[Funland] Nhật Bản: Từ cường quốc công nghệ băng cassette Sony đến kẻ 'ra rìa' trong cuộc chơi chip điện tử

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Ko có thằng nào bằng thằng Mỹ cả.
Cái gọi là tiến trình sản xuất 5nm, 3nm, 2nm nó chỉ mạng tính tương đối. Ko có cái gì chính xác ở đây như cụ Bachsima nghĩ.
Nó nói lên mật độ linh kiện, hiệu năng, điện năng tiêu thụ, tần số, nhiệt v. v.
Các thông số đó càng cao càng tốt mới là quan trọng
Nên tiến trình 10nm của Intel có mật độ cao hơn 7nm TSMC - 100.8 MT/mm2 compared to 96.5 MT/mm2
Tiến trình 2nm của IBM mật độ 333 tr so với 291 tr TSMC

In May 2021, IBM announced it had produced 2 nm chipmaking technology at their manufacturing research center in Albany and had successfully made a prototype "fingernail-sized" chip with upwards of 50 billion transistors,[42] which translates to 333 million transistors per square millimeter (assuming a chip area of 150 square millimeters as communicated by IBM). By comparison, TSMC's 3 nm chips would contain around 291 million transistors per square millimeter.
 

Pigeon2006

Xe tải
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
202
Động cơ
32,917 Mã lực
Cụ nói cũng có lý
Nhưng Nhật đang tụt lùi xe điện, so với Tàu, Hàn con ko bằng, ko nói Mỹ Âu
Em nghĩ dùng từ tụt lùi thì có vẻ không đúng lắm!. Dùng từ chậm chân thì đúng hơn!.
Xe điện thì mấu chốt của nó là công nghệ về pin sao cho lưu trữ được nhiều và sạc được nhanh, an toàn về cháy nổ!. Cái này Nhật nó có thằng Panasonic công nghệ Pin của nó có vẻ như đáp ứng được các tiêu chí ở trên duy chỉ có giá là hơi đắt hơn so với những thằng khác nên thị phần đang chưa được cao!.
Còn thằng Tàu cụ nhìn thấy nó cứ vài bữa lại thấy có bài báo trên mấy trang của Việt Nam viết mấy cái bài nào là xe điện Tàu giá rẻ nọ kia thì cụ cho rằng Tàu đi nhanh nhưng theo em điều đó không hẳn đúng!. Chất lượng Pin của Tàu hiện chẳng ai dám đảm bảo về tuổi thọ và độ an toàn cả!. Tesla có dám dùng pin của nhà sản xuất Tàu đâu!, đang dùng một phần của LG Chem của Hàn mà đang dính phốt kia kìa!…Pin của Tesla vẫn phần lớn là do Panasonic cấp thôi!.
Đấy là về Pin còn về động cơ trên xe hay thân vỏ, khung gầm thì có gì là khó nữa so với Nhật!.
Vì thế nói Nhật tụt lùi thì không phải đâu!. Họ đã từng đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện như Nissan Leaf, Mítubishi EV, … nhưng về sau họ lại dửng dưng vì cách nhìn nhận, đánh giá về tiềm năng thị trường họ hơi khác khi họ cho rằng kỷ nguyên động cơ đốt trong không thể bụp cái chuyển sang ngay động cơ điện hoàn toàn 100% được mà nó cần có giải đoạn chuyển tiếp chính vì vậy họ mới tập trung vào động cơ lại xăng - điện hay chính là động cơ Hybrid đó!. Về cái Hybrid này thì Nhật nó lại đứng đầu thế giới luôn!.
Hiện giờ một số hãng của Nhật cũng có vẻ nhận ra rằng cách nhìn nhận và chiến lược thị trường của họ chưa phù hợp, rằng họ đang chậm chân mảng xe 100% điện nên cũng dần chuyển dịch sang!. Tuy nhiên như chủ tịch của Toyota có nói họ vẫn song song cả động cơ đốt trong, cả xe hybrid và sẽ có một phần xe điện!, không để trứng vào 1 giỏ.
Đó tất cả là liên quan đến nhãn quan và tầm nhìn chiến lược trong kinh doanh chứ còn về công nghệ họ vẫn làm chủ và vẫn là có số mà trên thị trường với những sản phẩm an toàn và chất lượng!.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,180
Động cơ
970,332 Mã lực
Các cụ cứ khéo lo cho Nhật. Nước nó bé tí nhưng là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Nó kém thì nó kiếm xèng từ đâu? Nó bỏ để tập trung sản xuất những thứ có hàm lượng công nghệ cao thì lại bảo nó chậm chân, ko phát triển?
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,096
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói cũng có lý
Nhưng Nhật đang tụt lùi xe điện, so với Tàu, Hàn con ko bằng, ko nói Mỹ Âu
Xe điện thì Nhật nó có cả xe hydro điện cơ Cụ ơi, tuy nhiên xe xăng/ dầu nó vẫn đang bán chạy thì tội gì nó phải tung xe điện ra làm gì.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Ko có thằng nào bằng thằng Mỹ cả.
Cái gọi là tiến trình sản xuất 5nm, 3nm, 2nm nó chỉ mạng tính tương đối. Ko có cái gì chính xác ở đây như cụ Bachsima nghĩ.
Nó nói lên mật độ linh kiện, hiệu năng, điện năng tiêu thụ, tần số, nhiệt v. v.
Các thông số đó càng cao càng tốt mới là quan trọng
Nên tiến trình 10nm của Intel có mật độ cao hơn 7nm TSMC - 100.8 MT/mm2 compared to 96.5 MT/mm2
Tiến trình 2nm của IBM mật độ 333 tr so với 291 tr TSMC

In May 2021, IBM announced it had produced 2 nm chipmaking technology at their manufacturing research center in Albany and had successfully made a prototype "fingernail-sized" chip with upwards of 50 billion transistors,[42] which translates to 333 million transistors per square millimeter (assuming a chip area of 150 square millimeters as communicated by IBM). By comparison, TSMC's 3 nm chips would contain around 291 million transistors per square millimeter.
Ngay bài cụ đưa
A BETTER WAY TO MEASURE PROGRESS IN SEMICONDUCTORS
đã giải thích rõ cách đo theo node, cách đo gate length và cách đo gate pitch và cách đo metal pitch. Các khái niệm này rất rõ ràng và chính xác, chỉ có đo theo node thì không phải đo trực tiếp trên các phần tử bán dẫn nhưng rất hay dùng trong các bài báo phổ cập.
Haizza, nếu ngành điện tử ta mà nhiều người như cụ thì... thôi khỏi nói.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Em nghĩ dùng từ tụt lùi thì có vẻ không đúng lắm!. Dùng từ chậm chân thì đúng hơn!.
Xe điện thì mấu chốt của nó là công nghệ về pin sao cho lưu trữ được nhiều và sạc được nhanh, an toàn về cháy nổ!. Cái này Nhật nó có thằng Panasonic công nghệ Pin của nó có vẻ như đáp ứng được các tiêu chí ở trên duy chỉ có giá là hơi đắt hơn so với những thằng khác nên thị phần đang chưa được cao!.
Còn thằng Tàu cụ nhìn thấy nó cứ vài bữa lại thấy có bài báo trên mấy trang của Việt Nam viết mấy cái bài nào là xe điện Tàu giá rẻ nọ kia thì cụ cho rằng Tàu đi nhanh nhưng theo em điều đó không hẳn đúng!. Chất lượng Pin của Tàu hiện chẳng ai dám đảm bảo về tuổi thọ và độ an toàn cả!. Tesla có dám dùng pin của nhà sản xuất Tàu đâu!, đang dùng một phần của LG Chem của Hàn mà đang dính phốt kia kìa!…Pin của Tesla vẫn phần lớn là do Panasonic cấp thôi!.
Đấy là về Pin còn về động cơ trên xe hay thân vỏ, khung gầm thì có gì là khó nữa so với Nhật!.
Vì thế nói Nhật tụt lùi thì không phải đâu!. Họ đã từng đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện như Nissan Leaf, Mítubishi EV, … nhưng về sau họ lại dửng dưng vì cách nhìn nhận, đánh giá về tiềm năng thị trường họ hơi khác khi họ cho rằng kỷ nguyên động cơ đốt trong không thể bụp cái chuyển sang ngay động cơ điện hoàn toàn 100% được mà nó cần có giải đoạn chuyển tiếp chính vì vậy họ mới tập trung vào động cơ lại xăng - điện hay chính là động cơ Hybrid đó!. Về cái Hybrid này thì Nhật nó lại đứng đầu thế giới luôn!.
Hiện giờ một số hãng của Nhật cũng có vẻ nhận ra rằng cách nhìn nhận và chiến lược thị trường của họ chưa phù hợp, rằng họ đang chậm chân mảng xe 100% điện nên cũng dần chuyển dịch sang!. Tuy nhiên như chủ tịch của Toyota có nói họ vẫn song song cả động cơ đốt trong, cả xe hybrid và sẽ có một phần xe điện!, không để trứng vào 1 giỏ.
Đó tất cả là liên quan đến nhãn quan và tầm nhìn chiến lược trong kinh doanh chứ còn về công nghệ họ vẫn làm chủ và vẫn là có số mà trên thị trường với những sản phẩm an toàn và chất lượng!.
Như bài báo của Montagne institute đã đưa, Nhật đã chọn sai hướng hai lần, một là chọn SX chip nhớ, hai là không tách giữa sản xuất và thiết kế chip.
Khi sai hướng thì không tụt hậu mà là tắc tị, đó là cái Nhật rất dễ mắc phải nếu không xoay hướng phát triển đúng lúc.
 

duongqua

Xe container
Biển số
OF-192732
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
5,946
Động cơ
536,821 Mã lực
Hỏi nhỏ tí VN ké được cái móng tay hay móng chân vào tí nào chưa nhỉ?
Lại lên mạng search với ngồi xem báo thống kê rồi bỉ bôi này nọ.
Nhìn ngta làm để mà học hỏi mà mãi chưa học được cái gì từ ngta!
Bớt nhìn nhận đánh giá đi mà hãy học hỏi đã!
Chỉ đánh giá hay bình luận khi mình hơn hẳn ngta chứ ông mầm non đi nhận xét ô cây đa cây đề đang đỉnh cao tuổi lao động thì nghe hài hước và trứng khôn hơn vịt
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Các cụ cứ khéo lo cho Nhật. Nước nó bé tí nhưng là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Nó kém thì nó kiếm xèng từ đâu? Nó bỏ để tập trung sản xuất những thứ có hàm lượng công nghệ cao thì lại bảo nó chậm chân, ko phát triển?
Nhật đi trước Trung quốc nhưng bị vượt lên khi TQ dùng đúng cách phát triển của Nhật mà lại thoáng hơn khi cho các công xưởng ngoại mở trên đất mình, vậy nói tụt hậu là tụt so với Tàu còn so với toàn cầu thì là dẫm chân tại chỗ.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,180
Động cơ
970,332 Mã lực
Nhật đi trước Trung quốc nhưng bị vượt lên khi TQ dùng đúng cách phát triển của Nhật mà lại thoáng hơn khi cho các công xưởng ngoại mở trên đất mình, vậy nói tụt hậu là tụt so với Tàu còn so với toàn cầu thì là dẫm chân tại chỗ.
Mỗi nước nó có thế mạnh riêng. Trung Quốc dân đông nên GDP cao ko phải lạ. Tính theo đầu người thì ko cũng chẳng cao. Giống thằng Mẽo, nó nắm google, andoid, window …. Nó cần méo gì sản xuất, nó ho phát bay luôn Hoa Vĩ của tàu. Đó mới là cái cốt lõi cần nắm giữ. Và e thấy Nhật nó đang đi hướng đó.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Ngay bài cụ đưa
A BETTER WAY TO MEASURE PROGRESS IN SEMICONDUCTORS
đã giải thích rõ cách đo theo node, cách đo gate length và cách đo gate pitch và cách đo metal pitch. Các khái niệm này rất rõ ràng và chính xác, chỉ có đo theo node thì không phải đo trực tiếp trên các phần tử bán dẫn nhưng rất hay dùng trong các bài báo phổ cập.
Haizza, nếu ngành điện tử ta mà nhiều người như cụ thì... thôi khỏi nói.
Cụ lại ko biết rồi, cái thông số đấy tùy theo từng hãng cụ ơi.=))
Nó chỉ tương đối trong từng khoảng giá trị.
Đi vào sản xuất thương mại, nó ko như lý thuyết. Cụ đòi con số chính xác là ko có.
Ko phải cứ 5nm là pitch phải 40nm (tương đương kích thước transistor là 50nm) ví dụ thế. Mà nó tùy hãng. Thậm chí ko công bố.
Nên mới có chuyện 10nm Intel=7nm TSMC.
Cụ biết các con số 14nm,10nm,5nm,3nm ở đâu ra ko ạ.
Nó là kết quả của định luật Moore, thực tế thì nó là dự đoán tổng kết kinh nghiệm từ Intel chứ chả có nguyên lý chứng minh gì cả. Nên gọi là định luật. Các con số 14nm,10nm, nm, 5nm là théo quy luật đó.
Bây giờ khẳng định luật Moore đã đến giới hạn của vật liệu Silicon nên nó sai.
Nên các con số 7nm 5nm nó mang tính thực nghiệm. Mỗi công ty đóng chíp ra 1 loạt kết quả khác nhau, tùy theo thực tế cụ Bachsima ạ.

Moore's Law states that the number of transistors on a microchip doubles about every two years, though the cost of computers is halved. 1 In 1965, Gordon E. Moore, the co-founder of Intel, made this observation that became Moore's Law

Most forecasters, including Gordon Moore,[125] expect Moore's law will end by around 2025

Nếu em nói là hồi bọn em học, bọn em cũng cười về định luật Moore vì nó là kinh nghiệm sản xuât, phụ thuộc vật liệu. Nhưng thầy bảo còn lâu, hàng chục năm nữa nó vẫn đúng nên cứ coi là định luật. Thì cụ có chê cả ngành điện tử vietnam ko.
Cái đấy dân Electronic ko hẳn gọi là chân lý đâu, đều hiểu là sẽ đến lúc giới hạn vật liệu.
Cụ google mấy báo lá cải, kể cả English thì loạn xạ. Định luật Moore coi như chân lý.
Nên kiến thức cụ google nó ko đúng trong thực tế cụ Bachsima ạ.
Bản thân phát biểu của định luật Moore đã ko chính xác cụ nhé. Nó chỉ là định hướng.
Cứ 2 năm số transistor tăng x2 là ko đúng
Thực tế chả bao giờ chính xác x2

Cụ cứ nghĩ Electronic nó như Toán thì ko bao giờ cụ ko làm đc ngành này đâu ạ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Thất bại của Sony vs Apple dc phân tích nhiều rồi: Jav nó bảo vệ bản quyền mạnh quá & r&d điên cuồng nên sp đẻ ra như lợn con, từ sp đến content ko work chéo được với nhau chứ đừng nói work chéo vs bọn khác. Nên theo quan điểm kte platform thì network effect của các spdv của Jav là rất kém, thất bại là sớm muộn.

Chưa kể văn hóa sx của Jav là super bền, nên ko thích hợp với trend nhu cầu thay đổi monthly như hiện nay. Do đó, Jav thất bại ở spdv cuối cho giới trẻ; ngc lại, với các ngành công nghiệp sx phục vụ nhu cầu Mass cho cả nên cn thế giới, như viên bi bút bi, thì Jav là đỉnh cao, ko có đối thủ.

Điện thoại Nhật chết là đáng.

Một thời say mê điện thoại Nhật mà nó ko chịu bán quốc tế, phải xài sim ghép. Máy luôn ra cấu hình vượt trội, tính năng cao mà nhất định chỉ ra bản lock.

Yêu em keitai mà đành ngậm ngùi bỏ ko dùng.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Mỗi nước nó có thế mạnh riêng. Trung Quốc dân đông nên GDP cao ko phải lạ. Tính theo đầu người thì ko cũng chẳng cao. Giống thằng Mẽo, nó nắm google, andoid, window …. Nó cần méo gì sản xuất, nó ho phát bay luôn Hoa Vĩ của tàu. Đó mới là cái cốt lõi cần nắm giữ. Và e thấy Nhật nó đang đi hướng đó.
Huawei là câu chuyện không khác cái máy bay Sukhoi dân dụng của Nga, cũng tin vào triết lý thế giới phẳng để giao phần lõi cho đối tác phát triển, Sukhoi là động cơ, Huawei là CPU; đến khi đối tác thấy sản phẩm hợp tác bắt đầu chiếm thị phần của các hãng chính quốc thì boom, phá hợp đồng nghỉ chơi mà không bị tổn hại do có cớ hợp pháp để phá đã cài sẵn trong hợp đồng. Đấy gọi là chơi đểu hợp lệ.

Nhật là câu chuyện khác, Nhật nắm nhiều know how nhưng qua các cú hụt chân trong phát triển điện tử thì các know how ấy rất có thể không phải là lõi trong các thiết kế tương lai, trong hiện tại thì lãi cũng đang đến từ các phần R&D mà chủ yếu là bộ vi xử lý trung tâm chứ không từ know how tỉa tót công nghệ hay nguyên liệu đầu vào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ lại ko biết rồi, cái thông số đấy tùy theo từng hãng cụ ơi.=))
Nó chỉ tương đối trong từng khoảng giá trị.
Đi vào sản xuất thương mại, nó ko như lý thuyết. Cụ đòi con số chính xác là ko có.
Ko phải cứ 5nm là pitch phải 40nm (tương đương kích thước transistor là 50nm) ví dụ thế. Mà nó tùy hãng. Thậm chí ko công bố.
Nên mới có chuyện 10nm Intel=7nm TSMC.
Cụ biết các con số 14nm,10nm,5nm,3nm ở đâu ra ko ạ.
Nó là kết quả của định luật Moore, thực tế thì nó là dự đoán tổng kết kinh nghiệm từ Intel chứ chả có nguyên lý chứng minh gì cả. Nên gọi là định luật. Các con số 14nm,10nm, nm, 5nm là théo quy luật đó.
Bây giờ khẳng định luật Moore đã đến giới hạn của vật liệu Silicon nên nó sai.
Nên các con số 7nm 5nm nó mang tính thực nghiệm. Mỗi công ty đóng chíp ra 1 loạt kết quả khác nhau, tùy theo thực tế cụ Bachsima ạ.

Moore's Law states that the number of transistors on a microchip doubles about every two years, though the cost of computers is halved. 1 In 1965, Gordon E. Moore, the co-founder of Intel, made this observation that became Moore's Law

Most forecasters, including Gordon Moore,[125] expect Moore's law will end by around 2025

Nếu em nói là hồi bọn em học, bọn em cũng cười về định luật Moore vì nó là kinh nghiệm sản xuât, phụ thuộc vật liệu. Nhưng thầy bảo còn lâu, hàng chục năm nữa nó vẫn đúng nên cứ coi là định luật. Thì cụ có chê cả ngành điện tử vietnam ko.
Cái đấy dân Electronic ko hẳn gọi là chân lý đâu, đều hiểu là sẽ đến lúc giới hạn vật liệu.
Cụ google mấy báo lá cải, kể cả English thì loạn xạ. Định luật Moore coi như chân lý.
Nên kiến thức cụ google nó ko đúng trong thực tế cụ Bachsima ạ.
Bản thân phát biểu của định luật Moore đã ko chính xác cụ nhé. Nó chỉ là định hướng.
Cứ 2 năm số transistor tăng x2 là ko đúng
Thực tế chả bao giờ chính xác x2

Cụ cứ nghĩ Electronic nó như Toán thì ko bao giờ cụ ko làm đc ngành này đâu ạ;))
Xin lỗi cụ có hiểu bản thân đang gõ cái gì không đấy ;))
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Xin lỗi cụ có hiểu bản thân đang gõ cái gì không đấy ;))
Cụ bí bỏ bóng đá ngừoi như thế,
Cụ có lý gì thì cụ nói ra ngừoi ta mới biết cụ sai ở đâu
1 câu cạnh khóe như thế là hiểu cụ tranh luận kiểu gì rồi ;)) =)) Hiểu con người cụ rồi
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ bí bỏ bóng đá ngừoi như thế,
Cụ có lý gì thì cụ nói ra ngừoi ta mới biết cụ sai ở đâu
1 câu cạnh khóe như thế là hiểu cụ tranh luận kiểu gì rồi ;)) =)) Hiểu con người cụ rồi
Ặc, ai là người chê người khác đầu tiên nhỉ?
Nếu đến đoạn thi nhau xem ai đọc hiểu các bài báo khoa học tiếng Anh tốt hơn, các khái niệm về đo chip rành mạch hơn thì nên dừng, nó vô bổ lắm, cụ ạ.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Huawei là câu chuyện không khác cái máy bay Sukhoi dân dụng của Nga, cũng tin vào triết lý thế giới phẳng để giao phần lõi cho đối tác phát triển, Sukhoi là động cơ, Huawei là CPU; đến khi đối tác thấy sản phẩm hợp tác bắt đầu chiếm thị phần của các hãng chính quốc thì boom, phá hợp đồng nghỉ chơi mà không bị tổn hại do có cớ hợp pháp để phá đã cài sẵn trong hợp đồng. Đấy gọi là chơi đểu hợp lệ.

Nhật là câu chuyện khác, Nhật nắm nhiều know how nhưng qua các cú hụt chân trong phát triển điện tử thì các know how ấy rất có thể không phải là lõi trong các thiết kế tương lai, trong hiện tại thì lãi cũng đang đến từ các phần R&D mà chủ yếu là bộ vi xử lý trung tâm chứ không từ know how tỉa tót công nghệ hay nguyên liệu đầu vào.
Em thật đọc văm của cụ rất móc máy đau đầu
Mà ko logic
Ko có chứng minh
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Ặc, ai là người chê người khác đầu tiên nhỉ?
Nếu đến đoạn thi nhau xem ai đọc hiểu các bài báo khoa học tiếng Anh tốt hơn, các khái niệm về đo chip rành mạch hơn thì nên dừng, nó vô bổ lắm, cụ ạ.
Cụ ko có back ground cụ ạ
Và cụ ko hiểu thực nghiệm và lý thuyết
Cụ bảo Trung Quốc đại lục vượt Nhật là sai
Em chứng minh cho cụ China đã bị cho ra rìa sau IRDS
Japan vẫn nằm trong IRDS
 

lamboghi

Xe tải
Biển số
OF-779420
Ngày cấp bằng
6/6/21
Số km
212
Động cơ
36,400 Mã lực
Tuổi
39
Em nghĩ dùng từ tụt lùi thì có vẻ không đúng lắm!. Dùng từ chậm chân thì đúng hơn!.
Xe điện thì mấu chốt của nó là công nghệ về pin sao cho lưu trữ được nhiều và sạc được nhanh, an toàn về cháy nổ!. Cái này Nhật nó có thằng Panasonic công nghệ Pin của nó có vẻ như đáp ứng được các tiêu chí ở trên duy chỉ có giá là hơi đắt hơn so với những thằng khác nên thị phần đang chưa được cao!.
Còn thằng Tàu cụ nhìn thấy nó cứ vài bữa lại thấy có bài báo trên mấy trang của Việt Nam viết mấy cái bài nào là xe điện Tàu giá rẻ nọ kia thì cụ cho rằng Tàu đi nhanh nhưng theo em điều đó không hẳn đúng!. Chất lượng Pin của Tàu hiện chẳng ai dám đảm bảo về tuổi thọ và độ an toàn cả!. Tesla có dám dùng pin của nhà sản xuất Tàu đâu!, đang dùng một phần của LG Chem của Hàn mà đang dính phốt kia kìa!…Pin của Tesla vẫn phần lớn là do Panasonic cấp thôi!.
Đấy là về Pin còn về động cơ trên xe hay thân vỏ, khung gầm thì có gì là khó nữa so với Nhật!.
Vì thế nói Nhật tụt lùi thì không phải đâu!. Họ đã từng đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện như Nissan Leaf, Mítubishi EV, … nhưng về sau họ lại dửng dưng vì cách nhìn nhận, đánh giá về tiềm năng thị trường họ hơi khác khi họ cho rằng kỷ nguyên động cơ đốt trong không thể bụp cái chuyển sang ngay động cơ điện hoàn toàn 100% được mà nó cần có giải đoạn chuyển tiếp chính vì vậy họ mới tập trung vào động cơ lại xăng - điện hay chính là động cơ Hybrid đó!. Về cái Hybrid này thì Nhật nó lại đứng đầu thế giới luôn!.
Hiện giờ một số hãng của Nhật cũng có vẻ nhận ra rằng cách nhìn nhận và chiến lược thị trường của họ chưa phù hợp, rằng họ đang chậm chân mảng xe 100% điện nên cũng dần chuyển dịch sang!. Tuy nhiên như chủ tịch của Toyota có nói họ vẫn song song cả động cơ đốt trong, cả xe hybrid và sẽ có một phần xe điện!, không để trứng vào 1 giỏ.
Đó tất cả là liên quan đến nhãn quan và tầm nhìn chiến lược trong kinh doanh chứ còn về công nghệ họ vẫn làm chủ và vẫn là có số mà trên thị trường với những sản phẩm an toàn và chất lượng!.
ko biết thì đừng chém cụ ơi CATL đang cung cấp pin cho tesla và BMW, Volkswagen, Mercedes-Benz
Sau này thị trường xe điện sẽ giống như điện thoại, tesla sẽ bán xe cao cấp, những hãng TQ xe bán xe trung cấp và giá rẻ.
 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
ko biết thì đừng chém cụ ơi CATL đang cung cấp pin cho tesla và BMW, Volkswagen, Mercedes-Benz
Sau này thị trường xe điện sẽ giống như điện thoại, tesla sẽ bán xe cao cấp, những hãng TQ xe bán xe trung cấp và giá rẻ.
vậy rõ ràng Nhật đang tụt lùi hay chậm mảng xe điện cụ nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top