"Mới đọc qua qua, nhưng đã thấy rất nhiều "cải lùi"của Quy chuẩn mới QCVN 41/2016/BGTVT:
1. Từ trước đến nay, đa số người dân không có điều kiện hiểu luật sâu đều có thể hiểu một cách đơn giản về các loại biển: Biển hình tròn là cấm hoặc bắt buộc phải tuân thủ (vi phạm sẽ bị phạt); biển hình chữ nhật, tam giác là khuyến cáo, cảnh báo. Ấy thế mà đến QC này lại nẩy nòi ra loại biển hiệu lệnh (bắt buộc tuân thủ) hình chữ nhật, nền xanh, y hệt như biển chỉ dẫn. Việc làm này đi ngược với nguyên tắc chỉ dẫn là đơn giản, dễ hiểu, nhất quán. Đây là "cải lùi" nghiêm trọng nhất, có thể là mầm mống gây rối loạn trong giao thông."
Đây là quan điểm sai lầm của không ít lái xe vn.
Ngay trong quy định của các nước EU(đã có kinh nghiệm cả trăm năm quản lý Gt), nhóm BB thông báo chia ra:
- Thông báo hướng
- Thông báo quy chế hoạt động
- Thông báo thông tin khác
Định nghĩa về
nhóm BB thông báo quy chế ghi rõ: Nhóm BB này (1)cung cấp thông tin, (2)cho bạn sự lựa chọn và(3) trong giới hạn nhất định,
là hiệu lệnh, áp đặt quy tắc ứng xử.
Ví dụ: BB 411, 412, cũng là BB hình chữ nhật, màu xanh nhưng LX vẫn phải lựa chọn làn cho phù hợp với nội dung trên BB.
Ví dụ khác, BB làn đường thu hẹp rõ ràng
bắt buộc LX trên làn đó phải chuyển làn.
Một bộ phận lx vn
tự suy diễn lệch lạc theo cách: BB chữ nhật là BB thông báo, thông báo thì không phải chấp hành và suy ra
„hình chữ nhật“ thì không nhất thiết phải chấp hành.
Đây là sai lầm bởi vì không có văn bản quốc gia nào qui định như vậy. Có những nội dung BB chỉ hợp lý khi thể hiện trên biển hình chữ nhật. Ví dụ :
đỗ xe phải trả phí trước
Làn ưu tien6 của xe bus.