[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,362
Động cơ
561,617 Mã lực
Có cái chức quèn là tổ trưởng bộ môn thôi mà cũng phải quy hoạch, là đv. Làm lãnh đạo mà ko trong tổ chức thì bị cô lập ngay.
Gướm, cty em chỉ 51% vốn nn mà mỗi lần lấy phiếu tín nhiệm, quy hoạch này kia mất time kinh. Mà chủ yếu là làm cho có, chứ nhân sự đều đã đc chỉ định trước, hài vl. Nhìn bên ngoài cứ nghĩ minh bạch lắm =)).
Nếu 100% vốn nn, e ko hiểu quy trình còn nặng nề hình thức ntn.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,311
Động cơ
154,395 Mã lực
Mới đầu thì thuê Tây thuê tàu làm việc giúp mình. Sau đó sẽ tự chủ dần dần. Chứ giờ đòi sản xuất được ngay thì lấy đâu ra.
Kể cả thời gian đầu có mua sản phẩm về dán nhãn cũng được.
Như Hyundai đã làm.

Muốn họ tự chủ công nghệ. Đầu tiên họ phải còn sống đã.
em cũng nhất trí với cách làm như cụ nói đó là cách làm đúng mà nói thẳng ra chả còn cách nào hay hơn cách đó cả
vấn đề là khi bị chê, thì các anh ấy cho rằng bị các thế lực phản ộng, ///, tây nội địa tự nhục chống phá, thậm chí còn dọa bỏ cả người dùng phản ảnh lỗi vào tò
giờ bác TBT nói đúng, trúng thì im thin thít như thịt nấu đông, có dám ho he phản bác gì đâu
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,403
Động cơ
481,306 Mã lực
Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó? Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?
trích lời TBT
Quan trọng các DL này ai cũng biết, cũng hiểu. Tuy nhiên ai dám nói các từ như Ngộ nhận, tự huyễn hoặc, tự ru mình ? Một số KOL còn ra sức bảo vệ làm thế cũng được vì người LD có lương, có công việc, thu được thuế XNK .... Chúng ta cứ tự ru nhau ngủ rồi tàu đi qua vẫn lại AQ để chuyến sau
 

zom8x

Xe buýt
Biển số
OF-9459
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
519
Động cơ
535,948 Mã lực
Vẫn là bài toán thể chế. Từ đó ra bộ máy vận hành quản lí vĩ mô. Đơn giản mọi thứ cần bắt đầu từ giáo dục và đào tạo. Mà bộ dục mỗi năm 1 kiểu. Trường tư thì me tây đa số học bề nổi. Trường công thì giáo điều thầy cô coi học sinh là con tin .
Được một số trường tốt nhưng tỉ lệ thấp quá
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,108
Động cơ
766,617 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
em cũng nhất trí với cách làm như cụ nói đó là cách làm đúng mà nói thẳng ra chả còn cách nào hay hơn cách đó cả
vấn đề là khi bị chê, thì các anh ấy cho rằng bị các thế lực phản ộng, ///, tây nội địa tự nhục chống phá, thậm chí còn dọa bỏ cả người dùng phản ảnh lỗi vào tò
giờ bác TBT nói đúng, trúng thì im thin thít như thịt nấu đông, có dám ho he phản bác gì đâu
Chê thì chê cho đúng.
Chê đúng họ còn cảm ơn ấy. Như vậy họ sẽ biết lỗi để khắc phục.
Dọa bỏ tù cụ xem lại cái thằng youtuber ấy đi.
Lúc đầu thì chê đúng. Sau đó thì nói những thứ chả liên quan đến lỗi của nhà sản xuất.
Cũng như nhiều cụ trên này thôi.
Lúc đầu thì bảo nhập nguyên chiếc về dán nhãn. Không phải họ không biết mà cố tình nói thế để dìm hàng. Vì lúc đó đã đầy video trên mạng rồi.
Đến con tàu họ còn nói tàu photoshop được nữa là.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,385
Động cơ
833,481 Mã lực
Website
woodsoft.vn
VN không thiếu chuyên gia công nghệ, mà chỉ thiếu những người tổ chức, lãnh đạo, điều phối các chuyên gia đó để tạo ra các sản phẩm công nghệ có tính phức tạp cao
Cái này em không đồng ý ạ. Cái Việt Nam thiếu nhất chính là các chuyên gia công nghệ thực sự, những người có năng lực nghiên cứu và làm ra cái gì đấy ở mức trung bình, hoặc trên trung bình so với thế giới.
Cái chúng ta không thiếu là những chuyên gia công nghệ chém gió, phùng mang trợn má trên các diễn đàn và phương tiện truyền thông thôi cụ ạ.
Cụ cứ yên chí là nếu cụ là 1 chuyên gia công nghệ thực sự, có năng lực nghiên cứu ra 1 cái gì đó hay ho bán được. Thì chỉ cần hở ra 1 chút thôi là có người mang tiền đến cho cụ nghiên cứu, thiếu kỹ năng quản lý hay tổ chức sẽ có người đến giúp cụ. Các quỹ đầu tư trong và ngoài nước đang săn tìm đỏ mắt những chuyên gia như thế cụ ạ.
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,205
Động cơ
97,822 Mã lực
Tiếng Anh bây giờ các cháu phổ biến rồi, nên ưu tiên vừa thôi. Chỉ cần đưa ra cơ chế sao cho ai không biết tiếng anh là nghèo, tự khắc thị trường điều tiết
Phổ biến cần phải đến tầm đọc tài liệu bằng tiếng anh nguyên bản chứ không chỉ dừng ở nghe nói,,em hiểu là vậy, còn cái "cơ chế" cụ nói em thấy mông lung hơn là khuyến học tiếng anh bằng quyền lợi thiết thực ngay ở trên giảng đường
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
8,557
Động cơ
59,981 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Vấn đề này ai quan tâm cũng đều thấy từ lâu rồi nhưng không dám nói, giờ cụ Tổng nói ra thì mọi người mới nói theo.
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,391
Động cơ
1,599,609 Mã lực
Cứ gia công tốt, giữ chân được nhà đầu tư, từng bước tham gia vào chuỗi. Mình vừa thấp vừa bé, đòi 'nhảy' vào đâu có dễ
Hoàn toàn đồng ý với cụ, việc gia công và việc tham gia thêm được vào chuỗi cung ứng không phủ định lẫn nhau thì việc gì phải bỏ cái này chọn cái kia. Không đập phá, chỉ xây thêm là tiêu chí của các cụ liền ông :))
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,488
Động cơ
482,193 Mã lực
Cái này em không đồng ý ạ. Cái Việt Nam thiếu nhất chính là các chuyên gia công nghệ thực sự, những người có năng lực nghiên cứu và làm ra cái gì đấy ở mức trung bình, hoặc trên trung bình so với thế giới.
Cái chúng ta không thiếu là những chuyên gia công nghệ chém gió, phùng mang trợn má trên các diễn đàn và phương tiện truyền thông thôi cụ ạ.
Cụ cứ yên chí là nếu cụ là 1 chuyên gia công nghệ thực sự, có năng lực nghiên cứu ra 1 cái gì đó hay ho bán được. Thì chỉ cần hở ra 1 chút thôi là có người mang tiền đến cho cụ nghiên cứu, thiếu kỹ năng quản lý hay tổ chức sẽ có người đến giúp cụ. Các quỹ đầu tư trong và ngoài nước đang săn tìm đỏ mắt những chuyên gia như thế cụ ạ.
Cụ chuẩn

Toàn ông làm kỹ thuật vài năm rồi làm qly, lên đến C-level, rồi đi chém gió về công nghệ, bản chất là ko có nhiều ông làm chuyên về CN >=10 năm :(
 

chattiensinh

Xe tải
Biển số
OF-430741
Ngày cấp bằng
18/6/16
Số km
228
Động cơ
843,198 Mã lực
Việc đầu tiên cần làm là dẹp bỏ bọn BĐS phân lô bán nền, dồn ngân sách vào đầu tư R&D, ưu đãi lãi suất vay cho các doanh nghiệp sản xuất CN nặng, vừa và nhẹ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,654
Động cơ
1,362,118 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cái này em không đồng ý ạ. Cái Việt Nam thiếu nhất chính là các chuyên gia công nghệ thực sự, những người có năng lực nghiên cứu và làm ra cái gì đấy ở mức trung bình, hoặc trên trung bình so với thế giới.
Cái chúng ta không thiếu là những chuyên gia công nghệ chém gió, phùng mang trợn má trên các diễn đàn và phương tiện truyền thông thôi cụ ạ.
Cụ cứ yên chí là nếu cụ là 1 chuyên gia công nghệ thực sự, có năng lực nghiên cứu ra 1 cái gì đó hay ho bán được. Thì chỉ cần hở ra 1 chút thôi là có người mang tiền đến cho cụ nghiên cứu, thiếu kỹ năng quản lý hay tổ chức sẽ có người đến giúp cụ. Các quỹ đầu tư trong và ngoài nước đang săn tìm đỏ mắt những chuyên gia như thế cụ ạ.
Em thấy cái vướng nhất hiện nay là trả công nhà khoa học và quyền sở hữu trí tuệ ở mình cụ ạ. Nhà KH thuộc biên chế NN có sáng chế nhưng khó có thể chuyển giao/bán tài sản trí tuệ của mình. Việc bảo hộ quyền SHTT của tác giả ở VN cũng chưa được coi trọng, ví dụ kiểm soát doanh số/doanh thu của bên B để thanh toán cho bên A rất khó v.v...
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,108
Động cơ
207,966 Mã lực
Tuổi
45
Vẫn là bài toán thể chế. Từ đó ra bộ máy vận hành quản lí vĩ mô. Đơn giản mọi thứ cần bắt đầu từ giáo dục và đào tạo. Mà bộ dục mỗi năm 1 kiểu. Trường tư thì me tây đa số học bề nổi. Trường công thì giáo điều thầy cô coi học sinh là con tin .
Được một số trường tốt nhưng tỉ lệ thấp quá
Trường tây ở VN thì nhìn kỹ vào nội dung cũng như kết quả đầu ra thì có nhẽ chỉ là đào tạo tốt về linh vực kỹ năng sống. Còn kiến thức, nhất là kiến thức về KHKT thì hầu như chả có gì. Đúng là chỉ đào tạo đúng phần ngọn
Nhưng với các nhìn nhận về một con người như ở ta, thì đây là sản phẩm xuất sắc rồi ạ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,108
Động cơ
766,617 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nhiều người đòi công nghệ lõi.
Em hỏi?
Trước năm 2017 ở Việt Nam có người nào, tổ chức nào thiết kết được xe ôtô không? ( thiết kết 1 chiếc xe nó khác với vẽ chiếc xe mơ ước của các cháu mẫu giáo nhé)
Trước năm 2017 ở Việt Nam có người nào, tổ chức nào biết viết ra được 1 giáo trình từ thiết kết, phát triển, sản xuất, bán hàng và sau bán hàng cho 1 chiếc ô tô không? ( viết ra lý thuyết thôi chưa bắt làm nhé).
Tập trung tất cả các chuyên gia ôtô, các giảng viên các sinh viên của các trường đại học, cao đẳng có khoa công nghệ ôtô ở Việt Nam. Giao cho họ 5 tỷ USD. Trong 10 năm họ có sản xuất ra được 1 mẫu xe tiêu chuẩn quốc tế không?
Câu trả lời ai cũng biết.
Vậy không thuê Tây, thuê Tàu, mua công nghệ của họ thì làm sao làm ra được xe.
Sau đó từ từ đưa người Việt Nam vào các khâu để học hỏi họ từ quản lý đến kỹ thuật. Rồi từ từ mới làm chủ được công nghệ chứ.
Tương tự các ngành khác cũng vậy.
 

Lá me xanh

Xe tải
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
480
Động cơ
84,091 Mã lực
Tuổi
36
Quả Bphone em nghĩ là do anh Quảng nổ quá, bảo đt cao cấp trong khi là hàng đầu tay, đâm ra bị nhiều người ghét. Hồi ấy anh cứ khiêm tốn, được nhiều người ủng hộ, có khi còn phất.
Điện thoại đểu thì nhẽ ra nên khiêm tốn bán rẻ thôi, nổ xịn hơn iphone ss các thứ còn bán giá trên trời rồi thất bại thì đổ cho ng dân k yêu nước. Trong khi đó mấy hãng đt TQ lúc đầu họ lựa chọn làm phân khúc rẻ tiền, lãi ít rồi từ từ tích lũy tài chính và nâng cấp công nghệ giờ họ mới làm phân khúc cao cấp cạnh tranh sòng phẳng vs iphone samsung.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,482
Động cơ
483,944 Mã lực
Nơi ở
rừng
Chưa nói đến khả năng, kinh nghiệm, vốn hay công nghệ, phải thẳng thắn là môi trường VN hiện đang không thân thiện hay thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
Doanh nghiệp trong nước nhịn miệng đãi khách, truyền thống hiếu khách mà cụ !
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,654
Động cơ
1,362,118 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Việc đầu tiên cần làm là dẹp bỏ bọn BĐS phân lô bán nền, dồn ngân sách vào đầu tư R&D, ưu đãi lãi suất vay cho các doanh nghiệp sản xuất CN nặng, vừa và nhẹ.
mảng lobby chính sách này đang ăn nên làm ra, các đại gia chưa bỏ đâu ạ :D
Cụ cứ xem 4 bề HN, dọc theo các cao tốc và đại lộ sẽ thấy
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,311
Động cơ
154,395 Mã lực
Cụ tổng biết đòi ở chổ nào. Đòi ai.
Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó? Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?
nên em lại trích lại lời TBT thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top