[Funland] Nhật thiết kế tàu 200km/h từ thập kỷ 1960, tại sao 2020 VN không tự thiết kế, xây dựng tàu 220km/h?

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,849 Mã lực
Nơi ở
..
Cụ nói quá rồi. Đường sắt nhanh nhất giờ mới khoảng 320km/h thôi. 500km/h thì một là chạy thử ở tốc độ/công suất tối đa (TGV 2007 - 575km/h) hoặc tàu đệm từ.
Em thấy cụ post nhiều về việc ta tại sao không làm được ... đường sắt ngon như nhật từ những năm 60...... dẹp qua rào cản kỹ thuật .. công nghệ em chỉ muốn biết cái cụm từ “ Ta “ là ai?.. là doanh nghiệp nhà nước của bộ A, Bộ B ... hay “Ta “ là đại gia việt hoặc đại gia tàu đội lốt việt.
Tiếp đến muốn có khoa học kỹ thuật thì môi trường kinh doanh để phát triển nó có công bằng không.. hay vừa thò ra là bị vụt giấy phép này giấy phép nọ.. thượng nghị sỹ nào trong gần 500 ông QH có thể bảo vệ doanh nghiệp.. về tác quyền..sao chép.
Bao giờ mấy ông nghị thật sự đứng vai trò người xây dựng, bảo vệ luật pháp một cách công bằng thì mới nghĩ đến khoa học kỹ thuật công nghệ.
 

sopeace

Xe tải
Biển số
OF-187583
Ngày cấp bằng
30/3/13
Số km
461
Động cơ
335,953 Mã lực
Cụ chủ xem trên thế giới có bao nhiêu nước làm chủ được công nghệ đường sắt cao tốc và có bao nhiêu nước chưa làm chủ đsct nhưng kinh tế, khoa học kỹ thuật hơn mình rất nhiều?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,483
Động cơ
623,334 Mã lực
Quan trọng là làm tốt những gì ta đang có để có lợi nhuận cao hơn và đi mua nhưng thứ ta chưa có chứ đừng cố làm những thứ chúng ta chưa có khả năng. Ví dụ nông nghiệp, du lịch... cần làm chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Nhưng cụ kia bẩu hàn ray ấy các cụ ấy được học trong trường cách đây 20 năm lận. Em nghe khó tin quá!
Hạ tầng đường sắt Việt Nam có thể tự chủ hầu hết, chỉ nhập khẩu một số vật tư thiết bị như ray, hệ thống thông tin tín hiệu, ...
Phần đầu máy toa xe thì ta đóng được toa xe trên cơ sở nhập một số linh kiện chính.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,623 Mã lực
Về mặt công nghệ, VN hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ thế giới đã có từ 50 năm trước.
Tại sao chúng ta không tự chủ công nghệ này?

Ví dụ: cho đến 2025, chúng ta học bò, bằng cách tự xây dựng tuyến tàu 220km/h nối Lào cai- Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hải Phòng, cùng một số tuyến ngắn như Nội Bài - Hà Nội - Phủ Lý - Ninh Bình, HCM-Vũng Tàu. Đường sắt thì chúng ta quy hoạch sao cho sau này có thể nâng cấp cho tàu 300km/h.

Sau đó chúng ta thiết kế và chế tạo các đời tàu tiếp theo có tốc độ cao dần lên, 270 - 320 km/h.

Chứ nếu đi mua như hiện nay, chúng ta sẽ bị cắt cổ.

Các cụ nghĩ sao?
Cụ cứ giải thích cho e câu hỏi sau đã:

Tại sao cái đường sắt nội đô cát linh - hà đông dài có mười mấy km, tốc độ 30km/h còn không tự làm nổi?

Mà đã tự làm đường sắt cao tốc 200 km/h dài nghìn km :))
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,623 Mã lực
Khi nào tự làm đc cái này đã các cụ :))



 

Great Snow Mountain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-676362
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
86
Động cơ
105,670 Mã lực
Tuổi
49
Trình độ VN mới sản xuất được tà vẹt với đóng thùng toa xe thường mà mơ làm đường sắt 220km/h. Ảo vãi.
 

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
22,712
Động cơ
549,242 Mã lực
Nhưng cụ kia bẩu hàn ray ấy các cụ ấy được học trong trường cách đây 20 năm lận. Em nghe khó tin quá!
Cái phản ứng nhiệt nhôm em đọc từ thời cấp 1 và vẫn hiểu,
Tuy nhiên từ lý thuyết đến thực tế áp dụng cho hàn ray thì :))
 

Great Snow Mountain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-676362
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
86
Động cơ
105,670 Mã lực
Tuổi
49
Vn làm được tất cụ nhé, trừ phần đầu máy. (Nhưng có thể mua về lắp ráp ngon lành).
Với kỹ thuật xây dựng cầu, hầm hiện nay và cả trăm GS-TS nghành đường sắt đc các nước, Nga- Nhật- Pháp - Hàn- TQ... giúp đào tạo thì cái đường sắt 200-500km m, Việt nam có thể tự chủ hoàn toàn về hạ tầng.
Về công nghệ đầu máy, toa xe thì mình cũng có thể bắt chước để làm nhưng chắc giá sẽ đắt hơn nhập của a Hàng xóm rất nhiều, công nghệ thông tin tín hiệu và điều khiển thì ko quá khó trong thế giới phẳng hiện nay.

Nhưng vấn đề tự làm thì tiền đâu ra, trong khi các nước nó ve vãn bán trả góp tới 80% trong 40 năm, ân hạn 10 năm nữa % trích đủ
Làm được khung gầm và bánh, giảm xóc cho toa khách chưa?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ cứ giải thích cho e câu hỏi sau đã:

Tại sao cái đường sắt nội đô cát linh - hà đông dài có mười mấy km, tốc độ 30km/h còn không tự làm nổi?

Mà đã tự làm đường sắt cao tốc 200 km/h dài nghìn km :))
Vì CP đang bàn xây đường sắt cao tốc 50 tỷ đô. Em muốn phản biện: Tại sao không tự làm từng bước một với tốc độ thấp hơn, nước Nhật đã làm được tàu 200km/h 60 năm trước, giờ đây, tại sao chúng ta không làm được?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cái phản ứng nhiệt nhôm em đọc từ thời cấp 1 và vẫn hiểu,
Tuy nhiên từ lý thuyết đến thực tế áp dụng cho hàn ray thì :))
Học và dùng là khác nhau mà cụ. Trong giáo trình kiểu gì chẳng có.
 

mtdx

Xe hơi
Biển số
OF-641041
Ngày cấp bằng
25/4/19
Số km
182
Động cơ
-39,766 Mã lực
Làm đoạn ngắn, VD Hà Nội - Vinh, làm tốc độ cao luôn.
Làm dàn trải thì không khả thi đâu
 
  • Vodka
Reactions: MTD

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Cụ cứ giải thích cho e câu hỏi sau đã:

Tại sao cái đường sắt nội đô cát linh - hà đông dài có mười mấy km, tốc độ 30km/h còn không tự làm nổi?

Mà đã tự làm đường sắt cao tốc 200 km/h dài nghìn km :))
Phần hạ tầng là ta không được làm. Còn phần đầu máy toa xe thì không cần bàn.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Làm đoạn ngắn, VD Hà Nội - Vinh, làm tốc độ cao luôn.
Làm dàn trải thì không khả thi đâu
Hà Nội - Vinh dài quá cụ ơi, hơn 300km. Em nghĩ cần xây dựng năng lực từ từ, nên làm từng đoạn ngắn một trước. 50km - 100km - 200km.
Ví dụ Nội Bài - Hà Nội, rồi Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Ninh Bình, dần dần mới đến Thanh Hoá, Vinh. Đường tàu thì đảm bảo bán kính cong sao cho sau này tàu 300km/h chạy được, nhưng giờ chỉ đầu tư sản xuất tàu 200km/h thôi.
 

mtdx

Xe hơi
Biển số
OF-641041
Ngày cấp bằng
25/4/19
Số km
182
Động cơ
-39,766 Mã lực
Vì CP đang bàn xây đường sắt cao tốc 50 tỷ đô. Em muốn phản biện: Tại sao không tự làm từng bước một với tốc độ thấp hơn, nước Nhật đã làm được tàu 200km/h 60 năm trước, giờ đây, tại sao chúng ta không làm được?
Làm được nhưng nhiều thánh soi quá nên không dám quyết
Giá chúng ta có một ông hơi độc tài một chút, dám quyết, dám làm, dám giơ đầu chịu báng thì làm ngon
 
  • Vodka
Reactions: MTD

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Làm được khung gầm và bánh, giảm xóc cho toa khách chưa?
Làm làm gì ạ, mấy cái này bọn tư bản nó bản và TQ nó bán với giá sắt vụn. (Vì khỏi đường 1m& tốc độ <100km/h nó bỏ lâu rồi.
Còn muốn làm không khó, làm tốt và rẻ như chúng nó mới khó
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,101 Mã lực
Bắt đầu từ những cái đơn giản.

Ví dụ:
Bước 1, ta đầu tư sản xuất toa xe và bánh xe, hệ thống truyền tải điện, và công nghệ làm đường. Mua power bogie của Siemens/Bombadier.
Bước 2, đầu tư thiết kế signal system và power bogie
Bước 3: lặp lại bước 1 với chuẩn cao hơn, trên tuyến mới
Bước 4: lặp lại bước 2 với chuẩn cao hơn
% nà bao nhiêu...?
Phết phẩy có đã không, nàm dì thì nàm dưng phại nhanh đó. Cháu có nhõn 5 năm thôi. ;));));))
 

hanamkr

Xe buýt
Biển số
OF-48683
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
524
Động cơ
463,645 Mã lực
Nếu không đầu tư vào sản xuất, công nghệ, thì dân tộc này không có tương lai đâu cụ.
Dân tộc này nó không cần tương lai, mưa đến đâu mát mặt đến đó ( việc chúng đang làm ).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top