[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

nadushop

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-192166
Ngày cấp bằng
2/5/13
Số km
4,515
Động cơ
381,679 Mã lực
Nơi ở
Nadu Shop Order Japan
Các cụ làm ngành may mặc cho em hỏi lĩnh vực này của Việt Nam mình hiện tại ổn không? Vì khoảng nửa năm nay em thấy đồ quần áo, giầy dép không còn nhiều made in Việt Nam nữa.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,697
Động cơ
1,186,553 Mã lực
Các cụ làm ngành may mặc cho em hỏi lĩnh vực này của Việt Nam mình hiện tại ổn không? Vì khoảng nửa năm nay em thấy đồ quần áo, giầy dép không còn nhiều made in Việt Nam nữa.
Ngành may mặc bị dính đòn mấy năm Covid thôi cụ, hiện tại thì có đơn hàng ổn định cụ ạ.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
10,062
Động cơ
323,978 Mã lực
Tuổi
58
Chúng ta về cơ bản là không có đặc tính tò mò khoa học, hầu như thế hệ cháu loanh quanh không thấy mấy ai tháo các sản phẩm nhập về ra nghiên cứu xem nó tạo ra như thế nào, có cách nào bắt chước ở mức nào đó không?
Cháu sang tàu khựa, công ty hay xưởng của các bạn be bé cũng đầy các lab nhỏ để mổ xẻ thiết bị, mày mò thử nghiệm.
Không có đam mê nghiên cứu sáng tạo, làm gì đầu tiên cũng nghĩ đến xiền hẵng, thích ăn sẫn và chém gió ào ào là...tố chất hehe.
Hai người sáng lập GG, ban đầu thấy mảng tìm kiếm thông tin...rất hay ho, họ lao vào nghiên cứu phát triển nó với niềm đam mê cháy bỏng, không hề nghĩ đến nó sẽ kiếm được xiền hay không, cũng chưa biết nó sẽ kiếm tiền như nào.
Sản phẩm ngon thì tiền sẽ tự đến. Vậy họ mới thành công.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,697
Động cơ
1,186,553 Mã lực
Cách đây vài tháng, sau khi cụ TL lên thì anh V cùng 1 số anh chị khác có kiến nghị với chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, CNHT,... Cách đây tầm 2 tuần thì VOV- đài tiếng nói Việt Nam lên bài liên tục về chủ đề này, mời khá nhiều các ban bệ từ cục công nghiệp thuộc bộ công thương rồi hiệp hội công nghiệp hỗ trợ (VAS) cho đến những doanh nghiệp vừa và nhỏ nói lên những khó khăn chung của ngành như vốn, đất đai, công nghệ, thị trường,... và đưa ra giải pháp. Và gần đây nhất ngày 15/1 thì chính cụ tổng đương nhiệm lên xác nhận thực tế phũ phàng về ngành công nghiệp hỗ trợ, nội địa trong nước và có những định hướng trong tương lai. Mọi con đường đều chỉ về 1 điểm rồi nếu không có quá nhiều xáo trộn về nhân sự trong năm nay thì iem nghĩ sang năm 2026 sẽ có những thay đổi lớn mang tính tích cực cho doanh nghiệp nội địa và nền công nghiệp nước nhà!
Nếu là doanh nghiệp chỉ bán hàng trong nước thì OK, nhưng nếu là doanh nghiệp xuất khẩu thì sẽ bị vướng với các vụ kiện chống bán phá giá của Mỹ , EU....Vì dở cái là thằng Mẽo nó chưa công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, nên khi soi giá nó toàn lấy giá Bangladesh ra làm giá tham chiếu, mà bên Bangladesh giá nhân công lại quá bèo.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,907
Động cơ
422,438 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bột đá CaC03 trông vậy nhưng khó làm phết, không phải cứ đưa đá cục vào máy nghiền là ra đâu. Nếu dễ thế thì tụi Omya, Imerys,....đã không có lịch sử hàng trăm năm, mở rộng cứ điểm sản xuất khắp thế giới, ở các nước có nguồn tài nguyên dồi dào, trong đó có VN.
Nói chung vấn đề thương mại thì dân Việt có thể 'sánh vai" chứ SX còn rất nhiều khó khăn: làm chủ công nghệ, nguồn nguyên VL, nhân lực, chất lượng SP, rồi thị trường .... Chỉ khi SX mà dân trong nước dùng OK và XK ra NN được thì mới có thể vươn mình được. Còn đi làm thuê thì ráo mồ hôi là hết
Imerys sống bằng nhiều mảng các cụ ợ, CaCO3 chỉ là 1 sản phẩm rất nhỏ của nó thôi.
 

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
65
Động cơ
5,092 Mã lực
Lãnh đạo phát biểu thì họ có chăn chở - Đây cũng là điều cần phải có để phát triển cho đất nước còn đội Grab như em mà phát biểu thế mà mình không lỗ lực để làm được tốt hơn thì có nghiã tự nhục!
1 mình lãnh đạo trăn trở thì cũng ko giải quyết được gì khi thiếu sự trở trăn của toàn dân.

Đội grab nhà cụ ko trăn trở là việc của nhà cụ, đừng cấm hay dán nhãn "tự nhục" cho người khác là được!
 

arch.zung

Xe điện
Biển số
OF-427296
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,125
Động cơ
-335,636 Mã lực
Nếu không có vùng xám trong chính sách thì kán bụ kiếm ăn bằng gì, Thế thì ai đi chạy chọt làm kán bụ nữa 😂😂😂😂
Phải quan hệ với các ảnh mới hiểu não trạng của các ảnh thế nào. Suốt ngày đút chân gầm bàn soi xem có thể vặt lông thằng nào mà nó không dám kêu cụ ạ
DN nhor công nhận là nhục, e hồi mới lập cái cty nho nhỏ bị vặt liên tục luôn
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,802
Động cơ
365,070 Mã lực
2 ví dụ làm về KHCN mà em chứng kiến:
- Vụ thứ nhất: 1 viện nghiên cứu khoa học nọ xin 1 đề tài, làm 1 thiết bị mà xã hội đang bán nhan nhản và so sánh mức độ công nghệ thì nó đã ra đời cách đây hơn 100 năm. Đề tài xin 4 tỷ ngân sách và cũng mất tầm 4 năm để làm. Viện nọ xin xong đề tài rồi ngâm dấm hơn 3 năm để được rót ngân sách hoặc để hội thảo tùm lum. Sau khi có ngân sách thì viện ký với 1 cty tư nhân để thực hiện đề tài, hợp đồng 2 tỷ và phải feedback 1 tỷ cho các sếp ở viện. 1 tỷ còn lại cty tư nhân chi phí tất tần tật hết 700tr và làm xong trong vòng 1 tháng. Bao gồm cả viết thuyết minh tính toán, xuất bản vẽ dưới tên viện đó luôn. Coi như làm đề tài thay cho viện. Bạn kỹ sư của cty tư nhân còn khá trẻ làm thuyết minh, thiết kế bản vẽ chế tạo, tham gia làm hồ sơ thầu bè và giám sát lắp đặt, hướng dẫn sử dụng cho tới khi hoàn thành. Lương cậu đó 12tr/tháng và không có thêm tiền gì!. Đề tài thành công nhưng viện đó chưa bán được cái nào của công nghệ đó sau 3 năm.
- 1 cty nhà nước nọ, xin cái đề tài làm dây chuyền sản xuất. Trị giá 15 tỷ. Sau khi được phê duyệt, họ thuê cty tư nhân ngoài ký hợp đồng 14 tỷ nhưng feedback 8 tỷ cho các sếp uống nước. 6 tỷ còn lại thì họ chi phí hết tất tần tật 4 tỷ để làm đến lúc hoàn thiện. Kỹ sư cty tư nhân đó cũng phải viết thuyết trình, thiết kế, giám sát thi công lắp đặt...cho tới khi hoàn thành. Dự án đó thành công, mang lại doanh thu cỡ 15 tỷ/năm và lợi nhuận ước tính cỡ 5 tỷ/năm.
Lương kỹ sư không có tên trong đề tài hay bản vẽ kia vẫn là 12tr/tháng và không có thêm tiền gì.
Cho nên, hiện nay với mức hàng chục nghìn tỷ chi cho nghiên cứu khoa học ở các viện, trường, các cty nhà nước ....thì người nhận tiền chưa chắc đã là người làm. Mà có khi là ông kỹ sư ất ơ nào đó đi xe máy đang cặm cụi ngày đêm lạch cạch gõ máy tính chỉ vì không có tiền đi chơi thôi.
Tệ nạn nàu có từ xa xưa, kéo dài…tốn rất nhiều tiền của dân, nói thẳng là nuôi báo cô các ông, tất cả là do cơ chế, có lẽ đến lúc phải cắt bỏ, giờ tự ông phải nuôi nhau, tự mà bỏ tiền túi ra nghiên cứu, đề tài thành công thì bán, lấy tiền mà nuôi nhau, dừng có trông mong vào bầu sữa NN nữa. Phải xem mô hình của các nước phương Tây họ làm thế nào.
 

avile01

Xe hơi
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
145
Động cơ
19,055 Mã lực
Tuổi
104
Nếu là doanh nghiệp chỉ bán hàng trong nước thì OK, nhưng nếu là doanh nghiệp xuất khẩu thì sẽ bị vướng với các vụ kiện chống bán phá giá của Mỹ , EU....Vì dở cái là thằng Mẽo nó chưa công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, nên khi soi giá nó toàn lấy giá Bangladesh ra làm giá tham chiếu, mà bên Bangladesh giá nhân công lại quá bèo.
Bangladesh ngoài dệt may thì còn cái gì nữa đâu hả cụ, nguyên vật liệu nhập còn nhiều hơn ta, dân thì 90% theo đạo hồi nghỉ lễ cúng bái suốt ngày, có chăng thì như cụ hơn được đúng 1 điều là nhân công rẻ hơn thôi!
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,347
Động cơ
219,332 Mã lực
Đó, sự khác nhau nằm ở "nước công nghiệp" và "nước công nghiệp theo hướng hiện đại". Nếu chỉ đọc lướt qua thì chúng ta thường nghĩ rằng chúng là một, nhưng đó là 2 nhóm hoàn toàn khác nhau như tôi đã chia sẻ từ tài liệu của UNIDO, Việt Nam hiện đang quá trình mong muốn chuyển dịch từ nhóm quốc gia màu xanh lục thẫm sang nhóm quốc gia có màu tím sẫm trên bản đồ của UNIDO, tức là nhóm các nước công nghiệp hiện đại có thu nhập cao. Tuy nhiên, mong muốn và chủ trương, chính sách chỉ là một phần mang tính hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Để đạt được thì định hướng chiến lược của chủ doanh nghiệp, năng lực nội tại của doanh nghiệp và năng lực người lao động, cũng như việc đáp ứng các nhu cầu của thị trường và khách hàng mới là yếu tố quyết định. Trong đó, yếu tố sự ủng hộ của người tiêu dùng, khách hàng, thị trường mới là điều kiện sống còn. Doanh nghiệp có năng lực và công suất sản xuất tốt đến mấy mà không tiêu thụ được sản phẩm thì cũng đâu dám đầu tư mở rộng sản xuất. Đó chính là khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi cạnh tranh với các thương hiệu ngoại. Cứ nhìn ô tô Vinfast, máy kéo nông nghiệp VEAM và Thaco và rất nhiều sản phẩm khác, việc cạnh tranh và giành thị phần không dễ dàng chút nào khi tâm lý người Việt vẫn luôn ưu tiên hàng ngoại. Nhưng, cũng thấy được trong nhiều năm qua, dần dần các sản phẩm nội địa đã từng bước dành được thị phần. Riêng trong ngành công nghiệp ô tô, những tháng gần đây, sản phẩm của Vinfast ngày càng nhiều hơn trên đường phố, đến cả VF3 cũng đã gặp rất nhiều trên đường đi làm hàng ngày, đó là một trong các tín hiệu để có thể hi vọng ở những năm tới
Em thấy là em với cụ không nói chuyện cùng một chủ đề đâu.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,869
Động cơ
97,386 Mã lực
Nói chung vấn đề thương mại thì dân Việt có thể 'sánh vai" chứ SX còn rất nhiều khó khăn: làm chủ công nghệ, nguồn nguyên VL, nhân lực, chất lượng SP, rồi thị trường .... Chỉ khi SX mà dân trong nước dùng OK và XK ra NN được thì mới có thể vươn mình được. Còn đi làm thuê thì ráo mồ hôi là hết
Dạ, vâng cụ. Vậy thì đã thành cường quốc giống láng giềng China rồi.
 

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
65
Động cơ
5,092 Mã lực
tự làm thì lại như vinashin
"được giao" thì cứ phóng tay đốt tiền như thời bao cấp thôi
Bây giờ các đơn vị nhà nước ko phải là "được trên giao nhiệm vụ" như xưa nữa mà được gọi là Bộ "đặt hàng", nghe rất tân tiến như kiểu tư bủn đặt hàng ấy 🤭
Thực chất thì chỉ khác cái tên gọi thôi, bình mới diệu cũ ;))
 

mishut

Xe máy
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
65
Động cơ
5,092 Mã lực
2 ví dụ làm về KHCN mà em chứng kiến:
- Vụ thứ nhất: 1 viện nghiên cứu khoa học nọ xin 1 đề tài, làm 1 thiết bị mà xã hội đang bán nhan nhản và so sánh mức độ công nghệ thì nó đã ra đời cách đây hơn 100 năm. Đề tài xin 4 tỷ ngân sách và cũng mất tầm 4 năm để làm. Viện nọ xin xong đề tài rồi ngâm dấm hơn 3 năm để được rót ngân sách hoặc để hội thảo tùm lum. Sau khi có ngân sách thì viện ký với 1 cty tư nhân để thực hiện đề tài, hợp đồng 2 tỷ và phải feedback 1 tỷ cho các sếp ở viện. 1 tỷ còn lại cty tư nhân chi phí tất tần tật hết 700tr và làm xong trong vòng 1 tháng. Bao gồm cả viết thuyết minh tính toán, xuất bản vẽ dưới tên viện đó luôn. Coi như làm đề tài thay cho viện. Bạn kỹ sư của cty tư nhân còn khá trẻ làm thuyết minh, thiết kế bản vẽ chế tạo, tham gia làm hồ sơ thầu bè và giám sát lắp đặt, hướng dẫn sử dụng cho tới khi hoàn thành. Lương cậu đó 12tr/tháng và không có thêm tiền gì!. Đề tài thành công nhưng viện đó chưa bán được cái nào của công nghệ đó sau 3 năm.
- 1 cty nhà nước nọ, xin cái đề tài làm dây chuyền sản xuất. Trị giá 15 tỷ. Sau khi được phê duyệt, họ thuê cty tư nhân ngoài ký hợp đồng 14 tỷ nhưng feedback 8 tỷ cho các sếp uống nước. 6 tỷ còn lại thì họ chi phí hết tất tần tật 4 tỷ để làm đến lúc hoàn thiện. Kỹ sư cty tư nhân đó cũng phải viết thuyết trình, thiết kế, giám sát thi công lắp đặt...cho tới khi hoàn thành. Dự án đó thành công, mang lại doanh thu cỡ 15 tỷ/năm và lợi nhuận ước tính cỡ 5 tỷ/năm.
Lương kỹ sư không có tên trong đề tài hay bản vẽ kia vẫn là 12tr/tháng và không có thêm tiền gì.
Cho nên, hiện nay với mức hàng chục nghìn tỷ chi cho nghiên cứu khoa học ở các viện, trường, các cty nhà nước ....thì người nhận tiền chưa chắc đã là người làm. Mà có khi là ông kỹ sư ất ơ nào đó đi xe máy đang cặm cụi ngày đêm lạch cạch gõ máy tính chỉ vì không có tiền đi chơi thôi.
Đồng ý vs cụ và bổ sung thêm :
Mấy cái "đề tài" từ cấp trường tới Viện/ Bộ, v.v.... đó dù do ai nhận "đặt hàng" (Viện, trường, Cty hay ông kỹ sư, CTV, nhà khoa học ất ơ bên ngoài được thuê) cũng đều là xào xáo lại từ sách vở, công trình nước ngoài (có đổi chút tên, địa danh cho phù hợp vs đề tài ở VN :D) mà thôi ;))
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,440
Động cơ
64,657 Mã lực
Đúng như một số cụ nhận xét, ở ta chưa có công ty, bộ, ban ngành nào mổ xẻ máy móc nhập ngoại ra nghiên cứu, xem họ thiết kế, chế tạo như nào để làm theo. Hoặc đang có cty như vậy mà em và một số cụ không biết. Họ có thể đang làm, nằm trong BCA, BQP thuộc lực lượng ngầm mà dân không biết.
 

Cuabeo

Xe tăng
Biển số
OF-10513
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
1,088
Động cơ
1,112,246 Mã lực
Bước tiến lớn đấy cụ. Biết cái gì? Mua ở đâu? Lắp vào như nào? Biết chỉnh sửa code; biết lắp cái lọ thành cái chai thế đã là mừng lắm rồi. Còn chuẩn hóa thành quy trình sản xuất để có biến thì đẻ hàng loạt thì còn xa lắm .
Em nghe mấy anh có nghiệp vụ đi TL QP vừa rồi về kể chuyện mà "buồn cười". Công nhận mình sáng tạo nhiều thứ nhưng chỉ vỏ bên ngoài, bên trong là của các bạn hết
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,458
Động cơ
18,902 Mã lực
Đây là cái nhìn của WB:
hầu hết doanh nghiệp trong nước có xu hướng tập trung vào các lĩnh vực không có khả năng giao dịch thương mại, như các lĩnh vực dịch vụ truyền thống, xây dựng hoặc bất động sản, chưa có khả năng tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, trực tiếp hoặc gián tiếp, với tư cách là nhà cung cấp.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,347
Động cơ
219,332 Mã lực
Bây giờ các đơn vị nhà nước ko phải là "được trên giao nhiệm vụ" như xưa nữa mà được gọi là Bộ "đặt hàng", nghe rất tân tiến như kiểu tư bủn đặt hàng ấy 🤭
Thực chất thì chỉ khác cái tên gọi thôi, bình mới diệu cũ ;))
Về bản chất là nó có khác.

Giao nhiệm vụ nó căn bản là giống chỉ định thầu. Vì là chỉ định, nên không có gì đảm bảo đơn vị được giao có nhiều nỗ lực làm việc.

Đặt hàng, vốn dĩ ý đồ là giống như đấu thầu rộng rãi, mở cho mọi người cạnh tranh, động lực làm việc nó lớn, kết quả hy vọng sẽ tốt.

Thực tế nó không được như vậy, vì một vài lý do, có cả chính đáng và không hoàn toàn chính đáng.

Thứ nhất, không phải nhiệm vụ nào cũng có nhiều người biết làm, có khi chỉ có 1-2 đơn vị biết làm (là những đơn vị vốn dĩ đã được giao nhiệm vụ từ xưa). VD như nhiệm vụ viết lịch sử cho 1 đảng bộ nào đó chẳng hạn. Tư nhân thứ nhất là chưa chắc đã có ai làm, thứ 2 là chưa chắc đã muốn nhận.

Thứ hai, mặc dù nói là nhiệm vụ đặt hàng, các cơ quan chủ quản thường vẫn có đơn vị trực thuộc biết làm. Nói cách khác là chưa tách biệt giữa quản lý nhà nước và trực tiếp làm. Vd như một bộ muốn đặt hàng 1 nghiên cứu gì đó, nhưng bản thân bộ đấy cũng có viện nghiên cứu trực thuộc. Vậy hiển nhiên là giao cho viện đó làm, các trường ĐH, viện NC ở ngoài khá khó tham dự.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top