[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,884
Động cơ
99,255 Mã lực
Bộ trưởng Hùng làm được việc gì vậy cụ?
Theo em cụ H hơn các tiền nhiệm ở chỗ truyền được động lực, tinh thần tự lực, tự cường, không cam chịu thua kém nước ngoài về công nghệ đến người dân và doanh nghiệp Việt.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,202
Động cơ
96,350 Mã lực
Theo em cụ H hơn các tiền nhiệm ở chỗ truyền được động lực, tinh thần tự lực, tự cường, không cam chịu thua kém nước ngoài về công nghệ đến người dân và doanh nghiệp Việt.
Cái người dân cần giờ là chính phủ số 1 cách toàn diện (ít nhất top 20 hay top 10 như mảng nông nghiệp). Chưng ta là dân số trẻ, tỷ lệ người dùng intenet ko kém các nước phát triển. Kinh tế đứng thứ 32 thế giới.
Vậy mà chính phủ số vẫn lẹt đẹt top 70-80, thế mà cụ vẫn khen a Hùng này đc thì em chịu
 

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,532
Động cơ
129,255 Mã lực
Cái người dân cần giờ là chính phủ số 1 cách toàn diện (ít nhất top 20 hay top 10 như mảng nông nghiệp). Chưng ta là dân số trẻ, tỷ lệ người dùng intenet ko kém các nước phát triển. Kinh tế đứng thứ 32 thế giới.
Vậy mà chính phủ số vẫn lẹt đẹt top 70-80, thế mà cụ vẫn khen a Hùng này đc thì em chịu
Cụ ý mỉa đấy cụ. Kiểu LD hay phát biểu truyền cảm hứng!
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,991
Động cơ
114,150 Mã lực
Đúng là có tiền sẽ mua được rất nhiều loại công nghệ, nhưng cũng chỉ là những công nghệ nhàng nhàng thôi.
Có những thứ công nghệ được cọi là "lõi" thì mức độ bảo vệ sẽ khác nhau, tùy nó cốt lõi đến đâu. Từ doanh nghiệp nhỏ đến tập đoàn (và tập đoàn đa quốc gia) đến cả quốc gia và giữa các quốc gia sẽ bị cấm và được bảo vệ để không thể bị lọt ra ngoài.
Nhiều người nghĩ cứ mua ông sêu từ doanh nghiệp khác đang nắm công nghệ của họ là có công nghệ, nhưng như mấy dòng trên đã viết luật của nhiều nước (và cả giữa các nước) quy định rất chặt chẽ sêu gì được tiểp tục hành nghề sau bao nhiêu lâu rời bỏ doanh nghiệp.
Không ít vụ sêu từ tập đoàn này đi đầu quân cho tập đoàn kia đã được chấp nhận, nhưng các nhà nước can thiệp để cuối cùng phải từ bỏ ý định.
Câu cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền không phải lúc nào cũng đúng.
Người tầu với tầm nhìn, nhưng đúng hơn là tầm của họ là 1 nước lớn với thị trường khổng lồ với mọi nhà sản xuất đã quy định ngay khi họ bắt đầu mở cửa về việc phải liên doanh với người nước họ và cam kết chuyển giao những công nghệ (được phép) khi muốn vào nước họ đầu tư. Khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước họ không yêu cầu đấu giá, mà ưu tiên cho người đang làm mua với giá ưu đãi. Sau khi mua xong, dù là người đã từng làm mua hay người bên ngoài nhảy vào mua phải tiếp tục hướng kinh doanh tối thiểu 20 năm, nếu không, Nhà nước họ sẽ thu lại bán cho người khác. Quy định cho các nhà đầu tư ngoại quốc + giữ các doanh nghiệp sẵn có giúp họ tiếp nhận công nghệ + các thể loại tình báo công nghiệp + các viện nghiên cứu hỗ trợ để doanh nghiệp của họ phát triển tiếp chứ không chỉ dừng ở những thứ tiếp nhận được từ liên doanh!
Việt Nam mình cũng muốn học tầu, nhưng chỉ học nửa vời, nếu học được họ, thì dù không thể bằng mình cũng có thể tiếp nhận được khối thứ!
Xưa Tập đoàn em có tuyển 1 ông từ đối thủ mặc dù xưa ông ấy trưởng thành từ tập đoàn em rồi ra đi thế mà khi quay về vẫn nằm trong Cool off period với cty gần nhất nên quay về ko được đứng chính danh, điều hành gián tiếp qua một người đứng thế chân cụ ạ
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,400
Động cơ
662,384 Mã lực
Cái người dân cần giờ là chính phủ số 1 cách toàn diện (ít nhất top 20 hay top 10 như mảng nông nghiệp). Chưng ta là dân số trẻ, tỷ lệ người dùng intenet ko kém các nước phát triển. Kinh tế đứng thứ 32 thế giới.
Vậy mà chính phủ số vẫn lẹt đẹt top 70-80, thế mà cụ vẫn khen a Hùng này đc thì em chịu
Cái gì nó cũng phải có quá trình từng bước. Cụ làm như CP số nó như cụ soạn cái văn bản bằng máy tính hay sao mà muốn nó nhanh. Nhanh quá mà không làm chủ được toàn diện hacker nó oánh cho phát cả nước rối loạn. Muốn làm chủ phải có con người mà con người không phải học ngắn hạn mà làm được. Đây lại cả 1 hệ thống nữa.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,202
Động cơ
96,350 Mã lực
Cái gì nó cũng phải có quá trình từng bước. Cụ làm như CP số nó như cụ soạn cái văn bản bằng máy tính hay sao mà muốn nó nhanh. Nhanh quá mà không làm chủ được toàn diện hacker nó oánh cho phát cả nước rối loạn. Muốn làm chủ phải có con người mà con người không phải học ngắn hạn mà làm được. Đây lại cả 1 hệ thống nữa.
Ok cụ nhưng cụ có thấy chúng ta đang rất chậm cho cái cần phải nhanh ko? Lý do an toàn như cụ nói thì tại sao các thằng khác nó làm được mà mình lại phải dò dẫm từng bước chậm hơn nó. Sao ko cử người sang học nó, thuê mua nó làm với điều kiện phải chuyển giao toàn bộ mã nguồn để mình phát triển?
Và hơn ai hết anh hùng hay nói về KPI vậy KPI của a là đến bao giờ mình lọt vào top 10 CP số hay vẫn lẹt đẹt top 50-70?
Tất cả chỉ là khẩu hiệu (kể cả việc giảm biên đc tuyên truyền rầm rộ gần đây) khi CP số chưa hoàn thiện, chúng ta chưa biết ai làm ai chơi? Ai làm tốt, chỗ nào thừa chỗ nào thiếu công chức mà ồ ạt giảm thì khó mà mọi thứ trôi chảy được
 

kem bear

Xe hơi
Biển số
OF-120
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
108
Động cơ
572,978 Mã lực
Về công nghệ/ CNTT hướng đến tự làm, tự sản xuất, em nghĩ bác Hùng làm được nhiều việc nhất các cụ ạ.
Nếu chỉ tách riêng 1 vài khía cạnh để so sánh thì cụ biết là chẳng bao giờ đúng rồi. Hoặc các BT được so sánh thời trước đều ở dưới mức ở 99% các khía cạnh , nên chọn vài khía cạnh để nói BT sau hơn thì quá dễ.
Để xét tiêu chí nào đó toàn diện thì hoàn toàn chưa có:
Để tự chủ đi lên bằng make de in VN thì rất không chỉ bằng việc truyền cảm hứng xuông. Một loạt các hỗ trợ chính sách từ lợi thế thể chế chuyên chính hoàn toàn không thấy, chưa có. Cách chuyển các tích tụ nguồn lực từ lợi thế mở cửa sớm, có nguồn lực tài chính, có đối tác quốc tế sớm, có chút kinh nghiêm quốc tế sớm để made in VN từ các ông lớn Viễn thông lâu đời tới các DN công nghệ mới nổi cũng không chỉ ra, hoạch định chính sách rõ ràng để hỗ trợ thực hiện tự chủ , đi lên made in Vietnam ..vv, thậm chí để các nguồn lực tích tụ đó mất dần. Mà tới giờ mới nổi bật được ở mặt truyền cảm hứng vậy.
Nhưng cũng có thể do BT không có power để tác động trực tiếp đến môn nguồn lực nhân lực của các DN, là nguồn lực quan trọng nhất để tự chủ, tự cường, tự made in Vietnam vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,463
Động cơ
77,325 Mã lực
Cụ nên nhìn lại nguồn góc tư liệu SX của ngành này cụ ạ , ngành này nó cũng gần giống với ngành chế biến TP , mang tính chất local .
Còn việc bi quan của 1 số cụ là không cần thiết và cũng không giải quyết được vấn đề, cái quan trọng là bình tĩnh nhìn nhận vấn đề và muốn đưa ra giả pháp đúng với từng ngành từng lĩnh vực , và muốn thực hiện , Em dùng từ muốn vì nhiều người và nhiều tổ chức không muốn , và 1 yếu tố nữa là quên cái khái niệm đi tắc đón đầu, ăn sỏi ở thì trong khoa học và SX đi , còn mang tư tưởng này thì chúng ta chỉ SX được những sản phẩm thông qua máy móc trang thiết bị công nghệ của các nước thôi ( cái này đang là thực trạng hiện tại ) , tuy là Made in VN nhưng hàm lượng chất xám của VN la rất ít , ngành cụ nêu ở trên là 1 điển hình.
ps: mà một số cty còn lợi dụng long tin lòng yêu nowcs để nhập hàng về lắp ráp rồi đóng mark Made in vòa nữa cơ.
Trước mắt làm chủ công nghệ, vận hành tối ưu máy móc, thiết bị, tiết kiệm chi phi là DN sản xuất cũng rất ổn rồi.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,625
Động cơ
393,661 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,400
Động cơ
662,384 Mã lực
Ok cụ nhưng cụ có thấy chúng ta đang rất chậm cho cái cần phải nhanh ko? Lý do an toàn như cụ nói thì tại sao các thằng khác nó làm được mà mình lại phải dò dẫm từng bước chậm hơn nó. Sao ko cử người sang học nó, thuê mua nó làm với điều kiện phải chuyển giao toàn bộ mã nguồn để mình phát triển?
Và hơn ai hết anh hùng hay nói về KPI vậy KPI của a là đến bao giờ mình lọt vào top 10 CP số hay vẫn lẹt đẹt top 50-70?
Tất cả chỉ là khẩu hiệu (kể cả việc giảm biên đc tuyên truyền rầm rộ gần đây) khi CP số chưa hoàn thiện, chúng ta chưa biết ai làm ai chơi? Ai làm tốt, chỗ nào thừa chỗ nào thiếu công chức mà ồ ạt giảm thì khó mà mọi thứ trôi chảy được
Đồng minh còn cài cắm nghe lén nhau các kiểu kìa, tin gì bố con thằng nào. Nhà cụ thì đi mua cái camera Tàu về dùng được chứ CP thì không thể.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,463
Động cơ
77,325 Mã lực
Nếu chỉ tách riêng 1 vài khía cạnh để so sánh thì cụ biết là chẳng bao giờ đúng rồi. Hoặc các BT được so sánh thời trước đều ở dưới mức ở 99% các khía cạnh , nên chọn vài khía cạnh để nói BT sau hơn thì quá dễ.
Để xét tiêu chí nào đó toàn diện thì hoàn toàn chưa có:
Để tự chủ đi lên bằng make de in VN thì rất không chỉ bằng việc truyền cảm hứng xuông. Một loạt các hỗ trợ chính sách từ lợi thế thể chế chuyên chính hoàn toàn không thấy, chưa có. Cách chuyển các tích tụ nguồn lực từ lợi thế mở cửa sớm, có nguồn lực tài chính, có đối tác quốc tế sớm, có chút kinh nghiêm quốc tế sớm để made in VN từ các ông lớn Viễn thông lâu đời tới các DN công nghệ mới nổi cũng không chỉ ra, hoạch định chính sách rõ ràng để hỗ trợ thực hiện tự chủ , đi lên made in Vietnam ..vv, thậm chí để các nguồn lực tích tụ đó mất dần. Mà tới giờ mới nổi bật được ở mặt truyền cảm hứng vậy.
Nhưng cũng có thể do BT không có power để tác động trực tiếp đến môn nguồn lực nhân lực của các DN, là nguồn lực quan trọng nhất để tự chủ, tự cường, tự made in Vietnam vậy.
Em nghĩ cụ H phải làm thêm 1 nhiệm kỳ nữa hoặc lên cao hơn, thực quyền hơn, dân mới thấy rõ ràng hơn. Dù sao cụ ấy cũng nhiều năm làm quản lý, lãnh đạo tập đoàn lớn nhất nhì Việt Nam thì năng lực cao là điều không thể phủ nhận rồi.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,625
Động cơ
393,661 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cụ phải hiểu GDP per capita nghĩa là Thu nhập bình quân đầu người.

Bình quân
là một khái niệm trong toán học và thống kê, đại diện cho tổng của tất cả các giá trị chia cho số lượng các giá trị đó.

Nhà cụ không đạt 4760 USD / người, nhưng nhà em lại vượt nhiều con số 4760 USD .... Giới nhà giàu và siêu giàu ở VN lại vượt rất rất rất xa con số 4760 USD đó.....

Người lao động phổ thông thì lấy đâu ra con số đó, nếu nhà 4 người, 2 VC đều chỉ là công nhân với mức lương 7-10tr/tháng....:))

Ví dụ ở Mỹ : Thu nhập bình quân đầu người dân Mỹ là 85k USD / người. Tức là nhà 4 người thì thu nhập khoảng 340k USD. Đó là mức bình quân. Thực tế ở Mỹ rất rất nhiều hộ gia đình có 2 VC cùng đi làm công nhân và 2 con nhỏ đi học cũng chỉ có mức thu nhập khoảng 80-90k USD / năm thôi, chia ra làm 4 thì chỉ được cỡ 25k USD / 1 người / 1 năm thôi. Có gì đó sai ??? Không có gì sai cả. Vì Mỹ có rất nhiều người giàu và siêu giàu, họ có mức thu nhập hàng triệu, hàng tỷ USD /.năm. Do đó khi tính bình quân sẽ kéo con số lên nhiều.

:))
Cái bôi đậm của cụ có vẻ nó ko phản ánh thực tế nhỉ, ví dụ 1 anh FDI có GDP là 500 trẹo đô, và 100 nhân viên, thì thu nhập thực tế của nhân viên sẽ ít hơn cái 5 triệu đô rất nhiều, nghĩa là thu nhập nằm ở túi ông chủ tư bản, vậy là người VN ko được hưởng mấy trong khi GDP nghe có vẻ rất to?
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,625
Động cơ
393,661 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Hiện FDI đang đóng góp 24% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, chiếm khoảng 70% kim ngạch xuất khẩu và hơn 50% sản lượng công nghiệp chế biến chế tạo.
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
472
Động cơ
371,837 Mã lực
Hihi. Cụ nghĩ là cụ Hùng làm thủ tướng thì mới xứng tầm ah? 😺

Em nghĩ cụ H phải làm thêm 1 nhiệm kỳ nữa hoặc lên cao hơn, thực quyền hơn, dân mới thấy rõ ràng hơn. Dù sao cụ ấy cũng nhiều năm làm quản lý, lãnh đạo tập đoàn lớn nhất nhì Việt Nam thì năng lực cao là điều không thể phủ nhận rồi.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
692
Động cơ
160,712 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì thấy cái GDP per capita nó ko liên quan hoàn toàn tới thủ nhập?
Tuỳ theo cụ nói tới thu nhập nào. GDP per capital chắc chắn không phải là số bình quân thu nhập của một cá nhân người Việt Nam bỏ túi. Nó là tổng sản phẩm quốc nội chia đầu người.

Trong lĩnh vực FDI thì phần lợi nhuận của nhà đầu tư nước ngoài vẫn tính vào GDP của Việt Nam nhưng phần này không thuộc về người dân Việt Nam.

Thuế VAT cũng tính vào GDP, phần này không phải là thu nhập trực tiếp của người dân nhưng cũng có thể hiểu là nhà nước thu thuế và cung cấp các phúc lợi xã hội cho người dân thì người dân được hưởng lợi gián tiếp nên cũng coi như một phần thu nhập của người được.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
692
Động cơ
160,712 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đồng minh còn cài cắm nghe lén nhau các kiểu kìa, tin gì bố con thằng nào. Nhà cụ thì đi mua cái camera Tàu về dùng được chứ CP thì không thể.
Triển khai công nghệ thông tin thì việc có phần an ninh CNTT là tất yếu và phải tích hợp trong mọi dự án kể cả lĩnh vực tư nhân. An ninh CNTT nó có chuẩn công nghiệp nên nếu nói là vì lý do an ninh mà làm chậm thì không hợp lý cho lắm cụ ạ.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,744
Động cơ
157,146 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tuỳ theo cụ nói tới thu nhập nào. GDP per capital chắc chắn không phải là số bình quân thu nhập của một cá nhân người Việt Nam bỏ túi. Nó là tổng sản phẩm quốc nội chia đầu người.

Trong lĩnh vực FDI thì phần lợi nhuận của nhà đầu tư nước ngoài vẫn tính vào GDP của Việt Nam nhưng phần này không thuộc về người dân Việt Nam.

Thuế VAT cũng tính vào GDP, phần này không phải là thu nhập trực tiếp của người dân nhưng cũng có thể hiểu là nhà nước thu thuế và cung cấp các phúc lợi xã hội cho người dân thì người dân được hưởng lợi gián tiếp nên cũng coi như một phần thu nhập của người được.
GDP=C+I+G+(X-M). Bằng tổng nhu cầu sử dụng tiền theo năng lực, quy ra đô na... Nước nào càng nhiều đô na càng zàu
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,463
Động cơ
77,325 Mã lực
Hihi. Cụ nghĩ là cụ Hùng làm thủ tướng thì mới xứng tầm ah? 😺
Đúng rồi cụ, nếu cụ ấy có quyền thay người, cụ ấy sẽ làm tốt hơn nữa hoặc thời gian cụ ấy cầm cái bộ 4T lâu hơn nữa. Vì em từng làm cả khối NN và tư nhân em thấy vậy, như tư nhân họ cho nghỉ trong phút mốt, nay báo nghỉ thì mai ngày kia không cần đến cơ quan luôn, bàn giao nhanh chóng, chế độ vẫn thanh toán đầy đủ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,924
Động cơ
449,410 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thì thấy cái GDP per capita nó ko liên quan hoàn toàn tới thủ nhập?
Tuỳ theo cụ nói tới thu nhập nào. GDP per capital chắc chắn không phải là số bình quân thu nhập của một cá nhân người Việt Nam bỏ túi. Nó là tổng sản phẩm quốc nội chia đầu người.

Trong lĩnh vực FDI thì phần lợi nhuận của nhà đầu tư nước ngoài vẫn tính vào GDP của Việt Nam nhưng phần này không thuộc về người dân Việt Nam.

Thuế VAT cũng tính vào GDP, phần này không phải là thu nhập trực tiếp của người dân nhưng cũng có thể hiểu là nhà nước thu thuế và cung cấp các phúc lợi xã hội cho người dân thì người dân được hưởng lợi gián tiếp nên cũng coi như một phần thu nhập của người được.
GDP đầu người là cơ sở của thu nhập bình quân đầu người thực tế, nhưng không phải là 1. Vì GDP đầu người là tổng thu nhập quốc gia chia cho số dân chứ không phải là tổng lương cá nhân chia cho số dân. Thu nhập quốc gia, ngoài thu nhập của dân chúng, còn gồm rất nhiều hạng mục khác, như thu nhập của Chính phủ và các tổ chức, tồn kho và dự trữ vv

Thông thường thì thu nhập trung bình thực tế của người dân sẽ bằng khoảng 55-70% GDP đầu người. Việt nam năm 2023 GDP đầu người là 11,7 triệu, thu nhập bình quân đầu người 7,7 triệu, gần 67%, là mức trung bình khá.

Một số nước có tỉ lệ thu nhập trung bình đầu người/GDP trung bình đầu người rất thấp. Ví dụ Trung quốc, năm 2023 GDP đầu người là 88.900 ngàn tệ nhưng thu nhập trung bình đầu người chỉ có 39.250 tệ, chưa được 45%. Tức là Nhà nước và giới chủ thu quá nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top