[Funland] Nhật thiết kế tàu 200km/h từ thập kỷ 1960, tại sao 2020 VN không tự thiết kế, xây dựng tàu 220km/h?

Great Snow Mountain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-676362
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
86
Động cơ
105,670 Mã lực
Tuổi
49
Con đi nhập cả toa tàu cũ Trung quốc loại bỏ thì sản xuất, chế tạo vào mắt.
Nhập toa cũ về để lấy gầm bệ khổ 1m rồi đóng lại thành toa khách hoặc toa hàng vì gầm bệ của toa xe TQ đóng cực bền.
 

HoangTra

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39856
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
342
Động cơ
472,310 Mã lực
Thánh này bài tàu dữ lắm giờ lại bưng tàu lên hít.

Thánh có biết trước khi làm tàu cao tốc thì người TQ đã làm được 100% tàu hoả thông thường, từ con bu lông đến đầu máy k nhỉ?

VN nhà thánh, như đã nói, đến thanh ray còn phải nhập.

Nói ToT cho oai là mấy lều báo 3 môn 9 điểm thôi còn dân kỹ thuật họ thừa hiểu ToT phải dựa trên nền tảng có sẵn. Ví dụ không ai dạy tích phân cho học sinh cấp 1 được cả.
Cái gì cũng có quá trình không phải 1 bước là tới trời được! Quan trọng có đi thì mới đến được! Cứ nhìn xe Vinfast của nhà VIN thì sẽ thấy, dù khởi đầu không có gì cả nhưng họ vẫn quyết là thông qua việc chuyển giao cộng nghệ. Vì nếu là từ a đến z thì chắc còn lâu!
Còn bài hay không bài thì chả liên quan gì đến các kinh nghiệm của người đi trước!
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
18,319
Động cơ
1,392,313 Mã lực
Nhập toa cũ về để lấy gầm bệ khổ 1m rồi đóng lại thành toa khách hoặc toa hàng vì gầm bệ của toa xe TQ đóng cực bền.
Vâng. Thế em mới nói :))
Cái toa tàu còn chưa làm được bền như của nó thì làm cả đoàn tàu vào mắt.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
18,056
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Còm số 1 của cụ thớt lại là bệnh chủ quan duy ý chí rồi, không đơn giản như thế đâu nhá =))
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,333
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Vâng. Thế em mới nói :))
Cái toa tàu còn chưa làm được bền như của nó thì làm cả đoàn tàu vào mắt.
Cụ thông cảm, từ bé đã được học truyện Thánh Gióng, ăn mấy niêu cơm lớn vụt thành người khổng lồ :D
 

sonvg

Xe điện
Biển số
OF-197008
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
2,928
Động cơ
449,973 Mã lực
Tôi làm để thằng khác ngồi đớp hớp, lấy đâu ra thời gian cải thiện kinh tế :))
 

drone

Xe buýt
Biển số
OF-355654
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
779
Động cơ
267,890 Mã lực
Vậy là đi mua dây chuyền sản xuất cho tàu cao tốc? Cái gì dễ hơn (thi công) thì tự làm/xin chuyển giao công nghệ?
Nếu dễ thế thì Vin đã xông vào làm rồi cụ nhé.

Về bản chất, nếu gọi Vin "làm chủ" công nghệ sản xuất oto thì cũng tương đương với việc gọi Việt Nam "làm chủ" Vinasat.



Ý cụ là gì? Hiện nay ta không xây được nên mới tính mua của Nhật. Nếu ta xây được, ta có thể bắt đầu từ tuyến ngắn, dùng biện pháp đổi đất lấy hạ tầng để xây.
Còn chuyện mua lại một dây chuyền, theo em đó là chuyện bình thường.

Ví dụ Airbus, Boeing đều đi thuê một công ty là Electroimpact thiết kế và chế tạo dây chuyền, có ai bảo là Boeing, Airbus không có khả năng đâu?
Toyota cũng đi mua robot của công ty khác, có gì lạ đâu?
Giờ cty nào đó của VN, như Trường Hải hay Vin đi mua một dây chuyền sản xuất toa xe, bánh xe thì cũng là bình thường, tại sao lại vịn vào đấy để bảo VN không tự chế tạo được? Chả lẽ giờ đi làm tàu hoả chúng ta phải tự nghiên cứu từ máy chế tạo ốc vít trở đi?

Còn nếu tự chủ và tự quyết được, em cho đấu giá BOO luôn, không cần BOT.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Vậy là đi mua dây chuyền sản xuất cho tàu cao tốc? Cái gì dễ hơn (thi công) thì tự làm/xin chuyển giao công nghệ?
Nếu dễ thế thì Vin đã xông vào làm rồi cụ nhé.

Về bản chất, nếu gọi Vin "làm chủ" công nghệ sản xuất oto thì cũng tương đương với việc gọi Việt Nam "làm chủ" Vinasat.
Ai bán dây chuyền sản xuất tàu cao tốc đâu. Ý em từ đầu đến giờ là: Ta tìm cách chế tàu tương đương với Shinkansen, TGV những năm 1960 đã. Công nghệ đó cũng đủ cho ta dùng trong khoảng 10-15 năm, rồi trên cơ sở đó ta tăng tốc tàu dần lên. Pháp, Nhật đều phải đi con đường như thế.
 

drone

Xe buýt
Biển số
OF-355654
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
779
Động cơ
267,890 Mã lực
Cụ không thể chứng minh được là Việt Nam "tìm được cách" chế tạo tàu cao tốc như những gì Pháp và Nhật đã làm được từ những năm 1960 đâu.

Ai bán dây chuyền sản xuất tàu cao tốc đâu. Ý em từ đầu đến giờ là: Ta tìm cách chế tàu tương đương với Shinkansen, TGV những năm 1960 đã. Công nghệ đó cũng đủ cho ta dùng trong khoảng 10-15 năm, rồi trên cơ sở đó ta tăng tốc tàu dần lên. Pháp, Nhật đều phải đi con đường như thế.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,412
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ không thể chứng minh được là Việt Nam "tìm được cách" chế tạo tàu cao tốc như những gì Pháp và Nhật đã làm được từ những năm 1960 đâu.
Buồn cười nhỉ. Em chứng minh gì? Dựa trên những gì em hiểu về đường sắt em cho là ta có thể tự làm được tàu cỡ 200km/h. Tự làm không có nghĩa là ta làm từ A-Z, từ khai khoáng đến vận hành. Thế thôi.
 

drone

Xe buýt
Biển số
OF-355654
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
779
Động cơ
267,890 Mã lực
Vấn đề đấy là "cụ cho". Còn thực tế là không thể. Đơn giản vậy thôi.
Cụ có quyền "tự cho" Việt Nam chế tạo tàu sân bay hay tàu ngầm, đều được cả thôi.


Buồn cười nhỉ. Em chứng minh gì? Dựa trên những gì em hiểu về đường sắt em cho là ta có thể tự làm được tàu cỡ 200km/h. Tự làm không có nghĩa là ta làm từ A-Z, từ khai khoáng đến vận hành. Thế thôi.
 

Nana2015

Xe điện
Biển số
OF-510272
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
2,049
Động cơ
200,915 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thôi thì mua cho lẹ đi. Chứ đầu từ vào toàn tàu há mồm làm gì
 

Nana2015

Xe điện
Biển số
OF-510272
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
2,049
Động cơ
200,915 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thôi thì mua cho lẹ đi. Chứ đầu từ vào toàn tàu há mồm làm gì
 

hanoivw9837

Xe hơi
Biển số
OF-28239
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
132
Động cơ
485,220 Mã lực
thò ra tí nào chúng nó đớp tí đó thì làm sao đc hử cụ
 

599599

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-599601
Ngày cấp bằng
18/11/18
Số km
32
Động cơ
126,820 Mã lực
Tuổi
45
Tự làm đắt hơn nhiều là mua cái công nghệ lạc hậu về. Vừa rẻ vừa yên tâm hơn
 

AndrewAnh

Xe hơi
Biển số
OF-553705
Ngày cấp bằng
7/2/18
Số km
119
Động cơ
155,880 Mã lực
Về mặt công nghệ, VN hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ thế giới đã có từ 50 năm trước.
Tại sao chúng ta không tự chủ công nghệ này?

Ví dụ: cho đến 2025, chúng ta học bò, bằng cách tự xây dựng tuyến tàu 220km/h nối Lào cai- Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hải Phòng, cùng một số tuyến ngắn như Nội Bài - Hà Nội - Phủ Lý - Ninh Bình, HCM-Vũng Tàu. Đường sắt thì chúng ta quy hoạch sao cho sau này có thể nâng cấp cho tàu 300km/h.

Sau đó chúng ta thiết kế và chế tạo các đời tàu tiếp theo có tốc độ cao dần lên, 270 - 320 km/h.

Chứ nếu đi mua như hiện nay, chúng ta sẽ bị cắt cổ.

Các cụ nghĩ sao?
Lại 1 ông ăn rau muống, bàn chuyện trên trời=))
 

Zerodaide

Xe buýt
Biển số
OF-471920
Ngày cấp bằng
21/11/16
Số km
918
Động cơ
1,260,681 Mã lực
Tuổi
32
Cụ quên là 50 năm nay Vn đào tạo mỗi năm 1-2 lớp kỹ sư Đường sắt à, trừ thời bọn em chuyển sang làm các ngành nghề khác, còn khoảng chục năm lại đây các em chịu khó cày tiếng anh, pháp nhật hàn rồi sang bển học tiếp và ở lại làm cho các công ty hoả xa của Tây.
Năm nào cũng bảo khoá sau làm nên năm nào cũng đào tạo tốn mớ tiền xong lại để tây nó dùng, cũng có cái hay là các cháu SV đường sắt khi học xác định luôn là học để đi làm thuê cho tư bản nên học rất kinh (em nghe các thầy nói lại vậy)
Em có cu em họ trước học dh gtvt học xong được cho sang tq học về vận hành đường sắt trên cao, lúc ra đi thì được lãnh đạo hứa hẹn khi học về là mọi thứ đã xong, chỉ chờ các cháu vào vận hành thôi. Thế mà cu cậu học xong về chờ việc 2 năm chả thấy đâu, cuối cùng đành kiếm nghề khác kiếm sống, đến giờ cũng gần 2 năm nữa trôi qua mà lời hứa của các bác các chú chưa thấy đâu.làm tội thằng cu mất cả thanh xuân vì 1 câu nói
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,211
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý cụ là gì? Hiện nay ta không xây được nên mới tính mua của Nhật. Nếu ta xây được, ta có thể bắt đầu từ tuyến ngắn, dùng biện pháp đổi đất lấy hạ tầng để xây.
Còn chuyện mua lại một dây chuyền, theo em đó là chuyện bình thường.

Ví dụ Airbus, Boeing đều đi thuê một công ty là Electroimpact thiết kế và chế tạo dây chuyền, có ai bảo là Boeing, Airbus không có khả năng đâu?
Toyota cũng đi mua robot của công ty khác, có gì lạ đâu?
Giờ cty nào đó của VN, như Trường Hải hay Vin đi mua một dây chuyền sản xuất toa xe, bánh xe thì cũng là bình thường, tại sao lại vịn vào đấy để bảo VN không tự chế tạo được? Chả lẽ giờ đi làm tàu hoả chúng ta phải tự nghiên cứu từ máy chế tạo ốc vít trở đi?

Còn nếu tự chủ và tự quyết được, em cho đấu giá BOO luôn, không cần BOT.
Đi mua thì làm thầu luôn cho nhanh. Khỏi nghiên cứu chế tạo gì sất, cứ quẳng đất cho tư nhân, bảo chúng nó:
"Chúng mày tính toán đi, tao giao chừng đó đất và thu chừng đó thuế, thấy có lời thì làm". Hết chuyện.
 

tranhduong

Xe buýt
Biển số
OF-579269
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
549
Động cơ
144,158 Mã lực
Tuổi
44
Cụ cứ mơ, làm con đường có chục km mất gần tỷ Usd còn chưa đi nổi. Nói chi chuyện to tát
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top