Nhật ký viết vội - Hành trình 2014

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Cảng bến Đầm





Khu vực cảng Bến Đầm cũng là khu vực mà tàu 09 và 10 cập cảng ở đây để đưa đón khách ra vào đất liền hàng đêm. Tại đây cũng là nơi tập kết các tàu thuyền đánh cá của ngư dân và hình như cả các tàu cảnh sát biển hay kiểm ngư. Gần đây những thuật ngữ này đang trở nên rất thân thuộc với cuộc sống của người dân Việt Nam hàng ngày vì hầu như ngày nào các bản tin thời sự cũng nhắc đến hai từ này, cảnh sát biển và kiểm ngư…[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Các tàu cá thì được có máy xay đá và chuyển đá lạnh xuống tàu để ướp cá tươi đánh bắt về, lúc này tôi mới hiểu tại sao dọc đường đi đến đây lại có nhiều công ty sản xuất nước đá thế. Ban đầu tôi cứ tưởng các công ty sản xuất nước đá để cung cấp đá sạch cho khách uống bia, hóa ra nhu cầu rất lớn đối với đá phải là các ngư dân để ướp lạnh cá khi họ ra khơi đánh bắt[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]


[FONT=&quot]Tàu quân đội[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]


[FONT=&quot]Tàu trọng tải lớn[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Để có thể tạo điều kiện cho các con tàu lớn vào cập bến được tại cảng Bến Đầm, một hệ thống nạo vét và hút cát đã được xây dựng, tạo thành một dải cát trắng ngay cạnh bến Đầm, cát được hút lên đây toàn là cát trắng tinh, nhìn từ xa cứ tưởng là muối trắng. Nghe dân địa phương kể thì các đường ống to ở đây chính là để hút cát từ khu vực xung quanh vịnh Bến Đầm, giúp khơi thông dòng chảy để cho tàu thuyền đi lại




[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Đồ hải sản trên Côn Đảo thì cũng rất đa dạng và phong phú, cái quan trọng là tại đây không có đồ nuôi mà toàn là đánh bắt tự nhiên. Vào các nhà hàng hải sản lớn tại đây thì hải sản đủ loại được phục vụ, như ốc gai, ốc vú nàng, ốc nhảy, mực một nắng, cua mặt trăng, tôm mu ni. Biển Miền Bắc có biển Quảng Ninh là có hải sản rất đa dạng, đặc biệt là ở Cẩm Phả (Quảng Ninh), đến Côn Đảo tôi mới thấy hải sản ở đây cũng phong phú không kém gì Quảng Ninh.[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Ốc gai[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Ốc vú nàng, có hình dung hình dáng của con ốc theo tên gọi của nó, có vẻ cũng giống[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Ốc nhảy[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Cua mặt trăng[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Tôm Mu ni[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Buổi sáng ra cầu tàu ở ngay trung tâm thị trấn Côn Đảo thì mới thấy các tàu đánh bắt cá, mực về bến rất nhộn nhịp, các loại cá đánh bắt tự nhiên được đưa về đây rất phong phú, nhiều loài cá xanh đỏ tím vàng trông rất đẹp mắt, chỉ có thể là các loài cá tự nhiên thì mới có màu sắc đẹp như vậy, nhìn không khác gì các con cá trong bộ phim hoạt hình yêu thích của trẻ con “Đi tìm Nemo”[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Dân đến mua bán tại cảng này chủ yếu là dân địa phương, các nhà hàng lớn cũng ra đây thu mua mang về, tàu nào cập cảng là được các nhà hàng đón lõng ngay, có lẽ mùa này ít khách du lịch nên giá cả chủ yếu là giá bán buôn cho các nhà hàng, một vài khách du lịch cũng ăn theo được theo giá cả này[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Cảnh chờ đợi thuyền cập bến[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Thuyền câu mực chưa vào bờ ngay, họ làm sạch mực trên thuyền trước khi đưa từng giỏ mực tươi rói vào bờ[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Cảnh mua bán nhộn nhịp giữa con buôn của nhà hàng và ngư dân[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Cá mú đỏ và các loài cá màu sắc khác[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

 

hoangminh3B

Xe tăng
Biển số
OF-81189
Ngày cấp bằng
26/12/10
Số km
1,469
Động cơ
429,699 Mã lực
Cụ Thái Phượt nói không sai: nhà cụ được cả gia đình đều có máu xê dịch....e tiếp tục hóng ạ
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Cụ Thái Phượt nói không sai: nhà cụ được cả gia đình đều có máu xê dịch....e tiếp tục hóng ạ
Mời cụ...

[FONT=&quot]Chúng tôi ở trong khách sạn ngay trung tâm thị trấn Côn Đảo, khách sạn Sài Gòn Côn Đảo. Khách sạn này 4 sao, không có bãi biển riêng, muốn tắm biển thì phải đi qua đường, qua cái bờ kè, được cái nước biển rất trong, cát cũng mịn. Trong khuôn viên khách sạn thì có một cái bể bơi nhỏ, chủ yếu trẻ con nhà chúng tôi ngụp lặn suốt ngày ở đây mà không biết chán. Một số resorts như Côn Đảo resorts nằm ở cuối thị trấn thì sẽ có được bãi biển riêng[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Buổi sáng dậy sớm tắm biển Côn Đảo, biển ở ngay sau bờ kè sát đường, trước mặt khách sạn Sài Gòn Côn Đảo, nước biển trong vắt, nhưng không có sóng. Buổi sáng thủy triều rút xuống nên cũng để lộ ra dải cát mịn ở sát bờ kè
[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Cầu tàu ngay tại trung tâm thị trấn được gọi là cầu tàu 914, được khởi công xây dựng vào năm 1873, nhưng kéo dài hàng chục năm mới hoàn thành được cầu tàu. Người tù ở đây nhẩm tính đã có 914 người đã chết trong lúc khổ sai xây dựng cầu tàu, con số này chỉ mang tính ước lệ để tưởng nhớ những người đã ngã xuống tại đây, và cầu tàu được đặt tên là cầu tàu 914. Đây cũng chính là cầu tàu mà buổi sáng sớm diễn ra cảnh mua bán hải sản nhộn nhịp khi các tàu đánh cá cập cảng[/FONT]




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Nói đến Côn Đảo là nói đến hệ thống nhà tù trên đảo, đây cũng chính là tâm điểm cho các di tích lịch sử trên đảo. Bên cạnh các cảnh quan thiên nhiên xanh tươi của biển và trời thì hệ thống các nhà tù Côn Đảo nằm rải rác trong các khu phố của cư dân thị trấn như là một biểu tượng anh hùng và kiên cường của hòn đảo này


Du lịch Côn Đảo cũng đã rất phát triển và được bố trí khá bài bản, đầu tiên là đến nhà Dinh Chúa Đảo, nơi đây từng là nơi ở của các đời chúa Đảo trong các giai đoạn trước giải phóng. Bây giờ thì đã trở thành bảo tàng Côn Đảo, tại đây trưng các hiện vật và các sa bàn nói về lịch sử của Côn Đảo.






Tổng quan toàn bộ đảo với hình thù giống con chó sói






Đặc sản hạt bàng





Bên cạnh Dinh Chúa đảo được coi là một bảo tàng nhỏ của Côn Đảo, ngay tại trung tâm thị trấn vừa xây dựng một Bảo tàng Côn Đảo cũng khá to đẹp, trong bảo tàng Côn Đảo mới thì nhiều hiện vật được trưng bày hơn, chủ yếu là ảnh và tư liệu về các tù nhân đã từng bị giam ở đây, và nhà tù Côn Đảo đã được coi là trường đào tạo cách mạng lớn và hiệu quả nhất của cách mạng Việt Nam
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Từ Dinh Chúa đảo có thể mua vé thăm quan dạng Combo để đi thăm cụm di tích một số nhà tù Côn Đảo điển hình. Khách được bố trí và gom thành từng đoàn, có hướng dẫn viên du lịch dẫn từ điểm tham quan nhà tù này sang điểm thăm quan nhà tù khác. Có những điểm thăm quan có thể đi bộ sang nhau, ví dụ như từ Dinh Chúa Đảo đi bộ sang nhà tù Phú Hải, còn những điểm thăm quan khác như Nhà tù kiều Pháp và nhà tù kiểu Mỹ thì khách tự chủ động di chuyển bằng phương tiện của mình, hướng dẫn viên sẽ đi theo và hẹn khách tại điểm thăm quan để tiếp tục thuyết minh và hướng dẫn khách. Mặc dù chúng tôi là các khách lẻ, nhưng cũng được các hướng dẫn viên quan tâm chu đáo, chúng tôi được ghép với các đoàn khách lẻ khác, và được đảm bảo để luôn có hướng dẫn viên đầy đủ. Cách thức tổ chức du lịch của Côn Đảo làm tôi khá hài lòng.


[/FONT]
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Sau di tích Dinh Chúa đảo, chúng tôi được dẫn sang thăm quan Trại Phú Hải, nằm ngay sát bên cạnh và ngay tại khu trung tâm của thị trấn. Trại Phú Hải là trại giam cổ nhất của hệ thống nhà tù Côn Đảo và cũng là nơi mang đậm dấu tích qua các thời kỳ lịch sử, tù nhân ở đây là từ giai đoạn Cần Vương, Văn Thân chống Pháp như Huỳnh Thúc Kháng, Phan Chu Trinh, Ngô Đức Kế… cho đến các giai đoạn của cách mạng Việt Nam với các đồng chí lãnh đạo như Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Lê Văn Lương,…[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Trong Trại Phú Hải bây giờ đang được tu tạo thành một di tích lịch sử với một số phòng giam được tái hiện cảnh giam cầm tù nhân
[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Trong Trại Phú Hải còn có một khu đập đá khổ sai, nơi mà thực dân Pháp đã dùng để đày ải người tù lao động khổ sai đập đá tại chỗ. Năm 1908, cụ Phan Chu Trinh đã bị phạt lao động khổ sai ở khu đập đá này. Tại đây, cụ đã sáng tác bài thơ “Đập đá Côn Lôn” nổi tiếng. Đọc bài thơ mà thấy được âm hưởng lạc quan của cụ, “Những kẻ vá trời khi lỡ bước. Gian nan chi kể chuyện con con”


[/FONT]
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Từ Trại Phú Hải, chúng tôi đi xe máy đến khu Chuồng cọp kiểu Pháp, nơi người hướng dẫn viên du lịch của chúng tôi đã đến đợi sẵn ở đó.
[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Chuồng Cọp Pháp được xây dựng vào năm 1940, tức là giai đoạn người Pháp đô hộ với hệ thống phòng biệt giam (phòng có chấn song sắt bên trên) và phòng tắm nắng là những phòng không có mái che, là nơi dùng để hành hạ tra tấn người tù[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Hệ thống phòng biệt giam ở đây được xây dựng kiểu 2 tầng, với những phòng giam nhỏ hẹp, bên dưới thì nhốt người tù, phía trên là hệ thống song sắt để cho các cai tù có thể quan sát người tù phía dưới, nếu thấy tù nhân có những biểu hiện gì không vừa ý là các cai ngục ở bên trên có thể dùng gậy chọc xuống phía dưới tù nhân.[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Chuồng Cọp Pháp bị phá hủy năm 1970 sau khi bị đoàn dân biểu Mỹ ra đây và phát hiện sự tàn ác của hệ thống nhà tù này[/FONT]
[FONT=&quot](Ảnh chụp trong Bảo tàng Côn Đảo mới xây)[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Từ trên song sắt nhìn xuống phòng giam[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Bức ảnh chụp thật được đăng trên một tờ báo của Mỹ những năm 70
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Tìm hiểu và chứng kiến cảnh này mới phần nào hiểu được sự gian khổ của các tù nhân đã phải chịu đựng ở đây và cũng hiểu được công nghệ và kỹ thuật giám sát và tra tân người tù của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ ra sao.[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Năm 1970, sau khi nhà tù Chuồng Cọp Pháp bị đoàn dân biểu Mỹ phát hiện và được yêu cầu phá hủy thì một khu Chuồng Cọp Kiểu Mỹ đã được xây dựng kín đáo hơn ở một vị trí khác trên đảo để thay thế[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Tiếp theo lịch trình tour thăm quan nhà tù là đến khu vực Chuồng cọp Mỹ, hay còn gọi là Trại Phú Bình. Trại này được gọi là chuồng cọp Mỹ vì được xây dựng vào năm 1971. Hệ thống chuồng cọp Mỹ được xây dựng còn chật hẹp và bí bách hơn chuồng cọp Pháp với số lượng phòng giam nhiều hơn, được chia thành nhiều khu riêng biệt.





Khi đến với khu Chuồng Cọp Mỹ là người tôi bắt đầu cảm thấy ngây ngây, có lẽ sức chịu đựng với việc thăm quan các cảnh tù tội, với không gian chật hẹp của các phòng giam cũng đã đến tới hạn. Tôi đi theo hướng dẫn viên trong hành lang chật hẹp của khu phòng giam mà cảm thấy rất khó thở, các phòng giam bên chuồng cọp Mỹ còn ngộp thở hơn nhiều so với chuồng cọp Pháp.

Hành lang dẫn vào hai bên chuồng cọp kiểu Mỹ, ngột ngạt và khó thở



Vẫn hành lang này nhưng trong ảnh chụp tại Bảo Tàng



Cũng may là trong khuôn viên của Trại này cũng đã mọc lên nhiều cây bàng xanh ngắt nên cũng giúp giảm bớt không khí ngột ngạt ở đây



[/FONT][FONT=&quot]Nói tóm lại, tour thăm quan các di tích nhà tù cũng chỉ nên đến đây là vừa đủ...[/FONT]
 

bomit

Xe tăng
Biển số
OF-194526
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
1,261
Động cơ
328,678 Mã lực
Chưa thấy Mợ kể đi viếng mộ chị Sáu.
Mà cái nhà tù Côn Đảo có mức độ tàn ác hơn cả nhà tù Phú Quốc phải không Mợ?
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Quay trở lại với thiên nhiên và con người Côn Đảo để thấy rằng Côn Đảo bây giờ đã trở nên tươi đẹp hơn rất nhiều so với lịch sử của nó[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Chúng tôi đi chợ Côn Đảo, để tự nấu ăn với ít hải sản mua được từ bến cảng, cô bạn yếu đuối của tôi lại là người rất giỏi nội trợ và rồi chúng tôi lại tiếp tục lang thang khám phá thiên nhiên Côn Đảo[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Lần này chúng tôi đi về hướng Bắc đảo, chính là đi lại con đường Cỏ Ống hướng về phía sân bay Côn Đảo mà hôm đầu tiên tôi đã chết mê chết mệt với vẻ đẹp của con đường này






[/FONT]
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Con đường này dẫn qua khu resorts nổi tiếng Six Senses 6 sao trên đảo, giá phòng 1 đêm ở khu này trung bình khoảng 8 triệu/đêm. Giá trị của khu Six Senses này có lẽ chính là ở sự tách biệt với thế giới bên ngoài, một khu resorts theo phong cách tranh tre nứa lá, chứ không phải cao sang hoành tráng giống như Vinpearland hay các khu resorts sang trọng khác. Chúng tôi chỉ ghé qua thăm quan nhưng được các em nhân viên ở đây chỉ dẫn rất ngọt ngào[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Six Sense có một dàn xe Vespa mới coong để cho khách thuê[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Ý tưởng của khu resort này là muốn tạo một không gian sống chậm cho du khách, bãi biển của Six Sense được cho là bãi biển đẹp gần nhất ở Côn Đảo, tuy nhiên, với giá như trên cho 24 giờ ở đây, chưa tính + + cho trẻ em thì quả thật chưa phù hợp với mức sống trung bình. Cùng một mức giá gần tương đương như thế này nhưng ở Vinpearland Nha Trang thì còn có nhiều thứ hơn như bao gồm 3 bữa ăn buffee và chơi thoải mái ở các khu công viên của Vinpearl, còn ở Six Senses thì các bữa ăn trưa và tối thì vẫn là tự túc và hoạt động nghỉ dưỡng chỉ là biển và bể bơi. Chắc phải đợi khi nào dư dả thì chúng tôi mới có cơ hội ở đây[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]Bức tường gỗ được ghép từ các cánh cửa cổ sưu tầm từ rất nhiều vùng nông thôn trên toàn đất nước. Thấy mấy em lễ tân giới thiệu là đã có nhà báo người nước ngoài đến từ một tờ báo cũng có tên tuổi gì đó (tôi quên mất tên rồi) lặn lội đến đây cũng chỉ là để chụp được bức ảnh về bức tường gỗ độc đáo này[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Chúng tôi tiếp tục con đường Cỏ Ống, nhìn ngang sang là thấy hòn Bảy Cạnh, và đi ngang qua Mũi Tàu Bể, ngày trước có một con tàu bị đắm ở đây nên được gọi là mũi Tàu Bê thì phải (nghe dân địa phương kể vậy). Mũi Tàu Bê này cũng chính là nơi tạo nên hình dáng cái chân trước của hòn đảo hình con sói
[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Đi gần đến sân bay Cỏ Ống thì chúng tôi rẽ vào một con đường đất nhỏ hẹp để tìm đường ra bãi tắm Đầm Trầu, một bãi tắm ở mạn bờ Tây của Côn Đảo, nơi có thể ngắm hoàng hôn trên biển và cũng là hướng quay mặt về đất liền[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Bãi tắm Đầm Trầu có sóng khá to, chứ không giống như bãi tắm ở mạn bờ Đông ở trung tâm thị trấn. Dịch vụ trên bờ cũng đã có quán xá, khách tour được đưa đến đây cũng khá đông. Tắm biển và ngồi chờ hoàng hôn xuống trên biển, ít khi có cơ hội để ngắm hoàng hôn trên biển vì phần lớn các bãi biển của Việt Nam đều là hướng biển Đông nên chỉ có bình minh trên biển[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Mặt trời xuống dần và để lại cho bầu trời những gợn mây váng mỡ gà rất đẹp, ngắm cảnh này làm cho chúng tôi không muốn về, đợi đến khi mọi ánh nắng đã tắt và trời đã tối mịt, chúng tôi mới ra về.
[/FONT]


[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Chưa thấy Mợ kể đi viếng mộ chị Sáu.
Mà cái nhà tù Côn Đảo có mức độ tàn ác hơn cả nhà tù Phú Quốc phải không Mợ?
Đêm em mới đi viếng chị Sáu, cũng ly kì lắm cụ à, có cả ảnh chị hiện về đấy
Còn ở Côn Đảo thì nhiều nhà tù hơn ở Phú Quốc, còn mức độ tàn ác thì có lẽ như nhau. Hình như tù Côn Đảo là tù chính trị, còn tù Phú Quốc thì tù binh lính nhiều hơn. Ở Phú Quốc em còn thấy kiểu chuồng cọp như cái rọ nhốt heo để ở giữa trời, trông cũng kinh lắm
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Một trải nghiệm thú vị nữa ở Côn Đảo là việc thuê tàu đi câu cá ở trên biển. Ngư dân và chủ tàu đều rất thân thiện, chúng tôi có một cảm giác rất thoải mái và thư giãn khi đi câu, Thỏa thuận là chúng tôi sẽ được hướng dẫn câu cá trên biển, sau đó, chính số cá chúng tôi câu được sẽ được bác lái tàu và phụ tàu sử dụng để nấu bữa trưa cho chúng tôi. Các món rau, lẩu, nồi niêu sẽ do nhà tàu chuẩn bị sẵn cho chúng tôi.
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Lúc đầu tôi còn nghi ngờ khả năng có thể câu được cá, cứ hỏi bác lái tàu là trong trường hợp không câu được con cá nào thì chúng tôi có cái gì để ăn không vì một vài lần thử đi câu cá nhưng chưa bao giờ tôi câu được con gì cả. Sau một hồi lái tàu đưa ra giữa biển khơi, tất nhiên là không phải xa quá, vẫn nhìn thấy bờ, bác lái tàu bắt đầu thả neo, bác khéo léo điều chỉnh con tàu vào đúng luồng lạch của đàn cá. Cái này là theo kinh nghiệm của bác ý, biết chỗ nào có cá, chỗ nào không.
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Cách câu thì rất đơn giản, chỉ là các con mực được cắt nhỏ và gắn vào lưỡi câu, dây cước thì quấn vào một cái ống tròn và cứ thế thả dần xuống mặt nước với một quả chì nặng để kéo lưỡi câu xuống. Trong đời tôi, chưa bao giờ câu được con cá nào, vậy mà ở đây, tôi cứ thả mồi xuống, sau đó quấn cước lên ngay, vậy mà đã thấy có cá mắc ở lưỡi câu rồi. Tôi còn chẳng có cảm giác cá cắn câu là như thế nào nữa, chỉ biết cứ liên hồi gắn mồi, thả câu, kéo câu lên ngay là đã có cá. Không ngờ, câu cá trên biển lại dễ dàng như thế, đám trẻ con thì vô cùng thích thú vì mỗi người một ống cấu, và cá thì cứ liên hồi được kéo lên.
[/FONT]

[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Đó là nhờ kinh nghiệm của bác lái tàu, bác ấy bảo phải biết neo tàu ở đúng chỗ luồng cá thì người không biết câu cá cũng câu được cá như chúng tôi.[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Tuy nhiên, cá chúng tôi câu được chủ yếu là cá nhỏ vì đoàn toàn phụ nữ với trẻ em nên tàu không dám đi ra xa, ngồi trên tàu tròng trành một lúc là tôi đã có cảm giác say say. Nhưng trải nghiệm câu cá trên biển đã cho tôi thấy được sự phong phú của biển cả là như thế nào, tại sao nguồn sống của ngư dân lại phụ thuộc vào biển cả lớn như vậy và tại sao tranh chấp trên biển lại dữ dội như vậy[/FONT]
[FONT=&quot]
Khi bắt đầu cảm thấy hơi say sóng, chúng tôi dừng câu và được bác lái tàu cho đến địa điểm để bơi ngắm san hô. Nước biển rất trong, cứ úp mặt xuống nước là nhìn thấy san hô ở bên dưới và nhìn thấy các con cá đủ màu sắc bơi lội trong đám san hô[/FONT]
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Việc bơi lội ngắm san hô là liều thuốc để chữa say sóng khá tốt, trẻ con thì được mặc áo phao, nước biển trong vắt nhìn được xuống tận đáy, chúng tôi được dịp thỏa thích vầy lội giữa biển khơi và ngắm nhìn san hô lướt ngay dưới chân. Bác lái tàu và phụ tài ngồi trên bờ giám sát lũ đàn bà và trẻ em nầy.







 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Bơi xong, chúng tôi được đưa vào một bãi biển hoang vắng để tiến hành xử lý với đống cá vừa câu được. Bãi biển này nằm ngay sát khu vực bãi biển của Six Senses, chỉ cách nhau một cái mỏm đá. Thấy mấy khách của Six Sense cũng đi thuyền Kayak sang đây.



Rất may hôm nay trời lại nắng nhè nhẹ nên chúng tôi vui chơi không bị cảm giác gay gắt lắm, tuy vậy làn da của chúng tôi vẫn bị tàn phá ghê gớm, cả đoàn đen nhẻm, mặc dù cũng đã cố gắng phòng chống với mấy tuýt kem chống nắng



Bữa trưa được soạn ra trên bãi biển với các chiến lợi phẩm của chúng tôi, cô bạn tôi khéo tay nên tham gia cùng với bạn phụ tàu làm món cá nướng cuốn giấy bạc, số cá còn lại thì được cho vào một nồi lẩu







Bác lại tàu và phụ tàu rất thân thiện và nhiệt tình, phục vụ chúng tôi, kể chuyện về cuộc sống trên đảo cho chúng tôi, giải đáp những thắc mắc mà của chúng tôi về mọi thứ liên quan trên đảo. Câu chuyện trong bữa trưa rất hữu ích và thân mật, không một tiếng kể khổ hay gợi ý boa tiền. Chúng tôi thực sự cảm thấy rất quý mến những người dân thật thà, chân chất trên hòn đảo xinh đẹp này





Bơi, chơi và đói… chúng tôi ngồi bệt xuống cát mịn mà ăn ngon lành, trẻ con thường ngày thì cứ ẻo lả trong chuyện ăn uống, bây giờ đánh chén ngon lành vì chúng được ăn chính những sản phẩm do chúng lao động kiếm ra. Tôi cũng chẳng hiểu lũ trẻ con nhà chúng tôi lấy năng lượng ở đâu ra để chúng có thể bơi và chơi cả ngày mà không biết mệt mỏi như vậy, rèn luyện mãi cũng thành quen, thế mới thấy tại sao trẻ con vùng biển và vùng nông thôn thường có sức đề kháng tốt hơn trẻ em thành phố



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đêm đến, chúng tôi quyết định đi đến nơi mà phần lớn mọi người ra Côn Đảo vì mục đích này, đó là đến viếng mộ chị Sáu ở nghĩa trang Hàng Dương. Đi đến viếng mộ chị Sáu thì phải đi vào đúng 12h đêm mới là linh thiêng. Cả ngày vui chơi, đến tối trẻ con lăn ra ngủ say, cũng may chúng tôi vẫn có một trẻ lớn có thể quán xuyến trông em ở khách sạn. Người lớn chúng tôi tranh thủ ngủ tạm một giấc để tỉnh dậy vào trước nửa đêm. Lấy xe máy và phóng đến nghĩa trang Hàng Dương lúc 23.30. Đoạn đường từ khách sạn đến Nghĩa trang tối đen, chả hiểu có phải do tâm lý hay không mà người tôi cũng cảm thấy lành lạnh và gai ốc cứ nổi lên suốt dọc đường. Tôi vốn là người luôn tâm niệm rằng, khi mình luôn cố gắng sống tốt và trong sáng thì đến ma mình cũng không sợ. Tất nhiên, tâm niệm là một chuyện, còn bản năng lại là chuyện khác. Ngủ trong khách sạn ở Côn Đảo thì đêm nào tôi cũng cảm thấy hơi sợ khi phải ngủ một mình với mỗi cô con gái nhỏ trong khách sạn. Có thể là do tác động của những câu chuyện kỳ bí về chị Võ Thị Sáu mà mọi người đã kể cho tôi trước và trong chuyến đi.

Đến Nghĩa trang Hàng Dương, nơi có khu mộ của chị Sáu vào trước nửa đêm. Tôi cũng đã tìm hiểu và được biết vào khoảng thời gian này, khách đi viếng mộ chị rất đông nên khu nghĩa trang điện bật sáng và đông như hội. Chúng tôi đến và cảm giác sợ tan biến vì cũng đã có rất nhiều người ở đó. Chỉ một điều mà chúng tôi không chuẩn bị trước là quy định của Nghĩa Trang là phải ăn mặc chỉnh tề khi vào viếng mộ Chị, cô bạn tôi đi cùng không biết nên mặc quần sooc và bác bảo vệ ở cổng nhất quyết không cho vào trong. Cũng may, cậu phụ tàu lúc sáng, cũng là người cho chúng tôi thuê xe máy, đồng thời cũng là người phụ trách chuẩn bị xôi gà lễ cho chúng tôi, dẫn đường cho chúng tôi đến đây, cậu ta nhanh nhảu bảo chúng tôi đợi để cậu ấy chạy về nhà lấy quần dài cho chúng tôi mượn.



Ngay từ khi chúng tôi vừa đến khách sạn, cậu này đã là người đón lõng chúng tôi ở khách sạn và thương thảo về vụ cho thuê xe máy mấy ngày liền của chúng tôi. Giá cả thuê thì đã là giá chung của toàn đảo. Rồi sau đó, cậu ta tiếp tục chào mời vụ thuê tàu đi câu và vụ đồ lễ cho việc viếng mộ chị Sáu. Với tinh thần cảnh giác của người dân thành thị, chúng tôi khá dè chừng với những lời đề nghị này, cũng tham khảo giá cả từ các nhóm đối tượng khác, từ các thông tin trên các forum v..v.. nhưng cuối cùng vẫn thấy giá cả của cậu này đưa ra là hợp lý nhất. Và tính đến hôm nay, chúng tôi đã lấy xe đi mấy ngày, đã đi tàu câu cá, lấy xôi gà lễ… mà cậu này vẫn chưa cầm một đồng nào của chúng tôi cả. Đến tận hôm về, chúng tôi phải chủ động gọi cậu ấy đến để trả xe và trả tiền, chứ cũng chả thấy cậu ấy nhắc nhỏm gì cả. Toàn bộ tiền thanh toán thì vẫn y nguyên như thỏa thuận, không thấy kèo nèo gì thêm, chủ yếu là chúng tôi thấy quý cậu ta nên chủ động lại muốn bồi dưỡng thêm tý. Đây cũng là điều làm tăng sự cảm tình của tôi đối với hòn đảo này bên cạnh yếu tố thiên nhiên tươi đẹp, phong cách tổ chức du lịch bài bản…
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Sau khi đã có quần dài để mặc, chúng tôi bắt đầu đi vào khu vực Nghĩa trang và đi đến khu mộ chị Sáu. Nghĩa trang Hàng Dương là khu nghĩa trang rộng và được đầu tư quy hoạch khá đẹp. Ban ngày cũng có thể đến đây để thăm quan và viếng mộ của các chiến sĩ khác. Bên trong khu nghĩa trang, ngoài khu mộ của AHLLVTND Võ Thị Sáu, còn có khu mộ của cố Tổng bí thư Lê Hồng Phong, mộ của nhà yêu nước Nguyễn An Ninh và mộ của AHLLVTND Lê Văn Việt.

Tuy nhiên, vì là đi ban đêm nên chúng tôi chỉ thẳng tiến đến khu mộ của chị Sáu, nơi đã tập trung rất đông khách đi viếng ở đây. Chúng tôi đi vào tìm chỗ đặt mâm lễ xôi gà của mình, mọi người thắp hương viếng chị làm khói nghi ngút xung quanh khu vực mộ. Các đồ lễ được đưa đến viếng chị thấy có cả nón lá và nhiều đồ vàng mã khác. Chúng tôi thì chỉ có cái “tâm” nên cũng không hiểu biết lắm về chuyện đồ lễ. Sau này, khi tôi đã về đến Hà Nội thì mới nghe nhiều người bạn nói rằng, trong đồ lễ ra viếng chị nhất thiết phải có bộ gương lược, nhiều người cẩn thận còn phải mua bộ gương lược từ ngoài HN để mang vào. Có những người bạn của tôi, đầu năm nào cũng đến đây làm lễ viếng chị, họ tin rằng chị Sáu thật sự rất linh, họ còn cứ cười mãi khi nghe chúng tôi kể là đem xôi gà đến lễ chị. Còn chúng tôi thì chỉ nghĩ đơn giản, đặt lễ xôi gà xong thì có thể mang về cho bọn trẻ con thụ lộc luôn, thế là tiện cả đôi đường




Ban quản lý nghĩa trang bật bài “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” qua hệ thống loa được bố trí xung quanh mộ, ẩm hưởng réo rắt của bài hát cũng làm cho không gian lễ bái trở nên trang nghiêm hơn. Tôi khấn chị, lẩm nhẩm hát theo lời bài hát và chợt nhớ ra mình cũng là một người có duyên với chị. Khi còn nhỏ và tham gia chương trình hội diễn tuổi thơ, tôi là người được chọn đóng vai Võ Thị Sáu trong chính bài hát này, đó là lý do tại sao tôi rất thuộc bài hát này và rất thích hát theo nó.

Qua 12h đêm, tự nhiên bát hương trước mộ chị nổi lửa cháy đùng đùng, theo tâm linh thì khi bát hương tự dưng được hóa như thế này tức là hồn chị đã hiện về và đã linh ứng ở đây.

Khi thấy bát hương hóa, tôi còn cố sử dụng kiến thức khoa học để giải thích rằng khi lượng hương được cắm vào trong bát hương nhiều như vậy vào cùng một thời điểm thì sức nóng của hương sẽ làm phát lửa và tạo ra ngọn lửa cháy trong bát hương và cháy hết chân hương. Lúc đó tôi nghĩ, có lẽ đêm nào cứ đúng 12h đêm, với lượng hương được cắm như thế này thì tự nhiên yếu tố lý hóa sẽ làm cho bát hương đêm nào cũng bùng cháy vào đúng khoảng thời gian giữa đêm như vậy. Điều này có thể cũng góp phần làm tăng thêm niềm tin cho những người theo thuyết tâm linh

Tuy nhiên, khi về HN nói chuyện với một số người bạn sùng tín, đã đi viếng mộ chị nhiều lần thì được biết không phải đêm nào bát hương cũng hóa như vậy đâu, chỉ đêm nào chị thấy mừng và trong đoàn đến viếng có những người rất thành tâm thì bát hương mới có hiện tượng hóa như vậy.

Tôi có chụp mấy tấm ảnh lúc giữa đêm trước bát hương mộ của chị, cô bạn tôi cứ khẳng định là hình bóng của khói hương bốc lên bên trên bát hương trông rất giống bức tượng chị Sáu. Khi nghe bạn tôi nói vậy, tôi cũng cố nhìn và tượng tưởng thì thấy có vẻ cũng giông giống. Còn bạn tôi thì cứ khăng khăng là càng nhìn kĩ, càng thấy giống, mọi người thử cố nhìn và xem thế nào nhé

Bát hương sau thời khắc 12h đêm, nhưng chưa hóa




Chỉ vài phút sau, bát hương đã hóa đùng đùng




Nhìn làn khói bên trên bát hương so với bức tượng chị Sáu...??


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top