Nhật ký hành trình bán kem bên đất bạn Lào

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Cửa khẩu phía Lào... bên đó họ gọi là cửa khẩu Nậm Soi


Tại đây tụi em gặp 2 đội phượt xe máy, 1 chú phựot xe đạp...


Siêu nhân này đạp từ HN, dự kiến đạp xuyên đông dương bằng con xe này...


kể ra siêu nhân Lãi mỗi chuyến đạp xa được trang bị tận răng, gặp chú này chắc Lãi cũng khóc thét :P Nhưng có lẽ những người thích đạp xe một mình như thế này họ cũng có tí tự kỷ trong tính cách chăng; em cứ lăng xăng xoắn lại hỏi chuyện ku đấy để khai thác thông tin về dìm hàng Lãi hâm - nhưng đáp lại với sự nhiệt tình của em là sự thờ ơ, khinh khỉnh của ku đấy :( - chính vì thái độ đó mà 20km sau cửa khẩu lại gặp lại cu đó đang hị hụi mang bao tay, hổn hển giữa dốc và giữa nắng Lào, em đã chả ngại ngần mà cho xe cày qua sát lề đường - nơi có lớp bụi xôm xốp cho nó tung lên :D :P :P
 
Chỉnh sửa cuối:

dunghud

Xe tăng
Biển số
OF-104207
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,378
Động cơ
410,370 Mã lực
na thing viết hay quá, tối phọt tiếp đi nhé. E kê dép hóng.
 

HAICON

Xe điện
Biển số
OF-57080
Ngày cấp bằng
17/2/10
Số km
3,319
Động cơ
479,196 Mã lực
"XÔI" LÀO ĐÂU CỤ?
thấy cụ Chíp khoe mềm lắm :D
 

Doanchung

Xe tải
Biển số
OF-28745
Ngày cấp bằng
9/2/09
Số km
288
Động cơ
486,140 Mã lực
Tuổi
45
Cụ nói đúng đoạn đó đèo cao và dốc liên tục. Em đã 2 lần đi đi Luongphabang về Vang Viêng và Vientiane rồi. Đoạn đó trước khi đi nên kiểm tra lốp và phanh cụ ah. Giờ em vẫn đang còn 1.5 năm nhiệm kỳ ở Lào.

Các Cụ mới hưởng có 150km đường đèo liên tục mã đã vãi cả một số thứ thế thì cháu còn vãi hơn nhìu vì từ Vangvieng mà lên Luang có nhõn 250 km đèo đôc liên tọc thôi ạ. Cháu làm một chuyến xuyên Lào năm 2009. Bay từ Hà nội vào Đà nẵng. Xuất phát từ Đà nẵng - Đông hà - cửa khẩu Lao Bảo - Savanakhet - Viên chăn - Vangvieng - Luangprabang và ngược lại trong 5 ngày. Đoạn từ Viên đi Luang quả thật đáng nhớ vì đèo và dốc. XXX Laos cũng ăn tiền như xxx Việt nam nhưng em bị tóm vì đậu xe ở đuòng cấm cứ ko bị bắn tốc độ. Bên ấy toàn phí từ 100km trở lên rất ít đoạn 50km/h trừ đèo dốc :D
 

lainv

Xe buýt
Biển số
OF-84293
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
757
Động cơ
418,364 Mã lực
Xôi Lào rắn, chắc chứ cụ haicon ơi.
Gặp thằng cu đạp xe đấy e botay chắc. Cõng đống đồ, rồi lại đạp xuyên Đông Dương 1 mình. E tự kỷ Ba Vì Tam Đảo, trưa về nhà ăn cơm đã tự thấy hâm hơn Na béo rồi
Đọc bài viết của Na mà thấy thèm Nào quá
 

adonis

Xe buýt
Biển số
OF-11787
Ngày cấp bằng
27/11/07
Số km
805
Động cơ
535,513 Mã lực
Chuyến đi thú vị quá, nhưng chắc là vất vả. Không biết 2 nhóc chip & moon và các nhóc khác đi cùng có khoẻ không?
 

hieuhic

Xe điện
Biển số
OF-10984
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
2,904
Động cơ
559,586 Mã lực
Na có giọng văn hay quá, ngày xưa đi học chắc phải đi thi học sinh giỏi văn đến cấp tỉnh ấy nhỉ :D
Năm sau em phải quyết tâm làm chuyến đi Lào thôi.
 

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,656
Động cơ
471,450 Mã lực
Em cũng thèm cung này lâu rồi mà ấp ủ mấy lần chưa đi được, chắc sang năm phải quyết tâm thôi.
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Cụ nói đúng đoạn đó đèo cao và dốc liên tục. Em đã 2 lần đi đi Luongphabang về Vang Viêng và Vientiane rồi. Đoạn đó trước khi đi nên kiểm tra lốp và phanh cụ ah. Giờ em vẫn đang còn 1.5 năm nhiệm kỳ ở Lào.
Luông - Vang Viên - Viên chăn thì nhàn tênh cụ ạ :) 3 năm trước tụi em lần đầu đi thì thấy ngợp, còn lần này chạy lại thì còn có đường nó kinh hơn đoạn cụ nói nhiều...

Chuyến đi thú vị quá, nhưng chắc là vất vả. Không biết 2 nhóc chip & moon và các nhóc khác đi cùng có khoẻ không?
hơ, 4F1 khỏe hơn cả mấy mợ F0 cơ cụ ạ :)
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Ngày thứ 2 (tiếp) - đất Lào...

8.50 sáng - đã xong xuôi mọi thủ tục, lạ là lần này tụi em không bị bắt mua bảo hiểm bắt buộc, cỡ khoảng 100k kip mỗi xe, làm một kiểu check in rồi xuất phát nào...


Có lẽ Na Mèo đã là lên đỉnh cao nhất của dãy núi ngăn giữa VN và Lào, nên khi qua cửa khẩu tụi em chỉ lên vài con dốc nhỏ - đa phần là đi trong thung lũng. Và cảnh vật hai bên đường không khác gì với vùng Hà Giang hay tây bắc lắm...


những cánh đồng ven suối dưới thung lũng vẫn chưa vào vụ


30/4 - khi tụi em qua thì bên Lào mới qua đợt tết truyền thống chưa lâu, có lẽ thế mà cờ quạt vẫn còn cắm ở 2 bên đường...


Đường về Viêng Xay - Sầm nưa; quá yên ả và thanh bình phải không các cụ :)


Sau hơn 1 tiếng chạy xe từ cửa khẩu, tụi em đến Viêng Xay - quê hương kháng chiến của Lào - có thể ví như căn cứ Việt Bắc của mình vậy ??? :)

Viêng Xay là thủ đô của cách mạng Lào trong kháng chiến, cách trung tâm tỉnh lỵ Xamneua tỉnh Houaphan khoảng 30km. Có thế núi cao hiểm trở, lại có gần 500 hang động rất độc đáo nên trong kháng chiến chống Mỹ, Viêng Xay được chọn làm căn cứ địa cách mạng của Lào.

Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong và nhiều lãnh đạo cách mạng Lào đã từng sống, làm việc taị đây, trong các hang tự nhiên được công binh Việt Nam mở rộng, để lãnh đạo cuộc kháng chiến cứu nước cho đến ngày cách mạng toàn thắng năm 1975.
Nhưng vì tour này được thiết kế theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa, nên chúng em chỉ đặt chân đến khu quảng trường lưu niệm này, giờ em cũng chả nhớ đó là tượng của chủ tịch Cay sỏn hay của chủ tịch Xuhanuvong nữa :(


cũng ngay đoạn quảng trường này, tụi em gặp 1 chú tây balo tên Johnny, người Anh đang lếch thếch balo đứng vẫy xe dọc đường. Khi xe em mới dừng lại, và đang alo bộ đàm hỏi 2 xe sau là có cho ku tây này đi ké ko thì hắn đã lao ra sau xe em, mở cốp sau để cất đồ :( có lẽ suốt từ sáng đến trưa hắn chưa vẫy được 1 xe nào trên cái đoạn đường vắng vẻ này... Ku tây xin đi nhờ xe về Sầm Nưa để sáng hôm sau bắt xe khách từ Sầm Nưa về Thanh Hóa. (mỗi ngày chỉ có 1 chuyến xe xuất phát từ Sầm Nưa lúc 8h sáng).

Những rủi ro cứ trôi qua trong đầu em như đoạn phim tua nhanh vậy, nào là lỡ hắn mang theo ít bánh khảo hay mấy lọ thuốc khỉ gì thì toi; lại còn được mấy mợ trên xe em khi trước vừa bàn luận về cái bộ phim kinh dị khỉ gì đó mà 1 chú đi nhờ xe rồi giết lần lượt từng người trên xe :)) :P :P

thằng em dại đó đây ạ. 24t, đang thất nghiệp; hắn đi làm 1 năm, sau đó nghỉ để đi du lịch... 1 năm. Móa, tây nó suy nghĩ hay thật. Giờ ở KCC mới có siêu nhân Lãi đang ấp ủ sau khi đi làm hơn 10 năm, nghỉ 1 năm để... đạp xe :D


Sầm Nưa - một thị xã nhỏ bé và yên tĩnh, nơi cũng có rất nhiều người Việt sinh sống... tối qua tụi em đã ngủ nhà nghỉ Yên Trang, giờ ăn trưa ở Yên Linh nữa cho đủ cặp song Yến :D


Sau bữa trưa - có mời ku tây ăn uốn cùng, tụi em thả cu tây tại quán và tiếp tục lên đường. 13h - đường phố quá vắng vẻ, ko bù cho những lúc ồn đến váng đầu ở các con phố trung tâm của hà nội :D


Đài chiến thắng


và những con đường dốc con con hun hút như thế này tiếp tục cùng với tụi em đi về hướng Xiêng Khoảng...


Một điều thú vị về công nghệ làm đường ở Lào, họ vẫn dùng công nghệ cũ rích là tưới nhựa, rải đá - vì thế mặt đường không êm thuận như đường asphalt, dễ bong tróc khi nhiệt độ cao, khá nguy hiểm khi đi tốc độ cao qua cua ở những đoạn đường mới trải lại vì lớp đá dăm trên cùng dễ làm cho bạn bị mất lái, văng xe - điều này em đã phải trả giá khi ôm cua gần 80 ở Na Sầm - LS, xe em phi thẳng vào hộ lan đường, vỡ la zang (các cụ cấm truyền bá linh tinh, để sau em còn bán xe) :D :D


và Lào cũng còn rất nhiều cây cầu như thế này...
 
Chỉnh sửa cuối:

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Dọc đường từ Sầm Nưa về Xiêng Khoảng, tụi em gặp 1 thác nước rất đẹp, chân thác là 1 cái hồ rộng... lại phong cách cưỡi ngựa xem hoa, vào shot nhõn cái rồi lại tấp tểnh chạy ra xe đi tiếp :P


Cuộc sống của dân 2 bên đường chắc cả sau này vẫn yên ả như vậy...


Em là cô gái bên khung cửi :)


Xóm nhỏ êm đềm dưới chân núi


Đi học


Lên nương


chọc ve


... hay ngơ ngác khi nhìn thấy những con xe biển lạ...
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
... cơ mà đang hay thì đứt dây đàn :(

Cả ngày hôm qua chạy đèo dốc lên Na Mèo thì không sao, giờ đang ngon trớn về Xiêng Khoảng với tí teo đèo dốc thì xe cụ Chip bắt đầu đổ bệnh. Nhiệt độ nước làm mát tăng dần, điều hòa bị ngắt, máy yếu và ì hơn :(

Nhiệt độ nước làm mát của CR thì luôn ổn định ở mức dưới vạch giữa chút xíu, dù có leo đèo cao, ép số như thế nào đi nữa...

Còn xe cụ chip, khi leo đèo là nhiệt tăng qua vạch giữa...


trong khi xe thì mới cóng, còn chưa tới 30k km :( lại được bảo dưỡng ở hãng đầy đủ...

cố chạy thêm nữa thì nó tiếp tục tăng cao về phía vạch đỏ :(


Tụi em phải dừng lại, chờ máy nguội và vắt óc ra tìm cách xử lý. Giữa chốn rừng rú, các loại điện thoại đều tịt sóng, roaming ko có sóng, sim Lào cũng ngọng :(

Lật nắp cabo lên thì nước bị dồn sang két phụ đầy nhóc, mở nắp két chính ra thì thiếu nước; quạt gió vẫn quay, không thấy rò rỉ gì nước ở đáy két :(... đành vác aqua đổ vào hơn 5 chai... và từ đó bắt đầu phải đi lò dò - lên dốc tăng nhiệt, xuống dốc hạ nhiệt :( cứ điệp khúc đó cho tới tận Xiêng Khoảng...

20h, tụi em đến Xiêng Khoảng - chậm hơn so với dự kiến tầm 2 tiếng vì lý do lò dò đi do sợ quá nhiệt động cơ thì lại phải nằm đường :D...

Thành phố Xiêng Khoảng - cực gần với cửa khẩu Nậm Cắn - mà nếu đi từ Nậm Cắn qua thì đường xá cực nhàn, kể cả bên VN lẫn bên Lào; chỉ có mấy ông KCC thích ọp road bằng CR mới chọn cung đường quái dị như tụi em đã đi :P

CR lành lặn tại Xiêng Khoảng


thành phố có khác, có oai phai dồi, phải chém chém thôi...


Làm bi cho nó ngọt giọng rồi lát châm cứu vụ quá nhiệt nào


Sau bữa tối, tụi em về KS Khenlao cách đó 500m - phòng ốc quá ổn so với tối hôm đầu tiên ở Na Mèo...

Chấm dứt ngày thứ 2 trên đất Lào :)
 
Chỉnh sửa cuối:

hoacvxd

Xe tăng
Biển số
OF-136497
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
1,465
Động cơ
383,450 Mã lực
Văn của No hay thiệt, phong cảnh yên bình như trên em, cả cái công nghệ bảo trì đường bộ cũng thía.
Tiếp đi No ơi.
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Ngày thứ 3 - 1/5/2014

Xiêng Khoảng sầm uất chứ không vắng te như Sầm Nưa; so sánh nó thì khập khiễng như so tp Hà Giang của HĐN với thị trấn Đồng Văn :D.

6h sáng, tụi em lồm cồm bò ra ngoài, không khí trong trẻo và yên tĩnh; nhưng lên tầng 6 ăn sáng thì cái không khí yên tĩnh đó bị phá bĩnh bởi nhóm 5 thằng Khựa bẩn; phải nói là cái bọn cờ hó này nó cứ như chỉ có mỗi chúng nó trong phòng ăn, nói to, cháo ăn cả bát to như chậu... 2 vợ chồng già người Pháp ngồi ngay sau tỏ ra khó chịu, quay lại nhìn tụi đó rất nhiều lần mà tụi nó vẫn coi như không :(, cuối cùng 2 vc đó bỏ ra ngoài, đi lên sân thượng... Em cũng lên trên sân thượng theo - một cảm giác quang đãng trải ra trước mắt... Do đất bên Lào rộng nên rất hiếm các nhà xây quá 5 tầng, đa phần là 2 tầng; ở trên sân thượng của KS - tầng 6 - em có thể phóng tầm mắt quan sát toàn bộ tp Xiêng Khoảng còn đang mơ màng trong sương sớm - do cả đt và máy ảnh đều vứt trong xe, em lại ngại lê cái thân còm cõi của em xuống nên đành tả mồm cho các cụ xem vậy :D

Xuống xe, tranh thủ xách xe chạy 1 vòng tp tìm chỗ rửa xe, thật đau lòng, bà con còn chưa buồn dậy, trừ các quán bán đồ ăn sáng thì mới chỉ lác đác có hàng mở cửa, tuyệt nhiên chả thấy hàng rửa xe nào... Có lẽ do đất rộng, bà con tự mua máy về rửa ở nhà rồi, :(

Sau bữa sáng, cả đoàn thong thả đi thăm quan Cánh đồng chum - Lần này thì ko còn bị lạc đường như lần trước, em cũng không khó khăn lắm để hỏi đường có chính xác không :D

So với 3 năm trước, bạn Lào đã học được ở VN cách làm du lịch :P, tụi em ko còn đc lái xe thẳng đến sát chân đồi, mà phải dừng cách đó khoảng 500m, mua vé vào cổng (bao gồm cả vé xe điện) để đi vào khu vực thăm quan :))

Lơ xe kiểu chip :D


Chum thủng


và chum vỡ


đừng nói cười đi, hãy nói konica :D
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
9h15, tụi em rời cánh đồng chum đi Luông, từ đây sẽ đi 130km đến ngã ba Phou houn để rẽ phải đi Luông. Đã biết bệnh của xe cụ chip chỉ tái phát khi leo đèo, nên 50km đầu tiên chạy trên bình nguyên tụi em cố gắng tít nhanh nhất có thể, tốc độ luôn quanh quẩn ở tầm 70-100km. Đường rộng hơn, mặt đường cũng mịn hơn, và quan trọng nhất là bên Lào mọi người có ý thức giao thông cực cao. Toàn bộ xe ở ngõ, đường nhỏ khi ra đường lớn hơn họ đều dừng lại quan sát và nhường đường cho xe trên đường lớn; các xe tải, xe con khi mình xin vượt thì ngay lập tức họ sẽ nhường đường :)

Nói túm lại chạy xe bên Lào cực nhàn :)

Đè vạch nè :D


Quân cụ Ma bắt đầu đổ bộ sang lào sau khi chứng kiến PVOil làm ăn khấm khá bên Lào... Xăng bên Lào là 30,000vnđ/lít, mỗi lần đổ xăng xót hết cả ruột :(


đường thẳng tắp...


... cho đến khi có đèo :D



tạo dáng sau khi cho xe nghỉ hạ nhiệt trước khi tiếp tục chiến đấu khúc đèo tiếp theo
 
Chỉnh sửa cuối:

kiamorning2007

Xe tăng
Biển số
OF-104222
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,601
Động cơ
412,229 Mã lực
Na viết hay quá, đọc rất cuốn hút cứ như mình đang được du lịch qua màn ảnh nhỏ, em vẫn hóng vụ xe cụ Chíp và hành trình tiếp theo ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

hieuhic

Xe điện
Biển số
OF-10984
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
2,904
Động cơ
559,586 Mã lực
Tiếp đi Na ơi.
Nói đến bọn chó khựa em nhớ lần bị 2 thằng khựa nó tra tấn tai trong suốt chuyến bay từ HN sang Thượng Hải, ăn thì ngau ngáu vung vãi, nói chuyện ông ổng, nhổ nước bọt lung tung.
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Trưa hôm đó, tụi em ăn ở 1 quán ăn nhỏ ven đường, cách ngã ba Phộc hồng tầm 30-40km; chủ quán là 2 vợ chồng trẻ, hồn hậu và chất phác. Với vốn tiếng Tày của em quy đổi qua tiếng Lào, em có thể nói tốt số đếm, hỏi đường, gọi một số món ăn cơ bản như cơm, thịt lợn, cá, canh :D. Tại quán nhỏ ven đường đó tụi em được thưởng thức món thịt lợn rang ăn thơm ngon tuyệt, nồi canh cá trê, măng trúc luộc chấm ớt khô dằm cay xé lưỡi,

Quán nhỏ đó đơi ạ... tranh thủ lúc chờ cơm, CFO gọi đt quốc tế cho cụ 4 để hội chẩn ca khó của cụ Chip..


Cá trê tươi sống giãy đành đạch, tụi em chén con 2 cân...


Măng thì được ku con trai bóc vỏ


Măng luộc chấm ớt đây...




và tất nhiên không thể thiếu món bia Lào...
 
Chỉnh sửa cuối:

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Được cụ 4 tư vấn là cứ vô tư chạy tiếp đê, chỉ nhớ để ý khi nó gần chạm vạch đỏ thì dừng xe nghỉ, và khi dừng thì cứ để máy nổ không tải cho nó nhanh nguội... vậy ít nhất tụi em cũng gỡ được chút xíu gánh nặng xuống. Sau khi chém một hồi về các sự cố có thể xảy ra, tụi em quyết định sẽ tìm 1 gara nào đó để thay dầu máy, thay nc làm mát - nhưng đó là câu chuyện khác ở Luông...

Từ Xiêng Khoảng sang Luông, hiếm hoi lắm tụi em mới gặp 1 em xe tải như này... Mà xe tải bên Lào cũng có vẻ ít chạy quá tải, leo dốc ko đến nỗi lừ đừ và phụt khói đen mít như bên VN :), và chỉ sau khúc cua này là xe tải nép vào cho anh em vượt - rất nhàn và rất an toàn...


Dọc đường qua các cụm dân cư - mà bên Lào hay gọi là Bản, cảnh này ko phải là hiếm gặp...


đầu chiều nắng chói chang, cộng với việc leo đèo, tụi em lại phải dừng để nghỉ...

CFO ra kiểm tra chất lượng mặt đường


thì nhựa nó chảy ra nhoe nhoét như này, ở tầm tuổi em và các cụ như hơn, chắc các cụ còn nhớ kỷ niệm hồi còn đi học cầm que kem cậy nhựa đường về chơi, dán bọ xít vào xe tự chế bằng tuýp kem đánh răng vỏ kẽm :P, chơi chán thì nhét cục nhựa đường vào túi áo để cất :D, hoặc dính lên đầu nhau đến độ phải lấy kéo khoét một mảng tóc trên đầu :D




Em với ông CFO bàn tính thụt két hội sang mua đám rẫy này đầu tư làm cách mạng, sau vớ vẩn mà thành công, cái lán này thành di tích quốc gia chứ chả chơi :))


Dọc đường bên Lào, tụi em gặp rất nhiều cảnh bà con tắm táp bên các mỏ nước, bể nước công cộng... giờ tắm phổ biến tầm từ 1h - 3h chiều. Mà sao phải tắm sớm thế nhỉ...

Mời các cụ chiêm ngưỡng loạt ảnh tắm bên đường...









Em thấy cả xôi lào - nhưng khi em dừng xe, hạ kính xuống và thò máy ảnh ra, thì xôi lại đc bà con lấy khăn đậy lại - tránh ruồi muỗi :( đau lòng thật...

Và túc tắc như vậy, tụi em đến Luông khá sớm so với dự kiến... mới chừng 5h chiều thì phải :)
 
Chỉnh sửa cuối:

huycm

Xe tăng
Biển số
OF-86574
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
1,124
Động cơ
420,067 Mã lực
Nơi ở
Kim Giang
Đất rộng, người thưa, bọn em tính làm mấy quả đồi phía sau nhưng ngồi chờ chủ đất ra hỏi xem đã có sổ đỏ chưa mà chờ mãi chẳng thấy ai ra đành lên xe đi tiếp chờ cơ hội khác quay lại hỏi.
Na viết tiếp đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top