[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,895
Động cơ
-161,866 Mã lực
Chuyên gia công nghệ thực sự nếu thấy nhà nước khó làm quá, thu nhập bèo bọt quá thì nhảy ra ngoài mà làm cụ ạ. Ra ngoài tuy khắc nghiệt nhưng lại rạch ròi, minh bạch và sẽ có những phương án giải quyết các băn khoăn của cụ về vấn đề bản quyền, kiểm soát doanh thu v.v...
Thậm chí nếu cụ thực sự là 1 chuyên gia công nghệ, có bí quyết để làm thứ gì đó bán được. Nhà đầu tư sẵn sàng để cụ làm giám đốc cái doanh nghiệp đó luôn để cụ khỏi sợ không kiểm soát được doanh thu 😁
Quan trọng nhất là phải có công nghệ làm ra cái gì đó bán được 🤨
Năm nay rộ lên về công nghệ bán dẫn chứ 20 năm trước đã có 1 làn sóng nano rồi. Bọn em ở khoa có thể làm lại được như Tây nhưng chất lượng gần bằng 0. Em được đào tạo bài bản về bán dẫn ở lab xịn nhưng thời đó ko đủ máy móc để làm tiếp, đành bỏ bao công học nước ngoài vào sọt rác, ra ngoài kiếm cơm cứu gia đình. Hi vọng đợt này có đầu tư tử tế thì chả thiếu chuyên gia.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
997
Động cơ
389,506 Mã lực
Em viết xong cũng nhận ra là mình có sai. Vì em có nghe những người làm trực tiếp kể là bên thẩm định báo giá luôn gói thiết kề và thi công. Nên về mặt hình thức thì là hai bên khác nhau. Nhưng bản chất là sân sau và em cho là 1.

Chỗ đậm này là cụ hơi sai về vấn đề đá bóng vs thổi còi. Thẩm định/phê duyệt và kiểm tra, giám sát mới là cặp đá bóng - thổi còi. Còn việc tư vấn thiết kế, thi công là bên ngoài làm, nguyên tắc là không liên quan gì (thực tế cũng nhiều sân sau).
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,897
Động cơ
300,337 Mã lực
Có nhiều lý do:
- Minh bạch: kiện tụng trên tòa án luôn công bằng và minh bạch hơn là đạo đức và nhân phẩm của quan chức. Không ra tòa ai biết ai đúng hay sai?
- Giảm nhân sự trong biên chế: Thay vì tốn tiền đào tạo 1 đội cán bộ trong sạch liêm khiết, rồi 1 đội cán bộ khác để giám sát họ, rồi 1 bộ trên đó để giám sát bộ dưới... theo hình kim tự tháp thì có thể nhờ nhân dân giám sát toàn bộ bộ máy - bất cứ linh kiện nào hỏng hóc sẽ được mang ra tòa án để phân xử rồi thay thế.
Cụ chẳng cần phải làm vậy ít nhất là theo thể chế VN
Em ví dụ như hiện trạng 168 cụ chỉ cần làm là Phạt nguội 100% cảnh sát chỉ đi tuần, không bố trí tại các điểm giao lộ
Ở các điểm giao lộ chỉ cho các anh ấy làm nhiệm vụ hướng dẫn phương tiện đi đúng luật, yêu cầu hạn chế xử phạt hãy cứ để camera làm việc đó
Tuần tra trên lộ thì chỉ được phép xử phạt tại mép đường, hay đại loại vị trí phù hợp. Tuyệt đối không vào trong xe hay lô cốt, Không cần phải phạt lấy năng suất, Anh nào sai cho rời nhiệm sở luôn và ngay
Em đảm bảo cụ là dân ngoan ngay lập tức:-*
Muốn làm tốt hãy làm những việc nhỏ đạt hẵng ..... rồi nói gì dân họ cũng chịu tụi em bên ngoài ngó vô cũng thấy được vui nhiều vì sự tiến bộ của quê nhà
 

iad_jk209

Xe hơi
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
158
Động cơ
2,529 Mã lực
Cụ chẳng cần phải làm vậy ít nhất là theo thể chế VN
Em ví dụ như hiện trạng 168 cụ chỉ cần làm là Phạt nguội 100% cảnh sát chỉ đi tuần, không bố trí tại các điểm giao lộ
Ở các điểm giao lộ chỉ cho các anh ấy làm nhiệm vụ hướng dẫn phương tiện đi đúng luật, yêu cầu hạn chế xử phạt hãy cứ để camera làm việc đó
Tuần tra trên lộ thì chỉ được phép xử phạt tại mép đường không được hay đại loại vị trí phù hợp. Tuyệt đối không vào trong xe hay lô cốt
Em đảm bảo cụ là dân ngoan ngay lập tức:-*
Muốn làm tốt hãy làm những việc nhỏ đạt hẵng ..... rồi nói gì dân họ cũng chịu tụi em bên ngoài ngó vô cũng thấy được vui nhiều vì sự tiến bộ của quê nhà
cụ đã nghĩ đến cái giá của nó chưa?
VD phạt nguội 100% cần bố trí dày đặc camera, hệ thống thông tin, lưu trữ, xử lý bằng AI,.... tốn cả núi tiền, ngay cả TQ vs Mỹ còn chưa làm được 100%.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
997
Động cơ
389,506 Mã lực
Về khoa học công nghệ ở ta thì có lẽ không chính sách nào vượt qua được đội ngũ quản lý tài chính, những người chỉ cần dùng đến 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
Nghĩa là, làm khoa học là phải biết trước được toàn bộ nội dung, chi phí và kết quả.
Tên báo cáo hay sản phẩm có sai một chữ so với đăng ký cũng không được.
Chi 1 đồng khác với dự toán cũng không được.
Họ mới thực sự là đội ngũ đang lãnh đạo giới nghiên cứu khoa học công nghệ.

Tôi có một cậu em, vừa là đồng nghiệp, vừa là hàng xóm, đang là lãnh đạo viện thì phải bỏ việc, đổi nghề vì có một nội dung đề tài nghiên cứu cấp nhà nước không đạt và phải xuất toán.

Bên em nhiều cụ, nhiều bác đi trước từng 'trả giá' vì việc "không được sai" và " đã nghiên cứu là phải thành công"
 
Chỉnh sửa cuối:

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,897
Động cơ
300,337 Mã lực
cụ đã nghĩ đến cái giá của nó chưa?
VD phạt nguội 100% cần bố trí dày đặc camera, hệ thống thông tin, lưu trữ, xử lý bằng AI,.... tốn cả núi tiền, ngay cả TQ vs Mỹ còn chưa làm được 100%.
Em ở Melbourne riêng thành phố này nếu tính đèn giao thông và biển báo họ có thể phủ cả Nước Việt mình vẫn còn dư, Cảnh sát tuần tra thì năm cụ nhìn thấy hay gặp họ trên đường một đôi lần coi như cụ gặp may,Camera phạt nguội thì em nghĩ ít lắm có thể cụ không tin nhưng gần như không có cụ à, họ chỉ set đây đó chút chút, các giao lộ càng mật độ đông họ càng không có Speed, Red light camera đâu, Nhưng mình chạy xe đường tốt, biển báo rõ ràng cụ chạy bậy dính phạt để làm gì? tự dưng móc vì cho thằng khác sài tiền mình không có lý do thì cụ sẽ cũng không làm vậy
Vấn đề là họ làm nghiêm chỉnh,không lèm bèm và cái chính là dân họ luôn tự hiểu là nếu họ sai thì sai với quy định của Luật pháp họ không sai với mấy tay thừa hành ,,,,,Và luật họ ứng xử với dân chúng nói chung như Đại ca cư xử với Em út vậy lúc nào cũng có tí bề trên rộng lượng và không chấp vặt
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,387
Động cơ
121,121 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo bussinessinsider online:
Rất cụ thể, thẳng thắn, trực diện

"...Tôi được báo cáo là Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu điện thoại di động thông minh; đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu linh kiện máy tính; đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu thiết bị máy tính; đứng thứ 7 thế giới về gia công phần mềm, đứng thứ 8 thế giới về thiết bị linh kiện điện tử.

Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó?

Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Một cái áo bán ra mà thiết kế, vải, nhuộm, chỉ, cúc đều của người khác thì mình được bao nhiêu?

Có chăng chỉ là công lao động và sự ô nhiễm môi trường?

Số liệu tôi nêu trên được trích dẫn từ báo cáo của Lãnh đạo về thành tích của ngành mình.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?

Nhân đây tôi muốn nói thêm: Ngành điện tử, sản xuất điện thoại và linh kiện, khu vực FDI xuất khẩu 100% giá trị điện thoại và linh kiện nhưng nhập đến 89% giá trị linh kiện này.

Sam Sung đầu tư vào Việt Nam từ 2008 đến nay, tại Thái Nguyên có 60 doanh nghiệp đối tác cấp I cung ứng cho Sam Sung thì tới 55 doanh nghiệp nước ngoài; tại Bắc Ninh có 176 đối tác cấp I, thì có tới 164 doanh nghiệp nước ngoài.

Các doanh nghiệp trong nước chủ yếu cung cấp dịch vụ an ninh, suất ăn công nghiệp, xử lý rác thải...

Tôi muốn nêu rõ những bất cập này để chúng ta nhìn thẳng vào sự thật, rằng doanh nghiệp của chúng ta đang đứng ở đâu trong chuỗi giá trị toàn cầu cũng như trong năng lực cạnh tranh quốc tế để mà cố gắng?"

(Trích phát biểu của Tổng bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI ngày 15/01/2025)

via Lê Đức Anh
Nhân công rẻ và đông thôi kụ. Ít nữa sang thời công nghệ AI nhân công cao mà ít thì gay go
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,557
Động cơ
62,156 Mã lực
Trung Quốc năm nay xuất siêu 1000 tỷ. 1 con số kỷ lục. Họ có tất cả để phục vụ sản xuất nên chỉ cần 3.5 đồng vốn để lời 1 đồng.
Chúng ta thì chỉ bán sức lao động nên cần tới 20 đồng mới để ra được 1 đồng.
Vậy nên đang hô hào đẻ thêm.....
À chém gió bốc phét em còn chém giỏi hơn các vị trên tivi nhé.
Gớm có 60 cái trụ đèn tín hiệu giao thông mà chúng nó vẽ 80 tỏi. Tsbcn.
 

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
361
Động cơ
23,215 Mã lực
Tuổi
38
May là cụ To nói, chứ không mấy ông chuyên gia quei tay trên này chả dán ngay cái mác tự nhục, Cali. Mình chỉ mạnh bđs, tài chính vặt của đồng bào chứ sản xuất nó lâu lắm, nhỡ không giàu lại bị người đời nó chê trách, nhục lắm. Vấn đề của VN là văn hóa, mọi cái khác chỉ là hệ quả.
 

Mr Hehe

Xe tăng
Biển số
OF-47864
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
1,346
Động cơ
468,253 Mã lực
Nơi ở
Mơ ngày trên vợ hai, tối trên vợ cả.
Nhiều cụ lấy VD về TQ, Hàn, Đài Loan vươn lên về công nghệ (CN bán dẫn, từ đó mở rộng ra các CN khác). 3 nước này thực ra chia làm 2 nhóm:
1) Hàn + Đài: đàn em US, được CP US hậu thuẫn chuyển giao công nghệ.
2) TQ: thị trường lớn đủ để tạo áp lực chuyển giao CN từ các nước phương tây. Đủ tiền tấn và mưu mẹo, đồng lòng từ CP tới DN để mang công nghệ về nước bằng mọi giá.

Trước 3 nước này có Nhật, cũng rơi vào mô típ số 1.

Ngoài 3-4 nước này thì chả nước nào lấy được công nghệ từ nước khác cả, trừ khi tự nghiên cứu (mất hàng thế kỉ). Nhưng các điều kiện để làm được như 3-4 nước đó thì gần như chả nước nào khác có được, vì nó phải hội tụ đủ các biến số thiên thời - địa lợi - nhân hoà. Có những giai đoạn lịch sử đã qua là duy nhất và không bao giờ lặp lại. Có những cá nhân kiệt xuất và gặp đúng thời điểm như Morris Chang của TSMC phải vài thế hệ mới có một người.

Nhưng phân tích xong thì thấy VN mấy năm vừa rồi đã bắt đầu dùng tiền tấn để mua CN oto, rồi dần dần đưa người Việt vào những vị trí quan trọng. Học được bao nhiêu % thì em ko đủ tầm để phán, nhưng đảm bảo đã nắm được nhiều công nghệ và bí quyết hơn trước đây rất nhiều. Cái giá phải trả không nhỏ: một vài thế hệ tới sẽ cày tiền để cả đời mua được túp lều CC nhỏ nhỏ, hoặc thuê nhà cả đời. Âu cũng là được - mất ở tầm vĩ mô đất nước.

Mạo muội bình chút về bác TBT. Mấy năm trước, lúc bác còn là BT BCA, tết đến là bác cho nhân viên đi tặng khối đối tác ngoại như ĐSQ mỗi nước một chậu mai trắng. Trong khi quà truyền thống từ khối nhà nước là tặng lịch, rồi tranh trống đồng, thì quà của bác đã rất nhã. Rồi bác cho xây cái nhà hát Hồ Gươm rất đẹp. Mấy trụ sở của BCA cũng rất đẹp. Tháng bác đi nghe nhạc cổ điển một vài lần, em gặp suốt hehe. Bác cũng không phải gốc "ní nuận" chỉ toàn lý thuyết với tư tưởng. Hi vọng là gu thẩm mỹ và tư duy đó, bác thật sự muốn đất nước tốt lên, đẹp lên. Mấy lãnh đạo lên chỉ để kiếm tiền đút túi em chê là quê, là phèn. Giờ dân cũng không còn đói nữa, các anh nghĩ tới việc làm gì to tát hơn xem nào. Hi vọng bước nói đi trước, bước làm theo sau. Cùng chờ xem nước mình có đổi vận được hay không :)
 
Chỉnh sửa cuối:

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,387
Động cơ
121,121 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều cụ lấy VD về TQ, Hàn, Đài Loan vươn lên về công nghệ (CN bán dẫn, từ đó mở rộng ra các CN khác). 3 nước này thực ra chia làm 2 nhóm:
1) Hàn + Đài: đàn em US, được CP US hậu thuẫn chuyển giao công nghệ.
2) TQ: thị trường lớn đủ để tạo áp lực chuyển giao CN từ các nước phương tây. Đủ tiền tấn và mưu mẹo, đồng lòng từ CP tới DN để mang công nghệ về nước bằng mọi giá.

Trước 3 nước này có Nhật, cũng rơi vào mô típ số 1.

Ngoài 3-4 nước này thì chả nước nào lấy được công nghệ lõi cả. Nhưng các điều kiện để làm được như 3-4 nước đó thì gần như chả nước nào khác có được, vì nó phải hội tụ đủ các biến số thiên thời - địa lợi - nhân hoà. Có những giai đoạn lịch sử đã qua là duy nhất và không bao giờ lặp lại.

Nhưng phân tích xong thì thấy VN mấy năm vừa rồi đã bắt đầu dùng tiền tấn để mua CN oto, rồi dần dần đưa người Việt vào những vị trí quan trọng. Học được bao nhiêu % thì em ko đủ tầm để phán, nhưng đảm bảo đã nắm được nhiều công nghệ và bí quyết hơn trước đây rất nhiều. Cái giá phải trả không nhỏ: một vài thế hệ tới sẽ cày tiền để cả đời mua được túp lều CC nhỏ nhỏ, hoặc thuê nhà cả đời. Âu cũng là được - mất ở tầm vĩ mô đất nước.

Mạo muội bình chút về bác TBT. Mấy năm trước, lúc bác còn là BT BCA, tết đến là bác cho nhân viên đi tặng khối đối tác ngoại như ĐSQ mỗi nước một chậu mai trắng. Trong khi quà truyền thống từ khối nhà nước là tặng lịch, rồi tranh trống đồng, thì quà của bác đã rất nhã. Rồi bác cho xây cái nhà hát Hồ Gươm rất đẹp. Mấy trụ sở của BCA cũng rất đẹp. Tháng bác đi nghe nhạc cổ điển một vài lần, em gặp suốt hehe. Bác cũng không phải gốc "ní nuận" chỉ toàn lý thuyết với tư tưởng. Hi vọng là gu thẩm mỹ và tư duy đó, bác thật sự muốn đất nước tốt lên, đẹp lên. Mấy lãnh đạo lên chỉ để kiếm tiền đút túi em chê là quê, là phèn. Giờ dân cũng không còn đói nữa, các anh nghĩ tới việc làm gì to tát hơn xem nào. Hi vọng bước nói đi trước, bước làm theo sau. Cùng chờ xem nước mình có đổi vận được hay không :)
Vụ công ngệ và công nghệ nõi thì kụ anh Vịn Vương em đều là top1
 

koash

Xe tải
Biển số
OF-839603
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
246
Động cơ
7,786 Mã lực
Tuổi
30
Theo bussinessinsider online:
Rất cụ thể, thẳng thắn, trực diện

"...Tôi được báo cáo là Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu điện thoại di động thông minh; đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu linh kiện máy tính; đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu thiết bị máy tính; đứng thứ 7 thế giới về gia công phần mềm, đứng thứ 8 thế giới về thiết bị linh kiện điện tử.

Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó?

Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Một cái áo bán ra mà thiết kế, vải, nhuộm, chỉ, cúc đều của người khác thì mình được bao nhiêu?

Có chăng chỉ là công lao động và sự ô nhiễm môi trường?

Số liệu tôi nêu trên được trích dẫn từ báo cáo của Lãnh đạo về thành tích của ngành mình.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?

Nhân đây tôi muốn nói thêm: Ngành điện tử, sản xuất điện thoại và linh kiện, khu vực FDI xuất khẩu 100% giá trị điện thoại và linh kiện nhưng nhập đến 89% giá trị linh kiện này.

Sam Sung đầu tư vào Việt Nam từ 2008 đến nay, tại Thái Nguyên có 60 doanh nghiệp đối tác cấp I cung ứng cho Sam Sung thì tới 55 doanh nghiệp nước ngoài; tại Bắc Ninh có 176 đối tác cấp I, thì có tới 164 doanh nghiệp nước ngoài.

Các doanh nghiệp trong nước chủ yếu cung cấp dịch vụ an ninh, suất ăn công nghiệp, xử lý rác thải...

Tôi muốn nêu rõ những bất cập này để chúng ta nhìn thẳng vào sự thật, rằng doanh nghiệp của chúng ta đang đứng ở đâu trong chuỗi giá trị toàn cầu cũng như trong năng lực cạnh tranh quốc tế để mà cố gắng?"

(Trích phát biểu của Tổng bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI ngày 15/01/2025)

via Lê Đức Anh
Các bạn ngạo nghễ vào ném đá cụ bây chừ
 

iad_jk209

Xe hơi
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
158
Động cơ
2,529 Mã lực
Em ở Melbourne riêng thành phố này nếu tính đèn giao thông và biển báo họ có thể phủ cả Nước Việt mình vẫn còn dư, Cảnh sát tuần tra thì năm cụ nhìn thấy hay gặp họ trên đường một đôi lần coi như cụ gặp may,Camera phạt nguội thì em nghĩ ít lắm có thể cụ không tin nhưng gần như không có cụ à, họ chỉ set đây đó chút chút, các giao lộ càng mật độ đông họ càng không có Speed, Red light camera đâu, Nhưng mình chạy xe đường tốt, biển báo rõ ràng cụ chạy bậy dính phạt để làm gì? tự dưng móc vì cho thằng khác sài tiền mình không có lý do thì cụ sẽ cũng không làm vậy
Vấn đề là họ làm nghiêm chỉnh,không lèm bèm và cái chính là dân họ luôn tự hiểu là nếu họ sai thì sai với quy định của Luật pháp họ không sai với mấy tay thừa hành ,,,,,Và luật họ ứng xử với dân chúng nói chung như Đại ca cư xử với Em út vậy lúc nào cũng có tí bề trên rộng lượng và không chấp vặt
Ở một góc phố nhỏ tại Đức, có hai khu vực xếp hàng. Một khu vực treo biển lớn ghi rõ: “Chỉ dành cho đàn ông”. Phía bên kia là một bốt điện thoại được thiết kế dành riêng cho phụ nữ.

Tại hàng dành cho đàn ông, một hàng dài thẳng tắp, mọi người đứng nghiêm chỉnh, không chen lấn, không ai than phiền. Tất cả đều tuân thủ nghiêm túc theo tấm biển chỉ dẫn.

Còn ở phía bốt điện thoại dành cho phụ nữ, khung cảnh hoàn toàn trái ngược: không có ai. Bốt điện thoại nằm im lìm, như thể chẳng ai để ý đến sự tồn tại của nó. Lát sau mới có 1 người đàn ông bỏ hàng sang bốt điện thoại dành cho nữ, nhưng hỏi ra mới người đó là người Pháp.

Câu chuyện vui thôi, nhưng cụ nào tìm hiểu ls và con người Đức thì thấy nó ko phi lý chút nào. Người Đức là người tôn trọng các quy tắc hơn bất kì dân tộc nào, vì vậy chi phí quản lý họ cũng thấp nhất thế giới - cho họ 1 biển báo và họ sẽ làm theo mà không cần tốn tiền thuê ai giám sát họ. Văn hóa này ko chỉ xuất hiện ngoài đường mà còn trong DN, nhân viên tự có ý thức luôn có năng suất cao hơn là khi có người giám sát.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,919
Động cơ
105,203 Mã lực
Theo bussinessinsider online:
Rất cụ thể, thẳng thắn, trực diện

"...Tôi được báo cáo là Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu điện thoại di động thông minh; đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu linh kiện máy tính; đứng thứ 6 thế giới về xuất khẩu thiết bị máy tính; đứng thứ 7 thế giới về gia công phần mềm, đứng thứ 8 thế giới về thiết bị linh kiện điện tử.

Đây là những con số có vẻ ấn tượng, hoành tráng, đáng tự hào, nhưng thử hỏi chúng ta đã bao giờ nhìn sâu vào bản chất những số liệu này chưa?

Chúng ta đóng góp được bao nhiêu phần trăm giá trị trong đó?

Hay là mình đang ở phân khúc thấp nhất của chuỗi giá trị, chủ yếu là gia công cho nước ngoài.

Một cái áo bán ra mà thiết kế, vải, nhuộm, chỉ, cúc đều của người khác thì mình được bao nhiêu?

Có chăng chỉ là công lao động và sự ô nhiễm môi trường?

Số liệu tôi nêu trên được trích dẫn từ báo cáo của Lãnh đạo về thành tích của ngành mình.

Tôi cứ tự hỏi đây liệu có phải là “ngộ nhận”, là “tự huyễn hoặc”, là “tự ru mình” không?

Nhân đây tôi muốn nói thêm: Ngành điện tử, sản xuất điện thoại và linh kiện, khu vực FDI xuất khẩu 100% giá trị điện thoại và linh kiện nhưng nhập đến 89% giá trị linh kiện này.

Sam Sung đầu tư vào Việt Nam từ 2008 đến nay, tại Thái Nguyên có 60 doanh nghiệp đối tác cấp I cung ứng cho Sam Sung thì tới 55 doanh nghiệp nước ngoài; tại Bắc Ninh có 176 đối tác cấp I, thì có tới 164 doanh nghiệp nước ngoài.

Các doanh nghiệp trong nước chủ yếu cung cấp dịch vụ an ninh, suất ăn công nghiệp, xử lý rác thải...

Tôi muốn nêu rõ những bất cập này để chúng ta nhìn thẳng vào sự thật, rằng doanh nghiệp của chúng ta đang đứng ở đâu trong chuỗi giá trị toàn cầu cũng như trong năng lực cạnh tranh quốc tế để mà cố gắng?"

(Trích phát biểu của Tổng bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI ngày 15/01/2025)

via Lê Đức Anh
Em đọc hai lần post này của cụ
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,919
Động cơ
105,203 Mã lực
Em thấy trên này cũng có nhiều cụ nói thế và bị các cụ khác vả cho là tự nhục này nọ. Giờ TBT nói thì ta cứ tự tin phê phán, rồi tìm cách gỡ dần.
Cụ Tổng nói ra chả nhẽ dám cãi hở cụ
 

TrangBonBon

Xe điện
Biển số
OF-153099
Ngày cấp bằng
18/8/12
Số km
2,028
Động cơ
370,453 Mã lực
Tuổi
40
Thế, nếu đến cái sự Phân khúc thấp nhất này, nó cũng không thèm dí cho ta làm, không thèm bóc lột ta, thì ra răng bác?
Nêu ra 1 câu hỏi dễ mà bác không tự trả lời được?:)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top