[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,098
Động cơ
51,987 Mã lực
Tuổi
38
Doanh nghiệp nội mà làm sản xuất, lỗ chổng vó, liên tục chỉ có phá sản hoặc bỏ trốn, ngân hàng nó cho vào blacklist, liên thông với nhau thì vay kiểu gì mà cụ so với FDI chứ ?. Chưa kể khi tăng quy mô, mở rộng sản xuất quản lý, quản trị, chống thất thoát rất khó, không đơn giản như khi ở quy mô nhỏ mấy chục, mấy trăm người.
Chính xác là ngành gì ở VN thì khả năng quản lý, phối hợp cũng chỉ dưới 20 - 30 người là hiệu quả. Mình không nói đến quy mô doanh nghiệp nhé. Có những doanh nghiệp hàng chục nghìn người nhưng họ làm nhiều sản phẩm, dự án.

Những sản phẩm có độ phức tạp cao, cần phối hợp của hàng nghìn người, thì dân Việt khó có thể làm ra với chất lượng tốt.

Em nghĩ cụ H phải làm thêm 1 nhiệm kỳ nữa hoặc lên cao hơn, thực quyền hơn, dân mới thấy rõ ràng hơn. Dù sao cụ ấy cũng nhiều năm làm quản lý, lãnh đạo tập đoàn lớn nhất nhì Việt Nam thì năng lực cao là điều không thể phủ nhận rồi.
Làm lãnh đạo thì phải có quân trung thành để thực thi tầm nhìn của lãnh đạo. Ông Hùng đi lên từ Viettel, rất nhiều lãnh đạo cấp trung ở đó là do ông ấy trực tiếp tuyển dụng, dìu dắt nên rất trung thành với ông ấy.

Sang cơ quan khác, lính tráng chả có, nhiều lúc muốn làm này làm kia, những cấp dưới bảo vướng cái này, vướng cái kia, đâm ra chả làm đc gì cả.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,202
Động cơ
96,351 Mã lực
Phí 200k thì nhà nước cũng thu được mớ tướng
200 đến tận nhà cụ ạ, em hi vọng năm 2025 này sẽ liên thông để dân làm ở nơi gần nhất. Và ở trụ sở có người làm giúp dân với giá từ 30-100k là dân mừng rồi
 
  • Vodka
Reactions: wiv

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,625
Động cơ
393,718 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
GDP/cap không phải là thu nhập bình quân đầu người. Nó là "sản phẩm bình quân đầu người". Chỉ thay đổi 1 từ đã sai hết ý nghĩa.

Nó cao bất thường vì nó tính đến thu nhập của người nước ngoài ở VN, bao gồm cá nhân người nước ngoài (như các chuyên gia, kỹ sư), lợi nhuận doanh nghiệp FDI (như Honda), lợi nhuận của nhà thầu nước ngoài (các công ty không có trụ sở VN, như Netflix). Do thu nhập của người nước ngoài rất cao, nó đẩy con số trung bình lên.

Thu nhập bình quân của người VN thấp hơn con số trên nhiều, chỉ 7tr. Mà đây là tính trên lao động. Tức là nếu bình quân đầu người toàn quốc (cả trẻ em và người già), thì còn thấp nữa.

Chính phủ, quốc hội,... rồi sau đó media nhà mình cứ mang cái GDP ra để tự hào, thủ dâm. Những chỉ tiêu sát sườn người dân: tỷ lệ thất nghiệp, bảng lương người lao động, tỷ lệ việc làm mới,...ko thấy thống kê gì.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,625
Động cơ
393,718 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Do hiểu rõ chính xác thực trạng sức khỏe của nền kinh tế, đời sống của người dân mà hầu hết các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia... đã tung ra các gói hỗ trợ hàng tỉ USD đến từng hộ dân nhằm cải thiện đời sống, kích cầu tiêu dùng.

Để làm được như thế, tất nhiên chính phủ các nước đã có trong tay các thông tin cần và đủ của từng cá nhân, hộ gia đình phục vụ các quyết sách quan trọng.

Những thông tin và thống kê theo kiểu đại khái, chung chung, những dự báo ít có cơ sở khoa học cần phải thay đổi.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,366
Động cơ
238,770 Mã lực
Chính phủ, quốc hội,... rồi sau đó media nhà mình cứ mang cái GDP ra để tự hào, thủ dâm. Những chỉ tiêu sát sườn người dân: tỷ lệ thất nghiệp, bảng lương người lao động, tỷ lệ việc làm mới,...ko thấy thống kê gì.
Mỗi con số có một ý nghĩa, cũng không thể nói cái nào hơn cái nào.

Nếu muốn nói tới mức sống người dân, cần phải nói tới thu nhập bình quân đầu người, ký hiệu là GNI per cap. Chỉ số này chỉ đề cập tới thu nhập gộp của công dân (chưa trừ thuế), cả cư trú ở trong và ngoài nước. GNI per cap của VN năm 2023, quy đổi ra USD năm 2015, là 3.5k. Cũng con số đấy, điều chỉnh PPP theo giá trị USD 2021, thì là 12.7k. (số này của WB) Tóm lại, muốn xem trên thế giới dân nước nào sống sướng hơn, thì xem GNI per cap và GNI per cap PPP.

Nếu muốn nói tới quốc lực, ví dụ như muốn chuẩn bị cho chiến tranh giữa các quốc gia chẳng hạn, thì dùng GDP (tổng GDP luôn, không cần chia đầu người). Đại khái là, quốc gia có GDP tổng lớn hơn, tức là năng lực sản xuất hàng hóa lớn hơn, tức là đến khi đánh nhau thì họ có thể cung ứng nhiều xăng dầu, lương thực, quân trang, vũ khí, bom đạn hơn... Tóm lại, muốn xem trên trường quốc tế thì tiếng nói của nước nào có trọng lượng, thì GDP là chỉ số quan trọng.

GDP per cap (chia cho toàn bộ dân số, cả ông bà già và trẻ nhỏ) thực ra khá vô dụng, ít nói lên điều gì. Thay vào đó, người ta đem GDP chia cho số người làm việc bình quân (hoặc là số giờ làm việc) để đưa ra các chỉ số về năng suất lao động.
 
Chỉnh sửa cuối:

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,257
Động cơ
1,984,351 Mã lực
Đang xem có gì gỡ khó sản xuất hoặc tự phát triển được mặt hàng sản phẩm gì không, mà lại ầm ầm phi đi đâu đó à các cụ. :P
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,467
Động cơ
77,469 Mã lực
Đang xem có gì gỡ khó sản xuất hoặc tự phát triển được mặt hàng sản phẩm gì không, mà lại ầm ầm phi đi đâu đó à các cụ. :P
Trước em làm bên tổng Sông Đà, thời đó cty làm ăn được, có tiền từ đất. Ban lãnh đạo đầu tư mỏ ở Nghệ An và Yên Bái nhưng chẳng đầu tư máy móc, thiết bị gì để sản xuất. Hoá ra các vị mua mỏ đầu cơ, chờ gặp khách bán ăn chênh. Sau cũng gặp khách và bán chênh gấp hơn chục lần giá mua ban đầu. Sau khi thắng lớn rồi lại quay vòng đầu tư vào đất chờ bán.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
4,226
Động cơ
274,624 Mã lực
Chính xác là ngành gì ở VN thì khả năng quản lý, phối hợp cũng chỉ dưới 20 - 30 người là hiệu quả. Mình không nói đến quy mô doanh nghiệp nhé. Có những doanh nghiệp hàng chục nghìn người nhưng họ làm nhiều sản phẩm, dự án.

Những sản phẩm có độ phức tạp cao, cần phối hợp của hàng nghìn người, thì dân Việt khó có thể làm ra với chất lượng tốt.


Làm lãnh đạo thì phải có quân trung thành để thực thi tầm nhìn của lãnh đạo. Ông Hùng đi lên từ Viettel, rất nhiều lãnh đạo cấp trung ở đó là do ông ấy trực tiếp tuyển dụng, dìu dắt nên rất trung thành với ông ấy.

Sang cơ quan khác, lính tráng chả có, nhiều lúc muốn làm này làm kia, những cấp dưới bảo vướng cái này, vướng cái kia, đâm ra chả làm đc gì cả.
Gì đến mức vậy. Bây giờ nhiều lãnh đạo tốt nghiệp cao cấp xong không có chuyên môn vẫn điều hành các Bộ ầm ầm mà, nói như cụ chắc điều cụ H về quân đội🤣
FB_IMG_1737904505448.jpg
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,098
Động cơ
51,987 Mã lực
Tuổi
38
Gì đến mức vậy. Bây giờ nhiều lãnh đạo tốt nghiệp cao cấp xong không có chuyên môn vẫn điều hành các Bộ ầm ầm mà, nói như cụ chắc điều cụ H về quân đội🤣
FB_IMG_1737904505448.jpg
Ông Hùng ở Viettel là vua, quen kiểu ra lệnh cấp dưới phải nghe, cấm cãi. Ở Bộ thì người ta không làm việc như vậy. Các ông bộ trưởng khác hầu như trưởng thành từ môi trường chính quyền nhà nước nên họ biết cách mà bộ máy đó vận hành nên đưa vào đâu họ cũng lãnh đạo được.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,889
Động cơ
99,386 Mã lực
Trước em làm bên tổng Sông Đà, thời đó cty làm ăn được, có tiền từ đất. Ban lãnh đạo đầu tư mỏ ở Nghệ An và Yên Bái nhưng chẳng đầu tư máy móc, thiết bị gì để sản xuất. Hoá ra các vị mua mỏ đầu cơ, chờ gặp khách bán ăn chênh. Sau cũng gặp khách và bán chênh gấp hơn chục lần giá mua ban đầu. Sau khi thắng lớn rồi lại quay vòng đầu tư vào đất chờ bán.
Mấy ông đó như vậy là thức thời và theo xu thế chung ở xứ ta. Khai thác thô tương lai gần sẽ bị hạn chế, tiến tới cấm hoàn toàn. Đầu tư máy móc, công nghệ làm sản xuất rất mệt, đau đầu, áp lực cạnh tranh tứ bề từ đầu vào, đầu ra đến chính quyền.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,521
Động cơ
779,310 Mã lực
Theo các cụ thì con máy bay TP-150 mà VN SX này đã được nội địa hóa bao nhiêu % ? :

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top