[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,111
Động cơ
766,844 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mãi mới có 1 hãng xe, 1 hãng điện thoại. Bị chúng nó đập cho tơi tả.
Không thích thì thôi. Không mua, không quan tâm. Đằng này vào vùi dập người ta.
Nhưng mở miệng ra là đòi tự chủ, tỷ lệ %. Những cái đấy từ trên trời rơi xuống à.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,665
Động cơ
1,362,251 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Vấn đề cụ TBT nêu thì em nghĩ ai cũng thấy, các cụ đi trước cũng thấy. Dưng mà không có gia công là cũng đói. Giờ là vẫn gia công nhưng hóng xem có các hỗ trợ, khuyến khích gì để các doanh nghiệp tham gia, tham gia sâu hơn trong chuỗi cung ứng của các ông lớn. Mong là cụ nói ra rồi có phương hướng để thực hiện hiệu quả.
Cứ gia công tốt, giữ chân được nhà đầu tư, từng bước tham gia vào chuỗi. Mình vừa thấp vừa bé, đòi 'nhảy' vào đâu có dễ
 

iad_jk209

Xe hơi
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
170
Động cơ
2,598 Mã lực
Thực ra làm đc thế thì ổn, nhưng thế thì khác gì chế độ tư bản cn của Mẽo rồi🤣
chế độ xhch sụp đổ cùng với LX rồi cụ, nhưng con người thì vẫn chưa thoát được tư tưởng bao cấp, gần như mọi tiêu cực của xh đều trông chờ vào NN giải quyết mà ko phải tư bản.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,897
Động cơ
300,344 Mã lực
- cổ phần hóa DN nhà nước
- tự chủ đại học, bệnh viện,...
- minh bạch việc lobby, cho phép tư nhân ảnh hưởng lên chính sách 1 cách hợp pháp
- tăng cường vai trò của luật sư, giảm bớt quyền lực của CA, vks. VD ở Mỹ, nhà hàng vi phạm ATVSTP thì khách hàng sẽ là người phát hiện và đi kiện chứ ko phải chờ cho đến khi có người thanh tra. Mỗi công dân đóng vai trò thay cho 1 CA thì xã hội bớt đi được bao nhiêu cái miệng.
Tóm lại chia tách nghiệp vụ của NN thành nhiều cty nhỏ, mỗi cty là 1 DN độc lập, tự chủ tài chính thì tự nhiên chả ai lợi dụng được chính sách.
Dòng bôi đậm là không đúng nhé cụ
Việc cấp phép ATVSTP xong rồi không có nghĩa là cụ cứ bán và không ai kiểm tra,kiểm soát, mỗi năm bên council vẫn kiểm tra, bao gồm cả vệ sinh ,an toàn nơi doanh nghiệp hoạt động và chủ doanh nghiệp phải trả phí đó cho council đến check, nếu có vấn đề họ sẽ đưa yêu cầu, nếu vấn đề đó không được giải quyết xong thì đừng mở cửa hàng nữa, và làm tốt đúng yêu cầu thì cụ lại hoạt động bình thường
Một cái nhà hàng bên này thường họ không yêu cầu cụ có bằng cấp nấu nướng chế biến ( nhưng cụ phải học một khóa ngắn ngày về bảo quản thực phẩm an toàn không gây bệnh, một dạng giấy phép con trước khi cụ được phép kinh doan ) vì cái đó đơn giản cụ nấu ngon thì đông khách, không ngon ít khách thì sống được hay không, ngon hay không họ không quan tâm, nhưng chế biến mất vệ sinh, hay khách ăn mà ngộ độc thì coi chừng là sập tiệm
Cơ chế họ cấp phép em ví dụ như cái bằng Lái xe của cụ, nhưng khi cụ lái ra đường phạm luật đấy là lúc họ phạt cụ, tước bằng của cụ chứ không phải cái cái giấy phép LX rồi thì cụ cứ tung hoành và không có chế tài với cụ
Chỉ là chúng ta đang làm khác người vì cái gì thì các cụ tự hiểu.......
 
Chỉnh sửa cuối:

nmtri1210

Xe máy
Biển số
OF-743049
Ngày cấp bằng
15/9/20
Số km
91
Động cơ
80,801 Mã lực
em vào đây xem các cụ bàn về đất nước, xu hướng phát triển, mà lội qua 1 loạt page thấy đa phần các cụ có ý kiến theo hướng tiêu cực nhiều, phần nhiều là không tin tưởng. Có lẽ các cụ ở đây lăn lộn nhiều, gặp nhiều chuyện chướng tai gai mắt trong cuộc sống thành ra không tin nữa, cũng không muốn nghĩa tích cực nữa
e không có ý phủ nhận các suy nghĩ và cả các hiện thực tiêu cực các cụ nói và phân tích, chỉ là e chỉ đang tìm 1 vài những phân tích tích cực và có tính đóng góp hơn, Không lẽ đất nước chuyển mình lại khó đến vậy, khó từ trong tư tưởng người dân rồi
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,898
Động cơ
-161,818 Mã lực
Mãi mới có 1 hãng xe, 1 hãng điện thoại. Bị chúng nó đập cho tơi tả.
Không thích thì thôi. Không mua, không quan tâm. Đằng này vào vùi dập người ta.
Nhưng mở miệng ra là đòi tự chủ, tỷ lệ %. Những cái đấy từ trên trời rơi xuống à.
Quả Bphone em nghĩ là do anh Quảng nổ quá, bảo đt cao cấp trong khi là hàng đầu tay, đâm ra bị nhiều người ghét. Hồi ấy anh cứ khiêm tốn, được nhiều người ủng hộ, có khi còn phất.
 

iad_jk209

Xe hơi
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
170
Động cơ
2,598 Mã lực
Dòng bôi đậm là không đúng nhé cụ
Việc cấp phép ATVSTP xong rồi không có nghĩa là cụ cứ bán và không ai kiểm tra,kiểm soát, mỗi năm bên council vẫn kiểm tra, bao gồm cả vệ sinh ,an toàn nơi doanh nghiệp hoạt động và chủ doanh nghiệp phải trả phí đó cho council đến check, nếu có vấn đề họ sẽ đưa yêu cầu, nếu vấn đề đó không được giải quyết xong thì đừng mở cửa hàng nữa, và làm tốt đúng yêu cầu thì cụ lại hoạt động bình thường
Một cái nhà hàng bên này thường họ không yêu cầu cụ có bằng cấp nấu nướng chế biến vì cái đó đơn giản cụ nấu ngon thì đông khách, không ngon ít khách thì sống được hay không, ngon hay không họ không quan tâm, nhưng chế biến mất không vệ sinh, hay khách ăn mà ngộ độc thì coi chừng là sập tiệm
Cơ chế họ cấp phép em ví dụ như cái bằng Lái xe của cụ, nhưng khi cụ lái ra đường phạm luật đấy là lúc họ phạt cụ, tước bằng của cụ chứ không phải cái cái giấy phép LX rồi thì cụ cứ tung hoành và không có chế tài với cụ
Chỉ là chúng ta đang làm khác người vì cái gì thì các cụ tự hiểu.......
ở đâu chả có kiểm tra, thanh tra định kỳ hả cụ. Nhưng nhà hàng họ mở 24/7 chứ ko phải mở mỗi lúc có thanh kiểm tra, nên không thể trông chờ 100% vào thanh tra. Khách hàng là người duy nhất có thể giám sát mọi lúc mọi nơi, và họ sẵn sàng kiện đến cùng nếu phát hiện vi phạm - vì họ có luật sư bảo vệ, có tiền nếu kiện thắng.
 

MinhGDX

Xe tải
Biển số
OF-846899
Ngày cấp bằng
18/1/24
Số km
334
Động cơ
19,657 Mã lực
Doanh
Ai chẳng biết, công nghệ có mua đc đâu. Tập đoàn lớn nó sang đầu tư nó kéo theo chuỗi cung ứng của nó. Cho tham gia đâu. Chỉ có doanh nghiệp việt mạnh mới mong tự tạo chuỗi cung ứng riêng thôi.
Ấy thế nhưng mà cơ số người cứ thấy doanh nghiệp công nghệp Việt nào ngoi lên phải dìm cho nó ngớp ngớp để mua của doanh nghiệp nước ngoài mới được cho là văn minh.
Tinh thần tự nhục, sính ngoại nó ăn vào máu. Muôn đời ko khá lên được bác ạ
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,573
Động cơ
280,645 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Mãi mới có 1 hãng xe, 1 hãng điện thoại. Bị chúng nó đập cho tơi tả.
Không thích thì thôi. Không mua, không quan tâm. Đằng này vào vùi dập người ta.
Nhưng mở miệng ra là đòi tự chủ, tỷ lệ %. Những cái đấy từ trên trời rơi xuống à.
Cái này chuẩn. Khổ nhất Bfone bị các chuyên gia đập cho tạch cmnl, toàn dân ta bóp rái dân ta :))
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,320
Động cơ
154,562 Mã lực
Mãi mới có 1 hãng xe, 1 hãng điện thoại. Bị chúng nó đập cho tơi tả.
Không thích thì thôi. Không mua, không quan tâm. Đằng này vào vùi dập người ta.
Nhưng mở miệng ra là đòi tự chủ, tỷ lệ %. Những cái đấy từ trên trời rơi xuống à.
Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó? Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?
trích lời TBT
 

MinhGDX

Xe tải
Biển số
OF-846899
Ngày cấp bằng
18/1/24
Số km
334
Động cơ
19,657 Mã lực
VN nên đầu tư SX những thứ gì mà TQ không SX được, hoặc TQ không muốn SX.
Nói chung là VN ở cạnh ông hàng xóm TQ quá mạnh về SX cũng có cái hay mà cũng có cái dở, mình phải lựa và có chính sách thông minh thì mới phát triển vọt hẳn lên được. Nếu không thì cứ như Mexico thôi, suốt đời làm culi cho Mỹ cũng đủ tiền tiêu xài....=))
Đó cũng là 1 phương án =))
Làm cu li cho thằng số 1 thế giới mà đủ tiền tiêu xài cũng là 1 phương án =))
Nghe cay lỏ nhưng ngẫm kỹ cũng thấy hợp lý
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,897
Động cơ
300,344 Mã lực
ở đâu chả có kiểm tra, thanh tra định kỳ hả cụ. Nhưng nhà hàng họ mở 24/7 chứ ko phải mở mỗi lúc có thanh kiểm tra, nên không thể trông chờ 100% vào thanh tra. Khách hàng là người duy nhất có thể giám sát mọi lúc mọi nơi, và họ sẵn sàng kiện đến cùng nếu phát hiện vi phạm - vì họ có luật sư bảo vệ, có tiền nếu kiện thắng.
Mình hẵng nói về cơ chế, cách quản lý hẵng, Còn một khi sai thì VN dù không kiện được thì bản chất xử lý vấn đề nó chỉ là khác nhau chút về hình thức thôi
Không chỉ lĩnh vực nhà hàng mà còn nào là rau củ quả. Chế biến thịt cá nói chung.....vvv

Các cụ coi một người làm nước mắm tại Úc họ nói sơ qua về cách làm và quản lý ATTP trước khi sản phẩm được phép bán ra thị trường

 

Oteconde

Xe tăng
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,020
Động cơ
10,297 Mã lực
Tuổi
39
Quả Bphone em nghĩ là do anh Quảng nổ quá, bảo đt cao cấp trong khi là hàng đầu tay, đâm ra bị nhiều người ghét. Hồi ấy anh cứ khiêm tốn, được nhiều người ủng hộ, có khi còn phất.
Học không hết, ko tới.
Tỷ phú Tây, Tàu nó giới thiệu sản phẩm cũng rất nổ, nhưng đằng sau nó có nguồn lực, tự chủ đc công nghệ, sản phẩm, phần cứng, phần mềm, quy trình tiên tiến...
A Quảng đc mỗi cái nổ, còn lại các thứ khác hoặc là vay mượn, hoặc là sản phẩm lỗi thời, hoàn thiện kém... Cả cứng, cả mềm...
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,361
Động cơ
561,849 Mã lực
Quan trọng là người đứng đầu nói ra các bác ạ.
Chuẩn cụ. TBT đã nhắc đến "điểm nghẽn thể chế" là rất đúng và trúng, vấn đề là chờ xem giải pháp như nào thôi. Bản thân em thì nghe nói đủ rồi, chỉ chờ xem thực tế thế nào thôi.
Kinh nghiệm cá nhân em khi cung cấp dịch vụ cho đối tác nc ngoài thì thấy dễ chịu hơn nhiều so với đối tác trong nước, và em rất suy nghĩ băn khoăn về chuyện này.
 

iad_jk209

Xe hơi
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
170
Động cơ
2,598 Mã lực
Mình hẵng nói về cơ chế, cách quản lý hẵng, Còn một khi sai thì VN dù không kiện được thì bản chất xử lý vấn đề nó chỉ là khác nhau chút về hình thức thôi
Không chỉ lĩnh vực nhà hàng mà còn nào là rau củ quả. Chế biến thịt cá nói chung.....vvv

Các cụ coi một người làm nước mắm tại Úc họ nói sơ qua về cách làm và quản lý ATTP trước khi sản phẩm được phép bán ra thị trường

cụ làm em nhớ đến cái bài báo này ;))
 

KhuatNguyên

Xe tải
Biển số
OF-683282
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
487
Động cơ
108,716 Mã lực
thực sự thấy mừng và vui các cụ ạ, không còn những lời lẽ kiểu như trích dẫn một bài báo nước ngoài khen ngợi về VN, thổi phồng thành tích nhiệm kỳ của mình vv và mây mây. Từ nhìn nhận thực tế mới có chuyển biến về đào tạo, ưu đãi chuyển hướng để khắc phục điểm yếu. Bài toán kích BĐS trước để tập trung tư bản cho sản xuất, chỉ có SX tạo ra của cải vật chất mới mong, mới hy vọng, mới bền vững trước mọi thời đại!
 

Majestic

Xe hơi
Biển số
OF-710107
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
135
Động cơ
93,680 Mã lực
Khi nào các cán bộ, cơ quan nhà nước đừng cố bẻ luật để bằng mọi cách vặt lông doanh nghiệp. Không hỗ trợ được thì thôi, đây chỉ tìm cách moi tiền của người mốn đầu tư sx thì càng ngày càng ít người muốn đầu tư sx. Cả xã hội chỉ muốn làm cò, làm con buôn chộp giật đánh nhanh rút gọn, tư duy ăn xổi từ trên xuống dưới thì mấy ai muốn làm sx. Cái này muốn tạo môi trường để người dân đầu tư vào sx thì chỉ có thể bắt nguồn từ cơ chế của nhà nước, không quản được đội cán bộ để chúng chỉ tìm cách thịt doanh nghiệp thì ngồi đó mà bàn với luận.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,110
Động cơ
208,030 Mã lực
Tuổi
45
Muốn không bị lợi dụng theo cụ phải làm thế nào🤣em thì thấy chuyện đó là bình thường kiểu đàn ông nào trả thích gái đẹp, quan trọng là tạo môi trường ok thôi, chứ kiểu sơn tinh thủy tinh thì nó vẫn vậy à🤣
Bản chất của con người ta là ham muốn vô hạn ạ, sự ham muốn này không những vô hạn mà còn luôn biến đổi theo chiều sự đòi hỏi tăng hơn. Và đây là chuyện bình thường,
Và để cân bằng cuộc sống của con người trong xã hội, nó sinh ra những thứ để kiểm chế/điều chỉnh những sự ham muốn đó, để những sự ham muốn đó có điểm dừng phù hợp. Đó là pháp luật, là quy định, là quy chế, là hợp đồng, là thỏa thuận....... Nhưng thứ này là tác động từ phía ngoài vào hành vi của mỗi con người
Nhưng cuộc sống, không những chỉ dùng áp lực của phát luật tác động bắt buộc, mà còn có thứ gọi là đạo đức để tự thân mỗi người điều chỉnh/kiềm chế ham muốn của chính họ. Cái cụ thể của phạm trù đạo đức ấy là lòng tự trọng, là sự liêm chính của mỗi con người. Cái này nó điều chỉ con người ở cái mức giản dị rằng họ biết là thực hiện được những điều nên làm, không nên làm.

Nhưng ở ta, có nhẽ là tất cả chúng ta, cả bác và tôi thì cái sự tự trọng giờ đây không còn. Cả ngoài xã hội lẫn trong gia đình, cuộc sống riêng tư, Chúng ta hầu như mất hết lòng tự trọng. Khi hành động một điều gì đó, từ lời nói cho đến việc làm, ta chắc chỉ còn nghĩ đến là điều này có bị cấm không, nếu bị cấm thì lách nó thế nào, bị cấm nhưng làm chui làm lén, làm giấu để éo bị phát hiện ra thì cứ làm thôi.
Không còn khai khái niệm ồ, việc này xấu, việc này không phù hợp thì ta không nên làm.
Các việc xấu, việc sai ta làm nhiều, làm bình thường, làm mà không suy nghĩ lăn tăn gì... đến mức giờ ta thấy việc ấy là bình thường.
Một ví dụ đơn giản là đến ngã tư, đèn đỏ nhưng chiều đèn xanh kia không có người đi thì có nhẽ hầu hết chúng ta cho rằng ta dừng lại là điều không bình thường, phải đi mới là bình thường.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,488
Động cơ
482,193 Mã lực
Anh Bình nhận nv nặng nề quá :(

Không chỉ kể câu chuyện về hành trình của doanh nghiệp, ông Bình còn cho rằng, thành công của FPT cũng góp phần tạo nên sức mạnh của ngành Công nghệ thông tin tại Việt Nam. Do đó, tại sự kiện, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT nhận nhiệm vụ làm chủ công nghệ AI, mô hình ngôn ngữ lớn với Tổng bí thư Tô Lâm và Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Theo đó, FPT cam kết sẽ đầu tư vào Công nghệ trụ cột: Trí tuệ nhân tạo, Bán dẫn, Công nghệ ô tô, Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. FPT sẽ nỗ lực làm chip AI, tập trung phát triển phần mềm ô tô, vì ô tô đang chuyển từ cơ khí sang phần mềm. FPT đang làm việc với các tập đoàn ô tô ở Mỹ, châu Âu...
Ngoài ra, về nhân lực, FPT có 12.000 kỹ sư về AI, được cấp gần 1 vạn chứng chỉ NVIDIA trong thời gian ngắn. FPT cam kết đến 2030 sẽ đào tạo 1 vạn kỹ sư bán dẫn, 5 vạn kỹ sư AI, tham gia đào tạo kiến thức về AI cho nửa triệu nhân lực.
Cuối cùng, là FPT cam kết đầu tư vào hạ tầng. “Tập đoàn xây dựng 2 nhà máy ở Việt Nam và Nhật Bản. 5 năm nữa, 2030 sẽ xây dựng 5 nhà máy Trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu, góp phần đưa Việt Nam là một trong các quốc gia cung cấp hạ tầng tính toán về trí tuệ nhân tạo hàng đầu khu vực”, ông Bình nhấn mạnh.


 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,111
Động cơ
766,844 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó? Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?
trích lời TBT
Mới đầu thì thuê Tây thuê tàu làm việc giúp mình. Sau đó sẽ tự chủ dần dần. Chứ giờ đòi sản xuất được ngay thì lấy đâu ra.
Kể cả thời gian đầu có mua sản phẩm về dán nhãn cũng được.
Như Hyundai đã làm.

Muốn họ tự chủ công nghệ. Đầu tiên họ phải còn sống đã.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top