên, xuống xe.

10. Gặp xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ; gặp xe quá khổ, quá tải, xe chở hàng nguy hiểm; gặp đoàn người đi bộ.

11. Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, cát bụi rơi vãi.

12. Khi điều khiển phương tiện đi qua khu vực trạm kiểm soát tải trọng xe, trạm cảnh sát giao thông, trạm thu phí.

Cũng tại Thông tư 91/2015/TT-BGTVT chương II, điều 6, 7, 8 đã quy định tốc độ tối đa cho từng loại phương tiện lưu thông trên từng loại đường khác nhau.

Như vậy, khi gặp biển báo 420, 421 chúng ta phải tuân thủ đúng các quy định nếu trên vì bạn đang đi vào khu vực đông dân cư (trừ trường hợp không biết đọc mà chỉ biết viết). Vậy là mình đã giải thích rõ cho bạn câu hỏi "

- Phải dừng lại nghỉ ngơi?
- Phải đi qua, không được dừng lại?
- Phải đến chào lãnh đạo khu dân cư?
- Không được bấm còi?
- Không được bật đèn pha?
- Phải giảm tốc độ?

Nếu bác đã thông mời bác nhận sai để anh em cùng chấp hành luật lệ giao thông nhé, Kính thưa bác chinhatm./.
 

chantamtam86

Xe tăng
Biển số
OF-369060
Ngày cấp bằng
3/6/15
Số km
1,121
Động cơ
263,360 Mã lực
Ý bác là bác muốn vi phạm mà không bị xử phạt???
Không, hoàn toàn không. Bác hiểu sai ý tớ rồi, ý tớ là: nếu cho nhóm biển chỉ dẫn vào biển cảnh báo? Hay biển chỉ dẫn vào biển cấm?
Bác nào biết chỉ hộ, tránh tình trạng bị phạt mà chẳng hiểu tại sao.
 

tuminhphuong

Xe hơi
Biển số
OF-353664
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
103
Động cơ
265,730 Mã lực
Không, hoàn toàn không. Bác hiểu sai ý tớ rồi, ý tớ là: nếu cho nhóm biển chỉ dẫn vào biển cảnh báo? Hay biển chỉ dẫn vào biển cấm?
Bác nào biết chỉ hộ, tránh tình trạng bị phạt mà chẳng hiểu tại sao.
Không phải là cho biển X vào nhóm A, mà là người ta quy định biển X thuộc nhóm A. CHẳng có biển chỉ dẫn thuộc nhóm cảnh báo hay biển chỉ dẫn thuộc nhóm biển cấm nào cả, biển chỉ dẫn là biển chỉ dẫn, biển cảnh báo là biển cảnh báo, biển cấm là biển cấm. Bác nên bỏ cái Quy chuẩn cũ ra khỏi đầu.
 

chantamtam86

Xe tăng
Biển số
OF-369060
Ngày cấp bằng
3/6/15
Số km
1,121
Động cơ
263,360 Mã lực
Không phải là cho biển X vào nhóm A, mà là người ta quy định biển X thuộc nhóm A. CHẳng có biển chỉ dẫn thuộc nhóm cảnh báo hay biển chỉ dẫn thuộc nhóm biển cấm nào cả, biển chỉ dẫn là biển chỉ dẫn, biển cảnh báo là biển cảnh báo, biển cấm là biển cấm. Bác nên bỏ cái Quy chuẩn cũ ra khỏi đầu.
Đúng là mình lạc hậu rồi, cảm ơn bác
 

longnova

Đi bộ
Biển số
OF-359717
Ngày cấp bằng
23/3/15
Số km
2
Động cơ
260,020 Mã lực
Nơi ở
hiệp hòa - bắc giang
CỤ ơi! Cái biển vuông xanh: Đường dành cho ô tô hoặc đường dành cho ô tô và xe máy - Trong qui chuẩn cũ đã có, nó cấm các phương tiện khác ko được đi vào đường này mà?
Cái biển đấy trong qc cũ chỉ là biển chỉ dẫn nếu có trong qc , biển gộp k có trong qc , nhưng bây giờ đã mặc nhiên thành biển hiệu lệnh , có nghĩa vụ pgair thi hành
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Cái biển đấy trong qc cũ chỉ là biển chỉ dẫn nếu có trong qc , biển gộp k có trong qc , nhưng bây giờ đã mặc nhiên thành biển hiệu lệnh , có nghĩa vụ pgair thi hành
Biển số 403a "Đường dành cho ôtô ” và Biển số 403b “Đường dành cho ôtô , xe máy" mặc dù nằm trong nhóm biển chỉ dẫn, nhưng nó có hiệu lệnh: "Ngoài các loại phương tiện quy định trên được đi lại, các loại phương tiện giao thông khác không được phép đi vào đoạn đường có dặt biển này", đương nhiên các lx vi phạm quy định trên thì sẽ bị xử lý.

Chả có quy định nào nói biển chỉ dẫn thì ko bắt buộc phải chấp hành!? Quan trọng là phải xem ý nghĩa sử dụng của chính cái biển đấy, hơn là xem nó thuộc nhóm nào!? :)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Từ trước đến nay, nhiều cụ ko đọc kỹ hoặc ko hiểu ý nghĩa sử dụng của biển báo hiệu, mà chỉ quan tâm đến biển báo đấy có hình dạng j (tròn hay vuông) hoặc nó nằm ở nhóm biển nào (biển cấm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn...) để tham gia GT, nên khi bị xxx vịn thì mới kêu là "biển này là biển chỉ dẫn, làm sao anh phạt đc tôi"!? :) Tức nhiên là lx vi phạm thì vẫn phải nộp tiền phạt :)

Nhưng khi ra QC mới thì người ta điều chỉnh lại một số quy định (về nhóm biển, hình dáng biển...) để cho các lx chỉ quan tâm đến nhóm biển đỡ "lý do, lý trấu"!? :)
Rất ít người hiểu luật một cách kỹ càng, họ còn bận mưu sinh, báo còn chẳng có thời gian đọc, lấy đâu ra thời gian để đọc luật (thay đổi liên tục). Chính vì vậy mà người ra phải phân chia các loại biển theo hình dạng và mầu sắc, vì dụ: Biển cấm hình tròn viền đỏ, nền trắng; biển hiệu lệnh hình tròn mầu xanh; biển chỉ dẫn hình chữ nhật mầu xanh... Mục đích phân chia hình dạng và mầu sắc này để cho dễ nhớ, dể hiểu: Hình tròn là phải tuân thủ hoặc cấm, vi phạm là bị phạt; hình tròn mầu xanh là hiệu lệnh phải theo, hình tròn viền đỏ là cấm; hình chữ nhật là chỉ dẫn, hướng dẫn để biết; tam giác là cảnh báo nguy hiểm...
Quy chuẩn lần này đã phá vỡ nguyên tắc đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ. Đó là cái tôi muốn nói, còn với những người có điều kiện học luật kỹ thì biển hình bán cầu, lục lăng hay elip đều ok nhé bác
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
A. Khoản 1, Điều 3, Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 nêu :
Đường bộ trong khu vực đông dân cư là đoạn đường bộ nằm trong khu vực nội thành phố, nội thị xã và những đoạn đường có dân cư sinh sống sát dọc theo đường, có các hoạt động có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ và được xác định bằng biển báo là đường qua khu đông dân cư (khi cần thiết có thể xác định riêng cho từng chiều đường).


Đối với đoạn đường nằm trong khu vực nội thành phố, nội thị xã: Căn cứ vào mức độ đô thị hóa và mật độ dân cư sinh sống bên đường để đặt biển báo hiệu “Bắt đầu khu đông dân cư” (Biển số 420) và biển báo hiệu “Hết khu đông dân cư” (Biển số 421) trên các tuyến đường ở vị trí vào, ra đô thị cho phù hợp (không đặt biển báo theo địa giới hành chính được quy hoạch, nếu chưa đô thị hóa hoặc dân cư thưa thớt); Biển số 420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển số 421.


Đối với đoạn đường nằm ngoài nội thành phố, nội thị xã: Đoạn đường được xác định là qua khu đông dân cư khi có chiều dài từ 500 m trở lên, các lối ra vào nhà trực tiếp với đường có cự ly trung bình từ 6 m trở xuống theo chiều ngang; mật độ các lối ra vào nhà trung bình dưới 10 m."

B. Điều 5, Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 quy định các trường hợp phải giảm tốc độ bao gồm:
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:

1. Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường.

2. Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế.

3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường mà mặt đường không êm thuận.

4. Qua cầu, cống hẹp; khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc.

5. Qua khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiều người; khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở tập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện trường xảy ra tai nạn giao thông.

6. Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

7. Có súc vật đi trên đường hoặc chăn thả ở sát đường.

8. Tránh xe chạy ngược chiều hoặc khi cho xe chạy sau vượt.

9. Đến gần bến xe buýt, điểm dừng đỗ xe có khách đang lên, xuống xe.

10. Gặp xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ; gặp xe quá khổ, quá tải, xe chở hàng nguy hiểm; gặp đoàn người đi bộ.

11. Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, cát bụi rơi vãi.

12. Khi điều khiển phương tiện đi qua khu vực trạm kiểm soát tải trọng xe, trạm cảnh sát giao thông, trạm thu phí.

Cũng tại Thông tư 91/2015/TT-BGTVT chương II, điều 6, 7, 8 đã quy định tốc độ tối đa cho từng loại phương tiện lưu thông trên từng loại đường khác nhau.


Như vậy, khi gặp biển báo 420, 421 chúng ta phải tuân thủ đúng các quy định nếu trên vì bạn đang đi vào khu vực đông dân cư (trừ trường hợp không biết đọc mà chỉ biết viết). Vậy là mình đã giải thích rõ cho bạn câu hỏi "

- Phải dừng lại nghỉ ngơi?
- Phải đi qua, không được dừng lại?
- Phải đến chào lãnh đạo khu dân cư?
- Không được bấm còi?
- Không được bật đèn pha?
- Phải giảm tốc độ?

Nếu bác đã thông mời bác nhận sai để anh em cùng chấp hành luật lệ giao thông nhé, Kính thưa bác chinhatm./.
Tôi đã nói rằng bác không hiểu biển hiệu lệnh là gì mà. Đây đơn giản chỉ là thông báo: Đã đến khu vực đông dân cư, hết. Ở đây không có hiệu lệnh nào phải theo cả. Nếu bác đi quá 60 hoặc 50km/h thì bác vi phạm quy định tại thông tư 91 (là văn bản quy phạm phạm luật), chứ không phải vi phạm cái biển này.
Nếu biển này là biển chỉ dẫn thì mọi chuyện vẫn thế. Bác đi quá 60 hoặc 50km/h thì bác vi phạm quy định tại thông tư 91 chứ không vi phạm cái biển này. Luật không hề quy định gặp biển này thì phải giảm tốc độ đến bao nhiêu bác nhé
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Khi vào khu vực đông dân cư, cụ thể là khu vực nằm xen kẹp giữa cặp biển R.420 và R.421 thì người tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định về tốc độ trong khu vực đông dân cư. Biển 420 và 421 ở đây để cho chúng ta biết và phải tuân thủ các quy định về tốc độ trong khu vực đông dân cư. Người ta không thể đưa ra cái bảng viết nội dung " ĐÂY LÀ KHU VỰC ĐÔNG DÂN CƯ, LÁI XE PHẢI ĐI VỚI TỐC ĐỘ XXKM/H THEO THÔNG TƯ A, THEO NGHỊ ĐỊNH B ...".
Ngay cách hiểu của bác đã thấy bác hiểu rằng đây là biển chỉ dẫn. Tất cả biển chỉ dẫn đều nhằm mục đích để biết thông tin bác nhé, vì dụ biển chỉ dẫn sắp tới khu vực chợ, người ta sẽ phải giảm tốc độ, nhưng giảm đến bao nhiêu thì nhìn biển báo trên đường
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top