Cụ cứ nói quá lên chứ ô tô em thấy có gì cao siêu đâu, mắt em thấy cái vinfast Lux A nó còn đẹp ngon hơn camry đấy. Sắp tới mà xe điện ngon nữa thì xe Nhật chả có cửa chứ chưa nói đến xe Hàn.
Nhật có cái tốt là dân chăm chỉ, cần cù, chỉn chu nhưng ngược lại chậm thay đổi, có vẻ bảo thủ; chậm chắc là tốt nhưng thế giới này chậm thay đổi nhanh chỉ có chết. Nhìn cái Lux A đời ơ kìa đã có turbo, trong khi giờ camry còn chưa áp dụng. Người Hàn thì nhìn hừng hực, còn tàu ek ghét em dek thèm sang.
Ôtô em thấy cao siêu đấy chứ cụ!. Nó là tổng hợp của rất nhiều nghành công nghệ trong đó từ cơ khí cho đến điện tử!. Còn cái cụ nói Lux đẹp hơn Camry thì chỉ là những gì cụ nhìn thấy bằng mắt thường và nó liên quan đến thiết kế kiểu dáng công nghiệp chứ chưa có gì là yếu tố công nghệ cả!. Nói về đẹp thì nó vô cùng và nó mang ý chủ quan!. Xe thiết kế trẻ trung, kiểu dạng nịnh mắt thì bọn Hàn nó cũng làm khá đấy!, nhưng công nghệ về độ bền, độ ổn định và chính xác thì còn xa vời lắm!.
Cụ nghĩ Nhật nó không làm được đẹp chắc?!, đến Vinfast còn làm được cái xe gọi là đẹp trong mắt của cụ thì Nhật làm gì nó không làm được trong khi nó có bao nhiêu hãng xe, nhiều model, dòng xe trong khi ông Vinfast có nhõn 3 đời xe gồm 2 con Lux và 1 con Fadil!.
Yếu tố công nghệ ở xe nó thể hiện hiện trong hệ thống điều khiển phun xăng chẳng hạn, hay như điều khiển hệ thống đánh lửa của bugi sao cho xe chạy tiết kiệm nhiên liệu nhất, sản phẩm cháy ít nồng độ chất phát thải NOx hay SOx nhất, cho hiệu suất cao nhất đó chính là công nghệ về động cơ, hay như hệ thống tính toán và cân bằng tự động, các hệ thống hiển thị và điều khiển trong xe, … các chi tiết cơ khí được gia công với chủng loại thép chịu nhiệt độ, mài mòn, thời tiết, … để mang lại một chiếc xe bền bỉ và ổn định!. Đấy!, công nghệ nó ăn nhau ở cái đấy!.
Rồi công nghệ trong quản lý sản xuất, hạn chế được tối đa sản phẩm lỗi do lỗi trong quy trình sản xuất, lắp ráp, kiểm tra… cái đó nó cũng là công nghệ đấy!. Làm ra được 1 chiếc xe thì có thể hãng nào cũng làm được, nhưng để ra được 1 chiếc xe tốt, sản lượng lớn với chất lượng đồng đều và có chi phí hợp lý thì không phải dễ đâu!. RollRoy cả năm làm được mấy chiếc xe?!. Làm ít thì có lỗi nó còn dễ sửa, thiệt hại nó còn nhỏ!. Chứ cả một dây chuyền mà có 1 quy trình lỗi thì đổ bỏ hết!, lúc ấy thiệt hại thì kinh khủng hơn gấp nhiều lần!.
Một năm Toyota nó sản xuất hơn 10tr chiếc xe!, cụ thử tưởng tượng xem để quản lý một lượng lớn như vậy nó có đơn giản không?!.
Có một thực tế là kể cả Tây lông cũng còn phải học nhiều cái được gọi là kỹ nghệ quản lý của Nhật!. Có nhiều thuật ngữ của bọn Nhật nó được toàn cầu hoá luôn ví dụ như: Kaizen, quy trình quản lý 5S, …
Nhật nó bảo thủ thì đúng!. Nhưng bên nó do cái tính phân công lao động và chuyên môn hoá cao độ vì vậy mỗi người họ chỉ có mục tiêu là làm tốt những gì thuộc về Role & Responsibility của mình thôi!. Còn sáng tạo hay gì gì đó hoa hoè hoa sói nó có bọn riêng!. Có khi cụ chưa được gặp bọn đấy nên cụ chỉ gặp mấy thằng làm những việc không cần tính sáng tạo và chỉ cần làm đúng và làm đủ thôi, nên cụ nghĩ chúng nó bảo thủ!. Làm và tiếp xúc nhiều với bọn nó cụ sẽ thấy chúng nó đều có chung một đặc điểm là luôn luôn làm đúng những gì đã là quy trình và làm đủ trong phạm vi Scope work của nó!, vì chúng nó được đào tạo rằng những quy trình đó đã được thiết kế và chuẩn hoá bởi bộ phận thiết kế nên mình làm vậy chắc chắn sẽ không sai, còn nếu sai thì trách nhiệm thuộc về bộ phận thiết kế ra cái quy trình đó!, mình làm khác đi thì rất có nguy cơ sai!. Chính vì vậy cụ hay thấy chúng nó làm việc ít sáng tạo là vì thế do chúng nó nghĩ việc sáng tạo là của bộ phận khác!. Nó khác với dân mình đó là thằng nào cũng cho là mình giỏi và cái gì tao cũng biết tuốt, làm được tuốt!.l, chửi ráo hết!. Cuối cùng thì có làm được gì đâu!. Rất vô kỷ luật luôn!.
Về sáng tạo thì trong lĩnh vực xe cộ, cụ xem bọn nó có phong cách độ xe cũng sáng tạo và dị phết đấy!… về lĩnh vực video game thì bọn nó phát minh ra và có nhiều game nổi tiếng, rồi truyện tranh, chúng nó có rất nhiều sản phẩm độc đáo… cái đó là sáng tạo đấy!. Những gì khi mình nhìn thấy nó rồi thì thấy bình thường, nhưng để nghĩ ra được cái đó thì mới gọi là giỏi!.
Hàng năm số lượng bằng sáng chế, phát minh của nó đều rất lớn, tốp đầu thế giới chứ có đùa đâu!. Đấy chính là sáng tạo còn gì?!
Đâu phải vài ba cái option loè loẹt, đèn đóm nhấp nháy xanh đỏ, thêm vài cái tính năng có cũng được mà không có cũng chẳng sao thì giải quyết cái gì, …kiểu như xe Tàu, cái đó chẳng có gì là sáng tạo và công nghệ cả!. Nhật nó làm được hết!, chỉ có điều nó làm trên phân khúc xe nào?!, thị trường nào thôi!.