[Funland] Nhật thiết kế tàu 200km/h từ thập kỷ 1960, tại sao 2020 VN không tự thiết kế, xây dựng tàu 220km/h?

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,931
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý cụ là gì? Cụ muốn phản biện cái gì? Thứ cho em không hiểu.
Khó như tàu hỏa hay siêu khó như máy bay lẫn oto thì chúng ta không làm được đâu. Công nghệ, bằng sáng chế, khoa học cơ bản xứ này không có. Chỉ có thể đi mua.
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,404
Động cơ
512,366 Mã lực
Về mặt công nghệ, VN hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ thế giới đã có từ 50 năm trước.
Tại sao chúng ta không tự chủ công nghệ này?

Ví dụ: cho đến 2025, chúng ta học bò, bằng cách tự xây dựng tuyến tàu 220km/h nối Lào cai- Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hải Phòng, cùng một số tuyến ngắn như Nội Bài - Hà Nội - Phủ Lý - Ninh Bình, HCM-Vũng Tàu. Đường sắt thì chúng ta quy hoạch sao cho sau này có thể nâng cấp cho tàu 300km/h.

Sau đó chúng ta thiết kế và chế tạo các đời tàu tiếp theo có tốc độ cao dần lên, 270 - 320 km/h.

Chứ nếu đi mua như hiện nay, chúng ta sẽ bị cắt cổ.

Các cụ nghĩ sao?
Ở Vn chỉ cần cụ nói làm thịt con gì đó để ăn nhậu thì 90% dân Việt có thể làm. Còn nói làm cái gì đó cao sang, cao xa, thì dân họ kg làm đâu ạ. Muốn làm gì cũng phải từ dân, mà dân kg muốn làm thì đến Hitler còn thua.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Khó như tàu hỏa hay siêu khó như máy bay lẫn oto thì chúng ta không làm được đâu. Công nghệ, bằng sáng chế, khoa học cơ bản xứ này không có. Chỉ có thể đi mua.
Máy bay là siêu khó, chúng ta không làm được, vì đó là mũi nhọn công nghệ - leading edge, em không bàn. Cả thế giới có Boeing và Airbus, cùng lắm thêm UAC, COMAC, và MHI, đằng sau 5 cty đó là 5 nền sản xuất khủng nhất: Mỹ, Châu Âu, Nga, TQ và Nhật.

Trong topic này, em đang phản biện là leading edge từ 60 năm trước giờ đã trong tầm tay của VN, ta nên tự chủ. Đây không phải là công nghệ hạt nhân, cũng không phải là công nghệ máy bay.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,931
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Máy bay là siêu khó, chúng ta không làm được, vì đó là mũi nhọn công nghệ - leading edge, em không bàn. Cả thế giới có Boeing và Airbus, cùng lắm thêm UAC, COMAC, và MHI, đằng sau 5 cty đó là 5 nền sản xuất khủng nhất: Mỹ, Châu Âu, Nga, TQ và Nhật.

Trong topic này, em đang phản biện là leading edge từ 60 năm trước giờ đã trong tầm tay của VN, ta nên tự chủ. Đây không phải là công nghệ hạt nhân, cũng không phải là công nghệ máy bay.
Đã tự chủ được rồi còn cần gì bàn nữa cụ, đấu giá BOT cho tư nhân tự triển khai thôi, xây đường mới nhá, đừng có độc đạo rồi đặt BOT lên đó lại khổ dân.
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,482
Động cơ
2,094,196 Mã lực
Lạc hậu quá
Về mặt công nghệ, VN hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ thế giới đã có từ 50 năm trước.
Tại sao chúng ta không tự chủ công nghệ này?

Ví dụ: cho đến 2025, chúng ta học bò, bằng cách tự xây dựng tuyến tàu 220km/h nối Lào cai- Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hải Phòng, cùng một số tuyến ngắn như Nội Bài - Hà Nội - Phủ Lý - Ninh Bình, HCM-Vũng Tàu. Đường sắt thì chúng ta quy hoạch sao cho sau này có thể nâng cấp cho tàu 300km/h.

Sau đó chúng ta thiết kế và chế tạo các đời tàu tiếp theo có tốc độ cao dần lên, 270 - 320 km/h.

Chứ nếu đi mua như hiện nay, chúng ta sẽ bị cắt cổ.

Các cụ nghĩ sao?
 

Great Snow Mountain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-676362
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
86
Động cơ
105,670 Mã lực
Tuổi
49
Cái tư duy nông dân ăn sâu vào những người như cụ, (à mà nông dân giờ họ cũng ko tự đi Làm lúa giống, tự đi cày, tự đi bơm nước, tự ủ phân, và có thể thuê gặt rồi).
Tự chủ công nghệ ko có nghĩa là phải đi làm các cái đó, với thế giới hiện nay tự chủ là trong cỗ máy ta thiết kế 1000 bộ phận, mỗi bộ phận đc mô tả kỹ càng về các tính năng thông số kỹ thuật, rồi mời chào các ông sx, ông ý sx ra cái bộ phận đảm bảo tính năng đó lấy về lắp ráp để ra 1 sp hoàn chỉnh.
Không ông Sản xuất nào làm hoàn chỉnh cả, vì như thế đắt lắm
Siêu hài! Chắc nghĩ VN giờ như Apple, biết làm tất nhưng đi gia công cho khỏe.

Đố thánh chỉ ra được viện kỹ thuật nào ở VN đủ khả năng thiết kế ra các chi tiết kỹ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế đấy. Nói nhanh cho vuông, kỹ sư giao thông hay cơ khí VN còn chả biết 1 con tàu cao tốc gồm bao nhiêu bộ phận, chức năng mỗi bộ phận ntn chứ đừng nói đến thiết kế nghe như chuyện sao Hỏa.

Giờ có thánh nào ở VN biết 1 cái bánh xe của tàu cao tốc phải đáp ứng được các tiêu chí ntn về mác thép, độ mài mòn, sức chịu lực, sai số gia công trục, tuổi thọ ổ bi, độ nghiêng và thiết diện mặt tiếp xúc với ray... không? Không biết thì thiết kế bằng niềm tin à?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Đã tự chủ được rồi còn cần gì bàn nữa cụ, đấu giá BOT cho tư nhân tự triển khai thôi, xây đường mới nhá, đừng có độc đạo rồi đặt BOT lên đó lại khổ dân.
Ý cụ là gì? Hiện nay ta không xây được nên mới tính mua của Nhật. Nếu ta xây được, ta có thể bắt đầu từ tuyến ngắn, dùng biện pháp đổi đất lấy hạ tầng để xây.
Còn chuyện mua lại một dây chuyền, theo em đó là chuyện bình thường.

Ví dụ Airbus, Boeing đều đi thuê một công ty là Electroimpact thiết kế và chế tạo dây chuyền, có ai bảo là Boeing, Airbus không có khả năng đâu?
Toyota cũng đi mua robot của công ty khác, có gì lạ đâu?
Giờ cty nào đó của VN, như Trường Hải hay Vin đi mua một dây chuyền sản xuất toa xe, bánh xe thì cũng là bình thường, tại sao lại vịn vào đấy để bảo VN không tự chế tạo được? Chả lẽ giờ đi làm tàu hoả chúng ta phải tự nghiên cứu từ máy chế tạo ốc vít trở đi?

Còn nếu tự chủ và tự quyết được, em cho đấu giá BOO luôn, không cần BOT.
 

HoangTra

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39856
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
336
Động cơ
472,310 Mã lực
Về mặt công nghệ, VN hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ thế giới đã có từ 50 năm trước.
Tại sao chúng ta không tự chủ công nghệ này?

Ví dụ: cho đến 2025, chúng ta học bò, bằng cách tự xây dựng tuyến tàu 220km/h nối Lào cai- Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hải Phòng, cùng một số tuyến ngắn như Nội Bài - Hà Nội - Phủ Lý - Ninh Bình, HCM-Vũng Tàu. Đường sắt thì chúng ta quy hoạch sao cho sau này có thể nâng cấp cho tàu 300km/h.

Sau đó chúng ta thiết kế và chế tạo các đời tàu tiếp theo có tốc độ cao dần lên, 270 - 320 km/h.

Chứ nếu đi mua như hiện nay, chúng ta sẽ bị cắt cổ.

Các cụ nghĩ sao?
Nếu các quan thực sự vì nước, vì dân thì sẽ giao cho các tập đoàn kinh tế tư nhân thực hiện dưới sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước! Nhưng ngặt nỗi các quan nhà mình đâu nghĩ thế mà chỉ quan tâm phết phẩy mà để nhanh thì phải thuê bọn nước ngoài - đặc biệc là TQ để xyz nhanh! Cụ cứ nhìn đường cao tốc bắc nam, thực sự thì doanh nghiệp trong nước có thể làm nhưng người ta vẫn mang ra đấu thầu quốc tế!
Hồi sang TQ nghe hướng dẫn viên bảo năm 2001 TQ chưa có tàu cao tốc, họ bằng hợp tác với Đức làm tuyến Sân bay Phố Đông -Thượng Hải dài 30km. Sau khi có kinh nghiệm thì họ tự nghiên cứu và đứng ra xây dựng, chỉ nhập máy móc thiết bị mà trong nước không sản xuất được! VN thì khác, cơ hội tiếp cần của doanh nghiệp trong nước rất thấp!
 

Ngoẵng

Xe tải
Biển số
OF-312173
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
260
Động cơ
299,710 Mã lực
Cụ chắc không phải dân kỹ thuật nhỉ?
Không có ai kỳ vọng mua "hữu nghị" cả. Nhưng nói gọn 1 câu là KHÔNG LÀM ĐƯỢC. Việc bây giờ là mua sắm thông minh và minh bạch thôi.
Em thấy cụ hiểu biết về kỹ thuật và đấu thầu và qlnn đấy. Làm đc như cụ thì tốt quá.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,494
Động cơ
493,840 Mã lực
Đi mua và thuê của nước ngoài thì mới có miếng, chứ làm gì có kinh phí cho các bố ngầm kíu
 

HoangTra

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39856
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
336
Động cơ
472,310 Mã lực
Đường lối của ta là
ĐI TẮT ĐÓN ĐẦU
CƯỠI LÊN VAI NG KHỔNG LỒ nhé
3 cái lẻ tẻ khinh
Đù! Cái ni là hồi năm 89-90 còn học cấp 3 thầy giáo đã nói rồi: VN đi tắt đón đầu, đứng trên vai người khổng lồ ta sẽ cao hơn người khổng lồ! Hồ đó thầy còn bẩu cứ cho bọn tư bản giẫy chết nó vào đầu tư nhà máy sản xuất, sau khi hết hạn giấy phép thì nhà máy đó mặc định là của VN, tự nhiên mình có dây chuyền máy móc hiện đại mà chẳng cần nghiên cứu phát triển, đầu tư! Với đầu óc ngây thơ thời đó mình thấy đẻng ta thật tài tình! Đến nay đúng 30 năm, phải trèo lên ĐỨNG TRÊN ĐỈNH ĐẦU NGƯỜI KHỔNG LỒ MÌNH SẼ CAO HƠN NGƯỜI KHÔNG LỒ! Giờ mà đứng trên vai bọn nó đã cao hơn mình rồi!
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Nếu không đầu tư vào sản xuất, công nghệ, thì dân tộc này không có tương lai đâu cụ.
Với đội ngũ Tiến sĩ, thạc sĩ, công chức... hiện nay ăn lương NN, cùng với cơ chế xin-cho , nếu cho cụ đứng đầu cụ có dám đầu tư vào sản xuất, công nghệ ...
 

Great Snow Mountain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-676362
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
86
Động cơ
105,670 Mã lực
Tuổi
49
Nếu các quan thực sự vì nước, vì dân thì sẽ giao cho các tập đoàn kinh tế tư nhân thực hiện dưới sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước! Nhưng ngặt nỗi các quan nhà mình đâu nghĩ thế mà chỉ quan tâm phết phẩy mà để nhanh thì phải thuê bọn nước ngoài - đặc biệc là TQ để xyz nhanh! Cụ cứ nhìn đường cao tốc bắc nam, thực sự thì doanh nghiệp trong nước có thể làm nhưng người ta vẫn mang ra đấu thầu quốc tế!
Hồi sang TQ nghe hướng dẫn viên bảo năm 2001 TQ chưa có tàu cao tốc, họ bằng hợp tác với Đức làm tuyến Sân bay Phố Đông -Thượng Hải dài 30km. Sau khi có kinh nghiệm thì họ tự nghiên cứu và đứng ra xây dựng, chỉ nhập máy móc thiết bị mà trong nước không sản xuất được! VN thì khác, cơ hội tiếp cần của doanh nghiệp trong nước rất thấp!
Thánh này bài tàu dữ lắm giờ lại bưng tàu lên hít.

Thánh có biết trước khi làm tàu cao tốc thì người TQ đã làm được 100% tàu hoả thông thường, từ con bu lông đến đầu máy k nhỉ?

VN nhà thánh, như đã nói, đến thanh ray còn phải nhập.

Nói ToT cho oai là mấy lều báo 3 môn 9 điểm thôi còn dân kỹ thuật họ thừa hiểu ToT phải dựa trên nền tảng có sẵn. Ví dụ không ai dạy tích phân cho học sinh cấp 1 được cả.
 

thanks69

Xe buýt
Biển số
OF-486096
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
774
Động cơ
200,652 Mã lực
Thôi đừng bày đặt nữa. Cứ mỗi thứ vẽ ra một tý rồi chẳng ra ông, chẳng ra thằng.
Nên học tập thằng Thailand là được rồi, nó cũng không có công nghiệp hóa hiện đại nhưng phát triển kinh tế hơn mình hàng chục năm.
Vị nào quyết làm tàu cao tốc thì sẽ được khắc tên lên bia đá đặt ở sân ga. Các thế hệ sau nếu thấy tốt sẽ tôn vinh còn không thì ngược lại, thế cho các vị ấy trách nhiệm.
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Thánh này bài tàu dữ lắm giờ lại bưng tàu lên hít.

Thánh có biết trước khi làm tàu cao tốc thì người TQ đã làm được 100% tàu hoả thông thường, từ con bu lông đến đầu máy k nhỉ?

VN nhà thánh, như đã nói, đến thanh ray còn phải nhập.

Nói ToT cho oai là mấy lều báo 3 môn 9 điểm thôi còn dân kỹ thuật họ thừa hiểu ToT phải dựa trên nền tảng có sẵn. Ví dụ không ai dạy tích phân cho học sinh cấp 1 được cả.
Mấy cái đầu máy đáng bao nhiêu so với hạ tầng. Đầu máy là thiết bị tiêu chuẩn nên ta tập trung làm hạ tầng còn đầu máy thì mua.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Đầu máy diezen hay điện ta có thể mua.
Đầu diezel có thể mua. Nhưng đầu tàu cao tốc muốn mua của Pháp, Đức, Nhật thì nó đều bảo: mua tất thì tao bán, mua riêng đầu thì mày về tự đóng.
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Đầu diezel có thể mua. Nhưng đầu tàu cao tốc muốn mua của Pháp, Đức, Nhật thì nó đều bảo: mua tất thì tao bán, mua riêng đầu thì mày về tự đóng.
Đầu máy tốc độ 200 km/h là hàng phổ thông thôi.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
15,790
Động cơ
1,392,158 Mã lực
Tự làm hả Cụ, em nghĩ không được đâu.
Nghe đâu mấy cái toa tàu, đầu máy cũ rích đang chạy cũng toàn phải mua mà.
Con đi nhập cả toa tàu cũ Trung quốc loại bỏ thì sản xuất, chế tạo vào mắt.
 

Great Snow Mountain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-676362
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
86
Động cơ
105,670 Mã lực
Tuổi
49
Tóm lại 1 câu: đầu máy k làm nổi, toa xe k đóng nổi, ray k rèn nổi. Đấy mới là đường sắt thông thường.

K hiểu "tự chủ công nghệ" làm đường sắt cao tốc ntn? Thiết kế cái gì?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top