[Funland] Nhìn nhận thẳng thắn trực diện về năng lực SX của VN

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
693
Động cơ
160,712 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giới chủ mà trong khu vực tư nhân thì vẫn là dân mà cụ (trừ chủ là nước ngoài). Ai lại chỉ tính mỗi tiền lương là thu nhập?

Còn chính phủ thu thì về lý thuyết coi như là thuộc về toàn dân.

Một số nước có tỉ lệ thu nhập trung bình đầu người/GDP trung bình đầu người rất thấp. Ví dụ Trung quốc, năm 2023 GDP đầu người là 88.900 ngàn tệ nhưng thu nhập trung bình đầu người chỉ có 39.250 tệ, chưa được 45%. Tức là Nhà nước và giới chủ thu quá nhiều.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,202
Động cơ
96,351 Mã lực
Triển khai công nghệ thông tin thì việc có phần an ninh CNTT là tất yếu và phải tích hợp trong mọi dự án kể cả lĩnh vực tư nhân. An ninh CNTT nó có chuẩn công nghiệp nên nếu nói là vì lý do an ninh mà làm chậm thì không hợp lý cho lắm cụ ạ.
Toàn lý do vớ vẩn, tại sao các nước có nền CNTT kém hơn ta họ lại làm được trong khi chúng ta gần như tự hào đứng TOP 10-20 lại vẫn lẹt đẹt chạy theo sau?
Với em tất cả các khẩu hiệu hô hào dành giảm biên chế, đổi mới KHCN mà cái CPĐT chưa xong thì vô nghĩa.
Kể cái cái gọi là tăng năng xuất lao động cũng ko tăng nổi vì người dân mất quá nhiều thời gian cho những việc vô bổ
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,364
Động cơ
232,018 Mã lực
Cụ phải hiểu GDP per capita nghĩa là Thu nhập bình quân đầu người.

Bình quân
là một khái niệm trong toán học và thống kê, đại diện cho tổng của tất cả các giá trị chia cho số lượng các giá trị đó.

Nhà cụ không đạt 4760 USD / người, nhưng nhà em lại vượt nhiều con số 4760 USD .... Giới nhà giàu và siêu giàu ở VN lại vượt rất rất rất xa con số 4760 USD đó.....

Người lao động phổ thông thì lấy đâu ra con số đó, nếu nhà 4 người, 2 VC đều chỉ là công nhân với mức lương 7-10tr/tháng....:))

Ví dụ ở Mỹ : Thu nhập bình quân đầu người dân Mỹ là 85k USD / người. Tức là nhà 4 người thì thu nhập khoảng 340k USD. Đó là mức bình quân. Thực tế ở Mỹ rất rất nhiều hộ gia đình có 2 VC cùng đi làm công nhân và 2 con nhỏ đi học cũng chỉ có mức thu nhập khoảng 80-90k USD / năm thôi, chia ra làm 4 thì chỉ được cỡ 25k USD / 1 người / 1 năm thôi. Có gì đó sai ??? Không có gì sai cả. Vì Mỹ có rất nhiều người giàu và siêu giàu, họ có mức thu nhập hàng triệu, hàng tỷ USD /.năm. Do đó khi tính bình quân sẽ kéo con số lên nhiều.

:))
GDP đầu người là cơ sở của thu nhập bình quân đầu người thực tế, nhưng không phải là 1. Vì GDP đầu người là tổng thu nhập quốc gia chia cho số dân chứ không phải là tổng lương cá nhân chia cho số dân. Thu nhập quốc gia, ngoài thu nhập của dân chúng, còn gồm rất nhiều hạng mục khác, như thu nhập của Chính phủ và các tổ chức, tồn kho và dự trữ vv

Thông thường thì thu nhập trung bình thực tế của người dân sẽ bằng khoảng 55-70% GDP đầu người. Việt nam năm 2023 GDP đầu người là 11,7 triệu, thu nhập bình quân đầu người 7,7 triệu, gần 67%, là mức trung bình khá.

Một số nước có tỉ lệ thu nhập trung bình đầu người/GDP trung bình đầu người rất thấp. Ví dụ Trung quốc, năm 2023 GDP đầu người là 88.900 ngàn tệ nhưng thu nhập trung bình đầu người chỉ có 39.250 tệ, chưa được 45%. Tức là Nhà nước và giới chủ thu quá nhiều.
GDP/cap không phải là thu nhập bình quân đầu người. Nó là "sản phẩm bình quân đầu người". Chỉ thay đổi 1 từ đã sai hết ý nghĩa.

Nó cao bất thường vì nó tính đến thu nhập của người nước ngoài ở VN, bao gồm cá nhân người nước ngoài (như các chuyên gia, kỹ sư), lợi nhuận doanh nghiệp FDI (như Honda), lợi nhuận của nhà thầu nước ngoài (các công ty không có trụ sở VN, như Netflix). Do thu nhập của người nước ngoài rất cao, nó đẩy con số trung bình lên.

Thu nhập bình quân của người VN thấp hơn con số trên nhiều, chỉ 7tr. Mà đây là tính trên lao động. Tức là nếu bình quân đầu người toàn quốc (cả trẻ em và người già), thì còn thấp nữa.

 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,401
Động cơ
662,584 Mã lực
Triển khai công nghệ thông tin thì việc có phần an ninh CNTT là tất yếu và phải tích hợp trong mọi dự án kể cả lĩnh vực tư nhân. An ninh CNTT nó có chuẩn công nghiệp nên nếu nói là vì lý do an ninh mà làm chậm thì không hợp lý cho lắm cụ ạ.
Có thể coi là không hợp lý nhưng thực tế con người chưa có thì phải chịu.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,401
Động cơ
662,584 Mã lực
Toàn lý do vớ vẩn, tại sao các nước có nền CNTT kém hơn ta họ lại làm được trong khi chúng ta gần như tự hào đứng TOP 10-20 lại vẫn lẹt đẹt chạy theo sau?
Với em tất cả các khẩu hiệu hô hào dành giảm biên chế, đổi mới KHCN mà cái CPĐT chưa xong thì vô nghĩa.
Kể cái cái gọi là tăng năng xuất lao động cũng ko tăng nổi vì người dân mất quá nhiều thời gian cho những việc vô bổ
Nước nào thế cụ?
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,750
Động cơ
157,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
GDP/cap không phải là thu nhập bình quân đầu người. Nó là "sản phẩm bình quân đầu người". Chỉ thay đổi 1 từ đã sai hết ý nghĩa.

Nó cao bất thường vì nó tính đến thu nhập của người nước ngoài ở VN, bao gồm cá nhân người nước ngoài (như các chuyên gia, kỹ sư), lợi nhuận doanh nghiệp FDI (như Honda), lợi nhuận của nhà thầu nước ngoài (các công ty không có trụ sở VN, như Netflix). Do thu nhập của người nước ngoài rất cao, nó đẩy con số trung bình lên.

Thu nhập bình quân của người VN thấp hơn con số trên nhiều, chỉ 7tr. Mà đây là tính trên lao động. Tức là nếu bình quân đầu người toàn quốc (cả trẻ em và người già), thì còn thấp nữa.

Chuẩn kụ. Các quan nhớn nên ấp đết tình hình người nao động là bộ phận dễ tổn thương nhất của xã hụi mà ra 9 sách hợp ný
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,464
Động cơ
77,312 Mã lực
Chuẩn kụ. Các quan nhớn nên ấp đết tình hình người nao động là bộ phận dễ tổn thương nhất của xã hụi mà ra 9 sách hợp ný
Xuân này cũng như nhiều xuân trước, vẫn còn nhiều hoàn cảnh bị bỏ lại phía sau lắm.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,386
Động cơ
585,442 Mã lực
Toàn lý do vớ vẩn, tại sao các nước có nền CNTT kém hơn ta họ lại làm được trong khi chúng ta gần như tự hào đứng TOP 10-20 lại vẫn lẹt đẹt chạy theo sau?
Với em tất cả các khẩu hiệu hô hào dành giảm biên chế, đổi mới KHCN mà cái CPĐT chưa xong thì vô nghĩa.
Kể cái cái gọi là tăng năng xuất lao động cũng ko tăng nổi vì người dân mất quá nhiều thời gian cho những việc vô bổ
Sắp tới khi triển khai kiểm định khí thải xe máy, rồi cụ xem năng suất LĐ còn tụt đến đâu vì lãng phí thời gian. Gì chứ nhà nào độ 5-7 cái xe máy thì xác định mất nguyên tuần chạy đi chạy lại.
 
  • Vodka
Reactions: wiv

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
4,218
Động cơ
274,219 Mã lực
Em nghĩ cụ H phải làm thêm 1 nhiệm kỳ nữa hoặc lên cao hơn, thực quyền hơn, dân mới thấy rõ ràng hơn. Dù sao cụ ấy cũng nhiều năm làm quản lý, lãnh đạo tập đoàn lớn nhất nhì Việt Nam thì năng lực cao là điều không thể phủ nhận rồi.
Sáp nhập Bộ rồi mà.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,902
Động cơ
538,025 Mã lực
Toàn lý do vớ vẩn, tại sao các nước có nền CNTT kém hơn ta họ lại làm được trong khi chúng ta gần như tự hào đứng TOP 10-20 lại vẫn lẹt đẹt chạy theo sau?
Với em tất cả các khẩu hiệu hô hào dành giảm biên chế, đổi mới KHCN mà cái CPĐT chưa xong thì vô nghĩa.
Kể cái cái gọi là tăng năng xuất lao động cũng ko tăng nổi vì người dân mất quá nhiều thời gian cho những việc vô bổ
Một số dịch vụ hành chính công thì Lào, Cam, Myanma đã đuổi kịp VN về chuyển đổi số rồi, kết quả được ban hành dưới dạng song ngữ. Nếu ko quyết liệt trong chuyển đổi số thì rất đáng lo ngại.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
4,218
Động cơ
274,219 Mã lực
Sáp nhập thì em biết, ý em là cụ ấy làm nhiệm kỳ 2 hoặc lên cao hơn nữa thì người dân mới thấy rõ hơn tài năng, đóng góp của cụ ấy được.
Người dân thì sẽ nhiều ý kiến khác nhau, quan trọng là cấp trên phải biết và đáng giá đúng cụ ấy...
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,202
Động cơ
96,351 Mã lực
Một số dịch vụ hành chính công thì Lào, Cam, Myanma đã đuổi kịp VN về chuyển đổi số rồi, kết quả được ban hành dưới dạng song ngữ. Nếu ko quyết liệt trong chuyển đổi số thì rất đáng lo ngại.
Em tưởng mình thứ 70 thì nhiều lĩnh vực họ hơn mình chứ vì điểm chấm phần lớn ở mức người dân tiếp cận dịch vụ công. Mà ở mình tỷ lệ người sử dụng intenet cao tốp đầu thế giới.

Sắp tới khi triển khai kiểm định khí thải xe máy, rồi cụ xem năng suất LĐ còn tụt đến đâu vì lãng phí thời gian. Gì chứ nhà nào độ 5-7 cái xe máy thì xác định mất nguyên tuần chạy đi chạy lại.
Đấy cứ kêu năng xuất lao đông thấp, cao thế nào đc khi toàn mất thời gian vào việc ko ai làm
 

wiv

Xe tải
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
341
Động cơ
517,543 Mã lực
Tuổi
40
Em tưởng mình thứ 70 thì nhiều lĩnh vực họ hơn mình chứ vì điểm chấm phần lớn ở mức người dân tiếp cận dịch vụ công. Mà ở mình tỷ lệ người sử dụng intenet cao tốp đầu thế giới.


Đấy cứ kêu năng xuất lao đông thấp, cao thế nào đc khi toàn mất thời gian vào việc ko ai làm
Hôm trước bà dì e ( 65 tuổi) đi ra phường làn giấy tờ. Cán bộ bảo khai trên dv công. Nhà bà dì có 1 con trai làm ăn xa nên e lại lọ mọ khai hộ. Nghĩ chán ko tả nổi. Cán bộ bộ phận 1 cửa làm như thế thì chết dân
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,750
Động cơ
157,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm trước bà dì e ( 65 tuổi) đi ra phường làn giấy tờ. Cán bộ bảo khai trên dv công. Nhà bà dì có 1 con trai làm ăn xa nên e lại lọ mọ khai hộ. Nghĩ chán ko tả nổi. Cán bộ bộ phận 1 cửa làm như thế thì chết dân
Thà thu 50k xong làm cho dân chứ cái app đó đâu có nhậy. Chửa kể số lượng các kụ mù IT nhiều
 
  • Vodka
Reactions: wiv

wiv

Xe tải
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
341
Động cơ
517,543 Mã lực
Tuổi
40
Thà thu 50k xong làm cho dân chứ cái app đó đâu có nhậy. Chửa kể số lượng các kụ mù IT nhiều
Dì e đến điện thoại còn ko biết dùng. Nhà thì cũng ko có máy tính. Thiết nghĩ chỉnh đốn lại tác phong làm việc của cán bộ quan trọng hơn
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,202
Động cơ
96,351 Mã lực
Hôm trước bà dì e ( 65 tuổi) đi ra phường làn giấy tờ. Cán bộ bảo khai trên dv công. Nhà bà dì có 1 con trai làm ăn xa nên e lại lọ mọ khai hộ. Nghĩ chán ko tả nổi. Cán bộ bộ phận 1 cửa làm như thế thì chết dân
Ban đầu có thể chưa quen cụ ạ, nhưng ở HN đầy các dịch vụ khai hộ tại nhà cho người dân. Phí 200k thì phải.
Ở các phường đều có trang bị máy tính máy in và máy scan để người dân làm, nếu lượng công chức viên chức dôi dư sắp tới làm dv này vẫn được mà
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,750
Động cơ
157,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ban đầu có thể chưa quen cụ ạ, nhưng ở HN đầy các dịch vụ khai hộ tại nhà cho người dân. Phí 200k thì phải.
Ở các phường đều có trang bị máy tính máy in và máy scan để người dân làm, nếu lượng công chức viên chức dôi dư sắp tới làm dv này vẫn được mà
Phí 200k thì nhà nước cũng thu được mớ tướng
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
201
Động cơ
20,275 Mã lực
Tuổi
53
Ở các tin trước thì nhiều cụ phê bình việc triển khai chính phủ số của Việt Nam còn thua cả Lào, Campuchia, Myanmar và quy nguyên nhân cũng vẫn là tại chính quyền và các cơ quan ban ngành. Ở một số tin sau thì lại thấy các cụ phê bình cán bộ không giúp dân khi thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công. Trải nghiệm thực tế khi làm các thủ tục cấp đổi hộ chiếu, cấp lại giấy phép lái xe, v.v. thấy rất đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, quan sát ngay tại nơi cấp đổi hoặc cấp mới hộ chiếu, thấy nhiều nam thanh nữ tú, đặc biệt nữ chanh xả và nam săm trổ, dù được hướng dẫn đến ba bốn lần mà vẫn cứ ngu ngơ, nhưng lại rất tinh vi và hay đổ lỗi là phần mềm có vấn đề, cán bộ không hỗ trợ, mà không bao giờ nhìn bản thân mình có vấn đề. Đến món đăng kiểm xe rất đơn giản mà nhiều anh em lái xe cũng loay hoay, hỏi đi hỏi lại, lúng túng, vụng về khi đi đăng kiểm xe, làm mất thời gian của nhiều người khác ở nơi đăng kiểm. Người bình thường chỉ cần giành chút thời gian tìm hiểu trước khi làm thủ tục thì mọi việc hết sức đơn giản và nhanh chóng, thuận tiện, không phải mất tiền cho cò dịch vụ. Như vậy, việc chuyển đổi số đối với các dịch vụ hành chính công phải xuất phát từ cả ba phía: các cơ quan quản lý nhà nước trong từng lĩnh vực, đơn vị phát triển phần mềm và người dân sử dụng dịch vụ công. Vậy mới thấy, người hiểu chuyện, hiểu việc thì giải quyết mọi việc rất đơn giản, nhanh gọn và trong cuộc sống họ cũng ít đổ lỗi. Người không hiểu chuyện thì lại hay gặp khó khăn và thường đổ lỗi cho hoàn cảnh khách quan. Lộ trình chuyển đổi số cho các dịch vụ hành chính công tại Việt Nam do vậy muốn nhanh chóng thì cần thêm cả điều kiện nhận thức và kỹ năng sử dụng các phần mềm ứng dụng của người dân cũng phải được cải thiện. Một chút chia sẻ từ quan sát thực tế, có thể đúng, có thể chưa đúng, mong các cụ, các mợ lượng thứ. Cuối năm rồi, thớt này cũng là nơi nhiều anh chị em xả bớt những điều còn trăn trở, những bức xúc của năm cũ để hi vọng những điều tốt đẹp hơn ở năm mới ;)
 

Nam việt nam

Xe tăng
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
1,018
Động cơ
80,738 Mã lực
Tuổi
48
Về công nghệ/ CNTT hướng đến tự làm, tự sản xuất, em nghĩ bác Hùng làm được nhiều việc nhất các cụ ạ.
Làm đc gì! Anh này cố níu tới sáp nhập Bộ thì đi đâu cụ hỉ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top