Nhật ký viết vội - Hành trình 2014

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Trong lúc chờ đợi hạ lễ, chúng tôi đi bộ ra khu tượng đài trung tâm của nghĩa trang. Đêm nay, một nghi lễ cúng gì đó được bày xung quanh tượng đài, ánh nến lung linh với rất nhiều đồ lễ vàng mã thắp hương cho các liệt sỹ ở đây, mỗi bộ lễ đều thấy có cả áo và mũ bộ đội






Chúng tôi thanh thản ra về khi đã trọn nghĩa xong ...
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ngày cuối cùng trên đảo, chúng tôi tranh thủ đi thăm nốt một sô danh thắng còn lại.
Chùa Vân Sơn nằm trên một quả đồi nhỏ, khung cảnh nhìn ra biển







 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Xung quanh chùa là những đầm sen đang mùa ra hoa



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
An Sơn Miếu:


Nơi thờ Bà Phi Yến, thứ phi của chúa Nguyễn Ánh. Năm 1783, Nguyễn Ánh trốn ra Côn Đảo để tránh sự theo dõi của Nghĩa quân Tây Sơn. Chúa Nguyễn Ánh có ý định đưa Hoàng tử Hội An sang Pháp làm con tin để cầu viện. Bà Phi Yến ngỏ lời khuyên Nguyễn Ánh rằng “Việc đánh nhau với Tây Sơn là chuyện trong nhà, thiếp nghĩ chúa công không nên nhờ vả ngoại bang, nếu thắng được Tây Sơn thì cũng chẳng vẻ vang gì mà e còn lắm điều rối rắm về sau…” Do mấy lời khuyên can này mà bà Phi Yến bị Nguyễn Ánh cho là có ý thông đồng với quân Tây Sơn. Nhờ các quan cận thần can ngăn nên bà tránh được tội chém đầu, nhưng vẫn bị giam cầm vào một hang đá trên hòn đảo hoang vắng, đó chính là gốc tích của đảo Hòn Bà ngày nay

Khi biết tin quân Tây Sơn sắp ra đến Côn Đảo, chúa Nguyễn Ánh xuống thuyền chạy tiếp. Hoàng tử Hội An khóc lóc đòi mẹ và đã bị chúa Nguyễn Ánh ném xuống biển, xác của Hoàng tử trôi tấp vào làng Cỏ ống, ngày nay vẫn còn miếu thờ hoàng tử Hội An (Thiếu gia miếu) tại làng Cỏ Ống

Như vậy, ở Côn Đảo có 2 người phụ nữ linh thiêng là cô Sáu và bà Phi Yến
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Buổi chiều cuối cùng, chúng tôi quyết định lại phóng xe quay trở lại Cảng Bến Đầm, nơi có thuyền đi ra Hòn Bà



Giờ này Bãi Nhát đã bắt đầu lộ ra những dải cát trắng mịn, xa xa là ngọn núi tình yêu



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Con tàu 09 giờ này đã neo đậu sẵn tại cảng để đón khách đi về đất liền trong đêm



 

tuannbb

Xe điện
Biển số
OF-157076
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,942
Động cơ
-7,870 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm thôn
Nhiều cảm xúc quá, em đọc một lèo luôn.
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Chúng tôi thuê thuyền đi ra khu vực đảo Hòn Bà, nơi có một vài bè cá có dịch vụ ăn uống phục vụ khách trên bè







Tôm và Ghẹ trên bè là hàng đánh bắt đem về chứ không phải nuôi, giá tôm hùm là 550K cho con tôm khoảng 6 lạng, so với HN thì giá này rẻ hơn rất nhiều



Đảo Hòn Bà cũng là hòn đảo mà có nơi tiếp giáp với đảo lớn Côn Sơn gần nhất, bác lái thuyền đưa chúng tôi ra chỗ có thể nhìn thấy khoảng cách gần nhất (khoảng 20m) giữa hai hòn đảo, tuy nhiên nước ở đây khá nông, thuyền của chúng tôi suýt nữa thì bị mắc cạn chỗ này

 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Thêm một vài hình ảnh về cái cây lạ mắt trong khuôn viên khách sạn Sài Gòn - Côn Đảo, trước khi chia tay hòn đảo xinh đẹp này





 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Rời Côn Đảo... nhớ lại câu nói của một người bạn "Ra Côn Đảo 5 ngày thì chán chết, có gì mà chơi". Vậy mà đến lúc về tôi vẫn còn cảm thấy thòm thèm, hẹn chắc chắn sẽ còn quay lại





 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Kỳ nghỉ hè thường niên – Xuyên Việt 16 ngày (31.5 - 15.6)

Vẫn vậy, cái tục lệ đi nghỉ hè liên tục 16 ngày của nhà chúng tôi đã thành nếp, từ cơ quan cho đến gia đình, bạn bè, chẳng ai buồn hỏi hay thắc mắc về chuyến đi hè của chúng tôi nữa. Họ chỉ hỏi một câu “lại Xuyên Việt à?”, các sếp ở cơ quan cũng chẳng buồn ngăn cản, vì biết có cản thì cũng không được. Mặc kệ, chúng tôi cứ đi…

Trẻ con vừa được nghỉ hè 2 hôm, chúng tôi đã không thể đợi được đến hết tuần, chiều thứ 6 vừa hết giờ làm việc là cả nhà đã cuống cuồng lên đường. Chắc là do “cơn nghiện” mặt đường không cưỡng lại được, mặc dù có tận 16 ngày lang thang đang chờ ở phía trước

Chuyến đi này tôi gọi là chuyến đi gắn kết gia đình. Chẳng phải là do gia đình tôi ít có thời gian bên nhau, mà là do cái cảm giác cả nhà ở bên nhau liên tục 24 giờ x 16 ngày, nó rất khác. Hàng ngày, trẻ con đi học, bố mẹ đi làm, về nhà chỉ có mấy tiếng để vừa cơm nước, vừa hò hét học bài, cái cảm giác ở nhà ít hơn ở cơ quan. Bố mẹ con cái chẳng có thời gian để mà chuyện trò, hỏi han. Bây giờ, có hẳn một khoảng thời gian hoàn toàn dành cho con để tha hồ hít hà và tâm sự chuyện trường, chuyện lớp. Thêm một lợi ích nữa là chứng kiến sự thay đổi của đất nước qua thời gian và củng cố thêm kiến thức lịch sử, văn hóa, xã hội các miền

Vậy là chúng tôi lên đường, 5.30 chiều xuất phát từ Hà Nội, chạy đến khoảng 10h đêm thì dừng nghỉ đêm ở thị trấn Thái Hòa, trên đường Hồ Chí Minh.


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ngày 1: Thái Hòa - Đà Nẵng

Sáng hôm sau, 6h sáng đã lên xe để tiếp tục chạy. Ngày đầu, chúng tôi coi là ngày hành quân vì chúng tôi không ưu tiên khám phá các khu vực trong phạm vi 700km. Khác với những lần đi trước, lần này chúng tôi không làm lịch trình chi tiết, phần vì chán khi nhìn các địa danh trên cả nước, chẳng thấy địa danh nào tạo cảm hứng để đi lại, phần vì cũng đã quen với việc định hình đường sá, cũng như việc tìm nhà hàng khách sạn, nên vừa đi, chúng tôi vừa GPS là biết đường đi, đến đâu, nhìn qua là chúng tôi đã có cảm nhận khách sạn nào ở được, quán ăn nào ăn được. Chính vì vậy, chuyến đi lần này chúng tôi không lo lắng và không mất thời gian chuẩn bị gì nhiều, cứ gói gém vali là lên đường, xác định vừa đi vừa tìm cảm hứng xem thích ở đâu.

Chạy bằng đường Hồ Chí Minh vào Đông Hà – Huế sẽ bị xa hơn so với đường QL1 khoảng hơn 100km, nhưng đường dễ đi hơn vì đường QL1 đoạn từ Thanh Hóa trở vào vẫn đang cày xới thì phải. Chúng tôi vẫn quyết tâm chạy bằng đường HCM vừa để ngắm phong cảnh núi rừng Trường Sơn, vừa để điểm danh lại các di tích lịch sử trên con đường này.

Đường HCM qua địa phận Nghệ An và Hà Tĩnh còn khá thẳng. Qua địa phận Hà Tĩnh là đường bắt đầu bị bẻ cong về phía Tây, chạy cong queo bám theo biên giới Lào-Việt. Chúng tôi chạy qua ngã ba Khe Ve, địa danh cũng có tiếng vì đã từng là cụm trọng điểm bị không quân Mỹ đánh phá khốc liệt. Tại đây cũng đã thấy dựng một cái bia ghi lại dấu ấn này.

Tiếp tục đi qua đèo Đá Đẽo, cũng một trọng điểm đánh phá ác liệt khác của không quân Mỹ, đường HCM tự nhiên có một đoạn được làm bằng beton, chạy thẳng tắp như kẻ chỉ 3km, đây cũng chính là đoạn Khe Gát được làm để kết hợp với đường băng cho máy bay tập kết hạ cánh trước khi tiến vào đánh phá Hạm đội 7 của Mỹ

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đến đoạn đường HCM đi qua rừng quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng là con đường bắt đầu được chia thành 2 nhánh là đường Trường Sơn Đông và Trường Sơn Tây. Bài hát “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây” của nhạc sĩ Hoàng Hiệp đã quá nổi tiếng và làm cho 2 nhánh của con đường này cũng đi vào lịch sử. Đường Trường Sơn Đông là con đường thẳng hơn, chạy song song và sát với QL1 hơn, chủ yếu phương tiện giao thông di chuyển trên đường này. Còn đường Trường Sơn Tây thì vẫn là con đường mới chỉ dành cho dân thích khám phá, đường rất quanh co, ngoằn nghèo, bám theo biên giới Lào Việt, xa hơn và chạy thẳng vào Khe Sanh gặp QL9.

Biết là như vậy nhưng lần này chúng tôi vẫn đi đường Trường Sơn Đông, kể ra cũng thấy thòm thèm con đường Trường Sơn Tây, nhưng có lẽ để dịp khác sau khi đã tìm hiểu thông tin đường sá đầy đủ hơn và với khoảng cách này thì việc khám phá đường Trường Sơn Tây cũng không cần phải mất quá nhiều ngày.

Con đường Trường Sơn Đông đi qua danh lam thắng cảnh động Thiên Trường, động Phong Nha của tỉnh Quảng Bình. Cái chữ “Di sản thiên nhiên thế giới – Vườn Quốc Gia Phong Nha Kẻ Bàng” được làm to đùng và gắn trên một quả núi nhỏ ngay bên đường, khá thuận tiện cho du khách trong việc dừng chân là đánh dấu bằng một vài kiểu ảnh.


 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Chạy băng băng qua Quảng Bình để đến vào Quảng Trị, chúng tôi tạm thời rời con đường HCM để xuống QL1 tại ngã ba với đường 9 Nam Lào để đến Huế - Đà Nẵng. Thực ra, con đường HCM vẫn có thể đi tiếp bằng việc tiếp nối đường 9 để đi qua cầu Đakrông, từ đó đi qua A Lưới – A Tép – A Roàng để vào Huế và Đà Nẵng. Con đường này chúng tôi đã đi 1 lần trong chuyến Xuyên Việt năm 2005, nhưng từ đó đến này vẫn chưa hết sợ để đi lại. Tuy nhiên, chuyến đi lần này cũng đã hun đúc thêm tinh thần và quyết tâm cho chúng tôi về một chuyến khám phá khác trong thời gian tới, khi mà chúng tôi có khoảng thời gian 4-5 ngày, là có thể quyết tâm khám phá cung đường Trường Sơn Tây và cung đường Trường Sơn gắt nhất – A Lưới.

Dự định nghỉ đêm ở Tp Huế, nhưng không ngờ đến Huế sớm quá nên chúng tôi quyết định chạy thêm đến Đà Nẵng nghỉ

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Lướt qua trung tâm Tp Huế, sau đó qua hầm Hải Vân, 5h chiều chúng tôi đã có mặt ở Đà Nẵng. Thuê một khách sạn nhỏ ngay trên đường Bạch Đằng sát sông, vị trí khách sạn rất trung tâm, nằm ngay giữa cầu sông Hàn và cầu Rồng, có thể đi bộ đến 2 cây cầu này, vậy mà chỉ có 420K/đêm. Ngay đến người bạn Đà Nẵng của tôi ở đây cũng không thể ngờ lại có cái khách sạn ở bờ sông, khu trung tâm nhất, đứng sát với các khách sạn Novotel 5-6 sao, mà giá cả lại phải chăng như vậy

Buổi tối, chúng tôi thong dong đi bộ ra cây cầu Rồng để xem Rồng phun lửa. Hôm nay đúng vào tối thứ 7 nên cây cầu Rồng – biểu tượng mới của Tp Đà Nẵng sẽ có tiết mục phun lửa, phun nước. Thấy dịch vụ đi thuyền trên sông có vẻ rất thân thiện, chúng tôi quyết định lên một chiếc tàu, giá vé 70K/ người, tàu đưa chúng tôi và rất nhiều khách khác đi dọc sông, chui qua các cây cầu của Đà Nẵng: cầu sông Hàn, cầu Hữu Phước, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý. Đúng 9h tầu quay về cầu Rồng để chờ Rồng phun lửa, rất đông khách du lịch và dân Đà Nẵng đứng hóng mát trên cầu và chờ xem màn trình diễn này. Đúng 9h, chiếc đầu Rồng đỏ dần, đỏ dần và từ miệng con Rồng phụt ra ngọn lửa, sau 3 lần phụt lửa thì Rồng bắt đầu phun nước. Nước vòi Rồng khá mạnh, đầy bụi nước, nhiều khách không có kinh nghiệm khi đứng trên cầu bị nước phun vào, chạy rẽ ra.

Hóng gió và xem Rồng phun lửa trên sông Hàn buối tối khá thư giãn, gió từ biển thổi vào mát lồng lộng, làm chúng tôi không muốn quay về khách sạn. Tuy nhiên, ngày hôm sau tiếp tục là một ngày hành quân với quãng đường khoảng 500km nữa nên chúng tôi phải về nghỉ sớm để giữ sức





 

jacku

Xe hơi
Biển số
OF-57227
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
193
Động cơ
447,324 Mã lực
quá tuyệt vời cụ ạ,em hóng để có thêm kinh nghiệm khi nào có điều kiện thì đi
 

bich1981

Xe hơi
Biển số
OF-100790
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
124
Động cơ
398,759 Mã lực
[FONT=&quot]Đền Cửa Ông ở Cẩm Phả (Quảng Ninh) rất đông khách đến lễ, các dịch vụ ăn theo cũng phát triển dọc theo con đường dẫn vào đền. Mâm lớn, mâm nhỏ với đủ loại xôi, rượu, thịt được các khách hành lễ bầy ngợp trời từ trong đền ra đến ngoài đền. Người nọ vái lưng người kia, bộ phận hòm công đức thì làm việc bận rộn[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]

[FONT=&quot]Tuy nhiên, khi tôi có ý muốn tìm bảng giới thiệu về lịch sử của ngôi đền thì chẳng thấy đâu, chỉ thấy những tấm bảng ghi quy định đối với khách đến thăm quan đền. Tôi hỏi một bác bảo vệ thì được bác ý chỉ ra bàn công đức, ra bàn công đức hỏi thì thấy họ có vẻ nhăn mặt, họ bảo ở đây không có, chỉ có tờ ghi công đức thôi. [/FONT]
[FONT=&quot]
Tóm lại, đền Cửa Ông chỉ biết là thờ Đức ông Trần Quốc Tảng, vì thấy có phần lăng mộ và tấm bia ghi rõ ràng, phía ngoài còn có tượng đài Đức ông Trần Quốc Tảng, nhưng lịch sử của ngôi đền và điễn giải về sự linh thiêng của ngôi đền thì chưa được tỉnh Quảng Ninh quan tâm. Cũng tương tự như vậy, tại các địa danh khác như Yên tử hay Thiền Viện, đều không thấy cái biển hiệu giới thiệu nào. Đây là điều mà du lịch Quảng Ninh kém hơn Hải Dương, vì tại Hải Dương, từng địa danh đều có bảng giới thiệu lịch sử rất tỉ mỉ. Hay do du khách chẳng ai quan tâm đến điều này, họ cứ đến cầu tài cầu lộc theo tâm lý bầy đàn thôi.

Dọc đường vào cồng đến Cửa Ông, hàng quán kín mít



Bộ phận ghi công đức làm việc bận rộn



Các mâm lễ, người lễ chật kín





Thông tin lịch sử duy nhất ở đây




[/FONT]
Đính chính với cụ là lên hết đền Cửa ông, phía sau đền chỗ lăng mộ của Đức ông Trần Quốc Tảng có ghi lịch sử của ngôi đền rõ ràng chứ ko có bảng ghi lịch sử của ngôi đền là không đúng cụ nhé!:-$
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đính chính với cụ là lên hết đền Cửa ông, phía sau đền chỗ lăng mộ của Đức ông Trần Quốc Tảng có ghi lịch sử của ngôi đền rõ ràng chứ ko có bảng ghi lịch sử của ngôi đền là không đúng cụ nhé!:-$
Ô...vậy hả mợ, sao em cũng lên tận chỗ lăng mộ Đức Ông, đi một vòng mà chả thấy. Mấy bác bảo vệ xung quanh đấy em hỏi cũng chả chỉ được cho em chỗ nào cả

Khi bắt đầu lên đền thì em chỉ bắt gặp cái bảng nội quy như vầy, đọc rõ dài mà chẳng thấy có tý thông tin lịch sử văn hóa nào



Đường lên mộ Đức Ông đây



Mô Đức Ông đây phải không ạ



Đi loanh quanh một hồi chỉ thấy cái bảng thông tin này, đọc thì thấy thông tin lịch sử chả có mấy, chủ yếu lại giới thiệu về chương trình triển lãm ảnh đang được thực hiện ở đây





Nếu mợ biết thông tin lịch sử về khu đền này thì mợ chia sẻ để em được mở mang thêm với nhé


 

bomit

Xe tăng
Biển số
OF-194526
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
1,261
Động cơ
328,678 Mã lực
Bát hương sau thời khắc 12h đêm, nhưng chưa hóa




Chỉ vài phút sau, bát hương đã hóa đùng đùng




Nhìn làn khói bên trên bát hương so với bức tượng chị Sáu...??


[/QUOTE]

Cảm ơn Mợ HH về buổi viếng mộ chị Sáu!
Theo em thì Mợ nên tin là chị đã hiện về và chứng giám cho những người có tâm tốt như Mợ.
Còn nếu quan sát kỹ thì làn khói bốc lên lúc bát hương hoá và chưa thì đều khá giống nhau rồi Mợ à.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top