Nhật ký hành trình bán kem bên đất bạn Lào

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,879
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Hóng tiếp món Xôi Lào!
 

chip&moon

Xe tăng
Biển số
OF-77026
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
1,254
Động cơ
432,670 Mã lực
Các cụ đã rót diệu chưa mà cứ hỏi hóng Xôi thía :D
 

Dave

Xe tải
Biển số
OF-34193
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
291
Động cơ
478,125 Mã lực
Xôi Lào em ăn mãi rồi :))
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Luông pha bang...

Luông đón tụi em bằng một cái không khí hầm hập như lò hơi, tịnh không một chút gió - khác hẳn với không khí mát mẻ dễ chịu như ở Sầm Nưa, Xiêng Khoảng. Có lẽ cũng đúng vì Luông nằm trong một thung lũng, bao chung quanh là những dãy núi cao, để đến Luông, từ phía ngã ba Phou Houn tụi em liên tục đổ dốc đi xuống.

Luông nằm dọc theo bờ sông Mekong, và một nhánh sông Nậm Khan bao lấy thành phố; đặt chân tới luông lúc 5h chiều, em hí hửng nghĩ đến 1 thành phố lung linh bên sông như kiểu Hội An, hay Đà Nẵng - tối đã chuẩn bị máy ảnh, chân cẳng để đi... phơi :D ai dè lúc cùng cả nhóm đi bộ từ KS ra bờ sông thì mất hứng luôn - 2 bên sông tối thui, các nhà hàng chỉ sáng chút đèn mờ ảo, khu phố đêm thì toàn đồ linh tinh, có lẽ quy mô cũng chưa bằng nửa chợ đêm Hàng Đào :(

Từ KS tụi em đi bộ lòng vòng qua bờ sông, ra khu chợ đêm - rã cẳng mà chẳng thấy quán ăn nào khả dĩ. Cuối cùng đành phải nhờ đến tuk tuk - 30k kip cho 12 người đi tìm quán ăn.


Đúng là khu phố lắm tây du lịch, ở đây tuk tuk cũng có thể chém ít tiếng anh bồi, đủ để cho các mợ mặc cả :D


Sau tầm hơn 5 phút phóng ra xa khu sầm uất, tuk tuk đưa tụi em đến 1 nhà hàng Trung Quốc, ở ngay cửa đỗ vài con xe biển chữ nho nhìn đã mất cảm tình :(, Nâu Chai nít, tìm cho tao quán ăn Lao xờ... thế là tuk tuk lại lượn thêm 2 con phố, thả tụi em ở 1 quán ăn Lào với hàng bếp nấu đặt ngay cửa, sát vỉa hè. Không khí vẫn oi bức khó chịu. Mấy mợ đưa yêu cầu là gọi món gì đặc trưng của Lào, ặc, em vào khoa chân múa tay đến mỏi rã rời mà không thể truyền đạt được ý tưởng của mình, bà chủ quán bê ra 1 nắm menu với song ngữ Lào - Anh + hình ảnh món ăn, cả đám nhìn chán mà chẳng gọi được món nào khả dĩ :(, đang bế tắc thì ông chủ đeo tạp dề đứng bếp xông ra, ông nói đại ý là chúng mày cứ để tao bố trí cho, nấu cho toàn bộ chỗ này phải ko? hơ hơ, thế thì còn gì bằng; sau 15p xào xáo trông rất hoành tráng, tụi em đã có 1 bữa ra trò :) ấn tượng nhất là tô canh rong biển, đậu phụ, thịt nạc, rau... ăn các f1 cứ khen ngon :)

Và quan trọng nhất - họ không mang ra búa xua, và không chặt chém. Bữa tối đầu tiên ở Luông - tụi em hết tầm ~ 1,3tr (cái nì em ko nhớ chính xác lắm :D)
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Ngày thứ 3 (2/5/2014) - một ngày khám phá Luông.


Đi Luông - việc đầu tiên ai cũng nghĩ đến đó là sáng dậy sớm đi "săn sư" - chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Luông lúc sáng sớm mờ sương và từng đoàn dài sư đi khất thực. tụi em rất háo hức vì sư đi khất thực thì gặp nhiều, nhưng đi thành đoàn dài và ngày nào cũng đi trên những cung đường đó thì chắc chỉ có ở Luông.

Dù sau một ngày chạy xe mệt mỏi, đêm ngủ thẳng cẳng, nhưng chưa tới 5h sáng đã nghe thấy tiếng unlock choách choách dưới sân :D, trừ 2 F1 nhà cụ huycm tiếp tục ngủ khò, thì 10 người còn lại lên xe, chạy thẳng về hướng gần chùa Xiêng Thông.

Phố xá yên tĩnh, vắng te, lác đác vài bóng người đang lui cui chuẩn bị đồ ăn sáng...




Từng hàng xe bình yên đỗ trên phố - ở HN đỗ xe như thế chắc sáng ra chả còn cái gương nào :D


tụi em chả biết các nhà sư sẽ đi từ đâu, qua đâu :( đang phân vân thì cả một lố các mẹ các chị Lào túm vào chèo kéo bán xôi, bán hoa quả, bánh kẹo để dâng cho sư khất thực; họ bảo Sư sẽ đi từ đây, qua đây... an tâm mà mua và... ngồi đợi đi :D


Dân bắt đầu túi ra bày lễ, chỗ ngồi...


Rất chuyên nghiệp



Lúc này em mới chợt vỡ ra - cái văn hóa khất thực này cũng đã đang được dần thương mại hóa rồi; nhìn cả dãy đồ cúng tiến bầy ra để bán thẳng thớm cầu kỳ như thế, còn đâu người dân bản xứ thành kính dâng lên sư, chắc phải đến 60-70% là dân du lịch tò mò như tụi em dậy sớm và cúng tiến đồ cho sư khất thực :(

20-30k kip một phần đồ lễ bao gồm 1 giỏ xôi nhỏ, một đĩa bánh kẹo, 1 đĩa hoa quả.

5h30 sáng, tốp sư đầu tiên xuất hiện. Chân trần, áo thụng vàng, tay cầm chiếc xong nhỏ (em ko nhớ tiếng Lào gọi là gì :() chầm chậm đi qua...


Và dĩ nhiên cả dãy bầy nhiều đồ lễ thế nhưng... các thầy ơi, hãy đợi đấy :((

cho đến khi khách du lịch đã mua và ngồi vào đó...


đoàn nhà em


Các nhà sư họ đi rất nhanh, hơi cúi đầu xuống khi dân chúng bỏ đồ vào chiếc giỏ nhỏ; lúc đầu các mợ còn lúng túng không biết cấu véo xôi kiểu gì để chia cho các thầy, nhưng sau 1 lượt, các mợ đã bỏ đồ lễ thành thục hơn :)




Theo quan sát của em thì phần đa các nhà sư đều rất trẻ, có lẽ ở Lào họ cũng có truyền thống trẻ em vị thành niên trước khi làm lễ trưởng thành đều phải đi tu 1-3 năm???
Trời dần sáng rõ, và các nhà sư vẫn lặng lẽ đi thành hàng dài, dài hơn nữa... khách du lịch cũng túa ra đông hơn






vàng rực cả một con phố


Và tất nhiên, vẫn còn những người dân Lào xịn vẫn lặng lẽ làm cái công việc cúng đồ cho sư khất thực, mà có lẽ, chỉ còn lớp người già mới còn đủ kiên nhẫn để làm những việc này, tự nấu đồ, dậy sớm và lặng lẽ chờ đợi...


 
Chỉnh sửa cuối:

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Tầm hơn 6h - đoàn sư khất thực quay về chùa Xiêng Thông, còn tụi em lại tiếp tục chương trình đi khám phá Luông.

Đích đến tiếp theo là Bản Voi, cách thành phố 20km ngược về hướng Viên chăn


Vì một chút lầm lẫn, tụi em không vào tới bản, mà lại chui vào cái rì sọt - khu bảo tồn voi và chăn dắt khách du lịch :D nằm cách bản voi tầm 2-3km :(( - thông tin này em mới biết khi về VN gặp lại đoàn ông anh bên vợ cũng đi Luông kể lại :(

Khu bảo tồn voi này nằm ngay cạnh sông Nậm Khan, có 11 con voi và nhân viên nói tiếng anh như gió :D. Cả đoàn em tíu tít háo hức với tour cưỡi voi, đang hào hứng với mức giá 160k kip cho gần chục người, trẻ em miễn phí - nhưng do lỗi của em nghe tiếng Lào lộn với tiếng Anh mới ra cái giá 160 nghìn kíp ~ 500 ngàn đồng; còn thực tế nó là 1,6 triệu kíp ~ gần 5 triệu VNĐ :((, lúc này mà có đại gia Lãi cùng đi nhở :D :P :P


Cả đám chưng hửng bỏ ko cưỡi voi nữa, đành phải mua vé vào cửa, còn đám F1 thì nhăn nhó khóc rỉ ri đòi cưỡi voi :))


Thôi thì vào đây rồi, đi lang thang trong khu này chụp ảnh ọt và thư giãn ngắm người khác... cưỡi voi cũng được :D



Tour cưỡi voi này kể ra thu vé cao thía cũng đáng, vì tour của nó kéo dài đến nửa ngày, đi xuyên rừng, lội sông, thăm thác...


ít tiền như bọn em thì chọn cách này... chiếu miễn phí :D (sau ngồi buôn với tụi nhân viên, họ bảo thác mùa này líu có nước, xấu lắm - thấy ko đi thật là sáng suốt :D :)))


Và làm phát này nữa rồi cá chuồn về lại Luông :P
 
Chỉnh sửa cuối:

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Trên đường quay lại Luông, tụi em thả gấu và F1 xuống cái Shopping Mall đối diện bến xe đầu thành phố, để lại xe em và xe cụ huycm lại sân đỗ, 3 ông lôi xe cụ chip đi tìm gara để thay dầu và thay nước làm mát như kế hoạch.

Khu vực có gara thì tối qua ku lễ tân KS đã point cho 1 điểm gần SVĐ, vậy mà tụi em vẫn phải tìm đỏ mắt ra 1 cái gara, ở ngoài có bảng hiệu tiếng việt đàng hoàng, mò vào thì chả có cha nào nói đc tiếng Việt - đành tự an ủi - có khi chủ gara về VN nghỉ lễ 30/4 :D, hỏi thợ chán thì họ bảo ko có dầu động cơ 15W-40 cho máy xăng, mà chỉ có loại 20W-50 :(, tụi em lại lượn.

Qua cái ks Hoa Ban, nghĩ chắc sẽ có người việt trong đó, cụ chip và Huycm vào hỏi, thì họ chỉ ngay cái gara sau khách sạn, chủ người việt và to đùng :D, thật là đốt đuốc tìm không thấy, cuối cùng lại ngay sát mông :))

Lên thớt


Chả có ai chơi sang bằng cụ chip, xe CR phải xuất ngoại bảo dưỡng mới oai :P


 

Linhthuynd

Xe buýt
Biển số
OF-57700
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
964
Động cơ
454,840 Mã lực
Xèm quá mà không đi được. Chẹp...chẹp...
 

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Trưa, đi ăn trưa tại 1 quán ăn Việt...

có rau má :D


Có bia lào Gold chai nhỏ uống thơm tuyệt :)


Nhưng đồ ăn và tốc độ phục vụ thì như **** :( bực cả mềnh...

Sau bữa trưa, các mợ vẫy túc túc đi 1 chợ khác chuyên đồ thái, còn tụi em về KS, và cơn mưa giông bắt đầu đổ xuống ào ào, xua đi cái oi bức ngột ngạt của ngày hôm qua...


trà đạo ngày mưa :D



Sau cơn mưa thì cũng hơn 2h chiều, kế hoạch đi thác Kuangsi bị phá bỏ, cả đoàn quyết định cho các mợ đi chợ tẹt bô, chiều thì leo lên đồi Phuosi ngắm Luông từ trên cao. Còn tụi em thì đi.. rửa xe :)
 
Chỉnh sửa cuối:

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Rửa xe tại Lào...

Trạm rửa xe nằm trong khu dịch vụ liên hợp của PVOil, tụi em đổ xăng và vào rửa. Nói chung quá choáng với cách rửa xe của các bạn Lào...


Xe được cho lên cầu, nâng bằng 1 xylanh thủy lực chạy bằng nước và hơi áp lực cao... 1 chú cầm vòi xịt sạch bùn đất quanh xe và... gầm xe, sau đó thì hạ xuống trét xà bông tuyết :P


Khu hút bụi của họ cũng rất pro, xe lùi vào chuồng, 2 bên là 2 cái máy hút bụi to tổ chảng. Nhân viên dọn xe sẽ vác vòi xịt hơi ra xịt nội thất, sau đó 2 bên cùng hút bụi...

Lau chùi bên trong và bên ngoài bằng các dung dịch dưỡng khỉ gì đó... Xong xuôi thì xe bóng lộn


Lúc rửa xe tụi em gặp con Mẹc GL 550 biển khủng - toàn 9 :D, vãi thật


Đường ở Luông rất sạch, tụi em rửa xe xong thì mưa to, mà về đến ks xe vẫn không hề lấm bẩn gì...
 
Chỉnh sửa cuối:

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Chiều sau cơn mưa, Luông trở nên mát mẻ và dễ chịu, thay vì lại lọc cọc xách xe đi chơi xa như hang phật, thì tụi em làm cuốc ci ty tua đi bộ :D

Chùa Xiêng Thông, hồi sáng chưa vào...


Đẹp và yên tĩnh, tuyệt nhiên không thấy bóng dáng... hòm công đức :D


Ngõ nhỏ...


Phố nhỏ...


Nhà cổ


Cung điện hoàng gia




Lối lên đỉnh đồi phú sỹ


F1 đi khỏe hơn F0 bụng bự :D


Một góc thành phố bên dòng Mê Kông, nhìn từ đỉnh đồi Phú Sỹ


Dòng Nậm Khan chảy qua thành phố


Góc khác của Luông...


Sau cơn mưa nên tụi em không có cơ hội để nhìn hoàng hôn trên sông Mê kong, ra chỗ đậu xe và tếch ra bờ sông ngồi ăn búp phê lẩu nướng kiểu Lào, 60k kip/1 người.

CR bên chùa


nhà hàng lẩu nướng bên bờ sông mekong


Lào còn nhiều rừng nên rất sẵn than hoa


Nói chung là ngon bổ rẻ :D


Nhìn chung, Luông là một thành phố xinh xắn, bình yên. Một nơi rất đáng đến cùng với Viên Chăn. Khách sạn, nhà nghỉ bạt ngàn, đồ ăn ngon, giá ổn. Đường phố sạch sẽ, con người thân thiện. Duy chỉ có điều đường tới Luông vẫn hơi cực cho những ai say xe :)

Ngày thứ 3 tụi em đã kết thúc bình yên và mỹ mãn. Gấu hỉ hả vì được đi shopping, F1 ko quá mệt vì chạy xô, tối đc chén lẩu ngon lành...
 
Chỉnh sửa cuối:

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Ngày thứ 4 (3/5/2014) - Một ngày hành xác trên những cung đường xuống cấp :(

Theo kế hoạch cụ chánh đã lập từ trước khi đi, đoàn sẽ xuất phát từ Luông lúc 6h sáng, thậm chí có thể là 5h sáng để đảm bảo về tới cửa khẩu trước 5h chiều... Nhưng khi ăn tối, tụi em đã quyết định xuất phát lúc 4h sáng, để tránh rủi ro về tuyến đường ko biết trước...

Sau khi ăn tối về, tụi em có qua lễ tân làm thủ tục thanh toán trước để hôm sau lượn sớm; qua trao đổi với ku lễ tân người Thái Lan, hắn show cho tụi em cái hình đường xá từ Luông về Udomxay - cha mẹ ơi, đường gì mà toàn hố với hố, lại còn lợn bò chạy nhởn nhơ khắp đường :(. Hắn bảo, hắn đi mất 6 tiếng từ Luông tới Udomxay bằng con vios ghẻ của hắn :(; từ Luông tới Udomxay chỉ khoảng 120km, tụi em còn hơn 200km nữa từ Udomxay về Tây trang chưa rõ tình trạng đường xá ra sao :((

Trước mỗi chuyến đi tụi em đều hỏi anh gúc về nơi đó, cơ mà chả có tí thông tin nào từ Luông về Tây trang cả, ko nói đến địa danh, ko nói đến tình trạng đường xá :(( cơ bản là mù tịt :(

Gấu của cụ huycm đề nghị xuất phát lúc 3h sáng :( - vì đằng nào chị em và f1 lên xe cũng... ngủ tiếp, còn 3 ông thì ráng mà chống tăm lên mà chạy :(

10h tối, sau khi chốt xong xuôi, qua phòng ông chip để thông báo đổi lịch chạy, thì có mỗi gấu cụ chip thò ra báo cáo, cụ chip đã ngất thẳng cẳng :(...

2h30 sáng hôm sau, dưới sân đã choanh choách tiếng unlock cửa, tiếng dép guốc loẹt xoẹt thu dọn đồ; cả KS có 22 phòng, tụi em ở 5 phòng, ngoài ra còn khoảng 4 phòng nữa có khách, đều bị tụi em khua dậy lúc 2h30 sáng :D f1 nhà cụ chip được bế ra xe trong tình trạng vẫn đang ngủ ko biết trời đất gì; 2 nhóc nhà cụ huycm có vẻ tỉnh táo hơn...

Xì xụp chén mỳ úp do gấu cụ huycm chuẩn bị, xếp đồ, bầu dục mấy mợ nhà em... ngủ quên; cuối cùng 3h20 sáng tụi em rời KS, đi theo đường 13 hướng về Pakmong, từ Pakmong rẽ trái đi Udomxay, đến Udomxay rẽ phải đi theo đường 2E. Tracklog ghi rõ rành rành như thế :)
 
Chỉnh sửa cuối:

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Mặt đường từ Luông về Pakmong khá đẹp, không có đèo dốc gì, cơ mà nhiều ổ gà. cũng lạ, đường đang rất phẳng, bỗng dưng mọc ra 2-3 cái ổ gà rất gọn, rất sâu nằm so le nhau. Em là xe chạy đầu - phóng khá hổ báo nên sụp hố khá nhiều lần, và ABS cũng được làm việc hết công suất. 2 xe chạy sau thì đỡ hơn vì chạy theo hướng dẫn qua bộ đàm nên tránh được khá nhiều vụ sụp hố như em :(

Mất hơn 2 tiếng thì tụi em đến Pakmong, vừa rẽ trái thì gặp ngay đường đất ngổn ngang :( ông nào cũng nghĩ chắc chỉ 1 đoạn ngắn thôi... :D

Và cuối cùng, suốt 50km từ Pakmong sang Udomxay, đèo dốc cao liên tục, đoạn đường nào được như thế này thì với tụi em nó được gọi là đường quá đẹp :((


Xe cụ chip bắt đầu giở chứng, lại nóng máy; thay vì ngồi nghỉ với tụi em thì cụ chip lại kỳ cạch bò từ từ đi trước. Thật sự ko thể nắn nót để tránh tất các đoạn xấu được; quan điểm rõ ràng như Lãi, cụ Lý bò - là coi như đường nó không có... ổ gà đi, thì lại dễ chạy :D

Em và cụ huycm có thể chạy trung bình tầm 30-40km/h ở đoạn đường này; cơ mà cụ chip chỉ rón rén bò được 20-30km/h :( Một phần số giờ bay của cụ chip còn thấp, phần nữa là do xe đang bị nóng nữa, và phần quan trọng cuối là F1 cụ nhỏ tuổi nhất...

Trời hửng sáng, mây luồn trong núi...


Trên xe em, các mợ ngủ lăn lóc - nghĩ cũng thương - xe ông huycm, ông chip thì có trẻ con, các ông ấy đi rón rén, còn em thì phóng chắc chỉ thua cụ Lý bò và Lãi khi qua ổ gà tí ti :D, vừa đi, vừa dừng để chụp.




Đi ngược về phía Bắc Lào, dọc đường chỉ gặp toàn xe biển chữ nho, có lẽ khựa đã ngắm thấy tiềm năng khoáng sản của Lào; mà quả đúng là như vậy, về đến Udom, nhìn phố xá toàn biển hiệu chữ nho - khác hẳn với Luông, Xiêng Khoảng, Viên :( từ đây về TQ khá là gần.

Dân 2 bên đường khu vực này nghèo xơ xác :(, nhìn nhà cửa và quần áo trông nhếch nhác hơn; khu vực chúng em đã đi qua, mọi người nói chung thờ ơ với xe cộ - còn ở đây, khi xe tụi em qua là trẻ con chạy ào ào theo vẫy tay chào rối rít...
 
Chỉnh sửa cuối:

ca_ce

Xe tăng
Biển số
OF-99543
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
1,340
Động cơ
411,600 Mã lực
10h tối, sau khi chốt xong xuôi, qua phòng ông chip để thông báo đổi lịch chạy, thì có mỗi gấu cụ chip thò ra báo cáo, cụ chip đã ngất thẳng cẳng :(...

Em và cụ huycm có thể chạy trung bình tầm 30-40km/h ở đoạn đường này; cơ mà cụ chip chỉ rón rén bò được 20-30km/h :( Một phần số giờ bay của cụ chip còn thấp, phần nữa là do xe đang bị nóng nữa, và phần quan trọng cuối là F1 cụ nhỏ tuổi nhất...
yêu cấu NO sửa mấy đoạn này đi vì nguyên nhân là do chip đi ngủ sớm :)) do đó phản xạ không được tốt chứ kg phải ít giờ bay
 
Chỉnh sửa cuối:

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Lúc đêm, ngồi uống trà với cụ huycm, cụ ý bẩu - để xem đến 11h trưa mai nếu chạy được tầm 200-250km thì chắc còn về đc đến tây trang kịp giờ, còn nếu không chạy được bằng đó thì tính bài ngủ lại Lào thêm 1 tối nữa :( nghe mà đau lòng thật.

và thực tế thì số thời gian tụi em tiêu tốn cho quãng đường từ Luông tới Udomxay để rẽ vào đường 2E nó như này :(




Với một bình đầy xăng từ Luông, tới Udom tụi em phải bổ xung, phòng ngất giữa đường :D


Cơ mà đường 2E ngon lành hơn sự tưởng tượng của tụi em; 2h đêm hôm trước không ngủ được, vô tình em tìm đc bài viết trên trang của tỉnh Điện biên có nói đến việc đường 2E mới được sửa chữa nâng cấp lại khoảng cuối năm 2012...

Đường ngon thế cơ mà :), có mỗi 1 cái ổ gà :D


Dân vẫn lam lũ mưu sinh :(


Càng về gần Mường Khoa, gần về biên giới thì đường càng đẹp...


kiểm tra xem còn chỗ để chứa bia Lào ko...
 
Chỉnh sửa cuối:

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Ơn Đ.ảng, ơn CP đã làm đường cho nc bạn Lào, tụi em chỉ mất gần 4h (đã bao gồm cả hơn 1 tiếng ăn trưa) để đi từ Udom về cửa khẩu :)



Khi đến udom, với thời gian đã đi, quãng đường đã đi; tụi em đã có thể thở phào nhẹ nhõm rằng chắc chắn sẽ về đc đến cửa khẩu trước giờ nghỉ :)

Đây là quán ăn tụi em chui vào ăn trưa - lúc tầm 10h30... Cách mường khoa tầm 36km


Bên trái là nồi gà luộc, bên phải là nồi canh cá :); lâu lắm rồi em mới lại chui vào bếp tự làm kể từ sau vụ 30/4 Đà Nẵng, ăn ở gần Cha Lo :)

Cụ huycm phân vân, ko rõ thằng Na nó nấu cho mình ăn món gì... :D có nhá được ko :P
 
Chỉnh sửa cuối:

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Sau bữa trưa bị chém tơi bời - 480k kíp - cho 1 con gà luộc, 1 nồi canh cá, 2 đĩa rau cải luộc, 1 đĩa trứng tráng tầm 6-7 quả, và 1 cơ số xôi :( bữa ăn đắt nhất và tệ nhất trên đất Lào... tụi em lại thong dong chạy tiếp về cửa khẩu. Chạy xe sau bữa trưa quả thật là 1 cực hình, buồn ngủ đến díp cả mắt :( em với cụ huycm thi thoảng còn dừng lại nghỉ và tẹp chút nước chè, còn cụ chip thì full time chạy không ngừng nghỉ.

qua Mường Khoa, lên đèo trời đang nắng mà phía bên kia lại mù sương...


Những km đường đèo cuối cùng bên đất Lào


Lần nghỉ chờ nguội máy cuối cùng bên đất Lào


Và những nổ lực cuối cùng cũng được đền đáp, tụi em đến cửa khẩu Panghok của Lào lúc 3h chiều :), sau 12 tiếng vật lộn trên đường :)


Cửa khẩu vắng tanh, đìu hiu cũng chả có ma nào trực, tụi em đứng chờ một lúc mới thấy 1 chú nhân viên đang vừa đi vừa xỏ áo đồng phục tiến lại. Cơ bản thủ tục nhanh gọn, đơn giản; hải quan, biên phòng Lào cũng chả buồn kiểm tra chiếu lệ xe tụi em :( chả trách hàng trắng bên Lào tuồn về VN dễ thế...

... Và đất mẹ đây rồi :))
 
Chỉnh sửa cuối:

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Về đến VN, là có nghĩa nỗi lo xe cụ chip lăn ra ngất ko còn đáng sợ nữa, giờ thì nhạc nào cũng có thể nhẩy được :P. ĐBP 60 năm ngày chiến thắng ngập cờ hoa; trước khi về KS, tụi em còn tranh thủ tạt qua thăm hầm Đờ Cát... vì 60 năm kỷ niệm mà di tích xưa đã bị cưỡng bức đến phát rồ với cái mái che ko thể vô duyên hơn đc nữa :((

2 năm trước, hầm đờ cát dư lày:



và hiện tại, nó như này :(:


Về cơ bản, chuyến đi của tụi em thành công mỹ mãn. Đoạn đường từ ĐBP về HN thì nhàn và quá bình thường nếu so với cung đường tụi em đã qua. Cũng may, xe cụ chip vẫn lết được về HN ko có thêm tí ti trục trặc nào. Thậm chí nếu so với em fiat này thì xe cụ chip vẫn hoành tráng hơn nhiều...

Các cụ có thể nhìn thấy rõ vũng nước làm mát xanh lè đang chảy ra. Đỉnh đèo Pha Đin, em hốt hoảng khi thấy nc chẩy tè le thế, hô lên báo cho 5 cụ trung niên vừa chui ra từ fiat, thì các cụ ấy xua tay cười bảo: nước sôi ý mà, nó trào ra thôi, lát anh đổ vào thêm, trong xe còn đầy nước mà :D - và từ đó cụ chip an tâm hẳn, :D

Cả đoàn đã sơ kết nóng chuyến đi bằng nồi lẩu cua thơm lừng cuối Đại lộ Thăng Long, và 10h tối 4/5 khi tất cả vừa leo lên giường ngủ thì trời hn đổ cơn mưa :)

Một chuyến đi đầy cảm xúc, cảm ơn cụ Chánh đã lọ mọ ngồi ghép map đến tận chân mỗi KS bên Lào, cảm ơn cụ Lãi đã nhiệt tình ứng vốn đặt phòng KS; cảm ơn các cụ đã ngồi theo dõi chuyến đi của tụi em...

Hẹn gặp lại ở 1 hành trình mới trong thời gian tới đây...
 
Chỉnh sửa cuối:

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
No viết đang hay mà đến đoạn mái che do bọn làm văn hóa nhưng vô văn hóa nhất làm với các di tích lich sử thấy đúng như nhai phải hạt sạn to! :(
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top