Nhật ký viết vội - Hành trình 2014

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Khu vui chơi, giải trí của Rạch Giá tập trung ở khu vực có tên là “Khu lấn biển”, khu này nằm chạy dọc theo đường bờ biển với rất nhiều các quán café võng đủ loại. Café võng ở đây không phải loại bình dân giống như dọc các con đường quốc lộ ở miền Tây, các quán café võng ở đây cũng được đầu tư và sang trọng giống như các quán café tại trung tâm của các thành phố khác.







Ngồi uống café và đợi ngắm hoàng hôn cũng là một điều nên làm khi đến Rạch Giá bởi vì rất hiếm bãi biển của VN có được hiện tượng hoàng hôn trên biển. Các bãi biển Bắc Trung Nam là các bãi biển hướng ra biển Đông nên chủ yếu chúng ta chỉ có thể ngắm bình minh trên biển mà thôi. Biển Rạch Giá ở cái nơi tận cùng của hình chữ S, hướng ra Vịnh Thái Lan, do đó mà có cơ hội ngắm được hoàng hôn trên biển. Tuy vậy, biển ở đây thì chỉ ngắm và đánh bắt hải sản mà thôi, chứ không tắm được, bờ biển thì có nhiều cỏ lau sậy và đất đá, không có cát, nước biển đục







Dọc theo đường bờ biển ở khu lấn biến này còn có rất nhiều quán ăn và khách sạn. Chúng tôi chọn ở khách sạn Hồng Nhung ở đây, giá có 500K, buổi tối được chứng kiến cảnh nhộn nhịp ăn chơi của dân Rạch Giá và khách du lịch. Hôm đó là một buổi tối ngày thường, vậy mà toàn bộ con đường dọc biển này chật kín xe máy, xe oto trong các quán ăn, nhà hàng, bar, quán karaoke. Tôi không ngờ về sự ăn chơi của người dân ở đây, nếu vào ngày cuối tuần thì không biết sự đông đúc nhộn nhịp ở đây còn tăng đến mức nào. Các tiệc sinh nhật với tiếng dzô dza, tiếng hát karaoke ầm ầm đến tận khuya
Em cũng định ở đây 01 đêm nhưng chắc là không có duyên với Rạch Giá. Hôm em qua đây đang đi kiếm khách sạn, gặp mấy em phục vụ quán Cafe chảnh, bức quá em thẳng tiến Hà Tiên luôn.
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Cụ 4953 chạy nốt hộ em đoạn Hà Tiên, nhà em đi Hà Tiên rồi nên lần này ko đi tiếp nữa. Đến Rạch Giá, hết đất Việt là em bắt đầu quay ra thôi
 

Suzz

Xe điện
Biển số
OF-4444
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
3,426
Động cơ
582,557 Mã lực
Nơi ở
GAP YEAR
Đầu năm đi Civic, giữa năm đi CRV, công nhận k36 giỏi thật mợ nhỉ, keke
 

Tourane

Xe hơi
Biển số
OF-321876
Ngày cấp bằng
1/6/14
Số km
142
Động cơ
290,920 Mã lực
Nơi ở
550000
Chắc cụ là dân Ấp Bắc?... nhưng hình như bác Phan Xuân Ẩn không tham gia trực tiếp vào trận đánh, phải không cụ?
E ở VN,PXA ko tham gia nhưng vạch ra chiến lược đối phó, 2 người được tặng huân chương quân công, 1 người nữa là đại tá trực tiếp tham gia trận đánh, đã hy sinh
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Cụ 4953 chạy nốt hộ em đoạn Hà Tiên, nhà em đi Hà Tiên rồi nên lần này ko đi tiếp nữa. Đến Rạch Giá, hết đất Việt là em bắt đầu quay ra thôi
Dư địa chí Hà Tiên mợ đã cập nhật ở các thớt trước rồi em không thể bổ sung gì cả, em chỉ chạy cùng mợ đoạn Hà Tiên về đêm mà em dự là nhiều cụ/mợ chưa thưởng thức (nhất là ngủ lại trong khu vực bãi tắm). Xe em yếu mợ chịu khó chạy chậm chờ em với nhé.

Nếu cụ/mợ nào có đi Hà Tiên nên lưu lại một đêm ở khu khách sạn, nhà nghỉ trong bãi tắm nhé. Hôm nhà em qua xác đinh ngủ lại Hà Tiên nên phi thẳng vào bãi tắm thuê Khách sạn. Khách sạn em thuê xây dựng dạng nửa Bungalow nửa khách sạn mini, có các khu nhà, mỗi khu nhà 4 phòng vì vậy cũng khá biệt lập, yên tĩnh.
Bungalow em nghỉ đây.



Sau khi lấy phòng và đi bơi, 6h30 nhà em lên chuẩn bị đi ăn thì thấy dân tình lườm lượp rút quân, ăn đến 7h30 thì ôi thôi cả bãi biển Mũi Nai còn mỗi nhà em. Thật bất ngờ, quá tuyệt vời các cụ ạ. Nhà em gọi thêm bia và đồ nhậu ngồi nhậu nếu phê có thể ngủ ngay trên ghế bố ngoài bãi biển, an ninh đã có khách sạn chịu trách nhiệm, vệ sinh dọn dẹp cứ để đó sáng sau các em phục vụ dọn. Tối đó là tối tuyệt vời trong kỳ nghỉ 10 ngày của nhà em, vừa nhậu, vừa ngắm trăng trên biển, vừa nghe sóng vỗ.
Biển Mũi Nai toàn cảnh.

Hoàng hôn biển Mũi Nai.

 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
E ở VN,PXA ko tham gia nhưng vạch ra chiến lược đối phó, 2 người được tặng huân chương quân công, 1 người nữa là đại tá trực tiếp tham gia trận đánh, đã hy sinh
cám ơn cụ đã cung cấp thêm thông tin cho em. Mời cụ ly rượu nhạt :)
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Cụ 4953 làm em thèm quay lại Hà Tiên quá, lần trước em ở trong trung tâm nên chỉ chạy ra biển Mũi Nai 1 vòng thôi

Đêm trên biển trăng thanh gió mát nhưng liệu có nhiều muỗi không hả cụ ?
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Cụ 4953 làm em thèm quay lại Hà Tiên quá, lần trước em ở trong trung tâm nên chỉ chạy ra biển Mũi Nai 1 vòng thôi

Đêm trên biển trăng thanh gió mát nhưng liệu có nhiều muỗi không hả cụ ?
Hoàn toàn không có con nào mợ nhé, gió lồng lộng chắc muỗi bay không nổi.
 

duong00712

Xe máy
Biển số
OF-149170
Ngày cấp bằng
14/7/12
Số km
95
Động cơ
359,278 Mã lực
Phong cảnh đẹp quá cụ ạ.Ảnh chụp cũng đẹp.
 

emchaylungtung

Xe tải
Biển số
OF-136741
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
323
Động cơ
371,849 Mã lực
Chuyến đi của cụ thú vị quá.Em cũng dự định sẽ có dịp ra Bắc làm 1 chuyến lên miền Tây Bắc mà chưa thực hiện được nên đành ngâm cứu hành trình của cụ chủ8->
 

ngthenam

Xe buýt
Biển số
OF-33164
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
618
Động cơ
479,944 Mã lực
Mợ kể tiếp đi :)
 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
(Sau một đêm dừng chân tại Hà Tiên với cụ 4953, em lại tiếp tục hành trình của em…)

Ngày 6: Rạch Giá – Phan Thiết

Ở chơi tại Rạch Giá một ngày từ sáng đến tối khuya, ăn tối ngay tại các quán ăn trên dọc con đường lấn biển với sự nhộn nhịp không khí ăn chơi của người dân Rạch Giá. 4h sáng hôm sau, chúng tôi đã dậy để khởi hành quay ra. Hành trình trên Đất Việt của chúng tôi có thể nói là kịch đường, chúng tôi phải quay đầu để túc tắc chạy về.

Hành trình hôm nay gần 500km, dự định quay ra ở Mũi Né để bù đắp cho các con mấy ngày lang thang với bố mẹ. Đường miền Tây lắm sông, nhiều ngách, lại còn phải trải qua khu vực TpHCM và mấy khu công nghiệp ở Đồng Nai, do vậy chúng tôi quyết định đi thật sớm để có thể nhanh chóng thoát ra khỏi sự đông đúc này.




Không muốn đi lại con đường cũ là QL80 và phà Vàm Cống, chúng tôi tham khảo các cụ trên OS Sài gòn để tìm đường đi tiện nhất từ Rạch Giá, qua Vị Thanh, cầu Cần Thơ... Sau khi vẽ cung đường theo đúng sự chỉ dẫn của các cụ OS, với thiết bị GPS hỗ trợ của Ipad, chúng tôi đi khi mà mặt trời chưa ló. Trong đêm tối, con đường nhỏ hẹp nhưng vắng người, vừa đi vừa thấy may vì mình đã quyết định đi sớm, vì với con đường này mà muộn hơn 1 tý thì sẽ rất khó đi do vướng xe máy hoặc xe ô tô ngược chiều. Con đường này thường xuyên đi qua các cây cầu nhỏ, chỉ vừa đủ cho một ô tô đi qua, cầu được làm cao vống lên để cho tàu bè có thể qua lại, xe oto mà đi nhanh thì không cẩn thận sẽ bị văng người lên cụng trần. Cũng may là chúng tôi đi chuẩn theo cung đường đã vẽ ra mà không bị nhầm chỗ nào, tuy nhiên, con đường do các cụ OS chỉ dẫn này cũng hơi mạo hiểm, chỉ nên đi vào thời điểm sáng sớm hoặc đêm muộn thôi.





Chúng tôi thở phào khi bắt đầu nhìn thấy cái cổng chào của Thành phố Vị Thanh, thủ phủ của tỉnh Hậu Giang, nơi mà cách đây đúng 1 năm, chúng tôi đã chạy xe máy vào đây và đã khám phá thành phố này. Cách đây 1 năm, con đường này còn mang tên là đại lộ Hậu Giang, chạy tránh thành phố Vị Thanh, thì mới đây nó đã được đổi tên là đường Võ Nguyên Giáp



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Đi tránh qua thành phố Vị Thanh và vào con đường QL61B mới làm dẫn thẳng lên Tp Cần Thơ, con đường xuyên qua cánh đồng lúa bát ngát, vựa lúa miền Tây, khi mặt trời bắt đầu ló rạng. Cả cánh đồng rộng lớn, không vướng nhà cửa nên lớp sương sớm dày đặc phủ trên cánh đồng tạo thành một cảnh mờ ảo tuyệt đẹp, chúng tôi phải oà lên khi nhìn thấy cảnh này. Mặt trời bắt đầu ló và chiếu ánh nắng yếu ớt lên cả lớp sương dày tạo nên một khung cảnh bình minh huyền ảo. Xe chúng tôi như đi trên mây, hướng về phía chân trời.





 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Khi mặt trời lên cao, làm tan lớp sương trên bề mặt cánh đồng, cũng là lúc chúng tôi đi hết đường QL61B và bắt đầu vào thành phố Cần Thơ rồi chạy thẳng ra cầu Cần Thơ. Từ cầu Cần Thơ, chạy đến cầu Mỹ Thuận rồi chạy qua đất Tiền Giang và vào đường cao tốc Trung Lương để chạy về Sài Gòn. Toàn là đường lớn và lại đi vào lúc sáng sớm nên con đường chúng tôi đi khá thuận lợi. Chúng tôi chỉ hơi lo lắng khi bắt đầu chạm cửa ngõ Tp HCM vì nỗi ám ảnh hôm trước khi đi từ ngã từ Bình Phước đi lên cao tốc Trung Lương. Tuy nhiên, chuyến xuyên qua Tp HCM lần này rất nhẹ nhàng nhờ có con đường Nguyễn Văn Linh của Tp HCM dẫn từ cao tốc Trung Lương đi xuyên qua khu Phú Mỹ Hưng để nối đến cao tốc đi Long Thành - Dầu Giây. Phải nói là Tp HCM có tuyến đường vành đai này rất tốt, đường Nguyên Văn Linh với 3 làn xe hai bên, ở giữa là dải phân cách bằng vườn cây lớn, cây cối hai bên đường rợp mát.





Các đường gom hai bên khá đông xe cộ vì đang là giờ cao điểm, mà hôm nay lại là ngày thường, nhưng đường cao tốc 3 làn xe mỗi bên, tổng cộng là 6 làn ở giữa, chưa kể dải phân cách thì rộng thoáng thêng thang. Chúng tôi đi lướt khá nhanh qua Tp HCM, xuyên qua khu đô thị sang trọng vào bậc nhất của Tp HCM là khu Phú Mỹ Hưng, và bắt đầu vào con đường cao tốc HCM - Long Thành. Như vậy là Tp HCM đã triển khai được hai con đường cao tốc lớn ở hai đầu thành phố, cao tốc Trung Lương ở phía Tây thành phố dẫn về các tỉnh miền Tây, và bây giờ là cao tốc Long Thành- Dầu Giây dẫn về các tỉnh phía Đông của Tp như Vũng Tàu, Đồng Nai. Tuy nhiên, con đường cao tốc phía Đông này mới chỉ làm đến Long Thành, phí đường thu khá đắt, 40K cho khoảng 20km. Dự kiến con đường cao tốc này sẽ còn phải dẫn đến Dầu Giây để tránh qua Tp Biên Hoà với các khu công nghiệp đông đúc, nhưng chắc phải vài năm nữa mới hoàn thành.





 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Chạy hết các con đường tránh và đường cao tốc của khu vực Tp HCM là chúng tôi bắt đầu nhập vào con đường QL1 , vẫn là con đường khổ sở vì mật độ xe cao và đường vẫn đang được sửa trên toàn tuyến. Như vậy lần này, cả tuyến đường HCM và tuyến đường QL1 đều đang vào vụ thi đua sửa đường, chẳng hiểu sao hai con đường này lại rủ nhau để cùng sửa chữa một lúc, chắc tại mấy năm qua bà con nông dân được mùa nên nước mình cũng dư dả, các bác lờ đờ mới quyết định nhanh chóng cải tạo đồng bộ các con đường để ghi dấu ấn chăng ???



Dừng ăn trưa ở dãy quán cơm niêu trên QL1, đoạn qua thị xã Gia Ray, với món cơm niêu bằng nồi gang rất ngon, mỗi tội đắt, 70k/niêu, để rồi sau đó lại vật vã với các đoạn đường đang sửa, các xe lại chen chúc nhau trên một nửa mặt đường, trong khi nửa mặt đường còn lại thì bị rào lại để phơi mà chẳng thấy nhân công hay máy móc đâu



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Điểm dừng nghỉ tiếp theo của chúng tôi sẽ là Mũi Né với mục tiêu nghỉ dưỡng một chút cho lại sức sau mấy ngày quần quật hành quân và khám phá. Tuy vậy, đến thành phố Phan Thiết vào tầm khoảng 3 h chiều, nên chúng tôi quyết định chưa vào các resort Mui né vội vì check in muộn như thế này thì hơi lãng phí cho việc nghỉ ngơi ở resort, đêm nay chúng tôi sẽ ở khách sạn bình dân ở Tp Phan Thiết trước, để rồi sáng mai chạy có 20km là đến Mũi né resort để check in sớm, và tận dụng 24 tiếng trong resorts cho nó đáng đồng tiền bỏ ra.

Có thể do khu nghỉ dưỡng Mũi né quá gần thành phố Phan Thiết nên các khách sạn ở Phan Thiết không được phát triển lắm, mấy cái ks gần biển thì cũng khá đắt và rất chặt chẽ trong việc phụ thu trẻ em. Chúng tôi chọn một khách sạn bình dân ngay cạnh Coop mart, buổi tối cho trẻ con đi ăn KFC và loanh quanh siêu thị




 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Nói đến Phan Thiết, mọi người thường nghĩ ngay đến khu nghỉ dưỡng Mũi Né mà ít người tìm hiểu xem có gì ở thành phố Phan Thiết không.

Theo như hướng dẫn du lịch của Phan Thiết thì có 2 điểm tham quan chính là Trường Dục Thanh và Khu Vạn Thủy Tú. Trường Dục Thanh được ghi nhận là một di tích lịch sử khi ngôi trường này được ghi nhận là nơi thành giáo Nguyễn Tất Thành lúc 20 tuổi đã dạy học ở đây (năm 1910) trước khi vào Sài Gòn để ra nước ngoài tìm đường cứu nước. Khi đến thăm ngôi trường này, trên tấm bảng ghi sự kiện lịch sử của ngôi trường, chỉ thấy ghi trang trọng sự kiện trên, nhưng không ghi rõ là bác Hồ dạy môn gì ở trường này. Tôi được nghe nói theo câu chuyện ngoài lề là thầy giáo Nguyễn Tất Thành đã phụ trách môn giáo dục thể chất (nói cách khác là môn thể dục) thì phải, và bác Hồ cũng chỉ lưu lại đây từ năm 1910 cho đến tháng 2 năm 1911 thì rời trường Dục Thanh để vào Sài Gòn.









Ngôi trường Dục Thanh sau đó cũng bị đóng cửa và mãi đến năm 1980 thì mới được trùng tu lại để trở thành một di tích lịch sử ở đây với dấu ấn về bác Hồ. Hiện tại, các hiện vật về bàn ghế, bảng đen, nhà đọc sách, thư viện ở trong ngôi trường nhỏ này khá đẹp mắt, tất cả đều được làm bằng gỗ thịt, sáng loáng. Các ngôi trường học hiện đại bây giờ không thể sánh được với ngôi trường này. Khuôn viên cây xanh rợp mát, ngay đối diện ngôi trường là khu bảo tàng Hồ Chí Minh rất to, với tượng đài Bác Hồ với thiến nhi được sơn đỏ, tạo thành một khu quần thể thăm quan cho Tp Phan Thiết



 

Huehoa

Xe tăng
Biển số
OF-143642
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
1,817
Động cơ
381,140 Mã lực
Ngay tại trung tâm Tp còn có khu Vạn Thủy Tú, mới nghe tên thì chẳng hiểu nó là cái gì, đến nơi thì mới hiểu đó là một khu đền mang đậm chất tín ngưỡng dân gian của ngư dân Bình Thuận. Ngôi đến này được thờ dựng từ năm 1702, để thờ thần Nam Hải, thực chất là thờ Cá Voi. Ngư dân ở đây tôn thờ thần Nam Hải vì họ tin rằng khi trời giông bão, sóng to, gió lớn, bao giờ cá Voi cũng giúp ngư dân thoát nạn nơi biển cả. Nơi đây hiện đang lưu giữ hơn 100 bộ xương cá Voi, trong đó có một bộ xương cá voi xám dài 22m, còn nguyên vẹn, được đánh giá là lớn nhất Đông Nam Á.





Ngư dân ở đây rất tôn kính cá Voi, họ gọi cá voi là Ông Nam Hải. Khi tôi vào thắp hương trong đến, được một cụ Từ trông coi đền dẫn đi thăm quan nơi lưu giữ 100 bộ xương cá Voi. Cụ Từ giải thích với tôi rằng, mỗi khi có một “Ông” dạt vào bờ (cụ gọi cá Voi là “Ông” một cách cung kính), nếu “Ông” chết thì người đầu tiên nhìn thấy “Ông” sẽ là người con trưởng và phải đội khăn tang , chịu trách nhiệm làm lễ ma chay cho “Ông”. Sau khi chôn cất “Ông” được 3 năm, thì cá Ông sẽ được cải táng lên, xương cá Ông sẽ được tẩm ướp và đưa về đây cất giữ và thờ tự. Đó là lý do tại sao ở đây là cất giữ nhiều bộ xương cá voi như vậy



Bên cạnh câu chuyện về việc thờ tự đối với cá Voi, cụ Từ trông coi đền còn cho chúng tôi xem vật liệu xây dựng ngôi đền này vào những năm 1700, khi mà thời đó chưa hề có xi măng. Những viên gạch hình ống, giống như cái hũ đã được đúc ra từ hỗn hợp giữa đất sét, mía đường và nhựa cây xương rồng. Sau đó, những viên gạch nung này được sử dụng để xây dựng lên ngôi đền hơn 300 tuổi này và đến bây giờ nó vẫn đứng vững.





 

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,285
Động cơ
495,633 Mã lực
Mợ chạy QL1 ra Phan Thiết thì khổ rồi, lẽ ra hết cao tốc Long Thành rẽ vào QL51 đi về phía Bà Rịa rồi theo con đường ven biển chạy ra Phan Thiết thì vừa đỡ đông mà đường lại đẹp tuyệt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top