Nhiệt đới hóa Mercedes.

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
Buki nói:
Chuẩn quá cụ Viciv ơi. Thời tiết có 8 hay 40 độ C thì nhiệt độ máy vẫn phải là 90 độ C. Có cái nghiên cứu nào bảo mer chạy ở 60 độ thì bốc hơn ko hay laf nghix thế ạh?
Hay đây là cách độ máy bằng cách tháo VHN, Phong cách nhổn ah?
Bỏ nhiều tiền mua xe rồi bỏ tiền tháo bộ phận vhn vứt đi... Bọn Đức ngu làm các cụ vất quá.
cháu chỉ nhớ ngày xưa bố hay bảo "chờ tí cho nóng máy đã, rồi hãy đi" làm thế này thì chờ đến bao giờ nhỉ, máy cứ nguội ngắt ;)
 

international

Xe buýt
Biển số
OF-74476
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
902
Động cơ
432,379 Mã lực
Với những xe động cơ 272 trở lên thì có bộ thermostat tức là tùy chỉnh theo môi trường (nhiệt đới hóa, ôn đới hóa, hàn hóa...) các cụ ạ. Thôi tóm lại là cái máy nó thế nào thì kệ nó thế, nếu các bác tự tin đủ trình độ để tinh chỉnh thì cứ chuột bạch ạ.
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
international nói:
Với những xe động cơ 272 trở lên thì có bộ thermostat tức là tùy chỉnh theo môi trường (nhiệt đới hóa, ôn đới hóa, hàn hóa...) các cụ ạ. Thôi tóm lại là cái máy nó thế nào thì kệ nó thế, nếu các bác tự tin đủ trình độ để tinh chỉnh thì cứ chuột bạch ạ.
may quá, nhà cháu máy m272, nhà cháu vừa đưa đi làm chế độ.... chuẩn hoá xong :)
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
Bộ Thermostat đi theo xe mà bác, nó hỏng thì thay thôi chứ có phải chế cháo gì đâu ạ?
sorry bác, em fun tí thôi ợ, ý em là nó có sẵn và chuẩn rồi ấy mà, chả nên "chỉnh nhưng không chuẩn" làm gì
 

Hai_W203

Xe đạp
Biển số
OF-88691
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
45
Động cơ
407,250 Mã lực
Em xin hóng các cụ tý thôi ạ, nếu có gì sai xin các cụ bỏ qua cho em.
1. Em nhớ ngày xưa thầy em dậy trong trường là hiệu suất của động cơ đốt trong tỷ lệ thuận với trênh lệch nhiệt độ của động cơ và nhiệt độ môi trường, sở dĩ các hãng làm oto kg làm đươc các động cơ chạy đươc trên 100 oC là do nhiệt độ làm mát của nc, do đó em nghĩ nếu giảm nhiệt độ của máy thì chắc sẽ làm giảm hiệu suất của động cơ, mà như thế chắc sẽ không tốt. Chắc các bác sẽ thấy hầu hết các xe của Đức và các xe đời mới của Nhật đề tăng nhiệt độ của máy rất nhanh khi bắt đầu hoạt động, em nghĩ chắc phải có lý do của nó.
2. Việc tính toán các chi tiết chuyển động trong động cơ thường được dựa vào một chế độ hoạt động nhất định của động cơ, bao gồm cả yếu tố thay đổi kích thước cơ học (giãn nở) do yếu tố nhiệt, do đó em chắc chế độ hoạt động do hãng đưa ra là tối ưu, em không dám chắc là có ai lại thông minh hơn toàn bộ đội ngũ kỹ sư của hãng để làm ra được các phát minh như thế này. Còn tốt hay không thì tùy theo cảm nhận của mỗi người, phỏng ạ.
3. Việc cụ Bigdog thay dầu cho turbocharger và couple thì cũng đúng nhưng chưa chắc đã đủ để cái kompressor hết kêu, vì có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Theo khuyến cáo của hãng thì nên thay dầu kompressor mỗi 60.000 Miles. Còn phải kiểm tra toàn bộ hệ thống bi, bạc xem có vấn đề gì không nữa, cũng nên kiểm tra kỹ 2 bộ cánh của bộ kompressor xem có bị xước hay kg nữa. Hôm trước con kompressor của em hơi kêu, em vào cho anh em nó thay dầu là đỡ liền mà, mà chi phí chỉ có khoảng hơn 1 triệu thôi mà.
Có mấy lời mong anh em thông cảm.
 

Buki

Xe điện
Biển số
OF-80148
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,927
Động cơ
443,767 Mã lực
Đúng là chỉ có ở Việt Nam
 
Chỉnh sửa cuối:

Hungha Vinaphone

Xe tải
Biển số
OF-64385
Ngày cấp bằng
18/5/10
Số km
483
Động cơ
441,830 Mã lực
Tóm lại là nên hay ko nên NĐH ạ?
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,811
Động cơ
552,134 Mã lực
Trong sách hdsd có hết rồi ạ:21:
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Vấn đề là nhiệt đới hóa là gì đã có nhiều cách hiểu không hoàn toàn giống nhau: một số bác dùng khái niệm hàn lâm về thiết kế, vật liệu; một số bác bảo là tháo hay thay thế cái van gì đó và hiệu chỉnh phần mềm ECU bằng DAS; một số bác lại bảo em làm rồi nhưng tế nhị không nói, chỉ biết là không phải hoàn toàn như các bác kia nói đâu... Thế thì nhân dân còn lầm than nhiều !

P/S : May quá xe em chạy động cơ M272 E30 hình như có cái điều khiển coolant điện tử gì đó, không phải van hằng nhiệt kiểu cũ nên chắc tạm thời chưa cần làm nhiệt đới hóa (đỡ xoắn)

New electronic coolant flow control has replaced the mechanical thermostat for improved engine warm-up and optimum control of engine temperature
 

firehunter

Xe đạp
Biển số
OF-60888
Ngày cấp bằng
4/4/10
Số km
13
Động cơ
441,530 Mã lực
Em xin hóng các cụ tý thôi ạ, nếu có gì sai xin các cụ bỏ qua cho em.
1. Em nhớ ngày xưa thầy em dậy trong trường là hiệu suất của động cơ đốt trong tỷ lệ thuận với trênh lệch nhiệt độ của động cơ và nhiệt độ môi trường, sở dĩ các hãng làm oto kg làm đươc các động cơ chạy đươc trên 100 oC là do nhiệt độ làm mát của nc, do đó em nghĩ nếu giảm nhiệt độ của máy thì chắc sẽ làm giảm hiệu suất của động cơ, mà như thế chắc sẽ không tốt. Chắc các bác sẽ thấy hầu hết các xe của Đức và các xe đời mới của Nhật đề tăng nhiệt độ của máy rất nhanh khi bắt đầu hoạt động, em nghĩ chắc phải có lý do của nó.
2. Việc tính toán các chi tiết chuyển động trong động cơ thường được dựa vào một chế độ hoạt động nhất định của động cơ, bao gồm cả yếu tố thay đổi kích thước cơ học (giãn nở) do yếu tố nhiệt, do đó em chắc chế độ hoạt động do hãng đưa ra là tối ưu, em không dám chắc là có ai lại thông minh hơn toàn bộ đội ngũ kỹ sư của hãng để làm ra được các phát minh như thế này. Còn tốt hay không thì tùy theo cảm nhận của mỗi người, phỏng ạ.
3. Việc cụ Bigdog thay dầu cho turbocharger và couple thì cũng đúng nhưng chưa chắc đã đủ để cái kompressor hết kêu, vì có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Theo khuyến cáo của hãng thì nên thay dầu kompressor mỗi 60.000 Miles. Còn phải kiểm tra toàn bộ hệ thống bi, bạc xem có vấn đề gì không nữa, cũng nên kiểm tra kỹ 2 bộ cánh của bộ kompressor xem có bị xước hay kg nữa. Hôm trước con kompressor của em hơi kêu, em vào cho anh em nó thay dầu là đỡ liền mà, mà chi phí chỉ có khoảng hơn 1 triệu thôi mà.
Có mấy lời mong anh em thông cảm.
Cụ nói hay quá :D, cho em hỏi tí về cái kompressor, bảo dưỡng kompressor hả cụ. Cái dầu mà cụ nói là khác dầu máy đúng ko ợ? Em gà lắm, nếu em hỏi gà quá cụ đừng mắng em.
 

blackcat1

Xe đạp
Biển số
OF-6133
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
38
Động cơ
543,580 Mã lực
em ké tý nhé em đi Hải Dương nhiệt độ sôi lên vạch đỏ xe dừng em nghỉ một lúc lại chạy tiếp lại sôi em lại dừng rồi lại chạy rồi lại dừng. Kết quả vỡ két nước phụ thế tại cái gì nhỉ? thấy mấy bác bảo không có cái VHN thì xe em toi luôn cái máy
 

danthsl

Xe máy
Biển số
OF-320592
Ngày cấp bằng
22/5/14
Số km
54
Động cơ
291,140 Mã lực
Em cũng chẳng phải phải được đào tạo về ô tô nhưng mạn phép đóng góp ý kiến của mình thế này:

Tạm không xét đến ảnh hưởng của nhiệt độ lên hiệu quả đốt hòa khí hay hiệu quả bôi trơn, chỉ xét đến ảnh hưởng của nhiệt độ lên độ giãn nở của vật liệu.

Một động cơ có nhiều chi tiết: xéc măng, pít tông, xi lanh, trục khuỷu, trục cam... mỗi chi tiết có những yêu cầu nhất định về tính chất cơ học, dẫn tới những vật liệu chế tạo nên những chi tiết đó cũng có những tính chất khác nhau. Mà tính chất đã khác nhau rồi thì độ giãn nở nhiệt cũng khác nhau. Rõ ràng phải có một nhiệt độ nào đó mà mọi chi tiết, lúc này đã thay đổi kích thước do tác động của nhiệt, phối hợp với nhau nhịp nhàng nhất (Ví dụ như xéc măng hơi khít khìn khịt với thành xi lanh nhưng không tì mạnh tới mức gây ra ma sát có hại cho quá trình chuyển động lên xuống của pít tông). Nhiệt độ này được nhà sản xuất tính toán dựa trên tính năng của động cơ, những vật liệu mà họ dùng để chế tạo động cơ. Thậm chí một con ê cu bắt mặt máy với máy cũng được tính toán cẩn thận sao cho tại nhiệt độ thiết kế thì liên kết mặt máy với máy là kín nhất.

Em tin Mercedes có một nhiệt độ tối ưu, BMW cũng thế, Toyota cũng vậy. Mỗi nhà sản xuất cũng có một ý định riêng đối với mỗi loại động cơ mà họ chế tạo ra, có thể với động cơ này thì họ tập trung vào độ bền và chi phí sửa chữa thấp, nhưng với động cơ khác thì họ lại tập trung vào công suất, và có khi lại tập trung vào mức độ thân thiện với môi trường... Lựa chọn về vật liệu chế tạo động cơ sẽ thay đổi đáng kể giá thành động cơ. Theo quan điểm cá nhân em thì động cơ càng nóng thì đốt hòa khí càng nhanh và càng sạch, nhưng nhiệt độ lại là kẻ thù của vật liệu, nên nhà sản xuất phải cân nhắc giữa 2 yếu tố đó, cộng thêm với yếu tố về chi phí. Em chưa có dịp kiểm chứng, nhưng mọi người thường nói xe Nhật máy mát hơn xe Đức, rất có thể các nhà sx Đức sẵn sàng cho những động cơ của mình nóng hơn để có tính năng tốt hơn, và cái giá của việc đó là chi phí đắt hơn, và những nhà sx Nhật thì chỉ cần động cơ của họ có tính năng vừa vừa nhưng chi phí thì thấp hơn?

Trở lại vấn đề giải nhiệt của động cơ thì hệ thống giải nhiệt cơ bản gồm 3 thứ: van hằng nhiệt, quạt, và giàn nóng. Bản thân cái tên đã nói lên chức năng của VHN - duy trì một nhiệt độ cố định. Van hằng nhiệt được đặc trưng bởi 2 con số: nhiệt độ bắt đầu mở van và nhiệt độ mở hoàn toàn. Khi nhiệt độ thấp động cơ thấp hơn nhiệt độ bắt đầu mở của VHN nhiệt thì van đóng, không có (hoặc rất ít) nước chạy qua giàn nóng, quạt không chạy. Khi nhiệt động động cơ trong khoảng bắt đầu mở và mở hoàn toàn của VHN thì nước chạy qua giàn nóng, quạt vẫn chưa chạy. Khi nhiệt độ cao trên ngưỡng mở hoàn toàn thì quạt bắt đầu chạy. Các quá trình này diễn ra liên tục và kết quả là động cơ gần như được duy trì ở một nhiệt độ không đổi, chính là nhiệt độ mà nhà sx thiết kế cho xe.

Về nhiệt đới hóa, theo định nghĩa của các bác đã làm việc đó cho xe của mình, theo em giải quyết được vấn đề tăng độ bền cho hệ thống dây dẫn tín hiệu trong khoang động cơ, nhưng bỏ ngỏ một vấn đề là khi nhiệt độ động cơ thấp hơn nhiệt độ thiết kế thì các chi tiết, các bộ phận sẽ không có mối liên kết chặt chẽ nhất, sẽ va đập nhiều hơn, và điều này sẽ ảnh hưởng tới độ bền.

Vài lời đóng góp dựa trên những hiểu biết rất thô mộc của em về ô tô, có gì sai các bác đừng cười.
Quá chuẩn. xe tôi mai phải đi lắp VHN vào thôi. Matiz 2001.
 

danthsl

Xe máy
Biển số
OF-320592
Ngày cấp bằng
22/5/14
Số km
54
Động cơ
291,140 Mã lực
Em không đi xe Mer nhưng trộm nghĩ về cái vụ VHN mà các cụ tranh cãi thế này: Ai tháo hoặc đồng ý để cho người ta van hằng nhiệt của xe mình là THẬM NGU (viết chữa in hoa đàng hoàng). Cụ nào làm sửa chữa xe ô tô mà ủng hộ việc tháo VHN chắc không được học hành đến nơi đến chốn.
Về lý thuyết mà nói, động cơ đốt trong làm việc với nhiệt độ nước mát cao có cái lợi như sau:
1. Giảm ma sát do độ nhớt của dầu bôi trơn giảm - tổn hao ma sát ít, tiết kiệm năng lượng.
2. Tăng tuổi thọ các chi tiết chịu nhiệt do chênh lệch nhiệt độ trong động cơ và nước mát thấp đi: các cụ cứ tưởng tượng cái xylanh động cơ, bên trong nóng, bên ngoài lạnh sẽ có xu hướng giãn nở không đều, nếu nhiệt độ nước mát cao sẽ giảm chênh lệch, tốt hơn;
3. Hiệu suất nhiệt cao hơn vì giảm tổn hao cho nước mát, cái này ảnh hưởng nhiều nhất đến việc tiết kiệm nhiên liệu (cùng với mục 1).
Tuy nhiên, việc nâng cao nhiệt độ nước mát có một số khó khăn vì dưới áp suất khí quyển nước sôi ở 100 độ C nên muốn nâng cao nhiệt độ nước mát phải nâng cao áp suất trong hệ thống làm mát dẫn đến kết cấu của két mát và đường ống cũng như các chi tiết khác phức tạp và đắt tiền hơn nên người ta phải cân nhắc khi áp dụng.
Người ta đã áp dụng hệ thống làm mát áo suất cao vào một số động cơ cao cấp hoặc động cơ diesel tàu thủy để nâng cao hiệu suất và làm động cơ làm việc êm ái hơn.
VHN là chi tiết quan trọng xuất trong hệ thống làm mát. Thông qua việc điều chỉnh lượng nước ra két mát nhiều hay ít để giữ nhiệt độ động cơ không đổi, cụ thể:
- Khi mới khởi động, nhiệt độ động cơ và nước mát thấp nên VHN đóng hoàn toàn, nước mát chỉ đi xung trong động cơ mà không qua két mát nên giúp động cơ đạt được nhiệt độ làm việc tối ưu trong một thời gian ngắn.
- Khi nhiệt độ tăng đến và vượt qua nhiệt độ tối ưu VHN lập tức mở để cho một lượng nước (lớn hay nhỏ tùy thuộc vào tình hình lúc đó) đi qua két mát (được làm mát bằng nước hoặc không khí) để giữ cho nhiệt độ cố định.
Quạt gió tự động nhằm tiết kiệm năng lượng, khi nhiệt độ nước mát thấp hơn hoặc bằng nhiệt độ tối ưu thì nó dừng, khi nhiệt độ tăng quá giới hạn nó mới chạy để làm mát nước.
Như vậy có thể thấy động cơ ô tô làm việc ở nhiệt độ 90 độ C (nếu nó được thiết kế như thế) chắc chắn có lợi hơn khi nó bị bắt buộc làm việc ở 70 độ C.
Ảnh hương của khí hậu nhiệt đới đến động cơ không phải ở hệ thống làm mát mà ở hệ thống khí nạp, nó ảnh hưởng đến hệ số nạp do ở điều kiện nhiệt đới nhiệt độ và độ ẩm không khí cao hơn nên lượng không khí tinh (không bao gồm hơi nước) sẽ ít hơn ở xứ ôn đới, khi đó máy sẽ điều chỉnh để có chế độ phun nhiên liệu phù hợp với hệ số nạp mới.
Quá chuẩn luôn. xin cám ơn.
 

cucubi

Xe tăng
Biển số
OF-157097
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
1,044
Động cơ
361,938 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các bác!

Em là người trực tiếp làm nhiệt đới hóa, về cá nhân thì em rất mến cụ Big, nhưng ở đây bàn vấn đề kỹ thuật và là câu chuyện mà anh em sử dụng mer quan tâm, nên em chia sẻ vài ý kiến khách quan sau khi gặp và hỏi một số anh em kỹ sư của Mer như sau:
- Về kỹ thuật: mặc định phần mềm của tất cả các dòng xe Mer tại VN đều để chế độ chạy trong điều kiện quốc gia có khí hậu lạnh (cold country), từ đó việc để chế độ điều hòa, nhiệt độ máy... đều theo điều kiện tự nhiên. VN là thuộc vùng khí hậu nhiệt đới -> nhiệt đới hóa cho phù hợp điều kiện thực tế là hợp lý (chuyển sang Hot country). Vấn đề ở chỗ là các trung tậm dịch vụ Mer tại VN không được cấp phép quyền can thiệp vào phần này (hình như là DAS thì phải). Tại sao? Vì VN không phải là thị trường trọng tâm của Mer, họ áp dụng chính sách "giữ nguyên hiện trạng" nhà sản xuất. Thế nên các trung tâm dịch vụ dù muốn cũng không làm được. Đến ngay cả một số thiết bị có thể sửa nhưng họ vẫn áp dụng thay mới, không cho sửa -> giá đắt, độc quyền. vấn đề này thuộc về triết lý kinh doanh, là "quyền" của một thương hiệu nổi tiếng.
- Về thực tiễn: không có chuyện máy chạy ở nhiệt độ gần 100oC sẽ đảm bảo hơn 70oC được. Cho dù là vật liệu chịu nhiệt cũng vậy, nhiệt độ càng thấp thì đương nhiên các thiết bị hao mòn càng bền hơn.
- Về kinh nghiệm: rõ ràng sau khi làm xong thì ai cũng hài lòng, chưa có ai nói không hài lòng cả. các bác còn lăn tăn thì cứ chạy thử của anh em đã làm, ưng ý thì mình làm.
- Ngoài ra, theo ý kiến cá nhân em, nếu như chi phí Nđh thấp hơn chút nữa thì có thể coi đây là dịch vụ hoàn hảo và đáng làm nhất với xe mer các bác ạ!
Cụ cho hỏi tôi muốn làm cho nhiệt độ xe mec xuống thấp hơn đc k? Ths cụ
 

Thuy Dam Minh

Xe buýt
Biển số
OF-32230
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
637
Động cơ
485,082 Mã lực
Theo tôi được biết thì việc nhiệt đới hóa của Mercedes còn một chi tiết có thể là chưa tốt lắm. Đó là cái gioăng cao su chân máy. Chừng vài năm là có khả năng lão hóa, làm rung máy. Khi đó nên thay gioăng. Tuy nhiên, chi tiết này chả quan trọng lắm. Vì cũng rẻ. Các xe khác chắc cũng bị, có điều không bị soi bằng Mercedes nên cứ đi thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top