[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,978
Động cơ
464,829 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bột đá CaC03 trông vậy nhưng khó làm phết, không phải cứ đưa đá cục vào máy nghiền là ra đâu. Nếu dễ thế thì tụi Omya, Imerys,....đã không có lịch sử hàng trăm năm, mở rộng cứ điểm sản xuất khắp thế giới, ở các nước có nguồn tài nguyên dồi dào, trong đó có VN.
Nói chung vấn đề thương mại thì dân Việt có thể 'sánh vai" chứ SX còn rất nhiều khó khăn: làm chủ công nghệ, nguồn nguyên VL, nhân lực, chất lượng SP, rồi thị trường .... Chỉ khi SX mà dân trong nước dùng OK và XK ra NN được thì mới có thể vươn mình được. Còn đi làm thuê thì ráo mồ hôi là hết
Imerys sống bằng nhiều mảng các cụ ợ, CaCO3 chỉ là 1 sản phẩm rất nhỏ của nó thôi.
 

mishut

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
73
Động cơ
11,290 Mã lực
Lãnh đạo phát biểu thì họ có chăn chở - Đây cũng là điều cần phải có để phát triển cho đất nước còn đội Grab như em mà phát biểu thế mà mình không lỗ lực để làm được tốt hơn thì có nghiã tự nhục!
1 mình lãnh đạo trăn trở thì cũng ko giải quyết được gì khi thiếu sự trở trăn của toàn dân.

Đội grab nhà cụ ko trăn trở là việc của nhà cụ, đừng cấm hay dán nhãn "tự nhục" cho người khác là được!
 

arch.zung

Xe điện
Biển số
OF-427296
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,269
Động cơ
-267,770 Mã lực
Nếu không có vùng xám trong chính sách thì kán bụ kiếm ăn bằng gì, Thế thì ai đi chạy chọt làm kán bụ nữa 😂😂😂😂
Phải quan hệ với các ảnh mới hiểu não trạng của các ảnh thế nào. Suốt ngày đút chân gầm bàn soi xem có thể vặt lông thằng nào mà nó không dám kêu cụ ạ
DN nhor công nhận là nhục, e hồi mới lập cái cty nho nhỏ bị vặt liên tục luôn
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,858
Động cơ
374,439 Mã lực
2 ví dụ làm về KHCN mà em chứng kiến:
- Vụ thứ nhất: 1 viện nghiên cứu khoa học nọ xin 1 đề tài, làm 1 thiết bị mà xã hội đang bán nhan nhản và so sánh mức độ công nghệ thì nó đã ra đời cách đây hơn 100 năm. Đề tài xin 4 tỷ ngân sách và cũng mất tầm 4 năm để làm. Viện nọ xin xong đề tài rồi ngâm dấm hơn 3 năm để được rót ngân sách hoặc để hội thảo tùm lum. Sau khi có ngân sách thì viện ký với 1 cty tư nhân để thực hiện đề tài, hợp đồng 2 tỷ và phải feedback 1 tỷ cho các sếp ở viện. 1 tỷ còn lại cty tư nhân chi phí tất tần tật hết 700tr và làm xong trong vòng 1 tháng. Bao gồm cả viết thuyết minh tính toán, xuất bản vẽ dưới tên viện đó luôn. Coi như làm đề tài thay cho viện. Bạn kỹ sư của cty tư nhân còn khá trẻ làm thuyết minh, thiết kế bản vẽ chế tạo, tham gia làm hồ sơ thầu bè và giám sát lắp đặt, hướng dẫn sử dụng cho tới khi hoàn thành. Lương cậu đó 12tr/tháng và không có thêm tiền gì!. Đề tài thành công nhưng viện đó chưa bán được cái nào của công nghệ đó sau 3 năm.
- 1 cty nhà nước nọ, xin cái đề tài làm dây chuyền sản xuất. Trị giá 15 tỷ. Sau khi được phê duyệt, họ thuê cty tư nhân ngoài ký hợp đồng 14 tỷ nhưng feedback 8 tỷ cho các sếp uống nước. 6 tỷ còn lại thì họ chi phí hết tất tần tật 4 tỷ để làm đến lúc hoàn thiện. Kỹ sư cty tư nhân đó cũng phải viết thuyết trình, thiết kế, giám sát thi công lắp đặt...cho tới khi hoàn thành. Dự án đó thành công, mang lại doanh thu cỡ 15 tỷ/năm và lợi nhuận ước tính cỡ 5 tỷ/năm.
Lương kỹ sư không có tên trong đề tài hay bản vẽ kia vẫn là 12tr/tháng và không có thêm tiền gì.
Cho nên, hiện nay với mức hàng chục nghìn tỷ chi cho nghiên cứu khoa học ở các viện, trường, các cty nhà nước ....thì người nhận tiền chưa chắc đã là người làm. Mà có khi là ông kỹ sư ất ơ nào đó đi xe máy đang cặm cụi ngày đêm lạch cạch gõ máy tính chỉ vì không có tiền đi chơi thôi.
Tệ nạn nàu có từ xa xưa, kéo dài…tốn rất nhiều tiền của dân, nói thẳng là nuôi báo cô các ông, tất cả là do cơ chế, có lẽ đến lúc phải cắt bỏ, giờ tự ông phải nuôi nhau, tự mà bỏ tiền túi ra nghiên cứu, đề tài thành công thì bán, lấy tiền mà nuôi nhau, dừng có trông mong vào bầu sữa NN nữa. Phải xem mô hình của các nước phương Tây họ làm thế nào.
 

avile01

Xe hơi
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
154
Động cơ
29,123 Mã lực
Tuổi
104
Nếu là doanh nghiệp chỉ bán hàng trong nước thì OK, nhưng nếu là doanh nghiệp xuất khẩu thì sẽ bị vướng với các vụ kiện chống bán phá giá của Mỹ , EU....Vì dở cái là thằng Mẽo nó chưa công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, nên khi soi giá nó toàn lấy giá Bangladesh ra làm giá tham chiếu, mà bên Bangladesh giá nhân công lại quá bèo.
Bangladesh ngoài dệt may thì còn cái gì nữa đâu hả cụ, nguyên vật liệu nhập còn nhiều hơn ta, dân thì 90% theo đạo hồi nghỉ lễ cúng bái suốt ngày, có chăng thì như cụ hơn được đúng 1 điều là nhân công rẻ hơn thôi!
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,404
Động cơ
257,389 Mã lực
Đó, sự khác nhau nằm ở "nước công nghiệp" và "nước công nghiệp theo hướng hiện đại". Nếu chỉ đọc lướt qua thì chúng ta thường nghĩ rằng chúng là một, nhưng đó là 2 nhóm hoàn toàn khác nhau như tôi đã chia sẻ từ tài liệu của UNIDO, Việt Nam hiện đang quá trình mong muốn chuyển dịch từ nhóm quốc gia màu xanh lục thẫm sang nhóm quốc gia có màu tím sẫm trên bản đồ của UNIDO, tức là nhóm các nước công nghiệp hiện đại có thu nhập cao. Tuy nhiên, mong muốn và chủ trương, chính sách chỉ là một phần mang tính hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Để đạt được thì định hướng chiến lược của chủ doanh nghiệp, năng lực nội tại của doanh nghiệp và năng lực người lao động, cũng như việc đáp ứng các nhu cầu của thị trường và khách hàng mới là yếu tố quyết định. Trong đó, yếu tố sự ủng hộ của người tiêu dùng, khách hàng, thị trường mới là điều kiện sống còn. Doanh nghiệp có năng lực và công suất sản xuất tốt đến mấy mà không tiêu thụ được sản phẩm thì cũng đâu dám đầu tư mở rộng sản xuất. Đó chính là khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi cạnh tranh với các thương hiệu ngoại. Cứ nhìn ô tô Vinfast, máy kéo nông nghiệp VEAM và Thaco và rất nhiều sản phẩm khác, việc cạnh tranh và giành thị phần không dễ dàng chút nào khi tâm lý người Việt vẫn luôn ưu tiên hàng ngoại. Nhưng, cũng thấy được trong nhiều năm qua, dần dần các sản phẩm nội địa đã từng bước dành được thị phần. Riêng trong ngành công nghiệp ô tô, những tháng gần đây, sản phẩm của Vinfast ngày càng nhiều hơn trên đường phố, đến cả VF3 cũng đã gặp rất nhiều trên đường đi làm hàng ngày, đó là một trong các tín hiệu để có thể hi vọng ở những năm tới
Em thấy là em với cụ không nói chuyện cùng một chủ đề đâu.
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,032
Động cơ
131,106 Mã lực
Nói chung vấn đề thương mại thì dân Việt có thể 'sánh vai" chứ SX còn rất nhiều khó khăn: làm chủ công nghệ, nguồn nguyên VL, nhân lực, chất lượng SP, rồi thị trường .... Chỉ khi SX mà dân trong nước dùng OK và XK ra NN được thì mới có thể vươn mình được. Còn đi làm thuê thì ráo mồ hôi là hết
Dạ, vâng cụ. Vậy thì đã thành cường quốc giống láng giềng China rồi.
 

mishut

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
73
Động cơ
11,290 Mã lực
tự làm thì lại như vinashin
"được giao" thì cứ phóng tay đốt tiền như thời bao cấp thôi
Bây giờ các đơn vị nhà nước ko phải là "được trên giao nhiệm vụ" như xưa nữa mà được gọi là Bộ "đặt hàng", nghe rất tân tiến như kiểu tư bủn đặt hàng ấy 🤭
Thực chất thì chỉ khác cái tên gọi thôi, bình mới diệu cũ ;))
 

mishut

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
73
Động cơ
11,290 Mã lực
2 ví dụ làm về KHCN mà em chứng kiến:
- Vụ thứ nhất: 1 viện nghiên cứu khoa học nọ xin 1 đề tài, làm 1 thiết bị mà xã hội đang bán nhan nhản và so sánh mức độ công nghệ thì nó đã ra đời cách đây hơn 100 năm. Đề tài xin 4 tỷ ngân sách và cũng mất tầm 4 năm để làm. Viện nọ xin xong đề tài rồi ngâm dấm hơn 3 năm để được rót ngân sách hoặc để hội thảo tùm lum. Sau khi có ngân sách thì viện ký với 1 cty tư nhân để thực hiện đề tài, hợp đồng 2 tỷ và phải feedback 1 tỷ cho các sếp ở viện. 1 tỷ còn lại cty tư nhân chi phí tất tần tật hết 700tr và làm xong trong vòng 1 tháng. Bao gồm cả viết thuyết minh tính toán, xuất bản vẽ dưới tên viện đó luôn. Coi như làm đề tài thay cho viện. Bạn kỹ sư của cty tư nhân còn khá trẻ làm thuyết minh, thiết kế bản vẽ chế tạo, tham gia làm hồ sơ thầu bè và giám sát lắp đặt, hướng dẫn sử dụng cho tới khi hoàn thành. Lương cậu đó 12tr/tháng và không có thêm tiền gì!. Đề tài thành công nhưng viện đó chưa bán được cái nào của công nghệ đó sau 3 năm.
- 1 cty nhà nước nọ, xin cái đề tài làm dây chuyền sản xuất. Trị giá 15 tỷ. Sau khi được phê duyệt, họ thuê cty tư nhân ngoài ký hợp đồng 14 tỷ nhưng feedback 8 tỷ cho các sếp uống nước. 6 tỷ còn lại thì họ chi phí hết tất tần tật 4 tỷ để làm đến lúc hoàn thiện. Kỹ sư cty tư nhân đó cũng phải viết thuyết trình, thiết kế, giám sát thi công lắp đặt...cho tới khi hoàn thành. Dự án đó thành công, mang lại doanh thu cỡ 15 tỷ/năm và lợi nhuận ước tính cỡ 5 tỷ/năm.
Lương kỹ sư không có tên trong đề tài hay bản vẽ kia vẫn là 12tr/tháng và không có thêm tiền gì.
Cho nên, hiện nay với mức hàng chục nghìn tỷ chi cho nghiên cứu khoa học ở các viện, trường, các cty nhà nước ....thì người nhận tiền chưa chắc đã là người làm. Mà có khi là ông kỹ sư ất ơ nào đó đi xe máy đang cặm cụi ngày đêm lạch cạch gõ máy tính chỉ vì không có tiền đi chơi thôi.
Đồng ý vs cụ và bổ sung thêm :
Mấy cái "đề tài" từ cấp trường tới Viện/ Bộ, v.v.... đó dù do ai nhận "đặt hàng" (Viện, trường, Cty hay ông kỹ sư, CTV, nhà khoa học ất ơ bên ngoài được thuê) cũng đều là xào xáo lại từ sách vở, công trình nước ngoài (có đổi chút tên, địa danh cho phù hợp vs đề tài ở VN :D) mà thôi ;))
 

Marble Trans

Xì hơi lốp
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,577
Động cơ
108,577 Mã lực
Đúng như một số cụ nhận xét, ở ta chưa có công ty, bộ, ban ngành nào mổ xẻ máy móc nhập ngoại ra nghiên cứu, xem họ thiết kế, chế tạo như nào để làm theo. Hoặc đang có cty như vậy mà em và một số cụ không biết. Họ có thể đang làm, nằm trong BCA, BQP thuộc lực lượng ngầm mà dân không biết.
 

Cuabeo

Xe tăng
Biển số
OF-10513
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
1,157
Động cơ
1,142,138 Mã lực
Bước tiến lớn đấy cụ. Biết cái gì? Mua ở đâu? Lắp vào như nào? Biết chỉnh sửa code; biết lắp cái lọ thành cái chai thế đã là mừng lắm rồi. Còn chuẩn hóa thành quy trình sản xuất để có biến thì đẻ hàng loạt thì còn xa lắm .
Em nghe mấy anh có nghiệp vụ đi TL QP vừa rồi về kể chuyện mà "buồn cười". Công nhận mình sáng tạo nhiều thứ nhưng chỉ vỏ bên ngoài, bên trong là của các bạn hết
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,687
Động cơ
59,964 Mã lực
Đây là cái nhìn của WB:
hầu hết doanh nghiệp trong nước có xu hướng tập trung vào các lĩnh vực không có khả năng giao dịch thương mại, như các lĩnh vực dịch vụ truyền thống, xây dựng hoặc bất động sản, chưa có khả năng tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, trực tiếp hoặc gián tiếp, với tư cách là nhà cung cấp.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,404
Động cơ
257,389 Mã lực
Bây giờ các đơn vị nhà nước ko phải là "được trên giao nhiệm vụ" như xưa nữa mà được gọi là Bộ "đặt hàng", nghe rất tân tiến như kiểu tư bủn đặt hàng ấy 🤭
Thực chất thì chỉ khác cái tên gọi thôi, bình mới diệu cũ ;))
Về bản chất là nó có khác.

Giao nhiệm vụ nó căn bản là giống chỉ định thầu. Vì là chỉ định, nên không có gì đảm bảo đơn vị được giao có nhiều nỗ lực làm việc.

Đặt hàng, vốn dĩ ý đồ là giống như đấu thầu rộng rãi, mở cho mọi người cạnh tranh, động lực làm việc nó lớn, kết quả hy vọng sẽ tốt.

Thực tế nó không được như vậy, vì một vài lý do, có cả chính đáng và không hoàn toàn chính đáng.

Thứ nhất, không phải nhiệm vụ nào cũng có nhiều người biết làm, có khi chỉ có 1-2 đơn vị biết làm (là những đơn vị vốn dĩ đã được giao nhiệm vụ từ xưa). VD như nhiệm vụ viết lịch sử cho 1 đảng bộ nào đó chẳng hạn. Tư nhân thứ nhất là chưa chắc đã có ai làm, thứ 2 là chưa chắc đã muốn nhận.

Thứ hai, mặc dù nói là nhiệm vụ đặt hàng, các cơ quan chủ quản thường vẫn có đơn vị trực thuộc biết làm. Nói cách khác là chưa tách biệt giữa quản lý nhà nước và trực tiếp làm. Vd như một bộ muốn đặt hàng 1 nghiên cứu gì đó, nhưng bản thân bộ đấy cũng có viện nghiên cứu trực thuộc. Vậy hiển nhiên là giao cho viện đó làm, các trường ĐH, viện NC ở ngoài khá khó tham dự.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,768
Động cơ
1,095,988 Mã lực
Nhân thớt này, có mấy còm nói về sử dụng ngân sách lãng phí (chủ yếu tiền vào tay các vị có quyefn sinh quyền sát duyệt đề tài..) em thấy có 1 mảng khá bẩn bựa là tiền thưởng thi đua cuối năm : các cấp có thẩm quyền huỵch toẹt ra rằng XIN hẳn 50% hoặc hơn số tiền thưởng (thưởng 40 triệu xin ít nhất 20 triệu..), các OF chắc gặp nhiều.
dù không liên quan nhiều nhưng chắc phải dẹp bỏ thì may ra
 

Marble Trans

Xì hơi lốp
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,577
Động cơ
108,577 Mã lực
Nếu phong trào học kỹ thuật, nghiên cứu khoa học được quan tâm, đầu tư như phong trào học tiếng Anh, tiếng Trung mấy năm gần đây mới tiệm cận, theo kịp các nước được.
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,032
Động cơ
131,106 Mã lực
Qua hầu hết comment ở đây, em thấy nếu không phải là FPT, Viettel tiên phong trong đổi mới, sáng tạo, sáng chế máy móc, khoa học công nghệ. Thật khó tưởng tượng, hình dung ra DN, trường ĐH, bộ ngành nào của đất nước đủ trình dẫn dắt.
 

bspvietnam

Xe điện
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
2,083
Động cơ
252,734 Mã lực
KHCN không phải như xây cái nhà hay con đường, có thể vay vốn làm trong vài năm và sử dụng 30-40 năm sau đó.
Cái oto nó được như bây giờ là đã trải qua hơn 100 năm liên tục cải tiến. Sản phẩm ra đời, sử dụng, xuất hiện các bất cập về động cơ, hệ thống hãm, giảm chấn, khí thải, tiết kiệm nhiên liệu, chiếu sáng..., đi vào nghiên cứu đưa ra giải pháp, áp dụng, lại theo dõi, phát hiện những bất cập để cải tiến tiếp liên tục như vậy. Có những "ước mơ" mà phải đợi đến khi có nhiều lĩnh vực cùng phát triển đến mức độ nhất định mới hội tủ đủ để thành hiện thực, ví dụ như màn android, công nghệ điện, điện tử, âm thanh, hình ảnh có từ lâu, nhưng chỉ đến khi internet không dây và chi phí internet đủ rẻ mới hiện thực hóa ước mơ tất cả trong một.
(Hình như)Các nước có nền KHCN phát triển, đều có một giai đoạn trước đó bùng nổ về sản xuất công nghiệp (chứ không phải thương mại, dịch vụ, du lịch :) )

Theo bussinessinsider online:
Rất cụ thể, thẳng thắn, trực diện

"...Tôi được báo cáo là Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu điện thoại di động thông minh; đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu linh kiện máy tính; đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu thiết bị máy tính; đứng thứ 7 thế giới về gia công phần mềm, đứng thứ 8 thế giới về thiết bị linh kiện điện tử.

Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó?

Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Một cái áo bán ra mà thiết kế, vải, nhuộm, chỉ, cúc đều của người khác thì mình được bao nhiêu?

Có chăng chỉ là công lao động và sự ô nhiễm môi trường?

Số liệu tôi nêu trên được trích dẫn từ báo cáo của Lãnh đạo về thành tích của ngành mình.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?

Nhân đây tôi muốn nói thêm: Ngành điện tử, sản xuất điện thoại và linh kiện, khu vực FDI xuất khẩu 100% giá trị điện thoại và linh kiện nhưng nhập đến 89% giá trị linh kiện này.

Sam Sung đầu tư vào Việt Nam từ 2008 đến nay, tại Thái Nguyên có 60 doanh nghiệp đối tác cấp I cung ứng cho Sam Sung thì tới 55 doanh nghiệp nước ngoài; tại Bắc Ninh có 176 đối tác cấp I, thì có tới 164 doanh nghiệp nước ngoài.

Các doanh nghiệp trong nước chủ yếu cung cấp dịch vụ an ninh, suất ăn công nghiệp, xử lý rác thải...

Tôi muốn nêu rõ những bất cập này để chúng ta nhìn thẳng vào sự thật, rằng doanh nghiệp của chúng ta đang đứng ở đâu trong chuỗi giá trị toàn cầu cũng như trong năng lực cạnh tranh quốc tế để mà cố gắng?"

(Trích phát biểu của Tổng bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI ngày 15/01/2025)

via Lê Đức Anh
 
Chỉnh sửa cuối:

mishut

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-874471
Ngày cấp bằng
11/1/25
Số km
73
Động cơ
11,290 Mã lực
Về bản chất là nó có khác.

Giao nhiệm vụ nó căn bản là giống chỉ định thầu. Vì là chỉ định, nên không có gì đảm bảo đơn vị được giao có nhiều nỗ lực làm việc.

Đặt hàng, vốn dĩ ý đồ là giống như đấu thầu rộng rãi, mở cho mọi người cạnh tranh, động lực làm việc nó lớn, kết quả hy vọng sẽ tốt.

Thực tế nó không được như vậy, vì một vài lý do, có cả chính đáng và không hoàn toàn chính đáng.

Thứ nhất, không phải nhiệm vụ nào cũng có nhiều người biết làm, có khi chỉ có 1-2 đơn vị biết làm (là những đơn vị vốn dĩ đã được giao nhiệm vụ từ xưa). VD như nhiệm vụ viết lịch sử cho 1 đảng bộ nào đó chẳng hạn. Tư nhân thứ nhất là chưa chắc đã có ai làm, thứ 2 là chưa chắc đã muốn nhận.

Thứ hai, mặc dù nói là nhiệm vụ đặt hàng, các cơ quan chủ quản thường vẫn có đơn vị trực thuộc biết làm. Nói cách khác là chưa tách biệt giữa quản lý nhà nước và trực tiếp làm. Vd như một bộ muốn đặt hàng 1 nghiên cứu gì đó, nhưng bản thân bộ đấy cũng có viện nghiên cứu trực thuộc. Vậy hiển nhiên là giao cho viện đó làm, các trường ĐH, viện NC ở ngoài khá khó tham dự.
Về bản chất chả có gì khác nhau cả, ở trên cụ nêu rồi đó.
Bộ "đặt hàng" đương nhiên là giao cho đơn vị trực thuộc (Viện, trường), cũng vẫn từng đấy con người, từng đấy lđ đơn vị... cơ chế nghiệm thu cấp cơ sở, kể cả cấp Bộ chả có gì thay đổi cả. Từ chủ tịt/ cán bộ phản biện/ thành viên HĐ tuyền anh/chị/em/ bố/ mẹ/ thầy trò/ xếp/ nhân viên của Trường, Viện lẫn Bộ "phản biện" cho nhao 🤭
Phong bì là tất yếu, kết quả đề tài "khoa học" chưa cần nghiệm thu ai cũng biết là sẽ được Thông qua có sửa chữa:D.
Thay cái tên gọi "nhiệm vụ" = "đặt hàng" chả có ý nghĩa gì.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,147
Động cơ
286,300 Mã lực
Tuổi
51
Các cụ nói nhiều cái vĩ mô quá, em không hiểu hết. Nên em nói chuyện vi mô thôi, nói để thấy người VN chúng ta đang ở đâu trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Ví dụ, trong ngành bao bì thực phẩm ( bao bì phức hợp ), các kỹ sư, giám đốc nhà ta có thể nói vanh vách, muốn làm bao bì đó phải dùng nguyên liệu X của hãng Y, nhiệt độ 200 độ ( ví dụ vậy ).

Nhưng khi hỏi nguyên liệu X có thành phần là gì, dùng loại tương tự của hãng khác được không, tại sao nhiệt độ là 200 mà không phải là 190 hay 210, thì chả ai trả lời được. Nghĩa là nước ngoài dạy cái gì thì ta biết cái đó, chứ ta đâu có hiểu cái gì.

Hậu quả là khi nguyên liệu X đã trở nên lỗi thời, giá cắt cổ phi lý ta vẫn phải dùng. Không ai dám đổi qua thứ khác. Và em đang nói về cả một ngành công nghiệp chứ không phải vài công ty đơn lẻ.

Ở các ngành khác những chuyện tương tự cũng không hiếm đâu !
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,404
Động cơ
257,389 Mã lực
Các cụ nói nhiều cái vĩ mô quá, em không hiểu hết. Nên em nói chuyện vi mô thôi, nói để thấy người VN chúng ta đang ở đâu trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Ví dụ, trong ngành bao bì thực phẩm ( bao bì phức hợp ), các kỹ sư, giám đốc nhà ta có thể nói vanh vách, muốn làm bao bì đó phải dùng nguyên liệu X của hãng Y, nhiệt độ 200 độ ( ví dụ vậy ).

Nhưng khi hỏi nguyên liệu X có thành phần là gì, dùng loại tương tự của hãng khác được không, tại sao nhiệt độ là 200 mà không phải là 190 hay 210, thì chả ai trả lời được. Nghĩa là nước ngoài dạy cái gì thì ta biết cái đó, chứ ta đâu có hiểu cái gì.

Hậu quả là khi nguyên liệu X đã trở nên lỗi thời, giá cắt cổ phi lý ta vẫn phải dùng. Không ai dám đổi qua thứ khác. Và em đang nói về cả một ngành công nghiệp chứ không phải vài công ty đơn lẻ.

Ở các ngành khác những chuyện tương tự cũng không hiếm đâu !
Sau hôm nay thì thôi cụ ạ. Nếu như nó khá hơn 1 chút xíu so với 10-15 năm trước đã là may lắm. Hy vọng đừng có thêm 1 tá quả đấm thép nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top