[Funland] Nhật thiết kế tàu 200km/h từ thập kỷ 1960, tại sao 2020 VN không tự thiết kế, xây dựng tàu 220km/h?

tica

Xe điện
Biển số
OF-330747
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
2,541
Động cơ
55,272 Mã lực
Nhưng cụ kia bẩu hàn ray ấy các cụ ấy được học trong trường cách đây 20 năm lận. Em nghe khó tin quá!
Tin gì cụ. Họ nhà em 3 đời đường sắt, chuẩn bị sang đời thứ 4 (rất hiếm của toàn ngành đường sắt), vài ông cũng được điều sang Nhật học nhưng đích cuối là để lên chức.
Muốn tự làm được nó liên quan đến ngành cơ bản là luyện kim. Mấy cái mối hàn, hệ thống thông tin tín hiệu đầu tư thì cũng làm được nhưng còn khướt và cũng kém an toàn so với bọn nó đã vận hành thực tế nhiều năm.
Bao giờ sx được ray, bánh tàu đáp ứng tốc độ 200km/h thì hẵng tính.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Bọn UK lịch sử đường sắt lâu đời thế mà đến 2019 này nó mới khai trương đoàn tàu express Azumi (công nghệ Hitachi: ko tự tôn dân tộc Đại Anh chút nào :D ) thế hệ mới C800 vận tốc tối đa 200km/h nối 2 thủ phủ London với Edinburg (650km) và 1 số nhánh khác, với giá vé rẻ nhất 20-50$ (tùy tuyến)
Tư bản Anh sao nó nghèo kiết xác kiệt sỉ thế các cụ nhể, đầu tư nhõn 3 tỷ$ cho 60 đoàn tàu với hơn ngàn km các tuyến đường sắt huyết mạch, chi phí chưa bằng 1/10 của mấy bác Đông Lào vung tay sang chảnh ko cần biết lỗ lãi nhỉ :D.
https://en.wikipedia.org/wiki/British_Rail_Class_800
Vâng, nước Anh (đã từng) vĩ đại, quốc gia sắp hết thời.
Nước Anh trông vào nền kinh tế FIRE Finance, Insurance, Real Estate, mà bỏ qua sản xuất, khiến lượng việc làm trong lĩnh vực sản xuất đi xuống. Ở quy mô dân số như VN, nếu không có lượng việc làm từ lĩnh vực sản xuất thì giải quyết vấn đề thất nghiệp như thế nào? Ta không nên theo gương nước Anh.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Em đang nghĩ ở vn giao cho thằng nào làm được nhỉ. Hơn nữa cái này phải có người hoặc nhóm người có tầm nhìn quyết. Chứ với địa hình đất nước dài như mình, nên làm chủ hoàn toàn hoặc 1 phần công nghệ làm phương tiện đường sắt. Hợp tác chuyển giao công nghệ là 1 hướng. Nhưng mình quy mô nhỏ k biết bọn nước ngoài chấp nhận không. Trung quốc quy mô thị trường lớn nên nó dễ đàm phán hơn. Ở đông nam á mình có indonesia cũng khá về khoản đường sắt này.
"Em đang nghĩ ở vn giao cho thằng nào làm được nhỉ": Nên giao cho cậu Cấp ủy bác ạ.

Cậu này nghe bẩu vừa có tâm vừa có tầm; vừa có kiến thức khoa học kỹ thuật vừa được đào tạo về Lý luận chính trị.
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,854
Động cơ
574,451 Mã lực
Đi buôn mảnh đất đầu năm cuối năm lãi gấp đôi, hơi đâu mà thiết kế cả cái đầu máy. Thiết kế xong biết bao h mới bán đx!
 

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
2,991
Động cơ
580,763 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Thái Bình
Vậy chúng ta xếp lại dự án đường sắt thêm 30 năm nữa chăng? Hay chấp nhận để nhà thầu Nhật/Pháp/Hàn/TQ xây dựng? Sau đó cái đinh vít cũng phải mua của họ, với giá 200x?
Ta cần bắt đầu tự chủ nếu muốn có đường sắt chất lượng cao.
Chấp nhận làm thầu phụ rồi mới làm thầu chính được cụ ơi? Dự án đường sắt này, được làm thầu phụ, sx, cung cấp phụ kiện cũng đã khoai và là một bước tiến... cụ nói dự án này sao ko soi sang các dự án cầu của VN ấy, cũng từ thầu phụ, đến khi nắm bắt được thì mới tự làm và đi thuê thằng khác được nhá... em thấy cụ rất thiếu thực tế và quá lý thuyết...
 

iemco

Xe hơi
Biển số
OF-20999
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
140
Động cơ
499,592 Mã lực
Toàn mơ mộng hão huyền, công nghệ luyện kim không có mà đòi làm đường sắt.
 

thanks69

Xe buýt
Biển số
OF-486096
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
774
Động cơ
200,652 Mã lực
Nói và làm khác nhau nhiều lắm Cụ nhá. :))
Nói và làm theo phông chung của xứ Đông Lào thôi !
Còn ý em là trường hợp một ông thợ cơ khí bỏ ra 10 tỷ mà làm được cái tàu ngầm lặn ngụp được ngoài sông hoặc ven biển thì hàng ngàn tiến sĩ khoa học với ngân sách khoảng 2% dự toán chi cả nước (con số cực lớn) chẳng nhẽ bó tay nghiên cứu, sản xuất với cái tàu điện, tàu tốc độ cao có lịch sử gần trăm năm trước.
Nhưng có lẽ việc mua bán không chỉ đơn thuần về công nghệ, mà còn do gia cảnh nhà nghèo, vướng áp lực nợ nần.
Khộ !




 

athk

Xe tăng
Biển số
OF-314375
Ngày cấp bằng
3/4/14
Số km
1,344
Động cơ
309,622 Mã lực
Bỏ tiền của mình ra mua về mà dùng còn chưa đâu vào với đâu, mà cụ lại đòi tự làm :-<
 

bubibubi

Xe tải
Biển số
OF-130029
Ngày cấp bằng
9/2/12
Số km
370
Động cơ
371,110 Mã lực
Việt Nam cần gì phải tự làm khi Thái Lan, Mã lai, Indo,... và hàng đống nước kinh tế khá hơn ta cũng có tự làm đâu? Cụ nhỉ?
 

Bạch Tử Du

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-686583
Ngày cấp bằng
11/7/19
Số km
76
Động cơ
103,660 Mã lực
Tuổi
32
Việt Nam sao cứ ám ảnh bởi tàu cao tốc trong khi mạng lưới xe khách và máy bay có thể đáp ứng nhu cầu.
Hãy tưởng tượng một em bé ở Quảng Bình ném chơi chơi vào tàu xem thế nào hoặc một ông Thanh Hóa lấy ray tàu bán sắt vụn.
Nhà nghèo đừng có đua đòi. Bàn 200km/h hay 350km/h đều viển vông cả.
Đợi vài trăm năm nữa. Đừng đua đòi với TQ vụ này.
 

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
4,043
Động cơ
302,509 Mã lực
Giờ thế giới phẳng nên chỉ nên làm thật tốt những thứ ta giỏi và có lợi thế, không nhất thiết phải làm tất cả mọi thứ.
Ở xứ dân trí còn thấp và nghèo nàn thì càng cần thiết thực hiện nguyên tắc trên, đồng thời mua sắm tiêu dùng phải thật hợp lý, thông thái, phù hợp với hoàn cảnh. Ví dụ, dân nghèo thì chỉ nên mua xe máy số đi cho tiết kiệm, đừng cố đú xe tay ga đắt tiền vừa hao xăng vừa tốn kém chi phí bảo dưỡng, hoặc ít tiền thì cứ Morning, Vios vừa lành vừa tiết kiệm mà dùng chứ đừng cố BMW, Mercedes để rồi ôm đống nợ còng lưng trả năm này qua năm khác mãi không hết.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,067
Động cơ
589,176 Mã lực
Về mặt công nghệ, VN hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ thế giới đã có từ 50 năm trước.
Tại sao chúng ta không tự chủ công nghệ này?

Ví dụ: cho đến 2025, chúng ta học bò, bằng cách tự xây dựng tuyến tàu 220km/h nối Lào cai- Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hải Phòng, cùng một số tuyến ngắn như Nội Bài - Hà Nội - Phủ Lý - Ninh Bình, HCM-Vũng Tàu. Đường sắt thì chúng ta quy hoạch sao cho sau này có thể nâng cấp cho tàu 300km/h.

Sau đó chúng ta thiết kế và chế tạo các đời tàu tiếp theo có tốc độ cao dần lên, 270 - 320 km/h.

Chứ nếu đi mua như hiện nay, chúng ta sẽ bị cắt cổ.

Các cụ nghĩ sao?
Vấn đề chúng ta ở đây cụ thể là ai? Nếu là mấy ông đường sắt như hiện tại thì làm lại được bằng người Pháp cách đây 100 năm là khá lắm rồi.
 

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
2,395
Động cơ
303,795 Mã lực
Đến mua về mà dùng và vận hành còn chưa được cái nào mà bảo tự làm :)) Thế cụ tự làm mấy cái mà chạy :))
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Các cụ cãi nhau về mấy cái đầu máy toa xe làm gì nhỉ cái đó đáng bao tiền so với việc xây dựng hạ tầng đường sắt đâu. Việc cần bàn là xây dựng tuyến đường đôi điện khí hóa đảm bảo tốc độ tối thiểu 200km/h. Với việc xây dựng hạ tầng này ta hoàn toàn có thể làm được.
 

phanvanlam

Đi bộ
Biển số
OF-474944
Ngày cấp bằng
5/12/16
Số km
8
Động cơ
197,880 Mã lực
Tuổi
37
Chúng ta phải nhìn lại lịch sử hàng nghìn năm phát triển của việt nám mới thấy chúng ta sinh ra ở vị trí nào và vai trò nào! Đất nước nào trên thế giới cũng có vai trò nhất định, cũng như con người trong xã hội hiện nay thôi. Việt nam nói đơn giản là một “shipper” đúng nghĩa. Chỉ đơn giản là nơi vận chuyển, chung chuyển nên ta ko thể sản xuất được cái gì đâu. Đừng cố gắng thay đổi vai trò số phận thay vì đó là làm tốt nó.
 

Hohoanganh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-622099
Ngày cấp bằng
9/3/19
Số km
1,030
Động cơ
125,660 Mã lực
Ai làm bây giờ nhỉ, gs, ts toàn mua cả. Các quan chỉ tìm cách phang nhau, kéo bè kết cánh.
Còn lâu mới làm đc.
 

Ronin2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-434243
Ngày cấp bằng
3/7/16
Số km
1,359
Động cơ
227,779 Mã lực
Cái đó là cần thiết... ko vậy thì chuyên gia, giao sư trong và nước ngoài có trình độ cao có đến để nghiên cứu ko? Nhiều người giỏi(trong và ngoài nước) theo học ko?
Nên nước nào cũng muốn làm điều này... Khi có nhiều người giỏi thì cái mới cái hay mới ngày càng nhiều và đưa nó ra ứng dụng thì quốc gia đó phát triển.

Nhìn qua Mỹ đi có giống vậy ko? Mình cũng học theo thui.
Mở mắt xem Mẽo nó xử bọn chạy điểm ntn và nhìn lại xứ đông lào nó bao che nhau ntn.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,925
Động cơ
395,499 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Các cụ cãi nhau về mấy cái đầu máy toa xe làm gì nhỉ cái đó đáng bao tiền so với việc xây dựng hạ tầng đường sắt đâu. Việc cần bàn là xây dựng tuyến đường đôi điện khí hóa đảm bảo tốc độ tối thiểu 200km/h. Với việc xây dựng hạ tầng này ta hoàn toàn có thể làm được.
đến hợp chúng quốc huê kỳ còn chưa có tham vọng điện khí hoá tuyến xuyên về cali thì bọn giao chỉ chân ngẹo tuổi gì . chỉ cần khổ đôi 1435mm đảm bảo kéo được 800TEU đã ok lắm rồi .
 

Great Snow Mountain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-676362
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
86
Động cơ
105,670 Mã lực
Tuổi
49
Các cụ cãi nhau về mấy cái đầu máy toa xe làm gì nhỉ cái đó đáng bao tiền so với việc xây dựng hạ tầng đường sắt đâu. Việc cần bàn là xây dựng tuyến đường đôi điện khí hóa đảm bảo tốc độ tối thiểu 200km/h. Với việc xây dựng hạ tầng này ta hoàn toàn có thể làm được.
Xây hạ tầng thì có gì mà bàn? Cầu, hầm, nền đường sắt, lắp đặt ray, xây các nhà ga, các depot thì tất nhiên VN làm được. Cái muốn nói là đầu máy, toa xe, hệ thống thông tin điều độ, vật tư... những cái quyết định của ĐSCT.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top