[Funland] Nhật thiết kế tàu 200km/h từ thập kỷ 1960, tại sao 2020 VN không tự thiết kế, xây dựng tàu 220km/h?

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,249
Động cơ
372,027 Mã lực
Về mặt công nghệ, VN hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ thế giới đã có từ 50 năm trước.
Tại sao chúng ta không tự chủ công nghệ này?

Ví dụ: cho đến 2025, chúng ta học bò, bằng cách tự xây dựng tuyến tàu 220km/h nối Lào cai- Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hải Phòng, cùng một số tuyến ngắn như Nội Bài - Hà Nội - Phủ Lý - Ninh Bình, HCM-Vũng Tàu. Đường sắt thì chúng ta quy hoạch sao cho sau này có thể nâng cấp cho tàu 300km/h.

Sau đó chúng ta thiết kế và chế tạo các đời tàu tiếp theo có tốc độ cao dần lên, 270 - 320 km/h.

Chứ nếu đi mua như hiện nay, chúng ta sẽ bị cắt cổ.

Các cụ nghĩ sao?
Cụ quả là hài hước :))
Đến con tàu cổ nhất TG chúng ta còn chưa làm dc, mong gì làm cái to hơn hả hả?
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Muốn đạt được cái gì cũng phải trả giá.
Nhưng ngược lại, không đạt được cái gì thì sẽ phải trả giá còn cao hơn.



Hôm qua em đi trên đường nghe đài nói về viêc các kỹ sư công nghệ của Trung Quốc làm việc mười mấy tiếng 1 ngày, cạnh bàn làm việc có cái giường xếp để ngủ luôn tại chỗ.

Tất nhiên làm việc cật lực không thôi cũng chưa đủ, cần phải có tư duy và phương pháp khoa học nữa.
Ở VN, ngay trên OF trong tuần này thôi, chỉ chuyện ăn cùng mâm mà không muốn trao đổi nước bọt với người khác mà đã bị chửi là mất gốc (và đủ thứ bẩn thỉu khác) thì quên chuyện xã hội phát triển đi.

Đó là dựa trên giả định là VN có một hệ thống chính quyền không thối nát.

Về cơ bản, nền kinh tế VN vẫn sẽ đóng vai trò làm ô sin và cửu vạn cho các nước phát triển.
 
Chỉnh sửa cuối:

29S2929

Xe tăng
Biển số
OF-3407
Ngày cấp bằng
18/2/07
Số km
1,315
Động cơ
569,634 Mã lực
Tuổi
43
Nên nhớ cách đây 30 năm chúng ta còn đi xe đạp.
Ngồi đó mà mơ tự sx , nhiều nước hơn vn còn tự sx chưa được.
 

872850

Xe máy
Biển số
OF-368625
Ngày cấp bằng
30/5/15
Số km
93
Động cơ
254,236 Mã lực
Tuổi
35
Có đủ trình độ đâu mà làm. Thế kỷ này mà lấy lu chống ngập nữa là ...
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Về mặt công nghệ, VN hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ thế giới đã có từ 50 năm trước.
Tại sao chúng ta không tự chủ công nghệ này?

Ví dụ: cho đến 2025, chúng ta học bò, bằng cách tự xây dựng tuyến tàu 220km/h nối Lào cai- Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hải Phòng, cùng một số tuyến ngắn như Nội Bài - Hà Nội - Phủ Lý - Ninh Bình, HCM-Vũng Tàu. Đường sắt thì chúng ta quy hoạch sao cho sau này có thể nâng cấp cho tàu 300km/h.

Sau đó chúng ta thiết kế và chế tạo các đời tàu tiếp theo có tốc độ cao dần lên, 270 - 320 km/h.

Chứ nếu đi mua như hiện nay, chúng ta sẽ bị cắt cổ.

Các cụ nghĩ sao?
Đơn giản thế mà... Nhật phát triển CN từ khi nao? Xây bao nhiêu đường sắt từ thời minh trị tới năm 1960...
Còn vn phát triển CN đúng nghĩa từ khi nào? 1995 tới giờ và chưa xây cái đường sắt nào xong cả...
Kakaka
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Cụ hiểu thế nào là làm chủ công nghệ. Đến cái ốc vịt chịu lực ko làm nổi mà cụ mơ rèn được thức chạy trên 200km :))

Về mặt công nghệ, VN hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ thế giới đã có từ 50 năm trước.
Tại sao chúng ta không tự chủ công nghệ này?

Ví dụ: cho đến 2025, chúng ta học bò, bằng cách tự xây dựng tuyến tàu 220km/h nối Lào cai- Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hải Phòng, cùng một số tuyến ngắn như Nội Bài - Hà Nội - Phủ Lý - Ninh Bình, HCM-Vũng Tàu. Đường sắt thì chúng ta quy hoạch sao cho sau này có thể nâng cấp cho tàu 300km/h.

Sau đó chúng ta thiết kế và chế tạo các đời tàu tiếp theo có tốc độ cao dần lên, 270 - 320 km/h.

Chứ nếu đi mua như hiện nay, chúng ta sẽ bị cắt cổ.

Các cụ nghĩ sao?
 

Ngân Hà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70436
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
785
Động cơ
436,475 Mã lực
Bọn UK lịch sử đường sắt lâu đời thế mà đến 2019 này nó mới khai trương đoàn tàu express Azumi (công nghệ Hitachi: ko tự tôn dân tộc Đại Anh chút nào :D ) thế hệ mới C800 vận tốc tối đa 200km/h nối 2 thủ phủ London với Edinburg (650km) và 1 số nhánh khác, với giá vé rẻ nhất 20-50$ (tùy tuyến)
Tư bản Anh sao nó nghèo kiết xác kiệt sỉ thế các cụ nhể, đầu tư nhõn 3 tỷ$ cho 60 đoàn tàu với hơn ngàn km các tuyến đường sắt huyết mạch, chi phí chưa bằng 1/10 của mấy bác Đông Lào vung tay sang chảnh ko cần biết lỗ lãi nhỉ :D.
https://en.wikipedia.org/wiki/British_Rail_Class_800

bọn tư bản khốn nạn!

sao nó ko kênh giá lên thành 30 tỷ để cho dễ thanh toán
 

Sakai Việt Nam

Xe điện
Biển số
OF-389903
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
2,436
Động cơ
284,543 Mã lực
Tuổi
46
Dân tộc này là dân tộc "ko làm được đâu" ko tin cụ cứ đưa ra một ý tưởng xem và lấy ý kiến xem
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Không làm được đâu vì những ý tưởng trục lợi, ăn tàn phá hại như đường sắt 350kmh.
Thử làm cái việc KHÔNG đưa ra những ý tưởng như thế nữa đi, xem có làm được không?
 

Great Snow Mountain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-676362
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
86
Động cơ
105,670 Mã lực
Tuổi
49
Sau khi hùng hồn một hồi thì quay lại "cái gì không làm được thì nhập"

Hỡi ôi với đsct thì VN sx được mỗi đá dăm rải đường. Tóm lại là nhập tất.

Ngay cả nhập tất thì thời gian đầu cũng chưa chắc đã vận hành nổi. Chỉ cần 1 con bù lông hỏng hay tín hiệu lỗi là phải có chuyên gia bển sang xử lý.
 

DeLyon

Xe buýt
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
592
Động cơ
114,404 Mã lực
That đừng làm gì cho bớt phá hoại còn hơn nghĩ ra trò đớp ngập mồm để con cháu trả nợ. Con đường quay trở lại làm nô lệ rất thực tế chứ chả xa vời chút nào.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,119 Mã lực
Sau khi hùng hồn một hồi thì quay lại "cái gì không làm được thì nhập"

Hỡi ôi với đsct thì VN sx được mỗi đá dăm rải đường. Tóm lại là nhập tất.

Ngay cả nhập tất thì thời gian đầu cũng chưa chắc đã vận hành nổi. Chỉ cần 1 con bù lông hỏng hay tín hiệu lỗi là phải có chuyên gia bển sang xử lý.

Chẳng có việc chi khó
Chỉ lo không có tiền
Lấp núi và đào biển
Không làm được thì thuê
 

Ngân Hà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70436
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
785
Động cơ
436,475 Mã lực
Đề quốc UK mặt trời ko bao giờ lặn mà ky bo kẹt sỉ chỉ dám chi có nhõn 3 tỏi $ cho hệ thống tàu express nhập Nhật, tầm nhìn hạn hẹp ko quá 200km kém cả các bác đông lào nhìn xa trông rộng thế nên nó mới giãy chết nhanh :D
Giá vé tàu tuyến London-Eden Scotland (chạy 1000 dặm hết 4h20m tức khoảng 160km/h) nhõn 40 bảng ngang ngửa giá vé tàu bay Ryanair, ghế bành da-nhung, cửa mở tự động, chạy êm ru mà bọn bần nông Anh Tân nó còn đang chửi ầm lên là đắt đỏ vs ghế bọc da-nhung mỏng quá làm đau mít tụi nó kìa =))

Nội thất hạng Phổ thông cho bần nông Anh, đtàu express Azumi UK khai trương 2019:D


ôi
bọn anh quốc khốn nạn quá
sao nó lại bắt dân chúng nó ngồi ghế nhung vậy
 

Atlas01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674806
Ngày cấp bằng
19/6/19
Số km
259
Động cơ
107,690 Mã lực
Tuổi
44
Nếu không đầu tư vào sản xuất, công nghệ, thì dân tộc này không có tương lai đâu cụ.
Anh biết trong các bộ thì bộ khoa học công nghệ là bèo bọt nhất. Ngân sách ít ỏi và không được chú trọng.
Trong khi một thằng ăn hại khác thì tiền rót đều
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Bắt đầu từ những cái đơn giản.

Ví dụ:
Bước 1, ta đầu tư sản xuất toa xe và bánh xe, hệ thống truyền tải điện, và công nghệ làm đường. Mua power bogie của Siemens/Bombadier.
Bước 2, đầu tư thiết kế signal system và power bogie
Bước 3: lặp lại bước 1 với chuẩn cao hơn, trên tuyến mới
Bước 4: lặp lại bước 2 với chuẩn cao hơn
Mấy nước trình độ cao hơn Việt nhiều còn phải đi mua kìa. Cái ốc vít công nghệ nó từ thế kỷ trước còn chưa làm đủ tiêu chuẩn cụ ạ. Em thấy cụ mơ mộng quá.

Hơn nữa, đầu tư nghiên cứu sản xuất thiết bị đường sắt là lỗ. Ngay mấy nước Nhật, Đức, các công nghệ này làm ra tốn tiền nghiên cứu, chạy thì cũng lỗ. Nên nó luôn tìm cách bán ra nước ngoài để thu hồi vốn.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Anh biết trong các bộ thì bộ khoa học công nghệ là bèo bọt nhất. Ngân sách ít ỏi và không được chú trọng.
Trong khi một thằng ăn hại khác thì tiền rót đều
Do cái bộ này nó lởm khởm cụ ạ. Cụ kêu ngân sách ít nhưng nó có tiêu được đâu, và toàn tiêu những đề tài làm xong vứt vào ngăn kéo.
 

LeTai1979

Xe cút kít
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
19,866
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Đến cái ecu làm còn chẳng đc mơ chi cái cao siêu hả Cụ?
 

LeTai1979

Xe cút kít
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
19,866
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà

Atlas01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674806
Ngày cấp bằng
19/6/19
Số km
259
Động cơ
107,690 Mã lực
Tuổi
44
Do cái bộ này nó lởm khởm cụ ạ. Cụ kêu ngân sách ít nhưng nó có tiêu được đâu, và toàn tiêu những đề tài làm xong vứt vào ngăn kéo.
Do chúng ta thiếu cơ chế kiểm tra phối hợp.
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Do chúng ta thiếu cơ chế kiểm tra phối hợp.
Do chính cái Bộ này nó chả có ý tưởng gì. Thay vì nó đặt hàng người ta nghiên cứu, nó lại vẽ ra 1 cơ chế trong đó các đề tài có số tiền cứng như nhau, và các nhà khoa học tự nghĩ đề tài, tự thực hiện và tự thẩm định với nhau và tiêu tiền. Chính bản thân nó không tìm bài toán thực tiễn đặt hàng và cũng không quan tâm đến hiệu quả sử dụng tiền cho nghiên cứu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top