Ở các tin trước thì nhiều cụ phê bình việc triển khai chính phủ số của Việt Nam còn thua cả Lào, Campuchia, Myanmar và quy nguyên nhân cũng vẫn là tại chính quyền và các cơ quan ban ngành. Ở một số tin sau thì lại thấy các cụ phê bình cán bộ không giúp dân khi thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công. Trải nghiệm thực tế khi làm các thủ tục cấp đổi hộ chiếu, cấp lại giấy phép lái xe, v.v. thấy rất đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, quan sát ngay tại nơi cấp đổi hoặc cấp mới hộ chiếu, thấy nhiều nam thanh nữ tú, đặc biệt nữ chanh xả và nam săm trổ, dù được hướng dẫn đến ba bốn lần mà vẫn cứ ngu ngơ, nhưng lại rất tinh vi và hay đổ lỗi là phần mềm có vấn đề, cán bộ không hỗ trợ, mà không bao giờ nhìn bản thân mình có vấn đề. Đến món đăng kiểm xe rất đơn giản mà nhiều anh em lái xe cũng loay hoay, hỏi đi hỏi lại, lúng túng, vụng về khi đi đăng kiểm xe, làm mất thời gian của nhiều người khác ở nơi đăng kiểm. Người bình thường chỉ cần giành chút thời gian tìm hiểu trước khi làm thủ tục thì mọi việc hết sức đơn giản và nhanh chóng, thuận tiện, không phải mất tiền cho cò dịch vụ. Như vậy, việc chuyển đổi số đối với các dịch vụ hành chính công phải xuất phát từ cả ba phía: các cơ quan quản lý nhà nước trong từng lĩnh vực, đơn vị phát triển phần mềm và người dân sử dụng dịch vụ công. Vậy mới thấy, người hiểu chuyện, hiểu việc thì giải quyết mọi việc rất đơn giản, nhanh gọn và trong cuộc sống họ cũng ít đổ lỗi. Người không hiểu chuyện thì lại hay gặp khó khăn và thường đổ lỗi cho hoàn cảnh khách quan. Lộ trình chuyển đổi số cho các dịch vụ hành chính công tại Việt Nam do vậy muốn nhanh chóng thì cần thêm cả điều kiện nhận thức và kỹ năng sử dụng các phần mềm ứng dụng của người dân cũng phải được cải thiện. Một chút chia sẻ từ quan sát thực tế, có thể đúng, có thể chưa đúng, mong các cụ, các mợ lượng thứ. Cuối năm rồi, thớt này cũng là nơi nhiều anh chị em xả bớt những điều còn trăn trở, những bức xúc của năm cũ để hi vọng những điều tốt đẹp hơn ở năm mới
