Nhật ký viết vội - Hành trình 2014

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực

Cảm ơn Mợ HH về buổi viếng mộ chị Sáu!
Theo em thì Mợ nên tin là chị đã hiện về và chứng giám cho những người có tâm tốt như Mợ.
Còn nếu quan sát kỹ thì làn khói bốc lên lúc bát hương hoá và chưa thì đều khá giống nhau rồi Mợ à.


Nhận xét của cụ làm em thực sự thấy xúc động...
Vâng, em tin cụ ạ
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ngày 2: Đà Nẵng - Buôn Ma Thuột

6h sáng,.... một góc nhìn từ khách sạn ra sông Hàn



Khách sạn nhỏ, sạch sẽ và trung tâm




6 h sáng, chúng tôi lại lên đường. Quay trở lại cung đường HCM để tiếp tục tuyến đường này. Lúc đi vào, chúng tôi quyết định đi trên toàn tuyến HCM qua Tây Nguyên để vào Nam. Đường HCM từ Đà Nẵng lên Tây Nguyên đi qua các địa danh như Thạch Mỹ, Phước Sơn, Khâm Đức… nhiều đoạn chạy dọc theo đường dây 500kV. Nhiều lúc nhìn thấy các đường dây điện siêu cao thế chạy sát bên đường hoặc vắt qua đầu mà cũng thấy ghê ghê.



Đến đoạn đèo Lò Xo, con đèo đã trở nên nổi tiếng với vụ tai nạn làm hơn chục cụ cựu chiến binh tử nạn ở đây năm 2005. Chính vì thế, cứ bắt đầu vào đèo Lò Xo là đã thấy các loại biển cảnh báo nguy hiểm. Lần nào đi qua miếu thờ các cụ ngay bên đường trên con đèo này, nhà tôi đều dừng xe và vào hỏi thăm các cụ.


 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tiếp tục đi qua địa phận Đăk Glei, nơi mà chính xe ô tô trước của chúng tôi đã từng bị tai nạn ở đây trong chuyến Xuyên Việt năm 2010. Cả nhà tôi năm đó suýt chết, may mắn chính là nhờ cả nhà đều tuân thủ việc thắt dây an toàn mọi lúc mọi nơi trong chuyến đi, mặc dù chiếc xe năm đó của chúng tôi bị hư hỏng nặng, phải gọi cứu hộ kéo về Đà Nẵng sửa chữa. Từ sau lần đó, năm nào đi qua đây, chúng tôi đều tìm kiếm lại đúng địa điểm mà mình gặp nạn, có năm, người dân bên đường còn nhận ra chúng tôi nữa. Tuy nhiên, lần này, hình như cái vách núi mà chúng tôi đâm vào đã được san cắt để mở rộng đường nên chúng tôi có để ý tìm kiếm mà không chắc chắn về cái địa điểm đó nữa


Dừng lại Bưu điện Dak Glei để cho cô con gái thỏa mãn niềm đam mê sưu tầm tem và các con dấu bưu cục ở các nơi đã đi qua




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Chạy ngang qua lối rẽ vào cửa khẩu Bờ Y, cửa khẩu nổi tiếng với cột mốc 3 mặt, điểm giao cắt của 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia. Năm 2013, trong chuyến đi Nam Lào xuống Pakse, chúng tôi đã trở về VN bằng cửa khẩu này và đã được thỏa mãn với việc tận tay sờ vào cột mốc Bờ Y 3 mặt ở đây



Như vậy, chúng tôi đã vào địa phận tỉnh Kon Tum, đường HCM dẫn về Kon Tum đi qua Dak Glei, Đak Tô, Dak Hà, nhưng cũng bắt đầu tử đây, chúng tôi vật vã với phần còn lại của tuyến đường HCM vì con đường này đang trong giai đoạn cải tạo nâng cấp. Toàn bộ tuyến đường còn lại từ Kon Tum vào đến Chơn Thành (Bình Phước), điểm kết thúc của đường HCM (hay còn gọi là QL14), đều đang cày xới kinh khủng.


Bắt đầu nhìn thấy tấm bảng “Thành phố Kon Tum kính chào quý khách” thì cũng là lúc đường bụi mù mịt, đất đá lổn nhổn. Mặc dù đã được cảnh báo trước từ anh bạn người Gia Lai nhưng chúng tôi vẫn tặc lưỡi tiến bước.






Nghỉ ăn trưa ở Tp Kon Tum và tiện thể ghé vào thăm di tích Ngục Kon Tum. Hai lần trước qua Kon Tum, chúng tôi đều chỉ đến cổng của khu di tích Ngục Kon Tum mà không vào được, lần thì đến muộn quá, hết giờ thăm quan, lần thì đến đúng lúc mưa to quá, không thể rời xe để ra ngoài được. Lần này thì chúng tôi vào được. Khu di tích sơ sài, chẳng thấy có khách nào vào thăm ngoài chúng tôi. Khu vực nhà giam thời chống Mỹ thì cũng đã bị Mỹ phá hết nhằm che dấu tội phạm chiến tranh nên ở đây chẳng còn gì. Trong khu nhà bảo tàng nghèo nàn, thấy có dựng một mô hình nho nhỏ mô phỏng khu trại giam ngày xưa. Vài tờ báo cũ “Vô Sản” với hình ảnh và bút tích của chủ tịch HCM được dán trên tường. Nói chung, du lịch Kon Tum chưa được đầu tư phát triển gì cả













 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
[FONT=&quot]Qua Kon Tum đến Pleiku, đường đi đoạn xấu, đoạn đẹp. Lượn một vòng Pleiku và không có ý định dừng lại vì chúng tôi đã khám phá khá kĩ thành phố này trong chuyến Xuyên Việt năm 2011. Dừng lại hỏi thăm tình hình đường sá từ đây về Buôn Ma Thuột vì chúng tôi cũng thấy hơi nghi ngại con đường này. Chúng tôi cũng băn khoăn không biết nên đi tiếp đến BMT hay rẽ ngang về Quy Nhơn ở đoạn này vì nếu đường khó đi quá thì thôi, không đi tiếp đường HCM nữa. Được biết, đường đang cải tạo, nhưng cơ bản đã làm nền xong, nhiều đoạn chưa rải nhựa nhưng xe vẫn có thể đi được. Thế là chúng tôi lại quyết tâm đi tiếp đường HCM để đến BMT nghỉ đêm ngày hôm nay


[/FONT]
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Có thể nói, đoạn đường còn lại đến BMT làm chúng tôi khá mệt mỏi và bức xúc, suýt xảy ra tắc đường khi 2 xe tải to phải đấu đầu nhau trên một nửa mặt đường, khi nửa còn lại đang bị ngăn để cải tạo. Tôi nói suýt tắc đường vì may mắn xe chúng tôi là một trong số những chiếc xe xếp hàng đầu tiên sau cái xe tải đó, chúng tôi mới chỉ dừng lại khoảng 15 phút để cho 2 xe tiến tiến lùi lùi và khi xe của chúng tôi qua được thì hàng xe dài ở 2 đầu đã chết cứng hai bên. Chúng tôi thì suýt tắc đường, còn đoàn xe hai đầu thì chắc chắn bị tắc đường, vì cả đoạn đường dài sau đó, chẳng có xe nào qua nổi và đi theo xe chúng tôi nữa.









Bác tài nhà tôi bức xúc quá, dừng xe hỏi mua cây phất trần để phủi bụi xe









Đi tiếp qua các huyện với cái tên khá lạ tai: huyện Chư Pưh, huyện Krông Búk, chúng tôi đến Buôn Ma Thuột khi trời đã nhập nhoạng tối, không nghĩ lại đến muộn như vậy. Toàn thân đau nhừ do phải ngồi trên xe như bị xóc đĩa với khoảng cách gần 300km, vừa đi vừa bực mình về vấn đề đường sá. Cũng may là trẻ con nhà chúng tôi chúng giỏi hơn người lớn, chả thấy chúng mệt mỏi gì, cứ hết ăn lại ngủ trên xe, đoạn đường càng xóc chúng càng thích vì như được chơi trò cảm giác mạnh. Thế mới lạ.

Cũng may, vừa check in khách sạn Biệt Điện xong thì trời đổ mưa như bão. Tôi tưởng tượng đến cái cảnh mưa to thế này mà phải lầy lội trên con đường vừa qua mà thấy rùng mình. Mệt mỏi… cả nhà đội mưa đi ăn vớ vẩn tại quán nem nướng Thanh Hùng ngay gần khách sạn, sau đó về để lăn quay ra ngủ
 

tuannbb

Xe điện
Biển số
OF-157076
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,960
Động cơ
-7,891 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm thôn
ngưỡng mộ mợ quá, đi nhiều thật
 

KatieKat

Xe đạp
Biển số
OF-297179
Ngày cấp bằng
30/10/13
Số km
19
Động cơ
311,090 Mã lực
Đọc bài về Côn Đảo của mợ hay quá, rất chi tiết và đầy cảm xúc làm iem cảm thấy có khi chẳng cần phải ra Côn Đảo nữa ý
 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đọc bài về Côn Đảo của mợ hay quá, rất chi tiết và đầy cảm xúc làm iem cảm thấy có khi chẳng cần phải ra Côn Đảo nữa ý
Cám ơn mợ đã động viên, sau một thời gian dài nghỉ bảo dưỡng, hôm nay em mới lấy lại được khí thế để tiếp tục hành trình :)
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Em xin tiếp tục hành trình Xuyên Việt của nhà em...
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ngày 3: BMT - Đồng Xoài (Bình Phước)

Sáng sớm tại Tp BMT, sau trận mưa to đêm qua làm cho thành phố trở nên trong vắt, không khí buổi sáng mát mẻ, dễ chịu, nắng lên muộn nên đến 9h-10h sáng trời vẫn chỉ có nắng nhẹ. Không khí buổi sáng như vậy đã làm chúng tôi cảm thấy sảng khoái trở lại.



Du lịch BMT thì tâm điểm vẫn là đi bản Đôn để cưỡi voi, thăm quan khu thác bảy nhánh, vào rừng quốc gia Yodon, đi thăm cụm thác Dray Sáp, Dray Nur. Những địa danh này nhà tôi không còn cảm thấy hứng thú nữa vì đã đi vài lần

Khu trung tâm thành phố thì có thể đến chụp ảnh tại tượng đài chiến thắng BMT, nơi có biểu tượng chiếc xe tăng rất to hoặc có thể đi đến quán Làng Café Trung Nguyên, vừa uống nước, vừa ngắm cảnh quan được tạo ra để giúp du khách hiểu và phân biệt về 2 loại cây café (Arabica hoặc Robusta) và các cách thu hoạch, rang sấy café


 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Lần này, chúng tôi chỉ dành buổi sáng để nghỉ ngơi và thăm thú nốt những gì còn sót lại của Tp này. Vậy là chúng tôi chỉ thong dong đến quán café Konia, nơi có một cây Konia to ngay giữa quán. Quán café này cũng ở ngay tại trung tâm thành phố, ngay sau Trung tâm văn hóa tỉnh, gần tượng đài chiến thắng BMT. Vào ngắm cây Konia vì khá tò mò với bài hát “Bóng cây Konia” nổi tiếng của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu


Cây Konia thân thẳng, tán xòe rộng phía trên, không giống với những gì tôi tưởng tượng khi nghe về cây Konia “…bóng ngả… che ngực em…”, trước đây khi nghe câu hát này tôi cứ tưởng tượng là cây Konia phải có tán rộng lắm









 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Trời vẫn còn mát nên chúng tôi tiếp tục đi bộ lang thang thêm vào trong khu vực Bảo tàng Đak lak, khu vực này có thể coi là một công viên của các cây cổ thụ. Rất nhiều cây to, đường kính gốc cây rất lớn được trồng trong khu công viên này. Đi dạo trong khu vực khuôn viên này rất thích vì bóng râm của các cây xanh cổ thụ phủ gần như kín các lối đi. Bên trong công viên là có nhà bảo tàng tỉnh Đak Lak và khu Biệt điện Bảo Đại.












Kiến trúc của Biệt Điện Bảo đại vẫn theo phong cách kiến trúc Pháp, nhà chạy dài với các ống khói nhỏ nhô lên trên mái ngói. Đứng ở hiên nhà đã cảm thấy gió rất mát. Trong khi đó, bảo tàng tỉnh thì mới được xây gần đây nên có phong cách hiện đại, vẻ bề ngoài khá to và rộng nhưng bảo tàng bên trong còn khá nghèo nàn. Nhìn vào tòa nhà bảo tàng toàn thấy beton cốt thép, cảm giác khá ngột ngạt









Điều đặc trưng nữa của BMT chính là các quán café, café BMT thì cho dù là café vỉa hè hay café khách sạn thì cũng hơn đứt café ở Hà Nội, chứ chưa cần nói đến các quán café chuyên về thưởng thức café ở BMT. Và có thể thấy là mọi ngóc ngách của thành phố đều có các quán café to nhỏ khác nhau. Thưởng thức café cũng chính là một điểm cần khám phá của BMT
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Chưa đầy một buổi sáng, chúng tôi đã thấy mãn nguyện với thành phố này, nên quyết định tiếp tục lên đường. Hỏi han tình hình đường sá thì được biết, các con đường từ BMT dẫn đi các nơi đều đang khá xấu, đường lên Đà Lạt thì nhỏ hẹp và khó đi, đường HCM vào Bình Phước thì vẫn đang làm, giống như đoạn vừa qua. Sau khi cân nhắc, chúng tôi quyết định tiếp tục đi nốt con đường HCM, coi như lần này chúng tôi đi kiểm tra toàn tuyến đối với đường HCM. Mục tiêu là đến nghỉ đêm tại thị xã Đồng Xoài, thủ phủ của tỉnh Bình Phước, một nơi mà chúng tôi đã đi qua nhiều lần nhưng chưa dừng nghỉ đêm lần nào.


Đường HCM đoạn BMT-Đồng Xoài cũng giống vậy, đoạn đang làm, đoạn đã làm xong, nói chung đi không được êm, nhưng có thể chúng tôi đã được rèn luyện ngày hôm qua nên hôm nay đi đỡ mệt mỏi hơn.


Đi qua thị trấn Dak Mil, một thị trấn nhỏ giáp biên giới Campuchia, sau đó là vào địa phận tỉnh Đák Nông, với thủ phủ là thị xã Gia Nghĩa. Kể từ khi sau khi tách tỉnh, thị xã Gia Nghĩa đã được tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khá to đẹp. Những năm trước chúng tôi đi qua đây thấy Gia Nghĩa vẫn còn ngổn ngang đất cát, xung quanh toàn thấy đất đỏ, thế mà bây giờ khu trung tâm hành chính của tỉnh được xây dựng rất hoành tráng. Địa hình của thị xã được trải dài trên một con dốc rất cao, vì vậy, đi trên con đường trục chính là có thể quan sát toàn cảnh thị xã và nhìn thấy tất cả các tòa nhà to đẹp của thị xã. Nói chung, những nơi nào mà có địa hình lên lên xuống xuống là chúng tôi đều thấy đẹp, khi đó, mọi kiến trúc của đô thị mới được phô ra. Còn với địa hình bằng phẳng thì rất khó quan sát mọi thứ trên một mặt phẳng, mọi thứ dường như bị di zít lại với nhau.







 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Chạy một vòng thị xã Gia Nghĩa và ăn trưa ở đó xong, chúng tôi tiếp tục hành trình. Đi ngang qua khu nhà máy Boxit, ghé vào xem tình hình thế nào khi vấn đề Biển Đông đang căng thẳng. Nhà máy sản xuất Boxit nằm trên địa phận Nhân Cơ của Đăk Nông. Có thể do vấn đề xây dựng nhà máy còn nhạy cảm nên đường rẽ vào khu vực nhà máy không hề có biển báo gì cả, chúng tôi phải vòng đi vòng lại mới tiếp cận được khu vực nhà máy. Nhà máy sản xuất Boxit này do TQ đầu tư, vẫn còn rất nhiều sự bàn cãi xoay quanh vấn đề môi trường của việc khai thác Boxit cũng như hiệu quả của nhà máy này ở đây. Tuy vậy, sau có vài năm mà khu vực nhà máy đã được xây dựng rất to, đào xới xung quanh ngổn ngang. Nhưng không biết có phải do tình hình căng thẳng trên Biển Đông không mà thấy khu vực xây dựng nhà máy hôm nay có vẻ khá yên ắng







 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Tiếp tục chạy vào địa phận Bù Đăng của tỉnh Bình Phước, con đường mà 10 năm nay nó vẫn xấu như vậy. Đường đầy ổ gà, mạnh xe nào xe nấy chạy, chẳng cần trái phải gì cả.





Đi qua Bù Đăng cũng là đến con đường rẽ vào Sóc Bom Bo, một trong những buôn làng đang được tỉnh Bình Phước đầu tư thu hút du lịch. Lại tò mò với bài hát “Tiếng chày trên Sóc Bom Bo” của nhạc sĩ Xuân Hồng, mà chúng tôi quyết định rẽ vào 15km để đến Bom Bo. Lần này, tự nhiên chúng tôi lại có duyên với các bài hát. Tuy nhiên, chạy vào đến Bom Bo thì chỉ thấy một xã nông thôn nhỏ, giống như bao xã khác với chợ quê và các hàng quán thập cẩm đủ loại. Chẳng thấy “tiếng chày khua bập bùng trên bếp lửa…” đâu nữa, đúng như lời một nhà báo đã nói: Bom Bo bây giờ đã mất chày





 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Từ đây, chúng tôi chạy thẳng về Đồng Xoài khi trời tối xầm và đổ mưa. Đến trung tâm Đồng Xoài, chúng tôi chọn ở trong khách sạn Bom Bo, một khách sạn lớn nằm ngay trên mặt đường QL14. Chúng tôi vẫn còn cảm thấy nuối tiếc cái Sóc Bom Bo thơ mộng trong bài hát của nhạc sĩ Xuân Hồng nên quyết định ở trong khách sạn Bom Bo này để hâm lại chút không khí “Cắc cùm cum…” của bài hát



 
Chỉnh sửa cuối:

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Không ngờ đây lại là một khách sạn to đẹp, vừa mới đi vào hoạt động vài tháng và đang trong thời gian chạy thử, chưa khai trương. Phòng ốc đẹp, trang thiết bị mới tinh mà chỉ có 500K/phòng bao gồm ăn sáng.



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Buổi tối, trời vẫn mưa, chúng tôi chạy một vòng thị xã với một cảm nhận thị xã này không phát triển lắm, có lẽ là do gần Tp HCM quá nên ít khách đến đây. Ăn tối và mua sắm ở đây đều cảm thấy không ngon và không chất. Khu vực hồ suối Cam của thị xã thì cỏ mọc um tùm, chỉ thấy bắt đầu có dấu hiệu đầu tư là đã xây được con đường ven hồ, còn ngoài ra thì vẫn là một khu hoang vắng. Có thể nói, ấn tượng về thị xã Đồng Xoài không có gì, ngoài cái khách sạn Bom Bo to đẹp

Khu vực hồ suối Cam vắng hoe

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Con đường ven hồ khá đẹp nhưng hoàn toàn hoang vắng

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top