[Funland] Nhật Bản: Từ cường quốc công nghệ băng cassette Sony đến kẻ 'ra rìa' trong cuộc chơi chip điện tử

lamboghi

Xe tải
Biển số
OF-779420
Ngày cấp bằng
6/6/21
Số km
212
Động cơ
36,400 Mã lực
Tuổi
39
vậy rõ ràng Nhật đang tụt lùi hay chậm mảng xe điện cụ nhỉ
chính xác là họ không muốn thay đổi, ko muốn làm xe điện
đang kiếm ăn ngon thì chả ai muốn đổi sang cái khác đâu, nhất là đối với những bô lão lãnh đạo tập đoàn của nhật. Thị trường xe điện đang phát triển như vũ bão, kéo theo sự phát triển về pin => nếu nhật ko nhảy vào thì sau này core như pin sẽ do những quốc gia khác nắm. TQ đang có mọi thứ để thống trị ngành ô tô điện mà ko sợ cấm vận, pin có catl,BYD, phần mềm điều khiển thi có huawei
 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
chính xác là họ không muốn thay đổi, ko muốn làm xe điện
đang kiếm ăn ngon thì chả ai muốn đổi sang cái khác đâu, nhất là đối với những bô lão lãnh đạo tập đoàn của nhật. Thị trường xe điện đang phát triển như vũ bão, kéo theo sự phát triển về pin => nếu nhật ko nhảy vào thì sau này core như pin sẽ do những quốc gia khác nắm. TQ đang có mọi thứ để thống trị ngành ô tô điện mà ko sợ cấm vận, pin có catl,BYD, phần mềm điều khiển thi có huawei
bảo thủ quá
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Ặc, ai là người chê người khác đầu tiên nhỉ?
Nếu đến đoạn thi nhau xem ai đọc hiểu các bài báo khoa học tiếng Anh tốt hơn, các khái niệm về đo chip rành mạch hơn thì nên dừng, nó vô bổ lắm, cụ ạ.
Em ko bao giờ quan tâm cái cụ nói.
Cụ cứ đi tìm con số 1+1=2
Suốt các còm của em, em nói hiện nay kích thước transistor giảm ko đáng kể so với mật độ.
Nên tương lai sẽ là giảm kích thước transistor
Mà 1 thông số đại diện cho kích thước là gate lenght.
Còn em ko bao giờ đi tìm cái gì rành mạch hơn như cụ nói
Giảm khích thước transistor có thể nhỏ gấp nhiều lần
Rành mạch là bao nhiêu 50 100 hay 1000 ko ai nói đc nên cụ đừng đưa Toán vào đây.
Cách cụ dùng Toán và câu chữ để tranh luận sai lè lè
 
Chỉnh sửa cuối:

Pigeon2006

Xe tải
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
202
Động cơ
32,917 Mã lực
Nhật đi trước Trung quốc nhưng bị vượt lên khi TQ dùng đúng cách phát triển của Nhật mà lại thoáng hơn khi cho các công xưởng ngoại mở trên đất mình, vậy nói tụt hậu là tụt so với Tàu còn so với toàn cầu thì là dẫm chân tại chỗ.
Thấy cụ viết là Nhật bị TQ vượt, vậy theo cụ thì TQ vượt lên Nhật về cái gì?!.
Về tiềm lực khoa học công nghệ thì hiện nay cái gì TQ đã vượt qua Nhật?!.
Về quy mô nền kinh tế thì đúng, TQ vượt Nhật!. Đấy là về con số tuyệt đối tính bằng GDP hàng năm!. Nhưng so về rate, về các tiêu chí khác như xã hội, môi trường, … thì TQ đã hơn ở điểm gì?!. TQ có đến 1.4 tỷ dân một thị trường khổng lồ và béo bở nên các hãng a lô xô chạy đến để được kinh doanh làm ăn kiếm lời ở thị trường TQ, thèm khát đến mức chấp nhận đánh đổi cả bằng việc phải chuyển giao công nghệ cho TQ (lĩnh vực xe hơi là ví dụ). Trong khi nước Nhật có 127tr dân, cụ xem sản lượng và hàm lượng công nghệ kỹ thuật trong khoảng hơn 4 nghìn tỷ GDP ấy nó có ghê không?!. Nó đứng thứ 3 thế giới về con số!. Sản phẩm của nó gắn cái mác “Made in Japan” nó quyền lực hẳn so với cái mác “made in China”. Mà các sản công nghệ của China xuất khẩu thì lại rất nhiều đến từ các hãng của Nhật hoặc có chứa hàm lượng công nghệ của Nhật trong đó!, vậy 10 đồng xuất khẩu đi thì bao nhiêu đồng là của các cty Nhật?!, lợi nhuận lại chảy về túi các nhà tư bản ở chính quốc Nhật bản nhiều đến mức nào?!.
Vì vậy để nói TQ đã vượt Nhật thì cũng nên hiểu theo nghĩ vượt về cái gì?!: dân số?, quy mô thị trường?, quy mô nên kinh tế?, …!
 

An Nguyen 1

Xe tăng
Biển số
OF-434581
Ngày cấp bằng
4/7/16
Số km
1,202
Động cơ
973 Mã lực
Tuổi
47
Thớt này có vẻ đụng chạm idol các cụ nên nhiều cụ hăng máu phết. Em cứ ngon là chơi. Về máy móc, quả là ngày xưa mê mấy con Sony, JVC, Toshiba, điện thoại cũng thích Sony Erisson vì tính độc lạ, rồi đến con Z của Sony bắt đầu nản mới chuyển qua Hàn, Mỹ. Laptop cũng khoái mấy em Fujitsu, Sony, Panasonic và Toshiba nhưng rồi cũng chơi HP, Dell, Apple. Anh Tung Của em cũng chẳng kỳ thị, nhưng chắc chưa có duyên nên chỉ mới dùng mấy đồ lặt vặt, lò nướng, máy hút bụi thôi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
14,218
Động cơ
434,773 Mã lực
Thấy cụ viết là Nhật bị TQ vượt, vậy theo cụ thì TQ vượt lên Nhật về cái gì?!.
Về tiềm lực khoa học công nghệ thì hiện nay cái gì TQ đã vượt qua Nhật?!.
Về quy mô nền kinh tế thì đúng, TQ vượt Nhật!. Đấy là về con số tuyệt đối tính bằng GDP hàng năm!. Nhưng so về rate, về các tiêu chí khác như xã hội, môi trường, … thì TQ đã hơn ở điểm gì?!. TQ có đến 1.4 tỷ dân một thị trường khổng lồ và béo bở nên các hãng a lô xô chạy đến để được kinh doanh làm ăn kiếm lời ở thị trường TQ, thèm khát đến mức chấp nhận đánh đổi cả bằng việc phải chuyển giao công nghệ cho TQ (lĩnh vực xe hơi là ví dụ). Trong khi nước Nhật có 127tr dân, cụ xem sản lượng và hàm lượng công nghệ kỹ thuật trong khoảng hơn 4 nghìn tỷ GDP ấy nó có ghê không?!. Nó đứng thứ 3 thế giới về con số!. Sản phẩm của nó gắn cái mác “Made in Japan” nó quyền lực hẳn so với cái mác “made in China”. Mà các sản công nghệ của China xuất khẩu thì lại rất nhiều đến từ các hãng của Nhật hoặc có chứa hàm lượng công nghệ của Nhật trong đó!, vậy 10 đồng xuất khẩu đi thì bao nhiêu đồng là của các cty Nhật?!, lợi nhuận lại chảy về túi các nhà tư bản ở chính quốc Nhật bản nhiều đến mức nào?!.
Vì vậy để nói TQ đã vượt Nhật thì cũng nên hiểu theo nghĩ vượt về cái gì?!: dân số?, quy mô thị trường?, quy mô nên kinh tế?, …!
Vượt trong ngành đúc chip, theo chủ đề thớt, là TQ đã nắm được công nghệ cốt lõi về quang khắc laser để cho ra sản phẩm loại 28 nm và sẽ khép kín dây chuyền tạo chip cỡ này, đó là cái Nhật nắm theo kiểu rời rạc. Về thương hiệu dân dụng, các cái tên Huawei, Xiaomi được nhắc đến nhiều hơn Sony, JVC; về viễn thông NTT, Docomo đâu nhỉ, trong khi Huawei lại được nhắc đến
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Thấy cụ viết là Nhật bị TQ vượt, vậy theo cụ thì TQ vượt lên Nhật về cái gì?!.
Về tiềm lực khoa học công nghệ thì hiện nay cái gì TQ đã vượt qua Nhật?!.
Về quy mô nền kinh tế thì đúng, TQ vượt Nhật!. Đấy là về con số tuyệt đối tính bằng GDP hàng năm!. Nhưng so về rate, về các tiêu chí khác như xã hội, môi trường, … thì TQ đã hơn ở điểm gì?!. TQ có đến 1.4 tỷ dân một thị trường khổng lồ và béo bở nên các hãng a lô xô chạy đến để được kinh doanh làm ăn kiếm lời ở thị trường TQ, thèm khát đến mức chấp nhận đánh đổi cả bằng việc phải chuyển giao công nghệ cho TQ (lĩnh vực xe hơi là ví dụ). Trong khi nước Nhật có 127tr dân, cụ xem sản lượng và hàm lượng công nghệ kỹ thuật trong khoảng hơn 4 nghìn tỷ GDP ấy nó có ghê không?!. Nó đứng thứ 3 thế giới về con số!. Sản phẩm của nó gắn cái mác “Made in Japan” nó quyền lực hẳn so với cái mác “made in China”. Mà các sản công nghệ của China xuất khẩu thì lại rất nhiều đến từ các hãng của Nhật hoặc có chứa hàm lượng công nghệ của Nhật trong đó!, vậy 10 đồng xuất khẩu đi thì bao nhiêu đồng là của các cty Nhật?!, lợi nhuận lại chảy về túi các nhà tư bản ở chính quốc Nhật bản nhiều đến mức nào?!.
Vì vậy để nói TQ đã vượt Nhật thì cũng nên hiểu theo nghĩ vượt về cái gì?!: dân số?, quy mô thị trường?, quy mô nên kinh tế?, …!
Cụ ý cứ nghĩ tự mầy mò mằ ăn đc
Mỹ Au Nhat nó không hợp tâc nữa đến Nga còn tắc tị
Tầu là cái gì
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
14,218
Động cơ
434,773 Mã lực
Một mẩu tin về NTT:
“The IOWN, or Innovative Optical and Wireless Network, initiative aims to develop networks that can handle data volumes 100 times as high as existing technology, with minimal lag. Should this bear fruit, NTT sees it as an opportunity for Japan, which has been outpaced in 5G by China, South Korea and Western countries, to lay the foundation for future global networks and for NTT itself to compete with the likes of Google and China's Huawei Technologies.”
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Vượt trong ngành đúc chip, theo chủ đề thớt, là TQ đã nắm được công nghệ cốt lõi về quang khắc laser để cho ra sản phẩm loại 28 nm và sẽ khép kín dây chuyền tạo chip cỡ này, đó là cái Nhật nắm theo kiểu rời rạc. Về thương hiệu dân dụng, các cái tên Huawei, Xiaomi được nhắc đến nhiều hơn Sony, JVC; về viễn thông NTT, Docomo đâu nhỉ, trong khi Huawei lại được nhắc đến
Cụ xem lại con chip này nhé
Fujitsu A64FX
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
14,218
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ ý cứ nghĩ tự mầy mò mằ ăn đc
Mỹ Au Nhat nó không hợp tâc nữa đến Nga còn tắc tị
Tầu là cái gì
Không tự R&D thì nắm sao nổi công nghệ lõi, cũng như các khái niệm cơ bản không nắm vững sao hiểu dược bài báo khoa học.
Lại phải thở dài.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực

Binhan.4ever

Xe buýt
Biển số
OF-576942
Ngày cấp bằng
2/7/18
Số km
628
Động cơ
148,102 Mã lực
Tuổi
44
Hỏi nhỏ tí VN ké được cái móng tay hay móng chân vào tí nào chưa nhỉ?
Lại lên mạng search với ngồi xem báo thống kê rồi bỉ bôi này nọ.
Nhìn ngta làm để mà học hỏi mà mãi chưa học được cái gì từ ngta!
Bớt nhìn nhận đánh giá đi mà hãy học hỏi đã!
Chỉ đánh giá hay bình luận khi mình hơn hẳn ngta chứ ông mầm non đi nhận xét ô cây đa cây đề đang đỉnh cao tuổi lao động thì nghe hài hước và trứng khôn hơn vịt
Kệ đi và xem cho vui cụ ạ. Mấy ông ofer này ai mà các ông ấy chẳng chê.

Chê Mỹ giãy chết, chê kinh tế Tầu, chê công nghệ Pháp, chê khoa học Nga, giờ chê cả Nhật lạc hậu. Nói chung nước nào cũng bị các cụ ấy chê bai, dè bỉu cả.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Tức là Nhật không thiết kế ra chip đó, cụ nhỉ, thế là “nắm rời rạc” rồi.
Cụ nhầm collaboration với ko thể.
Họ thiết kế cùng với ARM
Tương lai cũng thế
Trong khi đó tương lai Tàu sẽ phải tự lực
Em đưa ví dụ Đại cách mạng văn hóa, Đại nhảy vọt để cụ xem Tàu tự lực
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
14,218
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ nhầm collaboration với ko thể.
Họ thiết kế cùng với ARM
Tương lai cũng thế
Trong khi đó tương lai Tàu sẽ phải tự lực
Em đưa ví dụ Đại cách mạng văn hóa, Đại nhảy vọt để cụ xem Tàu tự lực
Điểm yếu của Nhật Nhật cũng biết rồi, họ có dùng kiểu đánh bùn sang ao như cụ để viết bài đâu, outpace trong 5G so với Huawei cụ nhỉ ;))
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
14,218
Động cơ
434,773 Mã lực
Kệ đi và xem cho vui cụ ạ. Mấy ông ofer này ai mà các ông ấy chẳng chê.

Chê Mỹ giãy chết, chê kinh tế Tầu, chê công nghệ Pháp, chê khoa học Nga, giờ chê cả Nhật lạc hậu. Nói chung nước nào cũng bị các cụ ấy chê bai, dè bỉu cả.
Mình là phận ăn theo, cũng phải biết ăn theo ông nào và vào lúc nào để không chết đói cũng như không đánh mất chính mình trong cuộc làm thuê, cái đó nhiều khi va vào mới biết thì muộn rồi Diễm.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Điểm yếu của Nhật Nhật cũng biết rồi, họ có dùng kiểu đánh bùn sang ao như cụ để viết bài đâu, outpace trong 5G so với Huawei cụ nhỉ ;))
Đánh bùn sang ao thế nào hả cụ
Cụ bảo Đại cách mạng văn hóa, Đại nhảy vọt là đánh bùn sang ao?
Cụ nói đúc chip. Thì em ví dụ con chíp HPC A64FX
Thế là xong phần chip cụ nhé

Giờ đến phần 5G, cái đấy em cũng ko biết
Phần Pin em cũng ko biết nốt, em cũng công nhận xe điện chạy Acquy Thiên Năng khỏe ổn định
Công nghệ pin cao hơn, dùng trong oto, vũ trụ thì em ko biết.
Có thể ở mảng này TQ tạm lợi hơn. Em thì em nghĩ chắc ko lâu vì chau Au đã nghiên cứu xe tải điện, chắc họ có công nghệ Pin hỗ trợ rồi, đang cất trong ngăn kéo.
 

NovRainInFall

Xe tăng
Biển số
OF-541165
Ngày cấp bằng
12/11/17
Số km
1,325
Động cơ
177,840 Mã lực
Điểm yếu của Nhật Nhật cũng biết rồi, họ có dùng kiểu đánh bùn sang ao như cụ để viết bài đâu, outpace trong 5G so với Huawei cụ nhỉ ;))
Hỏi thật cụ, cụ có biết cụ viết cái gì không? Cóp nhặt vài ba kiến thức tổng hợp từ những bài báo, translate rồi khẳng định thì chỉ có tụi 9 điểm 3 môn.
Hu wai tuổi … khỉ ah?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,524
Động cơ
408,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nhầm collaboration với ko thể.
Họ thiết kế cùng với ARM
Tương lai cũng thế
Trong khi đó tương lai Tàu sẽ phải tự lực
Em đưa ví dụ Đại cách mạng văn hóa, Đại nhảy vọt để cụ xem Tàu tự lực
Tôi thấy kiểu cấm vận nửa vời như Phương Tây cấm vận Trung quốc và Nga hiện nay lại thúc đẩy họ làm việc tốt hơn.

ARM vẫn có chi nhánh lớn ở Trung quốc, SMIC bị cấm vận máy quang khắc mới nhưng vẫn mua được máy cũ của Canon. Cho nên TQ vẫn chiếm đến 12% phân khúc chip 28nm của thế giới. Và vừa thông báo đã thử nghiệm máy quang khắc 14nm thuần nội địa.

Tất nhiên trong mảng chip điện tử này thì TQ vẫn chỉ là ăn theo nói leo so với Mỹ Nhật, nhưng kiểu như Đại nhảy vọt hay CMVH thì chắc họ sẽ không lặp lại nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top