Em cũng chẳng phải phải được đào tạo về ô tô nhưng mạn phép đóng góp ý kiến của mình thế này:
Tạm không xét đến ảnh hưởng của nhiệt độ lên hiệu quả đốt hòa khí hay hiệu quả bôi trơn, chỉ xét đến ảnh hưởng của nhiệt độ lên độ giãn nở của vật liệu.
Một động cơ có nhiều chi tiết: xéc măng, pít tông, xi lanh, trục khuỷu, trục cam... mỗi chi tiết có những yêu cầu nhất định về tính chất cơ học, dẫn tới những vật liệu chế tạo nên những chi tiết đó cũng có những tính chất khác nhau. Mà tính chất đã khác nhau rồi thì độ giãn nở nhiệt cũng khác nhau. Rõ ràng phải có một nhiệt độ nào đó mà mọi chi tiết, lúc này đã thay đổi kích thước do tác động của nhiệt, phối hợp với nhau nhịp nhàng nhất (Ví dụ như xéc măng hơi khít khìn khịt với thành xi lanh nhưng không tì mạnh tới mức gây ra ma sát có hại cho quá trình chuyển động lên xuống của pít tông). Nhiệt độ này được nhà sản xuất tính toán dựa trên tính năng của động cơ, những vật liệu mà họ dùng để chế tạo động cơ. Thậm chí một con ê cu bắt mặt máy với máy cũng được tính toán cẩn thận sao cho tại nhiệt độ thiết kế thì liên kết mặt máy với máy là kín nhất.
Em tin Mercedes có một nhiệt độ tối ưu, BMW cũng thế, Toyota cũng vậy. Mỗi nhà sản xuất cũng có một ý định riêng đối với mỗi loại động cơ mà họ chế tạo ra, có thể với động cơ này thì họ tập trung vào độ bền và chi phí sửa chữa thấp, nhưng với động cơ khác thì họ lại tập trung vào công suất, và có khi lại tập trung vào mức độ thân thiện với môi trường... Lựa chọn về vật liệu chế tạo động cơ sẽ thay đổi đáng kể giá thành động cơ. Theo quan điểm cá nhân em thì động cơ càng nóng thì đốt hòa khí càng nhanh và càng sạch, nhưng nhiệt độ lại là kẻ thù của vật liệu, nên nhà sản xuất phải cân nhắc giữa 2 yếu tố đó, cộng thêm với yếu tố về chi phí. Em chưa có dịp kiểm chứng, nhưng mọi người thường nói xe Nhật máy mát hơn xe Đức, rất có thể các nhà sx Đức sẵn sàng cho những động cơ của mình nóng hơn để có tính năng tốt hơn, và cái giá của việc đó là chi phí đắt hơn, và những nhà sx Nhật thì chỉ cần động cơ của họ có tính năng vừa vừa nhưng chi phí thì thấp hơn?
Trở lại vấn đề giải nhiệt của động cơ thì hệ thống giải nhiệt cơ bản gồm 3 thứ: van hằng nhiệt, quạt, và giàn nóng. Bản thân cái tên đã nói lên chức năng của VHN - duy trì một nhiệt độ cố định. Van hằng nhiệt được đặc trưng bởi 2 con số: nhiệt độ bắt đầu mở van và nhiệt độ mở hoàn toàn. Khi nhiệt độ thấp động cơ thấp hơn nhiệt độ bắt đầu mở của VHN nhiệt thì van đóng, không có (hoặc rất ít) nước chạy qua giàn nóng, quạt không chạy. Khi nhiệt động động cơ trong khoảng bắt đầu mở và mở hoàn toàn của VHN thì nước chạy qua giàn nóng, quạt vẫn chưa chạy. Khi nhiệt độ cao trên ngưỡng mở hoàn toàn thì quạt bắt đầu chạy. Các quá trình này diễn ra liên tục và kết quả là động cơ gần như được duy trì ở một nhiệt độ không đổi, chính là nhiệt độ mà nhà sx thiết kế cho xe.
Về nhiệt đới hóa, theo định nghĩa của các bác đã làm việc đó cho xe của mình, theo em giải quyết được vấn đề tăng độ bền cho hệ thống dây dẫn tín hiệu trong khoang động cơ, nhưng bỏ ngỏ một vấn đề là khi nhiệt độ động cơ thấp hơn nhiệt độ thiết kế thì các chi tiết, các bộ phận sẽ không có mối liên kết chặt chẽ nhất, sẽ va đập nhiều hơn, và điều này sẽ ảnh hưởng tới độ bền.
Vài lời đóng góp dựa trên những hiểu biết rất thô mộc của em về ô tô, có gì sai các bác đừng cười.