[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
19,742
Động cơ
1,822,451 Mã lực
20 năm nữa thoát dc bẫy thu nhập trung bình đã là may. Chưa thấy có cơ sở gì để hóa rồng phượng cả, à chắc dựa trên nền công nghiệp phân lô bán nền chăng? :))
Tiêu cực nhưng mà đúng. :))
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
327
Động cơ
518,598 Mã lực
Cách đây vài tháng, sau khi cụ TL lên thì anh V cùng 1 số anh chị khác có kiến nghị với chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, CNHT,... Cách đây tầm 2 tuần thì VOV- đài tiếng nói Việt Nam lên bài liên tục về chủ đề này, mời khá nhiều các ban bệ từ cục công nghiệp thuộc bộ công thương rồi hiệp hội công nghiệp hỗ trợ (VAS) nói lên những khó khăn chung của ngành như vốn, đất đai, công nghệ, thị trường,... và đưa ra giải pháp. Và gần đây nhất ngày 15/1 thì chính cụ tổng đương nhiệm lên xác nhận thực tế phũ phàng về ngành công nghiệp hỗ trợ, nội địa trong nước và có những định hướng trong tương lai. Mọi con đường đều chỉ về 1 điểm rồi nếu không có quá nhiều xáo trộn về nhân sự trong năm nay thì iem nghĩ sang năm 2026 sẽ có những thay đổi lớn mang tính tích cực cho doanh nghiệp nội địa và nền công nghiệp nước nhà!
Vâng, mong là mọi việc sẽ tươi sáng từ đây cụ nhỉ !
 

avile01

Xe hơi
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
145
Động cơ
16,925 Mã lực
Tuổi
104
20 năm nữa thoát dc bẫy thu nhập trung bình đã là may. Chưa thấy có cơ sở gì để hóa rồng phượng cả, à chắc dựa trên nền công nghiệp phân lô bán nền chăng? :))
Em không hiểu khái niệm cụ nghĩ bẫy thu nhập trung bình là gì nhưng 1 đất nước 110tr dân vượt qua mức thu nhập trung bình không là rồng được thì cũng phải là hổ cụ ạ!
 

laramoca

Xe hơi
Biển số
OF-873768
Ngày cấp bằng
26/12/24
Số km
166
Động cơ
11,131 Mã lực
Đọc báo thì nghe hy vọng lắm đại bàng làm tổ, hai con số. Hy vọng lần này là thật
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,866
Động cơ
97,231 Mã lực
Lý do gì thì cũng quay về 1 chỗ duy nhất: nhà ta chỉ biết đi sau thiên hạ, chứ kêu đi trước tiên phong là sợ run lên !

Và tại sao ko dám đi trước ? Như em đã còm, kiến thức khoa học kỹ thuật đã không bằng người ta, lại bị ràng buộc bởi nhiều cách suy nghĩ quan niệm cổ lỗ. Sự suy nghĩ logic sáng tạo là cái gì đó mà có vẻ đã bị giết ngay từ trong trường đại học.

Và em đã gặp chuyện này ở những cty VN lớn hàng đầu của 1 ngành công nghiệp. Ngay cả những thay đổi nhỏ cũng không dám làm !

Thỉnh thoảng nhà ta cũng xuất hiện người này người kia làm được những thứ không ai ngờ, mặc dù không học hành bao nhiêu. Đối với em thì lời giải thích đơn giản: mấy bạn đó có học đại học đâu, nên khả năng sáng tạo vẫn ... còn sống ! Hehehe...

Quan điểm cá nhân em, dựa trên những gì em đã gặp trên bước đường đi bán hàng !
Sản xuất kim loại nhôm 96+, nhựa gỗ (SPC) và nhựa thông ta đã và đang làm rất tốt hiện nay, doanh thu nhiều công ty đã vượt hơn 100 triệu đô/ năm nhờ tiên phong, cải tiến công nghệ, máy móc nhập ngoại rồi cụ ơi.
 

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
183
Động cơ
16,611 Mã lực
Tuổi
53
Cái vụ 2020 thành nước CN đã có tổng kết và kết luận là không thành công rồi. Bây giờ mục tiêu là 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Mục tiêu trước mắt là 2030 là nước đang phát triên, thu nhập trung bình cao, công nghiệp hiện đại.
Hàng năm UNIDO đều có thống kê và phân loại các nước theo trình độ phát triển công nghiệp. Theo tiêu chuẩn quốc tế thì UNIDO chia các nước thành 5 nhóm, nhóm các nước công nghiệp có thu nhập cao, nhóm các nước công nghiệp có mức thu nhập trung bình, nhóm các nước đang công nghiệp hóa có mức thu nhập cao, nhóm các nước đang công nghiệp hóa có mức thu nhập trung bình và cuối cùng là nhóm các nước kém phát triển. Sự khác biệt giữa nước công nghiệp và nước đang công nghiệp hóa nằm ở chỗ nước công nghiệp có tỷ trọng công nghiệp chế biến chế tạo cao hơn công nghiệp khai thác mỏ và đã phát triển đầy đủ tất cả 23 ngành công nghiệp chế biến chế tạo chính. Theo danh sách của UNIDO năm 2024 thì Việt Nam nằm trong nhóm các nước công nghiệp có thu nhập trung bình.
Bên dưới là trích đoạn một số trang có liên quan trong ấn bản năm 2024 của UNIDO, một tổ chức thuộc Liên hiệp quốc. Nguồn này đáng tin cậy hơn so với các thông tin ngoài lề hoặc một vị nào đó không thuộc bộ chủ quản về công nghiệp phát biểu trên báo mạng.


Để tìm hiểu sâu hơn về bộ tiêu chí xếp hạng phân nhóm và chi tiết về các chỉ số, các cụ có thể tải cuốn này về đọc. Lưu ý, công nghiệp có tất cả 23 ngành chính và nhiều phân ngành. Ngành công nghiệp điện tử, bán dẫn thuộc nhóm ngành công nghệ cao, hiện Việt Nam xét về giá trị sản lượng thì cũng tạm được trong bảng xếp hạng thế giới, tuy nhiên chủ yếu vẫn do khối FDI chiếm vai trò chủ đạo, đó là điều mà doanh nghiệp nội cần cải thiện. Còn nhiều ngành khác, ví dụ xi măng, sắt thép, phân hóa học, gỗ, vật liệu xây dựng, đóng tàu, v.v. khối nội chiếm vai trò chủ lực và cũng có thứ hạng cao trên thế giới. Chẳng lẽ các ngành này không phải là công nghiệp và năng lực sản xuất yếu? Chủ trương thời gian tới là hướng đến nhóm các nước công nghiệp phát triển, tức là các ngành công nghiệp công nghệ cao chiếm vai trò chủ đạo và có giá trị sản lượng cao, ví dụ điện tử, bán dẫn, CNTT, thiết bị điện, robot , sinh học, dược phẩm, vật liệu kim loại đặc chủng...
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangnmhp

Xe hơi
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
183
Động cơ
16,611 Mã lực
Tuổi
53
Em không hiểu khái niệm cụ nghĩ bẫy thu nhập trung bình là gì nhưng 1 đất nước 110tr dân vượt qua mức thu nhập trung bình không là rồng được thì cũng phải là hổ cụ ạ!
Nhiều anh em cứ chém cho vui, chứ hỏi bẫy thu nhập trung bình là gì, thế nào là nước công nghiệp, tiêu chí nào để đánh giá và phân loại thì có lẽ sẽ không trả lời được. Do vậy, muốn bàn về các vấn đề phức tạp và nhạy cảm như kinh tế, chính trị, lịch sử, v.v., cũng cần tìm hiểu, ít nhất nắm chắc về các khái niệm cơ bản.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top