Nhiệt đới hóa Mercedes.

dongnat

Xe điện
Biển số
OF-9
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,629
Động cơ
619,199 Mã lực
Bác North này có bàn tay giống bác Bigdog thế nhỉ, he he
 

SHD

Xe điện
Biển số
OF-48984
Ngày cấp bằng
19/10/09
Số km
2,274
Động cơ
480,670 Mã lực
Cuộc tranh luận chưa đến hồi kết thúc, chỉ có người sử dụng xe là thông minh nên biết chọn phương án nào.>:/
 

C200K

Xe máy
Biển số
OF-74232
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
67
Động cơ
424,170 Mã lực
"Mọi lý thuyết chỉ là màu xám, còn cây đời thì mãi mãi xanh tươi!"

Theo e các cụ cứ thử đi, sau một thời gian rồi sẽ biết đúng sai thế nào!
 

musiclife

Xe tăng
Biển số
OF-82743
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,496
Động cơ
427,042 Mã lực
Nếu quả nhiệt đới hóa của cụ Big mà giá mềm một chút thì nhiều bác trong này (trong đó có em) cũng xin liều thử phát
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Kính các cụ,
Em ko có Mẹc để đi, nhưng đọc thớt này thấy nó cũng đúng cho nhiều loại xe khác chứ không chỉ có Mẹc nên cũng mạo muội xin góp đôi lời.
- Về nhiệt đới hóa: theo ngu ý của em thì nhiệt đới hóa không phải chỉ có thay đổi những cái gì có liên quan đến nhiệt độ. Càng không phải là làm cho nhiệt độ nước làm mát giảm khi chuyển xe sang vùng khí hậu nhiệt đới. Mà có lẽ phải hiểu là làm cho cái xe đó phù hợp hơn với khí hậu nhiệt đới, bao gồm cả nhiệt độ cao và độ ẩm lớn. Nhiệt độ cao dẫn đến thay đổi chế độ tỏa nhiệt của két làm mát, thay đổi độ nhớt các loại dầu trên xe, các chi tiết chất dẻo lão hóa nhanh hơn... Độ ẩm cao làm tăng khả năng hư hỏng của hệ thống điện, hệ thống điện hoạt động chập chờn không ổn định. Nhiệt đới hóa là làm sao để cải thiện tất cả những cái đó khi xe hoạt động ở vùng nhiệt đới (cô giáo bảo là "nóng ẩm mưa nhiều" ý ạ). Cụ thể: điều chỉnh thời điểm khởi động và tắt quạt gió, thay thế những chi tiết chất dẻo bằng những chi tiết phù hợp với nhiệt độ cao, thay các loại dầu phù hợp với vùng nhiệt đới, làm kín các chi tiết dễ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm (ECU, các đầu nối, các đầu đo, thiết bị điện tử...), tăng cường khả năng của hệ thống điều hòa...
- Về van hằng nhiệt và nhiệt độ động cơ: với nhiều loại xe thì nhà sản xuất thường chọn nhiệt độ nước làm mát là 90oC khi thiết kế. Tất cả các chi tiết đều được thiết kế để làm việc ổn định ở nhiệt độ này: độ giãn nở, mài mòn, bôi trơn... Do vậy nếu làm thay đổi sang nhiệt độ khác thì sẽ gây hại cho động cơ chứ không có lợi lộc gì: động cơ sẽ mài mòn nhanh hơn. Còn tại sao nhà sx lại chọn 90oC chứ không chọn thấp hơn hay cao hơn? Chọn thấp hơn thì nhiệt lượng dư thừa phải xả ra môi trường sẽ lớn hơn làm giảm hiệu suất động cơ. Chọn cao hơn thì làm tăng nguy cơ sôi nước làm mát, bôi trơn sẽ kém hơn, làm giảm tuổi thọ động cơ.
Cái van hằng nhiệt có 2 tác dụng: duy trì nhiệt độ nước làm mát ở khoảng 90oC, nhanh chóng đưa nhiệt độ nước làm mát lên tới nhiệt độ làm việc ổn định khi khởi động nhằm tránh mài mòn động cơ ở thời điểm này và tăng hiệu suất nhiệt. Còn nó duy trì như thế nào thì các cụ đều rõ cả rồi ạ. Như vậy tháo bỏ nó đi thì có hại chứ không có lợi. Chỉ trừ trường hợp không tìm được cái nào phù hợp thì đành chịu. Cụ nào bảo giá nó đắt quá nên không mua thì em cũng không đồng ý đâu ạ. Cụ bỏ ra 1 đồng mua nó thì cụ tiết kiệm được 10 đồng tiền xăng và 20 đồng tiền sửa xe sau này.
Vài suy nghĩ thiển cận mong các cụ bỏ quá.
 

musiclife

Xe tăng
Biển số
OF-82743
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,496
Động cơ
427,042 Mã lực
Kính các cụ,
Em ko có Mẹc để đi, nhưng đọc thớt này thấy nó cũng đúng cho nhiều loại xe khác chứ không chỉ có Mẹc nên cũng mạo muội xin góp đôi lời.
- Về nhiệt đới hóa: theo ngu ý của em thì nhiệt đới hóa không phải chỉ có thay đổi những cái gì có liên quan đến nhiệt độ. Càng không phải là làm cho nhiệt độ nước làm mát giảm khi chuyển xe sang vùng khí hậu nhiệt đới. Mà có lẽ phải hiểu là làm cho cái xe đó phù hợp hơn với khí hậu nhiệt đới, bao gồm cả nhiệt độ cao và độ ẩm lớn. Nhiệt độ cao dẫn đến thay đổi chế độ tỏa nhiệt của két làm mát, thay đổi độ nhớt các loại dầu trên xe, các chi tiết chất dẻo lão hóa nhanh hơn... Độ ẩm cao làm tăng khả năng hư hỏng của hệ thống điện, hệ thống điện hoạt động chập chờn không ổn định. Nhiệt đới hóa là làm sao để cải thiện tất cả những cái đó khi xe hoạt động ở vùng nhiệt đới (cô giáo bảo là "nóng ẩm mưa nhiều" ý ạ). Cụ thể: điều chỉnh thời điểm khởi động và tắt quạt gió, thay thế những chi tiết chất dẻo bằng những chi tiết phù hợp với nhiệt độ cao, thay các loại dầu phù hợp với vùng nhiệt đới, làm kín các chi tiết dễ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm (ECU, các đầu nối, các đầu đo, thiết bị điện tử...), tăng cường khả năng của hệ thống điều hòa...
- Về van hằng nhiệt và nhiệt độ động cơ: với nhiều loại xe thì nhà sản xuất thường chọn nhiệt độ nước làm mát là 90oC khi thiết kế. Tất cả các chi tiết đều được thiết kế để làm việc ổn định ở nhiệt độ này: độ giãn nở, mài mòn, bôi trơn... Do vậy nếu làm thay đổi sang nhiệt độ khác thì sẽ gây hại cho động cơ chứ không có lợi lộc gì: động cơ sẽ mài mòn nhanh hơn. Còn tại sao nhà sx lại chọn 90oC chứ không chọn thấp hơn hay cao hơn? Chọn thấp hơn thì nhiệt lượng dư thừa phải xả ra môi trường sẽ lớn hơn làm giảm hiệu suất động cơ. Chọn cao hơn thì làm tăng nguy cơ sôi nước làm mát, bôi trơn sẽ kém hơn, làm giảm tuổi thọ động cơ.
Cái van hằng nhiệt có 2 tác dụng: duy trì nhiệt độ nước làm mát ở khoảng 90oC, nhanh chóng đưa nhiệt độ nước làm mát lên tới nhiệt độ làm việc ổn định khi khởi động nhằm tránh mài mòn động cơ ở thời điểm này và tăng hiệu suất nhiệt. Còn nó duy trì như thế nào thì các cụ đều rõ cả rồi ạ. Như vậy tháo bỏ nó đi thì có hại chứ không có lợi. Chỉ trừ trường hợp không tìm được cái nào phù hợp thì đành chịu. Cụ nào bảo giá nó đắt quá nên không mua thì em cũng không đồng ý đâu ạ. Cụ bỏ ra 1 đồng mua nó thì cụ tiết kiệm được 10 đồng tiền xăng và 20 đồng tiền sửa xe sau này.
Vài suy nghĩ thiển cận mong các cụ bỏ quá.
Em thấy cách giải thích của cụ rất hay, đơn giản, dễ hiểu
 

Hmongking

Đi bộ
Biển số
OF-61002
Ngày cấp bằng
5/4/10
Số km
8
Động cơ
441,360 Mã lực
Sau khi tháo vhn thì tình trạng xe em như sau, nhiệt độ máy vẫn thế ,95 độ ,chân ga hơi bị đơ ,không được nuột nà như trước , uống thêm 10lit 100km ,máy lạnh có vẻ mát hơn trước ....đấy là em sử dụng xe vào mùa hè nắng trên 30 độ ,...nhưng hóng hớt trên dine đàn này ,em đã lắp lại như cũ ròi. Cảm ơn các bác
 

demo123

Xe máy
Biển số
OF-15222
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
62
Động cơ
512,820 Mã lực
em chơi qua 3 con chuồng gà rồi, van hằng nhiệt chả đào đâu ra mua được phải tháo bỏ đi, chưa lần nào mà bỏ được quạt làm mát chứ đừng nói là che bớt két nước lại. Chuyện nhiệt đới hóa họ làm thế nào em không biết nên không nhận xét về chuyện đó, chỉ có chuyện đọc được ở đây là tháo bỏ van hằng nhiệt đi cho phù hợp với thời tiết thì thấy hài quá mức nên nói về bản thân chuyện đó

Mời bác tham khảo 2 con xe của em xem có đủ độ thực tế cho các phát biểu không

# 1 : Nissan Bluebird 1982



# Hyundai i50



hai con này đều không còn VHN, con thứ hai bị sôi nước một lần chỉ ngay sau khi quạt bị hỏng khoảng 30 phút, đây là không mua được van hoặc quá đắt so với cái xe nên chịu, đằng này Mec toàn tiền tỉ lại rủ nhau đi mất tiền để tháo ra thì thật không buồn cười không nổi, Nói thật với bác là em tuy dốt dốt không vững thuyết như bác nhưng cái gì đã phát biểu đều là cái đã trải nghiệm và sờ tay vào chứ không nói bừa
bác đi so sánh xe hàn quốc và nhật bản với xe mec thì không hiểu nổi bác biết nhiệt độ đốt trong của các dòng xe này khác nhau như thế nào không. Mà không những thế khác nhau hoàn toàn về công nghệ cơ khí và vi sai điện tử. Em đọc mấy bài của bác giống mấy anh chuyên sủa toy qua, nhiệt đới hòa Mec là vấn đề có từ rất lâu và từ khi có nhà máy Mec ở Việt Nam đã được giải quyết và tinh chỉnh hết rồi. Các xe Mec nếu nhập từ bắc âu về thì mới cần nhiệt đới hóa. Vì đặc điểm khác biệt giữa bắc âu và châu á. Và em cũng nói luôn các xe Mec từ 1994 về trước con nào về Việt Nam cũng phải nhiệt đới hóa hết vì hệ thống làm mát là bị động. Em không nhầm thì đến tận 1997 thì Mec mới có làm mát chủ động (thông tin này do em tìm hiều chưa trắc đã chính xác)
 
Chỉnh sửa cuối:

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bác đi so sánh xe hàn quốc và nhật bản với xe mec thì không hiểu nổi bác biết nhiệt độ đốt trong của các dòng xe này khác nhau như thế nào không. Mà không những thế khác nhau hoàn toàn về công nghệ cơ khí và vi sai điện tử. Em đọc mấy bài của bác giống mấy anh chuyên sủa toy qua, nhiệt đới hòa Mec là vấn đề có từ rất lâu và từ khi có nhà máy Mec ở Việt Nam đã được giải quyết và tinh chỉnh hết rồi. Các xe Mec nếu nhập từ bắc âu về thì mới cần nhiệt đới hóa. Vì đặc điểm khác biệt giữa bắc âu và châu á. Và em cũng nói luôn các xe Mec từ 1994 về trước con nào về Việt Nam cũng phải nhiệt đới hóa hết vì hệ thống làm mát là bị động. Em không nhầm thì đến tận 1997 thì Mec mới có làm mát chủ động (thông tin này do em tìm hiều chưa trắc đã chính xác)
Bác nói rõ hơn cho em cái: hệ thống làm mát chủ động và hệ thống làm mát bị động hoạt động thế nào? Xe em trước năm 94, hệ thống làm mát vẫn như trong tài liệu kỹ thuật, nghĩa là chẳng nhiệt đới hóa gì cả theo ngôn ngữ của các bác. Vậy thì để nhiệt đới hóa cho các xe Merc trước năm 94 thì phải làm những gì?
 

KIA Q7

Xe tăng
Biển số
OF-75034
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
1,439
Động cơ
436,340 Mã lực
Tuổi
55
Nếu nhiệt đới hóa động cơ ô tô là can thiệp vào hệ thống khí nạp , làm mát, nhiên liệu, máy lạnh v.v... cụ thể ntn em không rõ. Nhưng em chắc chắn một điều là: Ông nào xui người khác tháo VHN là đại đểu hoặc chí ít là đại dốt, còn ông nào tự động hoặc nghe người khác xui mà làm thế thì là ĐẠI NGU.
To VIETVOI: em hiểu chủ động là quạt gió lúc dừng lúc quay tùy thuộc vào nhiệt độ nước mát, còn bị động là bố mày cứ quay, kệ mịe mày nóng hay lạnh, phỏng ạ.
Cụ nào đã tháo VHN thì cũng đánh chết mịe cái ly hợp ở quạt gió đi để nó chạy liên tục cho mát. Cần gì lúc chạy, lúc nghỉ để tiết kiệm nhiên liệu?
 

demo123

Xe máy
Biển số
OF-15222
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
62
Động cơ
512,820 Mã lực
Mercedes Cooling System 1994-97



Mercedes Engine 1994-97



Và đến 1998 mercedes vẫn còn động cơ làm mát bị động này ở một số dòng xe


Và đây là thế động cơ tiếp theo và hiện đang sử dụng phổ biến

 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mercedes Cooling System 1994-97

Và đến 1998 mercedes vẫn còn động cơ làm mát bị động này ở một số dòng xe


Em vẫn chưa hiểu bị động, chủ động nếu chỉ nhìn vào vài hình vẽ bác đưa. Tuy nhiên em chú ý nhất tới cái hình này, trông giống động cơ M119 nhưng mà lại dùng phun xăng cơ khí liên tục (CIS) chứ không phải phun xăng điện tử LH jetronic. Theo kiến thức nông cạn của em thì từ khoảng năm 93 thì Merc không dùng CIS nữa mà chuyển sang phun xăng điện tử. Vậy động cơ trên hình chắc chắn trước năm 93, em đồ rằng lắp cho 400SE hoặn 500SE (W140), bác có biết tên chính xác của động cơ này không?
 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mercedes Cooling System 1994-97

Và đến 1998 mercedes vẫn còn động cơ làm mát bị động này ở một số dòng xe


Em vẫn chưa hiểu bị động, chủ động nếu chỉ nhìn vào vài hình vẽ bác đưa. Tuy nhiên em chú ý nhất tới cái hình này, trông giống động cơ M119 nhưng mà lại dùng phun xăng cơ khí liên tục (CIS) chứ không phải phun xăng điện tử LH jetronic. Theo kiến thức nông cạn của em thì từ khoảng năm 93 thì Merc không dùng CIS nữa mà chuyển sang phun xăng điện tử. Vậy động cơ trên hình chắc chắn trước năm 93, em đồ rằng lắp cho 400SE hoặn 500SE (W140), bác có biết tên chính xác của động cơ này không?
Em đã tra sơ sơ trên mạng, đây đúng là M119, chính xác là M119.960.
 

OnlyMer

Xe tải
Biển số
OF-50395
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
230
Động cơ
458,490 Mã lực
Chào các bác.

Em rất mê e Mer, nhưng ghét nó quá nóng. Em mua Mer từ năm 2004, E240 W211. Em chê nó nóng máy, ì khi đường đông.
Hôm nay em đã đến chỗ bác Bigdog để làm nhiệt đới hóa. Em có mấy dòng cảm nhận như sau

1. Cách làm của bác đấy là khoa học và chính xác. (Chi tiết thì em ko thể nói, trừ khi bác Bigdog cho phép). Nhưng ở góc độ dân kỹ thuật và hiểu biết về lập trình điều khiển thì em có thể đảm bảo là bác ấy làm rất chuẩn.

2. Em đã yêu cầu bác ấy chỉnh lại để cho xe em có thể chạy MOGAS92 nên độ bốc khi chạy MO95 cũng không nhiều. (Nếu thốc ga trên 3000 vòng phút thì cảm nhận rất rõ, nói chung ko bốc như lúc trước khi dùng MOGAS 95 ở tốc độ 100 km trở lên, hoặc thốc ga. Tầm 80 km/h đổ lại thì sướng hơn trước)

3. Nhiệt độ cao nhất cũng chỉ 90oC (theo đồng hồ trong xe, lúc trước toàn báo 100oC)

4. Máy êm hơn nhiều. Ko còn cảm giác tiếng máy, phải nhìn taplo mới biêt máy có nổ hay ko. (Xem em đã chạy 7 năm nay)

5. Độ nhiệt tình của bác đấy thì em thấy rất OK

6. Các cái khác thì phải đợi thời gian em mới có thể nói thêm

Túm lại:

1. Nên làm.
2. Bác nào đam mê tốc độ thì ko nên hạ về xăng 92
3. Giá cả giảm được tí thì tốt.
 

garung61

Xe đạp
Biển số
OF-85180
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
44
Động cơ
410,240 Mã lực
bạn e cũng làm NĐH chỗ bác bigdog..e k tahoj về kỹ thuật nhưng thấy xe chay ngon hơn tích kiệm xăng hơn và điều hòa mát nhanh hơn..đi hơn năm rùi vẫn k thấy có vấn đề j
 

tuanmd

Đi bộ
Biển số
OF-38855
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
4
Động cơ
469,519 Mã lực
Sài gòn có pác nào làm cái vụ này chưa nhỉ, nếu có làm ở đâu - các pác chỉ giúp em cái
 
Chỉnh sửa cuối:

OnlyMer

Xe tải
Biển số
OF-50395
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
230
Động cơ
458,490 Mã lực
Em nghĩ mấy bác đi Mer trong SG có nhu cầu nhiệt đới hóa tụ tập nhau lại, gọi bác Bigdog vào làm một lần luôn thể. Làm xong đi êm hơn, điều hòa mát hơn, đỡ ì hơn ...
 

huytoto

Xe đạp
Biển số
OF-120777
Ngày cấp bằng
16/11/11
Số km
29
Động cơ
382,690 Mã lực
Bac lam ndh ở đâu vậy , cho minh dc, dt nhé , cam on
 

huytoto

Xe đạp
Biển số
OF-120777
Ngày cấp bằng
16/11/11
Số km
29
Động cơ
382,690 Mã lực
Chỗ bac lam ndh o dau vay , cho minh dc,dt nhe . Cam on
 

tubui11

Xe hơi
Biển số
OF-113689
Ngày cấp bằng
21/9/11
Số km
121
Động cơ
389,110 Mã lực
Nơi ở
37 l hoặc 46 g cư xá phú lâm d, lý chiêu hoàng p,
Website
www.hoangnhattan.vn
Theo em thì mấy bác lo xa quá, các bác so sánh thử mec 90c van hằng nhiệt bắt đầu mở, toyota thì 80c van hằng nhiệt bắt đầu mở.sở dĩ mec 90c là kỹ sư họ tính rồi phải 90c nó mới mở. Theo em nhiệt đới hoá thì chỉ có ngày trước mấy bác xe khách và xe tải chạy tuyến Nam Bắc,
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top