[Funland] Nhật Bản: Từ cường quốc công nghệ băng cassette Sony đến kẻ 'ra rìa' trong cuộc chơi chip điện tử

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Về công nghệ thì dễ hiểu phải kèm chính xác, physical gate length là độ dài vật lý của một cực trong 3 cực tạo nên transistor.
Em ko cần mất thời gian với cái lý do chính xác đó
5nm là con số chính xác kích thước GATE LENGHT bị giới hạn trong silicon
Và kích thước em chỉ cho cụ trong Wikipedia nó là GATE PITCH là 28nm.
Quá xa để coi 5nm là chính xác cụ ạ.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Cụ bắt bẻ em GATE LENGHT <> TRANSITOR SIZE chả giải quyết vấn đề gì cái 5nm 3nm 1nm khoảng cách giữa 2 mạch điện của cụ
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Về công nghệ thì dễ hiểu phải kèm chính xác, physical gate length là độ dài vật lý của một cực trong 3 cực tạo nên transistor.
Chả nhẽ em viết Transitor size = K* Gate Length trong câu chứ để tranh luận với cụ
Em viết luôn transitor có kích thước 5nm.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Em ko cần mất thời gian với cái lý do chính xác đó
5nm là con số chính xác kích thước GATE LENGHT bị giới hạn trong silicon
Và kích thước em chỉ cho cụ trong Wikipedia nó là GATE PITCH là 28nm.
Quá xa để coi 5nm là chính xác cụ ạ.
Gate pitch được thể hiện trên hình vẽ là khoảng cách giữa hai cực gate của hai transistor kề nhau trong IC.
Vì quy định kích cỡ trong công nghệ và trong bài báo phổ cập có vẻ vênh nhau nên về khoa học thì có giới hạn 5 nm cho các transistor có nền silicon nhưng các bài phổ cập thì nói đến những kích thước nhỏ hơn không rõ trên nền nào và là kích thước của phần bán dẫn nào.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Ngay từ đẫu, em đã phát biểu, em zero về lĩnh vực này.
Nhưng em dân trong ngành nên em biết IEEE là thông tin chính xác nhất.
Theo IEEE nhận xét thì tương lai sẽ là MoS2 và chip nhiều lớp transistor xếp chồng
Em thì em tin vào IEEE, cụ nào tin TSMC ko đi theo lộ trình đó mà phát minh ra lộ trình riêng thì tùy thôi
Các cụ thích thì đọc A BETTER WAY TO MEASURE PROGRESS IN SEMICONDUCTORS
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Gate pitch được thể hiện trên hình vẽ là khoảng cách giữa hai cực gate của hai transistor kề nhau trong IC.
Vì quy định kích cỡ trong công nghệ và trong bài báo phổ cập có vẻ vênh nhau nên về khoa học thì có giới hạn 5 nm cho các transistor có nền silicon nhưng các bài phổ cập thì nói đến những kích thước nhỏ hơn không rõ trên nền nào.
Science và IEÉE ko phải phổ cập đâu cụ ạ
Cái hình vẽ cụ post là giáo trình fabricate chip dành cho sinh viên, chắc cụ serach từ khóa gate lenght trên google.
Cụ đọc bài báo IEEE sẽ hiểu thực tế bỏ xa lý thuyết 3 thập kỷ rồi cụ nhé
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Science và IEÉE ko phải phổ cập đâu cụ ạ
Cái hình vẽ cụ post là giáo trình fabricate chip dành cho sinh viên, chắc cụ serach từ khóa gate lenght trên google.
Cụ đọc bài báo IEEE sẽ hiểu thực tế bỏ xa lý thuyết 3 thập kỷ rồi cụ nhé
Đang nói về khái niệm cơ bản đã thấy cụ có vẻ …. thôi nhỉ, giở link ra xem sẽ nhiều kiến thức hơn chuyện suông thế này.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Bọn em giờ giáo trình kiểu này ko bao giờ đọc
Mất thì giờ cụ ạ
IMG_20211002_232440.jpg
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,034
Động cơ
581,817 Mã lực
ô tô nó ko phải cái thay đổi công nghệ hàng năm giá vài trăm $ như đt đâu mà bảo thay là thay, cái ng ta cần là tính an toàn, tiện dụng, dễ sửa chữa chứ ko phải thay đổi cn, cấu hình
Cụ cứ nói quá lên chứ ô tô em thấy có gì cao siêu đâu, mắt em thấy cái vinfast Lux A nó còn đẹp ngon hơn camry đấy. Sắp tới mà xe điện ngon nữa thì xe Nhật chả có cửa chứ chưa nói đến xe Hàn.
Nhật có cái tốt là dân chăm chỉ, cần cù, chỉn chu nhưng ngược lại chậm thay đổi, có vẻ bảo thủ; chậm chắc là tốt nhưng thế giới này chậm thay đổi nhanh chỉ có chết. Nhìn cái Lux A đời ơ kìa đã có turbo, trong khi giờ camry còn chưa áp dụng. Người Hàn thì nhìn hừng hực, còn tàu ek ghét em dek thèm sang.
 

Pigeon2006

Xe tải
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
201
Động cơ
32,912 Mã lực
Cụ cứ nói quá lên chứ ô tô em thấy có gì cao siêu đâu, mắt em thấy cái vinfast Lux A nó còn đẹp ngon hơn camry đấy. Sắp tới mà xe điện ngon nữa thì xe Nhật chả có cửa chứ chưa nói đến xe Hàn.
Nhật có cái tốt là dân chăm chỉ, cần cù, chỉn chu nhưng ngược lại chậm thay đổi, có vẻ bảo thủ; chậm chắc là tốt nhưng thế giới này chậm thay đổi nhanh chỉ có chết. Nhìn cái Lux A đời ơ kìa đã có turbo, trong khi giờ camry còn chưa áp dụng. Người Hàn thì nhìn hừng hực, còn tàu ek ghét em dek thèm sang.
Ôtô em thấy cao siêu đấy chứ cụ!. Nó là tổng hợp của rất nhiều nghành công nghệ trong đó từ cơ khí cho đến điện tử!. Còn cái cụ nói Lux đẹp hơn Camry thì chỉ là những gì cụ nhìn thấy bằng mắt thường và nó liên quan đến thiết kế kiểu dáng công nghiệp chứ chưa có gì là yếu tố công nghệ cả!. Nói về đẹp thì nó vô cùng và nó mang ý chủ quan!. Xe thiết kế trẻ trung, kiểu dạng nịnh mắt thì bọn Hàn nó cũng làm khá đấy!, nhưng công nghệ về độ bền, độ ổn định và chính xác thì còn xa vời lắm!.
Cụ nghĩ Nhật nó không làm được đẹp chắc?!, đến Vinfast còn làm được cái xe gọi là đẹp trong mắt của cụ thì Nhật làm gì nó không làm được trong khi nó có bao nhiêu hãng xe, nhiều model, dòng xe trong khi ông Vinfast có nhõn 3 đời xe gồm 2 con Lux và 1 con Fadil!.
Yếu tố công nghệ ở xe nó thể hiện hiện trong hệ thống điều khiển phun xăng chẳng hạn, hay như điều khiển hệ thống đánh lửa của bugi sao cho xe chạy tiết kiệm nhiên liệu nhất, sản phẩm cháy ít nồng độ chất phát thải NOx hay SOx nhất, cho hiệu suất cao nhất đó chính là công nghệ về động cơ, hay như hệ thống tính toán và cân bằng tự động, các hệ thống hiển thị và điều khiển trong xe, … các chi tiết cơ khí được gia công với chủng loại thép chịu nhiệt độ, mài mòn, thời tiết, … để mang lại một chiếc xe bền bỉ và ổn định!. Đấy!, công nghệ nó ăn nhau ở cái đấy!.
Rồi công nghệ trong quản lý sản xuất, hạn chế được tối đa sản phẩm lỗi do lỗi trong quy trình sản xuất, lắp ráp, kiểm tra… cái đó nó cũng là công nghệ đấy!. Làm ra được 1 chiếc xe thì có thể hãng nào cũng làm được, nhưng để ra được 1 chiếc xe tốt, sản lượng lớn với chất lượng đồng đều và có chi phí hợp lý thì không phải dễ đâu!. RollRoy cả năm làm được mấy chiếc xe?!. Làm ít thì có lỗi nó còn dễ sửa, thiệt hại nó còn nhỏ!. Chứ cả một dây chuyền mà có 1 quy trình lỗi thì đổ bỏ hết!, lúc ấy thiệt hại thì kinh khủng hơn gấp nhiều lần!.
Một năm Toyota nó sản xuất hơn 10tr chiếc xe!, cụ thử tưởng tượng xem để quản lý một lượng lớn như vậy nó có đơn giản không?!.
Có một thực tế là kể cả Tây lông cũng còn phải học nhiều cái được gọi là kỹ nghệ quản lý của Nhật!. Có nhiều thuật ngữ của bọn Nhật nó được toàn cầu hoá luôn ví dụ như: Kaizen, quy trình quản lý 5S, …
Nhật nó bảo thủ thì đúng!. Nhưng bên nó do cái tính phân công lao động và chuyên môn hoá cao độ vì vậy mỗi người họ chỉ có mục tiêu là làm tốt những gì thuộc về Role & Responsibility của mình thôi!. Còn sáng tạo hay gì gì đó hoa hoè hoa sói nó có bọn riêng!. Có khi cụ chưa được gặp bọn đấy nên cụ chỉ gặp mấy thằng làm những việc không cần tính sáng tạo và chỉ cần làm đúng và làm đủ thôi, nên cụ nghĩ chúng nó bảo thủ!. Làm và tiếp xúc nhiều với bọn nó cụ sẽ thấy chúng nó đều có chung một đặc điểm là luôn luôn làm đúng những gì đã là quy trình và làm đủ trong phạm vi Scope work của nó!, vì chúng nó được đào tạo rằng những quy trình đó đã được thiết kế và chuẩn hoá bởi bộ phận thiết kế nên mình làm vậy chắc chắn sẽ không sai, còn nếu sai thì trách nhiệm thuộc về bộ phận thiết kế ra cái quy trình đó!, mình làm khác đi thì rất có nguy cơ sai!. Chính vì vậy cụ hay thấy chúng nó làm việc ít sáng tạo là vì thế do chúng nó nghĩ việc sáng tạo là của bộ phận khác!. Nó khác với dân mình đó là thằng nào cũng cho là mình giỏi và cái gì tao cũng biết tuốt, làm được tuốt!.l, chửi ráo hết!. Cuối cùng thì có làm được gì đâu!. Rất vô kỷ luật luôn!.
Về sáng tạo thì trong lĩnh vực xe cộ, cụ xem bọn nó có phong cách độ xe cũng sáng tạo và dị phết đấy!… về lĩnh vực video game thì bọn nó phát minh ra và có nhiều game nổi tiếng, rồi truyện tranh, chúng nó có rất nhiều sản phẩm độc đáo… cái đó là sáng tạo đấy!. Những gì khi mình nhìn thấy nó rồi thì thấy bình thường, nhưng để nghĩ ra được cái đó thì mới gọi là giỏi!.
Hàng năm số lượng bằng sáng chế, phát minh của nó đều rất lớn, tốp đầu thế giới chứ có đùa đâu!. Đấy chính là sáng tạo còn gì?!
Đâu phải vài ba cái option loè loẹt, đèn đóm nhấp nháy xanh đỏ, thêm vài cái tính năng có cũng được mà không có cũng chẳng sao thì giải quyết cái gì, …kiểu như xe Tàu, cái đó chẳng có gì là sáng tạo và công nghệ cả!. Nhật nó làm được hết!, chỉ có điều nó làm trên phân khúc xe nào?!, thị trường nào thôi!.
 

Otozin

Xe hơi
Biển số
OF-28293
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
121
Động cơ
485,614 Mã lực
Nói Nhật ra rìa trong cuộc chơi chips thì hơi quá. Nhiều công nghệ trong quá trình sản xuất chíp vẫn được nắm bởi các công ty Nhật
Tổng giá trị trong chuỗi Supply Chain của SME (Semiconductor Manufacturing Equipment - Máy móc, thiết bị dùng trong ngành Bán dẫn) Nhật chiếm khoảng 31 % số liệu 2019
SME %.png

- Thiết bị để làm Wafer mfg handling marking Nhật chiếm tới hơn 70%
Thiết bị cho Etch and Clean Nhật 41%

THiết bị cho Lithography xem hình sau để biết

lithigraphia.png



Các thiết bị cho spin coating thì Nhật chiếm ưu thế

Sme tech.png


Các thiết bị cho etch, clean

etch.png


Các thiết bị cho CMP

CMP.png



Các thiết bị cho measuring, ínpection

inspection.png



Nhìn những số liệu trên cho rằng Nhật bản ra rìa trong cuộc chơi chíp có lẽ hơi thiển cận. Qua đó cũng có thể hiểu vì sao Trung Quốc đổ rất nhiều tiền vào cuộc chơi này nhưng kết quả vẫn chưa được như mong đợi. Trong trường hợp bị cấm vận là đuối sức ngay

Nguồn https://cset.georgetown.edu/wp-content/uploads/The-Semiconductor-Supply-Chain-Issue-Brief.pdf
 

Ối Giời Ơi

Xe tăng
Biển số
OF-312425
Ngày cấp bằng
19/3/14
Số km
1,772
Động cơ
258,320 Mã lực
có 1 giả thiết cho rằng những sản phẩm của Apple ít nhiều chịu ảnh hưởng của văn hóa Nhật Bản khi mà sinh thời Steve Jobs rất thích và hay sưu tầm dòng tranh "shin-hanga" - một loại tranh in khắc gỗ của Nhật Bản : đề cao tính tối giản nhưng đầy tinh tế .
 

escape229

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791136
Ngày cấp bằng
22/9/21
Số km
395
Động cơ
28,959 Mã lực
Trước em có cái walkman cassette sony, thích nhất mega bass :).
Giờ e vẫn dùng MP3 player Sony A35, tai nghe 1000XM, trong phân khúc, tầm tiền này khó chọn hãng khác hợp lý hơn, quan trọng là chất âm Sony vẫn giữ được trường âm rộng, có không gian, bass đầm, âm vực cao không chói gắt.
Kiểu chất âm iphone, ipod chói cứng nghe lâu rất mệt.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,342
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Ôtô em thấy cao siêu đấy chứ cụ!. Nó là tổng hợp của rất nhiều nghành công nghệ trong đó từ cơ khí cho đến điện tử!. Còn cái cụ nói Lux đẹp hơn Camry thì chỉ là những gì cụ nhìn thấy bằng mắt thường và nó liên quan đến thiết kế kiểu dáng công nghiệp chứ chưa có gì là yếu tố công nghệ cả!. Nói về đẹp thì nó vô cùng và nó mang ý chủ quan!. Xe thiết kế trẻ trung, kiểu dạng nịnh mắt thì bọn Hàn nó cũng làm khá đấy!, nhưng công nghệ về độ bền, độ ổn định và chính xác thì còn xa vời lắm!.
Cụ nghĩ Nhật nó không làm được đẹp chắc?!, đến Vinfast còn làm được cái xe gọi là đẹp trong mắt của cụ thì Nhật làm gì nó không làm được trong khi nó có bao nhiêu hãng xe, nhiều model, dòng xe trong khi ông Vinfast có nhõn 3 đời xe gồm 2 con Lux và 1 con Fadil!.
Yếu tố công nghệ ở xe nó thể hiện hiện trong hệ thống điều khiển phun xăng chẳng hạn, hay như điều khiển hệ thống đánh lửa của bugi sao cho xe chạy tiết kiệm nhiên liệu nhất, sản phẩm cháy ít nồng độ chất phát thải NOx hay SOx nhất, cho hiệu suất cao nhất đó chính là công nghệ về động cơ, hay như hệ thống tính toán và cân bằng tự động, các hệ thống hiển thị và điều khiển trong xe, … các chi tiết cơ khí được gia công với chủng loại thép chịu nhiệt độ, mài mòn, thời tiết, … để mang lại một chiếc xe bền bỉ và ổn định!. Đấy!, công nghệ nó ăn nhau ở cái đấy!.
Rồi công nghệ trong quản lý sản xuất, hạn chế được tối đa sản phẩm lỗi do lỗi trong quy trình sản xuất, lắp ráp, kiểm tra… cái đó nó cũng là công nghệ đấy!. Làm ra được 1 chiếc xe thì có thể hãng nào cũng làm được, nhưng để ra được 1 chiếc xe tốt, sản lượng lớn với chất lượng đồng đều và có chi phí hợp lý thì không phải dễ đâu!. RollRoy cả năm làm được mấy chiếc xe?!. Làm ít thì có lỗi nó còn dễ sửa, thiệt hại nó còn nhỏ!. Chứ cả một dây chuyền mà có 1 quy trình lỗi thì đổ bỏ hết!, lúc ấy thiệt hại thì kinh khủng hơn gấp nhiều lần!.
Một năm Toyota nó sản xuất hơn 10tr chiếc xe!, cụ thử tưởng tượng xem để quản lý một lượng lớn như vậy nó có đơn giản không?!.
Có một thực tế là kể cả Tây lông cũng còn phải học nhiều cái được gọi là kỹ nghệ quản lý của Nhật!. Có nhiều thuật ngữ của bọn Nhật nó được toàn cầu hoá luôn ví dụ như: Kaizen, quy trình quản lý 5S, …
Nhật nó bảo thủ thì đúng!. Nhưng bên nó do cái tính phân công lao động và chuyên môn hoá cao độ vì vậy mỗi người họ chỉ có mục tiêu là làm tốt những gì thuộc về Role & Responsibility của mình thôi!. Còn sáng tạo hay gì gì đó hoa hoè hoa sói nó có bọn riêng!. Có khi cụ chưa được gặp bọn đấy nên cụ chỉ gặp mấy thằng làm những việc không cần tính sáng tạo và chỉ cần làm đúng và làm đủ thôi, nên cụ nghĩ chúng nó bảo thủ!. Làm và tiếp xúc nhiều với bọn nó cụ sẽ thấy chúng nó đều có chung một đặc điểm là luôn luôn làm đúng những gì đã là quy trình và làm đủ trong phạm vi Scope work của nó!, vì chúng nó được đào tạo rằng những quy trình đó đã được thiết kế và chuẩn hoá bởi bộ phận thiết kế nên mình làm vậy chắc chắn sẽ không sai, còn nếu sai thì trách nhiệm thuộc về bộ phận thiết kế ra cái quy trình đó!, mình làm khác đi thì rất có nguy cơ sai!. Chính vì vậy cụ hay thấy chúng nó làm việc ít sáng tạo là vì thế do chúng nó nghĩ việc sáng tạo là của bộ phận khác!. Nó khác với dân mình đó là thằng nào cũng cho là mình giỏi và cái gì tao cũng biết tuốt, làm được tuốt!.l, chửi ráo hết!. Cuối cùng thì có làm được gì đâu!. Rất vô kỷ luật luôn!.
Về sáng tạo thì trong lĩnh vực xe cộ, cụ xem bọn nó có phong cách độ xe cũng sáng tạo và dị phết đấy!… về lĩnh vực video game thì bọn nó phát minh ra và có nhiều game nổi tiếng, rồi truyện tranh, chúng nó có rất nhiều sản phẩm độc đáo… cái đó là sáng tạo đấy!. Những gì khi mình nhìn thấy nó rồi thì thấy bình thường, nhưng để nghĩ ra được cái đó thì mới gọi là giỏi!.
Hàng năm số lượng bằng sáng chế, phát minh của nó đều rất lớn, tốp đầu thế giới chứ có đùa đâu!. Đấy chính là sáng tạo còn gì?!
Đâu phải vài ba cái option loè loẹt, đèn đóm nhấp nháy xanh đỏ, thêm vài cái tính năng có cũng được mà không có cũng chẳng sao thì giải quyết cái gì, …kiểu như xe Tàu, cái đó chẳng có gì là sáng tạo và công nghệ cả!. Nhật nó làm được hết!, chỉ có điều nó làm trên phân khúc xe nào?!, thị trường nào thôi!.
Cụ nói chuẩn quá. Cứ bảo nhật nó bảo thủ mẫu mã,tke, sáng tạo. Điều này sai, thực tế các con bài nó để sẵn trong kho, kế hoạch cả rồi, từ kiểu dáng, options vv. về mỹ học, hội họa,tkcn, kiến trúc nó số má từ rất xa xưa rồi Chẳng quá chưa phải thời điểm tung ra thị trường, vì món cũ vẫn đắt khách, chăn gà đc nên nó chả tội gì thay đổi sớm, bài toán lợi nhuận cả.nói về kinh doanh, quan sát thị trường thằng Nhật số 2 chả ai số 1, Nó là cao thủ, đọc vị đc khách hàng theo từng văn hoá sở tại, để dẫn dắt khách chơi theo lối chơi của mình, đó là sự chủ động.Chửi chê vẫn đều nhưng doanh số vẫn đầu.nhìn thị trường khốc liệt trung quốc là rõ.
 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Ôtô em thấy cao siêu đấy chứ cụ!. Nó là tổng hợp của rất nhiều nghành công nghệ trong đó từ cơ khí cho đến điện tử!. Còn cái cụ nói Lux đẹp hơn Camry thì chỉ là những gì cụ nhìn thấy bằng mắt thường và nó liên quan đến thiết kế kiểu dáng công nghiệp chứ chưa có gì là yếu tố công nghệ cả!. Nói về đẹp thì nó vô cùng và nó mang ý chủ quan!. Xe thiết kế trẻ trung, kiểu dạng nịnh mắt thì bọn Hàn nó cũng làm khá đấy!, nhưng công nghệ về độ bền, độ ổn định và chính xác thì còn xa vời lắm!.
Cụ nghĩ Nhật nó không làm được đẹp chắc?!, đến Vinfast còn làm được cái xe gọi là đẹp trong mắt của cụ thì Nhật làm gì nó không làm được trong khi nó có bao nhiêu hãng xe, nhiều model, dòng xe trong khi ông Vinfast có nhõn 3 đời xe gồm 2 con Lux và 1 con Fadil!.
Yếu tố công nghệ ở xe nó thể hiện hiện trong hệ thống điều khiển phun xăng chẳng hạn, hay như điều khiển hệ thống đánh lửa của bugi sao cho xe chạy tiết kiệm nhiên liệu nhất, sản phẩm cháy ít nồng độ chất phát thải NOx hay SOx nhất, cho hiệu suất cao nhất đó chính là công nghệ về động cơ, hay như hệ thống tính toán và cân bằng tự động, các hệ thống hiển thị và điều khiển trong xe, … các chi tiết cơ khí được gia công với chủng loại thép chịu nhiệt độ, mài mòn, thời tiết, … để mang lại một chiếc xe bền bỉ và ổn định!. Đấy!, công nghệ nó ăn nhau ở cái đấy!.
Rồi công nghệ trong quản lý sản xuất, hạn chế được tối đa sản phẩm lỗi do lỗi trong quy trình sản xuất, lắp ráp, kiểm tra… cái đó nó cũng là công nghệ đấy!. Làm ra được 1 chiếc xe thì có thể hãng nào cũng làm được, nhưng để ra được 1 chiếc xe tốt, sản lượng lớn với chất lượng đồng đều và có chi phí hợp lý thì không phải dễ đâu!. RollRoy cả năm làm được mấy chiếc xe?!. Làm ít thì có lỗi nó còn dễ sửa, thiệt hại nó còn nhỏ!. Chứ cả một dây chuyền mà có 1 quy trình lỗi thì đổ bỏ hết!, lúc ấy thiệt hại thì kinh khủng hơn gấp nhiều lần!.
Một năm Toyota nó sản xuất hơn 10tr chiếc xe!, cụ thử tưởng tượng xem để quản lý một lượng lớn như vậy nó có đơn giản không?!.
Có một thực tế là kể cả Tây lông cũng còn phải học nhiều cái được gọi là kỹ nghệ quản lý của Nhật!. Có nhiều thuật ngữ của bọn Nhật nó được toàn cầu hoá luôn ví dụ như: Kaizen, quy trình quản lý 5S, …
Nhật nó bảo thủ thì đúng!. Nhưng bên nó do cái tính phân công lao động và chuyên môn hoá cao độ vì vậy mỗi người họ chỉ có mục tiêu là làm tốt những gì thuộc về Role & Responsibility của mình thôi!. Còn sáng tạo hay gì gì đó hoa hoè hoa sói nó có bọn riêng!. Có khi cụ chưa được gặp bọn đấy nên cụ chỉ gặp mấy thằng làm những việc không cần tính sáng tạo và chỉ cần làm đúng và làm đủ thôi, nên cụ nghĩ chúng nó bảo thủ!. Làm và tiếp xúc nhiều với bọn nó cụ sẽ thấy chúng nó đều có chung một đặc điểm là luôn luôn làm đúng những gì đã là quy trình và làm đủ trong phạm vi Scope work của nó!, vì chúng nó được đào tạo rằng những quy trình đó đã được thiết kế và chuẩn hoá bởi bộ phận thiết kế nên mình làm vậy chắc chắn sẽ không sai, còn nếu sai thì trách nhiệm thuộc về bộ phận thiết kế ra cái quy trình đó!, mình làm khác đi thì rất có nguy cơ sai!. Chính vì vậy cụ hay thấy chúng nó làm việc ít sáng tạo là vì thế do chúng nó nghĩ việc sáng tạo là của bộ phận khác!. Nó khác với dân mình đó là thằng nào cũng cho là mình giỏi và cái gì tao cũng biết tuốt, làm được tuốt!.l, chửi ráo hết!. Cuối cùng thì có làm được gì đâu!. Rất vô kỷ luật luôn!.
Về sáng tạo thì trong lĩnh vực xe cộ, cụ xem bọn nó có phong cách độ xe cũng sáng tạo và dị phết đấy!… về lĩnh vực video game thì bọn nó phát minh ra và có nhiều game nổi tiếng, rồi truyện tranh, chúng nó có rất nhiều sản phẩm độc đáo… cái đó là sáng tạo đấy!. Những gì khi mình nhìn thấy nó rồi thì thấy bình thường, nhưng để nghĩ ra được cái đó thì mới gọi là giỏi!.
Hàng năm số lượng bằng sáng chế, phát minh của nó đều rất lớn, tốp đầu thế giới chứ có đùa đâu!. Đấy chính là sáng tạo còn gì?!
Đâu phải vài ba cái option loè loẹt, đèn đóm nhấp nháy xanh đỏ, thêm vài cái tính năng có cũng được mà không có cũng chẳng sao thì giải quyết cái gì, …kiểu như xe Tàu, cái đó chẳng có gì là sáng tạo và công nghệ cả!. Nhật nó làm được hết!, chỉ có điều nó làm trên phân khúc xe nào?!, thị trường nào thôi!.
Cụ nói cũng có lý
Nhưng Nhật đang tụt lùi xe điện, so với Tàu, Hàn con ko bằng, ko nói Mỹ Âu
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Cái cụ thớt và các cụ đang thấy là TSMC tạm dẫn đầu trong tiến trình 5nm với FinFET
Samsung chậm hơn TSMC nhưng đã bắt đầu chuyển sang GAAFET
INTEL lag behind nhưng cũng đã thử nghiêm để áp dụng SuperFIN và GAAFET, tương lai là CINFET, carbon nano tube, multilayer.
Nghĩ là INTEL sẽ coi như bỏ qua và nhảy cóc để dẫn đầu trở lại.
Road map đó là do Au Mỹ Nhật đã nghiên cứu ra từ trước, muốn thu nhỏ lại nữa thì phải làm như thế.
Nên đừng lấy cái trước mắt để nói cái lâu dài.
Chính Trung Quốc đại lục đã bị gạt ra rìa, kết thúc ITRS -International Technology Roadmap for Semiconductors vào năm 2016, thay bằng IRDS - International Roadmap for Devices and Systems, The executive committee is drawn from regions with a major stake in developments in electronics: Europe, South Korea, Japan, Taiwan, and the United States.
Screenshot_20211003-092850.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Musketeer

Xe buýt
Biển số
OF-598587
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
681
Động cơ
50,729 Mã lực
Nơi ở
Giữa sông
Nhật Bản sau vụ Toshiba với Mỹ là đi xuống rồi, hiện đang bắt đầu vụ Samsung và TSMC với Mỹ, tương lại có thể có kẻ đi xuống tiếp theo chân Nhật Bản.
 

Waterblack

Xe tải
Biển số
OF-705125
Ngày cấp bằng
23/10/19
Số km
359
Động cơ
96,084 Mã lực
Tuổi
46
Dòng hybrid của Camry và Rav 4 bên em muốn mua phải đặt trước 6 tháng. Mua được một con cũng không đơn giản chút nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top