[Funland] Nhật Bản: Từ cường quốc công nghệ băng cassette Sony đến kẻ 'ra rìa' trong cuộc chơi chip điện tử

Pigeon2006

Xe tải
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
201
Động cơ
32,912 Mã lực
Toàn các cao nhân bàn, em hóng thấy thích quá. Hơi liên quan tí, các cụ nghĩ sao vụ Khựa phóng được tàu lên vũ trụ?
Phóng được tàu lên vũ trụ, đáp thành công xuống được Sao Hoả là ghê gớm và đỉnh cao đấy các cụ ạ!. Phải thừa nhận là Tàu nó cũng giỏi!, quan trọng là nó có tiền!. Nhiều khi nó làm vì mục đích chính trị như kiểu giờ việc chinh phục không gian, khám phá các hành tinh thì Tàu nó đang muốn ganh đua với Mỹ để cố gắng thể hiện bản thân!, nhiều khi cũng đếch phải vì mục đích khoa học đâu!, em cứ nhìn thấy màu sắc chính trị gì đó vậy nên Tàu nó đổ vào rất nhiều tiền!… nó cũng là thằng béo, có nhiều tiền dư giả cất trong nhà!. Gớm!, dân ông đến 1.4 tỷ, là công xưởng sản xuất gia công cho thế giới thì tài sản của cải 1 năm nó làm ra và tích lũy phải nói nó khủng khiếp đến cỡ nào!.
 

Mr.V1

Xe tải
Biển số
OF-775985
Ngày cấp bằng
2/5/21
Số km
456
Động cơ
55,941 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
10 ngõ 33 phố nguyễn an ninh quận hoàng mai hà nội
Mấy cụ cứ bảo Nhật nó đi xuống với cả Hàn, Tàu đi lên nọ kia thực ra chỉ nhìn vào mấy cái mảng điện tử tiêu dùng (electronic consummer) như TV, điện thoại, cái đó đúng là Nhật giờ không cạnh tranh nổi với mấy hãng của Hàn và Tàu về thiết kế trẻ trung, nhiều tính năng và quan trọng là giá rất rẻ!. Chứ Nhật nó thừa làm được và làm tốt hơn nhiều!.
Còn các lĩnh vực công nghệ như robot đặc biệt là robot công nghiệp thì Nhật đứng đầu thế giới cả về các phát minh sáng chế lẫn thị phần với rất nhiều tên tuổi lớn như Fanuc, Kawasaki, Yasakawa, Mitsubishi, …
Hay như các mảng thiết bị trong điện động lực và điều khiển!. Đi các nhà máy mà mở tủ control ra thì chủ yếu thấy đồ của Nhật như Omron, Mitsubishi, …chứ ông Hàn thì may ra có mấy cái đèn báo với cái nút nhấn của nhãn hiệu Hanyuon, còn Tàu thì gần như như không thấy!
Trong lĩnh vực hàng không thì Nhật nó sản xuất máy bay dân dụng và cả quân sự với sự tham gia của cả Honda, ShinMaywa, Mitsubishi, Kawasaki, … từ trực thăng cho đến cả máy bay phản lực,…rồi cả tên lửa, tàu vũ trụ, vệ tinh… không thiếu thứ gì!. Ông Tàu khựa thì vừa nho nhoe được cái con máy bay Comac100 thì năm cha và mẹ, hầu hết linh kiện bộ phận là của các hãng nước ngoài mà đã nổ tung trời!. Ông Hàn thì không biết đã có cái máy bay nào sản xuất được chưa?!.
Còn nhiều thứ khác như máy công nghiệp với các công ty lớn như Hitachi, Kobelco, Kubota,
Lĩnh vực điện tử trong thông tin liên lạc hàng hải, liên lạc vệ tinh thì rất nhiều hãng lớn như NEC, Icom, …
Về máy tính thì NEC, Fujitsu, Toshiba…
Về hoá chất: Shinetsu, Kao, Idemitsu …
Về công nghệ về Quang học thì có thể nói Nhật nó đứng đầu thế giới!.
Nhiều vô kể!. Cái gì Nhật nó cũng làm và làm tốt nổi tiếng thế giới luôn!…
Có nhiều thương hiệu mà mình không biết luôn nếu không làm về nó!.
Có điều kiện các cụ cứ xem list các công ty trong danh sách Nikkei 225 sẽ thấy toàn công ty lớn và khủng khiếp đến cỡ nào!, trải rộng trong tất cả các lĩnh vực!.
Ở châu Á này hay cái chủng tộc đa vàng tóc đen này thì Tây lông da trắng mắt xanh nó chỉ tôn trọng mỗi Nhật!. Các cụ nhìn xem G7 toàn thăng Tây Lông riêng chỉ có mỗi Nhật là được ngồi cùng mâm với chúng nó đấy!. Ghê lắm chứ đừng nghĩ nó ốm yếu, già nua mà nhầm!.
Các học giả, chính trị gia, nhà nghiên cứu của Nhật họ nhiều khi lo xa nên đưa ra rất nhiều các cảm báo để định hướng cho chính phủ của họ!. Như vấn đề già hoá dân số, chẳng riêng gì Nhật đâu!, Hàn và Tàu cũng đang đối mặt với nó đấy!, cũng khủng khiếp lắm!. Nhưng Nhật nó cứ làm toáng lên vậy đấy!.Tàu còn đang rơi vào bẫy chưa giàu mà đã già mà chưa hùng thì đã hung kia kìa!… Hàn cũng vậy!, dân có dấu hiệu già hoá, lười đẻ… vv
Vấn đề là tất cả các mảng nhật mạnh hiện giờ đều sẽ giống mảng điện tử thôi.Bảo thủ giá cao ngất khi bọn Hàn khựa làm được với giá rẻ thì các công ty nhật lại thua lỗ bán mình thôi
Còn khựa tiềm năng nó lớn cực lớn đấy cụ.Riêng việc 600 triệu dân thu nhập thấp đã là nguồn tiềm năng vô rồi.Cụ lo đất nước 1.4 tỉ dân già hóa thế cụ có lo việt nam không cũng đang già hóa đấy cũng giảm dân số đấy.Chúng ta còn thậm chí chưa bằng cái móng chân thằng khựa
 

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,214
Động cơ
40,966 Mã lực
Tuổi
34
Đầu bài chủ thớt là tụt hậu về chip, chưa thấy cao nhân đúng nghề vào phán, hóng tiếp vậy.
Bên voz có những topic dài hàng trăm trang về vấn đề này, nhiều cao nhân chém, cháu không có nghề nên cũng không hiểu lắm, nhưng đại thể thì Nhật nó vẫn nắm công nghệ lõi, không tụt hậu, phần cu-ly thì dành cho bọn hàn đài khựa làm.
 

nguyenhuy2210

Xe điện
Biển số
OF-175299
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
2,450
Động cơ
-339,806 Mã lực
Đầu bài chủ thớt là tụt hậu về chip, chưa thấy cao nhân đúng nghề vào phán, hóng tiếp vậy.
Em cũng chưa thấy. Nói chuyên sâu về thị trường và công nghệ món chip này cũng thú vị phết
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Bên voz có những topic dài hàng trăm trang về vấn đề này, nhiều cao nhân chém, cháu không có nghề nên cũng không hiểu lắm, nhưng đại thể thì Nhật nó vẫn nắm công nghệ lõi, không tụt hậu, phần cu-ly thì dành cho bọn hàn đài khựa làm.
Voz toàn IT biết sao đc về chip cụ. Chém gió hết.
Về các giải Nobel. Hàn quốc chưa đủ tuổi.
Tầu đc Nga cho công nghệ từ 1949, hạt nhân, vũ trụ, quân sự.
Sau đó Tầu đc Mẽo thả công nghệ từ 1973
Kể cả Nga đều phải hợp lực với đội Tây, nên Nga quay ra ve vãn Tầu.
Tầu thì bây giờ bị đội phương Tây soi rồi, nên tương lai sẽ phải tự lực.
Nếu Tầu phải tự lực 2 đời tổng thống Mẽo nữa thì công nghiệp dân dụng của nó sẽ chết như Huawei
Nếu chỉ còn mảng vũ trụ, quốc phòng thì nó sẽ sụp như LX.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Các cụ cứ xem Đại cách mạng văn hóa, Đại nhảy vọt. 1958-1966-1973
Lúc y Tầu bị LX nghỉ chơi.
Mẽo chưa nhẩy vào.
Tầu tự tay bóp zái. Dù vẫn còn ít vũ khí, lương thực viện trợ cho vietnam. Nhưng ko thể duy trì như thế mãi đc.
 
Chỉnh sửa cuối:

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Cái này anh Mao dẫn đao tự cung để luyện quỳ hoa bảo điển những mong độc bá quần hùng
Đau đớn luôn
Giống Bắc củ Sâm bây giờ
Trong nước thì chết đói
Vẫn viện trợ đào tạo cho vietnam.
Sỹ quan học trường kỹ thật hàng không, được đãi tiệc buffet 1/10, 70 món
 

Ối Giời Ơi

Xe tăng
Biển số
OF-312425
Ngày cấp bằng
19/3/14
Số km
1,772
Động cơ
258,320 Mã lực
Điện thoại 903SH của Vodafone, huyền thoại 1 thời trong hàng xách tay Việt Nhật những năm đầu 200x.
Nhật bảo thủ nên hiện tại vẫn duy trì điện thoại bản lock gây khó chịu với người ngoài.
Tuy nhiên nói hàng Nhật có thể chết chỉ đúng với những ai ko hiểu nó.
Chứ với những ai hiểu nó, trót yêu văn hóa Nhật thì còn lâu nó mới chết.
Hàng Nhật vẫn có sức hút thần thánh, với đẳng cấp vốn có.
e vẫn nhơ đợt đó đi đky đc 2 con gửi về VN Công nghệ toàn đi trc thế giới nhưng k hiểu sao no k chịu mở rộng thị trường sang các nc khác Chỉ phục vụ trong nc mà người Nhật thì cập nhật công nghệ rất kém Điện thoại họ sử dụng 6-7 năm mà cũng k chịu thay , bnaf phím thì mờ tịt
 

popeye1088

Xe máy
Biển số
OF-85718
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
94
Động cơ
410,277 Mã lực
Không biết điện tự động, điện điều khiển Nhật mạnh có mạnh cả mảng Scada nối mạng trong công nghiệp không, Đức thì có Siemens hình như có cả ngôn ngữ lập trình riêng.
Bosch nữa đó cụ. Mấy cái hệ thống hỗ trợ xịn sò trên ô tô toàn của nó
 

Mr.V1

Xe tải
Biển số
OF-775985
Ngày cấp bằng
2/5/21
Số km
456
Động cơ
55,941 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
10 ngõ 33 phố nguyễn an ninh quận hoàng mai hà nội
Giống Bắc củ Sâm bây giờ
Trong nước thì chết đói
Vẫn viện trợ đào tạo cho vietnam.
Sỹ quan học trường kỹ thật hàng không, được đãi tiệc buffet 1/10, 70 món
Bắc củ sâm trông thế nhưng công nghiệp nặng nó khá.Chế bom hạt nhân tự sản xuất xe tăng tên lửa.Cơ bản nó bị mẽo cấm kinh quá chứ về thành tựu việt nam xách dép nó còn chưa được cụ ah
 

Waterblack

Xe tải
Biển số
OF-705125
Ngày cấp bằng
23/10/19
Số km
359
Động cơ
96,084 Mã lực
Tuổi
46
Nhật nó có cái thằng Azbil đó cụ!. Trước nó là Yamatake!, sau để mang tính toàn cầu thì nó đổi tên thành Azbil!. Thằng này nó cũng đẻ ra những chuẩn và giao thức riêng của nó cơ!. Hệ BMS hay Scada nó làm tất!, riêng về độ hoàn thiện sản phẩm và độ bền em thì em thấy nó ăn đứt hàng của bọn Siemen, Schneider hay Johnson Control của mấy thằng Tây Lông!. Bằng chứng là mấy chỗ môi trường factory khắc nghiệt mà mấy cái thiết bị trường của tụi Schneider chết sạch, chết liên tục mà thằng Azbil nó cứ trơ trơ ra chạy! Cực bền bỉ!.
Cụ xem thằng Siemens và Schneider nó chiếm thị phần bao nhiêu toàn cầu về mảng tự động hoá công nghiệp mà cụ chê nó kinh thế. Tôi chưa thấy ai dùng chê hai thằng này cả. Còn đã là thiết bị trong môi trường công nghiệp thì hầu như thằng nào cũng đạt chuẩn rồi. Còn bây giờ thế giới mở, ông nào làm giao thức chạy riêng một mình thì chỉ có lạc hậu thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Bắc củ sâm trông thế nhưng công nghiệp nặng nó khá.Chế bom hạt nhân tự sản xuất xe tăng tên lửa.Cơ bản nó bị mẽo cấm kinh quá chứ về thành tựu việt nam xách dép nó còn chưa được cụ ah
Vâng, em thấy nó giống hệt Tung của và LX thời kỳ trước đổi mới.
Nếu so sánh tương đối với thế giới.
Thậm chí còn không bằng.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Cụ xem thằng Siemens và Schneider nó chiếm thị phần bao nhiêu toàn cầu về mảng tự động hoá công nghiệp mà cụ chê nó kinh thế. Tôi chưa thấy ai dùng chê hai thằng này cả. Còn đã là thiết bị trong môi trường công nghiệp thì hầu như thằng nào cũng đạt chuẩn rồi. Còn bây giờ thế giới mở, ông nào làm giao thức chạy riêng một mình thì chỉ có lạc hậu thôi.
Các cụ cãi nhau làm zề căng.
Đội giãy chết nó ko cấm mua bán sát nhập liên quốc gia. Nó cạnh tranh nhưng đến lúc lại chuyển giao cho nhau. Xưa tập đoàn mẹ, của cty em, sát nhập mảng PC của Siemens, thành tên cty mới dài loằng ngoằng, thằng bạn học, đang làm Siemens tự nhiên thấy sang ngồi văn phòng mình. Có bọn tư vấn đào tạo của Canada, năm trước sang đào tạo bọn em, tư cách là khách hàng, năm sau tập đoàn mẹ mua từ bên kia. Thế là thành người nhà đào tạo nhau.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,074
Động cơ
500,305 Mã lực
Những cái khác không biết, nhưng thị trường nhật có những sp độc lạ, hi end đẳng cấp nhất, và điều lạ NB làm ăn toàn cầu, không chỗ nào không có dấu răng tư bản nhật thông qua nhà thầu, công nghệ, nguồn vốn Nhật, nhưng lại hạn chế không dùng tí tiếng anh nào, ít thấy nói về sv nhật tại âu mỹ. Không biết giờ khá hơn chưa, hay vẫn bố đời, chứ đúng là thật không thể tin được.
Nó G7 ngang tầm châu Âu, thì nếu du học bằng tiếng Anh nó đi thẳng qua Mỹ hoặc Anh, qua châu Âu làm gì? Còn bọn du học văn hóa thì nó vẫn qua châu Âu như thường. Nước mạnh, dân giàu, nên mảng du học của nó không nhất thiết phải toàn thời gian ở nước ngoài, tụi sv có thể chọn học sandwich chạy đi chạy lại, đi dược nhiều, học được lắm thứ.
 

Cuongheisei

Xe buýt
Biển số
OF-570012
Ngày cấp bằng
20/5/18
Số km
559
Động cơ
149,652 Mã lực
Tuổi
35
Hitachi thì đúng là khủng, nhưng em thấy bọn Mitsu mới gọi là khủng số 1 Nhật bản. Tập đoàn này hình thành từ thời Minh Trị, sau khi thua Mỹ, Mỹ cũng sợ nên ép nó phải tách ra thành nhiều công ty nhỏ hơn. Bọn này làm gần như mọi thứ trên đời, từ cái bút bi, bút chì tới cả tàu vũ trụ, mà cái nào cũng tốt cả
đợt e ở bên Nhật, chỗ e ở có 2 công xưởng lớn của 2 thằng Mitsu với thằng Kawasahi, 1 thằng chuyên đóng tàu thủy, 1 thằng chuyên đóng tàu điện, tàu siêu tốc. đạp xe cả tiếng đồng hồ mới hết được đoạn đg mặt tiền của cả 2 công ty, phải nói là quy mô bọn này quá khủng, thi thoảng đi qua đc nhìn các đầu tàu siêu tốc mới lắp ráp xong nhìn như tàu vũ trụ
 

tieulyphidao

Xe điện
Biển số
OF-326634
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
2,340
Động cơ
331,893 Mã lực
Mảng vận tải khai thác mỏ thằng Nhật có Komatsu nổi tiếng phết đấy.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,883
Động cơ
493,502 Mã lực
Voz toàn IT biết sao đc về chip cụ. Chém gió hết.
Về các giải Nobel. Hàn quốc chưa đủ tuổi.
Tầu đc Nga cho công nghệ từ 1949, hạt nhân, vũ trụ, quân sự.
Sau đó Tầu đc Mẽo thả công nghệ từ 1973
Kể cả Nga đều phải hợp lực với đội Tây, nên Nga quay ra ve vãn Tầu.
Tầu thì bây giờ bị đội phương Tây soi rồi, nên tương lai sẽ phải tự lực.
Nếu Tầu phải tự lực 2 đời tổng thống Mẽo nữa thì công nghiệp dân dụng của nó sẽ chết như Huawei
Nếu chỉ còn mảng vũ trụ, quốc phòng thì nó sẽ sụp như LX.
Cháu chơi cổ phiếu từ thời kỳ dot com những năm 2000, thì cháu thấy như thế này, hồi đó bọn tây lông về mảng chip như chip di động và chip công nghiệp rất mạnh, nhưng qua phân tích chúng nó bảo chip nói riêng và bán dẫn nói chung có nhiều rủi ro, thiếu tính ổn định, nên như thằng Siemens nó nhả Infineon ra, ngay cháu vụ IPO của Infineon cũng ăn được kha khá. Sau đó có chu kỳ đi xuống, hiện nay chip lại đang là hàng hot, tức là cái này thiếu sự ổn định mà các hãng có truyền thống họ không bắt kịp trend này, trước đây Nhật có thằng NEC cũng rất mạnh mảng này rồi cũng yếu. Nên là thị trường này sau 10 năm các khuôn mặt lại có sự thay đổi. Bây giờ cháu thấy bảo TSMC gia công thành công chip 2 nm và có phát triển công nghệ 1 nm, trong khi Intel vẫn loanh quanh ở 14 nm. Trong công nghiệp kể cả công nghiệp ô tô thì nó không tiến nhanh như các thiết bị cầm tay đâu, bộ vi xử lý phức tạp cùa F22 cũng yếu sều so với các máy tính xách tay bây giờ. Đến lúc các thiết bị xách tay bão hòa rồi thì lại đến chu kỳ làm sạch, Hàn, Đài, TQ vẫn đang ở mức độ gia công cho chuỗi cung ứng mà thôi. Lợi nhuận cao vẫn là những bọn đi thuê bọn này làm, trong tất cả các ông gia công hiện nay thì có ông Samsung đang mon men đi vàn nhóm mà ăn được giá trị thặng dư nhiều. Cơ bản tất cả những ông này có ưu thế là rẻ nên tây lông nó để cho làm chứ không phải bọn nó không làm được. Các ông mà tinh vi là nó cho next được ngay, như IPhone sản xuất tại Foxconn nhưng thằng Apple vẫn nằm cửa trên, có phải không có Foxconn là nó chịu đâu, chẳng qua lợi nhuận của nó giảm đi mà thôi. Quan điểm của cháu là các ông Hàn, Đài, TQ làm vì nó nhả cho làm, miếng bánh này mà ăn dầy mà to thì lại có cơ chế khác ngay. Nhật thế thôi nhưng nó cũng có Softbank, Hitachi, Toshiba nắm những công nghệ lõi không thể thay thế, bới vậy bọn nó giao lưu trong G7 với nhau để làm giá. Các nước khác vẫn chiếu dưới. Ngay cả Nga khi vào G8 mà những vấn đề liên quan đến tiền đều ra ngoài ngồi, nên anh Tin em cũng không mặn mà cái G8 đó làm gì. Cái danh hão
 

toraquito

Xe máy
Biển số
OF-791049
Ngày cấp bằng
21/9/21
Số km
71
Động cơ
23,635 Mã lực
Tuổi
45
Mitsubishi nó chả là bố đời trong đủ mọi lãnh vực công nghiệp, ví dụ thế
Tàu thì có cái giề
 

Blue_Sky_2691

Xe tăng
Biển số
OF-366056
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
1,193
Động cơ
415,139 Mã lực
đợt e ở bên Nhật, chỗ e ở có 2 công xưởng lớn của 2 thằng Mitsu với thằng Kawasahi, 1 thằng chuyên đóng tàu thủy, 1 thằng chuyên đóng tàu điện, tàu siêu tốc. đạp xe cả tiếng đồng hồ mới hết được đoạn đg mặt tiền của cả 2 công ty, phải nói là quy mô bọn này quá khủng, thi thoảng đi qua đc nhìn các đầu tàu siêu tốc mới lắp ráp xong nhìn như tàu vũ trụ
Theo em được biết thì kawasaki cũng rất mạnh ở 1 số lĩnh vực công nghiệp nặng và cả công nghiệp quốc phòng. Thời thế chiến 2 từng sản xuất máy bay chiến đấu cho đế quốc nhật
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,831
Động cơ
410,731 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cháu chơi cổ phiếu từ thời kỳ dot com những năm 2000, thì cháu thấy như thế này, hồi đó bọn tây lông về mảng chip như chip di động và chip công nghiệp rất mạnh, nhưng qua phân tích chúng nó bảo chip nói riêng và bán dẫn nói chung có nhiều rủi ro, thiếu tính ổn định, nên như thằng Siemens nó nhả Infineon ra, ngay cháu vụ IPO của Infineon cũng ăn được kha khá. Sau đó có chu kỳ đi xuống, hiện nay chip lại đang là hàng hot, tức là cái này thiếu sự ổn định mà các hãng có truyền thống họ không bắt kịp trend này, trước đây Nhật có thằng NEC cũng rất mạnh mảng này rồi cũng yếu. Nên là thị trường này sau 10 năm các khuôn mặt lại có sự thay đổi. Bây giờ cháu thấy bảo TSMC gia công thành công chip 2 nm và có phát triển công nghệ 1 nm, trong khi Intel vẫn loanh quanh ở 14 nm. Trong công nghiệp kể cả công nghiệp ô tô thì nó không tiến nhanh như các thiết bị cầm tay đâu, bộ vi xử lý phức tạp cùa F22 cũng yếu sều so với các máy tính xách tay bây giờ. Đến lúc các thiết bị xách tay bão hòa rồi thì lại đến chu kỳ làm sạch, Hàn, Đài, TQ vẫn đang ở mức độ gia công cho chuỗi cung ứng mà thôi. Lợi nhuận cao vẫn là những bọn đi thuê bọn này làm, trong tất cả các ông gia công hiện nay thì có ông Samsung đang mon men đi vàn nhóm mà ăn được giá trị thặng dư nhiều. Cơ bản tất cả những ông này có ưu thế là rẻ nên tây lông nó để cho làm chứ không phải bọn nó không làm được. Các ông mà tinh vi là nó cho next được ngay, như IPhone sản xuất tại Foxconn nhưng thằng Apple vẫn nằm cửa trên, có phải không có Foxconn là nó chịu đâu, chẳng qua lợi nhuận của nó giảm đi mà thôi. Quan điểm của cháu là các ông Hàn, Đài, TQ làm vì nó nhả cho làm, miếng bánh này mà ăn dầy mà to thì lại có cơ chế khác ngay. Nhật thế thôi nhưng nó cũng có Softbank, Hitachi, Toshiba nắm những công nghệ lõi không thể thay thế, bới vậy bọn nó giao lưu trong G7 với nhau để làm giá. Các nước khác vẫn chiếu dưới. Ngay cả Nga khi vào G8 mà những vấn đề liên quan đến tiền đều ra ngoài ngồi, nên anh Tin em cũng không mặn mà cái G8 đó làm gì. Cái danh hão
Tôi đã viết trong 1 thớt khác là mảng đúc chip như TSMC, Intel hay Samsung làm là mảng gia công, đại thể như công đoạn máy áo hay giày ở VN. Trước đây Âu Mỹ là trung tâm SX chip, sau đó, cũng như may và da giày, họ đẩy hết sang mấy nước Châu Á trình độ trung bình (Hàn, Đài...), nhưng khác với may có công nghệ không còn thay đổi nhiều thì công nghệ đúc chip lại ngày càng tinh vi phức tạp, và đến chip siêu EUV (dưới 14nm) thì công nghệ nó phức tạp đến nỗi ngoài TSMC, Samsung và 1 phần Intel thì các hãng khác coi như vô vọng không thể theo kịp.

Một số cụ nghĩ rằng Tây nó để cho Hàn, Đài làm vì Tây không thèm làm, chứ nếu muốn là Tây làm được ngay. Sai hoàn toàn, minh chứng là Intel phần cứng phần mềm kinh nghiệm đầy mình nhưng bây giờ vẫn loay hoay ở mức 10nm, trong khi TSMC đã xuống 5nm và đang chuẩn bi ra 3nm.

Có thể nói rằng công nghệ đúc chip siêu EUV đã vượt khỏi tầm khống chế của châu Âu và phần nào là Mỹ. Thời gian khủng hoảng thiếu chip vừa rồi, các nước Âu Mỹ Nhật sôi sục lập kế hoạch "tự chủ chip" nhưng cuối cùng đi đến giải pháp chung là vận động TSMC đặt thêm nhà máy tại nước mình. Thực tế đó là 1 sự đầu hàng.

Tuy nhiên nói Nhật ra rìa trong cuộc chơi chip điện tử thì sai hoàn toàn. Nhật vẫn đúc chip cỡ trung bình (35-70nm) và đặc biệt nắm những khâu thiết yếu của tất cả các công đoạn trước đúc chip (máy móc, hóa chất, nguyên vật liệu). Có điều những công đoạn đó ẩn phía sau nên dân tình không biết mà thôi.

Những con chip siêu EUV thực hiện được nhiều ý đồ mà các con chip lớn hơn không thể thực hiện được, và đó chính là lý do mà AI phát triển mạnh gần đây. Khi AI ngày càng phổ biến thì vai trò của chip siêu EUV ngày càng quan trọng, và tự nhiên TSMC và Samsung Semiconductor trở thành nút thắt khống chế toàn bộ nền công nghệ của thế giới. Chắc chắn Mỹ, Nhật Âu sẽ không thể chấp nhận tình trạng đó, việc họ thoát ra thế nào chắc chắn sẽ là 1 story rất thú vị.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top