[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

nguoivanchuyen3

Xe tải
Biển số
OF-58617
Ngày cấp bằng
9/3/10
Số km
458
Động cơ
462,481 Mã lực
Nơi ở
Miền đất hứa
Thấy từ khi cụ lên là bên XXX ôm thêm mấy việc của các bộ khác chuyển sang, xin không cả một công ty viễn thông tên tuổi về. Rồi thì quê cụ như kiểu sắp thành Thủ đô đến nơi. Mấy nay dân mạng truyền tay nhau bài thơ nịnh bợ nghe đến chán.

Thời cụ đầu bạc, cụ cấm chỉ nhắc đến xây cầu Tứ Liên để không mang tiếng ưu ái quê nhà. Cụ cũng cấm tiệt tệ sùng bái cá nhân. Chỉ đến khi cụ mất thì truyền thông mới đưa các thông tin về đời sống cá nhân của cụ để dân hiểu và yêu mến cụ hơn.

Lãnh tụ mà cứ nhăm nhăm ưu ái quân nhà mình, vun vén cho quê nhà mình, thích nghe đám bồi bút nó tâng bốc, thì nói chung phát ngôn nó vẫn cứ gượng gạo sao sao
Bnó định ôm hết. Biến nó thành vua. Cấp bằng rồi đăng kiểm. Lý lịch tư pháp. Đến biên phòng cũng đang nhăm nhe. Chỉ muốn đớp. Chắc quen ăn kiểu thánh rắc muối.
 

wiv

Xe tải
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
321
Động cơ
508,018 Mã lực
Tuổi
40
Các
Em tin là câu chuyện này không chỉ thật mà đang rất phổ biến.
Cái cơ chế quản lý nó dẫn đến các câu chuyện như vậy.
Hai câu chuyện này nó cũng cho thấy kinh phí chi thực sự cho nghiên cứu chỉ chiếm 25%. 75% còn lại rơi vãi khắp nơi, từ A đến B, B'.

Một câu chuyện khác. Có một gói thầu quốc tế cho một dự án trong nước trị giá khoảng 36 tỷ. Một công ty trong nước liên danh với vài đối tác nước ngoài trúng thầu. Xếp công ty trong nước là bạn cùng lớp ĐH với xếp em. Ông này nhờ xếp em tìm người viết đề xuất kỹ thuật.

Em cũng ngạc nhiên là sao gói thầu chưa có đề xuất kỹ thuật mà đã trúng? Ngoài ra xếp em cũng bảo thằng này ngày xưa học dốt lắm, chả hiểu sao công ty nó trúng được rồi nhờ em viết đề xuất giúp.

Công ty đưa em đề bài gói thầu, cố tình xóa hết các tên, địa danh. Tuy nhiên, đọc xong đề bài thì em cũng tra mạng ra tên dự án và giá trị gói thầu trong phút mốt.

Khi gửi cho công ty đề xuất kỹ thuật, em cũng báo giá là bên em sẽ làm được với 30% kinh phí. Sau một thời gian đàm phán mãi cuối cùng em cũng nói giá tối thiểu để có thể làm được là hơn 15% 1 chút. Tuy nhiên lúc đó công ty cũng đưa đề xuất kỹ thuật đi khảo giá các nơi khác và báo lại là có chỗ báo giá 3 tỷ đồng.
Em bảo giá này thì không bên nào có thể làm được theo đúng đề xuất kỹ thuật mà có chất lượng. Em bảo nếu đồng ý thì ký hợp đồng còn không thì thôi. Còn bên báo giá 3 tỷ thì hoặc là liều, hoặc là dốt hoặc là cả 2.

Họ không nghe nhưng còn định moi thêm chất xám. Em dừng và coi như làm không công để giúp cho quan hệ của sếp.

Bẵng đi thời gian 5, 6 năm em nhận được kết quả gói thầu, dùng nguyên các tên gọi, hình vẽ em đã làm. Tuy nhiên bên ngân hàng tài trợ vẫn chưa chấp thuận với kết quả thực hiện của nhà thầu.

Việc cứ vừa làm vừa đi tìm đối tác để sửa như vậy thì chắc chắn là đắt hơn cái giá 15% rất nhiều.

Đây là gói thầu do cấp tỉnh một địa phương trong Nam quản lý. Do vậy có thể thấy cái cơ chế và quan hệ ăn chia nó có vai trò như thế nào.
VN mình ko biết có bao nhiêu cái đề tài của các bộ vẽ rồi cho bên dưới làm để kiếm tiền giải ngân?
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,866
Động cơ
97,239 Mã lực
Thấy từ khi cụ lên là bên XXX ôm thêm mấy việc của các bộ khác chuyển sang, xin không cả một công ty viễn thông tên tuổi về. Rồi thì quê cụ như kiểu sắp thành Thủ đô đến nơi. Mấy nay dân mạng truyền tay nhau bài thơ nịnh bợ nghe đến chán.

Thời cụ đầu bạc, cụ cấm chỉ nhắc đến xây cầu Tứ Liên để không mang tiếng ưu ái quê nhà. Cụ cũng cấm tiệt tệ sùng bái cá nhân. Chỉ đến khi cụ mất thì truyền thông mới đưa các thông tin về đời sống cá nhân của cụ để dân hiểu và yêu mến cụ hơn.

Lãnh tụ mà cứ nhăm nhăm ưu ái quân nhà mình, vun vén cho quê nhà mình, thích nghe đám bồi bút nó tâng bốc, thì nói chung phát ngôn nó vẫn cứ gượng gạo sao sao
Ưu ái là bình thường vì làm gì cũng cần Ekip hiểu, trung thành với mình mới chắc chân được.
 

DurexMsize

Xe buýt
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
533
Động cơ
52,041 Mã lực
Mấy năm nay người ta lờ cái slogan đó đi rồi, xưa nó nằm trong nghị quyết đó cụ, sinh viên những năm 199x đều được giảng vậy trên giảng đường
Slogan mới 2040 thành nước thu nhập cao đó cụ, có điều lần này "khôn" hơn rồi, nói công nghiệp hóa thì phải có ô tô, sx..nên dễ bị đối chiếu kết quả đc hay không được.
"có thu nhập cao" nó sẽ chung chung, kiểu tn cao là bn thì không có định nghĩa, đợi 2024 ta "định nghĩa" cho khớp với thực tế lúc đó, vậy là chỉ tiêu vẫn đạt, vẫn đẹp cụ nhỉ
 

DurexMsize

Xe buýt
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
533
Động cơ
52,041 Mã lực
Em tin là câu chuyện này không chỉ thật mà đang rất phổ biến.
Cái cơ chế quản lý nó dẫn đến các câu chuyện như vậy.
Hai câu chuyện này nó cũng cho thấy kinh phí chi thực sự cho nghiên cứu chỉ chiếm 25%. 75% còn lại rơi vãi khắp nơi, từ A đến B, B'.

Một câu chuyện khác. Có một gói thầu quốc tế cho một dự án trong nước trị giá khoảng 36 tỷ. Một công ty trong nước liên danh với vài đối tác nước ngoài trúng thầu. Xếp công ty trong nước là bạn cùng lớp ĐH với xếp em. Ông này nhờ xếp em tìm người viết đề xuất kỹ thuật.

Em cũng ngạc nhiên là sao gói thầu chưa có đề xuất kỹ thuật mà đã trúng? Ngoài ra xếp em cũng bảo thằng này ngày xưa học dốt lắm, chả hiểu sao công ty nó trúng được rồi nhờ em viết đề xuất giúp.

Công ty đưa em đề bài gói thầu, cố tình xóa hết các tên, địa danh. Tuy nhiên, đọc xong đề bài thì em cũng tra mạng ra tên dự án và giá trị gói thầu trong phút mốt.

Khi gửi cho công ty đề xuất kỹ thuật, em cũng báo giá là bên em sẽ làm được với 30% kinh phí. Sau một thời gian đàm phán mãi cuối cùng em cũng nói giá tối thiểu để có thể làm được là hơn 15% 1 chút. Tuy nhiên lúc đó công ty cũng đưa đề xuất kỹ thuật đi khảo giá các nơi khác và báo lại là có chỗ báo giá 3 tỷ đồng.
Em bảo giá này thì không bên nào có thể làm được theo đúng đề xuất kỹ thuật mà có chất lượng. Em bảo nếu đồng ý thì ký hợp đồng còn không thì thôi. Còn bên báo giá 3 tỷ thì hoặc là liều, hoặc là dốt hoặc là cả 2.

Họ không nghe nhưng còn định moi thêm chất xám. Em dừng và coi như làm không công để giúp cho quan hệ của sếp.

Bẵng đi thời gian 5, 6 năm em nhận được kết quả gói thầu, dùng nguyên các tên gọi, hình vẽ em đã làm. Tuy nhiên bên ngân hàng tài trợ vẫn chưa chấp thuận với kết quả thực hiện của nhà thầu.

Việc cứ vừa làm vừa đi tìm đối tác để sửa như vậy thì chắc chắn là đắt hơn cái giá 15% rất nhiều.

Đây là gói thầu do cấp tỉnh một địa phương trong Nam quản lý. Do vậy có thể thấy cái cơ chế và quan hệ ăn chia nó có vai trò như thế nào.
Thằng e làm web cho cơ quan nào đó. Thầu giá 10 tỷ, thằng e được 2 thôi, 8 thì đi đâu đó,,,rồi nó thuê lại bên khác làm cái web đó 200tr. Chuyện cũng hơn chục năm rồi , giờ chắc ko có kiểu đó nhưng e tin nó cũng rất kinh khủng.
 

nh0301tn

Xe hơi
Biển số
OF-748045
Ngày cấp bằng
29/10/20
Số km
129
Động cơ
54,138 Mã lực
KS sản xuất các ngành đều nghèo lắm, giờ chỉ có IT, kinh tế là giàu thôi
COCC thì không nói rồi :))
 

cunglatruong

Xe lăn
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
10,143
Động cơ
421,285 Mã lực
Bnó định ôm hết. Biến nó thành vua. Cấp bằng rồi đăng kiểm. Lý lịch tư pháp. Đến biên phòng cũng đang nhăm nhe. Chỉ muốn đớp. Chắc quen ăn kiểu thánh rắc muối.
mất mảng kia tui ko biết vì ko có thông tin. ĐK bên CA lấy lại là đúng . Ra đường cứ 1 mét là lại thấy 1 xe nhìn bằng mắt thường cũng ko đủ đl đăng kiểm .
Thành phần Chửi đổng chua cay xúc phạm lãnh đạo như Cụ cái hay là chả bg thấy bị xì bánh cả. Chém gió như chốn ko người.
 

nguoivanchuyen3

Xe tải
Biển số
OF-58617
Ngày cấp bằng
9/3/10
Số km
458
Động cơ
462,481 Mã lực
Nơi ở
Miền đất hứa
mất mảng kia tui ko biết vì ko có thông tin. ĐK bên CA lấy lại là đúng . Ra đường cứ 1 mét là lại thấy 1 xe nhìn bằng mắt thường cũng ko đủ đl đăng kiểm .
Thành phần Chửi đổng chua cay xúc phạm lãnh đạo như Cụ cái hay là chả bg thấy bị xì bánh cả. Chém gió như chốn ko người.
Kính cụ trẻ người non dạ. Chưa hiểu hết sự đời. Chém gió là nghệ thuật của huyên giáo đấy. Chém thế chưa ăn thua gì. Giỏi chém thì phải đọc nhiều báo cáo. Tung hô ca ngợi các kiểu. :))
 

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
975
Động cơ
64,862 Mã lực
Tuổi
48
Đúng cụ ạ, chỉ cần làm chủ công nghệ theo mô hình Apple, học theo các Apple tạo ra sản phẩm iPhone đó. Thế là OK.
Thế giới phẳng, nếu VN có quan hệ với toàn TG và không bị cấm vận gì, thì về nguyên tắc chúng ta có thể lợi dụng chuỗi cung ứng toàn cầu để phát triển sản phẩm của chúng ta. Miễn chúng ta phải làm chủ thiết kế, làm chủ công nghệ.

Đâu cần thiết cứ phải SX ra mọi thứ của cái xe ô tô mới là làm chủ công nghệ SX xe ô tô. :D
Ngay Hãng Toyota của Nhật, họ cũng đâu SX kính xe, ghế xe, giảm sóc xe, lốp xe....đâu. Họ vẫn phải mua từ bên thứ 3 đấy chứ. :D
Em hiểu cụ nói dỗi mấy cụ định làm tận gốc bán tận ngọn tư duy nông nghiệp cũ. Chứ chẳng quốc gia nào ko có nền sản xuất cả. Âu, Mĩ nó cũng mời đầu tư, sản xuất với chính sách ưu đãi vượt trội í chứ
 

cunglatruong

Xe lăn
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
10,143
Động cơ
421,285 Mã lực
Em hiểu cụ nói dỗi mấy cụ định làm tận gốc bán tận ngọn tư duy nông nghiệp cũ. Chứ chẳng quốc gia nào ko có nền sản xuất cả. Âu, Mĩ nó cũng mời đầu tư, sản xuất với chính sách ưu đãi vượt trội í chứ
Con dao 2 lưỡi. Như ngành công nghiệp của Đức chẳng hạn . Tối ưu giá thành đưa cho khựa gia công :) giờ phụ cmn thuộc luôn . Khựa mà nó ho 1 tiếng thì đức xác định vỡ mồm
 

Airbus A350

Xe điện
Biển số
OF-615905
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
2,116
Động cơ
531,148 Mã lực
Mấy năm nay người ta lờ cái slogan đó đi rồi, xưa nó nằm trong nghị quyết đó cụ, sinh viên những năm 199x đều được giảng vậy trên giảng đường
Vậy nên bây giờ mấy cái slogan của bác thủ với bác tổng được lôi ra nhai đi nhai lại em nghe mà phát ngán. Làm thì chả ra cái mịa gì chỉ hô hào tự sướng với nhau.
 

iad_jk209

Xe hơi
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
174
Động cơ
7,089 Mã lực
có 1 sự thật rất buồn cười ở mấy chủ đề như này: 1 số người thấy hoặc nghe người khác kể 1 vài vụ việc tiêu cực ở đâu đó rồi quy kết cả bộ máy đều tiêu cực như vậy. Nhưng chính những người đó, khi thấy tiêu cực ở 1 bộ phận xã hội, 1 bộ phận tư nhân thì ngó lơ, coi đó là chuyện bình thường, ko phản ánh toàn bộ xã hội (bởi vì họ là bộ phận trong số đó?? ;))).

Ai trong xã hội đều là con người bình thường, nếu các cụ trông chờ vào người khác thay đổi làm cho cuộc sống của mình tốt đẹp hơn thì người khác cũng trông chờ vào các cụ thay đổi, làm cho công việc của họ dễ dàng hơn, lương cao hơn. Rốt cuộc nó tạo thành 1 vòng luẩn quẩn, chán chường, buông xuôi, thậm chí chà đạp lên nhau, chỉ quan tâm ích lợi bản thân.;)
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,336
Động cơ
216,633 Mã lực
Chấp nhận làm thương mại, du lịch, dịch vụ, logistics...thôi. VN có gì mà đòi cạnh tranh về sx công nghiệp với khựa và các nước phát triển khác? Đường lối chính sách không chuẩn dẫn đến mãi vẫn loay hoay, nhớ ngày xưa có câu sologan: đến năm 2020 VN cơ bản trở thành nước công nghiệp, giờ là 2025 các cụ nhìn xem Vn trở thành cái gì rồi?
Cái vụ 2020 thành nước CN đã có tổng kết và kết luận là không thành công rồi. Bây giờ mục tiêu là 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Mục tiêu trước mắt là 2030 là nước đang phát triên, thu nhập trung bình cao, công nghiệp hiện đại.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,687
Động cơ
1,091,383 Mã lực
Con dao 2 lưỡi. Như ngành công nghiệp của Đức chẳng hạn . Tối ưu giá thành đưa cho khựa gia công :) giờ phụ cmn thuộc luôn . Khựa mà nó ho 1 tiếng thì đức xác định vỡ mồm
Công nghiệp Đức chết vì mất nguồn năng lượng giá rẻ của Nga nên giá thành cao, không thể cạnh tranh nên các NM thi nhau đóng cửa.
Nên nhớ Nga cũng từng là thị trường rất lớn của Đức.
 

DurexMsize

Xe buýt
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
533
Động cơ
52,041 Mã lực
Cái vụ 2020 thành nước CN đã có tổng kết và kết luận là không thành công rồi. Bây giờ mục tiêu là 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Mục tiêu trước mắt là 2030 là nước đang phát triên, thu nhập trung bình cao, công nghiệp hiện đại.
Sao e chả thấy public thông tin đó ở đâu nhỉ
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
4,166
Động cơ
255,147 Mã lực
Nói gì thì nói chứ ở mình làm vẫn khó như lên mây , làm doanh nghiệp buôn bán thì đơn giản chứ làm sản xuất tại mình khó đủ thứ từ vốn tới nhân công rồi các thể loại đè đầu .bank cũng cho vay doanh nghiệp sản xuất nhỏ rất ít muốn vay thì hỏi có đất thế chấp không . nói chung nói vậy chứ ai làm sản xuất nhỏ đều có câu cửa miệng giá như em ko làm đi buôn đất thì nhàn thân .
Ngân hàng không thể sập được cụ, nên vẫn phải cò cưa Bđs
 

firstXpan

Xe buýt
Biển số
OF-813757
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
898
Động cơ
202,621 Mã lực
No way. Thanh tra nó đi hàng đoàn, đột xuất. Thanh tra của Amcharm, Eurocharm. Có mà ăn gian vào mắt.
Tóm lại TQ phải mang tiền, công nghệ, kiến thức, kinh nghiệm qua biên giới truyền cho VN.
Không VN thì nước khác cũng thế thôi. Mà đắt hơn.
Em thấy mọi người hay có câu thơ:
Thanh tra, thanh mẹ, thanh dì...
Cứ có phong bì...
Bây giờ khác rồi hả cụ. :D
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,245
Động cơ
407,891 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đấy là trước thôi cụ , bây giờ thay đổi rất nhiều rồi ! E ko biết cụ nói chỗ nào nhưng e thấy ở những nơi e biết Bắc Ninh, Bắc Giang,Thái Bình,Nam Định ,Vĩnh Phúc làm các thủ tục giấy tờ rất đơn giản, có ng hướng dẫn tận tình qua zalo luôn ! Tất nhiên khi xong việc,vấn để cảm ơ
Nhiều lắm cụ, em ko thể nói tỉ mỉ vì sợ ảnh hưởng tới việc làm ăn. Nhưng các tư tưởng điển hình đại khái như sau:

- nguyên liệu này thử thấy tốt, nhưng mới quá ( tất nhiên, kỹ thuật mới mà ), nguyên liệu kia tụi tui mua từ hãng Mỹ đàng hoàng, xài 20 năm nay rồi ( nghĩa là kỹ thuật cũ lắm rồi, giá thì cắt cổ ), nên thôi, tụi tui không đổi đâu !

- kỹ thuật này có ai xài chưa ? Chưa ah ? Vậy đợi mấy chỗ khác xài thì tui xài ( công ty mang danh là đứng đầu nhưng mỗi khi nghe cái gì mới là chối đây đẩy )

- quy trình này có ai áp dụng chưa ? China chưa làm ah ? Nghĩa là quy trình này không được đâu ( ủa anh muốn cạnh tranh với China mà toàn đợi nó đi trước mình chạy theo sau, nghĩa là sao ? )

- tui mới mua cái máy mấy triệu usd, bỏ cái máy mấy chục ngàn đi bán ve chai. Ai chạy máy hả, thợ tui đầy ra đó, toàn là những đứa trên dưới mười năm kinh nghiệm ( nghĩa là không có kỹ sư nào, và kinh nghiệm đám thợ toàn là kinh nghiệm chạy máy rẻ tiền !
Vấn đề chung lại vẫn là tiền thôi cụ, đa số vốn it lại đi vay, lãi ngân hàng cao, chỉ cần sẩy chân cái thì cả đám đi ăn mày. Kinh nghiệm xương máu của nhiều người muốn thử cái mới rồi. Mà thường ở VN mấy công ty bán hàng nguyên liệu mới có mấy ai chịu xuống ăn nằm với nhà máy cùng dn sx, chịu trách nhiệm sp đến cùng đâu. Tụi em cũng gặp nhiều case "bên em chỉ bán hàng" rồi
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
907
Động cơ
64,988 Mã lực
Tuổi
35
Slogan mới 2040 thành nước thu nhập cao đó cụ, có điều lần này "khôn" hơn rồi, nói công nghiệp hóa thì phải có ô tô, sx..nên dễ bị đối chiếu kết quả đc hay không được.
"có thu nhập cao" nó sẽ chung chung, kiểu tn cao là bn thì không có định nghĩa, đợi 2024 ta "định nghĩa" cho khớp với thực tế lúc đó, vậy là chỉ tiêu vẫn đạt, vẫn đẹp cụ nhỉ
Thế giới nó có định nghĩa cụ nhé. Theo tính toán thì đến 2045 thu nhập cao đâu khoảng hơn 20K $, bây giờ là hơn 13K, do trượt giá, lạm phát .... Chứ ta tự bảo ta thu nhập cao nhưng dưới chuẩn thế giới nó cười cho thối mũi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top