Theo em hiểu thì "nhiệt đới hóa" là làm cho xe thích ứng với vùng khí hậu mà xe hoạt động. Nhưng dù thế nào thì vẫn luôn giữ cho nhiệt độ động cơ ở trong ngưỡng của Nhà sản xuất (NSX). Nếu ta làm giảm nhiệt độ hoạt động xuống dưới/trên mức khuyến cáo của NSX thì sẽ có 2 khả năng: 1 là ta giỏi hơn NSX (giỏi hơn các Kỹ sư chế tạo Merc); 2 là sẽ làm giảm tính năng, tuổi thọ, ... của xe
Khả năng 1 thì khó xảy ra vì chúng ta chưa có đủ điều kiện để nghiên cứu/kiểm nghiệm một cách bài bản và toàn diện một hệ thống phức tạp như là một cái xe.
Quay lại ý kiến của một số bác: Nhiệt đới hóa là làm giảm nhiệt độ của xe đi, giúp cho xe mát hơn (để chống lại cái nắng ở vùng nhiệt đới ?) và các bác cho rằng như vậy là tốt hơn (đi bốc, bền linh kiện, ...) - nghĩa là có mang lại lợi ích nào đó ! nhưng hỡi ôi, chắc chắn là nó không chỉ có lợi mà sẽ có hại. Nếu chỉ có ích thì lại khẳng định lại khả năng 1 rồi (giỏi hơn kỹ sư của Mercz)
Việc này tương tự như việc một số nơi tuyên bố đã tìm được cách tiết kiệm nhiên liệu cho các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (xe máy, ôtô, ...) !!! và thực hiện việc này rất đơn giản (chỉ lắp vào một khối gì đó, giá trị vài trăm ngàn vnđ là xong) Nhưng các hãng sản xuất thì không nghĩ ra được cách đó ? mặc dù họ có đội ngũ chuyên nghiên cứu, cải tiến không ngừng ... có lẽ là do đội ngũ kỹ sư của hãng sản xuất không nghiên cứu theo hướng đó ??!!
và sự thật rất đơn giản là: họ lắp thêm cái khối gì gì đó vào xe của bạn là nhằm "thắt lưng,buộc bụng" chiếc xe của bạn lại mà thôi. Đúng là tiết kiệm nhiên liệu hơn thật đấy, nhưng xe không thể hoạt động được như lúc đầu nữa, ví dụ không thể đi được tốc độ cao như lúc đầu, không có độ vọt bằng lúc đầu, ... và có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
tại sao vẫn có nhiều người tin và sử dụng ? vì đơn giản là đường phố ở ta quá chật chội, có bao giờ đi nhanh được đâu ! hoặc là người chủ xe cũng chẳng bao giờ cho xe của mình đi nhanh cả (như các gấu chẳng hạn)
Quay lại vấn đề "nhiệt đới hóa": nếu có thể thì chúng ta sẽ chọn cách là điều chỉnh phần mềm (hoặc phần cứng) để cho xe thích ứng với môi trường ở VN. Ví dụ thay đổi loại Van hằng nhiệt để không bị quá nhiệt. Tăng tốc độ quay của quạt để giải nhiệt, ở xứ ôn đới thì quạt có thể quay chậm hơn ở VN nhưng vẫn đủ giải nhiệt, ở ta nóng quá thì quạt làm việc nhiều hơn một chút
như vậy hiểu một cách nôm na là thay đổi chế độ làm việc của toàn bộ hệ thống, mục đích cũng là để cho hệ thống đó hoạt động ổn định theo mong muốn của NSX (chứ hoàn toàn không phải là làm cho nhiệt độ thấp hơn mức NSX đưa ra)
Còn việc tháo bỏ VHN thì đó chỉ là cách đơn giản nhất (chứ không phải tối ưu nhất) để giải nhiệt cho các xe có tuổi thọ khá cao ở VN mà thôi. Rõ ràng việc chậm đạt được nhiệt độ tối ưu cũng ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ của động cơ nhưng các bác thợ nhà mình thấy việc đó có thể bỏ qua được (động cơ kém bền đi thì có sao đâu, hỏng ta lại có việc mà làm) còn việc nước sôi sùng sục thì phải chữa ngay tấp lự. Thôi thì cho xe nó mát mẻ một tý còn hơn là nóng quá. Lắp VHN vào thì một thời gian sau lại hỏng (cái gì cũng có tuổi thọ, linh kiện làm nhái thì nhanh hỏng, chưa kể ở ta toàn dùng nước giếng khoan làm nước giải nhiệt thì VHN không nhanh hỏng mới là lạ), lại nóng quá, ... chi bằng vứt luôn cho gọn
thợ vườn ở xứ ta là thế đấy các bác ạ, có sao đâu. Đời ta muôn vàn đời nó, hỏng ta lại chế tiếp !
Mỗi người một thích, mỗi người một nhu cầu, hoặc cùng một người nhưng trong thời điểm này lại khác với thời điểm khác, phải vậy không các bác ?
Bác thợ này đúng trong hoàn cảnh này nhưng sang hoàn cảnh khác thì không đúng.
Chiều 30 Tết vẫn tranh thủ vào 4rum nghe các bác phân tích kỹ thuật, thật là thú vị.
Sáng nay em đi rửa xe, giá cao hơn ngày thường và phải chờ đợi lâu hơn ngày thường, giá như nhà em có sân rộng thì em ứ chờ cả tiếng đồng hồ mới xong đc việc rửa xe làm gì cho mệt.
Chúc các bác năm mới lái xe an toàn.