[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,306
Động cơ
346,360 Mã lực
Khi nào các cán bộ, cơ quan nhà nước đừng cố bẻ luật để bằng mọi cách vặt lông doanh nghiệp. Không hỗ trợ được thì thôi, đây chỉ tìm cách moi tiền của người mốn đầu tư sx thì càng ngày càng ít người muốn đầu tư sx. Cả xã hội chỉ muốn làm cò, làm con buôn chộp giật đánh nhanh rút gọn, tư duy ăn xổi từ trên xuống dưới thì mấy ai muốn làm sx. Cái này muốn tạo môi trường để người dân đầu tư vào sx thì chỉ có thể bắt nguồn từ cơ chế của nhà nước, không quản được đội cán bộ để chúng chỉ tìm cách thịt doanh nghiệp thì ngồi đó mà bàn với luận.
CB nhà nước phải thu hồi vốn khi xin việc cụ ah. Do vậy phải ngăn chặn nạn chạy chức, chạy quyền
 

thosandocu

Xe buýt
Biển số
OF-747305
Ngày cấp bằng
23/10/20
Số km
994
Động cơ
76,177 Mã lực
Tuổi
39
Việc đầu tiên cần làm là dẹp bỏ bọn BĐS phân lô bán nền, dồn ngân sách vào đầu tư R&D, ưu đãi lãi suất vay cho các doanh nghiệp sản xuất CN nặng, vừa và nhẹ.
BDS góp phần tăng thu mà có thu thì mới có chi để R&D được chứ.
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
894
Động cơ
57,697 Mã lực
Tuổi
35
Đợt này em tưởng sát nhập 2 ông Viện HL vào 1, hóa ra vẫn là 2. Nhất là cái ông KHXH, trừ 1 số lĩnh vực thì NN phải đầu tư như khảo cổ, lịch sử còn lại toàn "ăn tục, nói phét" chẳng được tích sự gì. làm đã ko ra hồn,lại còn hay đấu đá nhau
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,566
Động cơ
280,655 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó? Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?
trích lời TBT
Cụ Tô nói ở tầm vĩ mô và chỉ thẳng vào vấn đề tồn tại bao nhiêu năm nay. Em tạm chia 3 mô hình DN dễ hình dung.
1. DN vừa và nhỏ hay lớn của Việt nam đầu tư vào lĩnh vực SX (cho dù chỉ gia công hay nội địa hóa 20-100 %) khi kết thúc chu kỳ thì phần còn lại vẫn là của VN.
2. DN mà 100% vốn FDI khi giá nhân công cao, ưu đãi giảm...họ rút đi thì còn (toàn người thất nghiệp) cái nịt.
3. DN phân phối hay đặt hàng gia công....bển mang về bán, thì phải theo luật chơi của họ. Khi hết trend và cắt bầu sữa thì còn cái nịt.
Túm lại các ofer hay người dân nên ủng hộ sử dụng hàng Việt (DN làm ăn tử tế) càng nhiều càng tốt để thúc đẩy SX trong nước. Tham gia chửi DN đầu tư bài bản có; nhà máy SX... ít thôi để họ còn có cơ hội tồn tại, thằng DN nhỏ bên Tây hay Tàu trước khi trở thành DN lớn nó đều có vết nhơ cả. Vấn đề là đã bị bóc hay cần phải lãng quên thôi. :D
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,540
Động cơ
216,808 Mã lực
vẫn chỉ gia công, lắp ráp thôi..... "tự hào" sản xuất như kit test việt á, tivi asanzo, gấm thái tuấn; giờ ổ cắm của lioa cũng thuê Tàu sx luôn
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,228
Động cơ
644,118 Mã lực
Thế, nếu đến cái sự Phân khúc thấp nhất này, nó cũng không thèm dí cho ta làm, không thèm bóc lột ta, thì ra răng bác?
Cùng 1 nội dung nói nhưng đặt nó vào bối cảnh khác nhau thì ý nghĩa của nó hoàn toàn khác nhau. Trong bối cảnh của bài này thì phải kèm theo câu này nữa:
"chúng ta đang đứng ở đâu trong chuỗi giá trị toàn cầu cũng như trong năng lực cạnh tranh quốc tế để mà cố gắng"
Nói về vị trí thấp để cố gắng chứ không phải nói vị trí thấp để chê không thèm làm. 2 ý hoàn toàn khác nhau.
 

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,306
Động cơ
346,360 Mã lực
Anh Bình nhận nv nặng nề quá :(

Không chỉ kể câu chuyện về hành trình của doanh nghiệp, ông Bình còn cho rằng, thành công của FPT cũng góp phần tạo nên sức mạnh của ngành Công nghệ thông tin tại Việt Nam. Do đó, tại sự kiện, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT nhận nhiệm vụ làm chủ công nghệ AI, mô hình ngôn ngữ lớn với Tổng bí thư Tô Lâm và Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Theo đó, FPT cam kết sẽ đầu tư vào Công nghệ trụ cột: Trí tuệ nhân tạo, Bán dẫn, Công nghệ ô tô, Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. FPT sẽ nỗ lực làm chip AI, tập trung phát triển phần mềm ô tô, vì ô tô đang chuyển từ cơ khí sang phần mềm. FPT đang làm việc với các tập đoàn ô tô ở Mỹ, châu Âu...
Ngoài ra, về nhân lực, FPT có 12.000 kỹ sư về AI, được cấp gần 1 vạn chứng chỉ NVIDIA trong thời gian ngắn. FPT cam kết đến 2030 sẽ đào tạo 1 vạn kỹ sư bán dẫn, 5 vạn kỹ sư AI, tham gia đào tạo kiến thức về AI cho nửa triệu nhân lực.
Cuối cùng, là FPT cam kết đầu tư vào hạ tầng. “Tập đoàn xây dựng 2 nhà máy ở Việt Nam và Nhật Bản. 5 năm nữa, 2030 sẽ xây dựng 5 nhà máy Trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu, góp phần đưa Việt Nam là một trong các quốc gia cung cấp hạ tầng tính toán về trí tuệ nhân tạo hàng đầu khu vực”, ông Bình nhấn mạnh.


Đây mới đích thị là đi tắt đón đầu và cơ hội thành công cao.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,384
Động cơ
833,457 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Em thấy cái vướng nhất hiện nay là trả công nhà khoa học và quyền sở hữu trí tuệ ở mình cụ ạ. Nhà KH thuộc biên chế NN có sáng chế nhưng khó có thể chuyển giao/bán tài sản trí tuệ của mình. Việc bảo hộ quyền SHTT của tác giả ở VN cũng chưa được coi trọng, ví dụ kiểm soát doanh số/doanh thu của bên B để thanh toán cho bên A rất khó v.v...
Chuyên gia công nghệ thực sự nếu thấy nhà nước khó làm quá, thu nhập bèo bọt quá thì nhảy ra ngoài mà làm cụ ạ. Ra ngoài tuy khắc nghiệt nhưng lại rạch ròi, minh bạch và sẽ có những phương án giải quyết các băn khoăn của cụ về vấn đề bản quyền, kiểm soát doanh thu v.v...
Thậm chí nếu cụ thực sự là 1 chuyên gia công nghệ, có bí quyết để làm thứ gì đó bán được. Nhà đầu tư sẵn sàng để cụ làm giám đốc cái doanh nghiệp đó luôn để cụ khỏi sợ không kiểm soát được doanh thu 😁
Quan trọng nhất là phải có công nghệ làm ra cái gì đó bán được 🤨
 

tamtu34

Xe buýt
Biển số
OF-863911
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
861
Động cơ
25,609 Mã lực
Tuổi
35
Riêng bản thân tôi. Tôi chỉ mong rằng: muốn áp dụng hoàn hảo luật PCCC, nâng cao đề án luật an toàn thực phẩm, nâng cao mức phạt giao thông, nâng cao tiêu chuẩn khí thải, ô nhiễm môi trường… thì trước hết phải nâng cao thu nhập người dân. Phải làm cho dân giàu lên thì mới áp dụng các điều kiện nâng cao được. Còn nếu dân chưa giàu mà cứ cái gì cũng nâng cao tiêu chuẩn lên thì không khác gì xây nhà từ nóc. Rất áp lực cho các thế hệ mai sau.
Cũng giống như: những năm 199x đầu 200x, Win lậu dùng tràn lan chỉ cần bỏ ra 7k vnđ mua đĩa cài win crack là dùng chung cho cả xóm.
Ấy thế mà nhờ giai đoạn đó mà giờ mới có một thế hệ kỹ sư IT hùng hậu, FPT xuất khẩu phần mềm doanh thu tỷ đô, rồi Nvidia mở trung tâm AI bán dẫn tại VN,....
Chứ nếu hồi đó cứ đòi phải tuân thủ nghiêm bản quyền mua đĩa Win 300 usd xịn thì giờ toàn dân VN khéo vẫn chưa xóa mù window, excel....
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,895
Động cơ
300,132 Mã lực
cụ làm em nhớ đến cái bài báo này ;))
Việc đó không nơi nào có thể đảm bảo việc ăn mà không ngộ độc thực phẩm dù họ có quản lý tốt thế nào ? và những trường hợp cụ nêu trên thì chủ nhà hàng sẽ phải bồi thường,bị phạt nặng và coi như tan sự nghiệp luôn
Trong lĩnh vực này thì họ chỉ làm sao quản lý tốt nhất để giảm thiếu ở mức thấp nhất mà thôi,
Và nói vậy không có nghĩa là ở nước ngoài không có ngộ độc thực phẩm
Nhưng họ quản lý tốt, dù họ có kiểm tra thì hầu như không ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp, không mè nheo, sách nhiễu
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
997
Động cơ
389,506 Mã lực
Bộ dục nói riêng và các bộ khác nói chung, chủ yếu là hội tham nhũng chính sách.

Ví dụ là mấy cha bộ dục đề ra chính sách để bắt cả giáo sư phải đi học lấy chứng chỉ rồi tập hợp nhau lập ra cái gọi là ĐHGD để về hưu thì đi dạy. Dạy thì ba lăng nhăng, chạy sô là chủ yếu nhưng khoe trước là chuyên viên bộ dục.

Rồi vấn đề đăng kiểm xe và một đống lãnh đạo đăng kiểm đi đâu các cụ đều biết rồi.

Rồi vấn đề phòng cháy chữa cháy, người thổi còi (thẩm định, phê duyệt) cũng là người đá bóng (tư vấn thiết kế, thi công)...

Vẫn là bài toán thể chế. Từ đó ra bộ máy vận hành quản lí vĩ mô. Đơn giản mọi thứ cần bắt đầu từ giáo dục và đào tạo. Mà bộ dục mỗi năm 1 kiểu. Trường tư thì me tây đa số học bề nổi. Trường công thì giáo điều thầy cô coi học sinh là con tin .
Được một số trường tốt nhưng tỉ lệ thấp quá
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,654
Động cơ
1,362,118 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chuyên gia công nghệ thực sự nếu thấy nhà nước khó làm quá, thu nhập bèo bọt quá thì nhảy ra ngoài mà làm cụ ạ. Ra ngoài tuy khắc nghiệt nhưng lại rạch ròi, minh bạch và sẽ có những phương án giải quyết các băn khoăn của cụ về vấn đề bản quyền, kiểm soát doanh thu v.v...
Thậm chí nếu cụ thực sự là 1 chuyên gia công nghệ, có bí quyết để làm thứ gì đó bán được. Nhà đầu tư sẵn sàng để cụ làm giám đốc cái doanh nghiệp đó luôn để cụ khỏi sợ không kiểm soát được doanh thu 😁
Quan trọng nhất là phải có công nghệ làm ra cái gì đó bán được 🤨
Ra ngoài nói thì dễ, nhưng cũng rất khó. Cái khó của DN VN hiện nay đó là vốn ít, không trường vốn nên ít DN dám đầu tư cho R&D - tỷ lệ rủi ro cao. Đa phần muốn có doanh thu, lợi nhuận ngay nên họ thích gia công hơn.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,654
Động cơ
1,362,118 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Bộ dục nói riêng và các bộ khác nói chung, chủ yếu là hội tham nhũng chính sách.

Ví dụ là mấy cha bộ dục đề ra chính sách để bắt cả giáo sư phải đi học lấy chứng chỉ rồi tập hợp nhau lập ra cái gọi là ĐHGD để về hưu thì đi dạy. Dạy thì ba lăng nhăng, chạy sô là chủ yếu nhưng khoe trước là chuyên viên bộ dục.

Rồi vấn đề đăng kiểm xe và một đống lãnh đạo đăng kiểm đi đâu các cụ đều biết rồi.

Rồi vấn đề phòng cháy chữa cháy, người thổi còi (thẩm định, phê duyệt) cũng là người đá bóng (tư vấn thiết kế, thi công)...
lobby chính sách - lợi ích nhóm
- SGK;
- Đăng kiểm;
- Đất đai;
- Thành lập các loại trường .... ;
....
 

DonaldTrump79

Xe tăng
Biển số
OF-525095
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
1,323
Động cơ
690,541 Mã lực
Lãnh đạo phát biểu thì họ có chăn chở - Đây cũng là điều cần phải có để phát triển cho đất nước còn đội Grab như em mà phát biểu thế mà mình không lỗ lực để làm được tốt hơn thì có nghiã tự nhục!
Đội grab như cụ với em thì không nên nói mà phải hỏi đã làm gì cho đất nước hay chưa phỏng cụ :D
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,901
Động cơ
50,191 Mã lực
Tuổi
48
Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó? Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?
nên em lại trích lại lời TBT thôi
Đây chính là một trong những lý do để ra đời NQ 57 mà. Hôm đó e có nghe sau khi TBT thăm Ireland về thì rất ấn tượng về việc phát triển của Ireland dựa vào chính sách đầu tư vào nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ.

Muốn làm chủ công nghệ lõi cần chặng đường rất dài, ngay như TQ cũng đang bắt đầu thôi. Thủ tướng TQ nói đại ý làm chip khó hơn hạt nhân 20,30 lần nhưng TQ kiên quyết làm.

E thấy một trong những nội dung của NQ 57 là cởi trói cơ chế cho nghiên cứu khoa học, cái mà bị ràng buộc bởi nhiều quy định về đầu tư, mua sắm hiện nay. Cơ chế cũ của ta là nghiên cứu "không được sai", cái mà đang chưa hợp lý với bản chất của nghiên cứu khoa học.
 

lta500

Xe tăng
Biển số
OF-405444
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
1,118
Động cơ
248,275 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tập trung tất cả các chuyên gia ôtô, các giảng viên các sinh viên của các trường đại học, cao đẳng có khoa công nghệ ôtô ở Việt Nam. Giao cho họ 5 tỷ USD. Trong 10 năm họ có sản xuất ra được 1 mẫu xe tiêu chuẩn quốc tế không?
Em thấy đoạn này cụ chưa thực tế.
Ai dám giao 5 tỉ đô mới là điều quan trọng. Và trong 5 tỉ đô giao này có dành cho 100% để làm việc hay không? hay là chia mất 70-80%.
Chứ em nghĩ người Việt Nam mình đủ thông minh, đủ khả năng để làm. Chỉ là thiếu người đứng đầu dám quyết thôi. Quyết liệt như chú Vượng là rất hiếm.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,384
Động cơ
833,457 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Ra ngoài nói thì dễ, nhưng cũng rất khó. Cái khó của DN VN hiện nay đó là vốn ít, không trường vốn nên ít DN dám đầu tư cho R&D - tỷ lệ rủi ro cao. Đa phần muốn có doanh thu, lợi nhuận ngay nên họ thích gia công hơn.
Hiện nay có khá nhiều quỹ đầu tư cụ ạ. Họ chỉ có nhiệm vụ chính là mang tiền đi đầu tư, và tất nhiên với họ tiền đầu tư không phải là vấn đề lớn.
 

iad_jk209

Xe hơi
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
161
Động cơ
2,501 Mã lực
Việc đó không nơi nào có thể đảm bảo việc ăn mà không ngộ độc thực phẩm dù họ có quản lý tốt thế nào ? và những trường hợp cụ nêu trên thì chủ nhà hàng sẽ phải bồi thường,bị phạt nặng và coi như tan sự nghiệp luôn
Trong lĩnh vực này thì họ chỉ làm sao quản lý tốt nhất để giảm thiếu ở mức thấp nhất mà thôi,
Và nói vậy không có nghĩa là ở nước ngoài không có ngộ độc thực phẩm
Nhưng họ quản lý tốt, dù họ có kiểm tra thì hầu như không ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp, không mè nheo, sách nhiễu
tại sao họ ko mè nheo, sách nhiễm? vì đoàn kiểm tra sợ bị cấp trên kiểm tra? hay vì chủ cửa hàng có thể thuê luật sư, kiện ngược lại đoàn kiểm tra.
Một xã hội ai cũng có thể kiện ai thì tự nhiên sẽ bớt được bao nhiêu cán bộ, ca, thanh tra,... Đúng sai ra tòa chứ ko phải từ miệng 1 tên cán bộ. Bỏ tiền thuê một luật sư giỏi còn hơn bỏ tiền đút lót.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,654
Động cơ
1,362,118 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đây chính là một trong những lý do để ra đời NQ 57 mà. Hôm đó e có nghe sau khi TBT thăm Ireland về thì rất ấn tượng về việc phát triển của Ireland dựa vào chính sách đầu tư vào nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ.

Muốn làm chủ công nghệ lõi cần chặng đường rất dài, ngay như TQ cũng đang bắt đầu thôi. Thủ tướng TQ nói đại ý làm chip khó hơn hạt nhân 20,30 lần nhưng TQ kiên quyết làm.

E thấy một trong những nội dung của NQ 57 là cởi trói cơ chế cho nghiên cứu khoa học, cái mà bị ràng buộc bởi nhiều quy định về đầu tư, mua sắm hiện nay. Cơ chế cũ của ta là nghiên cứu "không được sai", cái mà đang chưa hợp lý với bản chất của nghiên cứu khoa học.
Bên em nhiều cụ, nhiều bác đi trước từng 'trả giá' vì việc "không được sai" và " đã nghiên cứu là phải thành công"
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,228
Động cơ
644,118 Mã lực
Một chuyện nhỏ. Bạn em mở 1 cty nhỏ làm hàng xuất khẩu, vay tiền của ngân hàng Singapore, lãi suất 4.5% mỗi năm. Trước đó nó vay của ngân hàng trong nước 11% mỗi năm. Nó vay 20 tỉ, mỗi năm tiết kiệm được 1.2 tỉ.
Đặt vấn đề là ngân hàng Sing kia lấy đâu ra nguồn tiền rẻ như vậy để cho vay?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top